พฤติกรรมบริโภคมังกรถึงยุคผลัดใบ คนรุ่นใหม่จ่ายไม่อั้นซื้อความพอใจ
11 พฤษภาคม 2548 09:45 น.
ไชน่าอิโคโนมิคเน็ต11/05/05 สืบเนื่องจากทัศนคติในการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปจากคนรุ่นก่อน ประกอบการเติบโตทางเศรษฐกิจที่รวดเร็ว คนวัยทำงานแดนมังกรยุคปัจจุบันกล้าจ่ายไม่อั้นเพื่อแสวงหาความสุขและความพอใจในชีวิต ซึ่งนับเป็นยุคผลัดใบของพฤติกรรมการบริโภคบนแผ่นดินใหญ่
ซันโฟ เอาท์ดอร์ สปอร์ต ผู้จำหน่ายอุปกรณ์กีฬากลางแจ้งนำเข้ารายใหญ่ กล่าวว่า ลูกค้าเกือบทั้งหมดของเราเป็นคนทำงานที่อยู่ในวัยหนุ่มสาว หวังจวิน ผู้จัดการร้านซันโฟ สาขาปักกิ่ง กล่าว กีฬากลางแจ้งกำลังเป็นเทรนด์ใหม่ในเวลานี้ ลูกค้าหลายคนซื้อเสื้อผ้าและอุปกรณ์ของเราเพราะพวกเขาเป็นคนทันสมัย
นอกจากนี้ คนทำงานออฟฟิศหนุ่มสาวในจีนเองก็หันมานิยมชมชอบการใช้ชีวิตกลางแจ้งหรือแบกเป้ท่องเที่ยวไปในที่ต่างๆในช่วงวันหยุด
เฉินเจ้า นักบัญชีวัย 25 มีความสุขกับการดำเนินชีวิตที่เขาเรียกว่าแสวงหากำไรชีวิตกล่าวว่า ในเวลาทำงาน ผมจะเงียบๆและเคร่งครัดในระเบียบของออฟฟิศ แต่ในช่วงวันหยุด ผมต้องการทำอะไรบางอย่างที่แตกต่างออกไป หรือแม้แต่อะไรที่เพื่อนผมเห็นว่าเป็นการกระทำที่ค่อนข้างใกล้เคียงกับคำว่า บ้าบอก็ตาม
โดยเมื่อว่างเว้นจากงานประจำ เฉินก็จะสลัดเสื้อสูทสุดหรู แล้วออกไปผจญโลกกว้างพร้อมเป้คู่ใจ พร้อมกับเขียนสารคดีท่องเที่ยวให้กับนิตยสารท้องถิ่น เป็นงานเสริม สำหรับอุปกรณ์ที่เฉินเลือกใช้ในการเดินทางก็ต้องเป็นสินค้าที่ได้รับการการันตีในเรื่องคุณภาพและความทนทานเท่านั้น
เทียบกับสินค้าที่ผลิตในจีน สินค้านำเข้าโดยทั่วไปจะมีการออกแบบที่ดีและทนทานกว่า เฉิน กล่าว หลังจากใช้จ่ายเงินซื้ออุปกรณ์ในร้านซันโฟ เพื่อการเดินทางครั้งต่อไปแล้วถึง 10,000 หยวน (ราว 50,000 บาท)
เช่นเดียวกับ เฟิงโหยวเจ้อ ฝ่ายบริหารของบริษัทที่ปรึกษาข้ามชาติวัย 24 ปี ที่ชื่นชอบสินค้าแบรนด์เนมต่างประเทศ โดยมักใช้เวลาว่างไปกับการเลือกดูสินค้าภายในห้างเวิร์ดเทรดเซ็นเตอร์ แหล่งรวมแฟชั่นที่ทันสมัยที่สุด ในปักกิ่ง
ด้วยอัตราเงินเดือนโดยเฉลี่ยมากกว่า 6,000 หยวน ( 30,000 บาท) ที่ได้จากการทำงานในบริษัทข้ามชาติ ประกอบค่านิยมของพ่อแม่ชาวจีนที่จะเลี้ยงดูลูก ไปจนกว่าจะแต่งงานหรือมีครอบครัวไป ทำให้เฟิงมีเงินใช้จ่ายได้อย่างสบายมือ
ฉันไม่มีเงินเก็บหรอก เพราะถ้าเห็นของที่ชอบแล้ว ฉันต้องเป็นเจ้าของมันให้ได้ เฟิง กล่าว
นอกจากนี้ จากการสำรวจความคิดเห็นผู้หญิง 939 คน อายุระหว่าง 18-35 ปี ในปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ หนันจิง กว่างโจว และเฉิงตู ผ่านทางเว็บไซต์ของบริษัทวิจัยตลาด ฮอไรซัน พบว่า 80% ของผู้ตอบแบบสอบถามชอบสินค้าแบรนด์เนม โดยเฉพาะสินค้าที่เป็นที่ชื่นชอบผู้ที่มีชื่อเสียงทางธุรกิจ
และจากการสำรวจของฮิล แอนด์ โนวล์ตัน บริษัทด้านประชาสัมพันธ์และการตลาด ก็พบว่าการโหมโฆษณาโดยใช้นักกีฬาดังหรือคนที่มีชื่อเสียงในสังคม เป็นพรีเซนเตอร์ของไนกี้ ส่งผลให้ไนกี้ประสบความสำเร็จในการเป็น แบรนด์สุดเท่ในสายตาผู้บริโภคชาวมังกร บริษัทยักษ์ใหญ่เครื่องกีฬามะกันมีความมั่นใจในตลาดมังกรมาก เห็นได้จากอัตราการเปิดร้านจำหน่ายทั่วจีนเฉลี่ย 1.5 ร้านต่อวัน
นอกจากนี้ หนุ่มสาววัยทำงานยังเป็นผู้บริโภครายใหญ่ของสินค้าประเภทอิเลกทรอนิกส์ โดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือ เครื่องเล่น MP3 กล้องดิจิตอล คอมพิวเตอร์แลพทอป เป็นต้น โดยจากการสำรวจของหนังสือพิมพ์ไชน่ายูธเดลี่เมื่อเร็วๆนี้ พบว่า 23% ของผู้ตอบแบบถามสอบถามกล่าวว่า พวกเขาเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือทุกๆ 1 ปี ขณะที่ 85% ระบุว่า โซนี่ เอชพี ไอบีเอ็ม ไมโครซอฟต์ แคนนอน และโมโตโรร่า เป็นแบรนด์ที่ชื่นชอบ
แนวโน้มการใช้จ่ายที่เกินความจำเป็นในบางครั้งของคนทำงานวัยหนุ่มสาวเหล่านี้ เป็นที่จับจ้องของบรรดานักวางแผนการตลาดในธุรกิจต่างๆไม่ว่า บัตรเครดิต การท่องเที่ยว อสังหาริมทรัพย์ หรือ รถยนต์ และนับเป็นการเปลี่ยนแปลงทางสังคมครั้งสำคัญในจีน ที่ครั้งหนึ่งประชาชนส่วนใหญ่มีฐานะยากจนและจะใช้จ่ายเงินในโอกาสสำคัญๆของชีวิตเท่านั้น
พิมพ์จาก http://www.manager.co.th/asp-bin/mgrVie ... 0000062167
เวลา 11 พฤษภาคม 2548 11:01 น.
ผู้จัดการออนไลน์ - Manager Online (http://www.manager.co.th)
พฤติกรรมบริโภคมังกรถึงยุคผลัดใบ คนรุ่นใหม่จ่ายไม่อั้นซื้อค
-
- Verified User
- โพสต์: 4
- ผู้ติดตาม: 0