เคยมีใครฉุกคิดเรื่องนี้มั้ยครับ เรื่อง gasohol95
- jody4003
- Verified User
- โพสต์: 372
- ผู้ติดตาม: 0
เคยมีใครฉุกคิดเรื่องนี้มั้ยครับ เรื่อง gasohol95
โพสต์ที่ 1
ผมเป็นคนนึงที่ไม่สนว่า gasohol95 กับ เบนซิน95 อย่างไหนจะต้นทุนสูงกว่ากัน เพียงแต่ถ้าอย่างไหนมีต้นทุนนำเข้าต่ำกว่าแม้จะมีต้นทุนรวมสูงกว่าผมก็สนับสนุนนะ
แต่ว่า!! ผมเคยเห็นแต่ตัวเลขต้นทุนที่วัดกันเป็น "ต่อลิตร" ไม่เคยเห็นที่วัดเป็น "ต่อพลังงาน output"
คราวนี้ สิ่งที่ผมมั่นใจมากๆคือ ไอ้รถผมเนี่ย ถ้าเติม 95 มันวิ่งได้นานกว่า gasohol95 นะครับเพราะวัดมาเองกับมือ คือถ้าเป็น 95 จะวิ่งได้ราว 8km/litre ในขณะที่ gasohol95 จะวิ่งได้ราว 7.33km/litre ป.ล. ขับในเมือง
งั้นหมายความว่าอะไร?? หมายความว่า ถ้าผมใช้รถอาทิตย์ละ 100KM ผมจะใช้น้ำมัน=12.5litre/อาทิตย์(95) หรือ 13.64litre/อาทิตย์(gasohol95)
นั่นหมายความว่าที่โฆษณาว่า gasohol95 ลดการนำเข้าได้เท่านั้นเท่านี้ต่อลิตร์จึงเป็นการเสนอภาพที่ไม่สะท้อนความจริงครับ เพราะแท้จริงแล้วเราควรเทียบกับ ปริณานพลังงานที่ผลิตออกมาจากน้ำมันทั้ง2ประเภทแล้วค่อยเทียบกับต้นทุน....... หรือไม่จริง :roll:
เพื่อนๆคิดว่าไงกันมั่งครับ
แต่ว่า!! ผมเคยเห็นแต่ตัวเลขต้นทุนที่วัดกันเป็น "ต่อลิตร" ไม่เคยเห็นที่วัดเป็น "ต่อพลังงาน output"
คราวนี้ สิ่งที่ผมมั่นใจมากๆคือ ไอ้รถผมเนี่ย ถ้าเติม 95 มันวิ่งได้นานกว่า gasohol95 นะครับเพราะวัดมาเองกับมือ คือถ้าเป็น 95 จะวิ่งได้ราว 8km/litre ในขณะที่ gasohol95 จะวิ่งได้ราว 7.33km/litre ป.ล. ขับในเมือง
งั้นหมายความว่าอะไร?? หมายความว่า ถ้าผมใช้รถอาทิตย์ละ 100KM ผมจะใช้น้ำมัน=12.5litre/อาทิตย์(95) หรือ 13.64litre/อาทิตย์(gasohol95)
นั่นหมายความว่าที่โฆษณาว่า gasohol95 ลดการนำเข้าได้เท่านั้นเท่านี้ต่อลิตร์จึงเป็นการเสนอภาพที่ไม่สะท้อนความจริงครับ เพราะแท้จริงแล้วเราควรเทียบกับ ปริณานพลังงานที่ผลิตออกมาจากน้ำมันทั้ง2ประเภทแล้วค่อยเทียบกับต้นทุน....... หรือไม่จริง :roll:
เพื่อนๆคิดว่าไงกันมั่งครับ
-
- Verified User
- โพสต์: 942
- ผู้ติดตาม: 0
เคยมีใครฉุกคิดเรื่องนี้มั้ยครับ เรื่อง gasohol95
โพสต์ที่ 2
ในเมืองแบบวิ่งหรือแบบวิ่งๆ ติดๆ ครับ
สำหรับรถผม วัดแบบง่ายๆ
เติม 800 บาท
แกสโซฮอลวิ่งได้ระยะทาง กม. มากกว่า (ประมาณ 30 โลครับ)
แต่เป็นการวิ่งแบบวิ่งๆ บ้าง รถติดแช่บ้าง
ความเร็วไม่เกิน 80 กม./ชม. ครับ
ซึ่งถ้าเป็นการวิ่งแบบเดินทาง เกิน 80 ขึ้นไป (100-120 กม./ชม.)
แกสโซฮอลจะกินกว่า 95 จริงครับ
ทั้งหมดเป็นข้อมูลพื้นฐานให้พิจารณา
แต่จุดที่ผมสนับสนุนแกสโซฮอล
เพราะช่วยลดการนำเข้า + ช่วยเหลือราคาพืชผลเกษตร
เราใช้แกสโซฮอลให้ใกล้เคียง 95 ได้
ด้วยการไม่ขับรถเร็วเกินไปครับ
ถามแท็กซี่ใช้แกสโซฮอล (ไม่ติดแกส) ได้ครับ
วิ่งได้พอๆ กัน ถ้าไม่เหยียบ
ปัญหาคือ เหยียบของแต่ละคนคือ?
(สำหรับผม รอบ 2000-2500 ครับ ไม่เกินนี้ เรียกว่าย่อง สำหรับบางคน)
สำหรับรถผม วัดแบบง่ายๆ
เติม 800 บาท
แกสโซฮอลวิ่งได้ระยะทาง กม. มากกว่า (ประมาณ 30 โลครับ)
แต่เป็นการวิ่งแบบวิ่งๆ บ้าง รถติดแช่บ้าง
ความเร็วไม่เกิน 80 กม./ชม. ครับ
ซึ่งถ้าเป็นการวิ่งแบบเดินทาง เกิน 80 ขึ้นไป (100-120 กม./ชม.)
แกสโซฮอลจะกินกว่า 95 จริงครับ
ทั้งหมดเป็นข้อมูลพื้นฐานให้พิจารณา
แต่จุดที่ผมสนับสนุนแกสโซฮอล
เพราะช่วยลดการนำเข้า + ช่วยเหลือราคาพืชผลเกษตร
เราใช้แกสโซฮอลให้ใกล้เคียง 95 ได้
ด้วยการไม่ขับรถเร็วเกินไปครับ
ถามแท็กซี่ใช้แกสโซฮอล (ไม่ติดแกส) ได้ครับ
วิ่งได้พอๆ กัน ถ้าไม่เหยียบ
ปัญหาคือ เหยียบของแต่ละคนคือ?
(สำหรับผม รอบ 2000-2500 ครับ ไม่เกินนี้ เรียกว่าย่อง สำหรับบางคน)
- น้ำครึ่งแก้ว
- Verified User
- โพสต์: 1098
- ผู้ติดตาม: 0
เคยมีใครฉุกคิดเรื่องนี้มั้ยครับ เรื่อง gasohol95
โพสต์ที่ 3
อันนี้ฟังมาจาก ญาติ 2 คนที่เค้าลองขับ แล้วจับไมล์ดู
เห็นเค้าบอกว่า( ความคิดของญาติผม ) เอทานอล เป็น แอลกอฮอล์
มันเลยระเหยเร็วมาก ทำให้น้ำมันหมดเร็วกว่าปกตินะครับ
จริงเท็จอย่างไร ต้องรอพี่ๆท่านอื่นมายืนยันอีกทีครับ
เห็นเค้าบอกว่า( ความคิดของญาติผม ) เอทานอล เป็น แอลกอฮอล์
มันเลยระเหยเร็วมาก ทำให้น้ำมันหมดเร็วกว่าปกตินะครับ
จริงเท็จอย่างไร ต้องรอพี่ๆท่านอื่นมายืนยันอีกทีครับ
" ชีวิตไม่เคยขาดความหวาน "
- น้ำครึ่งแก้ว
- Verified User
- โพสต์: 1098
- ผู้ติดตาม: 0
เคยมีใครฉุกคิดเรื่องนี้มั้ยครับ เรื่อง gasohol95
โพสต์ที่ 5
ครับ เห็นด้วยกับคุณ เล็กมาก...ครับ
น้ำมันลิตรละ 15 บาท แต่ต้องซื้อเค้า ก็ไม่ดี เงินไหลออก 15 บาท
แต่ถ้าผลิตเอง ลิตรละ 20 บาท เงินก็หมุนเวียนอยู่ในเมืองไทยทั้ง 20 บาท
แต่.................มันไม่ได้หมุนเวียนในกระเป๋าเราเท่านั้นเอง
น้ำมันลิตรละ 15 บาท แต่ต้องซื้อเค้า ก็ไม่ดี เงินไหลออก 15 บาท
แต่ถ้าผลิตเอง ลิตรละ 20 บาท เงินก็หมุนเวียนอยู่ในเมืองไทยทั้ง 20 บาท
แต่.................มันไม่ได้หมุนเวียนในกระเป๋าเราเท่านั้นเอง
" ชีวิตไม่เคยขาดความหวาน "
-
- Verified User
- โพสต์: 697
- ผู้ติดตาม: 0
เคยมีใครฉุกคิดเรื่องนี้มั้ยครับ เรื่อง gasohol95
โพสต์ที่ 6
ดูเอทานอลซิครับ ตอนแรกก็ใช้กากน้ำตาล ต่อมาพอกากน้ำตาลไม่พอก็หันไปใช้มันสัมปะหลัง มันเกิดการคิดค้นอย่างต่อเนื่องถ้ามีการสนับสนุน เชิงการค้า ไม่ใช่เชิงการทดลอง
ส่วนเรื่องเข้ากระเป๋าใคร ตลาดนี้ กระโดดเข้ามาได้ทุกเวลา มีเงินก็ไปตั้งโรงงานผลิตแข่งกับเจ้าเดิมได้ครับ
ทุกคนก็รู้ long term น้ำมันมีแต่จะแพงขึ้นเรื่อยๆ นับวันก็จะหมดจากโลกไป
ถ้าพลังงานทดแทน ไม่ได้รับการสนับสนุนในเชิงการค้า ยากครับที่จะรุ่งและได้รับการคิดค้นอะไรใหม่ๆได้
ส่วนเรื่องเข้ากระเป๋าใคร ตลาดนี้ กระโดดเข้ามาได้ทุกเวลา มีเงินก็ไปตั้งโรงงานผลิตแข่งกับเจ้าเดิมได้ครับ
ทุกคนก็รู้ long term น้ำมันมีแต่จะแพงขึ้นเรื่อยๆ นับวันก็จะหมดจากโลกไป
ถ้าพลังงานทดแทน ไม่ได้รับการสนับสนุนในเชิงการค้า ยากครับที่จะรุ่งและได้รับการคิดค้นอะไรใหม่ๆได้
- สามัญชน
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 5162
- ผู้ติดตาม: 0
เคยมีใครฉุกคิดเรื่องนี้มั้ยครับ เรื่อง gasohol95
โพสต์ที่ 7
รถผมวิ่งแถวบ้านนอก ความเร็วประมาณ 90 บวกลบนิดหน่อย รถไม่เคยติด
สองปีก่อนตอนเติม 95 จะได้ประมาณ 11 กิโล/ลิตร
ปัจจุบันเติมแก๊สโซฮอล์ ได้ 12.4 กิโล/ลิตร ทั้งๆที่รถก็เก่าลงตามวันเวลา
สองปีก่อนตอนเติม 95 จะได้ประมาณ 11 กิโล/ลิตร
ปัจจุบันเติมแก๊สโซฮอล์ ได้ 12.4 กิโล/ลิตร ทั้งๆที่รถก็เก่าลงตามวันเวลา
ทุกความเห็นย่อมเปลี่ยนไปตามความรู้ การเรียนรู้ย่อมไม่มีจุดสิ้นสุด
- สามัญชน
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 5162
- ผู้ติดตาม: 0
เคยมีใครฉุกคิดเรื่องนี้มั้ยครับ เรื่อง gasohol95
โพสต์ที่ 9
น้ำครึ่งแก้ว
เล็กมาก เนี่ย มีปัญหาเวลาใช้งานบ้างไหมครับ ถ้ามีปัญหาก็ปรึกษาได้นะครับ หัวอกเดียวกัน
เพียงแต่ผมเจอปัญหาว่า ใหญ่มาก น่ะครับ :lovl:
ขอแซวชื่อหน่อยนะครับครับ เห็นด้วยกับคุณ เล็กมาก...ครับ
เล็กมาก เนี่ย มีปัญหาเวลาใช้งานบ้างไหมครับ ถ้ามีปัญหาก็ปรึกษาได้นะครับ หัวอกเดียวกัน
เพียงแต่ผมเจอปัญหาว่า ใหญ่มาก น่ะครับ :lovl:
ทุกความเห็นย่อมเปลี่ยนไปตามความรู้ การเรียนรู้ย่อมไม่มีจุดสิ้นสุด
- ply33
- Verified User
- โพสต์: 592
- ผู้ติดตาม: 0
เคยมีใครฉุกคิดเรื่องนี้มั้ยครับ เรื่อง gasohol95
โพสต์ที่ 10
เห็นมากๆเลยนะครับแต่มีการกีดกันอยู่ครับ เช่นต้องผ่านมาตรฐานของกระทรวงพลังงานเท่านั้นเท่านี้ข้อ จึงจะขายให้รถยนต์ส่วนบุคคลได้ ไม่งั้นขายได้แต่เครื่องยนต์การเกษตรแบบ 1-2 สูบ เท่านั้นครับ ดังนั้นจึงมีแต่โรงงานใหญ่ๆเท่านั้นที่ลงทุนสร้างโรงงานที่มาตรฐานสูงๆได้lekmak333 เขียน:ดูเอทานอลซิครับ ตอนแรกก็ใช้กากน้ำตาล ต่อมาพอกากน้ำตาลไม่พอก็หันไปใช้มันสัมปะหลัง มันเกิดการคิดค้นอย่างต่อเนื่องถ้ามีการสนับสนุน เชิงการค้า ไม่ใช่เชิงการทดลอง
ส่วนเรื่องเข้ากระเป๋าใคร ตลาดนี้ กระโดดเข้ามาได้ทุกเวลา มีเงินก็ไปตั้งโรงงานผลิตแข่งกับเจ้าเดิมได้ครับ
ทุกคนก็รู้ long term น้ำมันมีแต่จะแพงขึ้นเรื่อยๆ นับวันก็จะหมดจากโลกไป
ถ้าพลังงานทดแทน ไม่ได้รับการสนับสนุนในเชิงการค้า ยากครับที่จะรุ่งและได้รับการคิดค้นอะไรใหม่ๆได้
นอกจากนี้จะไปขายใครละครับ ปั้มต่างๆเค้าก็ผลิตกันเอง PTT, TOP นั้นผลิตเองกันหมดแล้ว ครับ
0--- ฉลามเสือดาว ล่องลอยไปในทะเลกว้างใหญ่ ---0
-
- Verified User
- โพสต์: 13
- ผู้ติดตาม: 0
เคยมีใครฉุกคิดเรื่องนี้มั้ยครับ เรื่อง gasohol95
โพสต์ที่ 11
ค่าพลังงานของ gasohol95 ยังไงก็ได้น้อยกว่า เบนซิน95 ครับ เพราะ gasohol มีส่วนผสมที่เป็นน้ำ ค่าพลังงานที่ได้จะได้น้อยกว่า เบนซินในปริมาณที่เท่ากัน
แต่ที่เคยวัดดูด้วยตัวเอง gasohol95 จะวิ่งได้ระยะทางน้อยกว่า เบนซิน95 เล็กน้อย แต่เนื่องจากราคาที่ถูกกว่า ลิตรละ 1 บาท เมื่อคำนวณรวมแล้ว รถของผมก็ประหยัดได้นิดหน่อยครับ (นิดเดียวจริงๆ)
แต่ที่เคยวัดดูด้วยตัวเอง gasohol95 จะวิ่งได้ระยะทางน้อยกว่า เบนซิน95 เล็กน้อย แต่เนื่องจากราคาที่ถูกกว่า ลิตรละ 1 บาท เมื่อคำนวณรวมแล้ว รถของผมก็ประหยัดได้นิดหน่อยครับ (นิดเดียวจริงๆ)
- น้ำครึ่งแก้ว
- Verified User
- โพสต์: 1098
- ผู้ติดตาม: 0
เคยมีใครฉุกคิดเรื่องนี้มั้ยครับ เรื่อง gasohol95
โพสต์ที่ 14
ยังไงก็สนับสนุนพลังงานทดแทนครับ
ให้มีการ ประดิษฐ์ คิดค้น มาเยอะๆ ผมว่าต้องเจออะไรที่ทั้งดี-ถูก และคุ้มค่า
ในเชิงพาณิชย์ได้อย่างแน่นอนครับ
สนับสนุนเต็มที่ โดยเฉพาะเรื่องพลังงานแสงอาทิตย์ ( อันนี้สะอาดสุดๆ แถม
บ้านเรามีเหลือเฟือเลยละ ) แต่ไม่สนับสนุนให้ลงทุนใน Solar ครับ :lol:
ให้มีการ ประดิษฐ์ คิดค้น มาเยอะๆ ผมว่าต้องเจออะไรที่ทั้งดี-ถูก และคุ้มค่า
ในเชิงพาณิชย์ได้อย่างแน่นอนครับ
สนับสนุนเต็มที่ โดยเฉพาะเรื่องพลังงานแสงอาทิตย์ ( อันนี้สะอาดสุดๆ แถม
บ้านเรามีเหลือเฟือเลยละ ) แต่ไม่สนับสนุนให้ลงทุนใน Solar ครับ :lol:
" ชีวิตไม่เคยขาดความหวาน "
-
- Verified User
- โพสต์: 9
- ผู้ติดตาม: 0
เคยมีใครฉุกคิดเรื่องนี้มั้ยครับ เรื่อง gasohol95
โพสต์ที่ 15
ไม่รู้ว่าจะโกรธหรือเปล่า...แต่ว่าเขารู้กันอยู่แล้วว่า แก๊สโซฮอล 95 อะ มันจะกินน้ำมันมากกว่า อ๊อกเทน 95 เป็นปกติอยู่แล้วประมาณ 3-7% แล้วแต่รุ่นรถยนต์ แต่ด้วยราคาที่ถูกกว่ามันเลยชดเชย กัน แล้วทำให้ราคาไม่แตกต่างกันเท่าไหร่ หรือห่างกันเท่าไหร่นัก จนมีนัยสำคัญ..
แต่สิ่งที่ได้คือเราได้ใช้ สิ่งที่เราผลิตเองได้ (คือเอทานอน) ผสมกับน้ำมันเบนซินที่เราต้องนำเข้าจากต่างประเทศมาเกือบ 100% มันเลยช่วยลดการนำเข้า ... เพียงแต่เคยมีข่าวว่าจะนำเข้าเอทานอลมาจากบราซินในช่วงหนึ่ง เพราะ เราขาดแคลน เอทานอน จึงนำเข้ามาในระยะสั้นๆ แต่สุดท้ายไม่รู้ว่าได้นำเข้ามาหรือเปล่า
แต่สิ่งที่ได้คือเราได้ใช้ สิ่งที่เราผลิตเองได้ (คือเอทานอน) ผสมกับน้ำมันเบนซินที่เราต้องนำเข้าจากต่างประเทศมาเกือบ 100% มันเลยช่วยลดการนำเข้า ... เพียงแต่เคยมีข่าวว่าจะนำเข้าเอทานอลมาจากบราซินในช่วงหนึ่ง เพราะ เราขาดแคลน เอทานอน จึงนำเข้ามาในระยะสั้นๆ แต่สุดท้ายไม่รู้ว่าได้นำเข้ามาหรือเปล่า
-
- Verified User
- โพสต์: 312
- ผู้ติดตาม: 0
เคยมีใครฉุกคิดเรื่องนี้มั้ยครับ เรื่อง gasohol95
โพสต์ที่ 16
แค่เงินหมุนเวียนในประเทศมากขึ้นผมก็เอาด้วยแล้ว ไอ้เรื่องแตกต่างกับเบนซิน95บ้างนิดหน่อยมันแค่ปัญหาทางเทคนิคในการบริหารจัดการ ถือว่าจิ๊บจ๊อย
การทำอะไรแบบเดิมๆเป็นเวลานานๆทำให้ชีวิตเสียหาย
-
- Verified User
- โพสต์: 697
- ผู้ติดตาม: 0
เคยมีใครฉุกคิดเรื่องนี้มั้ยครับ เรื่อง gasohol95
โพสต์ที่ 18
- jody4003
- Verified User
- โพสต์: 372
- ผู้ติดตาม: 0
เคยมีใครฉุกคิดเรื่องนี้มั้ยครับ เรื่อง gasohol95
โพสต์ที่ 19
ผมไม่ได้ตั้งกระทู้เพื่อบอกว่าสนับสนุนหรือต่อต้านครับ ส่วนตัวผมก็สนับสนุนครับ แค่จะบอกว่าตัวเลขที่เห็นๆกันว่าประหยัดได้เท่าไหร่โดยวันเป็นลิตรนั้นมันไม่ครบถ้วนครับ ควรเทียบเป็นค่าพลังงาน เพราะมันไม่ใช่การเทียบ aple-to-aple ครับ
ผมไม่ได้บอกว่าจะเป็นงี้นะ แต่ลองยกตัวอย่างดู อยากทราบว่าความเห็นว่า'สนับสนุน'จะเปลี่ยนไปไหม
ถ้าใช้ 95 เราจะใช้น้ำมัน 1ล้านลิตร/ปี
ถ้าใช้ gasohol95 เราจะใช้น้ำมัน 1.1 ล้านลิตร/ปี เพื่อให้ได้พลังงานเท่าเดิม
ถ้าใช้ 95 เราจะมีต้นทุนนำเข้า = 15 บาท/ลิตร = 15 x 1ล้านลิตร = 15ล้านบาท
ถ้าใช้ gasogol95 เราจะมีต้นทุนนำเข้า = 13 บาท/ลิตร = 13x1.1ล้านลิตร = 14.3 ล้านบาท
เท่ากับประหยัดได้ 700,000 บาท ต่ออัตราการใช้พลังงานขณะนั้น (เปรียบได้กับ gross profit)
สมมุติต่อ
ค่าเครื่องจักรที่ต้องนำเข้าเพื่อแปลงอ้อยและมันให้เป็น ethanol เพื่อ gasohol95 1.1 ล้านลิตร/ปี = 5ล้านบาท (Capex)
ค่า maintenance ที่ต้องจ่ายให้ supplier เครื่องจักรที่เมืองนอกที่นำเข้ามา = 5แสนบาท/ปี (Opex)
ดังนั้น net profit เพื่อการประหยัด = 700,000-500,000 = 200,000 บาท/ปี
จะเท่ากับคืนทุนค่าเครื่องจักร = 5M/200K = 25ปี
นี่ยังไม่คิด depreciation เครื่องจักรครับ ถ้าอายุการใช้งานไม่ถึง 25 ปี ก็เท่ากับ ขาดทุน เท่ากับ เงินไหลออกมากกว่าเดิมครับ
นี่แค่สมมุติครับ ผมไม่ได้หมายความว่า ตัวเลขที่แท้จริงเป็นอย่างนี้ แต่เราต้องรู้ตัวเลขพวกนี้ครับ จึงจะบอกได้ว่า คุ้มหรือไม่คุ้มที่จะทำ
ดังนั้น เราจึงไม่ควรหลับหูหลับตาบอกว่า ดีๆ สนับสนุน โดยปราศจากตัวเลขที่เป็น fact อย่างครบถ้วนครับ
ผมไม่ได้บอกว่าจะเป็นงี้นะ แต่ลองยกตัวอย่างดู อยากทราบว่าความเห็นว่า'สนับสนุน'จะเปลี่ยนไปไหม
ถ้าใช้ 95 เราจะใช้น้ำมัน 1ล้านลิตร/ปี
ถ้าใช้ gasohol95 เราจะใช้น้ำมัน 1.1 ล้านลิตร/ปี เพื่อให้ได้พลังงานเท่าเดิม
ถ้าใช้ 95 เราจะมีต้นทุนนำเข้า = 15 บาท/ลิตร = 15 x 1ล้านลิตร = 15ล้านบาท
ถ้าใช้ gasogol95 เราจะมีต้นทุนนำเข้า = 13 บาท/ลิตร = 13x1.1ล้านลิตร = 14.3 ล้านบาท
เท่ากับประหยัดได้ 700,000 บาท ต่ออัตราการใช้พลังงานขณะนั้น (เปรียบได้กับ gross profit)
สมมุติต่อ
ค่าเครื่องจักรที่ต้องนำเข้าเพื่อแปลงอ้อยและมันให้เป็น ethanol เพื่อ gasohol95 1.1 ล้านลิตร/ปี = 5ล้านบาท (Capex)
ค่า maintenance ที่ต้องจ่ายให้ supplier เครื่องจักรที่เมืองนอกที่นำเข้ามา = 5แสนบาท/ปี (Opex)
ดังนั้น net profit เพื่อการประหยัด = 700,000-500,000 = 200,000 บาท/ปี
จะเท่ากับคืนทุนค่าเครื่องจักร = 5M/200K = 25ปี
นี่ยังไม่คิด depreciation เครื่องจักรครับ ถ้าอายุการใช้งานไม่ถึง 25 ปี ก็เท่ากับ ขาดทุน เท่ากับ เงินไหลออกมากกว่าเดิมครับ
นี่แค่สมมุติครับ ผมไม่ได้หมายความว่า ตัวเลขที่แท้จริงเป็นอย่างนี้ แต่เราต้องรู้ตัวเลขพวกนี้ครับ จึงจะบอกได้ว่า คุ้มหรือไม่คุ้มที่จะทำ
ดังนั้น เราจึงไม่ควรหลับหูหลับตาบอกว่า ดีๆ สนับสนุน โดยปราศจากตัวเลขที่เป็น fact อย่างครบถ้วนครับ
-
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 6447
- ผู้ติดตาม: 0
เคยมีใครฉุกคิดเรื่องนี้มั้ยครับ เรื่อง gasohol95
โพสต์ที่ 21
เห็นด้วยครับ แต่ผมไปดูค่าเสื่อมเปรียบเทียบกับยอดขายของ rrc ประมาณ 3% ของยอดขายเองครับ ถือว่าน้อยมาก ดังนั้นผลิตเองในประเทศน่าจะคุ้มกว่านำเข้าแน่นอนjody4003 เขียน:นี่แค่สมมุติครับ ผมไม่ได้หมายความว่า ตัวเลขที่แท้จริงเป็นอย่างนี้ แต่เราต้องรู้ตัวเลขพวกนี้ครับ จึงจะบอกได้ว่า คุ้มหรือไม่คุ้มที่จะทำ
ดังนั้น เราจึงไม่ควรหลับหูหลับตาบอกว่า ดีๆ สนับสนุน โดยปราศจากตัวเลขที่เป็น fact อย่างครบถ้วนครับ
นอกจากนั้นที่สำคัญที่สุด ยังเกิดการจ้างงาน คนปลูกมัน ปลูกอ้อย คนขุดมัน ขุดอ้อย พ่อค้าคนกลาง เจ้าของรถบรรรทุก คนขับสิบล้อ พนักงาน วิศวกรโรงงาน แม่ค้าข้าวแกงหน้าโรงงาน คนขายรถ ขายมอเตอร์ไซด์ นายธนาคารปล่อยกู้ ทุกคนมีรายได้ นำเงินก้อนนั้นไปใช้จ่าย ระบบเศรษกิก็ขยายตัวต่อเนื่อง เงิน 100 บาท แต่สุดท้ายจะมีเงินหมุนเวียนมากกว่านี้หลายเท่า ตามหลักตัวคูณทวีผลของเศรษศาสตร์เบื้องต้น..
การลงทุนคืออาหารอร่อยที่สุดเมื่อเย็นดีแล้ว
- jody4003
- Verified User
- โพสต์: 372
- ผู้ติดตาม: 0
เคยมีใครฉุกคิดเรื่องนี้มั้ยครับ เรื่อง gasohol95
โพสต์ที่ 23
ขอบคุณพี่ลูกอิสานสำหรับมุมมองที่กว้างขึ้นครับลูกอิสาน เขียน: เห็นด้วยครับ แต่ผมไปดูค่าเสื่อมเปรียบเทียบกับยอดขายของ rrc ประมาณ 3% ของยอดขายเองครับ ถือว่าน้อยมาก ดังนั้นผลิตเองในประเทศน่าจะคุ้มกว่านำเข้าแน่นอน
นอกจากนั้นที่สำคัญที่สุด ยังเกิดการจ้างงาน คนปลูกมัน ปลูกอ้อย คนขุดมัน ขุดอ้อย พ่อค้าคนกลาง เจ้าของรถบรรรทุก คนขับสิบล้อ พนักงาน วิศวกรโรงงาน แม่ค้าข้าวแกงหน้าโรงงาน คนขายรถ ขายมอเตอร์ไซด์ นายธนาคารปล่อยกู้ ทุกคนมีรายได้ นำเงินก้อนนั้นไปใช้จ่าย ระบบเศรษกิก็ขยายตัวต่อเนื่อง เงิน 100 บาท แต่สุดท้ายจะมีเงินหมุนเวียนมากกว่านี้หลายเท่า ตามหลักตัวคูณทวีผลของเศรษศาสตร์เบื้องต้น..
- เพื่อน
- Verified User
- โพสต์: 1826
- ผู้ติดตาม: 0
เคยมีใครฉุกคิดเรื่องนี้มั้ยครับ เรื่อง gasohol95
โพสต์ที่ 24
อย่าเพื่งลืมไปนะครับว่า ผลผลิต ที่ได้จากการปลูกมัน ปลูกอ้อย ฯลฯ จุดประสงค์หลักไม่ใช่เอทานอลนะครับ ถ้าช่วยกันปลูกมากๆเพื่อหวังเอทานอล เราคงจะมีโอกาสเห็นราคาแป้งมัน และน้ำตาลตก ราคาเอทานอลก็คงลดลงเช่นกัน แต่กำไรจากการขายเอทานอลได้เพิ่มจะมาถึงเกษตรกรไม่เท่าไหร่หรอกครับ คนได้กำไรมากๆคือเจ้าของโรงงานที่เอากากอ้อยและมัน ไปทำประโยชน์ต่ออีกที
....อเมริกาก็คงชอบครับ ถ้าเราใช้สมมุติฐานนี้เร่งผลักดันเพิ่มผลผลิตเอทานอลเยอะๆ ประเทศผู้ขาย(โดยเฉพาะแถบเอเชีย)จะหันมาฟันราคาผลผลิตทางการเกษตรกันเอง ประเทศผู้ซื้อก็happyจากความขยันของเรา
แล้วเราก็อาจได้เห็นเกษตรกรที่ทำงานมากขึ้น ขยันขึ้น มาปิดล้อมโรงงานเพื่อต่อรองราคาให้ผลิตผลที่ล้นตลาดมีราคาสูงขึ้น
คงต้องคิดหลายๆมิติอยู่เหมือนกันครับ สำหรับกรณีนี้
ทำไปเถอะครับ ช่วยกันพัฒนากันต่อไป ....ถ้าของดีจริงก็ต้องเข้ามาแทนที่ของไม่ดีในที่สุดเองครับ ....แต่อย่าช่วยกันผูกขาดหรือกึ่งผูกขาดเลยครับ เรื่องแบบนี้ทำให้ประเทศเสียหายมาหลายยุคสมัยแล้วครับ มีคนได้ประโยชน์จริงๆผูกขาดอยู่แค่ไม่กี่ครอบครัวเอง
....อเมริกาก็คงชอบครับ ถ้าเราใช้สมมุติฐานนี้เร่งผลักดันเพิ่มผลผลิตเอทานอลเยอะๆ ประเทศผู้ขาย(โดยเฉพาะแถบเอเชีย)จะหันมาฟันราคาผลผลิตทางการเกษตรกันเอง ประเทศผู้ซื้อก็happyจากความขยันของเรา
แล้วเราก็อาจได้เห็นเกษตรกรที่ทำงานมากขึ้น ขยันขึ้น มาปิดล้อมโรงงานเพื่อต่อรองราคาให้ผลิตผลที่ล้นตลาดมีราคาสูงขึ้น
คงต้องคิดหลายๆมิติอยู่เหมือนกันครับ สำหรับกรณีนี้
ทำไปเถอะครับ ช่วยกันพัฒนากันต่อไป ....ถ้าของดีจริงก็ต้องเข้ามาแทนที่ของไม่ดีในที่สุดเองครับ ....แต่อย่าช่วยกันผูกขาดหรือกึ่งผูกขาดเลยครับ เรื่องแบบนี้ทำให้ประเทศเสียหายมาหลายยุคสมัยแล้วครับ มีคนได้ประโยชน์จริงๆผูกขาดอยู่แค่ไม่กี่ครอบครัวเอง
-
- Verified User
- โพสต์: 152
- ผู้ติดตาม: 0
เคยมีใครฉุกคิดเรื่องนี้มั้ยครับ เรื่อง gasohol95
โพสต์ที่ 25
ผิดแล้วครับbad เขียน:ค่าพลังงานของ gasohol95 ยังไงก็ได้น้อยกว่า เบนซิน95 ครับ เพราะ gasohol มีส่วนผสมที่เป็นน้ำ ค่าพลังงานที่ได้จะได้น้อยกว่า เบนซินในปริมาณที่เท่ากัน
แต่ที่เคยวัดดูด้วยตัวเอง gasohol95 จะวิ่งได้ระยะทางน้อยกว่า เบนซิน95 เล็กน้อย แต่เนื่องจากราคาที่ถูกกว่า ลิตรละ 1 บาท เมื่อคำนวณรวมแล้ว รถของผมก็ประหยัดได้นิดหน่อยครับ (นิดเดียวจริงๆ)
alcohol นี่น่ะ ตัวโมเลกุลมันน่ะมี Oxygen
มันแค่ช่วยทำให้ค่าออกเทนเพิ่มขึ้น
เพราะตัวมันเองมีค่าออกเทนมากกว่า 100
แต่แทบจะไม่ได้ให้พลังงานอะไรเท่ากับไฮโดรคาร์บอน
แล้วที่บอกว่ามีส่วนผสมเป็นน้ำนี่
ถ้าเอาไปเติมเครื่องยนต์คงน๊อคไปแล้ว
-
- Verified User
- โพสต์: 697
- ผู้ติดตาม: 0
เคยมีใครฉุกคิดเรื่องนี้มั้ยครับ เรื่อง gasohol95
โพสต์ที่ 26
และเมื่อน้ำมันถึง 30 บาท/ลิตรอีกครั้ง
กระแสเอทานอล ก็กลับมาใหม่ เพราะถูกกว่า 3 บาทกว่า
ประชาชนก็หันมาเติม gasohol95 มากขึ้น พร้อมกับ แนวร่วมสนับสนุนการที่มากขึ้น หุ หุ ประเทศไทย :lol: :lol: :lol:
กระแสเอทานอล ก็กลับมาใหม่ เพราะถูกกว่า 3 บาทกว่า
ประชาชนก็หันมาเติม gasohol95 มากขึ้น พร้อมกับ แนวร่วมสนับสนุนการที่มากขึ้น หุ หุ ประเทศไทย :lol: :lol: :lol: