หน้า 1 จากทั้งหมด 2
วันชื่นคืนสุขของกองเรือ ผ่านไปแล้วจริงๆหรือครับ
โพสต์แล้ว: อังคาร ม.ค. 24, 2006 11:32 am
โดย ลูกอิสาน
เห็นทำราคา low กันแทบทุกตัว
นี่เป็นตัวอย่างคลาสสิคของหุ้นวัฏจักรหรือเปล่า
วันชื่นคืนสุขของกองเรือ ผ่านไปแล้วจริงๆหรือครับ
โพสต์แล้ว: อังคาร ม.ค. 24, 2006 11:35 am
โดย hot
ถ้ามองอีกแง่ หนึ่งอาจพบว่า
ราคาหุ้นยิ่งต่ำ ผลตอบแทนยิ่งสูงขึ้นก็ได้คับ
วันชื่นคืนสุขของกองเรือ ผ่านไปแล้วจริงๆหรือครับ
โพสต์แล้ว: อังคาร ม.ค. 24, 2006 11:54 am
โดย กล้วยทอด
ลงแรงๆ new low แบบนี้
มองข้างๆ ตลาดก่อนดีกว่า
โห :shock:
วันชื่นคืนสุขของกองเรือ ผ่านไปแล้วจริงๆหรือครับ
โพสต์แล้ว: อังคาร ม.ค. 24, 2006 12:10 pm
โดย hot
เล็ง rcl psl tta ไว้ฮิ
งานนี้สงสัย ลงไม่ต่ำเท่าไร
อาการตกใจมั่งคับ
วันชื่นคืนสุขของกองเรือ ผ่านไปแล้วจริงๆหรือครับ
โพสต์แล้ว: อังคาร ม.ค. 24, 2006 12:29 pm
โดย Eyore
ผมว่าต้องรอค่าระวางกลับตัวก่อนรึเปล่าครับ คุณ Hot
วันชื่นคืนสุขของกองเรือ ผ่านไปแล้วจริงๆหรือครับ
โพสต์แล้ว: อังคาร ม.ค. 24, 2006 1:07 pm
โดย Oatarm
ผมสังเกตุ ทั้ง 3 ลำ โดนทุบสองระลอก เวลาใกล้เคียงกัน อนุมานคร่าวๆ ว่า อาจเป็นกองทุน แต่ไม่รู้ว่าทุบแล้วไปเลย หรือ ทำ Short against port
วันชื่นคืนสุขของกองเรือ ผ่านไปแล้วจริงๆหรือครับ
โพสต์แล้ว: อังคาร ม.ค. 24, 2006 2:58 pm
โดย hot
งานนี้ ลงต่ำทั้ง3 บริษัทเลยแฮะ
เม็ดเงินลด แต่จำนวนหุ้นเพิ่มแฮะ
วันชื่นคืนสุขของกองเรือ ผ่านไปแล้วจริงๆหรือครับ
โพสต์แล้ว: อังคาร ม.ค. 24, 2006 3:01 pm
โดย Blueblood
ผมก็ติดตามดูอยู่เหมือนกันครับคุณ hot แต่คิดว่าปีนี้คงยังไม่ใช่เวลาซื้อมั๊งครับ :idea:
วันชื่นคืนสุขของกองเรือ ผ่านไปแล้วจริงๆหรือครับ
โพสต์แล้ว: อังคาร ม.ค. 24, 2006 5:40 pm
โดย LOSO
สิ่งที่นักลงทุนทําผิดพลาดอย่างหนึ่งก็คือ .............
ทําอะไรผิดจังหวะ ผิดเวลา ............
เวลาควรซื้อ กลับไม่ซื้อ ดันขาย ...................
เวลาควรขาย กลับไม่ขาย ดันเข้าซื้อ ................
เวลาควรอยู่เฉยๆ ดันมือบอน ...................
วันชื่นคืนสุขของกองเรือ ผ่านไปแล้วจริงๆหรือครับ
โพสต์แล้ว: อังคาร ม.ค. 24, 2006 5:44 pm
โดย hot
วันชื่นคืนสุขของกองเรือ ผ่านไปแล้วจริงๆหรือครับ
โพสต์แล้ว: อังคาร ม.ค. 24, 2006 6:08 pm
โดย ch_army
แล้วหากมาดูกันที่พื้นฐานธุรกิจจริงๆเนี่ย เรือเป็นยังไงกันบ้างครับ ในแง่
1. โอกาสการทำกำไร
2. คู่แข่ง
3. ความแข็งแกร่งทางการเงิน
4. ปริมาณความต้องการ
เพราะเห็นว่าตอน 2-3 ปีที่แล้ว เรือมีกันน้อยมาก ค่าระวางวิ่งกระฉูด ความต้องการในโลกสูงขึ้น เพราะ เศรษฐกิจขยายตัว แล้วตอนนี้เป็นไงแล้วไม่รู้
วันชื่นคืนสุขของกองเรือ ผ่านไปแล้วจริงๆหรือครับ
โพสต์แล้ว: อังคาร ม.ค. 24, 2006 6:09 pm
โดย hot
น้ำมันใช่ตัวแปร ที่นอกเหนือ
การคาด.....
หรือเปล่า
วันชื่นคืนสุขของกองเรือ ผ่านไปแล้วจริงๆหรือครับ
โพสต์แล้ว: อังคาร ม.ค. 24, 2006 6:22 pm
โดย Eyore
ก่อนหน้านี้คุยกันว่า มีเรือประมาณ 20-30% ที่รอปลดระวางอยู่
ส่วนเรือที่ต่อใหม่มีแค่ปีละ 2-3% เลยเก็งกันว่าถึงเวลานั้นค่าระวางเรือคงยังดีเรื่อยๆ
แต่ปรากฏว่าช่วง 1-2 ปีมานี้ ค่าระวางเรือขึ้นสูงมากเกินคาด ทำให้เจ้าของเรือยังไม่ยอมปลดซักที
ถ้าค่าระวางยังลดลงเรื่อยๆแบบนี้จนกำไรลดลงมาก
น่าจะทำให้เจ้าของเรือตัดใจปลดระวางได้ซักทีนะครับ
ถึงเวลานั้น ค่าระวางคงกลับมาเป็นขาขึ้นอีกรอบ
แต่ตอนนี้ใครกล้าถืออาจต้องเอาขาขึ้นไปก่ายหน้าผาก
วันชื่นคืนสุขของกองเรือ ผ่านไปแล้วจริงๆหรือครับ
โพสต์แล้ว: อังคาร ม.ค. 24, 2006 6:29 pm
โดย Viewtiful Investor
ขาดทุน PSL ตั้ง 20% แล้วครับ ทำไงดีๆ
เสียไป 700 กว่าบาทได้ ทำไงดีๆ

วันชื่นคืนสุขของกองเรือ ผ่านไปแล้วจริงๆหรือครับ
โพสต์แล้ว: อังคาร ม.ค. 24, 2006 7:11 pm
โดย hot
เกี่ยวกับตรุงจีนหรือเปล่าคับ การใช้เรือใกล้ตรุงจีน
จะน้อยกว่าปกติไม่ไช่หรือคับ
แต่rcl ไม่น่าเกี่ยวกันเลยนะ
น้ำมันยิ่งขึ้น ยิ่งขึ้นค่าบริการได้ไม่ไช่หรือ
วันชื่นคืนสุขของกองเรือ ผ่านไปแล้วจริงๆหรือครับ
โพสต์แล้ว: อังคาร ม.ค. 24, 2006 8:20 pm
โดย bajjo
[quote="LOSO"]สิ่งที่นักลงทุนทําผิดพลาดอย่างหนึ่งก็คือ .............
ทําอะไรผิดจังหวะ
วันชื่นคืนสุขของกองเรือ ผ่านไปแล้วจริงๆหรือครับ
โพสต์แล้ว: อังคาร ม.ค. 24, 2006 10:16 pm
โดย Blueblood
ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันครับว่าทำไมเรือเทกองขนาดของ PSL,TTA ที่มีเรือเก่ารอปลดระวางมากมาย ถึงมีค่าระวางลดลงได้มากขนาดนี้ ซึ่งอาจมองได้สองแบบ
1. ยังไม่ถึงเวลาที่เรือเก่าจะขาดทุนจากการดำเนินกิจการต่อและปลดระวางไป ซึ่งเหตุผลอาจจะเกิดจากเรื่องแฟชั่นการทำสัญญาระยะยาว ทำให้ยังมีรายได้แน่นอนอยู่ แต่ยังไงในไม่ช้าก็ต้องปลดอยู่ดี แต่จะเมื่อไหร่เท่านั้น ดังนั้น ค่าระวางก็ควรจะปรับขึ้นเมื่อถึงเวลานั้น
2. ถึงแม้จะมีเรือเก่าที่ปลดระวางแต่เนื่องจากเรือขนาดที่ใหญ่กว่าเริ่มปรับลงมาลุยตลาดเรือขนาดเล็ก ซึ่งจะทำให้มีการแข่งขันด้านราคามาถึง segment ขนาดเล็กด้วย ทำให้ในอนาคตเรือไซด์เล็กๆ กับขนาดใหญ่ปานกลางอาจจะเกิดการแย่งตลาดกันอย่างเป็นล่ำเป็นสันได้ (ซึ่งถ้ามองจากเทรนด์การต่อเรือที่มักจะเพิ่มขนาดให้ใหญ่ขึ้นจากเดิม ก็ฟังดูสมเหตุสมผลดีนะครับ)
wait & see อย่างเดียวครับ เรือเทกองช่วงนี้

วันชื่นคืนสุขของกองเรือ ผ่านไปแล้วจริงๆหรือครับ
โพสต์แล้ว: อังคาร ม.ค. 24, 2006 10:20 pm
โดย hot
น้ำมันที่แพง อาจทำให้คนเช่าเรือคิดมากก็ได้คับ
เพราะต้นทุนน้ำมัน เมื่อรวมกับค่าเช่า
คงต้องหาอัตราค่าเช่าที่รับได้นะผมว่า
แต่ก็ไม่น่ากระทบrcl อยู่ดีงง
วันชื่นคืนสุขของกองเรือ ผ่านไปแล้วจริงๆหรือครับ
โพสต์แล้ว: อังคาร ม.ค. 24, 2006 10:51 pm
โดย Blueblood
อืม ค่าระวางของ rcl เป็นยังไงบ้างครับ คุณ hot เล่าให้ฟังหน่อย

ขี้เกียจหา

วันชื่นคืนสุขของกองเรือ ผ่านไปแล้วจริงๆหรือครับ
โพสต์แล้ว: พุธ ม.ค. 25, 2006 12:24 am
โดย อองตวน
ให้ราคาหุ้นมันอยู่นิ่งๆได้ซักสามปีติดกันก่อนอ่ะครับ ผมถึงจะกล้าซื้อ
วันชื่นคืนสุขของกองเรือ ผ่านไปแล้วจริงๆหรือครับ
โพสต์แล้ว: พุธ ม.ค. 25, 2006 12:50 am
โดย Jeng
อืม ผมเริ่มเข้าใจตลาดหุ้น และอารมณ์ของคนเล่นละ
อย่าง grand พอลงไป 1.5 คงเห็นว่าไม่น่าซื้อ
ปัจจุบัน 2.6
เอ๊ะทำไมขึ้น
ครับ เห็นด้วยกับท่าน LOSO ครับ ว่าเวลาไหนควรซื้อ เวลาไหนควรขาย
คงต้องกลับมาเน้นอารมณ์ตลาดมาก่อน เหตุผลครับ
วันชื่นคืนสุขของกองเรือ ผ่านไปแล้วจริงๆหรือครับ
โพสต์แล้ว: พุธ ม.ค. 25, 2006 11:51 am
โดย ลูกอิสาน
ประชุมผู้ถือหุ้น PSL ครั้งที่ผ่านมา
ยังจำที่คุณคาลิด พูดได้ดีครับว่า
The freight will do going down
ต้องขอชม ที่แกพูดบอกกันตรงๆเลยทีเดียว
ถ้ามองจากจุดที่ราคาไปทำสูงสุด ราคาตลาดตอนนี้ก็ถูกครับ
แต่หากมองจาก 2-3 ปีที่แล้ว ก็ยังสูงอยู่มาก
และราคาหุ้นสะท้อนอนาคต ไม่ใช่ปัจจุบัน
วันชื่นคืนสุขของกองเรือ ผ่านไปแล้วจริงๆหรือครับ
โพสต์แล้ว: พุธ ม.ค. 25, 2006 12:01 pm
โดย CK
ถ้าตามรูปนี้ ค่าระวางเรือกับราคาน้ำมัน ไม่ค่อยจะมี relationship กันเท่าไหร่

วันชื่นคืนสุขของกองเรือ ผ่านไปแล้วจริงๆหรือครับ
โพสต์แล้ว: พุธ ม.ค. 25, 2006 12:46 pm
โดย big15096
จากกราฟ ที่ราคามันดิ่งลง ทุกวันนี้ ก็ไม่ใช่เพราะน้ำมัน นี่นา
เอ๊ะหรือใช่
ch_army Posted
แล้วหากมาดูกันที่พื้นฐานธุรกิจจริงๆเนี่ย เรือเป็นยังไงกันบ้างครับ ในแง่
1. โอกาสการทำกำไร
2. คู่แข่ง
3. ความแข็งแกร่งทางการเงิน
4. ปริมาณความต้องการ
เพราะเห็นว่าตอน 2-3 ปีที่แล้ว เรือมีกันน้อยมาก ค่าระวางวิ่งกระฉูด ความต้องการในโลกสูงขึ้น เพราะ เศรษฐกิจขยายตัว แล้วตอนนี้เป็นไงแล้วไม่รู้
น่าสนใจครับ
วันชื่นคืนสุขของกองเรือ ผ่านไปแล้วจริงๆหรือครับ
โพสต์แล้ว: พุธ ม.ค. 25, 2006 1:12 pm
โดย คนเรือ VI
ค่าน้ำมันเค้าผลักภาระไปที่ผู้ซื้ออยู่แล้วครับ ตามโครงสร้างราคา
ราคาน่าจะเปลี่ยนแปลงตาม
ปริมาณเรือ สล็อต สเปซ ตู้เรือ
การเติบโตของจีน
การกีดกันการค้าของอเมริกาและยุโรป
น่าจะเท่านี้นะครับ
ถ้าเรือออกจากจีนไม่เต็ม ราคาคงลงกราวรูด
ถ้าออกจากจีนเต็ม ราคาก็ขึ้น
ตอนนี้มีแต่เรือใหญ่ ก็เต็มยากหน่อย
แล้วยังมีเรือที่เมื่อก่อนใหญ่ แต่ตอนนี้ไม่ใหญ่เท่าไหร่ คงมาตีหัวเรือเล็กในรูทเล็กฟีดเรือใหญ่
เรือใหญ่ต้องจอดพอร์ตใหญ่ และจอดไม่บ่อย
นอกนั้นเป็นหน้าที่เรือเล็ก หรือเรือเมื่อก่อนใหญ่
ตอนนี้เรือใหญ่พากันออกมาแล้วครับ คงต้องดูกัน
ผมขอดูอยู่ห่างๆจะดีกว่า เมื่อบริษัทเรือใหญ่ๆเริ่มเจ็บตัว เริ่มมีการควบรวมกัน ค่อยคลุกวงใน
วันชื่นคืนสุขของกองเรือ ผ่านไปแล้วจริงๆหรือครับ
โพสต์แล้ว: พุธ ม.ค. 25, 2006 4:58 pm
โดย Blueblood
ลูกอิสาน เขียน:ประชุมผู้ถือหุ้น PSL ครั้งที่ผ่านมา
ยังจำที่คุณคาลิด พูดได้ดีครับว่า
The freight will do going down
ต้องขอชม ที่แกพูดบอกกันตรงๆเลยทีเดียว
ถ้ามองจากจุดที่ราคาไปทำสูงสุด ราคาตลาดตอนนี้ก็ถูกครับ
แต่หากมองจาก 2-3 ปีที่แล้ว ก็ยังสูงอยู่มาก
และราคาหุ้นสะท้อนอนาคต ไม่ใช่ปัจจุบัน
เป็นผู้บริหารในดวงใจผมเลยนะครับ
แต่ผมไม่เข้าใจว่าทำไมถึงต้องรีบใช้หนี้ให้หมดถ้ามีแผนจะซื้อเรือทดแทนเรือเก่าเป็นสิบลำ เลยต้องกู้ใหม่เลย งง มากๆ :?
วันชื่นคืนสุขของกองเรือ ผ่านไปแล้วจริงๆหรือครับ
โพสต์แล้ว: พุธ ม.ค. 25, 2006 5:06 pm
โดย สุมาอี้
ลองไปดูงบเก่าๆ ของ PSL ดูตอนขาดทุน ถ้าตัดรายจ่ายดอกเบี้ยออกไปจะดูดีขึ้นมาก ไม่รู้จะเป็นเพราะเหตุผลนี้หรือเปล่า
ไม่รู้นะครับ แค่ throw out ideas :roll:
วันชื่นคืนสุขของกองเรือ ผ่านไปแล้วจริงๆหรือครับ
โพสต์แล้ว: พุธ ม.ค. 25, 2006 8:05 pm
โดย teetotal
ผมว่า ถ้าราคามันต่ำลงเยอะๆ หลังจากที่มีข่าวกำไรลดลง
หุ้นเรือ ก็น่าสนใจนะครับ
เพราะ ค่าใช้จ่ายบริษัท ก็มีแต่ค่าเสื่อมราคาเรือ เท่านั้น ซึ่งไม่ได้จ่ายจริง
การออกเรือ ถ้าไม่คุ้มค่าน้ำมัน เรือก็ไม่น่าจะ ออกไป
ถึงผลออกมาขาดทุน มันก็น่าจะเป็นเพียงขาดทุนทางบัญชีเท่านั้น
เรือไม่ได้วิ่ง ก็คงไม่ค่อยเสื้อมสภาพ
การเสื่อมสภาพ กับ การตัดค่าเสื่อม มันคงละเรื่อง
(สีกันสนิมดีครับ สมัยนี้)
แล้วก็รอ จน การขนส่ง ดีอีกครั้ง ค่อยขาย
ราคาน่าจะลงอีกนะครับ
วันชื่นคืนสุขของกองเรือ ผ่านไปแล้วจริงๆหรือครับ
โพสต์แล้ว: พุธ ม.ค. 25, 2006 9:58 pm
โดย CK
ที่คุณ tee ว่ามาก็ถูกครับ
ยกเว้นมีหนี้ก้อนใหญ่ ดอกเบี้ยเป็นรายจ่ายนะครับ
วิ่งไม่วิ่ง ก็ต้องจ่าย
RCL หนี้เยอะสุด ก็ลงมากสุด
วันชื่นคืนสุขของกองเรือ ผ่านไปแล้วจริงๆหรือครับ
โพสต์แล้ว: พุธ ม.ค. 25, 2006 10:00 pm
โดย Blueblood
[quote="สุมาอี้"]ลองไปดูงบเก่าๆ ของ PSL ดูตอนขาดทุน ถ้าตัดรายจ่ายดอกเบี้ยออกไปจะดูดีขึ้นมาก ไม่รู้จะเป็นเพราะเหตุผลนี้หรือเปล่า
ไม่รู้นะครับ แค่ throw out ideas