เป็นห่วงงบ ทอท. หลังเปิดใช้สนามบินมาก
- สุมาอี้
- Verified User
- โพสต์: 4576
- ผู้ติดตาม: 0
เป็นห่วงงบ ทอท. หลังเปิดใช้สนามบินมาก
โพสต์ที่ 1
ไตรมาสล่าสุด
รายได้ธุรกิจหลัก 7426
ค่าใช้จ่าย 3031 (GM 59%)
ดอกเบี้ย 0
ภาษี 1255
กำไรสุทธิ 4449
เมื่อสนามบินเปิดจะขึ้นค่าใช้สนามบิน 15 เปอร์เซนต์ และสนามบินนี้รับได้ 45 ล้านคนต่อปี ในขณะที่ ณ วันนี้มีคนใช้ดอนเมื่อง 36 ล้านคนต่อปี แสดงว่ารายได้น่าจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 43 (best case) จริงแล้วคงไม่เพิ่มมากขนาดนี้เพราะรายได้ของทอท. ไม่ได้มาจากค่าใช้สนามบินอย่างเดียว
ไม่มีดอกเบี้ยเพราะสนามบินยังไม่เสร็จจึงซ่อนดอกไว้ในงบดุลก่อน เปิดเมื่อไรจึงเริ่มเอาดอกเบี้ยตัดจ่ายในงบกำไรขาดทุน ไตรมาสล่าสุดซ่อนไว้ 648 ล้านบาท ในอนาตตจะมากกว่านี้อีกเพราะยังเบิกเงินกู้มาไม่หมด
ค่าเสื่อมก็เช่นกัน ยังไม่โชว์จนกว่าสนามบินจะเสร็จ งบลงทุนแสนล้านบาท ตัดค่าเสื่อม 5-30 ปี เอาง่ายๆ ว่าตัด 30 ปีไปเลย ต้องตัดไตรมาสละ 100000/30/4 เท่ากับ 833
ใส่สมมติฐานเหล่านี้ลงไปจะได้
รายได้ธุรกิจหลัก 10674
ค่าใช้จ่าย 4357 (GM 59%)
ค่าเสื่อม 833
ดอกเบี้ย 648
ภาษี 719
กำไรสุทธิ 2157
กำไรลดลงร้อยละ 48 (most optimistic case)
ยังไม่นับการที่ต้องรับผลขาดทุนจากสนามบินดอนเมื่องร้าง เพราะห้ามเอาไปใช้ทำอย่างอื่นแต่ต้องจ่ายค่าเช่ากองทัพอากาศ
รายได้ธุรกิจหลัก 7426
ค่าใช้จ่าย 3031 (GM 59%)
ดอกเบี้ย 0
ภาษี 1255
กำไรสุทธิ 4449
เมื่อสนามบินเปิดจะขึ้นค่าใช้สนามบิน 15 เปอร์เซนต์ และสนามบินนี้รับได้ 45 ล้านคนต่อปี ในขณะที่ ณ วันนี้มีคนใช้ดอนเมื่อง 36 ล้านคนต่อปี แสดงว่ารายได้น่าจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 43 (best case) จริงแล้วคงไม่เพิ่มมากขนาดนี้เพราะรายได้ของทอท. ไม่ได้มาจากค่าใช้สนามบินอย่างเดียว
ไม่มีดอกเบี้ยเพราะสนามบินยังไม่เสร็จจึงซ่อนดอกไว้ในงบดุลก่อน เปิดเมื่อไรจึงเริ่มเอาดอกเบี้ยตัดจ่ายในงบกำไรขาดทุน ไตรมาสล่าสุดซ่อนไว้ 648 ล้านบาท ในอนาตตจะมากกว่านี้อีกเพราะยังเบิกเงินกู้มาไม่หมด
ค่าเสื่อมก็เช่นกัน ยังไม่โชว์จนกว่าสนามบินจะเสร็จ งบลงทุนแสนล้านบาท ตัดค่าเสื่อม 5-30 ปี เอาง่ายๆ ว่าตัด 30 ปีไปเลย ต้องตัดไตรมาสละ 100000/30/4 เท่ากับ 833
ใส่สมมติฐานเหล่านี้ลงไปจะได้
รายได้ธุรกิจหลัก 10674
ค่าใช้จ่าย 4357 (GM 59%)
ค่าเสื่อม 833
ดอกเบี้ย 648
ภาษี 719
กำไรสุทธิ 2157
กำไรลดลงร้อยละ 48 (most optimistic case)
ยังไม่นับการที่ต้องรับผลขาดทุนจากสนามบินดอนเมื่องร้าง เพราะห้ามเอาไปใช้ทำอย่างอื่นแต่ต้องจ่ายค่าเช่ากองทัพอากาศ
http://dekisugi.net
ไม่ค่อยได้เช็ค PM เลยครับ ต้องการติดต่อผม อีเมลไปที่ [email protected] จะชัวร์กว่าครับ
ไม่ค่อยได้เช็ค PM เลยครับ ต้องการติดต่อผม อีเมลไปที่ [email protected] จะชัวร์กว่าครับ
-
- Verified User
- โพสต์: 2509
- ผู้ติดตาม: 0
เป็นห่วงงบ ทอท. หลังเปิดใช้สนามบินมาก
โพสต์ที่ 5
สุดยอดครับคิดได้งัย ขอคารวะด้วยคน




-
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 11443
- ผู้ติดตาม: 0
เป็นห่วงงบ ทอท. หลังเปิดใช้สนามบินมาก
โพสต์ที่ 6
ผมอาจจะแย้งนิดหนึ่งนะครับ
ในค่าใช้จ่าย 3031 ( GM 59%) เป็นการรวมค่าเสื่อมราคาไว้ด้วย
ดังนั้นถ้าเราจะนำไปคำนวณในงบประมาณโดยนำตัวเลข 41% ไปคำนวณหาค่าใช้จ่าย คงไม่ถูกต้อง
เราควรที่จะหักค่าเสื่อมราคาออกจาก 3031 ก่อน แล้วค่อยหาสัดส่วน จากนั้นจึงนำตัวเลขไปคำนวณเป็นค่าใช้จ่ายใหม่ แล้วบวกด้วยค่าเสื่อมเดิม + 833 นะครับ
ผมไม่ได้ติดตาม AOT เลย ถ้าย้ายไปแล้ว ปล่อยให้ดอนเมืองร้าง ไม่มีรายได้ และต้องรับรู้ค่าเสื่อมราคาและค่าเช่า ก็คงแปลกและเสียดายมากครับ
ในค่าใช้จ่าย 3031 ( GM 59%) เป็นการรวมค่าเสื่อมราคาไว้ด้วย
ดังนั้นถ้าเราจะนำไปคำนวณในงบประมาณโดยนำตัวเลข 41% ไปคำนวณหาค่าใช้จ่าย คงไม่ถูกต้อง
เราควรที่จะหักค่าเสื่อมราคาออกจาก 3031 ก่อน แล้วค่อยหาสัดส่วน จากนั้นจึงนำตัวเลขไปคำนวณเป็นค่าใช้จ่ายใหม่ แล้วบวกด้วยค่าเสื่อมเดิม + 833 นะครับ
ผมไม่ได้ติดตาม AOT เลย ถ้าย้ายไปแล้ว ปล่อยให้ดอนเมืองร้าง ไม่มีรายได้ และต้องรับรู้ค่าเสื่อมราคาและค่าเช่า ก็คงแปลกและเสียดายมากครับ
จงอยู่เหนือความดี อย่าหลงความดี
- สุมาอี้
- Verified User
- โพสต์: 4576
- ผู้ติดตาม: 0
เป็นห่วงงบ ทอท. หลังเปิดใช้สนามบินมาก
โพสต์ที่ 7
ผมว่าปัญหาหลักของหุ้นตัวนี้คือ งบลงทุนในสนามบินสุวรรณภูมิมูลค่าแสนล้านบาท เป็นราคาแพงเกินไป (ผู้รับเหมารวย) ทำให้โครงการนี้เป็นโครงการที่ให้ NPV เป็นลบ ดังนั้นถึงแม้จะเป็น monopoly ก็ไม่ช่วยเพราะ monopolist ที่ลงทุนในโครงการที่ให้ NPV เป็นลบก็เจ๊งได้
ตอนนี้ทอท. กำลังจ้างที่ปรึกษาวิเคราะห์ดูว่าควรจะทำอย่างไรกับดอนเมื่องดี คร่าวๆ น่าจะเป็นให้ ทอ. ใช้งานในส่วนซ่อมบำรุง ส่วนอาคารนำไปทำพิพิษภัณฑ์เครื่องบิน อาจขออนุญาตทอ. นำไปใช้ในกิจการที่ไม่เกี่ยวกับการบิน ซึ่งอาจต้องเพิ่มค่าเช่าที่ให้ทอ. ที่แน่ๆ ไม่สามารถขายดอนเมื่องทิ้งไปเฉยๆ ได้เพราะติดสัญญาเช่าระยะยาว ทำให้ต้องแบกภาระเรื่องค่าบำรุงตึกรักษาต่างๆ ครับ บริษัทนี้เขาจะทำเพื่อชาติ นักลงทุนไม่ได้กำไรมั้งครับ
เข้าใจว่าค่าเสื่อมใน 3031 เป็นค่าเสื่อมของสนามบินดอนเมื่องและสนามบินภูธร ยังไม่รวมค่าเสื่อมสุวรรณภูมิเพราะยังไม่ operate นะครับ ใครช่วย verify ด้วย
ตอนนี้ทอท. กำลังจ้างที่ปรึกษาวิเคราะห์ดูว่าควรจะทำอย่างไรกับดอนเมื่องดี คร่าวๆ น่าจะเป็นให้ ทอ. ใช้งานในส่วนซ่อมบำรุง ส่วนอาคารนำไปทำพิพิษภัณฑ์เครื่องบิน อาจขออนุญาตทอ. นำไปใช้ในกิจการที่ไม่เกี่ยวกับการบิน ซึ่งอาจต้องเพิ่มค่าเช่าที่ให้ทอ. ที่แน่ๆ ไม่สามารถขายดอนเมื่องทิ้งไปเฉยๆ ได้เพราะติดสัญญาเช่าระยะยาว ทำให้ต้องแบกภาระเรื่องค่าบำรุงตึกรักษาต่างๆ ครับ บริษัทนี้เขาจะทำเพื่อชาติ นักลงทุนไม่ได้กำไรมั้งครับ
เข้าใจว่าค่าเสื่อมใน 3031 เป็นค่าเสื่อมของสนามบินดอนเมื่องและสนามบินภูธร ยังไม่รวมค่าเสื่อมสุวรรณภูมิเพราะยังไม่ operate นะครับ ใครช่วย verify ด้วย
http://dekisugi.net
ไม่ค่อยได้เช็ค PM เลยครับ ต้องการติดต่อผม อีเมลไปที่ [email protected] จะชัวร์กว่าครับ
ไม่ค่อยได้เช็ค PM เลยครับ ต้องการติดต่อผม อีเมลไปที่ [email protected] จะชัวร์กว่าครับ
- สุมาอี้
- Verified User
- โพสต์: 4576
- ผู้ติดตาม: 0
เป็นห่วงงบ ทอท. หลังเปิดใช้สนามบินมาก
โพสต์ที่ 10
หนี้สินเพิ่มขึ้นจากการสร้างสนามบินใหม่ล้วน ๆ เพราะมีวงเงินกับ JBIC 73000 ล้านบาท ซึ่งทยอยเบิกมาตลอดเพื่อจ่ายผู้รับเหมา ตอนนี้ยังเบิกไม่ครบ หนี้จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนสนามบินเสร็จหนี้
http://dekisugi.net
ไม่ค่อยได้เช็ค PM เลยครับ ต้องการติดต่อผม อีเมลไปที่ [email protected] จะชัวร์กว่าครับ
ไม่ค่อยได้เช็ค PM เลยครับ ต้องการติดต่อผม อีเมลไปที่ [email protected] จะชัวร์กว่าครับ
- มือเก่าหัดขับ
- Verified User
- โพสต์: 1112
- ผู้ติดตาม: 0
เป็นห่วงงบ ทอท. หลังเปิดใช้สนามบินมาก
โพสต์ที่ 12
งานนี้ ผมก็ไม่คิดว่าผู้รับเหมาจะรวยนะ
ความเห็นส่วนตัวเท่านั้นครับ ห้ามเชื่อเพราะอ่านมา ให้พิจารณาเองด้วย

คนอื่นเขาสะสมอย่างอื่น เราขอสะสมความดี, ความรู้, ประสบการณ์, เงินทอง, กับหุ้นก็แล้วกัน
http://www.muegao.blogspot.com หุ้น การเงิน การลงทุน ธุรกิจ
http://www.muegao.blogspot.com หุ้น การเงิน การลงทุน ธุรกิจ
- สุมาอี้
- Verified User
- โพสต์: 4576
- ผู้ติดตาม: 0
เป็นห่วงงบ ทอท. หลังเปิดใช้สนามบินมาก
โพสต์ที่ 13
ผมมี conspiracy theory ดังนี้ครับ
JBIC ให้กู้ 73000 ล้านดอกเบี้ยแค่ 2 เปอร์เซนต์ แลกกับการบังคับให้เราเลือก ITO เป็นผู้รับเหมาหลัก ( O ย่อมาจาก Obayashi) เพื่อให้ O ไซฟ่อนเงินก้อนนี้กลับไปญี่ปุ่นอีกครั้ง ทดแทนดอกเบี้ยที่ต่ำแสนต่ำ
สิ่งที่คนไทยได้ก็คือมีสนามบินใช้ มีการจ้างงาน กับมีหนี้อีก 73000 ล้านบาท และมีคนไทยกลุ่มหนึ่งได้เงินค่าน้ำร้อนน้ำชาแต่คิดว่าคงนิดหน่อยแค่เศษเนื้อติดกระดูก เมือเทียบกับเงินที่ไซฟ่อน
ทักษิณปิ๊งไอเดียนี้ เลยให้พม่ายืมเงินไปว่าจ้าง Shin ทำดาวเทียมบ้าง นับว่า เราได้ know-how ด้วยอีกอย่างหนึ่ง
คิดมากไปหรือเปล่าก็ไม่รู้
JBIC ให้กู้ 73000 ล้านดอกเบี้ยแค่ 2 เปอร์เซนต์ แลกกับการบังคับให้เราเลือก ITO เป็นผู้รับเหมาหลัก ( O ย่อมาจาก Obayashi) เพื่อให้ O ไซฟ่อนเงินก้อนนี้กลับไปญี่ปุ่นอีกครั้ง ทดแทนดอกเบี้ยที่ต่ำแสนต่ำ
สิ่งที่คนไทยได้ก็คือมีสนามบินใช้ มีการจ้างงาน กับมีหนี้อีก 73000 ล้านบาท และมีคนไทยกลุ่มหนึ่งได้เงินค่าน้ำร้อนน้ำชาแต่คิดว่าคงนิดหน่อยแค่เศษเนื้อติดกระดูก เมือเทียบกับเงินที่ไซฟ่อน
ทักษิณปิ๊งไอเดียนี้ เลยให้พม่ายืมเงินไปว่าจ้าง Shin ทำดาวเทียมบ้าง นับว่า เราได้ know-how ด้วยอีกอย่างหนึ่ง
คิดมากไปหรือเปล่าก็ไม่รู้
แก้ไขล่าสุดโดย สุมาอี้ เมื่อ อาทิตย์ มิ.ย. 05, 2005 2:40 pm, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.
http://dekisugi.net
ไม่ค่อยได้เช็ค PM เลยครับ ต้องการติดต่อผม อีเมลไปที่ [email protected] จะชัวร์กว่าครับ
ไม่ค่อยได้เช็ค PM เลยครับ ต้องการติดต่อผม อีเมลไปที่ [email protected] จะชัวร์กว่าครับ
-
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 11443
- ผู้ติดตาม: 0
เป็นห่วงงบ ทอท. หลังเปิดใช้สนามบินมาก
โพสต์ที่ 14
มองโลกในแง่ดี กรณีเรายังได้สนามบินใช้
แต่การที่จีนนำเงินไปซื้อพันธบัตรรัฐบาลของสหรัฐ เพื่อให้ทางสหรัฐมีเงินแล้วนำกลับมาซื้อสินค้าของจีน คงคล้ายกัน แต่สหรัฐจะได้เพียงสินค้าอุปโภคบริโภค
แต่การที่จีนนำเงินไปซื้อพันธบัตรรัฐบาลของสหรัฐ เพื่อให้ทางสหรัฐมีเงินแล้วนำกลับมาซื้อสินค้าของจีน คงคล้ายกัน แต่สหรัฐจะได้เพียงสินค้าอุปโภคบริโภค
จงอยู่เหนือความดี อย่าหลงความดี
-
- Verified User
- โพสต์: 18134
- ผู้ติดตาม: 0
เป็นห่วงงบ ทอท. หลังเปิดใช้สนามบินมาก
โพสต์ที่ 15
แสดงว่า หนี้ที่อยู่ในงบดุลปีนี้ยังไม่ใช่ก้อนหนี้ทั้งหมดที่เป็นค่าก่อสร้างของสนามบินแห่งใหม่ ซึ่งเปิดไม่ทันปีนี้แน่นอน แต่ปีหน้ายังเปิดได้หรือไม่ยังลูกพี่ลูกคนอยู่เลย
ว่าที่ว่าขึ้นอัตราค่าใช้สนามบินจากเดิมคนละ 500 บาทจะเป็นเท่าไร
แล้ว ถามต่อว่า ดูจากงบกระแสเงินสด ว่าทำไม (กำไร) ขาดทุนทุนสิทธิในบริษัทร่วม เป็นขาดทุน แบบมีนัยสำคัญ และขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน ถ้ามองดูปีที่แล้ว มันน่าจะมีกำไรไม่ใช่หรือ ในอัตราแลกเปลี่ยนนี้ หรือว่าเอาเงินไปให้หนี้สินระยะสั้น แต่ในงบดุลดังบอกว่า หนี้สินระยะสั้นและยาวเพิ่มขึ้น แล้วทำไมขึ้นได้ระบุที่นี้ว่าขาดทุนล่ะนั้น
และขอเจาะอีกประเด็นค่า การวางระเบิดที่สนามบินหาดใหญ่ทำให้บรรยายการท่องเที่ยวภาคใต้ ไม่น่าเที่ยวเอาตอนนี้ และเครื่องบิน ส่วนใหญ่ที่ไปมาเลเซียก็บินตรงไปเลย ไม่ค่อยแวะที่หาดใหญ่แล้ว อันนี้น่าจะพิจารณาไว้ด้วย
แต่ทว่า มันเป็นการผูกขาดของการใช้สนามบิน เป็นกิจการที่ภายในประเทศไม่มีการแข่งขัน แต่มันแข่งขันกับสนามบินต่างประเทศ และที่สำคัญที่สุดAirbus A380 (เครื่องที่ใหญ่ที่สุด) มันลงจอดที่สนามบินสุวรรณภูมิไม่ได้ อันนี้มันสำคัญมาก เพราะว่า
ตอนนี้Airbus กับโบอิ้ง แข่งกันว่า จุมากหรือบินเร็ว ถ้าAirbusชนะงานนี้ดูไม่จืดเลย
ว่าที่ว่าขึ้นอัตราค่าใช้สนามบินจากเดิมคนละ 500 บาทจะเป็นเท่าไร
แล้ว ถามต่อว่า ดูจากงบกระแสเงินสด ว่าทำไม (กำไร) ขาดทุนทุนสิทธิในบริษัทร่วม เป็นขาดทุน แบบมีนัยสำคัญ และขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน ถ้ามองดูปีที่แล้ว มันน่าจะมีกำไรไม่ใช่หรือ ในอัตราแลกเปลี่ยนนี้ หรือว่าเอาเงินไปให้หนี้สินระยะสั้น แต่ในงบดุลดังบอกว่า หนี้สินระยะสั้นและยาวเพิ่มขึ้น แล้วทำไมขึ้นได้ระบุที่นี้ว่าขาดทุนล่ะนั้น
และขอเจาะอีกประเด็นค่า การวางระเบิดที่สนามบินหาดใหญ่ทำให้บรรยายการท่องเที่ยวภาคใต้ ไม่น่าเที่ยวเอาตอนนี้ และเครื่องบิน ส่วนใหญ่ที่ไปมาเลเซียก็บินตรงไปเลย ไม่ค่อยแวะที่หาดใหญ่แล้ว อันนี้น่าจะพิจารณาไว้ด้วย
แต่ทว่า มันเป็นการผูกขาดของการใช้สนามบิน เป็นกิจการที่ภายในประเทศไม่มีการแข่งขัน แต่มันแข่งขันกับสนามบินต่างประเทศ และที่สำคัญที่สุดAirbus A380 (เครื่องที่ใหญ่ที่สุด) มันลงจอดที่สนามบินสุวรรณภูมิไม่ได้ อันนี้มันสำคัญมาก เพราะว่า
ตอนนี้Airbus กับโบอิ้ง แข่งกันว่า จุมากหรือบินเร็ว ถ้าAirbusชนะงานนี้ดูไม่จืดเลย

-
- Verified User
- โพสต์: 479
- ผู้ติดตาม: 0
เป็นห่วงงบ ทอท. หลังเปิดใช้สนามบินมาก
โพสต์ที่ 16



a380 สามารถลงจอดได้ครับ แถมรันเวย์ยังห่างกัน มาก มีการสร้างอุโมงค์ให้รถวิ่งผ่านใต้รันเวย์ได้ และ hangar ของการบินไทยที่สุวรรณภูมิก้อรองรับการซ่อมบำรุง a380 ได้ 3 ลำใน hangarAirbus A380 (เครื่องที่ใหญ่ที่สุด) มันลงจอดที่สนามบินสุวรรณภูมิไม่ได้ อันนี้มันสำคัญมาก เพราะว่า
ตอนนี้Airbus กับโบอิ้ง แข่งกันว่า จุมากหรือบินเร็ว ถ้าAirbusชนะงานนี้ดูไม่จืดเลย
แอร์บัสช่วงหลังเน้นการพัฒนาให้จุได้มากเครื่อง wide body แต่ทางโบอิ้งเน้นทางเซฟเวลาเดินทาง น้ำมัน มากกว่า เพราะ 7e7 ดรีมไลเนอร์ และรุ่นใหม่ๆๆที่จะตามมาจะเน้นการประหยัดเชื้อเพลิง จุคนได้พอเหมาะกับระยะบิน บินได้ไกลขึ้นแต่กินน้ำมันน้อย
*****
-
- Verified User
- โพสต์: 2509
- ผู้ติดตาม: 0
เป็นห่วงงบ ทอท. หลังเปิดใช้สนามบินมาก
โพสต์ที่ 17
JBIC มันทำอย่างนี้มาไม่รู้กี่โครงการแล้วครับ เพราะการลงทุนในประเทศญี่ปุ่นมันอิ่มตัวไปตั้งนานแล้ว ขนาดกดดอกเบี้ยซะต่ำติดดินยังไม่มีใครกู้เงินไปลงทุนเลยสุมาอี้ เขียน:ผมมี conspiracy theory ดังนี้ครับ
JBIC ให้กู้ 73000 ล้านดอกเบี้ยแค่ 2 เปอร์เซนต์ แลกกับการบังคับให้เราเลือก ITO เป็นผู้รับเหมาหลัก ( O ย่อมาจาก Obayashi) เพื่อให้ O ไซฟ่อนเงินก้อนนี้กลับไปญี่ปุ่นอีกครั้ง ทดแทนดอกเบี้ยที่ต่ำแสนต่ำ
สิ่งที่คนไทยได้ก็คือมีสนามบินใช้ มีการจ้างงาน กับมีหนี้อีก 73000 ล้านบาท และมีคนไทยกลุ่มหนึ่งได้เงินค่าน้ำร้อนน้ำชาแต่คิดว่าคงนิดหน่อยแค่เศษเนื้อติดกระดูก เมือเทียบกับเงินที่ไซฟ่อน
ทักษิณปิ๊งไอเดียนี้ เลยให้พม่ายืมเงินไปว่าจ้าง Shin ทำดาวเทียมบ้าง นับว่า เราได้ know-how ด้วยอีกอย่างหนึ่ง
คิดมากไปหรือเปล่าก็ไม่รู้