อนาคตระยะกลางของ Modern Trade

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

โพสต์ โพสต์
chatchai
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 11443
ผู้ติดตาม: 0

อนาคตระยะกลางของ Modern Trade

โพสต์ที่ 1

โพสต์

ช่วงก่อนหน้านี้  ธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ในไทยสามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็ว  ส่วนหนึ่งคงมาจากการทดแทนยอดค้าปลีกสมัยเก่า

ตัวเลขสัดส่วนที่เห็น  ค้าปลีกสมัยใหม่เพิ่มสัดส่วนจาก 30% เป็น 70% ในปัจจุบัน

อนาคตต่อจากนี้ไป  ภาพรวมของธุรกิจ Modern Trade น่าจะเติบโตน้อยลงหรือไม่  และถ้ารายไหนจะเติบโตมากๆ  ย่อมต้องแย่งสัดส่วนกันเองหรือเปล่า
จงอยู่เหนือความดี อย่าหลงความดี
ภาพประจำตัวสมาชิก
Akajon
Verified User
โพสต์: 530
ผู้ติดตาม: 0

อนาคตระยะกลางของ Modern Trade

โพสต์ที่ 2

โพสต์

ก่อนนี้มีการทดแทน + เร่งการบริโภค ทำให้เติบโตได้อย่างรวดเร็ว

หลังจากนี้ก็คงโตตามภาวะเศรษฐกิจ และการบริโภคในประเทศ


บริษัท ABC กำไรปีที่แล้ว 3000 ล้าน ปีนี้ 3300 ล้าน เงินเฟ้อ 10%

ถือว่าบริษัทนี้โตขึ้นรึเปล่า
momo29
Verified User
โพสต์: 249
ผู้ติดตาม: 0

อนาคตระยะกลางของ Modern Trade

โพสต์ที่ 3

โพสต์

ในระยะยาว เมื่อ modern trade ขยายสาขามากๆ ก็น่าจะถึงจุดอิ่มตัว อัตราการเติบโต จากการขยายสาขาก็น่าจะลดลง แต่ละเจ้าจะสามารถรักษาการเติบโตอย่างต่อเนื่องได้รึไม่ คงแล้วแต่กลยุทธ์ทางธุรกิจ และการตลาดของแต่ละค่าย แต่ในระยะปานกลาง 2-3 ปี คาดว่าอัตราการเติบโตน่าจะยังสูงอยู่ เพราะเห็นหลายๆค่ายเร่งเปิดสาขาก่อน ที่ พรบ.ค้าปลีก จะมีผลบังคับใช้

เหมือนอย่างปัจจุบันที่ CPALL เน้นเรื่องอาหารมากขึ้น ซึ่งมีกำไรต่อหน่วยดีกว่า ส่วน MAKRO เน้น HORECA และ BIGC เน้นเรื่องการบริหารพื้นที่เช่าให้ได้มูลค่าเพิ่ม :D
Investing is most intelligent when it is most businesslike.

เว็บของผมครับ GRANDE ซื้อขายเพชร พลอย
ภาพประจำตัวสมาชิก
naris
Verified User
โพสต์: 6726
ผู้ติดตาม: 0

Re: อนาคตระยะกลางของ Modern Trade

โพสต์ที่ 4

โพสต์

[quote="chatchai"]ช่วงก่อนหน้านี้
ราคาระยะสั้นตามข่าว--ราคาระยะยาวตามผลกำไร
เทียหยก
Verified User
โพสต์: 76
ผู้ติดตาม: 0

อนาคตระยะกลางของ Modern Trade

โพสต์ที่ 5

โพสต์

ผมคิดว่ายอดขายของ modern trade น่าจะโตได้อีกมากและแข็งแรง เนื่องจากสาเหตุบางอย่าง

   share ของ modern trade ยังขยายไปกินร้านค้าต่างในตลาดสด,ตลาดนัด (พืชผักผลไม้ เนื้อสัตว์ เสื้อผ้า อุปกรณ์ไฟฟ้า ฯลฯ) ได้อีก ซึ่งเป็นแรงบีบให้ตลาดต่างๆ ต้องปรับปรุงตัวเองให้อยู่รอด แต่จะเห็นว่าตลาดส่วนน้อยที่จะลงทุนสู้

   พฤติกรรมของคนที่ซื้อของทีละมาก เอื้อให้เกิดความฟุ่มเฟือย (ด้วยความที่คิดว่าของเฉลี่ยต่อชิ้นถูก) ซึ่งของเยอะๆ มักจะหมดเปลืองเร็ว และ คนไทยชอบซื้อรถ คนรุ่นใหม่ ก็ยังคงมีแนวโน้มที่จะใช้รถมากขึ้น ซึ่งที่ไปที่สะดวกก็หนีไม่พ้น modern trade (ที่ได้จับจองทำเลอันสะดวกชานเมืองไว้หมด)

ระยะกลางความเสี่ยงที่อาจจะมี น่าจะเป็นเรื่องกฎหมาย แต่ค้าปลีกก็ฉลาดกว่ารัฐมาก

ถ้าหากค้าปลีกมีการเติบโตชะลอตัวอย่างมีนัยสำคัญ ตอนนั้นเศรษฐกิจไทยน่าจะแย่มากๆ หรือเกิดภาวะเงินฝืดหนึบจริงๆ ซึ่งผมไม่รู้สึกถึงสัญญาณอะไรที่จะเป็นที่มาของมัน

ค้าปลีกที่จังหวัดไหนไม่มีรถยนต์มาจอดเต็มลาน ช่วยประกาศให้ทราบทีครับ(ผมจะได้ขายหุ้น)
chatchai
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 11443
ผู้ติดตาม: 0

อนาคตระยะกลางของ Modern Trade

โพสต์ที่ 6

โพสต์

ผมอ่านมาจากหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
จงอยู่เหนือความดี อย่าหลงความดี
ภาพประจำตัวสมาชิก
naris
Verified User
โพสต์: 6726
ผู้ติดตาม: 0

อนาคตระยะกลางของ Modern Trade

โพสต์ที่ 7

โพสต์

[quote="chatchai"]ผมอ่านมาจากหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
ราคาระยะสั้นตามข่าว--ราคาระยะยาวตามผลกำไร
ภาพประจำตัวสมาชิก
worapong
Verified User
โพสต์: 929
ผู้ติดตาม: 0

อนาคตระยะกลางของ Modern Trade

โพสต์ที่ 8

โพสต์

ค้าปลีกสมัยใหม่นี่ ผมคิดว่าคงต้องมองแยกๆกันไปนะครับ พวกโลตัส บิ๊กซี ก็กลุ่มหนึ่ง โฮมโปร ไอทีซิตี้ หรือเซเว่นก็คงต้องมองแยกกันไป เพราะเค้ามีความแตกต่างในความเหมือน

พวกไฮเปอร์มาร์เกตนี่ ผมก็คิดว่าใกล้จะอิ่มตัวในเรื่องการตั้งสาขาใหม่แล้ว เพราะเค้าเริ่มปรับให้ห้างตัวเองมีบุคลิก เช่นบางที่เน้นอาหารสด บางที่เน้นเสื้อผ้า แต่การที่โอกาสเปิดสาขาขนาดยักษ์น้อยลง เค้าก็ยังมีโมเดลอื่น คือสาขาขนาดเล็กลง เช่นตลาดโลตัส ไปจนถึงเอ็กเพรส

ผมคิดว่าสำหรับห้างที่เน้นขายของอุปโภคบริโภค การเติบโตจะไม่เร็วเท่าในอดีต แต่ผู้ลงทุนก็จะได้รางวัลปลอบใจคือกระแสเงินสดที่ดีขึ้น บริษัทน่าจะจ่ายปันผลได้งามขึ้น

ส่วนค้าปลีกอื่นๆ ที่ยังกินตลาดได้ไม่มาก แต่ตัวเองยังเป็นผู้นำ มีความได้เปรียบคู่แข่งพอสมควร ก็น่าจะมีโอกาสที่เติบโตได้มากกว่าครับ
margin of safety
circle of competence
waiting for the perfect pitch
ภาพประจำตัวสมาชิก
crazyrisk
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 4549
ผู้ติดตาม: 0

อนาคตระยะกลางของ Modern Trade

โพสต์ที่ 9

โพสต์

รอคนตั้งคำถามแบบนี้อยู่เลยคับพี่ฉัตร

เดี๋ยวต้องขอหลังไมค์ด้วยนะคร้าบบ..

:)
"Champions aren't made in gyms. Champions are made from something they have deep inside them: A desire, a dream, a vision.
ภาพประจำตัวสมาชิก
kiri
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 473
ผู้ติดตาม: 0

Modern trade

โพสต์ที่ 10

โพสต์

กระทู้สร้างสรรค์ดีค่ะ :D
จะเขียนก็เขินๆ ด้วยความที่ฝีมือยังด้อยนัก
เดี๋ยวไปคิดมาดีๆก่อน แล้วจะมาอธิบายใหม่หลังกลับจากจีนค่ะ
ภาพประจำตัวสมาชิก
Linzhi
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 1464
ผู้ติดตาม: 1

อนาคตระยะกลางของ Modern Trade

โพสต์ที่ 11

โพสต์

ค้าปลีก คงต้องมองแยก ๆ ส่วนกันในแต่ละอุตสาหกรรม
พวก BIGC คงจะใกล้เต็มอย่างที่่ว่า แต่ถ้าเป็น HMPRO ก็คงอีกยาวนาน

การแข่งขันคงจะดุเดือดทุกระยะ ไม่ใช่เฉพาะช่วงนี้

เพราะการขยายสาขา
เหมือนการเล่นหมากล้อม ใครเคยเล่นคงเห็นภาพ

เป็นเกมส์เน้นกินพื้นที่ ไม่ใช่เน้นกินหมากกันเอง
แต่ใครวางหมากก่อน ก็จะได้เปรียบกว่า ยิ่งตำแหน่งดี ๆ
ยิ่งได้เปรียบในระยะยาว

ที่เห็นเค้าขยายติด ๆ กัน เพราะพื้นที่นั้นมีที่เหลือให้เล่น

อนาคตที่ต้องจับตาคือ การสร้างสรรค์ธุรกิจใหม่ ๆ
ข้อดีของธุรกิจนี้คือการล้อมพื้นที่กว้าง
และมีฐานผู้บริโภคคนสุดท้ายอยู่ในมือเยอะ

มองไปที่โอกาส ก็จะเห็นโอกาส ผมถือหุ้นกลุ่มนี้อยู่ก็ได้แต่หวังว่า
เค้าจะมองเห็นโอกาสใหม่ ๆ ทางธุรกิจ เหมือนกับที่ทำสำเร็จมา
ในยุค 20 ปีหลังนี้

ถ้ายังไม่พบ การชะลอการเติบโตคงเกิดขึ้นแน่นอน
แต่ก็คิดว่าการเติบโต 10% ต่อปี อีกห้าถึงสิบปี คงไม่น่าจะมีความลำบากนัก
สำหรับประเทศกำลังพัฒนาอย่างประเทศไทย
miracle
Verified User
โพสต์: 18134
ผู้ติดตาม: 0

อนาคตระยะกลางของ Modern Trade

โพสต์ที่ 12

โพสต์

ระยะกลางต้องรอดู พรบ ค้าปลีก ก่อนว่าออกหรือไม่
ถ้าไม่ออก ตอนนี้ก็ขยายไม่ได้เพราะ ใบอนุญาตก่อสร้างไม่ได้รับอนุญาตให้ก่อสร้าง model trade

ตอนนี้ โลตัส เป็นคู่แข่ง กับ BIGC แต่คาร์ฟู ไม่เพิ่มสาขา มันจะออกจากตลาดหรือเปล่า

ส่วน makro ก็เอาดีกับตลาดขายอาหารสด

cpall อันนี้ เจอ lotus express และ bigc ย่อส่วน

TOP อันนี้ไปตามห้าง ไม่ค่อย Stand Alone เท่าไร  

ส่วน IT อันนี้ไม่เห็นคู่แข่ง นอกจาก DCOM SIS และ ซินเน็ค มาทำบ้าง แต่มันไม่ทำเพราะ IT ยึดทำเลไปแล้ว

HMPRO อันนี้เจอ Home mark และ HOME WORK เป็นคู่ต่อสู้  ยังไม่รู้ว่าเดือดหรือเปล่า
:)
chode
Verified User
โพสต์: 590
ผู้ติดตาม: 0

อนาคตระยะกลางของ Modern Trade

โพสต์ที่ 13

โพสต์

พอขยายจนอิ่มตัว ก็เพิ่มmargin ครับ
แบบอาร์เจนครับ เพราะรัฐอ่อนแอครับ
terati20
Verified User
โพสต์: 1104
ผู้ติดตาม: 0

อนาคตระยะกลางของ Modern Trade

โพสต์ที่ 14

โพสต์

ผมว่า เราดูจำนวนประชากรต่อ สาขา ก็จะพอรู้ว่ามันใกล้จะอิ่มตัวหรือยัง

ถ้ามันอิ่มเเล้วก็มาดูว่า  SSS growth  จะขยายกันอีกได้เท่าไหร่ หลายๆที่เริ่มอัด House brand  กันมาเเล้ว

เคยได้ยินเจ้าสัวบอกว่าใครมี  channel ดีต่อไปจะใหญ่
เเต่ละเจ้าจะมี Value added

:8)
สิ่งทั้งหลายเกิดขึ้นในเบื้องต้น ตั้งอยู่ เเละดับไปในที่สุด
chatchai
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 11443
ผู้ติดตาม: 0

อนาคตระยะกลางของ Modern Trade

โพสต์ที่ 15

โพสต์

ผมเคยมีประสบการณ์ในการพิจารณาสินเชื่อของ BIGC  เวลาจะขยายสาขา  เลยพอจะรู้เรื่องเวลาวิเคราะห์บ้างครับ

เวลาพิจารณาจะขยายสาขานั้น  บริษัทจะต้องวิเคราะห์กำลังซื้อจาก  ปริมาณประชากรในบริเวณใกล้เคียง  และรายได้ต่อคน  เพื่อประมาณการกำลังซื้อ

และรวบรวมพื้นที่ขายทั้งหมดของห้างที่เปิดอยู่ในบริเวณใกล้เคียง  เพื่อคำนวณหา Supply
จงอยู่เหนือความดี อย่าหลงความดี
ภาพประจำตัวสมาชิก
BOONPARUEY
Verified User
โพสต์: 184
ผู้ติดตาม: 0

อนาคตระยะกลางของ Modern Trade

โพสต์ที่ 16

โพสต์

...   ธรรมชาติในกิจการใด ๆ จะมี  ๔  กระบวนการ คือ   ...

...   ๑.  สร้างธุรกิจ   ( กลุ่มลูกค้า , สาขา , ฯ ล ฯ )

...   ๒.  บริหารจัดการ

...   ๓.  ป้องกันฐานะ

...   ๔. โจมตี  - ทำลายคู่แข่ง



...   ธุรกิจใด ๆ ที่ไม่มีการสร้างพื้นที่ และ/ หรือ กลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ขึ้นมาได้ มักมีปัญหาตามมาในเรื่อง ยอดการขาย  สาเหตุมักมาจากผู้บริการติดอยู่กับการบริหารสาขา และ / หรือกลุ่มลูกค้าเก่ามากเกินไป


...   ในประเด็นที่กำลังคุยกันนี้คือ ถ้าใครขยายสาขาต่อไปไม่ได้ก็ต้องมีปัญหาแน่นอน   ...


...   แบ่งปันจากประสบการณ์ตรง   ...


...    :cheers:  :cool:  :man:    ...
... " บุญ คือ เสบียงของคนไม่ประมาท "  พุทธตรัส ...
mustang
Verified User
โพสต์: 375
ผู้ติดตาม: 0

อนาคตระยะกลางของ Modern Trade

โพสต์ที่ 17

โพสต์

จริงแล้วผมว่า homepro กับ home mart กลุ่มลูกค้าจะแตกต่างกันนะครับ
homepro จะเน้นที่ end user เป็นหลัก พวกเจ้าของบ้านมาเลือกซื้อของตกแต่งเอง แล้วให้ช่างกับผู้รับเหมาเอาไปใช้อีกที ส่วน home mart ลูกค้าจะเป็นโครงการจัดสรร ในพื้นที่หรือต่างพื้นที่ ,หน่วยงานราชการ , ผู้รับเหมาที่มาซื้อของไปใช้ต่อเติมบ้านให้ลูกค้าหรือเลือกใหม่ แต่ก็มีเจ้าของบ้านเหมือนกันที่มาซื้อของที่ home mart แต่หลังๆ ร้าน home mart ก็พยายามที่ปรับตัวเพื่อแย่งส่วนแบ่งตลาด end user จาก home pro เหมือนกัน จะเห็นได้จากพวก max ทั้งหลาย ( ในกรณีที่พื้นที่ดังกล่าวมี home pro มาลงนะคับ )
ส่วน โกลโบล์เฮาส์นี่มาทางสายกลางเลยคับ เข้ามาเบียดตลาด home mart และ เริ่มจะเบียดตลาด home pro เล็กน้อย
เอ. ผมนอกเริ่องไปนิดนะคับ อย่าว่ากันนะคับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
Linzhi
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 1464
ผู้ติดตาม: 1

อนาคตระยะกลางของ Modern Trade

โพสต์ที่ 18

โพสต์

คู่แข่ง IT ในอนาคตคือพวก Powerbuy ครับ
ถ้าสินค้ามันเริ่มทับซ้อนกันมากขึ้นเรื่อย ๆ
ace
Verified User
โพสต์: 207
ผู้ติดตาม: 0

อนาคตระยะกลางของ Modern Trade

โพสต์ที่ 19

โพสต์

powerbuy คงสู้ IT ไม่ได้ครับ ถ้ายังไม่ปรับปรุงเรื่องมารยาท และความรู้ของพนักงาน  

ถ้าในห้างนี่ ผมชอบ powermall มากกว่านะ
สวนหย่อม
Verified User
โพสต์: 912
ผู้ติดตาม: 0

อนาคตระยะกลางของ Modern Trade

โพสต์ที่ 20

โพสต์

[quote="chatchai"]ผมอ่านมาจากหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
ในยามลมแรง แม้แต่ไก่งวงยังบินได้
แต่เมื่อยามลมพัดหวน ผู้ที่อยู่รอดนั้่นคือพญาอินทรี
chatchai
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 11443
ผู้ติดตาม: 0

อนาคตระยะกลางของ Modern Trade

โพสต์ที่ 21

โพสต์

[quote="naris"][quote="chatchai"]ผมอ่านมาจากหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
จงอยู่เหนือความดี อย่าหลงความดี
ภาพประจำตัวสมาชิก
naris
Verified User
โพสต์: 6726
ผู้ติดตาม: 0

อนาคตระยะกลางของ Modern Trade

โพสต์ที่ 22

โพสต์

ระบบเดิมในอดีต จากผู้ผลิตไปหายี่ปั๊ว ซาปั๊ว โชว์ห่วย ผู้บริโภคจะซื้อจากทั้งสามแหล่งจากน้อยสุดไปมากสุดตามลำดับ เงินหมุนเวียนต่อสินค้าจะหมุนรอบได้มาก กระจายกำไรในหลายๆส่วน แต่ทำให้ต้นทุนสูงขึ้นเมื่อถึงผู้บริโภค

แต่ในปัจจุบัน จากผู้ผลิตไปหาผู้บริโภคจะย้อนศรคืนครับ(ยี่ปั๊วในที่นี้คือห้างยักษ์ใหญ่ )ทำให้การหมุนรอบของเงินน้อยลง การกระจายกำไรกระจุกอยู่ในลำดับแรกๆ

อย่างที่พี่ถามนั่นแหละครับ ว่าจะจับยอดจากไหน ข้อมูลทุกจุดมีจุดอ่อน ถ้าจะให้แม่นที่สุด(อย่างที่ผมคิด)จะต้องให้ผู้ผลิตเข้าฐานภาษีให้หมด และจับยอดที่ผู้ผลิตว่าส่งต่อให้ใครเป็นมือแรก ระหว่างtraditional กับ modern ครับ
ราคาระยะสั้นตามข่าว--ราคาระยะยาวตามผลกำไร
ภาพประจำตัวสมาชิก
kornjackrit
Verified User
โพสต์: 1524
ผู้ติดตาม: 0

อนาคตระยะกลางของ Modern Trade

โพสต์ที่ 23

โพสต์

ผมว่าอนาคตระยะกลาง Modern Trade คงจะไม่เติบโตเหมือนที่เป็นมาในอดีต
แต่จะค่อยๆเติบโต แต่ถ้าจะบอกว่าเป็นช่วงขาลงผมว่าก็ยังไม่ใช่
เพราะธุรกิจ Modern Trade เป็นอะไรที่ขายได้เรื่อยๆ อย่างเช่น 7-11
ฺBigc , Hmpro ไม่ว่าเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไร
เพราะสิ่งที่ Modern trade เหล่านี้ขายเป็นสินค้าอุปโภคบริโภค
แลค่อนข้างเป็นสิ่งจำเป็นในการดำรงชีวิต

ปัจจัยที่มีผลต่อรายได้และการเติบโตผมว่าน่าจะมาจากจำนวนประชากรในพื้นที่ + กำลังซื้อ ซึ่งแนวโน้มประชากรมีแต่จะเพิ่มขึ้น
ในส่วนกำลังซื้อประเทศไทยก็ไม่ได้มีปัญหาทางเศรษฐกิจอย่างมีนัยสำคัญ
ที่จะทำให้กำลังซื้อหดตัวลงมากมาย ยกเว้นเศรษฐกิจโลกชะลอตัว และอัตราเงินเฟ้อในระดับสูง

แต่ผมเห็นด้วยถ้าจะบอกว่าเมื่อ Modern Trade โตมากๆแล้ว
การแย่งลูกค้ากันเองของแต่ละสาขาอาจจะเป็นปัญหา
อย่างเช่นร้าน 7-11 ที่อยู่ท้ายซอย กับ อยู่ปากซอย
ซึ่งการแย่งลูกค้ากันเองย่อมทำให้ต้นทุนของบริษัทเหล่านี้เพิ่มสูงขึ้น
เพราะต้องเปิดบริการถึง 2 สาขา

ในระยะยาวผมเชื่อว่า Modern Trade ของไทย
ก็คงจะคล้ายๆ Walmart ของอเมริกา ที่กลายจะหุ้นเติบโต
เป็นหุ้นปันผล เช่นเดียวกับบริษัทที่กำลังอยู่ในช่วงเติบโตอื่นๆ
ซึ่งสักวันก็จะหยุดโต

แต่ข้อดีอย่างนึงทีเห็นได้ชัดเมื่อ Modern Trade กลายจากหุ้นเติบโต
เป็นหุ้นปันผล ก็คือ การเป็นหุ้นปันผลที่รายได้ และกระแสเงินสดจะมีความสม่ำ่เสมอ มากกว่าธุรกิจประเภทอื่นๆ
ในขณะที่ความเสี่ยงก็น้อยกว่าธุรกิจอื่นๆ โดยส่วนใหญ่
When you become famous, the first thing you should have to remember is not your success story but those who help you along the way.
ภาพประจำตัวสมาชิก
BEN 10
Verified User
โพสต์: 518
ผู้ติดตาม: 0

คู่แข่ง IT

โพสต์ที่ 24

โพสต์

Linzhi เขียน:คู่แข่ง IT ในอนาคตคือพวก Powerbuy ครับ
ถ้าสินค้ามันเริ่มทับซ้อนกันมากขึ้นเรื่อย ๆ
ผมว่า Lotus และ Big C จะเป็นคู่แข่งหลักของ IT ในอนาคต ผมสังเกตุว่า แผนก ขาย Notebook กล้องดิจิตอล พริ้นเตอร์ มือถือ และสินค้า IT อื่น มีลักษณะเป็น MASS มากขึ้น และ Same Store ของ Lotus และ Big C ก็มีการปรับตัวนำเสนอสินค้า IT และเข้าถึงกลุ่มลูกค้ากลุ่ม Mass มากขึ้น

ผมสังเกตุว่า Lotus และ Big C เริ่มทำให้ร้านเช่าที่เป็นร้านมือถือใน Lotus และ Big C เองเดือดร้อนและเริ่มหายไปจาก Lotus และ Big C บ้างแล้ว (เนื่องจาก Modern Trade ทำเอง)

รบกวนเพื่อนๆ สมาชิก ช่วยให้ความเห็นเพิ่มเติมด้วยครับ
CANSLIM APPRENTICE
chatchai
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 11443
ผู้ติดตาม: 0

อนาคตระยะกลางของ Modern Trade

โพสต์ที่ 25

โพสต์

จากข่าวในหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ  มีข้อมูลตัวเลขรายได้ของ Modern Trade รายใหญ่ทั้งหมดในปี 50 ครับ

http://www.matichon.co.th/prachachat/pr ... ionid=0203
จงอยู่เหนือความดี อย่าหลงความดี
สวนหย่อม
Verified User
โพสต์: 912
ผู้ติดตาม: 0

อนาคตระยะกลางของ Modern Trade

โพสต์ที่ 26

โพสต์

รูปภาพ
ขอบคุณพี่ฉัตรครับ
ในยามลมแรง แม้แต่ไก่งวงยังบินได้
แต่เมื่อยามลมพัดหวน ผู้ที่อยู่รอดนั้่นคือพญาอินทรี
ภาพประจำตัวสมาชิก
gnomeller
Verified User
โพสต์: 425
ผู้ติดตาม: 0

อนาคตระยะกลางของ Modern Trade

โพสต์ที่ 27

โพสต์

อย่าลืมคิดอย่างหนึ่งว่า 76จังหวัดของไทย มีกี่จังหวัดแล้วที่มี modern trade เข้าถึง (ถ้าไม่นับ 7/11) ?
โพสต์โพสต์