ทิศทางค้าปลีกสมัยใหม่ 2560 กับ ยุค Digital Engagement

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

โพสต์ โพสต์
amornkowa
Verified User
โพสต์: 2195
ผู้ติดตาม: 0

ทิศทางค้าปลีกสมัยใหม่ 2560 กับ ยุค Digital Engagement

โพสต์ที่ 1

โพสต์

ทิศทางค้าปลีกสมัยใหม่ 2560 กับ ยุค Digital Engagement

คุณ อำพา ยงพิศาลภพ
รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพี ออล์ จำกัด (มหาชน)

ประวัติโดยสังเขป

จบ ปริญญาตรี ทางด้าน Animal Scient จาก มหาวิทยาลัยขอนแก่น
ทำงานฟาร์มเกษตรกรมา 13 ปี ตอนนั้นค้าปลีกมีแค่ 200 สาขา จนถึง ตอนนี้ 9พันกว่าสาขาแล้ว
ช่วยทำในส่วน TV Shopping ของ True select ตั้งแต่ปี 54 เป็น Board อยู่ที่นั่น ต้องการผนึกกำลังกับ CPALL หลังจากนั้นมาดูแล 24 Shopping เป็นเรื่องเกี่ยวกับโลกอนาคต เรื่องค้าปลีก

ซึ่งเริ่มจาก mail order 7-11 Catalog
เป็นระบบ Off line เพราะเมื่อก่อน ระบบ Infra ไม่ค่อยดี ถ้าระบบinfraดีขึ้นเรื่อยๆ น่าจะมีโอกาสเพิ่มขึ้น

สมัยนั้น ครอบคลุมทุกจังหวัด แต่ไม่คุมถึงอำเภอ ตอนนี้คุมเกือบทุกอำเภอ เหลือแค่ 8 อำเภอ อยู่ใน3จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ เกาะกูด ปีหน้าสาขาครบ 10,000 สาขา สมัยก่อน ระบบ off line เอื้อบางส่วน ใช้ mailorder แต่ยังไม่เชื่อมต่อ ตอนนี้ง่าย เมื่อตั้ง 24shopping ระบบค่อนข้างสมบูรณ์ ต่อยอดของ 7-11 ร้าน ขนาดพื้นที่ 120 ตรม ตอนนี้ขยายไปเป็น 200 ตรม แต่ต้องไม่เกิน 300 ตรม ถ้าขนาดพื้นที่มากกว่านี้จะเป็น Hypermarket , Supermarket

24shopping มี 3,000-4,000 SKU จะโตเป็น แสน SKU
จะมีหลายระบบมารวมกัน คือ Omi-channel ใช้จุดแข็งของ
7-11 ที่มีจำนวนร้านเกือบหมื่นสาขา , network , logistic , กำลังคนกว่า 140,000 คน ทำงาน 24 ชม ขายสินค้าไม่ต้องเห็นสินค้าเลย
ให้บริการ online เป็นจุดเชื่อมให้ลูกค้าเดินมาที่ร้าน
Supplier , SME เอาสินค้าที่หลากหลายมาค้าขายได้ Mail order 400,000 ฉบับ สมาชิก 1 ล้านคน

Platform ใหม่ Shop@24 ใช้เวลาพัฒนา 10 เดือน ระบบค่อนข้างเร็ว มีสินค้ามากมาย กำลังพัฒนา preorder
ได้รับความสนใจค่อนข้างเยอะ ทุกคนจะ win ด้วยกัน
ส่วนของ Pre order มี 6 คลังสินค้า ที่บางบัวทอง 9000 ตรม ศรีราชา 2000 ตรม ปีหน้าจะไปที่ชุมพร สุราษฏร์ ที่ไหนไม่มีก็ฝาก ส่งวันนี้ได้พรุ่งนี้ 98% สินค้า Cross drop 90% ในวันรุ่งขึ้น

Q: อยากให้พูดถึง opportunity และ มีความท้าทายอะไรบ้าง
A: ผมไม่ได้มาจาก Digital แต่โตมาจากภาคเกษตรกรรม Learning by doing เรียนรู้จากการทำอยู่ในเครือ
30ปี เรียนรู้จากการลงมือทำ การทำ mail order กับลูกค้า ใช้เงินจาก CPALL มากๆ ใช้มากกว่า 200 ล้านบาท
ต่อเดือน เพราะ องค์ความรู้หาได้ยากในสมัยนั้น อันไหนถูกก็เก็บไว้ 3-4 ปีแรก ผิดมากกว่าถูก ต่อมารู้จักคนที่รู้จริง
Build คนที่อยู่ off line มาเรียนรู้ online แต่ทิ้ง offline ไม่ได้ ความยากคือให้คนofflineมาเข้าonline

อะไรที่เคยทำต้องเปลี่ยนแปลง คิดใหม่ ทำใหม่ อะไรผิดก็เลิก ถูกก็ขยายต่อ

หนังสือผลิตออกมา 1 เล่ม ไม่รู้ว่า จุดขาย และ Eye contact อยู่ตรงไหน
Double page เปิดมา มุมบนด้านขวาเป็น Goldeneye เป็นสินค้าที่ขายดี มีชั้น 1 ,2,3 ชั้นล่างขายไม่ค่อยดี เรียงจากซ้ายไปขวา แต่ไม่หนังสือทวนเข็ม ขายดีต้องทำรูปใหญ่ ตีกรอบแดง หน้าปกสมัยนั้นเป็นผู้หญิง ทั้งหมดมองหน้าคนอ่าน วางอยู๋ตรงกลาง และ เอาหนังสือขายดีมาเรียงต่อกันไป

ต่อมาเกิด online แยกfunctionแต่ละfunction ออกไปเป็น2ทีม offline และOnlineแต่ต้องผสมผสานกัน Model CPALL เป็น model ที่หลากหลาย

อยากพูดในเรื่องของข้อมูล 7-11 เปิดร้าน24shopping Website ข้อมูลสำคัญ เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา มีสินค้าใหม่ๆ เมื่อเข้าไปดู7-11 6 ห้องมีสินค้าที่เคยเห็น ผสมกลมกลืนกัน เกิดจากพฤติกรรมของลูกค้า ที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา คนที่ไม่ยอมรับ จะตกยุคไปเลย 7-11 มี E-commerce , M-Stamp ทำ Digital marketing
ทำให้ขยับตามลูกค้าได้

เหมือนตัวอย่างของสาขาสุขุมวิท79 ที่สามารถเพิ่มยอดขายได้
เมื่อรู้ว่าลูกค้าคือกลุ่มไหน ก็จัดสินค้าให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า

ในโลกสมัยใหม่ที่เป็น Big Data 60-70% ใน online มาจากมือถือ ทำให้เห็นสินค้าใน7-11
ขายสินค้าSKUไหนบ้าง ตอนนี้ดูจาก Alipay เห็นคนจีนที่มาซื้อขงและจ่ายด้วย Alipay อยู่จังหวัดไหน มณฑลไหน จ่ายเท่าไหร่ เอาข้อมูล online มาปรับเปลี่ยน

Regulation เป็นตัวเอื้อให้ธุรกิจretail โตได้ต่อเนื่อง เราต้องปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง ง่ายต่อการให้บริการ

ความเสียงของธุรกิจมาจาก
1. Server ที่อยู่ในcloud ความมั่นใจของคู่ค้าอยู่ที่ Server/cloud
ต้องมี การBackup ทำ Datacenter แยกตึก set ความปลอดภัย
2. Speed สำหรับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ถ้าเปลี่ยนแปลงไม่ทัน และ ยังไม่รู้ว่ามีภัยมืดเข้า
มาโจมตีเมื่อไหร่ เตยล่ม ต้องกู้ให้เร็วที่สุด ต้องมีผู้รู้ คอย backupตลอดเวลา Supplier , SME กว่า 2,000 กว่าราย matching ได้สินค้าเยอะ ภาครัฐ หอการค้าได้ผู้ประกอบการที่มีคุณภาพ เห็นสินค้าใหม่เข้ามาต่อเนื่อง

Q:7-11 จะเข้าไปแข่งกับ Hypermarket หรือเปล่า
A: 7-11 6 ห้องจะไม่เข้าไปแข่งด้วย ตอนนี้เราเป็น stand alone มากขึ้น ยอดขายเป็น 2 Digit
คนผ่าน7-11 4%เป็นลูกค้าเรา 60%เป็นคนขับรถมาซื้อ หน้าร้านออกแบบให้มีที่จอดรถ บางร้านเป็น stand alone
มีเสาล๊อคล้อ ร้านใหญ่ขึ้น 36% แต่ไม่แข่งกับ Supermarket , Hypermarket
สินค้าใหม่ๆขายได้5ล้านบาท ต่อไปขายเพิ่มขึ้นจนถึง 300 ล้านบาท โอกาสมาจากโลกonline

สินค้าที่ขายดีใน 24shopping เช่น สินค้าซิกแพค รองลงมาเป็นเครื่องใช้ในบ้าน เครื่องครัว
สินค้าที่น่าสนใจ ตอนนี้มีที่ชาร์ตโทรศัพท์ แบตสำรอง memory card เป็นบริษัทที่จีนผลิตให้
มีตัวอย่างเช่น ที่ชาร์ตมือถือ ช่วงแรกสินค้าคืนกลับมามาก เพราะ จุดที่เชื่อมตะกั่ว รอยเชื่อมไม่สม่ำเสมอ
วิศวกรคนจีนบอกใช้ ปลั๊กตัวผู้และตัวเมียประกบกัน ก็แก้ปัญหาได้
สิ่งสำคัญคือ คุณภาพสินค้า ตอนนี้โต60% ต่อปี ตอนนี้ happy มาก

ข้อคิดในการสัมมนานี้ ฝากให้ก่อนจบ
ความเสียงเลี่ยงได้ ถ้าเรามีความรู้
งานยากคืองานง่าย ให้ใส่ใจในรายละเอียด
ปลาเร็วกินปลาช้า
ไม่ต้องรอสินค้าperfectก่อน ถึงจะค่อยออกสินค้า
โพสต์โพสต์