กล่าวถึงหุ้นเรือ

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

ล็อคหัวข้อ
ภาพประจำตัวสมาชิก
วัวแดง
Verified User
โพสต์: 1429
ผู้ติดตาม: 0

กล่าวถึงหุ้นเรือ

โพสต์ที่ 1

โพสต์

ตอนนี้หลายตัวปรับตัวลงตามสภาวะตลาด........

ผมสังเกตุเห็นว่า tta ลงน้อยที่สุด เวลาขึ้นก็ขึ้นน้อยกว่าพวก.........

หรือนี้จะเป็นข้อดีของการจ่ายปันผลหนักๆๆ...........

เค้าว่าหุ้นวัฐจ้กร จะจบตอนพีอี ต่ำจริงหรือ..........

แต่ผมยังมั่นใจใน tta อยู่ ว่าผมยังได้ปันผลอีกอย่างน้อย 15 บาท(ก่อนถึงจุดจบ) ........

จริงหรือไม่ :?:
sittc
Verified User
โพสต์: 109
ผู้ติดตาม: 0

กล่าวถึงหุ้นเรือ

โพสต์ที่ 2

โพสต์

เอาตัวเลขไหนมาคิดครับ
ปันผลอีกอย่างน้อย 15 บาท
ผมเองกังวลว่า
ราคา แถว 38 หักปันผลที่คาดว่าจะได้ 15 บาท(ก่อนถึงจุดจบ)
เหลือราคาทุน 23 บาท
แต่เมื่อถึงจุดที่ท่านว่า (ก่อนถึงจุดจบ)
ราคาหุ้นในกระดาน มันจะเหลือ ต่ำกว่า 23 ครับ
แล้วจะซื้อราคานี้ไปทำไมครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
วัวแดง
Verified User
โพสต์: 1429
ผู้ติดตาม: 0

กล่าวถึงหุ้นเรือ

โพสต์ที่ 3

โพสต์

ผมไม่ได้บอกนะครับ ว่าบริษัทจะได้กำไรอีกเท่าไหร่ก่อนจุดจบ......
ถ้าปันผลอย่างน้อย15 บาท กำไรคงมากกว่า 15 บาทนะครับ........
ถ้ากำไรได้ถึง 30 บาทก่อนจุดจบผมก็พอใจมากครับ....
เพราะผมไม่รู้ว่าจุดจบจะมาถึงเมื่อไหร่........
หรือจุดจบอาจจะแค่กำไรน้อยแต่ไม่ถึงขาดทุน.......
จุดจบของแต่ล่ะคนไม่เหมือนกัน อย่าคิดมาก.....
สุดท้าย ผมก็เดาอีกเหมือนเดิม ไม่ได้กังวลอะไรมากนัก เพราะส่วนใหญ่ก็เดาอนาคตทั้งนั้น (อาจจะใช้คำที่หรูกว่า เช่น คาดการณ์กำไร ปันผล)............

อย่าเชื่อผมมาก ผมเป็นแค่คนธรรมดา มากๆๆ :mrgreen:
ถ้าผมคิดเหมือนคนทั่วๆไป ผลตอบแทนผมก็เหมือนคนทั่วๆไป
ใจผมคงละลาย ถ้าผมคิดตามคนอื่น
ผู้ชนะไม่แน่ว่าจะต้องเป็นคนที่วิ่งเร็วที่สุด...แต่เป็นผู้ที่อดทนที่สุดต่างหาก
wj
Verified User
โพสต์: 1255
ผู้ติดตาม: 0

กล่าวถึงหุ้นเรือ

โพสต์ที่ 4

โพสต์

ความเห็นผม tta 38 บาทดูเหมือนไม่แพง ถ้าปีนี้ทำได้ eps = 12 ปีหน้า 9 บาท ปีถัดไป 7 รวมแล้วเป็น 28 บาท ปัลผล 60% ก็เป็น 16.8 บาท นำเงินที่เหลือไปลงทุนต่อเพื่อหาทางอุ้ม eps ก็ต้องดูความสามารถของผู้บริหารเป็นหลักครับ

แต่ถ้าจะลงทุนระยะยาว 5-10 ปี น่าจะต้องคิดให้รอบคอบ เพราะว่า อาจจะได้เห็นวัฐจักร ขงลงในอีก ไม่เกิน 3-4 ปี

ลองคิดคราวๆครับ ว่าเรือใหม่มีค่าเท่าไหร่ แล้วคิดว่าผลตอบแทนซัก 10 % ของเรือใหม่ แล้วคำนวณดูว่า eps จะเป็นเท่าไหร่

ผมว่าค่าจ้างต่อเรือก็แพง เหล็กก็แพง ทำให้ต้นทุนของเรือใหม่สูงกว่าเรื่อเดิมของ TTA อาจจะทำให้การแข่งขันเรื่องราคาไม่เลวร้ายกว่าที่ิคิดก็เป็นได้
ภาพประจำตัวสมาชิก
Tongue
Verified User
โพสต์: 725
ผู้ติดตาม: 0

กล่าวถึงหุ้นเรือ

โพสต์ที่ 5

โพสต์

อนาคตนั้นก็ไม่รู้จริงๆครับ

สำหรับหุ้นเรือ ผมมองแค่เก็งกำไรระยะสั้นก่อน 1-2 ปี ไปก่อน

เพราะผลประกอบการดี งบก็โอเค และผมเก็งว่า มันน่าจะอยู่ได้อีกไม่น่าจะน้อยกว่านั้น

อย่างไรก็ตาม เพราะมันเป็นหุ้นวัฎจักร ผมจึงต้องเลือกที่ p/e ต่ำกว่าปกติ เพราะมันอันตรายมากกว่า หุ้นประเภทอื่นๆ

สำหรับตัวนี้ ก็ต้องตามๆหน่อยครับ กำไรไม่ดีก็ไม่ถือ หรือถ้าตลาดมาเทรดกันที่ p/e 7 หรือ 8 ผมคงพิจารณาขายก่อนปกติ

ส่วนจุดจบ ไม่จบ ก็คงไม่พ้น อัตรากำไร * ปริมาณยอดขาย (หรือรอบ) ซึ่งธุรกิจนี้ขึ้นกับอะไรก็คงต้องหาข้อมูลดูครับ
โป้ง
Verified User
โพสต์: 2326
ผู้ติดตาม: 0

กล่าวถึงหุ้นเรือ

โพสต์ที่ 6

โพสต์

ดัชนีค่าระวางเรือลดลงหลุดระดับ 4000 จุด เอเพกซ์ยันไม่กระทบ TTA-PSL

ดัชนีค่าระวางเรือ Baltic Dry Index ลดลงหลุดระดับ 4000 จุด โบรกฯยันเป็ฯ
เพราะช่วงโลว์ ซีซั่น เชื่อ Q3-4 ปรับตัวเพิ่มได้อีก ส่วน TTA-SPL ไม่กระเทือน
เพราะทำสัญญาล่วงหน้าเกือน 100% ยังแนะเก็บของหากราคาอ่อนตัวลง
นายถนอมศักดิ์ สหรัตน์ชัย ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเพกซ์
กล่าวถึงดัชนีค่าระวางเรือ Baltic Dry Index ที่ปรับลดลงหลุดระดับ 4000 จุด ลงมาอยู่ที่ระดับ
3921 จุดในวันนี้ว่า วันนี้ดัชนีค่าระวางเรือ Baltic Dry Index ได้ปรับลดลงอีกจากระดับ 4026
เมื่อวันที่ 28 พฤษภคมที่ผ่านมา มาอยู่ที่ระดับ 3921 จุด หรือลดลง 2.6%
สำหรับการปรับลดลงของดัชนีฯดังกล่าวเขากล่าวว่า ถือเป็นเรื่องปกติของความเคลื่อน
ไหวของดัชนีค่าระวางเรือในไตรมาสที่สองของปี เพราะถือเป็นช่วงโลว์ ซีซั่น ของธุรกิจดังกล่าว
โดยดัชนีค่าระวางเรือจะเป็นตัวบ่งชี้แนวโน้มความเคลื่อนไหวของค่าระวางเรือในอนาคต อย่างไร
ก็ดี ในช่วงที่ผ่านมาพบว่าแม้ดัชนีค่าระวางเรือจะปรับลดลงทุกไตรมาสที่ 2 ของปี แต่จะปรับเพิ่ม
ขึ้นใหม่ในไตรมาสที่ 3-4 ซึ่งถือเป็นวัฏจักรของธุรกิจนี้เช่นเดียวกัน
เขากล่าวอีกว่า สำหรับ บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA) และ บมจ.พรีเชียสชิปปิ้ง
(PSL) ซึ่งเป็นผู้ประกอบการในกลุ่มเรือขนส่งเทกองซึ่งอิงกับดัชนีค่าระวางเรือ Baltic Dry
Index แทบจะไม่ได้รับผลกระทบจากการอ่อนตัวของดัชนีฯในไตรมาสนี้ เนื่องจากปัจจุบันผู้
ประกอบการทั้งสองรายได้ได้ทำสัญญาล่วงหน้าทั้งในระยะสั้นและในระยะยาวไว้เรียบร้อยแล้ว
โดย TTA ทำสัญญาไว้ถึง 85% ในขณะที่ PSL ทำสัญญาไว้ถึง 82% ดังนั้นโอกาสเดียวที่จะ
กระทบได้ คือ เมื่อสัญญาระยะสั้นสิ้นสุดลงและจะมีกากรต่อสัญญาใหม่ แต่เขาเชื่อว่าหากผู้
ประกอบการจะมีการทำสัญญาครั้งใหม่คงเลือกในช่วงที่ค่าระวางเรือปรับตัวขึ้นแล้ว

แต่อย่างไรก็ดี เขายอมรับว่า ค่าระวางเรือที่ปรับตัวลดลงนี้อาจจะส่งผลกระทบต่อผล
ประกอบการได้ หากลดลงในระยะเวลาที่ยาวนานกว่าปกติ ซึ่งคงต้องดูทิศทางที่แท้จริงต่อไป
ทั้งนี้ แนะซื้อลงทุนหุ้นกลุ่มเรือ โดยเฉพาะ TTA -PSL หากราคาลดต่ำลง เพราะถือ
เป็นธุรกิจที่ยังเติบโตได้ดี
.......................................................................................................

กลุ่มเรือยังน่าสนใจอยู่ อ่านจากข่าวในระยะสั้น อาจยังมีกการลงมาปรับตัวอยู่
จากข่าวเรือค่าระวางเรือลดลง
งด เลิก เสพ สุรา บุหรี่ วันนี้ เพื่อชีวิตที่ดีของท่าน
ล็อคหัวข้อ