จันทร์ เม.ย. 21, 2008 2:16 pm | 0 คอมเมนต์
กินสมัยอยู่เมกาครับ
Krispy Kreme เป็นโดนัทที่มีเรื่องราวน่าสนใจ
1. ร้านโดนัทของเขาจะทำโดนัทกันที่นั่น ไม่ใช่การรับของมาจากร้านใหญ่อีกที ลักษณะเป็นเครื่องทำโดนัท ตั้งแต่หยอดแป้ง ทอด และราดหน้าโดนัท พนักงานทำแค่หยิบใส่กล่อง ร้านเขาก็จะทำผนังด้านหนึ่งเป็นกระจกให้คนซื้อได้เห็นกรรมวิธีการทำด้วย
2. ความอร่อยของโดนัทเขาอยู่ที่เนื้อแป้ง นุ่มมาก ๆ คนไม่เคยทานอาจนึกภาพไม่ออก เอาเป็นว่า ถ้ากินโดนัทยี่ห้อนี้แล้ว ทั้งดังกิ้น และมิสเตอร์โดนัท จะกลายเป็นของห่วย ฝืดคอขึ้นมาทันที (ไม่ได้เว่อ ลองถามคนเคยกินดู)
3. หน้าโดนัทเขามีเยอะก็จริง แต่หน้ายอดนิยม และขายดีสุดคือ หน้าน้ำตาลที่เขาเรียกว่า original glazed ง่าย ๆ แต่อร่อย
4. อย่าตกใจเมื่อรู้ว่า โดนัทเขาชิ้นนึง เท่ากับ 200 แคลอรี่ (ประมาณอาหารครึ่งมื้อ บ้านเรา :shock: )
5. กระแสโดนัทของร้านนี้ คลั่งมาก ๆ เมื่อเปิดบริการที่ไหน ร้านคู่แข่ง (ดังกิ้น) แทบเจ๊ง และขยายสาขาได้เรื่อย ๆ ตอน IPO เข้าตลาดหุ้น ถือเป็นหุ้นดาวดวงเด่นตัวนึงของปีนั้น
6. กระแสเริ่มตก เมื่อผู้บริโภคเริ่มเปลี่ยนมาหา 'Healthy Food' เช่น ออร์แกนิค, low carb, low fat ทั้งหลาย แถมไม่มีสินค้าอื่นมาชดเชย ต้นทุนก็สูงกว่าคู่แข่ง ทำให้ยอดขายเริ่มตกลงเรื่อย ๆ กำไรหดและเริ่มขาดทุน สอดคล้องกับราคาหุ้น แถมมีข่าวแย่ ๆ เรื่องกลบัญชี ซวยซ้ำซ้อน
7. เกือบ 2 ปีก่อน เพื่อนที่ผมรู้จัก เคยสนใจมาก ๆ เพราะกินแล้วติดใจ ถึงกะติดต่อไปยังสำนักงานใหญ่โดยตรงเรื่องขอแฟรนไชส์ ได้คำตอบเหมือนข้างต้น เลยเลิก - ถึงตอนนี้ผมก็ไม่แน่ใจว่า กิจการของมันจะไปได้ดีในเมืองไทยในระยะยาวหรือเปล่า
ไม่สน return rate เยอะ, ขอแค่ financial freedom ภายใน 14 ปีก็พอ..
------------------------