เช่น ข้อสอบเอาข้อสอบเก่ามาออก ใครเคยผ่านมาก่อนก็จะทำได้
แนวในการทำโจทย์ ก็จะเหมือนเดิม แล้ว เด็กจะได้อะไรครับ ได้ความรู้ตามตำรา หรือว่า ระบบ ต้องการอย่างนั้น
ระบบแบบแพ้คัดออก ทำให้เด็กหวงความรู้ครับ ต่างคนต่างพัฒนากันเอง ใครรู้มากกว่าคนอื่น ก็ กั๊กเอาไว้
แสดงให้เห็นว่าระบบจะเน้นที่ผลลัพธ์ ระบบจะไม่เน้นที่การพัฒนา จึงทำให้ผลลัพธ์มีกรอบความคิด
ผมว่าการศึกษาในประเทศไทย น่าจะจัดระเบียบ ให้เป็นแบบปรัชญานะครับ
เน้นแนวคิด เป็นหลัก
เช่น การสอบ
ให้คะแนนความถูกต้องของผลลัพธ์ หนึ่งส่วน
ให้คะแนน ความคิดแยกจากความถูกต้องของผลลัพธ์ เป็นอีกส่วนหนึ่ง
ให้คะแนนการใช้เวลาด้วยก็น่าจะดี เช่น มีมาตรฐานเวลาที่เป็นธรรม ระหว่างฝ่ายที่เน้นความรู้ กํบ ฝ่ายที่เน้นความคิด
(สงสัยจะยากเกินไปที่ผู้ออกข้อสอบ. จะทำได้ หรือเปล่าครับ)
การศึกษาแบบเน้นแนวคิดเป็นหลัก ส่วน กระบวนการนั้นแต่ละคนต้องประยุกต์กันเอาเองตามสภาพแวดล้อม
ถ้าระบบ เน้นที่ผลลัพธ์ ทำไม ไม่ใช้คอมพิวเตอร์มาคิดแทนล่ะครับ

คำตอบก็คือ คอมพิวเตอร์ไม่มีจินตนาการครับผม
ระบบในเมืองไทยตอนนี้ สอนให้คนเป็นคอมพิวเตอร์ครับ ให้คนแข่งกับคอมพิวเตอร์ ไม่ได้สอนให้คนพัฒนา
ปล. จินตนาการ มีความสำคัญ มากกว่าความรู้
พี่ๆคิดว่า ความรู้ กับ ความคิด อย่างไหนสำคัญกว่ากันครับ

หรือว่า ความรู้สอนได้ แต่ ความคิดสอนไม่ได้