ขอยกย่องศักดิ์ศรีวิศวกรไทย

เชิญมาพักผ่อน คลายร้อนนั่งเล่น คุยกันเย็นๆ พร้อมเรื่องกีฬา สัพเพเหระ ทัศนะนานา ชีวิตชีวา สุขภาพทั่วไป บันเทิงขำขัน รอบเรื่องเมืองไทย ชวนเที่ยวที่ไหน อยากไปก็นัดมา ...โย่วๆ

โพสต์ โพสต์
ภาพประจำตัวสมาชิก
สามัญชน
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 5162
ผู้ติดตาม: 0

ขอยกย่องศักดิ์ศรีวิศวกรไทย

โพสต์ที่ 1

โพสต์

ท้าวความจากตอนที่แล้ว........

ภายหลังจากรัฐบาลทหารได้ให้สภาวิศวกรมาดำเนินการตรวจสอบความเสียหายและแนวทางแก้ไขปัญหาของรันเวย์และแท็กซี่เวย์ในสนามบินสุวรรณภูมิ

และสภาวิศวกรได้สรุปผลว่ามีความเสียหายไม่มาก  ไม่ถึงขั้นปิดสนามบิน

และรัฐบาลทหารได้พูดจาในทำนองว่าทางสภามีสายสัมพันธ์กับกลุ่มอำนาจเดิม  และเสนอให้ทีมวิศวกรจากต่างประเทศเป็นผู้มาทำการทดสอบแทนนั้น

เดิมทีผมเข้าใจว่า  ทางสภาวิศวกรคงจะยอมๆ ด้วยภาษิต "น้ำเชี่ยวอย่าเอาเรือไปขวาง" เหมือนที่หลายๆองค์กรและหลายๆวิชาชีพยึดถือเป็นแนวปฏิบัติเสมอมาและสามารถรักษาตัวรอดได้ทุกสมรภูมิ

เพราะการให้ผู้อื่นมาตรวจซ้ำในขณะที่ทางสภาเองก็มั่นใจในการตรวจสอบของตนเองย่อมจะเป็นการการันตีอีกชั้นหนึ่ง

แต่เมื่อคำนึงถึงเรื่องศักดิ์ศรี  ผมกลับเห็นด้วยและชื่นชมปฏิบัติการครั้งนี้เป็นอย่างสูง  แม้สมรภูมิข้างหน้าจะน่ากลัวและเกินแรงเพียงใด  แต่ผมก็คิดว่าชัยชนะจะเป็นของ สภาวิศวกร  เพราะเป็นสมรภูมิที่สภามีความเชี่ยวชาญในภูมิประเทศเป็นอย่างยิ่ง

ขอส่งความคารวะ  และเป็นกำลังใจให้ครับ   :bow:  :bow:
ทุกความเห็นย่อมเปลี่ยนไปตามความรู้ การเรียนรู้ย่อมไม่มีจุดสิ้นสุด
ภาพประจำตัวสมาชิก
สามัญชน
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 5162
ผู้ติดตาม: 0

ขอยกย่องศักดิ์ศรีวิศวกรไทย

โพสต์ที่ 2

โพสต์

http://www.bangkokbiznews.com/2007/02/1 ... d=22809256
สภาวิศวกรต้านต่างชาติสอบรอยร้าวสุวรรณภูมิ

สภาวิศวกรต้านรัฐดึงวิศวกรต่างชาติสอบรันเวย์และแท็กซี่เวย์ชำรุด หวั่นไทยเสื่อมเสียศักดิ์ศรี เดินหน้าเอาผิดวิศวกรก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิ "ธีระ" โยนบอร์ด ทอท.ชี้ขาดจ้างวิศวกรต่างชาติสอบสนามบิน ด้านการบินไทยขอดูมติ ครม.กำหนดบทบาทการใช้งานสนามบินกรุงเทพ ก่อนตัดสินใจย้ายเที่ยวบิน เผยขณะนี้มีเพียง 3 สายการบิน แอร์เอเชีย ไทเกอร์แอร์ เจ็ทสตาร์สนใช้บริการ หวั่นแอร์ไลน์สัญชาติสิงคโปร์-มาเลเซียครอบดอนเมือง


นายวิระ มาวิจักขณ์ นายกสภาวิศวกร กล่าวในการแถลงข่าวเรื่อง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิกับวิศวกรไทย วานนี้ (14 ก.พ.) ว่า สภาวิศวกรขอคัดค้านกรณีที่รัฐบาลจะนำวิศวกรจากต่างชาติ เข้ามาตรวจสอบความเสียหายของทางวิ่ง (RUN WAY) และทางขับ (TAXI WAY) ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพราะ "เป็นเหมือนการไม่ไว้วางใจวิศวกรไทย โดยให้วิศวกรต่างชาติเข้ามา จะทำให้เสื่อมเสียศักดิ์ศรีของวิศวกรไทย และชาติไทย"


ทั้งนี้ยืนยันว่า วิศวกรไทยสามารถดำเนินการตรวจสอบ และหาแนวทางแก้ไข เพื่อซ่อมแซมรันเวย์และแท็กซี่เวย์ โดยไม่ต้องใช้วิศวกรจากต่างชาติ ปัจจุบันวิศวกรไทยที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านงานโยธา งานเครื่องกล และงานไฟฟ้าจำนวนมาก ที่ผ่านมาผลงานของวิศวกรไทยก็เป็นที่ยอมรับในระดับสากล

ผมเห็นว่าการตรวจสอบสาเหตุปัญหาซ่อมแซมรันเวย์และแท็กซี่เวย์ ของคณะกรรมการที่มีนายต่อตระกูล ยมนาค เป็นประธาน เป็นการตรวจสอบเบื้องต้น ใช้เวลาการดำเนินการสั้นเพียง 2 สัปดาห์ เป็นการตรวจสอบในฐานะบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ซึ่งนายต่อตระกูล เป็นกรรมการบริษัท ดังนั้น ควรตรวจสอบในภาพรวมและมีกรรมการที่ครอบคลุมทุกด้าน มีความเป็นกลาง หากรัฐบาลต้องการให้ต่างชาติเข้ามาตรวจสอบ ก็ขอให้วิศวกรไทยเข้าไปตรวจสอบดีกว่า โดยสภาวิศวกรพร้อมที่จะส่งผู้ทรงคุณวุฒิเข้าไปดำเนินการ นายวิระ กล่าว

นอกจากนั้น สภาวิศวกรได้เริ่มกระบวนการตรวจสอบวิศวกร ที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ด้านจรรยาบรรณในการประกอบวิชาชีพวิศวกรว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ เบื้องต้นสภาวิศวกรได้รับเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มวิศวกรเพื่อชาติให้เข้าไปตรวจสอบ เพราะมีความเสียหายเกิดขึ้น โดยขั้นตอนการตรวจสอบนั้น จะกลั่นกรองและไต่สวน เพื่อหาข้อเท็จจริงว่า มีวิศวกรทำผิดจรรยาบรรณหรือไม่ หากพบความผิดจริงก็จะเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทันที

ที่ผ่านมาสภาวิศวกรมีการตรวจสอบปัญหาที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในทางลับบ้างแล้ว แต่ไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นชัดเจน เพราะถือว่ามีผู้รับผิดชอบดูแลเรื่องดังกล่าวอยู่แล้ว จึงไม่ต้องการเข้ามาก้าวก่าย และความเสียหายที่เกิดขึ้นไม่จำเป็นต้องปิดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ยันรันเวย์-แท็กซี่เวย์ชำรุดเรื่องปกติ

ศ.ดร.เอกสิทธิ์ ลิ้มสุวรรณ อดีตเลขาสภาวิศวกร กล่าวว่า ปัญหารันเวย์และแท็กซี่เวย์ชำรุดถือเป็นเรื่องปกติทางเทคนิค และเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นน้อยมากเมื่อเทียบกับพื้นที่ทั้งหมด เพราะพบความเสียหายของแท็กซี่เวย์ประมาณ 2-3% ของพื้นที่ทั้งหมด ในหลักวิชาการความเสียหายที่ยอมรับได้อยู่ที่ 5-8% ในส่วนของรันเวย์ปัญหาที่พบน้อยกว่าแท็กซี่เวย์

ขั้นตอนของการไต่สวน เพื่อเอาผิดทางจรรยาบรรณของวิศวกรที่เกี่ยวข้อง กับการก่อสร้างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ คาดต้องใช้เวลา 3-6 เดือน ส่วนแนวทางแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นแบ่งเป็น 2 ส่วนใหญ่ คือ 1.ด้านเทคนิค ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบและกำหนดแนวทางแก้ไขที่ถูกต้องเหมาะสม และ 2.การบริหารจัดการให้เป็นไปตามสัญญา
ทุกความเห็นย่อมเปลี่ยนไปตามความรู้ การเรียนรู้ย่อมไม่มีจุดสิ้นสุด
chatchai
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 11443
ผู้ติดตาม: 0

ขอยกย่องศักดิ์ศรีวิศวกรไทย

โพสต์ที่ 3

โพสต์

ความเป็นกลางที่ไม่มีอาฆาต
จงอยู่เหนือความดี อย่าหลงความดี
Jeng
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 14783
ผู้ติดตาม: 0

ขอยกย่องศักดิ์ศรีวิศวกรไทย

โพสต์ที่ 4

โพสต์

ในแง่หลักวิชาแล้ว มีคนรู้จริง กล้าพูดความจริง ไม่น้อยหรอก ประเทศไทย

ไม่งั้นประเทศไทย คงอยู่มาไม่ได้ถึงทุกวันนี้ครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
สามัญชน
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 5162
ผู้ติดตาม: 0

ขอยกย่องศักดิ์ศรีวิศวกรไทย

โพสต์ที่ 5

โพสต์

ใช่ครับพี่เจ๋ง  ไม่งั้นประเทศไทยคงอยู่ไม่ได้.......
ทุกความเห็นย่อมเปลี่ยนไปตามความรู้ การเรียนรู้ย่อมไม่มีจุดสิ้นสุด
ภาพประจำตัวสมาชิก
เพื่อน
Verified User
โพสต์: 1826
ผู้ติดตาม: 0

ขอยกย่องศักดิ์ศรีวิศวกรไทย

โพสต์ที่ 6

โพสต์

เรื่องนี้เห็นด้วยกับสภาวิศวกรเต็มที่ครับ

อ.ต่อตระกูล มีประวัติดีมาก เป็นคนเก่งและตรง...วิศวกรไทยมีคนเก่งและน่านับถือหลายคนมากครับ สามารถเรียกใช้คนที่เก่งเฉพาะสาขาได้เลย

อันที่จริง อยากให้ อ.ต่อ กับ อ.ยอดเยี่ยม หรือบุคลากรที่มีความสามารถและตรงไปตรงมาแบบ2ท่านนี้ เข้ามาร่วมตั้งแต่เรื่มโครงการเลย จะดีที่สุด.....ประเทศไทยวางระบบในการตัดสินใจต่างๆให้ความสำคัญในการตัดสินใจไปตกอยู่ที่พวกนายหน้า และพวกนักธุรกิจการเมืองเป็นคนตัดสินใจในเรื่องสำคัญๆ ทำให้ประเทศเสียโอกาสที่ดีๆไปมาก....น่าจะมีการปรับปรุงระบบกันสักที....ทำยังไงดีครับ
Boring Stock Lover
Verified User
โพสต์: 1301
ผู้ติดตาม: 0

ขอยกย่องศักดิ์ศรีวิศวกรไทย

โพสต์ที่ 7

โพสต์

เพื่อน เขียน:เรื่องนี้เห็นด้วยกับสภาวิศวกรเต็มที่ครับ

อ.ต่อตระกูล มีประวัติดีมาก เป็นคนเก่งและตรง...วิศวกรไทยมีคนเก่งและน่านับถือหลายคนมากครับ สามารถเรียกใช้คนที่เก่งเฉพาะสาขาได้เลย
ไม่รู้ว่าคุณเพื่อนได้ดูช่องสามเวลาประมาณช่วงตีหนึ่งตอนต้นอาทิตย์นี้หรือเปล่า ทีมข่าวเนชั่นสัมภาษณ์สดทางโทรศัพท์ ก็พูดในทำนองว่า taxi way runway เป็นปัญหาที่ซ่อมแซมได้ แต่อาจจะมีปัญหาภายหลังอีกหรือเปล่าไม่รู้ แต่มีเรื่องใหญ่กว่านั้นที่เกี่ยวกับอาคารสถานที่ อาจเป็นโศกณาตกรรมได้ ถึงแก่ชีวิต คนจัดรายการก็ถามเป็นเรื่องอะไรหรือครับ อาจารย์ก็ตอบในทำนองเป็นเรื่องที่อ.ยอดเยี่ยมเคยศึดษาไว้ ตอนผม (อ,ต่อ) เข้าไปดูก็เกิดเหตุกดดันโดนขัดขวาง แล้วก็พูดโน่นพูดนี้ คนจัดรายการเลยถามว่า ลองยกตัวอย่างหน่อย อ.ต่อก็ว่า ลิมมูซีนเถื่อนไง ถ้ามันหลอกฝรั่งแล้วไปฆ่า นี่เป็นเรื่องร้ายแรงของชีวิต

ผมฟังมาแค่นี้ก็เปลี่ยนช่องหนีทันที แล้วก็คิดว่า

ทำไมคนพูด ไม่พูดในเรื่องที่ทำ โดยภาระหน้าที่น่าจะทำความชัดเจนให้เกิดขึ้น ไม่ใช่สร้างบรรยากาศความน่ากลัว

ทำไมต้องหยิบยกเรื่องอื่น มาพูดให้ดูน่ากลัว (เกินจริงหรือเปล่าไม่รู้)

แล้วพอให้ยกตัวอย่างแทนที่จะเป็นเรื่องอาคาร กลับไปเป็นเรื่อง Taxi ป้ายดำ ลิมมูซีนเถื่อน

จากเหตุการณ์นี้ ดูแล้ว มันไม่น่าเชื่อถือเลย นี่มันเป็นการโหนกระแสสร้างความสำคัญให้กับตัวเองรึเปล่า
ภาพประจำตัวสมาชิก
เพื่อน
Verified User
โพสต์: 1826
ผู้ติดตาม: 0

ขอยกย่องศักดิ์ศรีวิศวกรไทย

โพสต์ที่ 8

โพสต์

ไม่ทันได้ดูรายการครับ

แต่ที่ได้ยินมาเกี่ยวกับเรื่องที่ อ.ยอดเยี่ยมศึกษา เป็นเรื่องที่ซีเรียสมาก และไม่อยากให้แพร่ออกสู่สาธารณะในช่วงนั้น ตอนนี้เปิดเผยได้แล้วเรื่องหนึ่ง คือเรื่องห้องcontrolไฟฟ้าไปตั้งอยู่ใต้หลังคากระจกที่มีอากาศร้อนมาก และมีคำเตือนไม่ให้ความร้อนเครื่องเกิน40องศา ในขณะเดียวกัน ห้องนี้ไม่มีระบบปรับอากาศและไม่มีทางเข้าเลยครับ ต้องใช้กระเช้าหรือปีนเข้าจากด้านนอกอาคารแล้วเปิดกระจกออก

ที่จริงห้องนี้ต้องถือว่าสำคัญมาก ถ้าเกิดไฟฟ้าภายในอาคารมีปัญหา ดับ หรืออาจถึงขั้นเกิดระเบิดขึ้นได้จากความร้อน(เมืองไทยแดดจัดๆนี่ร้อนมากนะครับ) เป็นเรื่องน่ากลัวมากสำหรับคนจำนวนมากที่อยู่ในสถานที่เดียวกัน เรื่องนี้ก็ลามไปถึงการศึกษาเรื่องทางหนี ทางฉุกเฉิน และระบบป้องกันภัยแบบต่างๆว่ามีพร้อมแค่ไหน ก็ปรากฏว่าไม่พร้อม

เรื่องที่ อ.ต่อ แกตอบไปก็คงต้องการเลี่ยงการตอบเรื่องที่น่าวิตกพวกนี้ไปก่อนซึ่งบังเอิญหลุดปากไปแล้ว (ตามความคิดผมนะครับ)....เท่าที่รู้จักแกมา เป็นอาจารย์สอนตอนที่ผมไปต่อโทการจัดการงานก่อสร้าง(แต่ไม่จบ..ขี้เกียจทำภาคนิพนธ์...  8)  )แกเป็นคนเก่ง ความรู้สูง ใจดี สุภาพ ใจกว้างครับ และอีกหลายเรื่องที่ได้ยินเล่าขานกันต่อๆมา โดยเฉพาะเรื่องความกล้าของแกไปเปิดโปงเรื่องบางเรื่องเมื่อไม่กี่ปีมานี้ แล้วตัวแกเองต้องหนีหลบๆซ่อนๆอยู่พักใหญ่(โดนมือปืนตามยิงก็เคย)
ภาพประจำตัวสมาชิก
por_jai
Verified User
โพสต์: 14338
ผู้ติดตาม: 0

ขอยกย่องศักดิ์ศรีวิศวกรไทย

โพสต์ที่ 9

โพสต์

8) พี่เพื่อนครับ
    อ.ต่อนี่ผมไม่รู้จักซักนิดเลยครับ
    แต่ได้ยินชื่อเสียงมานาน
    เป็นด้านดี ทั้งหมดเลยครับ
 
    ส่วนพียอดเยี่ยม นี่ผมรู้จักเพราะตอนทำงานอยู่บริษัทกระจก
    เพื่อนซี้คนนึงจบถาปัดจุฬา
    ชวนผมไปหาแกประจำ
    ตอนนั้นแกก็เป็นเจ้าของอินเตอร์แพ็ค แล้วนะครับ
    เท่าที่สัมผัสมา ยอดเยี่ยมส มชื่อจริงครับ
กรูเก่ง กิเลสเก่งกว่า
ภาพประจำตัวสมาชิก
san
Verified User
โพสต์: 1675
ผู้ติดตาม: 0

ขอยกย่องศักดิ์ศรีวิศวกรไทย

โพสต์ที่ 10

โพสต์

ผมชอบแก ตอนที่แกกล้าพูด...เรื่องต่างๆ ก่อนหน้านี้ ในสมัยทักษิณ  แกกล้าดี  อิอิอิ

แต่ไม่มีใครอยู่ข้างๆแกมัง  ช่วงนั้น  อิอิอิ

คนอื่น....นอกนั้น พวกรู้หลบรู้หลีก  อิอิอิ

เรื่องของการควบคุมงาน  จริงๆแล้ว  
อยากบอกว่า.....อยากบอกว่า.....อยากบอกว่า.....

ความสุจริตใจ  ความจริงใจ  ของเจ้าของงานสำคัญที่สุดครับ  เจ้าของงานคือหน่วยงานหลวงทั้งหลายนะครับ

เพราะว่าบ่อยครั้งเมื่อมีการจ้าง บริษัทควบคุมงาน......เพียงเพราะว่า ต้องการให้มีภาพออกมาว่ามี  third  partyแล้วเท่านั้นเอง

แต่ว่าผู้รับเหมา เข้าไปคุยกับเจ้าของงาน  แล้วมี  ค่าอะไร .....เจี๊ยะๆๆ นะ  เดี๋ยวเจ้าของงานจะมาบี้ บริษัทผู้ควบคุมงานเองครับ  โดย.....การไม่ยอมให้บริษัทควบคุมงานเบิกเงินสำหรับค่าควบคุมงาน หรือว่า ดึงออกไปให้ยาวที่สุด    ....สุดยอด......

สรุป ความจริงใจของหน่วยงานเจ้าของงาน  สำคัญมากที่สุด....

เฮ้อ....แล้วเจ้าของงานที่ไหนหนอ ที่จริงใจ  สุจริตใจ....

อยากรู้จังครับ ว่า  อธิบดีกรม...ไหนมั่ง ครับ ที่ ขาวสะอาด  แบบโปร่งใส  พิสูจน์ได้  ว่าสะอาด  มีซักกรมไหมครับ  ประเทศไทย  555
ตำแหน่งอธิบดี ในประเทศไทย น่าจะมีเกิน 100 ตำแหน่ง  แต่ว่ามีซัก 1 ไหมครับบบบบบ  ที่ใช้ผงซักฟอก  แบบสะอาดๆ

แล้วช่วยสอนหน่อยสิครับ ..... ทำไงดีครับ  

เวลาที่....เวลาที่.....เจ้าหน้าที่ระดับ......ของเจ้าของงาน จูงมือผู้ควบคุมงานไป  หน้างาน  แล้วชี้ไปที่ชิ้นเสาคอนกรีต  ที่แย่  เป็นโพรงขนาด  เอาหัวยัดเข้าไปได้  แล้วบอกว่า  ผมบอกให้คุณ  ห้ามสั่งทุบ  เข้าใจไหม......พร้อมกับ มองแบบ ตา จ้องตา  

....เฮ้อ......ปิ๊ง ปิ๊ง ปิ๊ง   เหวยๆ

นึกถึงเพลง......ที่ร้องกันตอนเด็กๆ..... อิอิอิ

ตามองตา  
สายตาก็จ้องมองกัน
รู้สึกเสียวส่านหัวใจ
รักฉันก็ไม่รัก  
หลงฉันก็ไม่หลง  
ฉันยังอดโค้งเธอไม่ได้

เธอช่างเลวเหลือใจ..............
ขอบคุณ รุ่นพี่ๆ รุ่นน้องๆ ครูบา อาจารย์ ในนี้ ที่แนะนำเรื่อง วิธีการลงทุนที่ดี นะครับ
อ. โจ กับ พี่พอใจ ยังเป็นขวัญใจ เสมอครับ
วันนี้ อ. โจ ได้ลง นสพ ด้วย .....อิอิอิ
terati20
Verified User
โพสต์: 1104
ผู้ติดตาม: 0

ขอยกย่องศักดิ์ศรีวิศวกรไทย

โพสต์ที่ 11

โพสต์

บอร์ด AOT น่าจะยอมรับ ผลสรุปของสภาวิศวกร ได้เเล้ว

จะเสียเงินไปจ้าง ฝรั่งมาตรวจสอบอีกทำไม เปลืองตังเปล่าๆ หรือ ถ้า อยากให้ผลตรวจสอบ เป็นไปตามใจ พล อ สพรั่ง ก็ สรุปไปเองเลย ซิ  รับไม่ได้


เเทนที่จะช่วยหาเเนวทางเเก้ปัญหา ....
:?  :?  :?
lekmak333
Verified User
โพสต์: 697
ผู้ติดตาม: 0

ขอยกย่องศักดิ์ศรีวิศวกรไทย

โพสต์ที่ 12

โพสต์

[quote="terati20"]บอร์ด AOT น่าจะยอมรับ ผลสรุปของสภาวิศวกร ได้เเล้ว

จะเสียเงินไปจ้าง ฝรั่งมาตรวจสอบอีกทำไม เปลืองตังเปล่าๆ หรือ ถ้า อยากให้ผลตรวจสอบ เป็นไปตามใจ พล อ สพรั่ง ก็ สรุปไปเองเลย ซิ
jaychou
ผู้ติดตาม: 0

ขอยกย่องศักดิ์ศรีวิศวกรไทย

โพสต์ที่ 13

โพสต์

จ้างคนมาดูเท่าไหร่ ทางวิ่งก็ไม่ได้กลับมาดีดังเดิมครับ

ต้องจ้างมาซ่อม
ภาพประจำตัวสมาชิก
Muffin
Verified User
โพสต์: 874
ผู้ติดตาม: 0

ขอยกย่องศักดิ์ศรีวิศวกรไทย

โพสต์ที่ 14

โพสต์

ดีใจที่มีคนให้กำลังใจวิศวกรตงฉินบ้าง

บ้านเรา ถ้ามันทำดีแล้วตายมากๆ
อีกหน่อยคนดีคงหมดกำลังใจทำงานกันหมด

วิศวกรวันนี้ ไม่อยากทำงานแล้ว มานั่งเล่นหุ้นดีกว่า
ไม่เชื่อ ถามคนแถวนี้ดู
ภาพประจำตัวสมาชิก
Muffin
Verified User
โพสต์: 874
ผู้ติดตาม: 0

ขอยกย่องศักดิ์ศรีวิศวกรไทย

โพสต์ที่ 15

โพสต์

การเมืองทั้งนั้นแหละ

ผมไม่บ่นและ
การเมา การมุ้ง
น่าสนกว่าเยอะ
Jeng
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 14783
ผู้ติดตาม: 0

ขอยกย่องศักดิ์ศรีวิศวกรไทย

โพสต์ที่ 16

โพสต์

โค้ด: เลือกทั้งหมด

ผมไม่บ่นและ 
การเมา การมุ้ง 
น่าสนกว่าเยอะ
เปลี่ยนการเมา การมุ้ง

เป็นการเดินจงกรม นั่งสมาธิ ดีก่า
chatchai
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 11443
ผู้ติดตาม: 0

ขอยกย่องศักดิ์ศรีวิศวกรไทย

โพสต์ที่ 17

โพสต์

Jeng เขียน:

โค้ด: เลือกทั้งหมด

ผมไม่บ่นและ 
การเมา การมุ้ง 
น่าสนกว่าเยอะ
เปลี่ยนการเมา การมุ้ง

เป็นการเดินจงกรม นั่งสมาธิ ดีก่า
:cool:   ละเลิกอบายมุข  ถือศีล 5
จงอยู่เหนือความดี อย่าหลงความดี
ภาพประจำตัวสมาชิก
nanakorn
Verified User
โพสต์: 636
ผู้ติดตาม: 0

ขอยกย่องศักดิ์ศรีวิศวกรไทย

โพสต์ที่ 18

โพสต์

วิศวกรไทยที่เก่งๆมีมากมาย  ไม่ยอมให้คนไทยหัดทำงานใหญ่ๆ หัดรับผิดชอบกันเอง เมื่อไหร่จะสู้คนอื่นๆเขาได้  ยิ่งงานยาก ยิ่งน่าที่จะลองทำกันเอง จะได้เกิดการเรียนรู้ เกิดประสบการณ์  ความเก่งและความรู้ คนของเรามีพอที่จะลองได้อยู่แล้ว ที่ขาดอยู่คือประสบการณ์
Everything I do, I do it for you.
adi
Verified User
โพสต์: 1155
ผู้ติดตาม: 0

ขอยกย่องศักดิ์ศรีวิศวกรไทย

โพสต์ที่ 19

โพสต์

jaychou เขียน:จ้างคนมาดูเท่าไหร่ ทางวิ่งก็ไม่ได้กลับมาดีดังเดิมครับ

ต้องจ้างมาซ่อม
:cool:
A Cynic Knows the Price of Everything and the Value of Nothing
-Oscar Wilde, Lady Windemeres Fan
กระบี่อยู่ที่ใจ
Verified User
โพสต์: 307
ผู้ติดตาม: 0

ขอยกย่องศักดิ์ศรีวิศวกรไทย

โพสต์ที่ 20

โพสต์

chatchai เขียน: ละเลิกอบายมุข  ถือศีล 5
ผมว่าศีล 5 นี่ปฎิบัติยากนะ
แค่ข้อมุสาฯ ไม่พูดส่อเสียด นี่ สำหรับผมก็ไม่ผ่านแล้วครับ :oops:
_________________
จงอย่าพึ่งเชื่อในสิ่งที่เห็น
jaychou
ผู้ติดตาม: 0

ขอยกย่องศักดิ์ศรีวิศวกรไทย

โพสต์ที่ 21

โพสต์

เพิ่งนึกได้

มีตลกร้ายเกี่ยวกับวงจรพัฒนาคุณภาพที่รู้จักกันว่า plan do check act ..(แล้วก็ plan do check act ต่อไปเรื่อยๆ )

พอมาเมืองไทยเลยไม่ได้ลงมือทำอะไรซักอย่างเพราะเราแปลแบบนี้ครับ
แพลน   วางแผน
ดู          มองดู
เช็ค      ตรวจสอบ
แอ็ค      วางท่า
ภาพประจำตัวสมาชิก
jody4003
Verified User
โพสต์: 372
ผู้ติดตาม: 0

ขอยกย่องศักดิ์ศรีวิศวกรไทย

โพสต์ที่ 22

โพสต์

[quote="nanakorn"]วิศวกรไทยที่เก่งๆมีมากมาย
Viewtiful Investor
Verified User
โพสต์: 1477
ผู้ติดตาม: 0

ขอยกย่องศักดิ์ศรีวิศวกรไทย

โพสต์ที่ 23

โพสต์

แต่ขอโทษ เจ้าของบริษัทเป็น singapore ครับ คนไทยกินเงินเดือนหมด
ไม่ใช่แค่ SGP ครับ Salary Engineer ที่ไหนก็อยากทำงานบริษัทต่างชาติ ไม่ใช่เพราะว่าเงินดีกว่าอย่างเดียว แต่ระบบการทำงาน และ Value-added ที่ได้จากการทำงานมันคนละเรื่องกะ บริษัทคนไทยนะครับ

เราอาจจะต้องรอให้ คนไทยที่ซึมซับประสบการณ์จากบริษัทพวกนี้ มาเปิดบริษัทเอง และ ดูแลพนักงานได้มาตราฐานเดียวกันกับบริษัทต่างชาติก่อน วิศวะไทย ถึงจะได้ทำงานให้กำไรกับคนไทยครับ

ได้ยินว่า FORTH ทำได้แล้ว ILINK ก็น่าจะใช่ ขอ confirm เร็วๆนี้
I do not sleep. I dream.
ภาพประจำตัวสมาชิก
jody4003
Verified User
โพสต์: 372
ผู้ติดตาม: 0

ขอยกย่องศักดิ์ศรีวิศวกรไทย

โพสต์ที่ 24

โพสต์

Viewtiful Investor เขียน: ไม่ใช่แค่ SGP ครับ Salary Engineer ที่ไหนก็อยากทำงานบริษัทต่างชาติ ไม่ใช่เพราะว่าเงินดีกว่าอย่างเดียว แต่ระบบการทำงาน และ Value-added ที่ได้จากการทำงานมันคนละเรื่องกะ บริษัทคนไทยนะครับ

เราอาจจะต้องรอให้ คนไทยที่ซึมซับประสบการณ์จากบริษัทพวกนี้ มาเปิดบริษัทเอง และ ดูแลพนักงานได้มาตราฐานเดียวกันกับบริษัทต่างชาติก่อน วิศวะไทย ถึงจะได้ทำงานให้กำไรกับคนไทยครับ

ได้ยินว่า FORTH ทำได้แล้ว ILINK ก็น่าจะใช่ ขอ confirm เร็วๆนี้
รอ บริษัทผมดิ อีกซัก 5 ปี
ภาพประจำตัวสมาชิก
bsk(มหาชน)
Verified User
โพสต์: 3206
ผู้ติดตาม: 0

ขอยกย่องศักดิ์ศรีวิศวกรไทย

โพสต์ที่ 25

โพสต์

Muffin เขียน:การเมืองทั้งนั้นแหละ

ผมไม่บ่นและ
การเมา การมุ้ง
น่าสนกว่าเยอะ
เพื่อนที่รู้ใจ ไฉนจะคิดทุรยศได้..
ภาพประจำตัวสมาชิก
Muffin
Verified User
โพสต์: 874
ผู้ติดตาม: 0

ขอยกย่องศักดิ์ศรีวิศวกรไทย

โพสต์ที่ 26

โพสต์

Jeng เขียน:

โค้ด: เลือกทั้งหมด

ผมไม่บ่นและ 
การเมา การมุ้ง 
น่าสนกว่าเยอะ
เปลี่ยนการเมา การมุ้ง

เป็นการเดินจงกรม นั่งสมาธิ ดีก่า
แหม ผมก็พูดไปงั้นแหละ ขำๆ
ภาพประจำตัวสมาชิก
Muffin
Verified User
โพสต์: 874
ผู้ติดตาม: 0

ขอยกย่องศักดิ์ศรีวิศวกรไทย

โพสต์ที่ 27

โพสต์

[quote="jody4003"][quote="nanakorn"]วิศวกรไทยที่เก่งๆมีมากมาย
ภาพประจำตัวสมาชิก
Muffin
Verified User
โพสต์: 874
ผู้ติดตาม: 0

ขอยกย่องศักดิ์ศรีวิศวกรไทย

โพสต์ที่ 28

โพสต์

กลัวตีความผิดจัง ไอ้ที่ตอบข้างบนลืมๆไปแล้วกัน  8)

"ทำสิ่งที่ทำอยู่ให้ดีที่สุด" ก็พอครับ พ่อสอนมาอย่างนี้
Boring Stock Lover
Verified User
โพสต์: 1301
ผู้ติดตาม: 0

ขอยกย่องศักดิ์ศรีวิศวกรไทย

โพสต์ที่ 29

โพสต์

ผมก็ได้ยินชื่อเสียงอาจารย์ต่อในด้านดีมานานมาก จากสาธารณทั่วไปและจากคุณเพื่อนในเวบนี้ แต่ที่พูดขึ้นมาก็เพราะสิ่งที่เห็นสิ่งที่อ่านดูแล้วผมไม่ค่อยเห็นด้วย ลองอ่านมติชนฉบับวันนี้หรือวันจันทร์ (ฉบับที่อ่านออกวันนี้แต่ลงวันที่เป็นวันจันทร์) มีคอลัมน์หนึ่งพูดถึงสุวรรณภูมิและพูดถึงอ.ต่อในทิศทางเดียวกัน ลองหามาอ่านดู ถ้าเจอที่เวบมติชนจะเอามาโพส

เรื่องที่อยากพูดไม่ได้หมายถึงตัวบุคคล เรื่องที่ผมเห็นแล้วค่อยชอบใจก็คือคนชอบพูดในเรื่องที่ไม่ใช่บทบาทของตัวเอง และชอบขยายความเรื่องให้ใหญ่เกินจริง โดยไม่คำนึงถึงภาพรวม และเมื่อทำไปเรื่อยๆคนอื่น (ตัวผมเอง) ก็เริ่มสับสนว่าเป็นเรื่องใหญ่จริงหรือมั่ว แต่เรื่องในบทบาทตัวเองกลับพูดน้อยมาก ให้รายละเอียดที่ไม่ชัดเจน

ส่วนอ.ยอดเยี่ยมเคยเห็นตั้งแต่ออกรายการหมอบ้าน เห็นข่าวผ่านหน้านสพ.มาก ก็ยังรู้สึกว่าท่านยอดเยี่ยมสมชื่อ
Boring Stock Lover
Verified User
โพสต์: 1301
ผู้ติดตาม: 0

ขอยกย่องศักดิ์ศรีวิศวกรไทย

โพสต์ที่ 30

โพสต์

http://www.matichon.co.th/matichon/mati ... ionid=0130

เสียหาย

คอลัมน์ เดินหน้าชน

โดย เสาวรส รณเกียรติ



ขอพูดเรื่องราวเกี่ยวกับสนามบินสุวรรณภูมิอีกสักครั้งเถอะ เพราะนอกจากจะมีปัญหามากมายแล้ว เรายังใช้เงินภาษีในการสร้างสนามบินแห่งนี้เป็นแสนล้านบาท และความเสียหายที่เกิดขึ้นเกี่ยวข้องกับนักการเมืองหลายคน หลายพรรค หลายพวก

ไม่เว้น "นักการเมือง" ในยุคปัจจุบัน ยุคหลังการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 นี่แหละ!!

ออกมาพูดเรื่อง "ความเสียหาย" กันเสียจนเละเทะ ทั้งที่มีความจริงไม่ถึง 5%

ไม่อยากเขียนเรื่องนี้ลอยๆ ก็เลยยกเอาคำพูดของแต่ละคนมาให้เห็นกันชัดๆ ดีกว่าว่า "คำพูด" นั้นสร้างความเสียหายให้กับสนามบินสุวรรณภูมิ ให้กับประเทศชาติได้มากมายขนาดไหน

ขอเริ่มจาก "พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน" สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาและติดตามการแก้ไขปัญหาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ที่โยนระเบิด "คำพูด" ในสนามบินสุวรรณภูมิ ที่ว่า

"ส่วนตัวคิดว่าควรจะปิดสนามบินสุวรรณภูมิเพื่อซ่อมรันเวย์ที่เสียหาย แล้วให้ทุกสายการบินกลับมาให้บริการที่สนามบินดอนเมือง ซึ่งคณะกรรมาธิการฯจะเสนอเรื่องการปิดสนามบินสุวรรณภูมิให้ผู้บริหาร ทอท.พิจารณาต่อไป" (วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2550)

เป็นที่มาของการพาดหัวหลายฉบับว่า "เสนอปิดสนามบินสุวรรณภูมิ" ทั้งที่เพิ่งเปิดให้บริการได้ไม่เท่าไหร่

และยังสำทับต่อมาอีกว่า สนามบินสุวรรณภูมิมีการโกงกินมากที่สุด พังเร็วที่สุด น่าจะบันทึกไว้ในกินเนสส์บุ๊ก

รายที่สองต้องยกให้ "อลงกรณ์ พลบุตร"

"สนามบินสุวรรณภูมิมีจุดอันตราย 4 จุด นอกจากรันเวย์และแท็กซี่เวย์แล้ว ยังมีจุดอันตรายอีก 2 จุด คือ 1.อาคารคลังสินค้า เขตปลอดอากรที่ไม่มีการถมทรายในชั้นรากฐาน และการก่อสร้างหลังคาไม่ได้มาตรฐาน อาจ "พัง" ลงมาได้ทุกเวลา 2.อาคารผู้โดยสารหลัก ที่ก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน อาจเกิดการ "ทรุด" ตัวลงมา กระจกบางส่วนด้านริมอาคารเริ่ม "ปริแตก" จากการทรุดตัวของอาคาร" (วันที่ 28 มกราคม 2550)

กระหน่ำซ้ำเติมตามมาด้วย "ต่อตระกูล ยมนาค" รายนี้เป็นถึงกรรมการ ทอท.และประธานคณะกรรมการตรวจสอบปัญหาการชำรุดของแท็กซี่เวย์และรันเวย์ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

"รอยร้าว (แท็กซี่เวย์) ครั้งนี้ร้ายแรงกว่าครั้งที่ผ่านๆ มา เรียกได้ว่าขณะนี้แท็กซี่เวย์หมดสภาพการใช้งานแล้ว...รอยร้าวเริ่มลามหลายจุดถึงหัวรันเวย์สนามบินแล้ว คงจะมาจากการถมทรายที่ไม่ถูกต้อง"

พูดไว้เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2550

แต่เมื่อผลสอบที่สรุปผลเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ออกมา นายต่อตระกูลกลับแถลงว่า "เสียหายไม่รุนแรง" ส่วนการซ่อมแซมก็อาจจะใช้เวลาเพียง "2-4 สัปดาห์" เท่านั้น หรือเพียง 3 ชั่วโมง หากใช้วิธีพิเศษจากต่างประเทศ

เป็นงั้นไป!!

ที่สำคัญ เมื่อผลตรวจสอบ "แท็กซี่เวย์" ไม่ได้ "ร้าว" อย่างใจ นายต่อตระกูลก็ยังไม่วายเปิดประเด็นใหม่ในการแถลงข่าวครั้งเดียวกันว่า

"หากจะปิดสนามบินสุวรรณภูมิ ขณะนี้มีโจทย์ใหม่ๆ ที่ต้องพิจารณา คือ ความปลอดภัยภายในอาคารที่พักผู้โดยสารสนามบินสุวรรณภูมิ"

ปรากฏว่า วันรุ่งขึ้น ว่าที่ร้อยตรีหญิง โสภิณ แดงเทศ ประธานคณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบิน (เอโอซี) ออกมาโต้ว่า

"บอร์ด ทอท.บางคนออกมาให้ข่าวใหม่ว่า ในอาคารผู้โดยสารสนามบินสุวรรณภูมิจะมีความรุนแรงและน่าเป็นห่วง ในฐานะผู้ใช้บริการอยู่ในอาคารขอยืนยันว่าในอาคารผู้โดยสารไม่มีจุดเสี่ยงแน่นอน"

นี่ขนาดนายต่อตระกูลมีดีกรีเป็นถึงอดีตนายกสมาคมวิศวกรรมสถาน มีความรู้เฉพาะเรื่อง "วิศวกรรม" ด้วย แล้วจะสำมะหาอะไรกับ "พล.ร.อ.บรรณวิทย์" หรือ "อลงกรณ์" ออกมาพูดปาวๆ โดยไม่มีความรู้ แต่สามารถทำให้ประเทศไทยเสียหาย ฉาวโฉ่ไปถึงต่างประเทศ สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่ง "รุมประจาน" สนามบินสุวรรณภูมิจนแทบไม่เหลือซาก

ความเสียหายเกิดขึ้นนับเป็นมูลค่าไม่ได้ แต่มันมหาศาล

ถ้าคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำอันก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) มีหน้าที่ตรวจสอบการทุจริตคอร์รัปชั่นของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร แล้ว

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ก็ควรออกประกาศอีกฉบับ ตั้ง คตส.อีกชุด ตรวจสอบ "การกระทำด้วยคำพูดอันก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ"

งวดนี้ให้ "ยึดทรัพย์" ไว้ก่อนเลย

จะได้เลิกรุมทำร้าย "ประเทศไทย" กันเสียที!!

หน้า 6<
โพสต์โพสต์