รายได้
- ตั้งเป้า growth 20 %/ปี ไปอีก 3 ปี (ผู้บริหารค่อนข้างมั่นใจว่าจะทำได้ตามเป้า)
- รายได้ปี 08 ตั้งเป้าไว้ที่ 1,026 ล้านบาท growth=21% (ในที่ประชุมผู้ถือหุ้นปีที่แล้วมีการแจ้งว่าตั้งเป้ารายได้ ปี 07 ไว้ที่ประมาณ 820 ล้านบาท แต่ทำได้จริง 847 ล้านบาท ทั้งที่มีปัจจัยลบต่อเศรษฐกิจมากมาย)
- การเจริญเติบโตมากจาก 3 ลักษณะคือ
o ลูกค้าเดิมขยายกำลังการผลิตสินค้าเดิม
o ลูกค้าเดิมออกผลิตภัณฑ์ใหม่
o ลูกค้าใหม่มีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ (การได้ลูกค้าใหม่ มักจะไม่ใช่การแย่ง order ที่คู่แข่งผลิตอยู่แล้ว เพราะ TPAC ไม่มีนโยบายแข็งขันด้านราคา แต่จะเน้นไปที่ order ของ line การผลิตสินค้าใหม่มากกว่า)
- สัดส่วนรายได้ เป็น กลุ่ม อาหาร 59% Household 22% เครื่องสำอาง ยา 12% เครื่องมื่อช่าง 7% (ส่วนใหญ่เป็นสินค้า อุปโภค บริโภค ที่ต้องมีการซื้อซ้ำอยู่เรื่อยๆ จึงไม่ค่อยผันผวนตามเศรษฐกิจ)
- ลูกค้ารายใหญ่ที่สุดมีสัดส่วนต่อรายได้ ไม่เกิน 15 %
- ส่งออกประมาณ 4-5% ของรายได้
วัตถุดิบ
- เม็ดพลาสติกมี Stock ประมาณ 1 เดือน แต่จะซื้อล่วงหน้า 3 เดือน แล้วให้ supplierทยอยส่งให้
- ในอดีต บ.เคยเจอปัญหา ราคาเม็ดพลาสติก ผันผวนรุนแรง แต่ก็สามารถแก้ไขได้โดยใช้แนวทางดังนี้
o ชี้แจงรายละเอียดของต้นทุน โดยมีสูตรคิดว่าถ้าราคาเม็ดพลาสติกเปลี่ยนแปลงเกินกี่ % จะมีการปรับราคากับลูกค้า โดยใช้เวลาประมาณ 1-3 เดือน (ในQ151 มีปรับไปบางส่วน)
o รับ order ล่วงหน้า และซื้อวัตถุดิบ Fixed ราคาล่วงหน้า ให้ Match กันพอดี
พนักงาน
- ที่ผ่านจำนวนพนักงานเพิ่มขึ้นในสัดส่วนที่น้อยกว่ายอดขาย เพราะเครื่องจักรรุ่นใหม่ มีกำลังการผลิตสูงขึ้นโดยใช้แรงงานลดลง
- การปรับขึ้นของค่าแรงขั้นต่ำไม่มีผล เพราะ บ. จ่ายสูงกว่าอยู่แล้ว
- พนักงานระดับบริหารส่วนใหญ่จะอยู่กับ บ. มามากกว่า 10 ปี ส่วนแรงงานก็มีการหมุนเวียนตามปกติ
การลงทุน
- ปี 08 มีงบลงทุนประมาณ 50 ล้านบาท เพื่อซื้อเครื่องจักรเพิ่มกำลังการผลิต และทดแทนเครื่องเก่า แต่อาจจะเพิ่มได้ถ้ามี order เพิ่ม
- เครื่องจักรมี utilization เฉลี่ย 70-75 % ส่วนใหญ่นำเข้า จาก ญี่ปุ่น ยุโรป และซื้อใน ไทย
- มีเครื่องจักรที่ ตัดค่าเสื่อมหมดแล้วแต่ยังใช้งานอยู่ มูลค่าประมาณ 200 ล้านบาท (ถือเป็น Hidden Asset)
- เนื่องจากมีการเติบโตต่อเนื่อง พื้นที่โรงงานจึงค่อนข้างจะแน่น แต่ทาง บ.พยายามจะ utilize พื้นที่ให้มีประโยชน์สูงสุด โดยปรับพื้นที่ green area ของโรงงาน 2 ให้เป็น ที่ Stock สินค้าเพิ่มเติม และกำลังพิจารณาซื้อที่ดินใกล้เคียงเพื่อขยายงานต่อไป
อื่นๆ
- Gross margin ที่ดีขึ้นมาจากการผลิตใหม่ๆ ที่มีของเสียลดลง เช่น การเปลี่ยนเครื่องจักรใหม่ หรือ สินค้าที่ผลิตจาก PET จะมีของเสีย น้อยกว่า HDPE โดยปีนี้เน้นว่าจะรักษา gross margin ไว้ไม่น้อยกว่าเดิม
- ลูกค้าจะไม่ใช้ราคาเป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจเลือก บ. แต่จะพิจารณาถึงคุณภาพ และการบริการมากกว่า เช่น ในกระบวนการผลิตของลูกค้า ต้องการขวดที่มีมาตรฐาน เพราะต้องผลิตด้วยความเร็วสูง ถ้ามีขวดใดไม่ได้มาตรฐาน แล้วทำให้หยุดรายการผลิต จะเสียเวลา และไม่คุ้มค่า หรือลูกค้ากลุ่มอาหารจะระวังเรื่องการปนเปื้อนมาก แม้ผมเส้นเดียวตกลงไปก็ตรวจเจอ
- TPAC อยู่ในอุตสาหกรรมนี้มามากกว่า 20 ปี มีประสบการณ์ ฐานลูกค้า และKnow-how ทำให้ลูกค้ามีความมั่นใจ เช่น Nestlé เป็นลูกค้ามากว่า 20 ปี
- การจ่ายเงินปันผลจะพยายามรักษา ระดับให้เหมาะสมกับการลงทุน เพื่อการเติบโตในอนาคต
- เสีย Tax 17% น้อยกว่า 20% เพราะหักค่าใช้จ่ายได้สูงขึ้นจากการลงทุนเครื่องจักร
สุดท้ายนี้ขอขอบคุณ ผู้บริหาร พนักงาน TPAC และเพื่อนๆ THAIVI ทุกท่านที่ ทำให้ Company visit TPAC สำเร็จลุล่วงเป็นอย่างดี
![ขอคารวะ :bow:](./images/smilies/icon_bow.gif)