ทำไมตอนนั้นผมซื้อยานยนต์
- สามัญชน
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 5162
- ผู้ติดตาม: 0
ทำไมตอนนั้นผมซื้อยานยนต์
โพสต์ที่ 1
มีคนพีเอ็มมาหาผมเยอะและก็ถามเมื่อเจอหน้ากันบ่อยๆว่าทำไมตอนนั้นผมซื้อยานยนต์
แก้ไขล่าสุดโดย สามัญชน เมื่อ พุธ พ.ค. 05, 2010 10:30 am, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.
ทุกความเห็นย่อมเปลี่ยนไปตามความรู้ การเรียนรู้ย่อมไม่มีจุดสิ้นสุด
- สามัญชน
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 5162
- ผู้ติดตาม: 0
ทำไมตอนนั้นผมซื้อยานยนต์
โพสต์ที่ 3
ตอนจะซื้อ sat ผมคิดอย่างนี้ครับ
ความรู้สึกตอนนั้น(วิกฤติเลห์แมน)มีหลายๆอุตสาหกรรมที่โดนกระทบ แต่ตัวที่โดนหนักที่สุดคือยานยนต์กับท่องเที่ยว พอโดนหนักๆราคาจะร่วงกว่าที่โดนจริงหลายเท่าทำให้
1. หุ้นกลุ่มนี้มีโอกาส undervalue สูง ถ้าใช้สำนวนของลูกอิสานก็คือ "ไปหาปลาในที่ที่มีปลา" :lol:
แล้วผมก็มองต่อว่าอุตสาหกรรมยานยนต์จะแย่แบบนี้ตลอดกาลหรือไม่
คำตอบก็คือไม่ ที่จริงแล้วกลุ่มยานยนต์จัดอยู่ในกลุ่ม economical cycle ซึ่งมันจะแย่แบบนี้เวลาเกิดวิกฤติแต่มันจะฟื้นได้เมื่อวิกฤติผ่านไปแล้ว และวงจรของมันก็ประมาณนี้และครับ รอบละ 12 ปีบวกลบไม่มาก ดังนั้น
2. ซื้อเมื่อเริ่มเข้าสูวงจรขาขึ้นหรือเมื่ออะไรๆก็แย่สุดๆแล้ว ถ้าใช้สำนวนของใครไม่รู้เป็นคนฝรั่งเศสผมจำชื่อไม่ได้ เขาบอกว่า "ซื้อเมื่อเลือดนองถนน"
ความรู้สึกตอนนั้น(วิกฤติเลห์แมน)มีหลายๆอุตสาหกรรมที่โดนกระทบ แต่ตัวที่โดนหนักที่สุดคือยานยนต์กับท่องเที่ยว พอโดนหนักๆราคาจะร่วงกว่าที่โดนจริงหลายเท่าทำให้
1. หุ้นกลุ่มนี้มีโอกาส undervalue สูง ถ้าใช้สำนวนของลูกอิสานก็คือ "ไปหาปลาในที่ที่มีปลา" :lol:
แล้วผมก็มองต่อว่าอุตสาหกรรมยานยนต์จะแย่แบบนี้ตลอดกาลหรือไม่
คำตอบก็คือไม่ ที่จริงแล้วกลุ่มยานยนต์จัดอยู่ในกลุ่ม economical cycle ซึ่งมันจะแย่แบบนี้เวลาเกิดวิกฤติแต่มันจะฟื้นได้เมื่อวิกฤติผ่านไปแล้ว และวงจรของมันก็ประมาณนี้และครับ รอบละ 12 ปีบวกลบไม่มาก ดังนั้น
2. ซื้อเมื่อเริ่มเข้าสูวงจรขาขึ้นหรือเมื่ออะไรๆก็แย่สุดๆแล้ว ถ้าใช้สำนวนของใครไม่รู้เป็นคนฝรั่งเศสผมจำชื่อไม่ได้ เขาบอกว่า "ซื้อเมื่อเลือดนองถนน"
ทุกความเห็นย่อมเปลี่ยนไปตามความรู้ การเรียนรู้ย่อมไม่มีจุดสิ้นสุด
-
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 1588
- ผู้ติดตาม: 0
ทำไมตอนนั้นผมซื้อยานยนต์
โพสต์ที่ 5
เข้ามาตามรอยmoonchild เขียน: ต่อคิวรอฟังด้วยคนครับ
![Very Happy :D](./images/smilies/icon_biggrin.gif)
คนรู้ไม่พูด คนพูดไม่รู้
- สามัญชน
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 5162
- ผู้ติดตาม: 0
ทำไมตอนนั้นผมซื้อยานยนต์
โพสต์ที่ 6
(ที่จริงการเล่นหุ้นแบบนี้ถ้าสามารถทำกำไรได้เป็นสิบเด้งในเวลาสั้นๆแค่ปีสองปีได้เลยได้เลย ถ้า1) วิกฤติยาวนานเพียงพอเช่นยาวสัก2-3ปีเพราะราคาหุ้นจะลงไปแบบunderสุดๆ 2)แรงอั้นจากการชลอซื้อรถยนต์ถูกอั้นไว้สุดๆ
แต่ในกรณีนี้ไม่เป็นอย่างนั้น เพราะวิกฤติเกิดขึ้นได้ไม่ถึงปีก็ฟื้นแล้วพลอยทำให้แรงอั้นไม่รุนแรงมากนักแต่อย่าง sat ถ้าดูจากราคาต่ำสุดที่ 3 บาทแล้วคอยดูราคาสูงสุดที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ผมก็คิดว่าน่าจะได้หลายเด้งอยู่ครับ)อย่างปัจจุบันราคา 17 บาทก็กำไรเกือบ 5 เด้งไปแล้ว ดูจากราคาหุ้นย้อนหลังนะครับไม่ใช่กำไรของผม :lol:
แต่ถ้าเป็นสำนวนผมซึ่งยืมเขามาเหมือนกันก็ต้องบอกว่า "เมื่อลมพัดหวน แม้ไก่งวงก็บินได้"
หลังจากนั้นก็ไปดูหุ้นในกลุ่มยานยนต์ ก็มีหลายแบบหลายประเภท มีทั้งหุ้นรถถังแบบ stanly ที่เก่งมากๆและมีกำแพงกั้นแน่นหนา เจ้าตัวนี้นะครับ ขนาดเกิดวิกฤติหนักอย่างนั้น อย่างนั้นคือ GM CHRYSLER จะล้มไม่ล้มแหล่ toyota ขาดทุนในรอบ 70 ปี แต่ stanly ไม่ขาดทุน
หรืออย่าง sat ทำ roe ย้อนหลังสูงกว่า 20% ติดต่อกันห้าปี ซึ่งแสดงว่าการแข่งขันในอุตสาหกรรมไม่สูงนัก ก็ถ้าแข่งขันสูงบริษัทจะไม่สามารถทำ roe เหนือ 15 % ได้เลย ดังนั้น
3. มองหาหุ้นที่จะไม่เจ๊งและเก่งด้วย เก่งระดับแนวหน้าเลย และจะฟื้นตัวแน่นอนเมื่ออุตสาหกรรมเริ่มเงยขึ้น ถ้าสำนวนดร.นิเวศน์ก็ต้องบอกว่า "มองหาผู้ชนะสงคราม"
แต่ในกรณีนี้ไม่เป็นอย่างนั้น เพราะวิกฤติเกิดขึ้นได้ไม่ถึงปีก็ฟื้นแล้วพลอยทำให้แรงอั้นไม่รุนแรงมากนักแต่อย่าง sat ถ้าดูจากราคาต่ำสุดที่ 3 บาทแล้วคอยดูราคาสูงสุดที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ผมก็คิดว่าน่าจะได้หลายเด้งอยู่ครับ)อย่างปัจจุบันราคา 17 บาทก็กำไรเกือบ 5 เด้งไปแล้ว ดูจากราคาหุ้นย้อนหลังนะครับไม่ใช่กำไรของผม :lol:
แต่ถ้าเป็นสำนวนผมซึ่งยืมเขามาเหมือนกันก็ต้องบอกว่า "เมื่อลมพัดหวน แม้ไก่งวงก็บินได้"
หลังจากนั้นก็ไปดูหุ้นในกลุ่มยานยนต์ ก็มีหลายแบบหลายประเภท มีทั้งหุ้นรถถังแบบ stanly ที่เก่งมากๆและมีกำแพงกั้นแน่นหนา เจ้าตัวนี้นะครับ ขนาดเกิดวิกฤติหนักอย่างนั้น อย่างนั้นคือ GM CHRYSLER จะล้มไม่ล้มแหล่ toyota ขาดทุนในรอบ 70 ปี แต่ stanly ไม่ขาดทุน
หรืออย่าง sat ทำ roe ย้อนหลังสูงกว่า 20% ติดต่อกันห้าปี ซึ่งแสดงว่าการแข่งขันในอุตสาหกรรมไม่สูงนัก ก็ถ้าแข่งขันสูงบริษัทจะไม่สามารถทำ roe เหนือ 15 % ได้เลย ดังนั้น
3. มองหาหุ้นที่จะไม่เจ๊งและเก่งด้วย เก่งระดับแนวหน้าเลย และจะฟื้นตัวแน่นอนเมื่ออุตสาหกรรมเริ่มเงยขึ้น ถ้าสำนวนดร.นิเวศน์ก็ต้องบอกว่า "มองหาผู้ชนะสงคราม"
ทุกความเห็นย่อมเปลี่ยนไปตามความรู้ การเรียนรู้ย่อมไม่มีจุดสิ้นสุด
- สามัญชน
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 5162
- ผู้ติดตาม: 0
ทำไมตอนนั้นผมซื้อยานยนต์
โพสต์ที่ 7
แล้วผมก็เจอสองตัวที่เข้ารอบประกวดนางงามรอบสุดท้าย
stanly นั้นสุดยอดอยู่แล้วแต่ตอนนั้นราคา 80 บาท (ผมไม่ได้ซื้อตอน 45 บาทนะครับเพราะตอนนั้นไม่มีเงินแต่ติดหุ้น stpi อยู่) แต่ข้อดีก็อาจกลายเป็นข้อเสียได้ การที่เขาครองส่วนแบ่งตลาดสูงมาก อย่างมอไซต์นั้น ครอง 97% เรียกว่าพระราชาในหมู่พระราชาแต่ข้อเสียก็คือ แล้วมันจะเติบโตอย่างไร มันเต็มประเทศไปแล้ว
ในขณะที่ sat ตอนนั้นราคา 6 บาท ครองส่วนแบ่งไม่มากเท่า stanly ยังมีโอกาสโตมากกว่า รวมทั้งค่า pe(ในอนาคต) ต่ำกว่า pb ก็ต่ำกว่า
ผมก็เลยซื้อหุ้นที่เป็นสโลแกนหลักของชาววีไอ ไม่ได้ซื้อตัวที่เก่งที่สุด ไม่ใช่ตัวที่ดีที่สุด ไม่ใช่ตัวที่มีความได้เปรียบในการแข่งขันอย่างยั่งยืนแบบบัฟเฟตต์ ไม่ใช่ตัวที่มีทรัพย์สินคุ้มค่าที่สุดแบบเกรแฮม แต่เลือกวิธีของปีเตอร์ ลินช์ บวกวิธีของชาววีไอ คือ
4. ซื้อหุ้นตัวที่เมื่อมองไปในอนาคตแล้ว ที่ราคาปัจจุบันถือว่า undervalue สุดๆ
stanly นั้นสุดยอดอยู่แล้วแต่ตอนนั้นราคา 80 บาท (ผมไม่ได้ซื้อตอน 45 บาทนะครับเพราะตอนนั้นไม่มีเงินแต่ติดหุ้น stpi อยู่) แต่ข้อดีก็อาจกลายเป็นข้อเสียได้ การที่เขาครองส่วนแบ่งตลาดสูงมาก อย่างมอไซต์นั้น ครอง 97% เรียกว่าพระราชาในหมู่พระราชาแต่ข้อเสียก็คือ แล้วมันจะเติบโตอย่างไร มันเต็มประเทศไปแล้ว
ในขณะที่ sat ตอนนั้นราคา 6 บาท ครองส่วนแบ่งไม่มากเท่า stanly ยังมีโอกาสโตมากกว่า รวมทั้งค่า pe(ในอนาคต) ต่ำกว่า pb ก็ต่ำกว่า
ผมก็เลยซื้อหุ้นที่เป็นสโลแกนหลักของชาววีไอ ไม่ได้ซื้อตัวที่เก่งที่สุด ไม่ใช่ตัวที่ดีที่สุด ไม่ใช่ตัวที่มีความได้เปรียบในการแข่งขันอย่างยั่งยืนแบบบัฟเฟตต์ ไม่ใช่ตัวที่มีทรัพย์สินคุ้มค่าที่สุดแบบเกรแฮม แต่เลือกวิธีของปีเตอร์ ลินช์ บวกวิธีของชาววีไอ คือ
4. ซื้อหุ้นตัวที่เมื่อมองไปในอนาคตแล้ว ที่ราคาปัจจุบันถือว่า undervalue สุดๆ
ทุกความเห็นย่อมเปลี่ยนไปตามความรู้ การเรียนรู้ย่อมไม่มีจุดสิ้นสุด
-
- Verified User
- โพสต์: 513
- ผู้ติดตาม: 0
ทำไมตอนนั้นผมซื้อยานยนต์
โพสต์ที่ 14
เยี่ยมไปเลยครับ
-
- Verified User
- โพสต์: 281
- ผู้ติดตาม: 0
ทำไมตอนนั้นผมซื้อยานยนต์
โพสต์ที่ 17
เข้ามารอฟังต่อครับ ![เข้ามาดู :man:](./images/smilies/pantipman.gif)
![เข้ามาดู :man:](./images/smilies/pantipman.gif)
Money is neutral
-
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 1588
- ผู้ติดตาม: 0
ทำไมตอนนั้นผมซื้อยานยนต์
โพสต์ที่ 18
มีคำถามอยากถามพีหมอครับ-.-
![รูปภาพ](http://images.temppic.com/05-05-2010/images_vertis/1273034113_0.72990900.jpg)
อันนี้ผมลองplot ยอดผลิตดู ถ้านับจากจุดbottomแสดงว่าcycleของรอบใหญ่12ปีก็ใกล้แล้วรึเปล่าครับ อาจจะคลาดเคลื่อนได้บ้าง แต่ก็เป็นจุดที่ต้องระวังแล้วรึเปล่าคับ
จริงๆถ้ามีตัวเลขประมาณการยอดรถยนต์ที่ควรจะเป้นจะดีมากแต่ผมหาในไทยไม่ได้เลยT.T
สรุปคือพี่หมอดูแค่ยอดรถ ธรรมดารึเปล่าครับ
พี่หมอมีindicatorตัวอื่นแนะนำมั้ยครับ??
เท่าที่ผมเข้าใจขาขึ้นช่วงแรกจะเป็นช่วงที่ยอดการชะลอซื้อรถยังสะสมมากๆพอเวลาผ่านไป เมื่อดูดซับได้หมดก็จะดูดซับมากเกินไปทำให้ยอดชะลอซื้อกลับกลายเป็นยอดซื้อเกินเมื่อถึงจุดๆนี้ก็จะเป็นขาลง??
-อยากทราบหลักการในการประมาณกำไรของหุ้นsatครับ
ว่าเทียบยังไงกับยอดขายรถยนต์ซึ่งเป้นตลาดรวม หรือว่ามองเป้นorderๆไป??
-จังหวะการซื้อ ขาย ของกลุ่มauto ควรจะจับจาก อุสตาหกรรมเป็นหลักรึเปล่าครับ เช่นพอตอนbottomปุป เห็นยอดรถเดือนต่อเดือนเริ่มขยับตัวขึ้น ก็แสดงว่าได้เวลาเข้าซื้อแล้ว??
ขอบคุณครับ:D
ว่าแต่พี่หมอ ตามวัฏจักรอะไรใหญ๋ๆอยู่บ้างหรอครับ?? ผมอยากถามเพิ่ม![Embarassed :oops:](./images/smilies/icon_redface.gif)
![รูปภาพ](http://images.temppic.com/05-05-2010/images_vertis/1273034113_0.72990900.jpg)
อันนี้ผมลองplot ยอดผลิตดู ถ้านับจากจุดbottomแสดงว่าcycleของรอบใหญ่12ปีก็ใกล้แล้วรึเปล่าครับ อาจจะคลาดเคลื่อนได้บ้าง แต่ก็เป็นจุดที่ต้องระวังแล้วรึเปล่าคับ
ที่ไทยมีทำไว้รึเปล่าครับ ว่ายอดชะลอตัวการซื้อสะสมมีเท่าไหร่-.-??ปีเตอร์ ลินซืเค้าเอากราฟมาพล็อตระหว่าง ยอดขายจริง กับ ยอดขายที่ควรจะเป็น ยอดขายที่ควรจะเป็นนั้นบริษัทผลิตรถยนต์เค้าวิจัยมาว่ามันต้องเพิ่มขึ้นตามจำนวนประชากร ดังนั้น เส้นกราฟมันจะต้องเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ คือค่อยๆเติบโตไปทุกปี... แต่ทีนี้ยอดขายจริงนั้น มันกลับไม่เป็นยังงั้น เพราะว่า สินค้ายานยนต์ นั้นมันเป็น economic cyclical มันจงสามารถยืดระยะเวลาในการซื้อออกไปได้ ของพวกนี้มันขึ้นอยู่กับความมันใจของผู้บริโภคและสภาพเศรษฐกิจของผู้ซื้อส่วนใหญ่
จริงๆถ้ามีตัวเลขประมาณการยอดรถยนต์ที่ควรจะเป้นจะดีมากแต่ผมหาในไทยไม่ได้เลยT.T
สรุปคือพี่หมอดูแค่ยอดรถ ธรรมดารึเปล่าครับ
พี่หมอมีindicatorตัวอื่นแนะนำมั้ยครับ??
เท่าที่ผมเข้าใจขาขึ้นช่วงแรกจะเป็นช่วงที่ยอดการชะลอซื้อรถยังสะสมมากๆพอเวลาผ่านไป เมื่อดูดซับได้หมดก็จะดูดซับมากเกินไปทำให้ยอดชะลอซื้อกลับกลายเป็นยอดซื้อเกินเมื่อถึงจุดๆนี้ก็จะเป็นขาลง??
-อยากทราบหลักการในการประมาณกำไรของหุ้นsatครับ
ว่าเทียบยังไงกับยอดขายรถยนต์ซึ่งเป้นตลาดรวม หรือว่ามองเป้นorderๆไป??
-จังหวะการซื้อ ขาย ของกลุ่มauto ควรจะจับจาก อุสตาหกรรมเป็นหลักรึเปล่าครับ เช่นพอตอนbottomปุป เห็นยอดรถเดือนต่อเดือนเริ่มขยับตัวขึ้น ก็แสดงว่าได้เวลาเข้าซื้อแล้ว??
ขอบคุณครับ:D
ว่าแต่พี่หมอ ตามวัฏจักรอะไรใหญ๋ๆอยู่บ้างหรอครับ?? ผมอยากถามเพิ่ม
![Embarassed :oops:](./images/smilies/icon_redface.gif)
คนรู้ไม่พูด คนพูดไม่รู้
- kornjackrit
- Verified User
- โพสต์: 1524
- ผู้ติดตาม: 0
ทำไมตอนนั้นผมซื้อยานยนต์
โพสต์ที่ 19
ขอบคุณมากครับ พี่หมอ
มุมมองการลงทุนหุ้นวัฎจักรชัดเจนมาก
![Very Happy :D](./images/smilies/icon_biggrin.gif)
มุมมองการลงทุนหุ้นวัฎจักรชัดเจนมาก
![Very Happy :D](./images/smilies/icon_biggrin.gif)
When you become famous, the first thing you should have to remember is not your success story but those who help you along the way.
- konkaikong
- Verified User
- โพสต์: 82
- ผู้ติดตาม: 0
ทำไมตอนนั้นผมซื้อยานยนต์
โพสต์ที่ 23
อยากขอความรู้จากคุณหมอ หน่อยครับว่า
ตอนขาย เราควรจะสังเกตุ ตัวแปรตัวไหนบ้างครับ
สำหรับหุ้น cyclical แบบยานยนต์ นี่ครับ
ขอบคุณครับ
ตอนขาย เราควรจะสังเกตุ ตัวแปรตัวไหนบ้างครับ
สำหรับหุ้น cyclical แบบยานยนต์ นี่ครับ
ขอบคุณครับ
วันนี้คุณมีรองเท้าแล้วหรือยัง
- SupachaiZ594
- Verified User
- โพสต์: 834
- ผู้ติดตาม: 0
ทำไมตอนนั้นผมซื้อยานยนต์
โพสต์ที่ 25
คุณหมอคือ สุดยอดVIเมืองไทยอีกคนครับ นับถือจริง ๆ
ผมเชื่อว่า หลาย ๆ คนมองเห็น หลาย ๆคนนึกออก แต่มีไม่กี่คนซื้อได้ถูกทั้งจังหวะและเวลาแบบคุณหมอ ชื่นชมครับ
ผมเชื่อว่า หลาย ๆ คนมองเห็น หลาย ๆคนนึกออก แต่มีไม่กี่คนซื้อได้ถูกทั้งจังหวะและเวลาแบบคุณหมอ ชื่นชมครับ