พอเราเลิกคุยsuc วันนี้ราคาแถว23 ด้วยแฮะ
-
- Verified User
- โพสต์: 942
- ผู้ติดตาม: 0
พอเราเลิกคุยsuc วันนี้ราคาแถว23 ด้วยแฮะ
โพสต์ที่ 3
ด้วยที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท สหยูเนี่ยน จำกัด (มหาชน)
(SUC) ครั้งที่ 10/2549 ซึ่งจัดประชุมเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2549 ตั้งแต่เวลา
10.00 น. ถึง 12.00 น. ณ ห้องประชุมชั้น 8 อาคารสำนักงานใหญ่ของบริษัทฯ
เลขที่ 1828 ถนนสุขุมวิท แขวงบางจาก เขตพระโขนง กรุงเทพมหานคร
ที่ประชุมเห็นว่าเพื่อให้การบริหารจัดการในด้านการผลิตและการขายการตลาด
มีความสามารถในการปรับตัว (flexibility) สูงสามารถปรับเปลี่ยนและตัดสินใจ
ในเรื่องราคาขายไม่ว่าจะมีกำไรหรือไม่มีกำไรและเลือกช่องทางการขายได้อย่าง
รวดเร็ว คณะกรรมการ SUC จึงมีมติให้มีการเปลี่ยนแปลงผู้รับผิดชอบและการ
บริหารจัดการในเรื่องช่องทางการจำหน่ายสินค้าของหลายบริษัทในกลุ่มที่พร้อม
โดยเปลี่ยนจากการที่ SUC เคยเป็นผู้ทำการตลาดและการขายให้เป็นบริษัทผู้ผลิต
เป็นผู้ทำการขายและการตลาดเองในสินค้าหลายผลิตภัณฑ์ ให้กรรมการผู้จัดการ
ของบริษัทผู้ผลิตสินค้านั้นสามารถกำหนดแนวทางและกลยุทธ์ในการเลือกผลิต
และจำหน่าย หรือเลิกหรือลดการผลิตสินค้าในรายการใดได้อย่างคล่องตัวและ
ทันเหตุการณ์ เพื่อให้ธุรกิจของแต่ละบริษัทสามารถแข่งขันและอยู่ต่อไปได้ใน
ระยะยาว
สาเหตุของการปรับเปลี่ยนในครั้งนี้เนื่องจากการแข่งขันทางธุรกิจของ
บริษัทในกลุ่ม SUC ในปัจจุบันมีการแข่งขันที่รุนแรงยิ่งขึ้น ทั้งจากแข่งขันภาย
ในประเทศที่มี supply ส่วนเกิน และการทุ่มตลาดสินค้าราคาถูก โดยเฉพาะจาก
ประเทศจีน ในขณะที่ต้นทุนการผลิตสินค้า ทั้งวัตถุดิบ ค่าแรง ค่าพลังงาน ฯลฯ
เพิ่มขึ้นต่อเนื่องมาเป็นเวลาหลายปี แม้ราคาขายของสินค้าปรับเพิ่มขึ้นได้บ้าง
แต่ไม่สามารถจะปรับเพิ่มขึ้นได้ตามสัดส่วนต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ทำให้ส่วนต่าง
กำไรของสินค้า (margin) น้อยลงทุกปีจนบางปีขาดทุน แม้ว่าจะได้พยายามลด
ค่าใช้จ่ายประเภทต่างๆ อย่างเต็มที่แล้วก็ตาม และคาดว่าในอนาคตความสามารถ
ในการทำกำไรก็จะยิ่งลดลงไปเรื่อยๆ กำไรจากการจำหน่ายสินค้าของบริษัทใน
กลุ่มในช่วงที่ผ่านมาของ SUC จะลดลงบ้างในแต่ละปีแต่ไม่มากนัก เนื่องจากเป็น
ผู้จัดจำหน่ายและมีส่วนต่างกำไรในอัตราไม่สูงนัก เมื่อเปรียบเทียบกับกำไรที่ลดลง
อย่างรวดเร็วของบริษัท ผู้ผลิต ซึ่งเป็นการแสดงถึงแนวโน้มที่จะกระทบอย่างสำคัญ
ถึงธุรกิจของบริษัทในกลุ่มและ SUC เอง ในอนาคตอันใกล้ถ้าไม่มีการปรับปรุง
แก้ไขวิธีการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ และยังคงดำเนินการต่อไปเรื่อยๆ
เหมือนเดิม
ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะทำให้เกิดผลดีต่อ SUC ในระยะยาว
ถ้าพิจารณาจากผลประกอบการในเชิงวิธีส่วนได้เสียของงบการเงินรวมของ SUC จะ
กระทบไม่มากหรือไม่มี นัยสำคัญ ผลกระทบหรือการเปลี่ยนแปลงจะเป็นไปตามผล
การดำเนินงานด้านธุรกิจและสภาพตลาดเป็นหลัก แต่ถ้าพิจารณาจากงบการเงินเฉพาะ
ของ SUC ในปีแรกซึ่งคิดตามวิธีราคาทุน คาดว่ารายได้จากการขายจะลดลงประมาณ
8,200 ล้านบาท และกำไรสุทธิจะลดลงประมาณ 80 ล้านบาทต่อปี หรือ เป็นสัดส่วน
ร้อยละ 50 และร้อยละ 12-15 ตามลำดับ ถึงกระนั้นแม้ว่ารายได้จากรายการขายสินค้า
ลดลงในระยะแรก แต่ SUC คาดว่าจะได้รับผลตอบแทนกลับมาในรูปของเงินปันผล
รับที่เพิ่มขึ้นอันเกิดจากการขายที่คล่องตัวขึ้นในปีต่อๆ ไป จากการขายสินค้าของบริษัท
ในกลุ่มก็น่าที่จะขยายได้มากขึ้น ซึ่งจะทำให้กำไรและความสามารถในการจ่ายเงินปันผล
ให้แก่ SUC เพิ่มมากขึ้นจากเดิม
การเปลี่ยนแปลงผู้จัดจำหน่ายตามรายละเอียดข้างต้นจะดำเนินการตั้งแต่วันที่
1 มกราคม 2550 และไม่มีผลกระทบต่อการขายและการตลาด แม้ว่าบริษัทผู้ผลิตจะเป็น
ผู้จัดจำหน่ายก็ตาม เนื่องจากจะมีการโอนบุคลากรด้านการขายของแต่ละผลิตภัณฑ์และ
บุคลากรที่เกี่ยวข้องจาก SUC ไปยังแต่ละบริษัทผู้ผลิต เพื่อให้มีความต่อเนื่องในการขาย
และจะมีการทำความเข้าใจกับลูกค้า ซึ่งปกติก็ทราบดีอยู่แล้วว่าบริษัทผู้ผลิตเป็นบริษัทใด
และเป็นบริษัทในกลุ่มของ SUC การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวลูกค้าจะมีความคล่องตัวในการ
เจรจาต่อรองทางธุรกิจได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะเป็นผลดีแก่ทั้งกลุ่มบริษัท SUC ในระยะยาวที่จะ
ทำให้ธุรกิจมีความเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนและให้ผลตอบแทนที่ดีต่อผู้ถือหุ้น
ในที่สุด
จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ
ขอแสดงความนับถือ
นางสาวศรีวารินทร์ จิระพรรคคณา
กรรมการผู้อำนวยการ
==============
คงปรับบริษัทเป็น holding เต็มๆ ตัวเลยมังครับ
พี่ suc จะเน้นมูลค่าหุ้นบริษัทลูกไหมเนี่ยะ :roll:
(หรือว่าจะลอยแพ ฮา)
เอานโยบายจ่ายปันผลเยอะๆ นะค้าบ
บริษัทลูกทั้งหลาย :P
(SUC) ครั้งที่ 10/2549 ซึ่งจัดประชุมเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2549 ตั้งแต่เวลา
10.00 น. ถึง 12.00 น. ณ ห้องประชุมชั้น 8 อาคารสำนักงานใหญ่ของบริษัทฯ
เลขที่ 1828 ถนนสุขุมวิท แขวงบางจาก เขตพระโขนง กรุงเทพมหานคร
ที่ประชุมเห็นว่าเพื่อให้การบริหารจัดการในด้านการผลิตและการขายการตลาด
มีความสามารถในการปรับตัว (flexibility) สูงสามารถปรับเปลี่ยนและตัดสินใจ
ในเรื่องราคาขายไม่ว่าจะมีกำไรหรือไม่มีกำไรและเลือกช่องทางการขายได้อย่าง
รวดเร็ว คณะกรรมการ SUC จึงมีมติให้มีการเปลี่ยนแปลงผู้รับผิดชอบและการ
บริหารจัดการในเรื่องช่องทางการจำหน่ายสินค้าของหลายบริษัทในกลุ่มที่พร้อม
โดยเปลี่ยนจากการที่ SUC เคยเป็นผู้ทำการตลาดและการขายให้เป็นบริษัทผู้ผลิต
เป็นผู้ทำการขายและการตลาดเองในสินค้าหลายผลิตภัณฑ์ ให้กรรมการผู้จัดการ
ของบริษัทผู้ผลิตสินค้านั้นสามารถกำหนดแนวทางและกลยุทธ์ในการเลือกผลิต
และจำหน่าย หรือเลิกหรือลดการผลิตสินค้าในรายการใดได้อย่างคล่องตัวและ
ทันเหตุการณ์ เพื่อให้ธุรกิจของแต่ละบริษัทสามารถแข่งขันและอยู่ต่อไปได้ใน
ระยะยาว
สาเหตุของการปรับเปลี่ยนในครั้งนี้เนื่องจากการแข่งขันทางธุรกิจของ
บริษัทในกลุ่ม SUC ในปัจจุบันมีการแข่งขันที่รุนแรงยิ่งขึ้น ทั้งจากแข่งขันภาย
ในประเทศที่มี supply ส่วนเกิน และการทุ่มตลาดสินค้าราคาถูก โดยเฉพาะจาก
ประเทศจีน ในขณะที่ต้นทุนการผลิตสินค้า ทั้งวัตถุดิบ ค่าแรง ค่าพลังงาน ฯลฯ
เพิ่มขึ้นต่อเนื่องมาเป็นเวลาหลายปี แม้ราคาขายของสินค้าปรับเพิ่มขึ้นได้บ้าง
แต่ไม่สามารถจะปรับเพิ่มขึ้นได้ตามสัดส่วนต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ทำให้ส่วนต่าง
กำไรของสินค้า (margin) น้อยลงทุกปีจนบางปีขาดทุน แม้ว่าจะได้พยายามลด
ค่าใช้จ่ายประเภทต่างๆ อย่างเต็มที่แล้วก็ตาม และคาดว่าในอนาคตความสามารถ
ในการทำกำไรก็จะยิ่งลดลงไปเรื่อยๆ กำไรจากการจำหน่ายสินค้าของบริษัทใน
กลุ่มในช่วงที่ผ่านมาของ SUC จะลดลงบ้างในแต่ละปีแต่ไม่มากนัก เนื่องจากเป็น
ผู้จัดจำหน่ายและมีส่วนต่างกำไรในอัตราไม่สูงนัก เมื่อเปรียบเทียบกับกำไรที่ลดลง
อย่างรวดเร็วของบริษัท ผู้ผลิต ซึ่งเป็นการแสดงถึงแนวโน้มที่จะกระทบอย่างสำคัญ
ถึงธุรกิจของบริษัทในกลุ่มและ SUC เอง ในอนาคตอันใกล้ถ้าไม่มีการปรับปรุง
แก้ไขวิธีการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ และยังคงดำเนินการต่อไปเรื่อยๆ
เหมือนเดิม
ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะทำให้เกิดผลดีต่อ SUC ในระยะยาว
ถ้าพิจารณาจากผลประกอบการในเชิงวิธีส่วนได้เสียของงบการเงินรวมของ SUC จะ
กระทบไม่มากหรือไม่มี นัยสำคัญ ผลกระทบหรือการเปลี่ยนแปลงจะเป็นไปตามผล
การดำเนินงานด้านธุรกิจและสภาพตลาดเป็นหลัก แต่ถ้าพิจารณาจากงบการเงินเฉพาะ
ของ SUC ในปีแรกซึ่งคิดตามวิธีราคาทุน คาดว่ารายได้จากการขายจะลดลงประมาณ
8,200 ล้านบาท และกำไรสุทธิจะลดลงประมาณ 80 ล้านบาทต่อปี หรือ เป็นสัดส่วน
ร้อยละ 50 และร้อยละ 12-15 ตามลำดับ ถึงกระนั้นแม้ว่ารายได้จากรายการขายสินค้า
ลดลงในระยะแรก แต่ SUC คาดว่าจะได้รับผลตอบแทนกลับมาในรูปของเงินปันผล
รับที่เพิ่มขึ้นอันเกิดจากการขายที่คล่องตัวขึ้นในปีต่อๆ ไป จากการขายสินค้าของบริษัท
ในกลุ่มก็น่าที่จะขยายได้มากขึ้น ซึ่งจะทำให้กำไรและความสามารถในการจ่ายเงินปันผล
ให้แก่ SUC เพิ่มมากขึ้นจากเดิม
การเปลี่ยนแปลงผู้จัดจำหน่ายตามรายละเอียดข้างต้นจะดำเนินการตั้งแต่วันที่
1 มกราคม 2550 และไม่มีผลกระทบต่อการขายและการตลาด แม้ว่าบริษัทผู้ผลิตจะเป็น
ผู้จัดจำหน่ายก็ตาม เนื่องจากจะมีการโอนบุคลากรด้านการขายของแต่ละผลิตภัณฑ์และ
บุคลากรที่เกี่ยวข้องจาก SUC ไปยังแต่ละบริษัทผู้ผลิต เพื่อให้มีความต่อเนื่องในการขาย
และจะมีการทำความเข้าใจกับลูกค้า ซึ่งปกติก็ทราบดีอยู่แล้วว่าบริษัทผู้ผลิตเป็นบริษัทใด
และเป็นบริษัทในกลุ่มของ SUC การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวลูกค้าจะมีความคล่องตัวในการ
เจรจาต่อรองทางธุรกิจได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะเป็นผลดีแก่ทั้งกลุ่มบริษัท SUC ในระยะยาวที่จะ
ทำให้ธุรกิจมีความเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนและให้ผลตอบแทนที่ดีต่อผู้ถือหุ้น
ในที่สุด
จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ
ขอแสดงความนับถือ
นางสาวศรีวารินทร์ จิระพรรคคณา
กรรมการผู้อำนวยการ
==============
คงปรับบริษัทเป็น holding เต็มๆ ตัวเลยมังครับ
พี่ suc จะเน้นมูลค่าหุ้นบริษัทลูกไหมเนี่ยะ :roll:
(หรือว่าจะลอยแพ ฮา)
เอานโยบายจ่ายปันผลเยอะๆ นะค้าบ
บริษัทลูกทั้งหลาย :P