ตอนนี้ร้านอาหารเจอปัญหาเดียวกัน คือ ขาดคน ครับ บางครั้งเปิดสาขาใหม่ เปิดรับสมัครเป็นเดือนยังไม่มีคนมาสมัครเลยครับ ซึ่งตอนนี้ธุรกิจที่แย่งคนจากร้านอาหารไปก็คือ ดิสเค้าสโตร์ครับ เพราะงานสบายกว่าร้านอาหารเยอะ นอกจากนี้ก็ยังมีพวกสวนอาหาร ก็มักจะดึงคนจากพวกร้านQuick Service ครับ พนักงานหลายคน ออกจากพวก KFC PIZZA ก็ไปเป็นซุปเปร์ไวเซอร์ตามสวนอาหาร เพราะได้รับการเทรนระบบมาดี
หลายที่ดึงดูพนักงานด้วยการออกแบบชุดฟอร์มที่เท่ห์ๆหน่อย ก็ได้ผลเหมือนกัน
ส่วนการขยายสาขาตอนนี้ก็เริ่มเข้าไป หัวเมืองรองๆมากขึ้น โดยส่วนใหญ่ก็จะเน้นในห้าง อย่างตัวของ CENTEL ก็จะเข้าบิ๊กซี คาร์ฟูร์ ส่วนYUM ก็เข้าโลตัสเป็นหลัก อย่าง YUM นี่ แอบมีเป้าหมายที่จะเข้าไปในทุกอำเภอหลักและรองของทุกจังหวัด ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้น ตอนนี้ก็ยังแค่ครึ่งทาง ซึ่งไม่ต้องติดไปกับห้าง โดยใช้แม่แบบที่เลยครับ ซึ่งที่นั่นเป็นห้องแถว 4 ชั้น ครับ ครัวอยู่ชั้น 4 ส่งอาหารลงมาร้านด้านล่างทางลิฟท์ ยอดขายดีทีเดียว
ส่วนPrime Location อย่างพารากอน และสุวรรณภูิมิค่าเช่าโหดทีเดียวครับ อย่างที่พาากอน ก็เข้า แต่ส่วนใหญ่กำไรไม่ค่อยดี (อย่าง เคเอฟซี เค้าบอกว่า ผลตอบแทนตำ่กว่าที่จังหวัดเลย :lol: )
ส่วนสุวรรณภูมิก็โหดมาก เท่าที่รู้ว่าเข้าไปแน่ก็ S&P ครับ โดยใช้แบรนด์ภัทรา เพราะราคาอาหารแพงพอที่จะรับค่าเช่าที่ไหว ซึ่งเค้ากะจะให้เป็นโชว์รูมไปในตัว
ส่วนต่างประเทศนั้น S&P ก็จะพยายามคิดให้ละเอียดในการลงทุน (Conservative เหมือนเดิม ซึ่งเป็นจุดดีมาก เพราะการทำร้านอาหารต้องขยายอย่างค่อยเป็นค่อยไป จึงจะดี) ผมอดนึกถึง SiamKichen ที่สิงคโปร์ไม่ได้ ทำเอาร้านอาหารไทยเสียหมด S&P ซึ่งทำร้านอยู่ที่โน่นต้องืำงานหนักหน่อยครับ กู้ชื่อ ภาพลักษณ์หน่อย
ส่วนด้านแคเทอริ่ง ที่น่าสนใจคือ ของ เกรฮาว ครับ เค้าจะเน้นไปที่พวกงานเลี้ยง งานเปิดตัวหรูๆหน่อย คนละกลุ่มกับ S&P ครับ (ผู้บริหารเคย พูดขำๆประมาณว่า ถ้าจะขึ้นไปแข่งกับเกรฮาว คงไม่ไหว เพราะ ครีเอทีฟไม่พอ ของS&P เอางานศพ ก็พอแล้ว

เดี๋ยวมาเล่าต่อไหมครับ