บริการการบินแบบ Low cost ทำให้ thai รายได้ลดลงมั้ย
- เอก
- Verified User
- โพสต์: 329
- ผู้ติดตาม: 0
บริการการบินแบบ Low cost ทำให้ thai รายได้ลดลงมั้ย
โพสต์ที่ 1
ผมคิดว่าบริการการบินแบบ Low cost ทำให้ thai รายได้ลดลงเพราะคนใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำมากขึ้น แต่รายได้ของ AOTไม่ถูกกระทบเพราะว่าค่าเช่าสนามบิน ค่าบริการลงจอด และรายได้จาก duty free ก็ยังมีเหมือนเดิม เพื่อนๆเห็นว่ายังไงครับ
เงินซื้อความสะดวกสบายได้ แต่ซื้อความสุขไม่ได้ ความสุขเราต้องสร้างมันขึ้นมาเอง
-
- Verified User
- โพสต์: 1104
- ผู้ติดตาม: 0
Re: บริการการบินแบบ Low cost ทำให้ thai รายได้ลดลงมั้ย
โพสต์ที่ 4
-thai กระทบเเน่นอน เฉพาะ บินภายในประเทศเอก เขียน:ผมคิดว่าบริการการบินแบบ Low cost ทำให้ thai รายได้ลดลงเพราะคนใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำมากขึ้น แต่รายได้ของ AOTไม่ถูกกระทบเพราะว่าค่าเช่าสนามบิน ค่าบริการลงจอด และรายได้จาก duty free ก็ยังมีเหมือนเดิม เพื่อนๆเห็นว่ายังไงครับ
บิน low cost ถูกกว่ามาก เเต่ thai ก็มี fighting brand คือ nokair ซึ่งก็ไปได้ดี
รายได้หลักของ thai น่าจะขึ้นกับ flight ต่างประเทศมากกว่า ว่าจะสู้กับ ชาติอื่นอย่างไรเเละ ควบคุมต้นทุน อย่างไร
- aot ได้ผลดีจาก low cost ที่มี flight มากขึ้น เเละ ผู้โดยสารมากขึ้น
- ม้าเฉียว
- Verified User
- โพสต์: 350
- ผู้ติดตาม: 0
Re: บริการการบินแบบ Low cost ทำให้ thai รายได้ลดลงมั้ย
โพสต์ที่ 5
ถ้าตอบตามความรู้สึก ก็จะเป็นแบบที่ว่าครับterati20 เขียน: -thai กระทบเเน่นอน เฉพาะ บินภายในประเทศ
บิน low cost ถูกกว่ามาก เเต่ thai ก็มี fighting brand คือ nokair ซึ่งก็ไปได้ดี
รายได้หลักของ thai น่าจะขึ้นกับ flight ต่างประเทศมากกว่า ว่าจะสู้กับ ชาติอื่นอย่างไรเเละ ควบคุมต้นทุน อย่างไร
- aot ได้ผลดีจาก low cost ที่มี flight มากขึ้น เเละ ผู้โดยสารมากขึ้น
แต่ถ้าดูจากการศึกษาเชิงประจักษ์
เขาพบว่า ความยืดหยุ่นของอุปสงค์ต่อราคาการเดินทางในประเทศของสายการบินไทย ถือว่าต่ำมาก ถ้าจำตัวเลขไม่ผิด ก็ราวๆ -0.4 ครับ
ส่วนของ Low cost จะสูงกว่าของการบินไทยมากครับ
ดังนั้น การบินไทยไม่ควรจะใช้ Price Strategies เลย แต่บางทีเขาก็ใช้ ซึ่งมันก็ไม่ได้ผล เจ็บตัวเปล่าๆ
และถ้าวิเคราะห์ลึกลงไป จะพบว่า ตลาดมันแยกกันชัดเจนเหมือนกันครับ
ส่วน Low cost นั้น ก็จำเป็นนักที่จะต้องใช้ Price Strategies เพราะความยืดหยุ่นอุปสงค์ต่อราคาสูงครับ และพบว่า Low cost ที่ตั้งราคาเดียว อย่าง Orient กับ Low cost ที่ตั้งหลายราคา ผลของราคาก็พบว่าแตกต่างกันครับ
-
- Verified User
- โพสต์: 551
- ผู้ติดตาม: 0
บริการการบินแบบ Low cost ทำให้ thai รายได้ลดลงมั้ย
โพสต์ที่ 6
ยิ่งมีโลว์คอสท์เยอะ คนที่เคยใช้บริการรถไฟ รถทัวร์ก็อาจจะหันมาใช้เครื่องบินเยอะขึ้น และน่าจะบินเยอะขึ้น (เพิ่มความถี่ในการใช้งาน) แปลว่า น้องโอ้ท AOT น่าจะได้ประโยชน์ไปเต็มๆ
แต่การบินไทยน่าจะได้รับผลกระทบนะ เพราะมีโลว์คอสขึ้นมา คนหันไปใช้โลว์คอส แน่ๆ
อย่างตัวเอง ไปภูเก็ตบ่อยมาก เมื่อก่อน บิยเครื่องการบินไทย แพง และเจอดีเลย์บ่อยๆ ยิ่งไฟลท์เช้า จะต้องรอรับฝรั่งที่บินมาถึงเช้านั้น เคยเจอหลายหนมากว่า เครื่องเจ้ดโมง ออกแปดโมงครึ่ง ไปถึงพร้อมคนที่บินวันทูโก ค่าตั๋วห่างกันสองสามพันบาท
ดังนั้น ตอนนี้ ต้องไปต่างจังหวัด จะเลือกแต่โลว์คอส
แต่ไม่เข้าใจว่าทำไม ตารางเวลาบินของนกแอร์สู้แอร์เอเชียไม่ได้
แต่การบินไทยน่าจะได้รับผลกระทบนะ เพราะมีโลว์คอสขึ้นมา คนหันไปใช้โลว์คอส แน่ๆ
อย่างตัวเอง ไปภูเก็ตบ่อยมาก เมื่อก่อน บิยเครื่องการบินไทย แพง และเจอดีเลย์บ่อยๆ ยิ่งไฟลท์เช้า จะต้องรอรับฝรั่งที่บินมาถึงเช้านั้น เคยเจอหลายหนมากว่า เครื่องเจ้ดโมง ออกแปดโมงครึ่ง ไปถึงพร้อมคนที่บินวันทูโก ค่าตั๋วห่างกันสองสามพันบาท
ดังนั้น ตอนนี้ ต้องไปต่างจังหวัด จะเลือกแต่โลว์คอส
แต่ไม่เข้าใจว่าทำไม ตารางเวลาบินของนกแอร์สู้แอร์เอเชียไม่ได้
just one life, use it!
-
- Verified User
- โพสต์: 55
- ผู้ติดตาม: 0
บริการการบินแบบ Low cost ทำให้ thai รายได้ลดลงมั้ย
โพสต์ที่ 7
แฟนทำงานอยู่ที่ Thai ครับทำให้รู้ว่า Thai มีปัญหาเยอะมาก
มีการแทรกแซงจากภาครัฐ
ค้าจ้างนักบินและฝ่ายช่างสูงมากและมีแนวโน้มจะสูงขึ้นอีก
ศักยภาพในการแข่งขันน้อยครับ ควบคุมเรื่อง cost ลำบากเพราะผู้บริหารส่วนมากเป็นนักบินเพราะฉะนั้นจึงรักษาผลประโยชน์ของตนเองมากกว่า save cost ให้องค์กร เช่นชั่วโมงบินของนักบินที่ต้องแวะพัก ณ ต่างประเทศ สายการบินอื่น จะ efficient มากในการ manage ชั่วโมงบิน แต่ Thai จะขี้เกียจครับต้องแวะพักที่ยุโรป 2-3 คืนเสียค่าพัก ค่าเบี้ยเลี้ยง อีกเยอะ
แข่งภายในประเทศคงสู้ยาก เพราะ Nokair and Thai Air Asia ทำการตลาดตลอดเวลา ถ้ามองในระดับต่างประเทศ สำหรับตัวผมเองผมยังไม่อยากบินการบินไทยเลยครับ ไม่ชอบบริการ และเคยเกือบตกเครื่องที่ HK เพราะลูกท่านหลานเธอมาของแทรกที่นั่งเรา อะไรก็ไม่รู้ เราเป็นลูกค้าเสียเงิน 100% แต่ให้สิทธิคนบินฟรี
อีกเรื่องคือพวกค่า sponsorship ต่างๆ เห็นแฟนเคยเล่าว่า Thai หน้าใหญ่ครับ งบบางทีก็มีจำกัดแต่ถ้าลูกท่านหลานเธอมาขอบางทีก็ต้องจัดให้
แล้วแต่นะครับ ผมรู้สึกว่า Thai เป็นหุ้นที่ผมไม่อยากมีส่วนร่วมและไม่สามารถถือยาวๆ ได้เพราะศักยภาพในการแข่งขันไม่ดีพอครับ
มีการแทรกแซงจากภาครัฐ
ค้าจ้างนักบินและฝ่ายช่างสูงมากและมีแนวโน้มจะสูงขึ้นอีก
ศักยภาพในการแข่งขันน้อยครับ ควบคุมเรื่อง cost ลำบากเพราะผู้บริหารส่วนมากเป็นนักบินเพราะฉะนั้นจึงรักษาผลประโยชน์ของตนเองมากกว่า save cost ให้องค์กร เช่นชั่วโมงบินของนักบินที่ต้องแวะพัก ณ ต่างประเทศ สายการบินอื่น จะ efficient มากในการ manage ชั่วโมงบิน แต่ Thai จะขี้เกียจครับต้องแวะพักที่ยุโรป 2-3 คืนเสียค่าพัก ค่าเบี้ยเลี้ยง อีกเยอะ
แข่งภายในประเทศคงสู้ยาก เพราะ Nokair and Thai Air Asia ทำการตลาดตลอดเวลา ถ้ามองในระดับต่างประเทศ สำหรับตัวผมเองผมยังไม่อยากบินการบินไทยเลยครับ ไม่ชอบบริการ และเคยเกือบตกเครื่องที่ HK เพราะลูกท่านหลานเธอมาของแทรกที่นั่งเรา อะไรก็ไม่รู้ เราเป็นลูกค้าเสียเงิน 100% แต่ให้สิทธิคนบินฟรี
อีกเรื่องคือพวกค่า sponsorship ต่างๆ เห็นแฟนเคยเล่าว่า Thai หน้าใหญ่ครับ งบบางทีก็มีจำกัดแต่ถ้าลูกท่านหลานเธอมาขอบางทีก็ต้องจัดให้
แล้วแต่นะครับ ผมรู้สึกว่า Thai เป็นหุ้นที่ผมไม่อยากมีส่วนร่วมและไม่สามารถถือยาวๆ ได้เพราะศักยภาพในการแข่งขันไม่ดีพอครับ
- DeepTVI
- Verified User
- โพสต์: 439
- ผู้ติดตาม: 0
บริการการบินแบบ Low cost ทำให้ thai รายได้ลดลงมั้ย
โพสต์ที่ 8
ผมไม่เข้าใจเหมือนกันว่า THAI ขาดทุนได้อย่างไร
ผมบินต่างประเทศเห็นเต็มทุกที(90%ของทีนั่ง)
ราคาก็สูงกว่าสายการบินอื่น(Paris สูงกว่าสายการบินอื่นเกือบหมื่น)
น้องสาวอยู่ USA กลับมาเยื่อมบ้านเมื่อเดือนที่แล้ว บิน UNITED ถูกกว่าหลายร้อยเหรียญ
ผมบินต่างประเทศเห็นเต็มทุกที(90%ของทีนั่ง)
ราคาก็สูงกว่าสายการบินอื่น(Paris สูงกว่าสายการบินอื่นเกือบหมื่น)
น้องสาวอยู่ USA กลับมาเยื่อมบ้านเมื่อเดือนที่แล้ว บิน UNITED ถูกกว่าหลายร้อยเหรียญ
-
- Verified User
- โพสต์: 697
- ผู้ติดตาม: 0
บริการการบินแบบ Low cost ทำให้ thai รายได้ลดลงมั้ย
โพสต์ที่ 9
ก็เล่นเขียนสัญญากับพนักงานทุกคน ตั้งแต่ต้น ไว้สุดยอดทั้งนั้นนิครับ
เช่น พนักงานการบินไทย ได้สวัสดิการ บริษัทรับภาระเรื่องค่าภาษีให้พนักงานทั้งหมดน่ะครับ ไปยกเลิกกับสหภาพแรงงานการบินไทยก็ไม่ได้ 8)
เวลาสมัครงาน รู้ๆกัน เส้นสายเยอะแค่ไหน เดี่ยวนี้ไม่รู้ว่า รับแอร์-สจ๊วตยังมีเส้นสายกันอีกหรือเปล่า ถ้าเป็นสายการบินอื่นสัญญา 3-5 ปี แล้วก็ไปหาสาวเอ๊าะๆชุดใหม่มาทำงาน
เช่น พนักงานการบินไทย ได้สวัสดิการ บริษัทรับภาระเรื่องค่าภาษีให้พนักงานทั้งหมดน่ะครับ ไปยกเลิกกับสหภาพแรงงานการบินไทยก็ไม่ได้ 8)
เวลาสมัครงาน รู้ๆกัน เส้นสายเยอะแค่ไหน เดี่ยวนี้ไม่รู้ว่า รับแอร์-สจ๊วตยังมีเส้นสายกันอีกหรือเปล่า ถ้าเป็นสายการบินอื่นสัญญา 3-5 ปี แล้วก็ไปหาสาวเอ๊าะๆชุดใหม่มาทำงาน
- DeepTVI
- Verified User
- โพสต์: 439
- ผู้ติดตาม: 0
บริการการบินแบบ Low cost ทำให้ thai รายได้ลดลงมั้ย
โพสต์ที่ 10
[quote="lekmak333"]
เวลาสมัครงาน รู้ๆกัน เส้นสายเยอะแค่ไหน เดี่ยวนี้ไม่รู้ว่า รับแอร์-สจ๊วตยังมีเส้นสายกันอีกหรือเปล่า ถ้าเป็นสายการบินอื่นสัญญา 3-5 ปี แล้วก็ไปหาสาวเอ๊าะๆชุดใหม่มาทำงาน
เวลาสมัครงาน รู้ๆกัน เส้นสายเยอะแค่ไหน เดี่ยวนี้ไม่รู้ว่า รับแอร์-สจ๊วตยังมีเส้นสายกันอีกหรือเปล่า ถ้าเป็นสายการบินอื่นสัญญา 3-5 ปี แล้วก็ไปหาสาวเอ๊าะๆชุดใหม่มาทำงาน
-
- Verified User
- โพสต์: 715
- ผู้ติดตาม: 0
Re: บริการการบินแบบ Low cost ทำให้ thai รายได้ลดลงมั้ย
โพสต์ที่ 11
ไม่ทราบว่า Price Elasticity ของ Low Cost ที่ตั้งหลายราคา กับ ราคาเดียว เป็นอย่างไร เหรอครับ? แล้วคุณม้าเฉียวได้ข้อมูลมาจากไหนครับ?ม้าเฉียว เขียน:
ถ้าตอบตามความรู้สึก ก็จะเป็นแบบที่ว่าครับ
แต่ถ้าดูจากการศึกษาเชิงประจักษ์
เขาพบว่า ความยืดหยุ่นของอุปสงค์ต่อราคาการเดินทางในประเทศของสายการบินไทย ถือว่าต่ำมาก ถ้าจำตัวเลขไม่ผิด ก็ราวๆ -0.4 ครับ
ส่วนของ Low cost จะสูงกว่าของการบินไทยมากครับ
ดังนั้น การบินไทยไม่ควรจะใช้ Price Strategies เลย แต่บางทีเขาก็ใช้ ซึ่งมันก็ไม่ได้ผล เจ็บตัวเปล่าๆ
และถ้าวิเคราะห์ลึกลงไป จะพบว่า ตลาดมันแยกกันชัดเจนเหมือนกันครับ
ส่วน Low cost นั้น ก็จำเป็นนักที่จะต้องใช้ Price Strategies เพราะความยืดหยุ่นอุปสงค์ต่อราคาสูงครับ และพบว่า Low cost ที่ตั้งราคาเดียว อย่าง Orient กับ Low cost ที่ตั้งหลายราคา ผลของราคาก็พบว่าแตกต่างกันครับ
- เอก
- Verified User
- โพสต์: 329
- ผู้ติดตาม: 0
บริการการบินแบบ Low cost ทำให้ thai รายได้ลดลงมั้ย
โพสต์ที่ 12
ขอบคุณมากสำหรับทุกความเห็นครับ ความเห็นส่วนตัวผมว่า Thai ถูกกระทบแน่ๆเลยจาก low cost เพราะคนรอบตัวต่างก็หันมาใช้ยริการ ผมก็เลยรู้สึกว่าแบบนี้ AOT ได้เต็มๆแน่แต่พอดูงบแบบคร่าวๆของ AOT เค้ากำไรลดลงมาก ผมก็เลยดูต่อไปพบว่ามาจากค่าเสื่อมราคาที่สูงมากจากสนามบินสุวรรณภูมิ อย่างนี้แสดงว่าความสามารถในการทำกำไรยังดีอยู่ (น่าจะดีขึ้นในอนาคต) แต่ติดแค่ค่าใช้จ่ายจากค่าเสื่อมราคาเท่านั้นเอง
เงินซื้อความสะดวกสบายได้ แต่ซื้อความสุขไม่ได้ ความสุขเราต้องสร้างมันขึ้นมาเอง
- tummeng
- Verified User
- โพสต์: 3665
- ผู้ติดตาม: 0
บริการการบินแบบ Low cost ทำให้ thai รายได้ลดลงมั้ย
โพสต์ที่ 13
ของผมล่าสุดมีบินไปดูงานที่แถวๆๆ ยุโรปมาน่ะครับ ไปกับการบินไทยนี่แหล่ะครับ เครื่อง TG940 ที่นั่งใหญ่ดี คนนั่งเต็มลำเลยน่ะครับขาไป ผมไปคืนวันพุธ กลับบ่ายวันเสาร์ ปรากฏว่า ขากลับที่กลับการบินไทยนี่ก็เจอ พวกแอร์ กับ สจ๊วต ชุดเดิมกับที่มาเลย แอร์ยังทักเลยว่า กลับพร้อมกันเลยนะคะ (ดึจังแฮะ พวกแอร์ กับ สจ๊วตได้พักชอปปิ้งตั้งหลายวันแน่ะ)
แต่ขากลับไม่รู้คิดมากไปหรือเปล่าว่าอาหารที่เสิร์ฟนี่ดีกว่าขาไปเยอะเลยแฮะ อาจเป็นเพราะฝรั่งนั่งมาเมืองไทยด้วยมั้ง เพราะ อาหารที่ให้มาก็เยอะกว่า แถมเสิร์ฟทั้งไวน์แดงขาว ทั้งวิสกี้ แบบไม่อั้นเลยแฮะ แบบกินเหลือนิด เล่นเติมให้ตลอดเลย ฝรั่งที่นั่งอยู่ข้างๆๆ เลยชมกันใหญ่เลย
แต่ขากลับไม่รู้คิดมากไปหรือเปล่าว่าอาหารที่เสิร์ฟนี่ดีกว่าขาไปเยอะเลยแฮะ อาจเป็นเพราะฝรั่งนั่งมาเมืองไทยด้วยมั้ง เพราะ อาหารที่ให้มาก็เยอะกว่า แถมเสิร์ฟทั้งไวน์แดงขาว ทั้งวิสกี้ แบบไม่อั้นเลยแฮะ แบบกินเหลือนิด เล่นเติมให้ตลอดเลย ฝรั่งที่นั่งอยู่ข้างๆๆ เลยชมกันใหญ่เลย
-
- Verified User
- โพสต์: 697
- ผู้ติดตาม: 0
บริการการบินแบบ Low cost ทำให้ thai รายได้ลดลงมั้ย
โพสต์ที่ 14
ส่วนใหญ่ในบอร์ดนี้ เลือกหุ้นจากบริษัทมีธรรมภิบาลที่ดี การบริหารโปร่งใส หุ้นราคาถูกต่ำกว่าที่ควรจะเป็น
สมมุติว่า การบินไทย ใชการสอบบรรจุโดยใช้เส้นสาย ตั้งแต่เริ่มต้นก็ไม่โปร่งใสแล้ว แล้วจะถือว่าเป็นบริษัทธรรมภิบาลที่ดีได้อีกหรือเปล่า
ถ้ารู้ว่า บริษัทนั้น มีการโกงกิน บริหารงานไม่โปร่งใส ธรรมภิบาลเข้าขั้นแย่มาก จะไปลงทุนทำไม
สมมุติว่า การบินไทย ใชการสอบบรรจุโดยใช้เส้นสาย ตั้งแต่เริ่มต้นก็ไม่โปร่งใสแล้ว แล้วจะถือว่าเป็นบริษัทธรรมภิบาลที่ดีได้อีกหรือเปล่า
ถ้ารู้ว่า บริษัทนั้น มีการโกงกิน บริหารงานไม่โปร่งใส ธรรมภิบาลเข้าขั้นแย่มาก จะไปลงทุนทำไม