ผมสงสัยครับ ว่าคนที่นอนหายใจโดยไม่รับรู้
ในทางพุทธศาสนา ถือว่า ตายหรือยัง
แล้วถ้าถามในแง่ของจิตวิญญาณ ถือว่า วิญญาณออกจากร่างไปหรือยัง
คือ ที่เราเห็นนี่เหลือแต่ ร่างกาย แต่จิตวิญญาณออกจากร่างไปตามกรรมหรือเปล่า
แต่ผมเคยดูหนังนะ ว่า วิญญาณเค้ายังไม่ได้ไปไหน ยังวนเวียนอยู่
แต่ถ้าวิญญาณเค้าไปตามกรรมเมื่อไหร่ เมื่อนั้น ร่างกายก็จะหมดไปด้วย
หมายถึง ไม่หายใจหนะครับ
ใครทราบบ้างครับ
คนที่เป็นเจ้าชาย-เจ้าหญิงนิทรา ในทางพุทธศาสนา....
- bluesky
- Verified User
- โพสต์: 332
- ผู้ติดตาม: 0
คนที่เป็นเจ้าชาย-เจ้าหญิงนิทรา ในทางพุทธศาสนา....
โพสต์ที่ 2
อ่า อ้า ผมมีคำตอบแล้วคร้าบ
การตาย หรือการทำกาลกิริยานั้น ต้องปราศจาก 3 สิ่งนี้ คือ อายุ ไออุ่น และวิญญาณ จึงจะถือว่าตาย
ในเรื่องนี้ ท่านพระสารีบุตรเถระและท่านพระมหาโกฏฐิกะเถระได้สนทนาธรรมไว้ใน มหาเวทัลลสูตร โดยจะยกเนื้อความบางส่วนมาแสดงดังนี้ :-
[๕๐๒] ก. ดูกรผู้มีอายุ ในเมื่อธรรมเท่าไรละกายนี้ไป กายนี้ก็ถูกทอดทิ้งนอนนิ่ง เหมือนท่อนไม้ที่ปราศจากเจตนา?
สา. ดูกรผู้มีอายุ ในเมื่อธรรม ๓ ประการ คือ อายุ ไออุ่น และวิญญาณละกายนี้ไป กายนี้ก็ถูกทอดทิ้ง นอนนิ่ง เหมือนท่อนไม้ที่ปราศจากเจตนา.
ก. สัตว์ผู้ตายทำกาละไป กับภิกษุผู้เข้าสัญญาเวทยิตนิโรธ มีความแปลกกันอย่างไร?
สา. สัตว์ผู้ตายทำกาละไป มีกายสังขาร วจีสังขาร และจิตสังขารดับระงับไป มีอายุหมดสิ้นไป มีไออุ่นสงบ มีอินทรีย์แตกทำลาย
ส่วนภิกษุผู้เข้าสัญญาเวทยิตนิโรธ มีกายสังขาร วจีสังขาร และจิตสังขารดับ ระงับไป แต่มีอายุยังไม่หมดสิ้น มีไออุ่นยังไม่สงบ มีอินทรีย์ผ่องใส
สัตว์ผู้ตายทำกาละไปกับภิกษุผู้เข้าสัญญาเวทยิตนิโรธ มีความแปลกกัน ฉะนี้.
ที่มา :-
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๒ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๔
มัชฌิมนิกาย มูลปัณณาสก์
มหาเวทัลลสูตร
การสนทนาธรรมที่ทำให้เกิดปีติ
http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/v ... 220&Z=9419
_ _ _ _ _ __ _ _ __ _ _ _ __ _ _ _ __ _ _ _ __ _ _ _ __ _ _ __ _ __
แล้วควรทำอย่างไร?
สิ่งที่ควรทำในกรณีนี้ มี 2 ส่วน คือ
ส่วนแรก คือ ต่อตัวเอง ที่เป็นญาติ หรือพี่น้อง ลูกหลาน หรือเพื่อนๆของผู้ป่วย
ส่วนสอง คือ ต่อตัวผู้ป่วยเอง
ส่วนแรก คือ ต่อตัวเอง ที่เป็นญาติ หรือพี่น้อง ลูกหลาน หรือเพื่อนๆของผู้ป่วย
ญาติ พี่น้อง หรือเพื่อน ควรเข้าใจก่อนว่า ผู้ป่วยนั้นยังไม่ตาย เพียงแต่ผู้ป่วยนั้นอยู่ในภาวะของโรค หรือความเจ็บป่วยนั้นๆ
ที่ต้องเน้นข้อนี้ เพราะหากเข้าใจว่า ตายไปแล้ว อาจตัดสินกระทำการที่ผิดพลาดได้
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บุตรหรือธิดาของผู้ป่วยนั้น ซึ่งอาจกระทำกรรมอันเป็น มาตุฆาต หรือปิตุฆาตได้ ซึ่งเป็นอนันตริยกรรมอย่างหนึ่งในห้าอย่าง
เมื่อทราบว่า ผู้ป่วยยังไม่ตายแล้ว ก็ดูแลรักษาตามปกติวิสัย
ส่วนสอง คือ ต่อตัวผู้ป่วยเอง
เราเอง หรือใครๆ ก็ตาม ย่อมเป็นไปตามกรรม
ข้อนี้สมดังพระพุทธพจน์ที่ว่า :-
[๕๘๑] พระผู้มีพระภาคตรัสว่า ดูกรมาณพ สัตว์ทั้งหลายมีกรรมเป็นของตน เป็นทายาทแห่งกรรม มีกรรมเป็นกำเนิด มีกรรมเป็นเผ่าพันธุ์ มีกรรมเป็นที่พึ่งอาศัย
กรรมย่อมจำแนกสัตว์ให้เลวและประณีตได้ ฯ
http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/v ... 623&Z=7798
เมื่อระลึกถึง สภาวะที่สัตว์ทั้งหลายต้องประสบตามกรรมแล้ว ก็จะสามารถดูแลรักษาผู้ป่วยได้ โดยมีใจเป็นอุเบกขาได้
ข้อที่ ใจเป็นอุเบกขา หรืออุเบกขาพรหมวิหารนี้ เพื่อความเข้าใจยิ่งขึ้น ขอให้ศึกษาคำว่า พรหมวิหาร 4 ได้จาก ที่มา และแนะนำ ด้านล่าง
ที่มา และแนะนำ :-
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๔ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๖
มัชฌิมนิกาย อุปริปัณณาสก์
จูฬกัมมวิภังคสูตร
http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/v ... 623&Z=7798
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๒ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๔
อังคุตตรนิกาย ปัญจก-ฉักกนิบาต
ปริกุปปสูตร
http://84000.org/tipitaka/read/v.php?B=22&A=3432&Z=3438
พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม
พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต)
คำว่า อนันตริยกรรม 5
http://84000.org/tipitaka/dic/d_item.php?i=245
คำว่า พรหมวิหาร 4
http://84000.org/tipitaka/dic/d_item.php?i=161
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑ พระวินัยปิฎก เล่มที่ ๑
มหาวิภังค์ ภาค ๑
วินีตวัตถุ
[บางส่วน]
เรื่องอย่าให้ลำบาก
[๒๒๕] ก็โดยสมัยนั้นแล ภิกษุรูปหนึ่งไปสู่ตะแลงแกง ได้พูดกะนายเพชฌฆาตว่า
อาวุโส ท่านอย่าให้นักโทษคนนี้ลำบากเลย จงปลงชีวิตด้วยการฟันทีเดียวตายเถิด
เพชฌฆาตรับคำว่า ดีละ ขอรับ แล้วปลงชีวิตด้วยการฟันทีเดียวตาย
ภิกษุนั้นมีความรังเกียจว่า เราต้องอาบัติปาราชิกแล้วกระมังหนอ จึงกราบทูลเรื่องนั้นแด่พระผู้มีพระภาค
พระผู้มีพระภาคตรัสว่า ดูกรภิกษุ เธอต้องอาบัติปาราชิกแล้ว
เรื่องไม่ทำตามคำของท่าน
ก็โดยสมัยนั้นแล ภิกษุรูปหนึ่งไปสู่ตะแลงแกง ได้พูดกะนายเพชฌฆาตว่า
อาวุโส ท่านอย่าให้นักโทษคนนี้ลำบากเลย จงปลงชีวิตด้วยการฟันทีเดียวตายเถิด
นายเพชฌฆาตนั้นพูดว่า ผมจักไม่ทำตามคำของท่าน แล้วปลงชีวิตนักโทษนั้น
ภิกษุนั้นมีความรังเกียจว่า เราต้องอาบัติปาราชิกแล้วกระมังหนอ จึงกราบทูลเรื่องนั้นแด่พระผู้มีพระภาค
พระผู้มีพระภาคตรัสว่า ดูกรภิกษุ เธอไม่ต้องอาบัติปาราชิก แต่ต้องอาบัติทุกกฏ ฯ
http://84000.org/tipitaka/pitaka1/v.php ... 883&Z=8519
หมวดหนังสือธรรมะ
เรื่อง ชีวิตนี้น้อยนัก
http://84000.org/tipitaka/book/bookpn05.html
เรื่อง สิ่งที่เป็นมงคล ( มงคล ๓๘ )
http://84000.org/tipitaka/book/bookpn06.html#11
แนะนำ :-
อ่าน และค้นพระไตรปิฎก ๔๕ เล่ม
อรรถกถาชาดกทั้งหมด ๕๔๗ เรื่อง
พจนานุกรมพุทธศาสน์ ฉบับประมวลศัพท์
พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม
http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/
สารบัญ อรรถกถา ขุททกนิกาย คาถาธรรมบท
อรรถาธิบาย เนื้อความพระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๕
ทั้งหมด ๓๐๒ เรื่อง
http://84000.org/tipitaka/attha/index25b.php
http://84000.org/tipitaka/attha/index25b2.php
พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม
สารบัญประเภทธรรม
http://84000.org/tipitaka/dic/d_type_index.php?
หมวดหนังสือธรรมะ
http://84000.org/tipitaka/book/
เรื่อง ศีลเป็นอาภรณ์อันประเสริฐ
http://84000.org/tipitaka/book/bookpn02.html
เรื่อง สิ่งที่เป็นมงคล (มงคล ๓๘)
http://84000.org/tipitaka/book/bookpn06.html
เรื่อง ทานที่มีผลมาก มีอานิสงส์มาก
http://84000.org/tipitaka/book/bookpn01.html
เรื่อง
ทานที่มีผลมาก มีอานิสงส์มาก
การใช้ทรัพย์ ๕ ประการ
มหาทาน
ทานของสัตบุรุษนัยที่ ๑
ทานของสัตบุรุษนัยที่ ๒
กาลทาน ๕ อย่าง
ให้ทานในที่ใดมีผลมาก
ทานที่เจาะจงและไม่เจาะจง ๒๑ ประเภท
สังฆทาน ๗ ประเภท
ถวายภิกษุรูปเดียว ก็เป็นสังฆทาน
ทัททัลลวิมาน-แสดงอานิสงส์ของสังฆทาน
เรื่องเศรษฐีเท้าแมว
ความบริสุทธิ์แห่งทักษณาทาน ๔
อานิสงส์ของทาน ๕ อย่าง
ทานที่มีผลมาก ไม่มีอานิสงส์มาก ๖
ทานที่มีผลมาก มีอานิสงส์มาก ๑
http://84000.org/tipitaka/book/bookpn01.html
การตาย หรือการทำกาลกิริยานั้น ต้องปราศจาก 3 สิ่งนี้ คือ อายุ ไออุ่น และวิญญาณ จึงจะถือว่าตาย
ในเรื่องนี้ ท่านพระสารีบุตรเถระและท่านพระมหาโกฏฐิกะเถระได้สนทนาธรรมไว้ใน มหาเวทัลลสูตร โดยจะยกเนื้อความบางส่วนมาแสดงดังนี้ :-
[๕๐๒] ก. ดูกรผู้มีอายุ ในเมื่อธรรมเท่าไรละกายนี้ไป กายนี้ก็ถูกทอดทิ้งนอนนิ่ง เหมือนท่อนไม้ที่ปราศจากเจตนา?
สา. ดูกรผู้มีอายุ ในเมื่อธรรม ๓ ประการ คือ อายุ ไออุ่น และวิญญาณละกายนี้ไป กายนี้ก็ถูกทอดทิ้ง นอนนิ่ง เหมือนท่อนไม้ที่ปราศจากเจตนา.
ก. สัตว์ผู้ตายทำกาละไป กับภิกษุผู้เข้าสัญญาเวทยิตนิโรธ มีความแปลกกันอย่างไร?
สา. สัตว์ผู้ตายทำกาละไป มีกายสังขาร วจีสังขาร และจิตสังขารดับระงับไป มีอายุหมดสิ้นไป มีไออุ่นสงบ มีอินทรีย์แตกทำลาย
ส่วนภิกษุผู้เข้าสัญญาเวทยิตนิโรธ มีกายสังขาร วจีสังขาร และจิตสังขารดับ ระงับไป แต่มีอายุยังไม่หมดสิ้น มีไออุ่นยังไม่สงบ มีอินทรีย์ผ่องใส
สัตว์ผู้ตายทำกาละไปกับภิกษุผู้เข้าสัญญาเวทยิตนิโรธ มีความแปลกกัน ฉะนี้.
ที่มา :-
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๒ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๔
มัชฌิมนิกาย มูลปัณณาสก์
มหาเวทัลลสูตร
การสนทนาธรรมที่ทำให้เกิดปีติ
http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/v ... 220&Z=9419
_ _ _ _ _ __ _ _ __ _ _ _ __ _ _ _ __ _ _ _ __ _ _ _ __ _ _ __ _ __
แล้วควรทำอย่างไร?
สิ่งที่ควรทำในกรณีนี้ มี 2 ส่วน คือ
ส่วนแรก คือ ต่อตัวเอง ที่เป็นญาติ หรือพี่น้อง ลูกหลาน หรือเพื่อนๆของผู้ป่วย
ส่วนสอง คือ ต่อตัวผู้ป่วยเอง
ส่วนแรก คือ ต่อตัวเอง ที่เป็นญาติ หรือพี่น้อง ลูกหลาน หรือเพื่อนๆของผู้ป่วย
ญาติ พี่น้อง หรือเพื่อน ควรเข้าใจก่อนว่า ผู้ป่วยนั้นยังไม่ตาย เพียงแต่ผู้ป่วยนั้นอยู่ในภาวะของโรค หรือความเจ็บป่วยนั้นๆ
ที่ต้องเน้นข้อนี้ เพราะหากเข้าใจว่า ตายไปแล้ว อาจตัดสินกระทำการที่ผิดพลาดได้
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บุตรหรือธิดาของผู้ป่วยนั้น ซึ่งอาจกระทำกรรมอันเป็น มาตุฆาต หรือปิตุฆาตได้ ซึ่งเป็นอนันตริยกรรมอย่างหนึ่งในห้าอย่าง
เมื่อทราบว่า ผู้ป่วยยังไม่ตายแล้ว ก็ดูแลรักษาตามปกติวิสัย
ส่วนสอง คือ ต่อตัวผู้ป่วยเอง
เราเอง หรือใครๆ ก็ตาม ย่อมเป็นไปตามกรรม
ข้อนี้สมดังพระพุทธพจน์ที่ว่า :-
[๕๘๑] พระผู้มีพระภาคตรัสว่า ดูกรมาณพ สัตว์ทั้งหลายมีกรรมเป็นของตน เป็นทายาทแห่งกรรม มีกรรมเป็นกำเนิด มีกรรมเป็นเผ่าพันธุ์ มีกรรมเป็นที่พึ่งอาศัย
กรรมย่อมจำแนกสัตว์ให้เลวและประณีตได้ ฯ
http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/v ... 623&Z=7798
เมื่อระลึกถึง สภาวะที่สัตว์ทั้งหลายต้องประสบตามกรรมแล้ว ก็จะสามารถดูแลรักษาผู้ป่วยได้ โดยมีใจเป็นอุเบกขาได้
ข้อที่ ใจเป็นอุเบกขา หรืออุเบกขาพรหมวิหารนี้ เพื่อความเข้าใจยิ่งขึ้น ขอให้ศึกษาคำว่า พรหมวิหาร 4 ได้จาก ที่มา และแนะนำ ด้านล่าง
ที่มา และแนะนำ :-
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๔ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๖
มัชฌิมนิกาย อุปริปัณณาสก์
จูฬกัมมวิภังคสูตร
http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/v ... 623&Z=7798
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๒ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๔
อังคุตตรนิกาย ปัญจก-ฉักกนิบาต
ปริกุปปสูตร
http://84000.org/tipitaka/read/v.php?B=22&A=3432&Z=3438
พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม
พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต)
คำว่า อนันตริยกรรม 5
http://84000.org/tipitaka/dic/d_item.php?i=245
คำว่า พรหมวิหาร 4
http://84000.org/tipitaka/dic/d_item.php?i=161
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑ พระวินัยปิฎก เล่มที่ ๑
มหาวิภังค์ ภาค ๑
วินีตวัตถุ
[บางส่วน]
เรื่องอย่าให้ลำบาก
[๒๒๕] ก็โดยสมัยนั้นแล ภิกษุรูปหนึ่งไปสู่ตะแลงแกง ได้พูดกะนายเพชฌฆาตว่า
อาวุโส ท่านอย่าให้นักโทษคนนี้ลำบากเลย จงปลงชีวิตด้วยการฟันทีเดียวตายเถิด
เพชฌฆาตรับคำว่า ดีละ ขอรับ แล้วปลงชีวิตด้วยการฟันทีเดียวตาย
ภิกษุนั้นมีความรังเกียจว่า เราต้องอาบัติปาราชิกแล้วกระมังหนอ จึงกราบทูลเรื่องนั้นแด่พระผู้มีพระภาค
พระผู้มีพระภาคตรัสว่า ดูกรภิกษุ เธอต้องอาบัติปาราชิกแล้ว
เรื่องไม่ทำตามคำของท่าน
ก็โดยสมัยนั้นแล ภิกษุรูปหนึ่งไปสู่ตะแลงแกง ได้พูดกะนายเพชฌฆาตว่า
อาวุโส ท่านอย่าให้นักโทษคนนี้ลำบากเลย จงปลงชีวิตด้วยการฟันทีเดียวตายเถิด
นายเพชฌฆาตนั้นพูดว่า ผมจักไม่ทำตามคำของท่าน แล้วปลงชีวิตนักโทษนั้น
ภิกษุนั้นมีความรังเกียจว่า เราต้องอาบัติปาราชิกแล้วกระมังหนอ จึงกราบทูลเรื่องนั้นแด่พระผู้มีพระภาค
พระผู้มีพระภาคตรัสว่า ดูกรภิกษุ เธอไม่ต้องอาบัติปาราชิก แต่ต้องอาบัติทุกกฏ ฯ
http://84000.org/tipitaka/pitaka1/v.php ... 883&Z=8519
หมวดหนังสือธรรมะ
เรื่อง ชีวิตนี้น้อยนัก
http://84000.org/tipitaka/book/bookpn05.html
เรื่อง สิ่งที่เป็นมงคล ( มงคล ๓๘ )
http://84000.org/tipitaka/book/bookpn06.html#11
แนะนำ :-
อ่าน และค้นพระไตรปิฎก ๔๕ เล่ม
อรรถกถาชาดกทั้งหมด ๕๔๗ เรื่อง
พจนานุกรมพุทธศาสน์ ฉบับประมวลศัพท์
พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม
http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/
สารบัญ อรรถกถา ขุททกนิกาย คาถาธรรมบท
อรรถาธิบาย เนื้อความพระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๕
ทั้งหมด ๓๐๒ เรื่อง
http://84000.org/tipitaka/attha/index25b.php
http://84000.org/tipitaka/attha/index25b2.php
พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม
สารบัญประเภทธรรม
http://84000.org/tipitaka/dic/d_type_index.php?
หมวดหนังสือธรรมะ
http://84000.org/tipitaka/book/
เรื่อง ศีลเป็นอาภรณ์อันประเสริฐ
http://84000.org/tipitaka/book/bookpn02.html
เรื่อง สิ่งที่เป็นมงคล (มงคล ๓๘)
http://84000.org/tipitaka/book/bookpn06.html
เรื่อง ทานที่มีผลมาก มีอานิสงส์มาก
http://84000.org/tipitaka/book/bookpn01.html
เรื่อง
ทานที่มีผลมาก มีอานิสงส์มาก
การใช้ทรัพย์ ๕ ประการ
มหาทาน
ทานของสัตบุรุษนัยที่ ๑
ทานของสัตบุรุษนัยที่ ๒
กาลทาน ๕ อย่าง
ให้ทานในที่ใดมีผลมาก
ทานที่เจาะจงและไม่เจาะจง ๒๑ ประเภท
สังฆทาน ๗ ประเภท
ถวายภิกษุรูปเดียว ก็เป็นสังฆทาน
ทัททัลลวิมาน-แสดงอานิสงส์ของสังฆทาน
เรื่องเศรษฐีเท้าแมว
ความบริสุทธิ์แห่งทักษณาทาน ๔
อานิสงส์ของทาน ๕ อย่าง
ทานที่มีผลมาก ไม่มีอานิสงส์มาก ๖
ทานที่มีผลมาก มีอานิสงส์มาก ๑
http://84000.org/tipitaka/book/bookpn01.html
มีบางคนบอกว่า คนเราเกิดมาเพื่อตามหาอีกครึ่งหนึ่งของตัวเรา