ชัยชนะทุกเซ็กเม้นต์

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

ล็อคหัวข้อ
ภาพประจำตัวสมาชิก
ปรัชญา1
Verified User
โพสต์: 1092
ผู้ติดตาม: 0

ชัยชนะทุกเซ็กเม้นต์

โพสต์ที่ 1

โพสต์

อนาคต 3 K
ชัยชนะทุกเซ็กเม้นต์

ด้วยเป้าหมายการเป็นเจ้าตลาดแบตเตอรี่แบบเบ็ดเสร็จทำให้ 3 K
ต้องขยายไลน์สินค้าของตนเองให้ครอบคลุมทุกเซ็กเม้นต์
น้ำหนักการรุกตลาดในปีนี้เลยตกไปอยู่ที่แบตเตอรี่มอเตอร์ไซค์เป็นหลัก
เพราะมีมูลค่ารวมยั่วน้ำลาย ถึง2พันล้านบาท

คุณวีรวัฒน์ ขอไพบูลย์
กรรมการผู้จัดการบริษัท ผลิตภัณฑ์ 3 เค จำกัด
งานใหญ่ที่รอเขาอยู่คือ การดัน 3K
ให้เกิดในตลาดแบตเตอรี่รถจักรยานยนต์ให้ได้ในเร็ววัน

เป้าหมายสำคัญที่แบตเตอรี่ 3K วางไว้คือการเป็นผู้นำ
ในแบตเตอรี่ทุกเซ็กเม้นต์ ซึ่งเป้าหมายดังกล่าวเป็นเสมือนแรงผลักดันให้ 3 K
ต้องมีการขยายไลน์สินค้าให้ครบในทุกเซ็กเม้นต์ ความเข้มข้นของการรุก
ตลาดในปีนี้จึงอยู่ที่ตลาดแบตเตอรี่รถจักรยานยนต์ที่ 3 K
จะเทน้ำหนักการทำตลาดให้หนักขึ้นด้วยการส่งเสริมสินค้าที่เป็น
นวัตกรรมใหม่ๆ
ลงตลาดอย่างต่อเนื่อง

ตลาดแบตเตอรี่รถจักรยานยนต์มีมูลค่าตลาดประมาณ2,000ล้านบาท
ผู้นำในตลาดนี้คือยัวซ่า ตามมาด้วยGS และFB ซึ่ง2รายแรกนั้นเเข็งแกร่ง
อย่างมากเนื่องจากเป็นOEM ให้กับจักรยานยนต์หลายBrand
จึงเป็นที่คุ้นเคยของผู้บริโภค ส่วน3Kเอง
ถือเป็นปีแรกทีมีการเข้ามาทำตลาดอย่างจริงจัง

การรุกตลาดในปีแรกนี้ 3K ประเดิมด้วยการส่ง 3K Sealed-MF Battery
ซึ่งมีจุดเดนในเรื่องของการเป็นแบตเตอรี่ที่ไม่ต้องเติมน้ำกลั่นตลอดการใช้งาน
และมีอายุการใช้งานยาวนานกว่าแบตเตอรี่ธรรมดา2เท่า
ด้วยระบบ VRLA หรือValve Regulated Lead Acid ที่ช่วยลดการสูญเสียน้ำ
และป้องกันการไหลออกของน้ำภายในแบตเตอรี่

3 K เปิดตัวสินค้าอย่างเป็นทางการในงานมอเตอร์โชว์เมื่อเร็วๆนี้
โดยการรุกตลาดในปีนี้จะใช้ตัวแทนจำหน่ายที่มีอยู่3,000แห่ง
ทั่วประเทศเป็นแขนขาที่สำคัญในการกระจายสินค้า นอกจากนี้ยังมีการขาย
ผ่านแคตตาล็อกเซลส์ ของร้าน7-ELEVEN ซึ่งถือเป็นช่องทางการขายใหม่ที่ยังไม่มีแบตเตอรี่รายไหนเข้าไปทำ ในปีแรกนี้3K คาดหวังว่าจะสามารถทำส่วนแบ่งตลาดได้ประมาณ15%

ข้อเสียเปรียบอย่างหนึ่งของ 3K ในดารทำตลาดแบตเตอรี่รถจักรยานยนต์คือ คู่แข่งสำคัญอย่างยัวซ่าและGSต่างก็สามารถเข้าไปยึดเป็นOEMให้กับรถจักรยานยนต์ชื่อดัง ทำให้ผู้บริโภคคุ้นเคยกับทั้ง 2 Brand เป้นอย่างดี
ขณะที่ 3 K เอง แม้จะเป็นเบอร์2 ในตลาดแบตเตอรี่รถยนต์
แต่ก็ยังถือว่าใหม่มากในตลาดแบตเตอรี่รถจักรยานยนต์
จึงต้องมีการโหมทำกิจกรรมอย่างหนัก โดยเฉพาะการผ่านตัวแทนจำหน่ายที่มีผลต่อการผลักดันสินค้าอย่างมาก

การเข้าสู่ตลาดแบตเตอรี่รถจักรยานยนต์อย่างเต็มตัวของ3K ในปีนี้
จะเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันให้ 3 K มีอัตราการเติบโตของยอดขายเพิ่มขึ้น 15% มีรายได้รวม 1,800-2,000ล้านบาท
จากปีก่อนหน้านี้มีรายได้ 1,700ล้านบาท อย่างไรก็ตาม
รายได้หลักของ 3 K ยังคงมาจากตลาดส่งออก
และตลาดแบตเตอรี่รถยนต์ที่ 3 K มีส่วนแบ่ง26%

ส่วนการรุกตลาดแบตเตอรี่รถยนต์นั้น จะออกมาในลักษณะคล้ายๆกับ
ตลาดแบตเตอรี่รถจักรยานยนต์ คือจะมีการแนะนำสินค้าที่เป็นนวัตกรรมใหม่ๆ
ลงตลาดอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งมีการขยับไปออกรุ่นที่เป็นพรีเมียมและเป็น
Maintenance Free มากขึ้น ล่าสุดที่เปิดตัวไปในปีนี้ก็คือ
3 K Premium Battery ที่ให้กำลังไฟและมีอายุการใช้งานมากกว่าแบตเตอรี่ธรรมดาทั่วไป

ในตลาดแบตเตอรี่รถยนต์ 3 K มีการวางกลยุทธ์ที่ฉีกหนีไปจากคู่แข่งขัน
ด้วยการเสริมการบริการ Roadside Assistant ที่เป็นการบริการลากรถให้กับ
ลููกค้าที่ใช้แบตเตอรี่3K ในกรณีรถเสียหรือเกิดปัญหาบนท้องถนน โดยเป็นการบริการฟรีผ่านทาง Call Center ซึ่งถือเป็นการบริการหลังการขาย ที่ไม่เคยมีรายใดในตลาดทำมาก่อน

แบตเตอรี่ทั้งรถยนต์และจักรยานยนต์ที่เป็นตลาดขายปลีก
สู่ผู้บริโภคจะเป็นตลาด Replacement หรือสินค้าทดแทนที่ส่วนใหญ่
เป็นรถเก่า โดยแบตเตอรี่หนึ่งลูกจะมีอายุการใช้งานเฉลี่ยประมาณ3ปี
ตลาดนี้จึงขึ้นอยู่กับกำลังซื้อและภาวะเศรษฐกิจ และตัวแทนจำน่าย
เข้ามามีผลอย่างยิ่งต่อการทำตลาดซึ่งรูปแบบของการชิงตัวแทนจำหน่าย
จึงอยู่ที่การOffer หรือให้ผลตอบแทนที่มากว่า ขณะที่ตัวดีลเลอร์หรือตัวแทนจำหน่ายเอง ก็มีการแข่งขันกันตัดราคาเพื่อสร้างยอดขายให้ได้ตามเป้า
ทำให้เกิดสงครามราคาในหลายพื้นที่

3K คงต้องใช้เวลาในการฝ่ากระแสของยัวซ่าและGSเข้ามาแจ้งเกิด
ในตลาดแบตเตอรี่รถจักรยานยนต์ เนื่องจากเข้ามาทีหลังคู่แข่งขันที่ยึดพื้นที่
ยึดตลาดนี้มานาน แต่ด้วยตัวเลขของผู้ใช้รถจักรยานยนต์ทั่วประเทศ
ที่มีอยู่มากกว่า2ล้านคัน คงทำให้ 3K ต้องเร่งเข้าไปสร้างฐานตลาดของตัวเอง
ก่อนที่จะไล่คู่แข่งขันไม่ทัน เราคงได้เห็นเกมการตลาดในหลากหลายรูปแบบ
เพื่อการผลักดันในครั้งนี้ โดยเฉพาะกับการทุมซื้อใจตัวแทนจำหน่ายที่เป็น
ผู้ที่ทรงอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อในตลาดนี้ ที่งานน้ี้ต้องทุ่มมากหน่อยเพื่อใช้เป็นใบเบิกทางในการแจ้งเกิด


ส่วนแบ่งตลาดแบตเตอรี่รถยนต์มูลค่า3,500ล้านบาท

GS มีส่วนแบ่ง 35%

3K มีส่วนแบ่ง 26%

FB มีส่วนแบ่ง 18%

ที่มาของข้อมูล BrandAge ปีที่4 ฉบับที่5 พฤษภาคม 2546




(ไม่ได้ชี้ชวนให้ซื้อหุ้น3K แต่ให้เป็นข้อมูลสำหรับท่านที่ถือแบตเตอรี่3K)
นักดูดาว
Verified User
โพสต์: 2513
ผู้ติดตาม: 0

ชัยชนะทุกเซ็กเม้นต์

โพสต์ที่ 2

โพสต์

ขอบคุณที่ส่งข่าวครับ

ผมถือ yuasa อยู่ แต่ 3K เล่นประกาศกร้าวแบบนี้
ขอลุ้นเกมแบตเตอรี่ด้วยละกัน น่าติดตามชมผลงานจริงๆครับ

แล้วยี่ห้อไหนจ้าง FE ทำโฆษณาล่ะครับพี่ปรัชญา ผมเทคะแนนไม่อั้น
เสรีภาพก็เหมือนอากาศที่เราไม่อาจมองเห็นด้วยตา แต่จะรู้สึกได้ในทันทีหากมีมันอยู่เบาบางหรือขาดหายไป

-จีรนุช เปรมชัยพร
ภาพประจำตัวสมาชิก
ปรัชญา1
Verified User
โพสต์: 1092
ผู้ติดตาม: 0

ชัยชนะทุกเซ็กเม้นต์

โพสต์ที่ 3

โพสต์

นักดูดาว เขียน:ขอบคุณที่ส่งข่าวครับ

ผมถือ yuasa อยู่ แต่ 3K เล่นประกาศกร้าวแบบนี้
ขอลุ้นเกมแบตเตอรี่ด้วยละกัน น่าติดตามชมผลงานจริงๆครับ

แล้วยี่ห้อไหนจ้าง FE ทำโฆษณาล่ะครับพี่ปรัชญา ผมเทคะแนนไม่อั้น
ยัวซ่าเขายึดมอเตอร์ไซด์ได้เยอะกำลังบุกรถยนต์
ส่วน3K ก็ไปทำส่วนแบ่งมอเตอร์ไซด์
เหมือนวิ่งสวนกันอยู่ครับ

บริษัทที่จ้างFE ทำโฆษณา
ทั้งลงนิตยสาร บิลบอร์ด โบว์ชัวร์ หนังโฆษณา
GS แบตเตอรี่ ที่มีผู้หญิงออกมาทุ่มน้ำกลั่น แลเะทุ่มเครื่งชาร์ตแบตเตอรี่
มีเพชรลอยอยู่เต็มฟ้านั่นละครับใช่เลย
ภาพประจำตัวสมาชิก
moo
Verified User
โพสต์: 1150
ผู้ติดตาม: 0

ชัยชนะทุกเซ็กเม้นต์

โพสต์ที่ 4

โพสต์

ขอบคุณพี่ปรัชญามากครับ สิ่งดีดีมีมาไม่ขาดสาย
ขอบคุณครับ
thanwa
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 1011
ผู้ติดตาม: 0

ชัยชนะทุกเซ็กเม้นต์

โพสต์ที่ 5

โพสต์

ขอบคุณมากสำหรับข้อมูลครับพี่ปรัชญา ทำให้พวกเราได้มาข้อมูลในการตัดสินใจมากขึ้น

อย่างที่ผมกล่าวในกะทู้ก่อนหน้านี้ แปลกใจเหมือนกันเพราะนักลงทุนยัง value หุ้น BAT-3K น้อยไปซักนิด PE PB ต่ำกว่า DPS สูงกว่า เมื่อเทียบกับอุตหกรรมเดียวกัน น่าคิดอยู่เหมือนกันนะครับ :wink:
visaka worrakullattanee
ผู้ติดตาม: 0

ชัยชนะทุกเซ็กเม้นต์

โพสต์ที่ 6

โพสต์

ขอบคุณที่มีข้อมูลดีดีมาฝากคะ ถืออยู่ค่ะ3k เพิ่งจะเริ่มเล่นหุ้นมาประมาณ2เดือนเอง ยังหาความรู้อยู้ อยากเป็นนักลงทุนที่ชาญฉลาดกับเค้าบ้าง :D
ภาพประจำตัวสมาชิก
Mon money
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 3134
ผู้ติดตาม: 0

ชัยชนะทุกเซ็กเม้นต์

โพสต์ที่ 7

โพสต์

ยินดีต้อนรับสู่ชุมนุมValue investor ครับ
สมเกียรติ
ผู้ติดตาม: 0

ชัยชนะทุกเซ็กเม้นต์

โพสต์ที่ 8

โพสต์

Mon money เขียน:ยินดีต้อนรับสู่ชุมนุมValue investor ครับ
ขอขอบคุณในความ,มีน้ำใจของคุณMon money มากครับ
ขอบคุณครับพี่ปรัชญา สำหรับข้อมูล ยังไม่ได้ซื้อ3Kเลย แต่ก็จดไว้เป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับถือยาว
ล็อคหัวข้อ