ก็เลยมีข้อสงสัย อยากจะขอความรู้จากชาวเรือหน่อยครับ...
1. TTA PSL แข่งขันกันเองหรือเปล่าครับ ในเมื่อเป็นเรือเทกองเหมือนกัน ขนาดเรือก็เท่าๆกัน อย่างนี้แข่งขันกันหาลูกค้า แข่งขันกันซื้อเรือมือสองหรือเปล่า
2.ทำไมตลาดให้ PSL มี premium สูงกว่า TTA ครับ ดูข้อมูลคร่าวๆ PSL มีพีอี และมูลค่าทางบัญชี สูงกว่า ในขณะที่จ่ายปันผลต่ำกว่า TTA มาก
3.ในเมื่อค่าระวางสูงขนาดนี้ และมีแนวโน้มที่เรือจะลดลงอีก ทำไมมีคำสั่งต่อเรือใหม่น้อยครับ จ้างอู่ต่อเรือแพงๆ หน่อยก็น่าจะคุ้มนี่ครับ
4.ถ้าฟองสบู่ประเทศจีนแตก ค่าระวางเรือจะเป็นอย่างไรครับ เพราะที่ค่าระวางสูงขนาดนี้ส่วนใหญ่เกิดจากอุปสงค์ลูกโซ่จากจีนนี่ครับ ค่าระวางจะกลับไปต่ำเหมือนเดิมหรือเปล่า
5.เรือมีอายุการใช้งานจำกัด หากมีการซื้อเรือใหม่ ในภาวะที่ค่าระวางสูง จะทำให้กำไรขั้นต้นลดลงหรือเปล่า
6.ทั้งสองบริษัทมีเรืออายุเฉลี่ยกี่ปีครับ หลังจากนั้นต้องซื้อเรือใหม่ราคาแพงหรือเปล่า
ไม่ได้บอกว่าบริษัทเรือไม่ดีนะครับ แต่อยากขอความรู้คนที่เป็นเจ้าของเรือหน่อยครับ...
