วันชื่นคืนสุขของกองเรือ ผ่านไปแล้วจริงๆหรือครับ
- LOSO
- Verified User
- โพสต์: 2512
- ผู้ติดตาม: 0
วันชื่นคืนสุขของกองเรือ ผ่านไปแล้วจริงๆหรือครับ
โพสต์ที่ 9
สิ่งที่นักลงทุนทําผิดพลาดอย่างหนึ่งก็คือ .............
ทําอะไรผิดจังหวะ ผิดเวลา ............
เวลาควรซื้อ กลับไม่ซื้อ ดันขาย ...................
เวลาควรขาย กลับไม่ขาย ดันเข้าซื้อ ................
เวลาควรอยู่เฉยๆ ดันมือบอน ...................
ทําอะไรผิดจังหวะ ผิดเวลา ............
เวลาควรซื้อ กลับไม่ซื้อ ดันขาย ...................
เวลาควรขาย กลับไม่ขาย ดันเข้าซื้อ ................
เวลาควรอยู่เฉยๆ ดันมือบอน ...................
-
- Verified User
- โพสต์: 6853
- ผู้ติดตาม: 0
วันชื่นคืนสุขของกองเรือ ผ่านไปแล้วจริงๆหรือครับ
โพสต์ที่ 10
- ch_army
- Verified User
- โพสต์: 1352
- ผู้ติดตาม: 0
วันชื่นคืนสุขของกองเรือ ผ่านไปแล้วจริงๆหรือครับ
โพสต์ที่ 11
แล้วหากมาดูกันที่พื้นฐานธุรกิจจริงๆเนี่ย เรือเป็นยังไงกันบ้างครับ ในแง่
1. โอกาสการทำกำไร
2. คู่แข่ง
3. ความแข็งแกร่งทางการเงิน
4. ปริมาณความต้องการ
เพราะเห็นว่าตอน 2-3 ปีที่แล้ว เรือมีกันน้อยมาก ค่าระวางวิ่งกระฉูด ความต้องการในโลกสูงขึ้น เพราะ เศรษฐกิจขยายตัว แล้วตอนนี้เป็นไงแล้วไม่รู้
1. โอกาสการทำกำไร
2. คู่แข่ง
3. ความแข็งแกร่งทางการเงิน
4. ปริมาณความต้องการ
เพราะเห็นว่าตอน 2-3 ปีที่แล้ว เรือมีกันน้อยมาก ค่าระวางวิ่งกระฉูด ความต้องการในโลกสูงขึ้น เพราะ เศรษฐกิจขยายตัว แล้วตอนนี้เป็นไงแล้วไม่รู้
- Eyore
- Verified User
- โพสต์: 606
- ผู้ติดตาม: 0
วันชื่นคืนสุขของกองเรือ ผ่านไปแล้วจริงๆหรือครับ
โพสต์ที่ 13
ก่อนหน้านี้คุยกันว่า มีเรือประมาณ 20-30% ที่รอปลดระวางอยู่
ส่วนเรือที่ต่อใหม่มีแค่ปีละ 2-3% เลยเก็งกันว่าถึงเวลานั้นค่าระวางเรือคงยังดีเรื่อยๆ
แต่ปรากฏว่าช่วง 1-2 ปีมานี้ ค่าระวางเรือขึ้นสูงมากเกินคาด ทำให้เจ้าของเรือยังไม่ยอมปลดซักที
ถ้าค่าระวางยังลดลงเรื่อยๆแบบนี้จนกำไรลดลงมาก
น่าจะทำให้เจ้าของเรือตัดใจปลดระวางได้ซักทีนะครับ
ถึงเวลานั้น ค่าระวางคงกลับมาเป็นขาขึ้นอีกรอบ
แต่ตอนนี้ใครกล้าถืออาจต้องเอาขาขึ้นไปก่ายหน้าผาก
ส่วนเรือที่ต่อใหม่มีแค่ปีละ 2-3% เลยเก็งกันว่าถึงเวลานั้นค่าระวางเรือคงยังดีเรื่อยๆ
แต่ปรากฏว่าช่วง 1-2 ปีมานี้ ค่าระวางเรือขึ้นสูงมากเกินคาด ทำให้เจ้าของเรือยังไม่ยอมปลดซักที
ถ้าค่าระวางยังลดลงเรื่อยๆแบบนี้จนกำไรลดลงมาก
น่าจะทำให้เจ้าของเรือตัดใจปลดระวางได้ซักทีนะครับ
ถึงเวลานั้น ค่าระวางคงกลับมาเป็นขาขึ้นอีกรอบ
แต่ตอนนี้ใครกล้าถืออาจต้องเอาขาขึ้นไปก่ายหน้าผาก
-
- Verified User
- โพสต์: 1477
- ผู้ติดตาม: 0
วันชื่นคืนสุขของกองเรือ ผ่านไปแล้วจริงๆหรือครับ
โพสต์ที่ 14
ขาดทุน PSL ตั้ง 20% แล้วครับ ทำไงดีๆ
เสียไป 700 กว่าบาทได้ ทำไงดีๆ
เสียไป 700 กว่าบาทได้ ทำไงดีๆ

I do not sleep. I dream.
-
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 3645
- ผู้ติดตาม: 0
วันชื่นคืนสุขของกองเรือ ผ่านไปแล้วจริงๆหรือครับ
โพสต์ที่ 17
ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันครับว่าทำไมเรือเทกองขนาดของ PSL,TTA ที่มีเรือเก่ารอปลดระวางมากมาย ถึงมีค่าระวางลดลงได้มากขนาดนี้ ซึ่งอาจมองได้สองแบบ
1. ยังไม่ถึงเวลาที่เรือเก่าจะขาดทุนจากการดำเนินกิจการต่อและปลดระวางไป ซึ่งเหตุผลอาจจะเกิดจากเรื่องแฟชั่นการทำสัญญาระยะยาว ทำให้ยังมีรายได้แน่นอนอยู่ แต่ยังไงในไม่ช้าก็ต้องปลดอยู่ดี แต่จะเมื่อไหร่เท่านั้น ดังนั้น ค่าระวางก็ควรจะปรับขึ้นเมื่อถึงเวลานั้น
2. ถึงแม้จะมีเรือเก่าที่ปลดระวางแต่เนื่องจากเรือขนาดที่ใหญ่กว่าเริ่มปรับลงมาลุยตลาดเรือขนาดเล็ก ซึ่งจะทำให้มีการแข่งขันด้านราคามาถึง segment ขนาดเล็กด้วย ทำให้ในอนาคตเรือไซด์เล็กๆ กับขนาดใหญ่ปานกลางอาจจะเกิดการแย่งตลาดกันอย่างเป็นล่ำเป็นสันได้ (ซึ่งถ้ามองจากเทรนด์การต่อเรือที่มักจะเพิ่มขนาดให้ใหญ่ขึ้นจากเดิม ก็ฟังดูสมเหตุสมผลดีนะครับ)
wait & see อย่างเดียวครับ เรือเทกองช่วงนี้
1. ยังไม่ถึงเวลาที่เรือเก่าจะขาดทุนจากการดำเนินกิจการต่อและปลดระวางไป ซึ่งเหตุผลอาจจะเกิดจากเรื่องแฟชั่นการทำสัญญาระยะยาว ทำให้ยังมีรายได้แน่นอนอยู่ แต่ยังไงในไม่ช้าก็ต้องปลดอยู่ดี แต่จะเมื่อไหร่เท่านั้น ดังนั้น ค่าระวางก็ควรจะปรับขึ้นเมื่อถึงเวลานั้น
2. ถึงแม้จะมีเรือเก่าที่ปลดระวางแต่เนื่องจากเรือขนาดที่ใหญ่กว่าเริ่มปรับลงมาลุยตลาดเรือขนาดเล็ก ซึ่งจะทำให้มีการแข่งขันด้านราคามาถึง segment ขนาดเล็กด้วย ทำให้ในอนาคตเรือไซด์เล็กๆ กับขนาดใหญ่ปานกลางอาจจะเกิดการแย่งตลาดกันอย่างเป็นล่ำเป็นสันได้ (ซึ่งถ้ามองจากเทรนด์การต่อเรือที่มักจะเพิ่มขนาดให้ใหญ่ขึ้นจากเดิม ก็ฟังดูสมเหตุสมผลดีนะครับ)
wait & see อย่างเดียวครับ เรือเทกองช่วงนี้

It's earnings that count
-
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 14783
- ผู้ติดตาม: 0
วันชื่นคืนสุขของกองเรือ ผ่านไปแล้วจริงๆหรือครับ
โพสต์ที่ 21
อืม ผมเริ่มเข้าใจตลาดหุ้น และอารมณ์ของคนเล่นละ
อย่าง grand พอลงไป 1.5 คงเห็นว่าไม่น่าซื้อ
ปัจจุบัน 2.6
เอ๊ะทำไมขึ้น
ครับ เห็นด้วยกับท่าน LOSO ครับ ว่าเวลาไหนควรซื้อ เวลาไหนควรขาย
คงต้องกลับมาเน้นอารมณ์ตลาดมาก่อน เหตุผลครับ
อย่าง grand พอลงไป 1.5 คงเห็นว่าไม่น่าซื้อ
ปัจจุบัน 2.6
เอ๊ะทำไมขึ้น
ครับ เห็นด้วยกับท่าน LOSO ครับ ว่าเวลาไหนควรซื้อ เวลาไหนควรขาย
คงต้องกลับมาเน้นอารมณ์ตลาดมาก่อน เหตุผลครับ
-
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 6447
- ผู้ติดตาม: 0
วันชื่นคืนสุขของกองเรือ ผ่านไปแล้วจริงๆหรือครับ
โพสต์ที่ 22
ประชุมผู้ถือหุ้น PSL ครั้งที่ผ่านมา
ยังจำที่คุณคาลิด พูดได้ดีครับว่า
The freight will do going down
ต้องขอชม ที่แกพูดบอกกันตรงๆเลยทีเดียว
ถ้ามองจากจุดที่ราคาไปทำสูงสุด ราคาตลาดตอนนี้ก็ถูกครับ
แต่หากมองจาก 2-3 ปีที่แล้ว ก็ยังสูงอยู่มาก
และราคาหุ้นสะท้อนอนาคต ไม่ใช่ปัจจุบัน
ยังจำที่คุณคาลิด พูดได้ดีครับว่า
The freight will do going down
ต้องขอชม ที่แกพูดบอกกันตรงๆเลยทีเดียว
ถ้ามองจากจุดที่ราคาไปทำสูงสุด ราคาตลาดตอนนี้ก็ถูกครับ
แต่หากมองจาก 2-3 ปีที่แล้ว ก็ยังสูงอยู่มาก
และราคาหุ้นสะท้อนอนาคต ไม่ใช่ปัจจุบัน
การลงทุนคืออาหารอร่อยที่สุดเมื่อเย็นดีแล้ว
-
- Verified User
- โพสต์: 120
- ผู้ติดตาม: 0
วันชื่นคืนสุขของกองเรือ ผ่านไปแล้วจริงๆหรือครับ
โพสต์ที่ 24
จากกราฟ ที่ราคามันดิ่งลง ทุกวันนี้ ก็ไม่ใช่เพราะน้ำมัน นี่นา
เอ๊ะหรือใช่
เอ๊ะหรือใช่
น่าสนใจครับch_army Posted
แล้วหากมาดูกันที่พื้นฐานธุรกิจจริงๆเนี่ย เรือเป็นยังไงกันบ้างครับ ในแง่
1. โอกาสการทำกำไร
2. คู่แข่ง
3. ความแข็งแกร่งทางการเงิน
4. ปริมาณความต้องการ
เพราะเห็นว่าตอน 2-3 ปีที่แล้ว เรือมีกันน้อยมาก ค่าระวางวิ่งกระฉูด ความต้องการในโลกสูงขึ้น เพราะ เศรษฐกิจขยายตัว แล้วตอนนี้เป็นไงแล้วไม่รู้
------
สุดท้าย มนุษย์ก็จะเหลือเเต่ความว่างเปล่า จะไขว่คว้าหาของนอกกายไปเพื่ออะไร
------
สุดท้าย มนุษย์ก็จะเหลือเเต่ความว่างเปล่า จะไขว่คว้าหาของนอกกายไปเพื่ออะไร
------
-
- Verified User
- โพสต์: 1647
- ผู้ติดตาม: 0
วันชื่นคืนสุขของกองเรือ ผ่านไปแล้วจริงๆหรือครับ
โพสต์ที่ 25
ค่าน้ำมันเค้าผลักภาระไปที่ผู้ซื้ออยู่แล้วครับ ตามโครงสร้างราคา
ราคาน่าจะเปลี่ยนแปลงตาม
ปริมาณเรือ สล็อต สเปซ ตู้เรือ
การเติบโตของจีน
การกีดกันการค้าของอเมริกาและยุโรป
น่าจะเท่านี้นะครับ
ถ้าเรือออกจากจีนไม่เต็ม ราคาคงลงกราวรูด
ถ้าออกจากจีนเต็ม ราคาก็ขึ้น
ตอนนี้มีแต่เรือใหญ่ ก็เต็มยากหน่อย
แล้วยังมีเรือที่เมื่อก่อนใหญ่ แต่ตอนนี้ไม่ใหญ่เท่าไหร่ คงมาตีหัวเรือเล็กในรูทเล็กฟีดเรือใหญ่
เรือใหญ่ต้องจอดพอร์ตใหญ่ และจอดไม่บ่อย
นอกนั้นเป็นหน้าที่เรือเล็ก หรือเรือเมื่อก่อนใหญ่
ตอนนี้เรือใหญ่พากันออกมาแล้วครับ คงต้องดูกัน
ผมขอดูอยู่ห่างๆจะดีกว่า เมื่อบริษัทเรือใหญ่ๆเริ่มเจ็บตัว เริ่มมีการควบรวมกัน ค่อยคลุกวงใน
ราคาน่าจะเปลี่ยนแปลงตาม
ปริมาณเรือ สล็อต สเปซ ตู้เรือ
การเติบโตของจีน
การกีดกันการค้าของอเมริกาและยุโรป
น่าจะเท่านี้นะครับ
ถ้าเรือออกจากจีนไม่เต็ม ราคาคงลงกราวรูด
ถ้าออกจากจีนเต็ม ราคาก็ขึ้น
ตอนนี้มีแต่เรือใหญ่ ก็เต็มยากหน่อย
แล้วยังมีเรือที่เมื่อก่อนใหญ่ แต่ตอนนี้ไม่ใหญ่เท่าไหร่ คงมาตีหัวเรือเล็กในรูทเล็กฟีดเรือใหญ่
เรือใหญ่ต้องจอดพอร์ตใหญ่ และจอดไม่บ่อย
นอกนั้นเป็นหน้าที่เรือเล็ก หรือเรือเมื่อก่อนใหญ่
ตอนนี้เรือใหญ่พากันออกมาแล้วครับ คงต้องดูกัน
ผมขอดูอยู่ห่างๆจะดีกว่า เมื่อบริษัทเรือใหญ่ๆเริ่มเจ็บตัว เริ่มมีการควบรวมกัน ค่อยคลุกวงใน
-
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 3645
- ผู้ติดตาม: 0
วันชื่นคืนสุขของกองเรือ ผ่านไปแล้วจริงๆหรือครับ
โพสต์ที่ 26
เป็นผู้บริหารในดวงใจผมเลยนะครับลูกอิสาน เขียน:ประชุมผู้ถือหุ้น PSL ครั้งที่ผ่านมา
ยังจำที่คุณคาลิด พูดได้ดีครับว่า
The freight will do going down
ต้องขอชม ที่แกพูดบอกกันตรงๆเลยทีเดียว
ถ้ามองจากจุดที่ราคาไปทำสูงสุด ราคาตลาดตอนนี้ก็ถูกครับ
แต่หากมองจาก 2-3 ปีที่แล้ว ก็ยังสูงอยู่มาก
และราคาหุ้นสะท้อนอนาคต ไม่ใช่ปัจจุบัน

แต่ผมไม่เข้าใจว่าทำไมถึงต้องรีบใช้หนี้ให้หมดถ้ามีแผนจะซื้อเรือทดแทนเรือเก่าเป็นสิบลำ เลยต้องกู้ใหม่เลย งง มากๆ :?
It's earnings that count
- สุมาอี้
- Verified User
- โพสต์: 4576
- ผู้ติดตาม: 0
วันชื่นคืนสุขของกองเรือ ผ่านไปแล้วจริงๆหรือครับ
โพสต์ที่ 27
ลองไปดูงบเก่าๆ ของ PSL ดูตอนขาดทุน ถ้าตัดรายจ่ายดอกเบี้ยออกไปจะดูดีขึ้นมาก ไม่รู้จะเป็นเพราะเหตุผลนี้หรือเปล่า
ไม่รู้นะครับ แค่ throw out ideas :roll:
ไม่รู้นะครับ แค่ throw out ideas :roll:
http://dekisugi.net
ไม่ค่อยได้เช็ค PM เลยครับ ต้องการติดต่อผม อีเมลไปที่ [email protected] จะชัวร์กว่าครับ
ไม่ค่อยได้เช็ค PM เลยครับ ต้องการติดต่อผม อีเมลไปที่ [email protected] จะชัวร์กว่าครับ
-
- Verified User
- โพสต์: 1667
- ผู้ติดตาม: 0
วันชื่นคืนสุขของกองเรือ ผ่านไปแล้วจริงๆหรือครับ
โพสต์ที่ 28
ผมว่า ถ้าราคามันต่ำลงเยอะๆ หลังจากที่มีข่าวกำไรลดลง
หุ้นเรือ ก็น่าสนใจนะครับ
เพราะ ค่าใช้จ่ายบริษัท ก็มีแต่ค่าเสื่อมราคาเรือ เท่านั้น ซึ่งไม่ได้จ่ายจริง
การออกเรือ ถ้าไม่คุ้มค่าน้ำมัน เรือก็ไม่น่าจะ ออกไป
ถึงผลออกมาขาดทุน มันก็น่าจะเป็นเพียงขาดทุนทางบัญชีเท่านั้น
เรือไม่ได้วิ่ง ก็คงไม่ค่อยเสื้อมสภาพ
การเสื่อมสภาพ กับ การตัดค่าเสื่อม มันคงละเรื่อง
(สีกันสนิมดีครับ สมัยนี้)
แล้วก็รอ จน การขนส่ง ดีอีกครั้ง ค่อยขาย
ราคาน่าจะลงอีกนะครับ
หุ้นเรือ ก็น่าสนใจนะครับ
เพราะ ค่าใช้จ่ายบริษัท ก็มีแต่ค่าเสื่อมราคาเรือ เท่านั้น ซึ่งไม่ได้จ่ายจริง
การออกเรือ ถ้าไม่คุ้มค่าน้ำมัน เรือก็ไม่น่าจะ ออกไป
ถึงผลออกมาขาดทุน มันก็น่าจะเป็นเพียงขาดทุนทางบัญชีเท่านั้น
เรือไม่ได้วิ่ง ก็คงไม่ค่อยเสื้อมสภาพ
การเสื่อมสภาพ กับ การตัดค่าเสื่อม มันคงละเรื่อง
(สีกันสนิมดีครับ สมัยนี้)
แล้วก็รอ จน การขนส่ง ดีอีกครั้ง ค่อยขาย
ราคาน่าจะลงอีกนะครับ
คงไม่มีใคร หาเงินมากมาย ไว้ยัดใส่โลงศพตัวเอง
.........
เชิญรับแจก เมล็ดพันธุ์พืชนานาชนิดได้ที่
http://www.kasetporpeang.com/forums/ind ... board=22.0
เชิญฟังธรรมฟรี ที่ http://www.fungdham.com
.........
เชิญรับแจก เมล็ดพันธุ์พืชนานาชนิดได้ที่
http://www.kasetporpeang.com/forums/ind ... board=22.0
เชิญฟังธรรมฟรี ที่ http://www.fungdham.com
-
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 3645
- ผู้ติดตาม: 0
วันชื่นคืนสุขของกองเรือ ผ่านไปแล้วจริงๆหรือครับ
โพสต์ที่ 30
[quote="สุมาอี้"]ลองไปดูงบเก่าๆ ของ PSL ดูตอนขาดทุน ถ้าตัดรายจ่ายดอกเบี้ยออกไปจะดูดีขึ้นมาก ไม่รู้จะเป็นเพราะเหตุผลนี้หรือเปล่า
ไม่รู้นะครับ แค่ throw out ideas
ไม่รู้นะครับ แค่ throw out ideas
It's earnings that count