หน้า 1 จากทั้งหมด 1

ชัยชนะทุกเซ็กเม้นต์

โพสต์แล้ว: พุธ ก.ค. 02, 2003 8:21 pm
โดย ปรัชญา1
อนาคต 3 K
ชัยชนะทุกเซ็กเม้นต์

ด้วยเป้าหมายการเป็นเจ้าตลาดแบตเตอรี่แบบเบ็ดเสร็จทำให้ 3 K
ต้องขยายไลน์สินค้าของตนเองให้ครอบคลุมทุกเซ็กเม้นต์
น้ำหนักการรุกตลาดในปีนี้เลยตกไปอยู่ที่แบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์เป็นหลัก
เพราะมีมูลค่ารวมยั่วน้ำลาย ถึง2พันล้านบาท

คุณวีรวัฒน์ ขอไพบูลย์
กรรมการผู้จัดการบริษัท ผลิตภัณฑ์ 3 เค จำกัด
งานใหญ่ที่รอเขาอยู่คือ การดัน 3K
ให้เกิดในตลาดแบตเตอรี่รถจักรยานยนต์ให้ได้ในเร็ววัน

เป้าหมายสำคัญที่แบตเตอรี่ 3K วางไว้คือการเป็นผู้นำ
ในแบตเตอรี่ทุกเซ็กเม้นต์ ซึ่งเป้าหมายดังกล่าวเป็นเสมือนแรงผลักดันให้ 3 K
ต้องมีการขยายไลน์สินค้าให้ครบในทุกเซ็กเม้นต์ ความเข้มข้นของการรุก
ตลาดในปีนี้จึงอยู่ที่ตลาดแบตเตอรี่รถจักรยานยนต์ที่ 3 K
จะเทน้ำหนักการทำตลาดให้หนักขึ้นด้วยการส่งเสริมสินค้าที่เป็น
นวัตกรรมใหม่ๆ
ลงตลาดอย่างต่อเนื่อง

ตลาดแบตเตอรี่รถจักรยานยนต์มีมูลค่าตลาดประมาณ2,000ล้านบาท
ผู้นำในตลาดนี้คือยัวซ่า ตามมาด้วยGS และFB ซึ่ง2รายแรกนั้นเเข็งแกร่ง
อย่างมากเนื่องจากเป็นOEM ให้กับจักรยานยนต์หลายBrand
จึงเป็นที่คุ้นเคยของผู้บริโภค ส่วน3Kเอง
ถือเป็นปีแรกทีมีการเข้ามาทำตลาดอย่างจริงจัง

การรุกตลาดในปีแรกนี้ 3K ประเดิมด้วยการส่ง 3K Sealed-MF Battery
ซึ่งมีจุดเดนในเรื่องของการเป็นแบตเตอรี่ที่ไม่ต้องเติมน้ำกลั่นตลอดการใช้งาน
และมีอายุการใช้งานยาวนานกว่าแบตเตอรี่ธรรมดา2เท่า
ด้วยระบบ VRLA หรือValve Regulated Lead Acid ที่ช่วยลดการสูญเสียน้ำ
และป้องกันการไหลออกของน้ำภายในแบตเตอรี่

3 K เปิดตัวสินค้าอย่างเป็นทางการในงานมอเตอร์โชว์เมื่อเร็วๆนี้
โดยการรุกตลาดในปีนี้จะใช้ตัวแทนจำหน่ายที่มีอยู่3,000แห่ง
ทั่วประเทศเป็นแขนขาที่สำคัญในการกระจายสินค้า นอกจากนี้ยังมีการขาย
ผ่านแคตตาล็อกเซลส์ ของร้าน7-ELEVEN ซึ่งถือเป็นช่องทางการขายใหม่ที่ยังไม่มีแบตเตอรี่รายไหนเข้าไปทำ ในปีแรกนี้3K คาดหวังว่าจะสามารถทำส่วนแบ่งตลาดได้ประมาณ15%

ข้อเสียเปรียบอย่างหนึ่งของ 3K ในดารทำตลาดแบตเตอรี่รถจักรยานยนต์คือ คู่แข่งสำคัญอย่างยัวซ่าและGSต่างก็สามารถเข้าไปยึดเป็นOEMให้กับรถจักรยานยนต์ชื่อดัง ทำให้ผู้บริโภคคุ้นเคยกับทั้ง 2 Brand เป้นอย่างดี
ขณะที่ 3 K เอง แม้จะเป็นเบอร์2 ในตลาดแบตเตอรี่รถยนต์
แต่ก็ยังถือว่าใหม่มากในตลาดแบตเตอรี่รถจักรยานยนต์
จึงต้องมีการโหมทำกิจกรรมอย่างหนัก โดยเฉพาะการผ่านตัวแทนจำหน่ายที่มีผลต่อการผลักดันสินค้าอย่างมาก

การเข้าสู่ตลาดแบตเตอรี่รถจักรยานยนต์อย่างเต็มตัวของ3K ในปีนี้
จะเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันให้ 3 K มีอัตราการเติบโตของยอดขายเพิ่มขึ้น 15% มีรายได้รวม 1,800-2,000ล้านบาท
จากปีก่อนหน้านี้มีรายได้ 1,700ล้านบาท อย่างไรก็ตาม
รายได้หลักของ 3 K ยังคงมาจากตลาดส่งออก
และตลาดแบตเตอรี่รถยนต์ที่ 3 K มีส่วนแบ่ง26%

ส่วนการรุกตลาดแบตเตอรี่รถยนต์นั้น จะออกมาในลักษณะคล้ายๆกับ
ตลาดแบตเตอรี่รถจักรยานยนต์ คือจะมีการแนะนำสินค้าที่เป็นนวัตกรรมใหม่ๆ
ลงตลาดอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งมีการขยับไปออกรุ่นที่เป็นพรีเมียมและเป็น
Maintenance Free มากขึ้น ล่าสุดที่เปิดตัวไปในปีนี้ก็คือ
3 K Premium Battery ที่ให้กำลังไฟและมีอายุการใช้งานมากกว่าแบตเตอรี่ธรรมดาทั่วไป

ในตลาดแบตเตอรี่รถยนต์ 3 K มีการวางกลยุทธ์ที่ฉีกหนีไปจากคู่แข่งขัน
ด้วยการเสริมการบริการ Roadside Assistant ที่เป็นการบริการลากรถให้กับ
ลููกค้าที่ใช้แบตเตอรี่3K ในกรณีรถเสียหรือเกิดปัญหาบนท้องถนน โดยเป็นการบริการฟรีผ่านทาง Call Center ซึ่งถือเป็นการบริการหลังการขาย ที่ไม่เคยมีรายใดในตลาดทำมาก่อน

แบตเตอรี่ทั้งรถยนต์และจักรยานยนต์ที่เป็นตลาดขายปลีก
สู่ผู้บริโภคจะเป็นตลาด Replacement หรือสินค้าทดแทนที่ส่วนใหญ่
เป็นรถเก่า โดยแบตเตอรี่หนึ่งลูกจะมีอายุการใช้งานเฉลี่ยประมาณ3ปี
ตลาดนี้จึงขึ้นอยู่กับกำลังซื้อและภาวะเศรษฐกิจ และตัวแทนจำน่าย
เข้ามามีผลอย่างยิ่งต่อการทำตลาดซึ่งรูปแบบของการชิงตัวแทนจำหน่าย
จึงอยู่ที่การOffer หรือให้ผลตอบแทนที่มากว่า ขณะที่ตัวดีลเลอร์หรือตัวแทนจำหน่ายเอง ก็มีการแข่งขันกันตัดราคาเพื่อสร้างยอดขายให้ได้ตามเป้า
ทำให้เกิดสงครามราคาในหลายพื้นที่

3K คงต้องใช้เวลาในการฝ่ากระแสของยัวซ่าและGSเข้ามาแจ้งเกิด
ในตลาดแบตเตอรี่รถจักรยานยนต์ เนื่องจากเข้ามาทีหลังคู่แข่งขันที่ยึดพื้นที่
ยึดตลาดนี้มานาน แต่ด้วยตัวเลขของผู้ใช้รถจักรยานยนต์ทั่วประเทศ
ที่มีอยู่มากกว่า2ล้านคัน คงทำให้ 3K ต้องเร่งเข้าไปสร้างฐานตลาดของตัวเอง
ก่อนที่จะไล่คู่แข่งขันไม่ทัน เราคงได้เห็นเกมการตลาดในหลากหลายรูปแบบ
เพื่อการผลักดันในครั้งนี้ โดยเฉพาะกับการทุมซื้อใจตัวแทนจำหน่ายที่เป็น
ผู้ที่ทรงอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อในตลาดนี้ ที่งานน้ี้ต้องทุ่มมากหน่อยเพื่อใช้เป็นใบเบิกทางในการแจ้งเกิด


ส่วนแบ่งตลาดแบตเตอรี่รถยนต์มูลค่า3,500ล้านบาท

GS มีส่วนแบ่ง 35%

3K มีส่วนแบ่ง 26%

FB มีส่วนแบ่ง 18%

ที่มาของข้อมูล BrandAge ปีที่4 ฉบับที่5 พฤษภาคม 2546




(ไม่ได้ชี้ชวนให้ซื้อหุ้น3K แต่ให้เป็นข้อมูลสำหรับท่านที่ถือแบตเตอรี่3K)

ชัยชนะทุกเซ็กเม้นต์

โพสต์แล้ว: พุธ ก.ค. 02, 2003 8:38 pm
โดย นักดูดาว
ขอบคุณที่ส่งข่าวครับ

ผมถือ yuasa อยู่ แต่ 3K เล่นประกาศกร้าวแบบนี้
ขอลุ้นเกมแบตเตอรี่ด้วยละกัน น่าติดตามชมผลงานจริงๆครับ

แล้วยี่ห้อไหนจ้าง FE ทำโฆษณาล่ะครับพี่ปรัชญา ผมเทคะแนนไม่อั้น

ชัยชนะทุกเซ็กเม้นต์

โพสต์แล้ว: พุธ ก.ค. 02, 2003 10:57 pm
โดย ปรัชญา1
นักดูดาว เขียน:ขอบคุณที่ส่งข่าวครับ

ผมถือ yuasa อยู่ แต่ 3K เล่นประกาศกร้าวแบบนี้
ขอลุ้นเกมแบตเตอรี่ด้วยละกัน น่าติดตามชมผลงานจริงๆครับ

แล้วยี่ห้อไหนจ้าง FE ทำโฆษณาล่ะครับพี่ปรัชญา ผมเทคะแนนไม่อั้น
ยัวซ่าเขายึดมอเตอร์ไซด์ได้เยอะกำลังบุกรถยนต์
ส่วน3K ก็ไปทำส่วนแบ่งมอเตอร์ไซด์
เหมือนวิ่งสวนกันอยู่ครับ

บริษัทที่จ้างFE ทำโฆษณา
ทั้งลงนิตยสาร บิลบอร์ด โบว์ชัวร์ หนังโฆษณา
GS แบตเตอรี่ ที่มีผู้หญิงออกมาทุ่มน้ำกลั่น แลเะทุ่มเครื่งชาร์ตแบตเตอรี่
มีเพชรลอยอยู่เต็มฟ้านั่นละครับใช่เลย

ชัยชนะทุกเซ็กเม้นต์

โพสต์แล้ว: พุธ ก.ค. 02, 2003 11:59 pm
โดย moo
ขอบคุณพี่ปรัชญามากครับ สิ่งดีดีมีมาไม่ขาดสาย
ขอบคุณครับ

ชัยชนะทุกเซ็กเม้นต์

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ก.ค. 03, 2003 6:14 am
โดย thanwa
ขอบคุณมากสำหรับข้อมูลครับพี่ปรัชญา ทำให้พวกเราได้มาข้อมูลในการตัดสินใจมากขึ้น

อย่างที่ผมกล่าวในกะทู้ก่อนหน้านี้ แปลกใจเหมือนกันเพราะนักลงทุนยัง value หุ้น BAT-3K น้อยไปซักนิด PE PB ต่ำกว่า DPS สูงกว่า เมื่อเทียบกับอุตหกรรมเดียวกัน น่าคิดอยู่เหมือนกันนะครับ :wink:

ชัยชนะทุกเซ็กเม้นต์

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ก.ค. 03, 2003 5:18 pm
โดย visaka worrakullattanee
ขอบคุณที่มีข้อมูลดีดีมาฝากคะ ถืออยู่ค่ะ3k เพิ่งจะเริ่มเล่นหุ้นมาประมาณ2เดือนเอง ยังหาความรู้อยู้ อยากเป็นนักลงทุนที่ชาญฉลาดกับเค้าบ้าง :D

ชัยชนะทุกเซ็กเม้นต์

โพสต์แล้ว: ศุกร์ ก.ค. 04, 2003 1:33 pm
โดย Mon money
ยินดีต้อนรับสู่ชุมนุมValue investor ครับ

ชัยชนะทุกเซ็กเม้นต์

โพสต์แล้ว: ศุกร์ ก.ค. 04, 2003 1:46 pm
โดย สมเกียรติ
Mon money เขียน:ยินดีต้อนรับสู่ชุมนุมValue investor ครับ
ขอขอบคุณในความ,มีน้ำใจของคุณMon money มากครับ
ขอบคุณครับพี่ปรัชญา สำหรับข้อมูล ยังไม่ได้ซื้อ3Kเลย แต่ก็จดไว้เป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับถือยาว