อุตสาหกรรมรถยนต์หลังซึนามิเมืองไทย

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

โพสต์ โพสต์
miracle
Verified User
โพสต์: 18134
ผู้ติดตาม: 0

อุตสาหกรรมรถยนต์หลังซึนามิเมืองไทย

โพสต์ที่ 1

โพสต์

อันนี้เป็นคำถามในใจของผมว่า ตอนนี้อุตสาหกรรมรถยนต์ในเืมืองไทยเป็นอย่างไงบ้าง
ตอนนี้คือเดือนกุมภาพันธ์ 2555 มีค่ายไหนที่สามารถกลับมาผลิตและส่งมอบรถยนต์กันเป็นอย่างไงบ้าง

-----------------------------------------------
http://www.prachachat.net/news_detail.p ... 0&catid=08
ซื้อรถทำใจรอเข้าคิวยาว4-6เดือน ผู้ผลิตปั๊มสุดตัวเพิ่มกะ-โอทีชี้ปัญหาชิ้นส่วนยังไม่จบ

ค่ายรถวอนลูกค้าซื้อรถใหม่ทำใจ ยังต้องใช้เวลารอรถนานอย่างน้อย 2-3 เดือน เหตุหางเลขน้ำท่วมยังส่งผล ต่อเนื่อง ชิ้นส่วนส่วนใหญ่ยังส่งมอบไม่ทัน "นิสสัน" แจง "มาร์ช" รอ 2-3 เดือน ส่วน "อัลเมร่า" 4-5 เดือน "มาสด้า-มิตซูบิชิ" บางรุ่นรับรถได้เลย ส่วนรุ่นขายดีรอนาน 1-2 เดือน ฟอร์จูนเนอร์ 6 เดือน


นายประพัฒน์ เชยชม รองผู้จัดการใหญ่อาวุโสตลาดและขาย บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้ความต้องการและคำสั่งซื้อรถยนต์ โดยเฉพาะนิสสัน มาร์ช และนิสสัน อัลเมร่า มีเข้ามาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้การส่งมอบรถไม่ได้เร็วขึ้นอย่างที่คาดหวัง แม้ว่ากำลังการผลิตของบริษัทจะเต็ม 100% ตั้งแต่ในช่วงต้นปีที่ผ่านมาแล้วก็ตาม

ปัญหาใหญ่ยังติดขัดเรื่องการส่งมอบชิ้นส่วนเพื่อนำมาประกอบรถยนต์จากซัพพลายเออร์ ผลกระทบนี้มีมาตั้งแต่ช่วงเหตุการณ์สึนามิ และน้ำท่วมใหญ่ที่ผ่านมา

เบื้องต้นบริษัทได้มีการประเมินตัวเลขความเสียหายจากทั้ง 2 เหตุการณ์ พบว่า ยอดผลิตสูญหายไปจำนวน 30,000 คัน จากเดิมที่คาดว่าจะหายไป 40,000 คัน โดย 10,000 คันนั้น บริษัทสามารถกลับมาผลิตก่อนคาดการณ์เล็กน้อย ทำให้เป้าหมายผลิต ในปีงบประมาณ 2554 ที่เดิมบริษัทตั้งไว้สำหรับตลาดในประเทศและตลาดส่งออกที่ 220,000 คันนั้น อาจจะต้องปรับลดเป้าเหลือเพียง 190,000-200,000 คัน

นายประพัฒน์กล่าวว่า ปัจจุบันลูกค้าจองรถยนต์ นิสสัน มาร์ช อาจจะต้องใช้ระยะเวลาในการรอรับรถ โดยเฉลี่ย 2-3 เดือน ขณะที่นิสสัน อัลเมร่า ใช้เวลารอรับรถเฉลี่ยที่ 4-5 เดือน โดยเฉพาะอัลเมร่า หลังเปิดตัวมียอดจองมากกว่า 10,000 คันไปแล้ว

นายวิเชียร เอมประเสริฐสุข รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า แบ็กออเดอร์ของโตโยต้ายังมีจำนวนมาก ลูกค้าที่สั่งซื้อโตโยต้าวีออส วีโก้ อัลติส คัมรี่ ยังต้องใช้เวลารอรถนานประมาณ 3 เดือน แต่รุ่นฟอร์จูนเนอร์อาจจะต้องรอถึง 6 เดือน ซึ่งโตโยต้าพยายามเร่งส่งมอบ ตอนนี้กำลังการผลิตกลับมาเต็ม 100% แล้ว ที่โรงงานทำเต็มที่ 2 กะ ล่วงเวลาทุกเย็น ทุกๆวันเสาร์ก็มีโอทีด้วย เชื่อว่าน่าจะแก้ปัญหาความล่าช้าไปได้ระดับหนึ่ง

ด้านนายอันโตนิโอ ซาร่า รองประธานฝ่ายขายการตลาด และบริการหลังการขาย ประจำประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท เชฟโรเลตเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้เชฟโรเลตมีรถยนต์รุ่นต่าง ๆ ไว้ตอบสนองและรองรับความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี ยกเว้นเพียงแต่รุ่นแคปติวา เครื่องยนต์ดีเซล เพราะขายดีมาก ทำให้ลูกค้ากลุ่มนี้อาจจะต้องใช้ระยะเวลาในการรอรับรถนานพอสมควร แม้ว่าที่ผ่านมาจะได้พยายามเพิ่มกำลังการผลิต แต่ปัญหาชิ้นส่วนก็มีบ้าง ส่วนปีนี้เนื่องจากบริษัทเตรียมแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ออกสู่ตลาด ทั้งเทรลเบลเซอร์ ในเดือนเมษายน และโซนิค ในช่วงปลายปี รวมทั้งครูซเครื่องยนต์ดีเซลใหม่ก็อาจจะทำให้รุ่นอื่น ๆ อาจต้องรอรถบ้างเช่นกัน

ขณะที่นายโนบุยูกิ มูราฮาชิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้ยอดจองรถยนต์มิตซูบิชิ ในกลุ่มรถปิกอัพและรถ ไทรทัน และปาเจโรสปอร์ต ยังต้องใช้ระยะเวลารอรับรถนาน 2.5-3 เดือน

ขณะที่รถยนต์แลนเซอร์ ใช้เวลารอรับรถ 1-1.5 เดือน โดยบริษัทได้เพิ่มกำลังการผลิตเต็มกำลัง และเพิ่มกะพิเศษในวันอาทิตย์ เริ่มในเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยทำเป็นสัปดาห์เว้นสัปดาห์ เชื่อน่าจะลดระยะเวลาในการรอรับรถได้ดียิ่งขึ้น

เช่นเดียวกับนางสาวสุรีทิพย์ ละอองทอง โฉมทองดี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงความนิยมของรถยนต์มาสด้า 2 ยังคงร้อนแรง บริษัทได้เจรจากับโรงงานเอเอที เพื่อขอเพิ่มกำลังการผลิต รวมทั้งเจรจากับบริษัทแม่เพื่อขอโควตาในสัดส่วนเพิ่มเติมสำหรับประเทศไทย ส่งผลให้มาสด้าสามารถส่งมอบรถยนต์รุ่นใหม่ได้ทันกำหนดเวลา แต่ก็ยังมีลูกค้าบางส่วนที่อาจจะต้องใช้ระยะเวลารอรับรถนานถึง 1 เดือน ขณะที่มาสด้ามียอดขายสะสมเพิ่มเข้ามาที่เดือนละประมาณ 2,000-3,000 คัน

ส่วนมาสด้า 3 รุ่น 2.0 ลิตรนั้น เนื่องจากบริษัทได้วางแผนการผลิตให้เพียงพอกับความต้องการของลูกค้าอยู่แล้ว ฉะนั้นลูกค้าที่จองซื้อรถมาสด้า 3 ทั้งแฮตช์แบ็ก 5 ประตู และซีดาน 4 ประตู สามารถรับรถได้ทันทีโดยไม่ต้องรอ ขณะที่รถปิกอัพขนาด 1 ตันรุ่นใหม่ล่าสุดอย่างมาสด้า บีที-50 โปร ตอนนี้มียอดจองจากทั่วประเทศเข้ามาแล้วสูงถึง 4,000 คัน และบางส่วนมาสด้าได้เริ่มทยอยส่งมอบ และคาดว่าจะสามารถส่งมอบรถใหม่ให้กับลูกค้าได้เร็วสุดไม่เกิน 2 เดือน

แหล่งข่าววงการอุตสาหกรรมยานยนต์ เปิดเผยถึงสาเหตุความล่าช้าในการส่งมอบรถยนต์ในปัจจุบันว่า เป็นผลมาจาก 2 ปัจจัยหลัก คือ ความต้องการที่มีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงปีที่ผ่านมา รวมทั้งขณะนี้แม้ว่า ผู้ประกอบการบางรายจะเริ่มฟื้นตัวแต่ ก็ยังติดขัดปัญหาเรื่องการผลิตและการส่งมอบชิ้นส่วน ทำให้แม้ว่าค่ายรถยนต์จะกลับมาเดินเครื่องผลิตได้เต็มที่ แต่ไม่มีชิ้นส่วนป้อนเข้ามาให้ผลิตนั่นเอง
-----------------------------------------------------------------------

สรุปคือ
ชิ้นส่วนยังขาดแคลนอยู่ เป็นปัญหาสำคัญ
ตอนซึนามิที่ญี่ปุ่น แก้ไขปัญหาอยู่ประมาณสามเดือนแล้วเสร็จ
แต่เมืองไทยตอนนี้กำลังหมดเดือนกพ 2555 น้ำลดตอนกลางเดือน ธค 2555
ระยะเวลาหลังน้ำลดประมาณ 2 เดือน มีแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์แต่ปัญหาอยู่ว่าระยะเวลาที่ใช้นานกว่ารอบญี่ปุ่นหรือเปล่า
:)
:)
ภาพประจำตัวสมาชิก
Tibular
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 522
ผู้ติดตาม: 0

Re: อุตสาหกรรมรถยนต์หลังซึนามิเมืองไทย

โพสต์ที่ 2

โพสต์

q2 ก็ฟื้นแล้วคับ ป่านนี้เร่งผลิตรถกัน เตรียมรับงานมอเตอร์โชว์เมษาแล้ว
ผู้ผลิตเต็มที่แน่ ต้องโกยยอดขายคืนให้มากที่สุด เสียดายแต่ค่ายฮอนด้า
โดนหนักกว่าเพื่อนอาจจะครึ่งหลังของปี เพราะคนจองรถฮอนด้าต้องรอ 4-5 เดือนกันไป

ผมว่าตลาดรถในประเทศยังโอเคนะ ขยายตัวได้ตามเศรษฐกิจ
ส่งออกก็ยังพอไหวในภูมิภาค ส่วนทางอินโดนี่ผู้ผลิตก็สนใจไปลงทุน
เพราะตลาดในประเทศเค้าก็กำลังซื้อดีด้วย แล้วก็รัฐบาลสนับสนุนส่งออกด้วย
แต่ด้านความสะดวกสะบาย สาธารณูปโภค บ้านเราดีกว่า แต่ต้องลุ้น
ให้ทางรัฐบาลเราเคลียร์ปัญหาต่างๆเกี่ยวกับการป้องกันน้ำให้ดี
ผมว่าเผลอๆ(ส่วนตัว)อาจต่อโครงการรถคันแรกไปอีก 3-6 เดือน
imerlot
Verified User
โพสต์: 2686
ผู้ติดตาม: 0

Re: อุตสาหกรรมรถยนต์หลังซึนามิเมืองไทย

โพสต์ที่ 3

โพสต์

Lynch มักจะชอบกิจการที่ยอดเยี่ยมในอุตสาหกรรมที่ย่ำแย่ เพราะเขามีความเชื่อว่ากิจการเหล่านี้มีความแข็งแกร่ง สามารถรอดพ้นสภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยได้ และสามารถได้ market share เพิ่มจากกิจการอื่นๆที่อยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกันแต่ได้ล้มหายตายจากไป
source:
http://board.thaivi.org/viewtopic.php?f=20&t=50443
โพสต์โพสต์