download presentation งบ 2 ล้านล้านบาท ณ ศูนย์ประชุมสิริกิติ
- Ii'8N
- Verified User
- โพสต์: 3682
- ผู้ติดตาม: 0
download presentation งบ 2 ล้านล้านบาท ณ ศูนย์ประชุมสิริกิติ
โพสต์ที่ 1
รมว. ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ กระทรวงคมนาคม ปาฐกถาพิเศษประชุมสามัญประจำปี 2556 สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย “งบ 2 ล้านล้านบาท ยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ภาครัฐร่วมภาคเอกชนและภูมิภาค” 18 มีนาคม 2556 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
ไป website สภาอุตสาหกรรม โดยตรงครับ
http://www.fti.or.th/2011/download/2trillion.rar
ไป website สภาอุตสาหกรรม โดยตรงครับ
http://www.fti.or.th/2011/download/2trillion.rar
- kongkiti
- Verified User
- โพสต์: 5830
- ผู้ติดตาม: 2
Re: download presentation งบ 2 ล้านล้านบาท ณ ศูนย์ประชุมสิริ
โพสต์ที่ 3
ขอบคุณมากๆ ครับ
เอาของดีมาฝากอีกแลัว
เอาของดีมาฝากอีกแลัว
“Its like a finger pointing away to the moon. Don't concentrate on the finger
or you will miss all that heavenly glory.”- Bruce Lee
FAQs เกี่ยวกับแนวทางลงทุนแบบ VI
Blog ใหม่ >> https://www.blockdit.com/articles/5d733 ... 270d7b530
or you will miss all that heavenly glory.”- Bruce Lee
FAQs เกี่ยวกับแนวทางลงทุนแบบ VI
Blog ใหม่ >> https://www.blockdit.com/articles/5d733 ... 270d7b530
- kongkiti
- Verified User
- โพสต์: 5830
- ผู้ติดตาม: 2
Re: download presentation งบ 2 ล้านล้านบาท ณ ศูนย์ประชุมสิริ
โพสต์ที่ 4
"ชัชชาติ" เชื่อเป็นรบ.อีกสมัย รถไฟกทม.-หนองคาย เสร็จพร้อมกทม.-เชียงใหม่แน่
updated: 29 มี.ค. 2556 เวลา 14:18:47 น.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
http://www.prachachat.net/news_detail.p ... catid=1900
เวลา 10.00น. นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายด่วน ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ. …. (คณะรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอ) ว่า ตนไม่ตื่นเต้นที่บอกว่า กู้เงินมาแล้วจะสร้างโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ แต่ตกใจว่า รัฐบาลจะกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท หรือ 2 ล้านบาทกันแน่ เพราะเอกสารที่รัฐบาลส่งให้นั้นมี 231 หน้า และเอกสารใบสุดท้ายมีข้อความเพียง 3 บรรทัด แต่ขอเงิน 9 พันล้านบาท จึงอยากให้รัฐบาลดำเนินการตามแนวนโยบายการมีส่วนร่วมของประชาชน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 87
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการอภิปรายนายบุญยอด ได้นำบทสัมภาษณ์ของนายวิป วิญญรัตน์ บุตรชายนายพันศักดิ์ วิญญรัตน์ ประธานที่ปรึกษานโยบายของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ได้รับงานจากรัฐบาลให้วิจัยเกี่ยวกับโครงการรถไฟความเร็วสูง โดยเป็นผู้จัดนิทรรศการ “ไทยแลนด์ 2020” ร่วมกับเพื่อน 3-4 คน พร้อมกล่าวว่า นายวิป ไม่มีความรู้ด้านวิศวกรรมและรถไฟความเร็วสูงเลย เพราะจบปริญญาตรีด้านปรัชญา ปริญญาโทด้านประวัติศาสตร์ จึงต้องตั้งคำถามกับรัฐบาลว่า ทำไมคนที่ไม่มีความรู้ และประสบการณ์ถึงได้ทำงานที่มีเงินสูงถึง 2 ล้านล้านบาท
ขณะที่นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า การจัดสรรเงินลงทุนระบบราง เป็นการจัดสรรตามภาคนิยม ไม่มีการจัดลำดับความสำคัญตามความจำเป็นเร่งด่วน และไม่มีการนำหลักวิชาการมาใช้ ซึ่งตนสนับสนุนให้รัฐบาลสร้างรถไฟรางคู่ เพราะเป็นห่วงว่า หากมีการสร้างรถไฟความเร็วสูงจะมีผู้ใช้บริการน้อย อีกทั้งมีคู่แข่งที่ราคาถูกคือ สายการบินต้นทุนต่ำ จึงอยากให้รัฐบาลพัฒนาระบบรางคู่จำนวน 3,039 กิโลเมตรให้มีคุณภาพดี หากเหลือเงินก็ค่อยไปทำรถไฟความเร็วสูง ทั้งนี้การสร้างรถไฟความเร็วสูง ที่มีตารางสรุปผลการศึกษาของ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) กระทรวงคมนาคม และการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) พบว่า ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ เห็นว่า เส้นทางกรุงเทพฯ -หนองคาย น่าจะสร้างเป็นลำดับแรก แต่รัฐบาลกลับสร้างเส้นทางกรุงเทพฯ -เชียงใหม่ เป็นลำดับแรก
“ผมอยากให้คนอีสานจำไว้ว่า รัฐบาลชุดนี้รักคนภาคอีสานน้อยกว่าคนภาคเหนือ ทั้งนี้เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ หากเชื่อมกับจีนไม่ได้ตามที่รัฐบาลระบุว่า จะเชื่อมไทยสู่โลก ก็จะได้เพียงกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ เท่านั้น ผมจึงอยากบอกว่าพ.ร.บ.กู้เงินดังกล่าวจะถูกข้อครหาว่า เป็นพ.ร.บ.ฉบับบ้านเกิดเมืองนอนของดิฉัน”นายสารถ กล่าว
ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม ชี้แจงว่า การลงทุนรถไฟความเร็วสูงมีความไม่แน่นอนสูงในระยะต้น ฉะนั้นการที่จะหาเอกชนมาร่วมลงทุน จึงมีความเสี่ยงที่เอกชนจะต้องไปบวกเพิ่ม แต่หากเราสามารถตั้งไข่ตอนแรกได้ชัดเจน การขยายต่อก็คงไม่ยาก ในการที่จะหาคนมาร่วมทุนด้วย จึงขอยืนยันว่า หากรัฐบาลพรรคเพื่อไทยมาเป็นรัฐบาลต่ออีกสมัยโครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ – หนองคาย จะเสร็จพร้อมโครงการรถไฟความเร็วกรุงเทพฯ – เชียงใหม่ ทั้งนี้รัฐบาลไม่ได้บ้าบิ่น เพราะเราทำในกรอบที่สามารถกระทำได้ ส่วนกรณีที่บอกว่า การดำเนินการรถไฟความเร็วสูง จะต้องใช้ไฟฟ้าในปริมาณที่มากนั้น ต้องไม่ดูมิติเดียว เพราะต้องดูว่า ในอนาคตราคาน้ำมันจะสูงขึ้นอีกเท่าไหร่ ซึ่งราคาค่าโดยสารเครื่องบินชั้นประหยัด ก็จะปรับราคาที่สูงขึ้นตามไปด้วย
-จบ-
updated: 29 มี.ค. 2556 เวลา 14:18:47 น.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
http://www.prachachat.net/news_detail.p ... catid=1900
เวลา 10.00น. นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายด่วน ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ. …. (คณะรัฐมนตรี เป็นผู้เสนอ) ว่า ตนไม่ตื่นเต้นที่บอกว่า กู้เงินมาแล้วจะสร้างโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ แต่ตกใจว่า รัฐบาลจะกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท หรือ 2 ล้านบาทกันแน่ เพราะเอกสารที่รัฐบาลส่งให้นั้นมี 231 หน้า และเอกสารใบสุดท้ายมีข้อความเพียง 3 บรรทัด แต่ขอเงิน 9 พันล้านบาท จึงอยากให้รัฐบาลดำเนินการตามแนวนโยบายการมีส่วนร่วมของประชาชน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 87
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการอภิปรายนายบุญยอด ได้นำบทสัมภาษณ์ของนายวิป วิญญรัตน์ บุตรชายนายพันศักดิ์ วิญญรัตน์ ประธานที่ปรึกษานโยบายของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ได้รับงานจากรัฐบาลให้วิจัยเกี่ยวกับโครงการรถไฟความเร็วสูง โดยเป็นผู้จัดนิทรรศการ “ไทยแลนด์ 2020” ร่วมกับเพื่อน 3-4 คน พร้อมกล่าวว่า นายวิป ไม่มีความรู้ด้านวิศวกรรมและรถไฟความเร็วสูงเลย เพราะจบปริญญาตรีด้านปรัชญา ปริญญาโทด้านประวัติศาสตร์ จึงต้องตั้งคำถามกับรัฐบาลว่า ทำไมคนที่ไม่มีความรู้ และประสบการณ์ถึงได้ทำงานที่มีเงินสูงถึง 2 ล้านล้านบาท
ขณะที่นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า การจัดสรรเงินลงทุนระบบราง เป็นการจัดสรรตามภาคนิยม ไม่มีการจัดลำดับความสำคัญตามความจำเป็นเร่งด่วน และไม่มีการนำหลักวิชาการมาใช้ ซึ่งตนสนับสนุนให้รัฐบาลสร้างรถไฟรางคู่ เพราะเป็นห่วงว่า หากมีการสร้างรถไฟความเร็วสูงจะมีผู้ใช้บริการน้อย อีกทั้งมีคู่แข่งที่ราคาถูกคือ สายการบินต้นทุนต่ำ จึงอยากให้รัฐบาลพัฒนาระบบรางคู่จำนวน 3,039 กิโลเมตรให้มีคุณภาพดี หากเหลือเงินก็ค่อยไปทำรถไฟความเร็วสูง ทั้งนี้การสร้างรถไฟความเร็วสูง ที่มีตารางสรุปผลการศึกษาของ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) กระทรวงคมนาคม และการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) พบว่า ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ เห็นว่า เส้นทางกรุงเทพฯ -หนองคาย น่าจะสร้างเป็นลำดับแรก แต่รัฐบาลกลับสร้างเส้นทางกรุงเทพฯ -เชียงใหม่ เป็นลำดับแรก
“ผมอยากให้คนอีสานจำไว้ว่า รัฐบาลชุดนี้รักคนภาคอีสานน้อยกว่าคนภาคเหนือ ทั้งนี้เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ หากเชื่อมกับจีนไม่ได้ตามที่รัฐบาลระบุว่า จะเชื่อมไทยสู่โลก ก็จะได้เพียงกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ เท่านั้น ผมจึงอยากบอกว่าพ.ร.บ.กู้เงินดังกล่าวจะถูกข้อครหาว่า เป็นพ.ร.บ.ฉบับบ้านเกิดเมืองนอนของดิฉัน”นายสารถ กล่าว
ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม ชี้แจงว่า การลงทุนรถไฟความเร็วสูงมีความไม่แน่นอนสูงในระยะต้น ฉะนั้นการที่จะหาเอกชนมาร่วมลงทุน จึงมีความเสี่ยงที่เอกชนจะต้องไปบวกเพิ่ม แต่หากเราสามารถตั้งไข่ตอนแรกได้ชัดเจน การขยายต่อก็คงไม่ยาก ในการที่จะหาคนมาร่วมทุนด้วย จึงขอยืนยันว่า หากรัฐบาลพรรคเพื่อไทยมาเป็นรัฐบาลต่ออีกสมัยโครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ – หนองคาย จะเสร็จพร้อมโครงการรถไฟความเร็วกรุงเทพฯ – เชียงใหม่ ทั้งนี้รัฐบาลไม่ได้บ้าบิ่น เพราะเราทำในกรอบที่สามารถกระทำได้ ส่วนกรณีที่บอกว่า การดำเนินการรถไฟความเร็วสูง จะต้องใช้ไฟฟ้าในปริมาณที่มากนั้น ต้องไม่ดูมิติเดียว เพราะต้องดูว่า ในอนาคตราคาน้ำมันจะสูงขึ้นอีกเท่าไหร่ ซึ่งราคาค่าโดยสารเครื่องบินชั้นประหยัด ก็จะปรับราคาที่สูงขึ้นตามไปด้วย
-จบ-
“Its like a finger pointing away to the moon. Don't concentrate on the finger
or you will miss all that heavenly glory.”- Bruce Lee
FAQs เกี่ยวกับแนวทางลงทุนแบบ VI
Blog ใหม่ >> https://www.blockdit.com/articles/5d733 ... 270d7b530
or you will miss all that heavenly glory.”- Bruce Lee
FAQs เกี่ยวกับแนวทางลงทุนแบบ VI
Blog ใหม่ >> https://www.blockdit.com/articles/5d733 ... 270d7b530
-
- Verified User
- โพสต์: 18134
- ผู้ติดตาม: 0
Re: download presentation งบ 2 ล้านล้านบาท ณ ศูนย์ประชุมสิริ
โพสต์ที่ 5
คำถามต่อเนื่อง
ที่ไม่มีใครถามและไม่มีใครตอบ
คือ หลังจากโครงการนี้ แรงงานที่พัฒนาโครงการนี้ เสร็จแล้ว
เขาไปทำอะไรต่อ เมื่อหมดงาน เพราะงานเป็น one time ไม่ใช่สร้างแล้วสร้างต่อเนื่อง
สร้างเสร็จแล้วก็แล้วกัน เหลือแค่ Maintain ซึ่งใช้คนน้อยลง กว่าตอนเสร็จ
ในแผนก็ไม่มีใครระบุว่า เื่ื่มื่อจบโครงการแล้ว เขาพวกนี้ไปไหน มีงานอะไรต่อเนื่องหรือเปล่า
งานต่อเนื่องดีกว่างานมาครั้งเดียว เนื่องจากในด้านแรงงานมันจะขาดแคลนทั้งที ทำให้ราคาค่าแรงสูงขึ้น
ถ้ามาอย่างต่อเนื่อง ปัญหาด้านแรงงานไม่ขาดแคลน เรื่องของคนเป็นเรื่องใหญ่
กองทัพแพ้หรือชนะก็อยู่ที่การเดินทัพ แม่ทัพจัดตั้งทัพผิดพลาดยาวไปเป็นพันลี้แบบเล่าปี ถึงกับแพ้
เดินทัพในทางแคบแล้วโดนไฟทำลายล้างโดยฝีมือของขงเบ้ง ถึงกับต้องแพ้
กองเสบียงตั้งที่ผิด ก็ถึงกับแพ้
ดังนั้น เรื่องนี้ไม่ได้กล่าวไว้ในแผนการดำเนินการ ว่าคน ที่ทำงานมาจากไหน ในประเทศหรือต่างประเทศ
โครงการขนาดยิ่งใหญ่ ยิ่งต้องคิดให้รอบคอบ
โครงการที่ใช้เวลานานกว่าจะแล้วเสร็จ ระหว่างโครงการนั้นมีปัญหาเกิดได้ตลอดเวลา
มีอะไรที่ไม่สามารถควบคุมได้ เกิดขึ้นได้ หรือเกิดปัญหาจากสิ่งที่เราคิดว่าเจอแน่นอนแต่ไม่เจอเลยก็ได้
ดังนั้น วัดเรื่องความเสี่ยงไว้ด้วย ในการดำเนินการ
ที่ไม่มีใครถามและไม่มีใครตอบ
คือ หลังจากโครงการนี้ แรงงานที่พัฒนาโครงการนี้ เสร็จแล้ว
เขาไปทำอะไรต่อ เมื่อหมดงาน เพราะงานเป็น one time ไม่ใช่สร้างแล้วสร้างต่อเนื่อง
สร้างเสร็จแล้วก็แล้วกัน เหลือแค่ Maintain ซึ่งใช้คนน้อยลง กว่าตอนเสร็จ
ในแผนก็ไม่มีใครระบุว่า เื่ื่มื่อจบโครงการแล้ว เขาพวกนี้ไปไหน มีงานอะไรต่อเนื่องหรือเปล่า
งานต่อเนื่องดีกว่างานมาครั้งเดียว เนื่องจากในด้านแรงงานมันจะขาดแคลนทั้งที ทำให้ราคาค่าแรงสูงขึ้น
ถ้ามาอย่างต่อเนื่อง ปัญหาด้านแรงงานไม่ขาดแคลน เรื่องของคนเป็นเรื่องใหญ่
กองทัพแพ้หรือชนะก็อยู่ที่การเดินทัพ แม่ทัพจัดตั้งทัพผิดพลาดยาวไปเป็นพันลี้แบบเล่าปี ถึงกับแพ้
เดินทัพในทางแคบแล้วโดนไฟทำลายล้างโดยฝีมือของขงเบ้ง ถึงกับต้องแพ้
กองเสบียงตั้งที่ผิด ก็ถึงกับแพ้
ดังนั้น เรื่องนี้ไม่ได้กล่าวไว้ในแผนการดำเนินการ ว่าคน ที่ทำงานมาจากไหน ในประเทศหรือต่างประเทศ
โครงการขนาดยิ่งใหญ่ ยิ่งต้องคิดให้รอบคอบ
โครงการที่ใช้เวลานานกว่าจะแล้วเสร็จ ระหว่างโครงการนั้นมีปัญหาเกิดได้ตลอดเวลา
มีอะไรที่ไม่สามารถควบคุมได้ เกิดขึ้นได้ หรือเกิดปัญหาจากสิ่งที่เราคิดว่าเจอแน่นอนแต่ไม่เจอเลยก็ได้
ดังนั้น วัดเรื่องความเสี่ยงไว้ด้วย ในการดำเนินการ
- ayethebing
- Verified User
- โพสต์: 2125
- ผู้ติดตาม: 0
Re: download presentation งบ 2 ล้านล้านบาท ณ ศูนย์ประชุมสิริ
โพสต์ที่ 6
เห็นด้วยกับการทำโครงการพื้นฐาน
ไม่เห็นด้วยกับการทำโครงการโดยปราศจากการวางแผนและคิดถึงประโยชน์ที่จะได้รับอย่างถี่ถ้วน
ไม่เห็นด้วยกับการทำโครงการทั้งหมดพร้อมๆ กัน เพราะจะทำให้เกิดการขาดแคลนแรงงานและ มีปัญหาที่ต้องแก้ไขรอบด้าน
แค่นี้ดีกว่าเดี๋ยวโดนล็อกกระทู้อีก
แซวเล่นนะครับน้อง admin จ๋า
ไม่เห็นด้วยกับการทำโครงการโดยปราศจากการวางแผนและคิดถึงประโยชน์ที่จะได้รับอย่างถี่ถ้วน
ไม่เห็นด้วยกับการทำโครงการทั้งหมดพร้อมๆ กัน เพราะจะทำให้เกิดการขาดแคลนแรงงานและ มีปัญหาที่ต้องแก้ไขรอบด้าน
แค่นี้ดีกว่าเดี๋ยวโดนล็อกกระทู้อีก
แซวเล่นนะครับน้อง admin จ๋า
ขอนไม้อันนิ่งสงบ