https://storylog.co/story/56954af14637dfbb1122c33c
ความพึงพอใจลูกค้าเพิ่มขึ้น กำไรจึงเพิ่มขึ้น (Belief bias)
เคยอ่านเจอบทวิเคราะห์ที่มีข้อความเหล่านี้ไหมครับ
“บริษัทมีการออกผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้าชื่นชอบส่งผลให้กำไรไตรมาสนี้ของบริษัทเพิ่มสูงขึ้น”
ฟังดูเผิน ๆ ก็ไม่เห็นแปลกนี่ครับ
มันก็จริงที่ลูกค้าของบริษัทมีความพึงพอใจสูงขึ้นและมันก็จริงที่กำไรของบริษัทก็สูงขึ้น
แต่พอเราบอกว่ากำไรของบริษัทสูงขึ้นเป็นเพราะลูกค้ามีความพึงพอใจสูงขึ้น
ข้อสรุปนี้กลับอาจจะมีความผิดพลาด !!!
เพราะจริง ๆ กำไรที่เพิ่มสูงขึ้นมันอาจจะมาจากสาเหตุอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับความพึงพอใจลูกค้าก็เป็นไปได้
เราเรียกหลุมพรางนี้ว่า Belief bias ครับ คือเรามักจะเชื่อมาก่อนแล้วมามันถูก
พอไปเจอข้อสรุปที่ตรงใจเรา เราก็มักจะเชื่อทันทีว่าใช่
ผมลองยกตัวอย่างให้เห็นชัดนะครับ
นักกีฬาวิ่งโอลิมปิกทุกคนต้องซ้อมวิ่งทุกเช้า
ผมซ้อมวิ่งทุกเช้า ดังนั้นผมจึงเป็นนักกีฬาวิ่งโอลิมปิก !!!
จะเห็นได้ชัดว่า 2 ประโยคแรกเป็นความจริง
คือนักกีฬาวิ่งโอลิมปิกทุกคนต้องซ้อมวิ่งทุกเช้า ... ใช่
และผมก็ซ้อมวิ่งทุกเช้า ... ใช่
แต่พอไปสรุปว่าผมจึงเป็นนักกีฬาโอลิมปิก
อันนี้อาจจะไม่ใช่ก็ได้
ดังนั้นเวลาอ่านข่าวอะไร ต้องระวังให้ดีครับ
อย่าเพิ่งไปหลงเชื่อ เพียงเพราะฟังดูแล้วมันน่าเชื่อครับ !
ติดตามอ่านบทความอื่น ๆ ได้ทาง https://storylog.co/Nopadol