หน้า 1 จากทั้งหมด 1
เป็นห่วงงบ ทอท. หลังเปิดใช้สนามบินมาก
โพสต์แล้ว: เสาร์ มิ.ย. 04, 2005 5:14 pm
โดย สุมาอี้
ไตรมาสล่าสุด
รายได้ธุรกิจหลัก 7426
ค่าใช้จ่าย 3031 (GM 59%)
ดอกเบี้ย 0
ภาษี 1255
กำไรสุทธิ 4449
เมื่อสนามบินเปิดจะขึ้นค่าใช้สนามบิน 15 เปอร์เซนต์ และสนามบินนี้รับได้ 45 ล้านคนต่อปี ในขณะที่ ณ วันนี้มีคนใช้ดอนเมื่อง 36 ล้านคนต่อปี แสดงว่ารายได้น่าจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 43 (best case) จริงแล้วคงไม่เพิ่มมากขนาดนี้เพราะรายได้ของทอท. ไม่ได้มาจากค่าใช้สนามบินอย่างเดียว
ไม่มีดอกเบี้ยเพราะสนามบินยังไม่เสร็จจึงซ่อนดอกไว้ในงบดุลก่อน เปิดเมื่อไรจึงเริ่มเอาดอกเบี้ยตัดจ่ายในงบกำไรขาดทุน ไตรมาสล่าสุดซ่อนไว้ 648 ล้านบาท ในอนาตตจะมากกว่านี้อีกเพราะยังเบิกเงินกู้มาไม่หมด
ค่าเสื่อมก็เช่นกัน ยังไม่โชว์จนกว่าสนามบินจะเสร็จ งบลงทุนแสนล้านบาท ตัดค่าเสื่อม 5-30 ปี เอาง่ายๆ ว่าตัด 30 ปีไปเลย ต้องตัดไตรมาสละ 100000/30/4 เท่ากับ 833
ใส่สมมติฐานเหล่านี้ลงไปจะได้
รายได้ธุรกิจหลัก 10674
ค่าใช้จ่าย 4357 (GM 59%)
ค่าเสื่อม 833
ดอกเบี้ย 648
ภาษี 719
กำไรสุทธิ 2157
กำไรลดลงร้อยละ 48 (most optimistic case)
ยังไม่นับการที่ต้องรับผลขาดทุนจากสนามบินดอนเมื่องร้าง เพราะห้ามเอาไปใช้ทำอย่างอื่นแต่ต้องจ่ายค่าเช่ากองทัพอากาศ
เป็นห่วงงบ ทอท. หลังเปิดใช้สนามบินมาก
โพสต์แล้ว: เสาร์ มิ.ย. 04, 2005 6:56 pm
โดย mustang
ข้าน้อยขอคาระวะหนึง่จอก

เป็นห่วงงบ ทอท. หลังเปิดใช้สนามบินมาก
โพสต์แล้ว: เสาร์ มิ.ย. 04, 2005 8:41 pm
โดย akekarat
เห็นบอกว่าถ้าย้ายไปแล้ว ดอนเมืองจะใช้เป็นที่รับพวกธุรกิจเช่น fedex dhl นะครับ ไม่น่าจะปล่อยร้างไว้
เป็นห่วงงบ ทอท. หลังเปิดใช้สนามบินมาก
โพสต์แล้ว: เสาร์ มิ.ย. 04, 2005 9:26 pm
โดย nana
กลัวเรื่องธรรมาภิบาลไหม
เป็นห่วงงบ ทอท. หลังเปิดใช้สนามบินมาก
โพสต์แล้ว: เสาร์ มิ.ย. 04, 2005 9:31 pm
โดย Stock Broker
เป็นห่วงงบ ทอท. หลังเปิดใช้สนามบินมาก
โพสต์แล้ว: เสาร์ มิ.ย. 04, 2005 10:11 pm
โดย chatchai
ผมอาจจะแย้งนิดหนึ่งนะครับ
ในค่าใช้จ่าย 3031 ( GM 59%) เป็นการรวมค่าเสื่อมราคาไว้ด้วย
ดังนั้นถ้าเราจะนำไปคำนวณในงบประมาณโดยนำตัวเลข 41% ไปคำนวณหาค่าใช้จ่าย คงไม่ถูกต้อง
เราควรที่จะหักค่าเสื่อมราคาออกจาก 3031 ก่อน แล้วค่อยหาสัดส่วน จากนั้นจึงนำตัวเลขไปคำนวณเป็นค่าใช้จ่ายใหม่ แล้วบวกด้วยค่าเสื่อมเดิม + 833 นะครับ
ผมไม่ได้ติดตาม AOT เลย ถ้าย้ายไปแล้ว ปล่อยให้ดอนเมืองร้าง ไม่มีรายได้ และต้องรับรู้ค่าเสื่อมราคาและค่าเช่า ก็คงแปลกและเสียดายมากครับ
เป็นห่วงงบ ทอท. หลังเปิดใช้สนามบินมาก
โพสต์แล้ว: เสาร์ มิ.ย. 04, 2005 10:11 pm
โดย สุมาอี้
ผมว่าปัญหาหลักของหุ้นตัวนี้คือ งบลงทุนในสนามบินสุวรรณภูมิมูลค่าแสนล้านบาท เป็นราคาแพงเกินไป (ผู้รับเหมารวย) ทำให้โครงการนี้เป็นโครงการที่ให้ NPV เป็นลบ ดังนั้นถึงแม้จะเป็น monopoly ก็ไม่ช่วยเพราะ monopolist ที่ลงทุนในโครงการที่ให้ NPV เป็นลบก็เจ๊งได้
ตอนนี้ทอท. กำลังจ้างที่ปรึกษาวิเคราะห์ดูว่าควรจะทำอย่างไรกับดอนเมื่องดี คร่าวๆ น่าจะเป็นให้ ทอ. ใช้งานในส่วนซ่อมบำรุง ส่วนอาคารนำไปทำพิพิษภัณฑ์เครื่องบิน อาจขออนุญาตทอ. นำไปใช้ในกิจการที่ไม่เกี่ยวกับการบิน ซึ่งอาจต้องเพิ่มค่าเช่าที่ให้ทอ. ที่แน่ๆ ไม่สามารถขายดอนเมื่องทิ้งไปเฉยๆ ได้เพราะติดสัญญาเช่าระยะยาว ทำให้ต้องแบกภาระเรื่องค่าบำรุงตึกรักษาต่างๆ ครับ บริษัทนี้เขาจะทำเพื่อชาติ นักลงทุนไม่ได้กำไรมั้งครับ
เข้าใจว่าค่าเสื่อมใน 3031 เป็นค่าเสื่อมของสนามบินดอนเมื่องและสนามบินภูธร ยังไม่รวมค่าเสื่อมสุวรรณภูมิเพราะยังไม่ operate นะครับ ใครช่วย verify ด้วย
เป็นห่วงงบ ทอท. หลังเปิดใช้สนามบินมาก
โพสต์แล้ว: อาทิตย์ มิ.ย. 05, 2005 12:18 am
โดย miracle
พี่สุมาอี้ครับ
มีปัญหาของตัวนี้อีกข้อหนึ่งครับ
เห็นงบมันแล้ว เรื่องหนี้สินนี้เพิ่มจากค่าก่อสร้างสนามบินแห่งใหม่ทั้งหมดหรือเปล่า
เห็นมันเพิ่มแบบมีนัยสำคัญในตัวงบดุล เพิ่มแบบน่ากลัวมากเลย
เป็นห่วงงบ ทอท. หลังเปิดใช้สนามบินมาก
โพสต์แล้ว: อาทิตย์ มิ.ย. 05, 2005 12:31 am
โดย Supra
เป็นห่วงงบ ทอท. หลังเปิดใช้สนามบินมาก
โพสต์แล้ว: อาทิตย์ มิ.ย. 05, 2005 8:12 am
โดย สุมาอี้
หนี้สินเพิ่มขึ้นจากการสร้างสนามบินใหม่ล้วน ๆ เพราะมีวงเงินกับ JBIC 73000 ล้านบาท ซึ่งทยอยเบิกมาตลอดเพื่อจ่ายผู้รับเหมา ตอนนี้ยังเบิกไม่ครบ หนี้จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนสนามบินเสร็จหนี้
เป็นห่วงงบ ทอท. หลังเปิดใช้สนามบินมาก
โพสต์แล้ว: อาทิตย์ มิ.ย. 05, 2005 8:56 am
โดย stockms
ผู้รับเหมาหรือครับรวย? คนที่รวยเขาไม่ได้รับเหมาแต่มีคนเอาเงินมาให้ :lol:
เป็นห่วงงบ ทอท. หลังเปิดใช้สนามบินมาก
โพสต์แล้ว: อาทิตย์ มิ.ย. 05, 2005 1:46 pm
โดย มือเก่าหัดขับ
งานนี้ ผมก็ไม่คิดว่าผู้รับเหมาจะรวยนะ

ความเห็นส่วนตัวเท่านั้นครับ ห้ามเชื่อเพราะอ่านมา ให้พิจารณาเองด้วย
เป็นห่วงงบ ทอท. หลังเปิดใช้สนามบินมาก
โพสต์แล้ว: อาทิตย์ มิ.ย. 05, 2005 2:22 pm
โดย สุมาอี้
ผมมี conspiracy theory ดังนี้ครับ
JBIC ให้กู้ 73000 ล้านดอกเบี้ยแค่ 2 เปอร์เซนต์ แลกกับการบังคับให้เราเลือก ITO เป็นผู้รับเหมาหลัก ( O ย่อมาจาก Obayashi) เพื่อให้ O ไซฟ่อนเงินก้อนนี้กลับไปญี่ปุ่นอีกครั้ง ทดแทนดอกเบี้ยที่ต่ำแสนต่ำ
สิ่งที่คนไทยได้ก็คือมีสนามบินใช้ มีการจ้างงาน กับมีหนี้อีก 73000 ล้านบาท และมีคนไทยกลุ่มหนึ่งได้เงินค่าน้ำร้อนน้ำชาแต่คิดว่าคงนิดหน่อยแค่เศษเนื้อติดกระดูก เมือเทียบกับเงินที่ไซฟ่อน
ทักษิณปิ๊งไอเดียนี้ เลยให้พม่ายืมเงินไปว่าจ้าง Shin ทำดาวเทียมบ้าง นับว่า เราได้ know-how ด้วยอีกอย่างหนึ่ง
คิดมากไปหรือเปล่าก็ไม่รู้
เป็นห่วงงบ ทอท. หลังเปิดใช้สนามบินมาก
โพสต์แล้ว: อาทิตย์ มิ.ย. 05, 2005 2:26 pm
โดย chatchai
มองโลกในแง่ดี กรณีเรายังได้สนามบินใช้
แต่การที่จีนนำเงินไปซื้อพันธบัตรรัฐบาลของสหรัฐ เพื่อให้ทางสหรัฐมีเงินแล้วนำกลับมาซื้อสินค้าของจีน คงคล้ายกัน แต่สหรัฐจะได้เพียงสินค้าอุปโภคบริโภค
เป็นห่วงงบ ทอท. หลังเปิดใช้สนามบินมาก
โพสต์แล้ว: อาทิตย์ มิ.ย. 05, 2005 5:00 pm
โดย miracle
แสดงว่า หนี้ที่อยู่ในงบดุลปีนี้ยังไม่ใช่ก้อนหนี้ทั้งหมดที่เป็นค่าก่อสร้างของสนามบินแห่งใหม่ ซึ่งเปิดไม่ทันปีนี้แน่นอน แต่ปีหน้ายังเปิดได้หรือไม่ยังลูกพี่ลูกคนอยู่เลย
ว่าที่ว่าขึ้นอัตราค่าใช้สนามบินจากเดิมคนละ 500 บาทจะเป็นเท่าไร
แล้ว ถามต่อว่า ดูจากงบกระแสเงินสด ว่าทำไม (กำไร) ขาดทุนทุนสิทธิในบริษัทร่วม เป็นขาดทุน แบบมีนัยสำคัญ และขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน ถ้ามองดูปีที่แล้ว มันน่าจะมีกำไรไม่ใช่หรือ ในอัตราแลกเปลี่ยนนี้ หรือว่าเอาเงินไปให้หนี้สินระยะสั้น แต่ในงบดุลดังบอกว่า หนี้สินระยะสั้นและยาวเพิ่มขึ้น แล้วทำไมขึ้นได้ระบุที่นี้ว่าขาดทุนล่ะนั้น
และขอเจาะอีกประเด็นค่า การวางระเบิดที่สนามบินหาดใหญ่ทำให้บรรยายการท่องเที่ยวภาคใต้ ไม่น่าเที่ยวเอาตอนนี้ และเครื่องบิน ส่วนใหญ่ที่ไปมาเลเซียก็บินตรงไปเลย ไม่ค่อยแวะที่หาดใหญ่แล้ว อันนี้น่าจะพิจารณาไว้ด้วย
แต่ทว่า มันเป็นการผูกขาดของการใช้สนามบิน เป็นกิจการที่ภายในประเทศไม่มีการแข่งขัน แต่มันแข่งขันกับสนามบินต่างประเทศ และที่สำคัญที่สุดAirbus A380 (เครื่องที่ใหญ่ที่สุด) มันลงจอดที่สนามบินสุวรรณภูมิไม่ได้ อันนี้มันสำคัญมาก เพราะว่า
ตอนนี้Airbus กับโบอิ้ง แข่งกันว่า จุมากหรือบินเร็ว ถ้าAirbusชนะงานนี้ดูไม่จืดเลย
เป็นห่วงงบ ทอท. หลังเปิดใช้สนามบินมาก
โพสต์แล้ว: อาทิตย์ มิ.ย. 05, 2005 11:13 pm
โดย Supra
Airbus A380 (เครื่องที่ใหญ่ที่สุด) มันลงจอดที่สนามบินสุวรรณภูมิไม่ได้ อันนี้มันสำคัญมาก เพราะว่า
ตอนนี้Airbus กับโบอิ้ง แข่งกันว่า จุมากหรือบินเร็ว ถ้าAirbusชนะงานนี้ดูไม่จืดเลย
a380 สามารถลงจอดได้ครับ แถมรันเวย์ยังห่างกัน มาก มีการสร้างอุโมงค์ให้รถวิ่งผ่านใต้รันเวย์ได้ และ hangar ของการบินไทยที่สุวรรณภูมิก้อรองรับการซ่อมบำรุง a380 ได้ 3 ลำใน hangar
แอร์บัสช่วงหลังเน้นการพัฒนาให้จุได้มากเครื่อง wide body แต่ทางโบอิ้งเน้นทางเซฟเวลาเดินทาง น้ำมัน มากกว่า เพราะ 7e7 ดรีมไลเนอร์ และรุ่นใหม่ๆๆที่จะตามมาจะเน้นการประหยัดเชื้อเพลิง จุคนได้พอเหมาะกับระยะบิน บินได้ไกลขึ้นแต่กินน้ำมันน้อย
เป็นห่วงงบ ทอท. หลังเปิดใช้สนามบินมาก
โพสต์แล้ว: จันทร์ มิ.ย. 06, 2005 10:49 pm
โดย Stock Broker
สุมาอี้ เขียน:ผมมี conspiracy theory ดังนี้ครับ
JBIC ให้กู้ 73000 ล้านดอกเบี้ยแค่ 2 เปอร์เซนต์ แลกกับการบังคับให้เราเลือก ITO เป็นผู้รับเหมาหลัก ( O ย่อมาจาก Obayashi) เพื่อให้ O ไซฟ่อนเงินก้อนนี้กลับไปญี่ปุ่นอีกครั้ง ทดแทนดอกเบี้ยที่ต่ำแสนต่ำ
สิ่งที่คนไทยได้ก็คือมีสนามบินใช้ มีการจ้างงาน กับมีหนี้อีก 73000 ล้านบาท และมีคนไทยกลุ่มหนึ่งได้เงินค่าน้ำร้อนน้ำชาแต่คิดว่าคงนิดหน่อยแค่เศษเนื้อติดกระดูก เมือเทียบกับเงินที่ไซฟ่อน
ทักษิณปิ๊งไอเดียนี้ เลยให้พม่ายืมเงินไปว่าจ้าง Shin ทำดาวเทียมบ้าง นับว่า เราได้ know-how ด้วยอีกอย่างหนึ่ง
คิดมากไปหรือเปล่าก็ไม่รู้
JBIC มันทำอย่างนี้มาไม่รู้กี่โครงการแล้วครับ เพราะการลงทุนในประเทศญี่ปุ่นมันอิ่มตัวไปตั้งนานแล้ว ขนาดกดดอกเบี้ยซะต่ำติดดินยังไม่มีใครกู้เงินไปลงทุนเลย