กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก
canskate
Verified User
โพสต์: 17
ผู้ติดตาม: 0

กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์ที่ 1

โพสต์

อยากทราบกลุ่มยานยนนี่เปนกลุ่มที่เปนวัฎจักรรึป่าว
ภาพประจำตัวสมาชิก
gnomeller
Verified User
โพสต์: 425
ผู้ติดตาม: 0

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์ที่ 2

โพสต์

เป็นครับ รอบละ 5ปีโดยประมาณ แต่เป้นวัฒจักรที่ไม่ขึ้นแรงลงแรง
ภาพประจำตัวสมาชิก
ซุนเซ็ก
Verified User
โพสต์: 1104
ผู้ติดตาม: 0

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์ที่ 3

โพสต์

เป็นวัฏจักรครับ แต่จำนวนปีบอกไม่ได้
คุณไม่มีสิทธิ์ดูไฟล์ที่แนบมาในกระทู้
ผมไม่ได้อยู่ในเว็บนี้แล้ว, มีอะไรติดต่อได้ทาง FB - 27/9/2555
"วิธีการที่ถูกต้อง มีได้มากกว่าหนึ่งวิธี"
สมุดบันทึกของผม http://suntse.wordpress.com
Facebook https://www.facebook.com/giggswalk
ภาพประจำตัวสมาชิก
Rocker
Verified User
โพสต์: 4526
ผู้ติดตาม: 0

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์ที่ 4

โพสต์

ยานยนต์ เป็น Economic Cyclical ครับ ยอดขายรถจะโต ตาม เศรษฐกิจครับ

เนื้องจากเป็นของชิ้นใหญ่สุดรองจาก บ้าน ยอดขายจะโต เมื่อ อัตราการว่างงานลดลง ผู้บริโภคมีความมั่นใจ ดอกเบี้ยตํ่าๆ เพราะคนส่วนใหญ่ซื้อเงินผ่อนครับ ต้องแน่ใจว่า รายได้สมํ่าเสมอ ถึงจะซื้อไม่งั้นเค้าก็ ชะลอไปก่อน ครับ

ยอดขายกลุ่มที่ตกไปช่วง Recession เพราะการชะลอซื้อแต่เมือEcon ฟื้น สุดท้ายก็กลับมาทุกครั้งครับ :D

กลุ่มพวกนี้ดู utlization rate ประกอบกับ เป้าผลิตรถยนต์ ซึ่ง สคช จะประกาศ เรื่อยๆครับ
ดู ยอดขายรถ Toyota ประกอบก็ได้นะ มีในเว็บ ข่าวยานยนต์มีเยอะครับ
blueplanet
Verified User
โพสต์: 1155
ผู้ติดตาม: 0

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์ที่ 5

โพสต์

อุตสาหกรรมรถยนต์ของโลกเป็น Economic Cyclical
ขณะเดียวกันก็เป็น Mega trend ด้วย
นับตั้งแต่ BRIIC 5ประเทศนี้ลืมตาอ้าปากได้
ผมมั่นใจว่าอุตสาหกรรมรถยนต์จะโตขึ้นทุกปีโดยโตมากกว่า
GDP ของโลก และ GDP ของโลกก็น่าจะโตทุกปีเพราะอิทธิพลของ BRIIC
และรายได้ของประเทศ BRIIC มีอัตราในการซื้อรถยนต์สูงกว่า USA EU Japan
แต่ผมไม่มั่นใจว่าอุตสาหกรรมรถยนต์ในเมืองไทยจะแข่งขันกับจีนอินเดียได้ไม๊
อาจจะเหมือนอุตสาหกรรมสิ่งทอในอดีตรที่ขณะนี้ประสิทธิภาพเราสู้ จีนไม่ได้
ในระยะ 10ปีข้างหน้า อุตสาหกรรมรถยนต์โลกยังโตไปไดเรื่อยๆ
ตามแรงผักดันทางเศรษบกิจของ BRIIC
Blueplanet
ภาพประจำตัวสมาชิก
Rocker
Verified User
โพสต์: 4526
ผู้ติดตาม: 0

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์ที่ 6

โพสต์

นํ้าท่วมคราวนี้ มีรถจํานวนมากที่เสียหายจากการจมนํ้า ครับ ดังนั้น หลังนํ้าลด มีโอกาส ที่ ยอดขายรถยนต์ ในประเทศ และ ยอดผลิตรถยนต์จะ สูงกว่าปกติ ครับ มาชดเชย Demand จากคนสูญเสียรถยนต์และ Demand ที่ชะลอการซื้อรถยนต์ช่วงนํ้าท่วม และ รถยนต์ในโรงงานที่เสียหายจากนํ้าท่วม
pak
Verified User
โพสต์: 5659
ผู้ติดตาม: 0

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์ที่ 7

โพสต์

มิตซูบิชิ เริ่มผลิตอีโคคาร์พร้อมจำหน่าย 28 มี.ค. ใช้ชื่อ "มิราจ" ตั้งราคาเริ่มต้น 380,000 บาท [ ข่าวหุ้น, 5 มี.ค. 55 ]

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส เริ่มการผลิตรถยนต์ขนาดเล็กประหยัดพลังงานตามกำหนดในโรงงานใหม่ใน
โครงการ โกลบอล สมอลล์ หลังได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลโดยใช้ชื่อรุ่นมิตซูบิชิ "มิราจ" กำหนดราคา
ขายเริ่มต้น 380,000 บาท และไม่เกิน 550,000 บาท ในรุ่นสูงสุดสำหรับตลาดเมืองไทย โดยจะเปิด
ตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกของโลกพร้อมเปิดให้จองรถได้ตั้งแต่ 28 มีนาคม ในงานบางกอก อินเตอร์
เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้ง ที่ 33 ที่ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ เมืองทองธานี
"แม้การลงทุนจะมีความเสี่ยง แต่มันก็มีความฝันปะปนด้วยอยู่เสมอ..."
pat4310
Verified User
โพสต์: 732
ผู้ติดตาม: 0

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์ที่ 8

โพสต์

ช่วงวิกฤติน้ำรอบที่แล้วรถญี่ปุ่นก็สามารถชิงตลาดรถอเมริกาที่ใหญ่และกินน้ำมันได้ เพราะได้ลองใช้แล้วก็คิดได้ว่าจะซื้อรถใหญ่และกินน้ำมันไปทำไม ราคาน้ำมันรอบนี้เชื่อว่าขึ้นแล้วลงยาก หวังว่าคนคงเปลี่ยนมาใช้ eco car กันเยอะๆนะครับ

อีกตลาดที่โตไม่หยุดตอนนี้คือรถบรรทุก ตอนนี้ผลิตกันไม่ทัน ตั้งแต่วิกฤติเศรษฐกิจ 40 จำนวนรถบรรทุกล้นความต้องการบรรทุกสินค้า แต่ตอนนี้ำจำนวนรถเริ่มขาด บวกกับรถเดิมก็เก่า ก็ต้องทยอยเปลี่ยนเป็นรถใหม่ จริงๆต้องทยอยเปลี่ยนตั้งแต่ 2008 แล้วแต่ผู้ประกอบการกลัวเรื่องเศรษฐกิจ US ออเดอร์ก็เลยมา ออกันตอนนี้
ลงทุนหุ้นดี มีสตอรี่ ราคาไม่แพง เดี๋ยวก็รวย
หนังสือเล่มสองผมครับ เจาะหุ้นร้อน สแกนหุ้นเด้ง การแคะหุ้นจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป
ภาพประจำตัวสมาชิก
getkung
Verified User
โพสต์: 286
ผู้ติดตาม: 0

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์ที่ 9

โพสต์

canskate เขียน:อยากทราบกลุ่มยานยนนี่เปนกลุ่มที่เปนวัฎจักรรึป่าว
ถ้าวัฎจักรหมายถึง. การเกิด แก่ เจ็บ ตาย ก็ใช่ครับ
ซักวันหนึ่ง port จะโต๊ port จะโต
ming1714
Verified User
โพสต์: 1246
ผู้ติดตาม: 0

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์ที่ 10

โพสต์

ตลาดรถยนต์เล็กที่ถล่มราคา... จะเป็นผลประโยชน์กับ บ.ชิ้นส่วนมากน้อยแค่ไหนครับ
เข้าใจว่าอาจจะได้ในเรื่องของ volume แต่กำไรคงน้อยมากกว่ารถแบบเดิมๆหรือเปล่า เพราะค่ายรถเน้นขายราคาถูกกว่าเดิม :(

ปล.ปกติตลาดชิ้นส่วน กำไรของแต่ละโมเดลๆก็ต้องน้อยลงทุกปีๆอยู่แล้ว(ลดให้ค่ายรถ/first tier)
ร้อยลี้ ต้องมีก้าวแรก....
pak
Verified User
โพสต์: 5659
ผู้ติดตาม: 0

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์ที่ 11

โพสต์

ลูกค้าโตโยต้ารอต่ออีกนิด มิ.ย.ได้รถแน่ [ โพสต์ทูเดย์, 9 มี.ค. 55 ]

โตโยต้า เหนื่อยยอดค้างส่งมอบ 1.2 แสนคัน ลั่นเพิ่มกำลังการผลิตเต็มตัว ไม่เกินกลางปีส่งมอบหมด

นายวิเชียร เอมประเสริฐสุข รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย
เปิดเผยว่า หลังจากที่ผู้ผลิตชิ้นส่วน (ซัพพลายเออร์) ของโตโยต้า ประสบปัญหาน้ำท่วม เมื่อปลายปีที่ผ่าน
มาส่งผลโรงงานโตโยต้า ไม่สามารถผลิตรถยนต์ได้ตามแผนที่วางไว้ และทำให้เปิดยอดค้างส่งมอบ
(Back Order) ตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ เป็นจำนวนสูงกว่า 1.2 แสนคันหรือ 3-6 เดือน
"แม้การลงทุนจะมีความเสี่ยง แต่มันก็มีความฝันปะปนด้วยอยู่เสมอ..."
pak
Verified User
โพสต์: 5659
ผู้ติดตาม: 0

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์ที่ 12

โพสต์

รัฐเข้าทลายนำเข้ารถเถื่อนประเดิมสอบสวน "มินิคูเปอร์" [ ไทยรัฐ, 9 มี.ค. 55 ]

พ.ต.อ.ดุษฎี อารยาวุฒิ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.)
เปิดเผยว่า ได้ร่วมมือกับกรมศุลกากร กรมการขนส่งทางบก ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการนำเข้ารถยนต์
เก่าใช้แล้วและรถยนต์ใหม่จากผู้นำเข้าอิสระที่มีพฤติการณ์หลบเลี่ยงภาษี 3 รูปแบบ อาทิ ทั้งสวมสิทธิ
นักเรียนไทยหรือคนไทยในต่างประเทศ เพื่อขอยกเว้นภาษี 130% การนำเข้าเป็นชิ้นส่วนอะไหล่ก่อน
จดทะเบียนเป็นรถจดประกอบ เป็นต้น โดยการสอบสวนนั้นเริ่มจากการนำเข้ารถยนต์มินิคูเปอร์พวงมาลัย
ขวาป้ายแดงจากอังกฤษ 500-600 คันเพราะเป็นรถตลาดที่ได้รับความนิยมในไทย เบื้องต้นพบว่ากลุ่มผู้นำ
เข้าอิสระ ใช้วิธีแสดงราคารถยนต์เป็นเท็จ โดยแสดงราคารถยนต์เป็นสกุลเงินดอลลาร์ ทั้งที่รถยนต์นำเข้า
จากอังกฤษ จะแสดงราคาเป็นเงินปอนด์หรือเงินยูโร เมื่อกลุ่มผู้นำเข้าอิสระแสดงราคารถยนต์เป็นเท็จ
ทำให้ชำระภาษีนำเข้าเพียงครึ่งหนึ่ง ทำให้รัฐเสียรายได้ในการจัดเก็บภาษีคันละ 700,000 บาท ซึ่งเชื่อ
ว่าการนำเข้ารถยนต์หรูเลี่ยงภาษี ทำให้รัฐเสียรายได้ปีละ 600-1,000 ล้านบาท ซึ่งหลังจากสอบสวน
มินิคูเปอร์แล้วเสร็จก็จะขยายผลไปสู่การนำเข้ารถยนต์หรูยี่ห้ออื่นๆ และดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้อง
"แม้การลงทุนจะมีความเสี่ยง แต่มันก็มีความฝันปะปนด้วยอยู่เสมอ..."
pak
Verified User
โพสต์: 5659
ผู้ติดตาม: 0

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์ที่ 13

โพสต์

อุตฯชิ้นส่วนยานยนต์เร่งสร้างวิศวกร-ช่างเทคนิค รับมือญี่ปุ่น-จีน-อินเดียแห่มาไทย รองรับการผลิต 2.5
ล้านคันในปี 2558
[ ข่าวหุ้น, 9 มี.ค. 55 ]

สมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย ประเมินทิศทางอุตสาหกรรมยานยนต์มีแนวโน้มสดใส และจะ
กลายเป็นเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 1 ใน 10 ของโลกใน 3-4 ปีข้างหน้า จำเป็นต้องสร้างวิศวกร
เกี่ยวกับการผลิตชิ้นส่วนฯไม่ต่ำกว่า 10,000 คน ช่าง เทคนิคระดับ ปวส. 15,000 คน และระดับ ปวช.
25,000 คน ภายในปี 2558 เพื่อรองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรม ที่จะมียอดการผลิตอยู่ในระดับ
2.5 ล้านคันต่อปี
"แม้การลงทุนจะมีความเสี่ยง แต่มันก็มีความฝันปะปนด้วยอยู่เสมอ..."
somwatee
Verified User
โพสต์: 98
ผู้ติดตาม: 0

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์ที่ 14

โพสต์

เป็นข่าวดีที่จะมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นขนาดนั้น แต่ความเป็นจริงจะหาแรงงานมากทักษะสูงขนาดนั้นไดัจากไหน เพราะปัจุบันแรงงานกลุ่มนี้ก็ขาดตลาดใากที่สุดอยู่แล้ว

pak เขียน:อุตฯชิ้นส่วนยานยนต์เร่งสร้างวิศวกร-ช่างเทคนิค รับมือญี่ปุ่น-จีน-อินเดียแห่มาไทย รองรับการผลิต 2.5
ล้านคันในปี 2558
[ ข่าวหุ้น, 9 มี.ค. 55 ]

สมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย ประเมินทิศทางอุตสาหกรรมยานยนต์มีแนวโน้มสดใส และจะ
กลายเป็นเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 1 ใน 10 ของโลกใน 3-4 ปีข้างหน้า จำเป็นต้องสร้างวิศวกร
เกี่ยวกับการผลิตชิ้นส่วนฯไม่ต่ำกว่า 10,000 คน ช่าง เทคนิคระดับ ปวส. 15,000 คน และระดับ ปวช.
25,000 คน ภายในปี 2558 เพื่อรองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรม ที่จะมียอดการผลิตอยู่ในระดับ
2.5 ล้านคันต่อปี
pak
Verified User
โพสต์: 5659
ผู้ติดตาม: 0

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์ที่ 15

โพสต์

5 ค่ายรถอีโคคาร์เข้าพบนายกฯไทยที่ญี่ปุ่น อีซูซุผลิตปิกอัพเพิ่มเป็น 4 แสนคันต่อปี บริดจ์สโตนผลิตยาง
รถบรรทุกใหญ่มูลค่า 2 หมื่นล้าน
[ ข่าวหุ้น, 13 มี.ค. 55 ]

นิสสัน ฮอนด้า ซูซูกิ โตโยต้า อีซูซุ และมิตซูบิชิ รวมทั้งบริดจ์สโตน เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี
ที่อยู่ระหว่างการเยือนประเทศญี่ปุ่น ที่โรงแรมอิมพีเรียล เมื่อ 9 มี.ค. ที่ผ่านมา เป็นรายบุคคล เพื่อขอ
รับทราบความมั่นใจของรัฐบาลไทยในแผนบริหารจัดการและมาตราการแก้ปัญหาอุทกภัยก่อนขยายการลงทุน
ในประเทศไทยรวมกว่าแสนล้านบาท โดยนักลงทุนที่เข้าพบแสดงความพอใจและมั่นใจที่จะดำเนินการลงทุน
ต่อไปในประเทศไทย
"แม้การลงทุนจะมีความเสี่ยง แต่มันก็มีความฝันปะปนด้วยอยู่เสมอ..."
pak
Verified User
โพสต์: 5659
ผู้ติดตาม: 0

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์ที่ 16

โพสต์

อุตุฯคุย 3 ปีนั้นไทยผลิตรถยนต์ไฟฟ้า [ โพสต์ทูเดย์, 13 มี.ค. 55 ]

อุตสาหกรรม ฟุ้งดันรถยนต์ไฟฟ้าเป็นโปรดักส์ แชมเปียน ต่อจากกระบะ คุยดึงบริษัท ผลิตแบตฯ จาก
ญี่ปุ่นลงทุนในไทย

ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังนายปีเตอร์ เดวิด ฟลิท ประธาน
บริษัท ฟอร์ด อาเซียนและประเทศไทย เข้าพบว่า กระทรวงอุตสาหกรรมอยู่ระหว่างศึกษาเพื่อวางแผนผลัก
ดันให้รถยนต์ไฟฟ้าเป็นโปรดักส์แชมเปียนต่อจากรถกระบะ ซึ่งจากการเดินทางไปชักจูงการลงทุน (โรดโชว์)
ที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 6-9 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้เชิญชวนให้บริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่นเข้า
มาลงทุนในไทยด้วย
"แม้การลงทุนจะมีความเสี่ยง แต่มันก็มีความฝันปะปนด้วยอยู่เสมอ..."
pak
Verified User
โพสต์: 5659
ผู้ติดตาม: 0

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์ที่ 17

โพสต์

กลัวเสียเปรียบภาษีรถยนต์ใหม่! [ ไทยรัฐ, 13 มี.ค. 55 ]

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เปิดเผยภายหลังคณะนักธุรกิจสภา ธุรกิจ
อาเซียน-สหรัฐอเมริกาเข้าพบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีว่า นักธุรกิจสหรัฐฯ ซึ่งมาจากบริษัท
ขนาดใหญ่ทุกแขนง ได้สอบถามถึงการเปิดกว้างในธุรกิจการเงินการธนาคาร และธุรกิจประกันภัย ซึ่งได้ชี้
แจงว่าไทยไม่ได้ปิดกั้น แต่เป็นห่วงจำนวนสถาบันการเงิน ซึ่งหากมากเกินไป จะเป็นอันตรายทางการแข่งขัน
ส่วนธุรกิจประกันภัยกำลังขยายงานเพิ่มขึ้น สามารถเข้ามาร่วมทุนได้
"แม้การลงทุนจะมีความเสี่ยง แต่มันก็มีความฝันปะปนด้วยอยู่เสมอ..."
pak
Verified User
โพสต์: 5659
ผู้ติดตาม: 0

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์ที่ 18

โพสต์

คาดมอเตอร์โชว์คึกคักขายรถทะลัก4หมื่นคัน [ เดลินิวส์, 13 มี.ค. 55 ]

นายปราจิน เอี่ยมลำเนา ประธานจัดงานบางกอก อินเตอร์ เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 33
เปิดเผยว่า งานมอเตอร์โชว์ครั้งที่ 33 นี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 มี.ค.-8 เม.ย.นี้ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี
โดยมีผู้ประกอบการเข้าร่วมงานกว่า 280 รายในจำนวนนี้เป็นบริษัทรถยนต์ 32 แห่งซึ่งจำหน่ายบัตรเข้า
ชมงานราคา 100 บาท คาดว่าจะมียอดจองรถ 40,000 คัน และมีผู้เข้าชมงาน 1.5 ล้านคน
"แม้การลงทุนจะมีความเสี่ยง แต่มันก็มีความฝันปะปนด้วยอยู่เสมอ..."
pak
Verified User
โพสต์: 5659
ผู้ติดตาม: 0

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์ที่ 19

โพสต์

อีซูซุเพิ่มการผลิตเป็น 4 แสนคัน ตั้งเป้าขาย 2 แสน ส่งออก 5 หมื่น ตั้งอาร์แอนด์ดีให้ไทยเป็นฮับ AEC
หนุนไทยผลิต 3 ล้านคันรับ AEC
[ ข่าวหุ้น, 14 มี.ค. 55 ]

อีซูซุพร้อมเพิ่มกำลังผลิต 2.5 แสนคัน จากโรงงานแห่งใหม่ที่เกตเวย์ มูลค่า 6.5 พันล้านบาทใน
เดือนตุลาคมนี้ และวางเป้าหมายเป็นผู้นำในกลุ่มประเทศอาเซียนในปี 2558 ที่จะเปิดประชาคมเศรษฐกิจ
อาเซียน (AEC) ที่จะส่งผลดีโดยเฉพาะกับรถยนต์ในกลุ่มรถปิกอัพ ที่จะเริ่มคึกคักและมีบทบาทสำคัญ สนับ
สนุนให้ไทยมียอดการผลิตถึง 3 ล้านคัน
"แม้การลงทุนจะมีความเสี่ยง แต่มันก็มีความฝันปะปนด้วยอยู่เสมอ..."
pak
Verified User
โพสต์: 5659
ผู้ติดตาม: 0

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์ที่ 20

โพสต์

ฮุนไดส่งเอลันตราบุกตลาดเก๋งตั้งเป้าปั๊มยอดขายปีนี้ 6พันคัน [ กรุงเทพธุรกิจ, 14 มี.ค. 55 ]

ฮุนได มอเตอร์ ส่ง "เอลันตรา" ลุยตลาดเก๋งทุ่ม 100 ล้าน อัดแคมเปญกระทุ้งยอด หวังโกย
ยอดขายปีแรก 1,000 คัน ส่วนยอดขายทั้งปีตั้งเป้า 6,000 คัน เติบโต 30%
"แม้การลงทุนจะมีความเสี่ยง แต่มันก็มีความฝันปะปนด้วยอยู่เสมอ..."
pak
Verified User
โพสต์: 5659
ผู้ติดตาม: 0

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์ที่ 21

โพสต์

กรุงศรีออโต้ลุยปล่อยสินเชื่อรถยนต์สิ้นปีนี้1.27แสนล้าน [ เดลินิวส์, 14 มี.ค. 55 ]

นายไพโรจน์ ชื่นครุฑ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ลีส จำกัด หรือ
กรุงศรีออโต้ เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าสินเชื่อใหม่ 127,000 ล้านบาท จากปี 54 อยู่ที่ 99,000 ล้านบาท
และยอดสินเชื่อรวมอยู่ที่ 190,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 28% หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาอยู่ที่
151,000 ล้านบาท แบ่งเป็นพอร์ตสินเชื่อรถใหม่ 50% รถยนต์มือสอง 45% และรถยนต์จักรยานยนต์ 5%
คาดว่าฐานลูกค้ารวมอยู่ที่ 910,000 ราย ซึ่งทำให้บริษัทครองส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 2 สำหรับรถใหม่
ส่วนรถมือสอง และรีไฟแนนซ์นั้นมีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 1
"แม้การลงทุนจะมีความเสี่ยง แต่มันก็มีความฝันปะปนด้วยอยู่เสมอ..."
pak
Verified User
โพสต์: 5659
ผู้ติดตาม: 0

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์ที่ 22

โพสต์

ค่ายรถลุยขยายกำลังผลิต [ เดลินิวส์, 14 มี.ค. 55 ]

ม.ร.ว. พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ขณะนี้นักลงทุนญี่ปุ่นกลุ่มอุตสาหกรรม
ยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ยืนยันเดินหน้าขยายการลงทุนในไทยอีกจำนวนมาก หลังจากที่
มั่นใจแผนบริหารจัดการน้ำของรัฐบาล และมาตรการสร้างเขื่อนป้องกันน้ำในนิคมอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่เคย
ประสบปัญหาน้ำท่วม เช่น กลุ่มฮอนด้า จะใช้เงินในการฟื้นฟูโรงงานในเขตประกอบการอุตสาหกรรมโรจนะ
วงเงิน 12,000 ล้านบาท, อีซูซุ ขยายกำลังการผลิตรถปิกอัพอีก 100,000 คันต่อปีจากเดิมที่มีกำลังผลิต
เพียง 300,000 คัน, โตโยต้า ขยายกำลังการผลิตรถตู้ 8,200 ล้านบาท
"แม้การลงทุนจะมีความเสี่ยง แต่มันก็มีความฝันปะปนด้วยอยู่เสมอ..."
pak
Verified User
โพสต์: 5659
ผู้ติดตาม: 0

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์ที่ 23

โพสต์

ค่ายรถญี่ปุ่นลงทุนแสนล. ดันฐานส่งออกของโลก ปี 57 ยอดผลิต 3 ล้านคัน
ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัฒน์ รวม.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังการสัมมนา "ทิศทางอุตสาหกรรม
ชิ้นส่วนยานยนต์ไทย 5 ปีข้างหน้า" ว่า ขณะนี้ผู้บริหารระดับซีอีโอของค่ายรถยนต์ต่างๆ ในญี่ปุ่น เช่น
โตโยต้า, ฮอนด้า, อีซูซุ, นิสสัน, มิตซูบิชิ เป็นต้น พร้อมจะนำเงินมาขยายกำลังการผลิตในไทยระดับ
100,000 ล้านบาทภายใน 3-5 ปี ข้างหน้า เพราะมั่นใจศักยภาพอุตสาหกรรมในไทย และปริมาณความ
ต้องการซื้อของผู้บริโภคที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นมั่นใจว่าในปี 57 ค่ายรถยนต์ไทยจะสามารถผลิตรถยนต์
ได้ 3 ล้านคัน เพิ่มจากระดับ 1.45 ล้านคัน ในปี 54 ซึ่งจะส่งผลให้เป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลกใน
อันดับ 1 ใน 10 ทันที


บี้รถจดประกอบย้อนหลัง คลอดกฎหมายห้ามนำเข้า
นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ช่วงที่ผ่านมากรมศุลกากรกรมการขนส่งทางบก
และกระทรวงพาณิชย์ได้หารือร่วมกันที่จะแก้ไขปัญหาการใช้ช่องโหว่ทางกฎหมายในการนำเข้าอะไหล่รถมา
จดประกอบซึ่งส่งผลให้รัฐต้องสูญเสียรายได้จำนวนมาก โดยได้ข้อสรุปร่วมกันว่า กรมขนส่งทางบกจะออก
ประกาศห้ามจดทะเบียนรถที่สำแดงนำเข้าเป็นอะไหล่และชิ้นส่วนมาประกอบกับสำเร็จรูปในประเทศภายใน
30 วัน ซึ่งคาดว่าอยู่ระหว่างการดำเนินการในทางกฎหมาย


ที่มา : เดลินิวส์, 15 มี.ค. 55
"แม้การลงทุนจะมีความเสี่ยง แต่มันก็มีความฝันปะปนด้วยอยู่เสมอ..."
ภาพประจำตัวสมาชิก
Energy_eak
Verified User
โพสต์: 925
ผู้ติดตาม: 0

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์ที่ 24

โพสต์

ซุนเซ็ก เขียน:เป็นวัฏจักรครับ แต่จำนวนปีบอกไม่ได้
ตอนแรกจะเข้ามาฟันธง โช๊ะๆ ว่าของไทยตอนนี้ยังไม่เป็นแน่นอน ใน5ปีนี้..ยังไม่ใช่แน่นอน ...แต่มาเจอเจอกราฟของคุณซุนเซ็กชัดกว่าคำอธิบายในอดีตเยอะ

อนาคตอันใกล้ๆนี้ก็ยังไม่ใช่อยู่ดี....ปล.แต่ผมไม่เถียงนะครับ ว่าสำหรับบางประเทศอะใช่ ...แต่สำหรับไทย ยังไม่ถึงเวลาครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
KGYF
Verified User
โพสต์: 399
ผู้ติดตาม: 0

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์ที่ 25

โพสต์

กลุ่มนี้ ทำผมเจ็บตัวมาทั้งstanlyและsat

:mrgreen: :mrgreen: :mrgreen:
" สัพพะทานัง ธัมมะทานัง ชินาติ = การให้ธรรมะเป็นทาน ย่อมชนะการให้ทั้งปวง "

" ทุกข์มี เพราะยึด ทุกข์ยืด เพราะอยาก ทุกข์มาก เพราะพลอย ทุกข์น้อย เพราะหยุด ทุกข์หลุด เพราะปล่อย"
pak
Verified User
โพสต์: 5659
ผู้ติดตาม: 0

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์ที่ 26

โพสต์

'ยานยนต์' กำไรไตรมาส 1 แจ่ม คำสั่งซื้อฟื้นตัวเร็วตั้งแต่ม.ค. เชียร์ลงทุน 'SAT-STANLY' [ โพสต์ทูเดย์, 16 มี.ค. 55 ]

งบกลุ่มยานยนต์ไตรมาสแรกแจ่ม รายได้ฟื้นเร็วกว่าคาด โบรกเกอร์แนะซื้อหุ้นดักยอดขายทะลักงาน
มอเตอร์โชว์

นายอภิชาติ การุณกรสกุล กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอเชีย พรีซิชั่น (APCS) เปิดเผยว่า
แนวโน้มผลประกอบการไตรมาสแรกปีนี้มีโอกาสดีกว่าช่วงเดียวกันปีก่อนประมาณ 5-10% และดีกว่า
ไตรมาส 4 ปี 2554 ค่อนข้างมาก เนื่องจากอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ ชิ้นส่วนกล้องดิจิตอล และ
เครื่องปรับอากาศฟื้นตัวจากภาวะน้ำท่วมเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยเริ่มเห็นคำสั่งซื้อจากลูกค้ากลับเข้ามา
ตั้งแต่เดือน ม.ค.ที่ผ่านมา จากเดิมที่คาดว่าจะฟื้นตัวช่วงไตรมาส 2 ปีนี้
"แม้การลงทุนจะมีความเสี่ยง แต่มันก็มีความฝันปะปนด้วยอยู่เสมอ..."
pak
Verified User
โพสต์: 5659
ผู้ติดตาม: 0

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์ที่ 27

โพสต์

ตลาดรถคึกแห่เปิดตัวเพียบคัมรี่ใหม่มาแล้ว-เอ็น.เค.ยั่วใจเบนซ์ 2 รุ่นเฉียบ [ ไทยรัฐ, 16 มี.ค. ถถ ]

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตลาดรถยนต์ในเดือนมี.ค.นี้ได้เพิ่มความคึกคัก โดยหลายบริษัทรถยนต์และผู้นำ
เข้ารถยนต์อิสระ หรือเกรย์มาร์เก็ตได้ทยอยแนะนำรถรุ่นใหม่ๆสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อวันที่ 15
มี.ค.ที่ผ่านมา บริษัท โตโยต้ามอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้แนะนำรถยนต์โตโยต้า คัมรี่ใหม่ ขณะที่
บริษัทเมอร์เซเดส-เบนซ์(ประเทศไทย) จำกัด ตัวแทนจำหน่ายรถเบนซ์อย่างเป็นทางการกำลังเปิดศึกกับ
ผู้นำเข้ารถยนต์อิสระในการทำตลาดรถเบนซ์ใหม่ 2 รุ่น คือ เบนซ์ บีคลาสใหม่ และเบนซ์ เอ็มคลาสใหม่
"แม้การลงทุนจะมีความเสี่ยง แต่มันก็มีความฝันปะปนด้วยอยู่เสมอ..."
pak
Verified User
โพสต์: 5659
ผู้ติดตาม: 0

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์ที่ 28

โพสต์

ตลาดรถคึก 3 ค่ายเปิดตัว ทั้งอีโคคาร์-พีพีวี-ไฮบริด คาดตลาดปีนี้ฉิวแน่ [ โพสต์ทูเดย์, 22 มี.ค. 55 ]

3 ค่ายรถยนต์แห่เปิดตัวรถใหม่ ซูซูกิ คาดอีโคคาร์ปีนี้โตเท่าตัว ส่วนโตโยต้า คาดปีนี้อาจขายเกิน
4.5 แสนคัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา ค่ายรถยนต์ 3 ค่าย ได้แก่ ซูซูกิ เชฟโรเรต
และโตโยต้า ต่างเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่พร้อมกันโดยซูซูกิ เปิดตัว ซูซูกิ สวฟท์ใหม่ อีโคคาร์ รุ่นใหม่ ใน
ราคาตั้งแต่ 4.69-5.59 แสนบาท ขณะที่เชฟโรเลตเปิดตัวรถกระบะดัดแปลง เชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์
ครั้งแรกในโลก แต่ยังไม่เปิดเผยราคา ส่วนโตโยต้าเปิดตัว โตโยต้า พรีอุส รุ่นปรับปรุงใหม่
(เมเจอร์เชนจ์) ในราคา 1.19-1.369 ล้านบาท
"แม้การลงทุนจะมีความเสี่ยง แต่มันก็มีความฝันปะปนด้วยอยู่เสมอ..."
pak
Verified User
โพสต์: 5659
ผู้ติดตาม: 0

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์ที่ 29

โพสต์

ผลิตรถมี.ค.ทุบสถิติ 50 ปี [ ข่าวสด, 20 เม.ย. 55 ]

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่ง
ประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ยอดการผลิตรถยนต์ในเดือนมี.ค.2555 อยู่ที่ 190,935 คัน
เป็นสถิติยอดการผลิตสูงที่สุดในรอบ 50 ปี นับตั้งแต่มีการผลิตรถยนต์ในปี 2504 โดยเพิ่มขึ้น
จากเดือนมี.ค.2554 ที่ 11.07% และเพิ่มขึ้นจากเดือนก.พ. ที่ 13.5% รวมเป็นรถยนต์ที่ผลิตได้
ในเดือนม.ค.-มี.ค.2555 จำนวน 499,560 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2554 ที่ 6.52%
และคาดว่าช่วงที่เหลืออีก 9 เดือนของปี จะสามารถผลิตรถได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ 2 ล้านคัน
"แม้การลงทุนจะมีความเสี่ยง แต่มันก็มีความฝันปะปนด้วยอยู่เสมอ..."
pak
Verified User
โพสต์: 5659
ผู้ติดตาม: 0

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์ที่ 30

โพสต์

หยุดรับจองรุ่นฮิต"แจ๊ซ-ซิตี้-สวิฟท์" ออร์เดอร์ล้นข้ามปีขายใบจองโผล่
วันที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2555 เวลา 12:01:21 น.

ผู้ค้ารถหัวปั่นรถไม่พอขาย ดีลเลอร์หลายยี่ห้อหยุดรับจองรุ่นยอดฮิต "แจ๊ซ-ซิตี้-สวิฟท์-เรนเจอร์" ออร์เดอร์ทะลักไปถึงต้นปีหน้า เซลส์หวั่นผิดเงื่อนไข สคบ.ต้องระบุระยะเวลาการส่งมอบชัดเจน ลูกค้าหน้าเหี่ยวอดรับสิทธิ์รถคันแรก ปรากฏการณ์ขาย "ใบจอง" กลับมาอีกครั้ง อัพราคากันสูงถึง 2 หมื่นบาท

ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานว่า ในงานมอเตอร์โชว์ที่ผ่านมาช่วงเวลาแค่ 12 วัน ขายรถไปได้มากกว่า 5 หมื่นคัน ส่งผลให้เดือนมีนาคม 2555 รถยนต์ในบ้านเรามีปริมาณการขายสูงกว่า 1.1 แสนคัน ทำให้วันนี้ปรากฏว่ามีดีลเลอร์รถยนต์หลายยี่ห้อหยุดรับจองรถยนต์บางรุ่นชั่วคราว อาทิ ฮอนด้าหยุดรับจองฮอนด้า แจ๊ซและซิตี้ ฟอร์ดหยุดรับจองเรนเจอร์ ไวลด์แทรค ซูซูกิหยุดรับจองสวิฟท์ เนื่องจากรถไม่พอขายและระยะเวลาการส่งมอบรถล้นทะลักไปถึงต้นปีหน้า

โดยปกติลูกค้าซื้อรถจะต้องทำใบจองพนักงานขายจะระบุราคารถรุ่นนั้น ๆ ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เช่น ประกันภัย ค่าจดทะเบียน ของแถม รวมทั้งระบุระยะเวลาการส่งมอบรถให้ชัดเจนตามเงื่อนไขที่ทางสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) กำหนด

แต่วันนี้เกิดปรากฏการณ์ใหม่ เมื่อลูกค้าเดินเข้าโชว์รูม หากลูกค้าต้องการซื้อรุ่นยอดฮิตและเป็นรถที่ได้สิทธิเข้าร่วมโครงการรถคันแรก พนักงานขายจะไม่รับจอง ให้เหตุผลว่า ส่งรถให้ไม่ทัน แต่ถ้าลูกค้ายืนยันจะซื้อและรับได้ในการรอคอยก็ดำเนินการให้ แต่ส่วนใหญ่จะแค่จดรายละเอียดของลูกค้าไว้เพื่อติดตามการขายในโอกาสต่อไปเท่านั้น นอกจากนี้ในโลกออนไลน์ยังเกิดปรากฏการณ์ขายใบจองรถยนต์รุ่นยอดฮิต โดยเฉพาะอีโคคาร์รุ่นยอดนิยม ปั่นราคากันตั้งแต่ 1.5 หมื่นบาทไปจนถึง 2 หมื่นบาท

ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ฮอนด้ารายหนึ่งกล่าวยอมรับว่า หลังจากโรงงานผลิตรถยนต์ฮอนด้ากลับมาเดินเครื่องการผลิตและเปิดรับจองรถยนต์รุ่นต่าง ๆ อีกครั้งหนึ่ง ทำให้ลูกค้าให้ความสนใจจองรถยนต์ฮอนด้าทุกรุ่นเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะฮอนด้า แจ๊ซและซิตี้มียอดจองมากและระยะเวลาส่งมอบยาวไปถึงกุมภาพันธ์ปีหน้า เนื่องจากแต่ละโชว์รูมจะมีโควตาที่ได้จากโรงงานในจำนวนจำกัด

"หลายโชว์รูมตอนนี้เบรกรับจองรถทั้ง 2 รุ่นนี้ไปแล้ว เราเองก็เห็นใจลูกค้าเพราะส่วนใหญ่เขาอยากได้สิทธิคืนภาษีจากโครงการรถคันแรก แต่เราไม่มีรถส่งจริง ๆ โรงงานก็เร่งมือกันเต็มที่แล้ว แต่ดีมานด์เยอะมาก ซึ่งถ้าหากรัฐบาลขยายเวลาการส่งมอบออกไปก็จะเป็นเรื่องดี"

นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร รองประธานอาวุโส บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด และกรรมการบริหาร บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด กล่าวยืนยันกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ฮอนด้าไม่มีนโยบายให้ตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศหยุดรับจองรถ โดยเฉพาะรุ่นซิตี้และแจ๊ซแต่อย่างใด ดีลเลอร์ส่วนใหญ่ยังสามารถรับจองรถยนต์ทั้ง 2 รุ่นได้ ตามโควตาที่แต่ละรายได้รับ

แต่ทั้งนี้ยอมรับว่า อาจจะมีผู้แทนจำหน่ายบางรายที่ตัดสินใจงดรับจองรถทั้ง 2 รุ่นไปบ้างเนื่องจากมีจำนวนใกล้เคียงหรือเท่ากับโควตาที่ตนเองได้รับ ทำให้ต้องระมัดระวัง แต่ทั้งนี้บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาปรับเพิ่มกำลังการผลิตรถยนต์ทั้งสองรุ่นเพิ่มขึ้นด้วย

ด้านนายสาโรช เกียรติเฟื่องฟู รองประธานฝ่ายการตลาด การขาย และการบริการ ฟอร์ด ประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ฟอร์ดตัดสินใจประกาศหยุดรับจองรถยนต์ฟอร์ดเรนเจอร์รุ่นไวลด์แทรคไปตั้งแต่สิ้นสุดงานมอเตอร์โชว์เมื่อช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา เนื่องจากยังคงมีปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วนที่ผู้ผลิตชิ้นส่วนบางรายยังไม่ฟื้นตัวและกำลังการผลิตยังไม่สู่ภาวะปกติ ทำให้เรนเจอร์ ไวลด์แทรค รุ่น 2.2 มีแบ็กออร์เดอร์ 8 เดือน และรุ่น 3.2 มีแบ็กออร์เดอร์ 11 เดือน มียอดจองสะสม 3,000 คัน ส่วนรถเรนเจอร์รุ่นอื่น ๆ นั้นบริษัทยังคงเปิดรับจองปกติ และปัจจุบันมีแบ็กออร์เดอร์ 4 เดือน สำหรับฟอร์ด เรนเจอร์ ไวลด์แทรค มียอดจองคิดเป็น 55% จากยอดจองของเรนเจอร์ โดยจะทยอยส่งมอบตั้งแต่เดือนพฤษภาคมนี้

"วันนี้เราก็ได้เข้าไปช่วยด้านการผลิต รวมถึงการส่งรถเทรลเลอร์ไปรับชิ้นส่วนจากซัพพลายเออร์เองโดยตรง เพื่อลดระยะเวลาในการส่งชิ้นส่วน รวมถึงการส่งรถยนต์ไปยังดีลเลอร์ต่าง ๆ เราก็เข้าไปช่วยซัพพอร์ต นำรถเทรลเลอร์ไปช่วยแก้ไขปัญหาโลจิสติกส์" นายสาโรชกล่าว

ขณะที่นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไปฝ่ายขาย บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวยอมรับกับ "ประชาชาติธุรกิจ" กรณีมีลูกค้านำใบจองรถยนต์ซูซูกิ สวิฟท์ มาขายต่อนั้น บริษัทไม่สามารถดำเนินการใด ๆ ได้เนื่องจากเป็นสิทธิของลูกค้า ส่วนด้านการขายตอนนี้ยังรับจองเพียงแต่บริษัทได้มีนโยบายที่ชัดเจนให้พนักงานขายและตัวแทนจำหน่ายชี้แจงไปยังลูกค้าอย่างตรงไปตรงมา และให้ความชัดเจนถึงระยะเวลาที่ลูกค้าจะได้รับรถ

ปัจจุบันซูซูกิ สวิฟท์ มียอดจอง 10,000-12,000 คันทั่วประเทศ โดยมียอดจองล่วงหน้าไปถึงต้นปีหน้า ขณะที่บริษัทมีกำลังการผลิตเพียงแค่ 10,000 คันในปีนี้ หากจะเพิ่มกำลังการผลิตนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ทั้งนี้ บริษัทได้พยายามควบคุมคุณภาพการผลิต พร้อมเสริมทีมวิศวกรมาดูแลและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต

"หลังจากเปิดตัวเราทยอยส่งมอบรถมาตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมาขอยืนยันว่า ไม่มีนโยบายให้ดีลเลอร์ปฏิเสธหรืองดรับจองรถจากลูกค้า แต่จะต้องชี้แจงข้อเท็จจริงให้ลูกค้ารับทราบ โดยเฉพาะผู้ที่ได้รับสิทธิรถยนต์คันแรกเพราะนั่นถือเป็นสิทธิที่ลูกค้าจะได้รับ และเรากลัวลูกค้าจะเสียสิทธิตรงนี้ด้วย ซูซูกิต้องขอโทษไปยังลูกค้าที่ไม่สามารถทำให้สมหวังได้ และขอบคุณที่ไว้วางใจ"

นายวัลลภยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้บริษัทยังไม่มีแผนเร่งหรือเพิ่มกำลังการผลิต เนื่องจากปีนี้เป็นปีแรกของการผลิต ต้องการเน้นคุณภาพ ประสิทธิภาพจริง ๆ และคาดหวังจะให้ซูซูกิ สวิฟท์ เป็นตัวสร้างชื่อ ส่วนแผนการส่งรุ่นเกียร์ธรรมดาออกสู่ตลาดราวเดือนตุลาคมนั้น ก็ยังไม่มีแผนการเลื่อนหรือชะลอแต่อย่างใด

ขณะที่นายโนบุยุกิ มูราฮาชิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้มิตซูบิชิมียอดจองมิราจ 17,000 คัน และจะเริ่มทยอยส่งมอบรถในต้นเดือนพฤษภาคม จากกำลังการผลิตที่ 100,000 คัน ในปีนี้แบ่งเป็นรองรับตลาดในประเทศ 30,000 คัน ส่งออก 70,000 คัน (ในปีงบประมาณ) ซึ่งยังคงเดินหน้าจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายและแนะนำมิราจออกไปยังลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเพิ่มมากขึ้น ด้วยการจัดกิจกรรมโรดโชว์แนะนำรถ และเปิดโอกาสให้ลูกค้าหรือกลุ่มคนที่คาดว่าจะเป็นลูกค้าได้ทดลองขับด้วย

ขณะที่แหล่งข่าวระดับบริหารจากบริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด กล่าวยอมรับว่า ล่าสุดบริษัทได้จัดแคมเปญส่งเสริมการขายสำหรับลูกค้าที่ซื้อและรับรถนิสสัน มาร์ช ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2555 ถึง วันที่ 31 กรกฎาคม 2555 มีสิทธิได้รับคูปองชิงรางวัลแพ็กเกจทัวร์ กรุงเทพฯ-ญี่ปุ่น 6 วัน 4 คืน มูลค่ารางวัลละ 150,000 บาท (จำนวน 2 ที่นั่ง) รวมมูลค่ากว่า 8 ล้านบาท ส่วนการทำกิจกรรมการตลาดอื่น ๆ นั้น ขณะนี้เนื่องจากอยู่ในช่วงของการจัดสรรงบประมาณเพื่อใช้เตรียมงบฯของปีงบประมาณใหม่ ซึ่งคาดว่าจะมีกิจกรรมต่าง ๆ ทยอยออกมาให้เห็นในช่วงครึ่งปีหลังเป็นต้นไป

นายโลรองต์ แบรเตต์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เชฟโรเลต ประเทศไทย เติบโตสูงมากในไตรมาสแรกของปี 2555 นี้ถึง 126% ซึ่งเป็นผลมาจากการมีผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นตรงกับความต้องการของลูกค้า บริษัทมีความยินดีในการรับจองรถยนต์เชฟโรเลตทุกรุ่นจากลูกค้า แต่เนื่องจากความสำเร็จในการขายรถยนต์ทำให้ต้องใช้เวลามากขึ้นในการส่งมอบรถยนต์แก่ลูกค้า ทั้งนี้ การบริหารจัดการเรื่องการรับจองรถยนต์ขึ้นอยู่กับผู้แทนจำหน่ายแต่ละราย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เป็นที่น่าสังเกตว่าการจัดทำกิจกรรมทางการตลาดของค่ายรถยนต์ระยะหลังได้ปรับรูปแบบจากการลด-แลก-แจก-แถม มาเป็นการเข้าถึงกลุ่มลูกค้ามากขึ้น โดยเฉพาะการให้ลูกค้าได้สัมผัสตัวรถก่อนการตัดสินใจ รวมถึงในช่วงไตรมาสที่สามนี้แคมเปญต่าง ๆ อาจลดน้อยลงด้วยเพราะรถผลิตไม่พอขาย
"แม้การลงทุนจะมีความเสี่ยง แต่มันก็มีความฝันปะปนด้วยอยู่เสมอ..."
โพสต์โพสต์