ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ
-
- Verified User
- โพสต์: 2266
- ผู้ติดตาม: 0
ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ
โพสต์ที่ 1
ผมไม่ได้มีเจตนาทุบหุ้นแต่อย่างไร
แต่อยากให้ข้อมูล เกี่ยวกับสถานะการณ์เรือตู้ ถ้าเพือนๆ ยังมีถืออยู่ จากมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ
Supply
เรือตู้มีการต่อเรือ ครั้งใหญ่ ทุกๆ 6 เดือน น่าจะมีข่าว เรือขนาดใหม่ ใหญ่กว่าเดิมออกมาทำลายสถิติ ที่ใหญ่ที่สุดในโลก
ท่าต่อเรือก็เต็มตลอดเพราะว่ามียอดสั่งจองเรือ ยาวถึงปี 2553 เรียบร้อยแล้ว
รวมยอดของเรือที่กำลังต่อๆ กันอยู่ มี size ประมาณ 40% ของระวางเรือ ที่มีอยู่ปัจจุบันทั้งหมด
มันกำลังบอกอะไร
มันกำลังบอกว่า ขณะนี้ เรือตู้กำลังover supply อย่างหนัก
demand
ผมไม่สามารถทำนายได้ครับ
สถานะการณืปัจจุบันล่ะ
ค่าระวางเรือ ลดลง อย่างเห็นได้ ชัด บางสาย ราคาลดลงเกือบครึ่ง เทียบกับปีที่แล้ว
สายเรือหลายสาย ขาดทุนและเกือบทุนสายเรือ กำลัง ลดต้นทุนอย่างหนัก
เรือนอก หรือ เรือที่ให้เช่าระวาง อย่าง เรือตู้ในตลาดจะมีผลกระทบทันที เพราะว่า
บริษัทที่เคยเช่าระวางเรือ ก็จะไม่เช่า แต่พยายามเอาเรือ ของตัวเองมาใช้แทน เพื่อลดต้นทุน
ดังนั้น ผมแนะนำให้ตามข่าว สถานะการเรือตู้ดีๆครับ
ส่วนเรือ เทกอง สถานะการณ์ยังไม่แย่นัก เพราะเรือใหม่ๆ ยังจะไม่ออกมา เพราะว่า ท่าต่อเรือ เอาเวลาไปต่อเรือตู้หมด
ดังนั้น เรือเทกองก็ยังไม่ได้แย่มากนัก แต่ก็ลองๆ ดูครับ
แนะนำว่าถ้ารักจะสนใจเรือ ต้องตามสถานะการณ์อย่างใกล้ชิด เป็นเดือนๆครับ
ลองเอาข้อมูลไปพิจารณาละกันครับ ถ้ามีเพือนอยู่ในวงการเรือ ลองหาคุยดูครับ
ไม่เช่นนั้น หุ้นวัฏจักร อาจทำร้ายเพือนๆได้ครับ
แต่อยากให้ข้อมูล เกี่ยวกับสถานะการณ์เรือตู้ ถ้าเพือนๆ ยังมีถืออยู่ จากมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ
Supply
เรือตู้มีการต่อเรือ ครั้งใหญ่ ทุกๆ 6 เดือน น่าจะมีข่าว เรือขนาดใหม่ ใหญ่กว่าเดิมออกมาทำลายสถิติ ที่ใหญ่ที่สุดในโลก
ท่าต่อเรือก็เต็มตลอดเพราะว่ามียอดสั่งจองเรือ ยาวถึงปี 2553 เรียบร้อยแล้ว
รวมยอดของเรือที่กำลังต่อๆ กันอยู่ มี size ประมาณ 40% ของระวางเรือ ที่มีอยู่ปัจจุบันทั้งหมด
มันกำลังบอกอะไร
มันกำลังบอกว่า ขณะนี้ เรือตู้กำลังover supply อย่างหนัก
demand
ผมไม่สามารถทำนายได้ครับ
สถานะการณืปัจจุบันล่ะ
ค่าระวางเรือ ลดลง อย่างเห็นได้ ชัด บางสาย ราคาลดลงเกือบครึ่ง เทียบกับปีที่แล้ว
สายเรือหลายสาย ขาดทุนและเกือบทุนสายเรือ กำลัง ลดต้นทุนอย่างหนัก
เรือนอก หรือ เรือที่ให้เช่าระวาง อย่าง เรือตู้ในตลาดจะมีผลกระทบทันที เพราะว่า
บริษัทที่เคยเช่าระวางเรือ ก็จะไม่เช่า แต่พยายามเอาเรือ ของตัวเองมาใช้แทน เพื่อลดต้นทุน
ดังนั้น ผมแนะนำให้ตามข่าว สถานะการเรือตู้ดีๆครับ
ส่วนเรือ เทกอง สถานะการณ์ยังไม่แย่นัก เพราะเรือใหม่ๆ ยังจะไม่ออกมา เพราะว่า ท่าต่อเรือ เอาเวลาไปต่อเรือตู้หมด
ดังนั้น เรือเทกองก็ยังไม่ได้แย่มากนัก แต่ก็ลองๆ ดูครับ
แนะนำว่าถ้ารักจะสนใจเรือ ต้องตามสถานะการณ์อย่างใกล้ชิด เป็นเดือนๆครับ
ลองเอาข้อมูลไปพิจารณาละกันครับ ถ้ามีเพือนอยู่ในวงการเรือ ลองหาคุยดูครับ
ไม่เช่นนั้น หุ้นวัฏจักร อาจทำร้ายเพือนๆได้ครับ
การลงทุนคือความเสี่ยง
แต่ความเสี่ยงสูงคือ ไม่รุ้ว่าอะไรคือจุดชี้เป็นชี้ตายของบริษัท
ความเสียงสุงที่สุด คือ ไม่รู้ว่าเลยว่าตัวเองทำอะไรอยู่
แต่ความเสี่ยงสูงคือ ไม่รุ้ว่าอะไรคือจุดชี้เป็นชี้ตายของบริษัท
ความเสียงสุงที่สุด คือ ไม่รู้ว่าเลยว่าตัวเองทำอะไรอยู่
-
- ผู้ติดตาม: 0
ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ
โพสต์ที่ 2
ขอบคุณครับ
- naris
- Verified User
- โพสต์: 6726
- ผู้ติดตาม: 0
ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ
โพสต์ที่ 4
ผมไม่มี แต่ต้องขอขอบคุณมากๆสำหรับความหวังดี
การให้ข้อมูลความจริงบางทีก็เจ็บในระยะแรก แต่ในระยะยาวแล้ว เมื่อความจริงปรากฎทุกคนจะเข้าใจเราเอง
บางครั้งผมก็มีข้อมูลในเชิงลบของหุ้นบางตัว แต่ไม่กล้าที่จะโพสท์ เพราะกลัวจะไปขัดใจคนอื่นเขา
สรุปว่าผมไม่กล้าพอเท่ากับคุณsunriseครับ ขอคารวะ1จอก
การให้ข้อมูลความจริงบางทีก็เจ็บในระยะแรก แต่ในระยะยาวแล้ว เมื่อความจริงปรากฎทุกคนจะเข้าใจเราเอง
บางครั้งผมก็มีข้อมูลในเชิงลบของหุ้นบางตัว แต่ไม่กล้าที่จะโพสท์ เพราะกลัวจะไปขัดใจคนอื่นเขา
สรุปว่าผมไม่กล้าพอเท่ากับคุณsunriseครับ ขอคารวะ1จอก
ราคาระยะสั้นตามข่าว--ราคาระยะยาวตามผลกำไร
- น้ำครึ่งแก้ว
- Verified User
- โพสต์: 1098
- ผู้ติดตาม: 0
ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ
โพสต์ที่ 6
ขอบคุณ สำหรับข้อมูลอันมีค่าครับ
อยากให้เอาไปแปะที่อื่นให้หลายๆคนได้อ่านด้วยครับ
อยากให้เอาไปแปะที่อื่นให้หลายๆคนได้อ่านด้วยครับ
" ชีวิตไม่เคยขาดความหวาน "
-
- Verified User
- โพสต์: 2266
- ผู้ติดตาม: 0
ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ
โพสต์ที่ 9
คิดว่าไม่ค่อยได้ครับstp เขียน:ข้อมูลพวกนี้หาอ่านจากไหนได้มั่งครับ
พอดีทำงานสายเรือครับ แล้วเห็นแนวโน้มครับ
ถ้าหุ้นผมมีอะไรน่ากลัวไม่กล้าโพสต์ผมไม่มี แต่ต้องขอขอบคุณมากๆสำหรับความหวังดี
การให้ข้อมูลความจริงบางทีก็เจ็บในระยะแรก แต่ในระยะยาวแล้ว เมื่อความจริงปรากฎทุกคนจะเข้าใจเราเอง
บางครั้งผมก็มีข้อมูลในเชิงลบของหุ้นบางตัว แต่ไม่กล้าที่จะโพสท์ เพราะกลัวจะไปขัดใจคนอื่นเขา
สรุปว่าผมไม่กล้าพอเท่ากับคุณsunriseครับ ขอคารวะ1จอก
PM ผมว่างมากครับพี่ 8)
การลงทุนคือความเสี่ยง
แต่ความเสี่ยงสูงคือ ไม่รุ้ว่าอะไรคือจุดชี้เป็นชี้ตายของบริษัท
ความเสียงสุงที่สุด คือ ไม่รู้ว่าเลยว่าตัวเองทำอะไรอยู่
แต่ความเสี่ยงสูงคือ ไม่รุ้ว่าอะไรคือจุดชี้เป็นชี้ตายของบริษัท
ความเสียงสุงที่สุด คือ ไม่รู้ว่าเลยว่าตัวเองทำอะไรอยู่
-
- Verified User
- โพสต์: 1647
- ผู้ติดตาม: 0
ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ
โพสต์ที่ 10
คุณ sunrise ขอ share ในเรื่องdemand ครับ
ตอนทำงานที่สายเรือเคยทำ presentation ให้นายครับ ปกติแล้ว world gdp x2 ครับ
ผ่านไป2ปีไม่รู้สูตรจะเปลี่ยนไปรึยัง
ถ้าปีหน้าอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจของโลกโต 3% อัตราการเคลื่อนที่ของคอนเทนเนอร์จะเป็น 6% ครับ
ตอนทำงานที่สายเรือเคยทำ presentation ให้นายครับ ปกติแล้ว world gdp x2 ครับ
ผ่านไป2ปีไม่รู้สูตรจะเปลี่ยนไปรึยัง
ถ้าปีหน้าอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจของโลกโต 3% อัตราการเคลื่อนที่ของคอนเทนเนอร์จะเป็น 6% ครับ
-
- Verified User
- โพสต์: 1647
- ผู้ติดตาม: 0
ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ
โพสต์ที่ 11
อีกนิดนึงครับคุณ sunrise ขอ information นิดหน่อยครับ
ตอนนี้เรือ feeder ระยะสั้นใช้เรือขนาดกี่ teu ครับ ถ้าเรือใหญ่ไม่เข้ามาใช้ในระยะสั้นๆ(ที่ RCLเดินอยู่) เพราะไม่คุ้ม การoversupplyของเรือใหญ่ longhaul จะมี repercussion ยังไงกับ RCL ครับ
ตอนนี้เรือ feeder ระยะสั้นใช้เรือขนาดกี่ teu ครับ ถ้าเรือใหญ่ไม่เข้ามาใช้ในระยะสั้นๆ(ที่ RCLเดินอยู่) เพราะไม่คุ้ม การoversupplyของเรือใหญ่ longhaul จะมี repercussion ยังไงกับ RCL ครับ
-
- Verified User
- โพสต์: 2266
- ผู้ติดตาม: 0
ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ
โพสต์ที่ 12
ใช้ขนาด 2500 teus ละครับ แค่ Thai -Singapore- Malaysia ( Tanjung palepas )
มีแนวโน้มว่าจะใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ เพราะว่าเรือที่เมื่อก่อนวิ่งเป็น long haul เดี๋ยวนี้มาวิ่ง intra asia เยอะเลยครับ
เมื่อก่อน เรือ 4000 -6000 teus วิ่งยุโรป สบาย
เดี๋ยวนี้มาวิ่ง intra -asia ครับ
ผลกระทบก็คือ
พอเรือใหญ่ขึ้นปัญหาเรื่อง space เรือไม่พอขายก็หายไปครับ
เมื่อก่อน ระวางไม่พอ ก็ไปเช่าซื้อกับทาง RCL หรือ feeder นอกอื่นๆ ครับ
เดี๋ยวนี้ก็ใช้แต่เรือตัวเองครับ
แล้วก็บริษัทเรือ เริ่มเอาเรือ direct europe/US เข้ามาไทยเพิ่มมากขึ้นเพื่อประหยัด ค่า feeder ครับ
มีแนวโน้มว่าจะใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ เพราะว่าเรือที่เมื่อก่อนวิ่งเป็น long haul เดี๋ยวนี้มาวิ่ง intra asia เยอะเลยครับ
เมื่อก่อน เรือ 4000 -6000 teus วิ่งยุโรป สบาย
เดี๋ยวนี้มาวิ่ง intra -asia ครับ
ผลกระทบก็คือ
พอเรือใหญ่ขึ้นปัญหาเรื่อง space เรือไม่พอขายก็หายไปครับ
เมื่อก่อน ระวางไม่พอ ก็ไปเช่าซื้อกับทาง RCL หรือ feeder นอกอื่นๆ ครับ
เดี๋ยวนี้ก็ใช้แต่เรือตัวเองครับ
แล้วก็บริษัทเรือ เริ่มเอาเรือ direct europe/US เข้ามาไทยเพิ่มมากขึ้นเพื่อประหยัด ค่า feeder ครับ
การลงทุนคือความเสี่ยง
แต่ความเสี่ยงสูงคือ ไม่รุ้ว่าอะไรคือจุดชี้เป็นชี้ตายของบริษัท
ความเสียงสุงที่สุด คือ ไม่รู้ว่าเลยว่าตัวเองทำอะไรอยู่
แต่ความเสี่ยงสูงคือ ไม่รุ้ว่าอะไรคือจุดชี้เป็นชี้ตายของบริษัท
ความเสียงสุงที่สุด คือ ไม่รู้ว่าเลยว่าตัวเองทำอะไรอยู่
- yoyo
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 4833
- ผู้ติดตาม: 0
ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ
โพสต์ที่ 14
.... นับถือๆ ... ขาขึ้นรอบหน้าอย่าลืมผมนะ .. yoyo :lol: :lol: :lol: :lol:
การลงทุนที่มีค่าที่สุด คือการลงทุนในความรู้
http://www.yoyoway.com
http://www.yoyoway.com
- stp
- Verified User
- โพสต์: 252
- ผู้ติดตาม: 0
ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ
โพสต์ที่ 15
ขอบคุณมากครับคุณ sunrisesunrise เขียน: คิดว่าไม่ค่อยได้ครับ
พอดีทำงานสายเรือครับ แล้วเห็นแนวโน้มครับ
เพราะคราวก่อนผมพลาดไม่ได้ขึ้นเรือ ก็เพราะไม่รู้ธรุกิจสายเรือจริงๆ เลยไม่กล้าซื้อ ทั้งที่ตอนนั้นราคาถูกมากๆ ถ้าเทียบกับ ไซเคิลที่จะเข้ามา
อย่างคุณ Yoyo ว่า คลื่นลูกต่อไปถ้าเข้ามาอีกต้องรบกวนคุณ sunrise แล้ว
เผื่องวดนี้จะได้ล่ำซำกะเขามั่ง แต่คงน่าอีกนานเหมือนกันนะครับ
-
- Verified User
- โพสต์: 2266
- ผู้ติดตาม: 0
ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ
โพสต์ที่ 16
ครับทุกท่าน
ผมเชื่อว่า
เสียดายสุดในชีวิตก็ตรงมารู้จักตลาดหุ้นหลังรอบของเรือครับ :wall:
เชื่อไหมครับ ว่าตอนเรือกำลังดีๆ
ผมนั่งเคาะ หุ้นพวก ptt/bank อยู่ :lol:
ผมเชื่อว่า
เสียดายสุดในชีวิตก็ตรงมารู้จักตลาดหุ้นหลังรอบของเรือครับ :wall:
เชื่อไหมครับ ว่าตอนเรือกำลังดีๆ
ผมนั่งเคาะ หุ้นพวก ptt/bank อยู่ :lol:
การลงทุนคือความเสี่ยง
แต่ความเสี่ยงสูงคือ ไม่รุ้ว่าอะไรคือจุดชี้เป็นชี้ตายของบริษัท
ความเสียงสุงที่สุด คือ ไม่รู้ว่าเลยว่าตัวเองทำอะไรอยู่
แต่ความเสี่ยงสูงคือ ไม่รุ้ว่าอะไรคือจุดชี้เป็นชี้ตายของบริษัท
ความเสียงสุงที่สุด คือ ไม่รู้ว่าเลยว่าตัวเองทำอะไรอยู่
-
- Verified User
- โพสต์: 1477
- ผู้ติดตาม: 0
ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ
โพสต์ที่ 18
มาสมัครรอขาขึ้นรอบหน้าด้วยคนครับ
I do not sleep. I dream.
- yoyo
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 4833
- ผู้ติดตาม: 0
ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ
โพสต์ที่ 20
[quote="bigshow"]ทำ short sell เลย
การลงทุนที่มีค่าที่สุด คือการลงทุนในความรู้
http://www.yoyoway.com
http://www.yoyoway.com
-
- Verified User
- โพสต์: 260
- ผู้ติดตาม: 0
ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ
โพสต์ที่ 21
ขอบคุณครับ :D
ผมเองก็เล็ง ๆ อยู่ แต่ไม่รู้จะรับตรงไหนดี
ผมรออ่านอยู่ครับ HMPRO หรือเปล่า
ผมเองก็เล็ง ๆ อยู่ แต่ไม่รู้จะรับตรงไหนดี
naris เขียน:บางครั้งผมก็มีข้อมูลในเชิงลบของหุ้นบางตัว แต่ไม่กล้าที่จะโพสท์ เพราะกลัวจะไปขัดใจคนอื่นเขา
ผมรออ่านอยู่ครับ HMPRO หรือเปล่า
- yoyo
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 4833
- ผู้ติดตาม: 0
ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ
โพสต์ที่ 24
[quote="yoyo"][quote="bigshow"]ทำ short sell เลย
การลงทุนที่มีค่าที่สุด คือการลงทุนในความรู้
http://www.yoyoway.com
http://www.yoyoway.com
- nano
- Verified User
- โพสต์: 447
- ผู้ติดตาม: 0
ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ
โพสต์ที่ 26
-
- Verified User
- โพสต์: 767
- ผู้ติดตาม: 0
ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ
โพสต์ที่ 28
ขอบคุณมากครับ
สงสัยต้อง ลาขาด กับกลุ่มเรือไปอีกหลายปี หลังจาก ที่เคยเป็น อดีตอันแสนหวานสำหรับใครหลายคน รวมทั้งผมด้วย ยังไงก็ขอให้ บรรดาเรือทั้งหลาย รักษาเนื้อ รักษาตัว สำหรับรอบต่อไป (ไม่รู้อีกกี่ปี)
สงสัยต้อง ลาขาด กับกลุ่มเรือไปอีกหลายปี หลังจาก ที่เคยเป็น อดีตอันแสนหวานสำหรับใครหลายคน รวมทั้งผมด้วย ยังไงก็ขอให้ บรรดาเรือทั้งหลาย รักษาเนื้อ รักษาตัว สำหรับรอบต่อไป (ไม่รู้อีกกี่ปี)
-
- Verified User
- โพสต์: 1601
- ผู้ติดตาม: 0
ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ
โพสต์ที่ 29
ขอบคุณมากครับ
"Be sure you put your feet in the right place, then stand firm"
Abraham Lincoln
Abraham Lincoln