ค่าเสื่อมสนามบิน

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

โพสต์ โพสต์
jaychou
ผู้ติดตาม: 0

ค่าเสื่อมสนามบิน

โพสต์ที่ 1

โพสต์

เมื่อเริ่มใช้แล้ว....จะกดดันกำไรของ AOT มากน้อยประการณ์ใด

ขอความเห็นครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
สุมาอี้
Verified User
โพสต์: 4576
ผู้ติดตาม: 0

ค่าเสื่อมสนามบิน

โพสต์ที่ 2

โพสต์

สิ่งก่อสร้างระหว่างทำ 93000 ล้าน บวกดอกเบี้ยสิ่งก่อสร้างระหว่างทำ 3500 ล้าน เป็น 96500 ล้าน

นโยบายตัดค่าเสื่อม 10-30 ปี เดาว่าเฉลี่ยคงจะ 20 ปี ดังนั้นค่าเสื่อมจะเพิ่มขึ้นได้ตั้งแต่ปีละ 4825 ล้านบาท

ทอท.คงพยายามชดเชยด้วยการขึ้นค่าธรรมเนียมสนามบิน ซึ่งคิดว่าอาจจะขึ้นถึง 40% (monopolist ทำได้ไม่น่าเกลียด) แต่ไม่รู้จะชดเชยไหวหรือเปล่า
http://dekisugi.net
ไม่ค่อยได้เช็ค PM เลยครับ ต้องการติดต่อผม อีเมลไปที่ [email protected] จะชัวร์กว่าครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
Saran
Verified User
โพสต์: 2377
ผู้ติดตาม: 0

ค่าเสื่อมสนามบิน

โพสต์ที่ 3

โพสต์

จำได้ว่าเคยอ่านเจอในกรุงเทพธุรกิจ บริษัทบอกว่าตั้งแต่กุมภาปี 50 (ถ้าจำไม่ผิด) บริษัทจะเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้นครับ สำหรับผู้โดยสารในประเทศจาก 50 บาทเป็น 100 บาท ต่างประเทศจาก 500 บาทเป็น 700 บาท

แต่ตัวนี้ผมไม่ได้ศึกษานะครับ ไม่รู้ว่าบริษัทมีรายได้จากส่วนนี้เท่าไร
ภาพประจำตัวสมาชิก
Doraemon
Verified User
โพสต์: 243
ผู้ติดตาม: 0

ค่าเสื่อมสนามบิน

โพสต์ที่ 4

โพสต์

ถ้าจำไม่ผิดรายได้ของ AOT จะมาจากสามส่วนหลัก:

1.ค่าธรรมเนียมผู้โดยสาร ประมาณ 30%
2. ค่าเช่า+ส่วนแบ่งรายได้ ประมาณ 50%
3. Parking Fee ประมาณ 20%

ผมมองหุ้นตัวนี้แล้วเหมือนเป็นพัฒนาอสังหาฯ ให้เช่าเหมือนกันนะครับ คนส่วนใหญ่คิดว่ารายได้น่าจะอิงกับจำนวนเครื่องบินขึ้น-ลงมาก แต่จริงๆ แล้วมาจากค่าเช่าซะมากกว่า ทำให้รู้สึกว่ารายได้ไม่น่าจะผันผวนอย่างที่คิด ค่อยๆ เติบโตทีละน้อยพอเป็น Inflation Hedge ได้นะครับ

เรื่องความกังวลในตัวค่าเสื่อมฯ นี่ผมก็สับสนเหมือนกันครับ เท่าที่รู้ยังไม่ทราบว่าทอท.จะตัดกี่ปีกันแน่ แต่ก็ไม่น่าจะต่ำกว่าปีละ 2,000 ล้าน เทียบกับกำไรสุทธิปีที่ผ่านมา 7,000 ล้าน แล้วก็ปาเข้าไปกว่า 30% แต่ค่าเสื่อมฯ นั้นก็ไม่ใช่เงินสด ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเงินที่ทอท.จะต้องจ่ายจริงๆ เพื่อการ Maintainance สนามบินต่อปีนั้นจะเป็นเท่าไหร่

เท่าที่มองไว้ในช่วงสองสามปีนี้ รายได้คงจะโตไม่ทันค่าเสื่อม+ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นค่อนข้างแน่ ดังนั้นกำไรก็คงลดลงไปบ้าง แต่ในระยะยาวแล้วกำไรก็น่าจะเติบโตไปได้เรื่อยๆ นะครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
สุมาอี้
Verified User
โพสต์: 4576
ผู้ติดตาม: 0

ค่าเสื่อมสนามบิน

โพสต์ที่ 5

โพสต์

book value ของดอนเมืองบวกกับสนามบินอื่นในภูมิภาครวมกันมีค่า 10000 ล้านบาท แต่สุวรรณภูมิแห่งเดียวมีราคา 100,000 ล้านบาท

ดอนเมืองที่เดียวรองรับผู้โดยสารได้ 36 ล้านคน (ถ้าจำไม่ผิด) ส่วนสุวรรณภูมิรองรับผู้โดยสารได้ 45 ล้านคน (ขยายได้อีกเป็น 100 ล้านคน แต่ต้องเพิ่มเงิน)

ไม่รู้สิผมไม่ใช่ผู้เชียวชาญเรื่องการสร้างสนามบิน แต่คิดแบบชาวบ้านผมเห็นว่าราคาในการสร้างสุวรรณภูมิไม่สมเหตุสมผลอย่างมาก ผมรู้สึกเสียดายเงินตรงนี้จริงๆ

a project with negative NPV destroys the firm value regardless of its monolistic power.
http://dekisugi.net
ไม่ค่อยได้เช็ค PM เลยครับ ต้องการติดต่อผม อีเมลไปที่ [email protected] จะชัวร์กว่าครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
Doraemon
Verified User
โพสต์: 243
ผู้ติดตาม: 0

ค่าเสื่อมสนามบิน

โพสต์ที่ 6

โพสต์

สุมาอี้ เขียน:a project with negative NPV destroys the firm value regardless of its monolistic power.
โอวว จริงด้วย เคยคิดเหมือนกันว่าสุวรรณภูมิลงทุนเยอะมากๆๆๆ กว่าจะคืนทุนคงใช้เวลาอีกนาน แต่ไม่เคยคิดเลยว่า NPV จะติดลบหรือเปล่า(ภายในกรอบเวลาซัก 30 ปี) ต้องกลับไปพิจารณาให้ละเอียดอีกที
ภาพประจำตัวสมาชิก
วัวแดง
Verified User
โพสต์: 1429
ผู้ติดตาม: 0

ค่าเสื่อมสนามบิน

โพสต์ที่ 7

โพสต์

แต่ยังไงมันก็คู่เมืองไทยไปอีกนาน เท่านาน......

เมื่อไหร่ล่ะคนจะทิ้งมัน ไม่ชอบมัน คิดว่ามันไร้ค่า มีผมนี่ล่ะ รอคอยมันอยู่..

ตลอดนาน เท่านาน :D
Supra
Verified User
โพสต์: 479
ผู้ติดตาม: 0

ค่าเสื่อมสนามบิน

โพสต์ที่ 8

โพสต์

:lol:  :lol:
 
                     สร้างได้ใหญ่โตจริงแต่  ดันไปสร้างในที่หนอง   ขนาดดอนเมือง พื้นดินปัจจุบันยังทรุดเลย  จะใช้ได้สักกี่ปีก้อไม่รู้
*****
shanghai
Verified User
โพสต์: 401
ผู้ติดตาม: 0

ค่าเสื่อมสนามบิน

โพสต์ที่ 9

โพสต์

สงสัยคุณ supra จะจบวิศวโยธามาป่าว

นั่นเป็นสิ่งที่ผมกำลังคิดอยู่เลย เพราะจำได้สมัยเรียนป.ตรี อาจารย์ที่สอนเล่าว่าตอนนั้น อาจารย์ของม.เกษตร วิจัยการทรุดตัวของดินโดยให้วิธีต่อท่อที่เจาะรูไว้เเล้วฝังลงไปในดิน เพราะเร่งการทรุดตัว เเต่วิธีนี้ไม่ประสบผลสำเร็จ เเละเสียเงินค่าวิจัยไปนิดหน่อยเเค่ 4 ล้าน สมัย 1 usd = 25 baht .....

สุดท้ายไม่รู้เป็นไงต่อ เพราะไม่ได้ตามอีกเลย ก็กลัวทรุดอยู่เหมือนกัน เพราะบริษัทที่ผมเคยทำงานก็ไปทำ soil cement column ที่ดอนเมืองบ่อยๆ อยู่เหมือนกัน

ป้องกันการทรุดตัว เเต่ค่าใช้จ่ายต่อพื้นที่ค่อนข้างเเพงครับ
Supra
Verified User
โพสต์: 479
ผู้ติดตาม: 0

ค่าเสื่อมสนามบิน

โพสต์ที่ 10

โพสต์

:lol:  :lol:

         ป่าวครับ แต่ทำงานอยู่ในสนามบินดอนเมือง  เห็นสภาพพื้น และตอหม้อหรือป่าว สูงขึ้นๆๆ ทุกปีๆๆ :D
*****
4704074
Verified User
โพสต์: 52
ผู้ติดตาม: 0

ค่าเสื่อมสนามบิน

โพสต์ที่ 11

โพสต์

ทำไม รันเวย์ 2 เส้น ยาวไม่เท่ากัน
artvr4
Verified User
โพสต์: 767
ผู้ติดตาม: 0

ค่าเสื่อมสนามบิน

โพสต์ที่ 12

โพสต์

มีเพื่อนเคย เห็น วิศวกร อยู่ที่ หนองงูเห่า บอกว่า
ทรุดแน่ๆๆ  ต่อให้ใช้ระบบอะไรก็เถอะ   เพื่อนบอกว่า ทั้งโครงสร้าง ส่วนเหล็ก และ ฯลฯ   กินกันทั้งน้าน  แต่ทำไงได้ ล่ะ  ตอนนี้ มาเป็นหัวหมาไม่เป็นหางราชสีห์ในหนองงูเห่าแล้วครับ

ส่วนอีกคน เป็นสถาปนิก  ด่าแหลก ว่า ออกแบบเป็นกระจกทั้งหลัง ไม่รู้ใช้อะไรคิด ไปเชื่อฝรั่ง นี่ประเทศไทย เมือง ร้อน ที่มีทีท่าว่าจะร้อน ขึ้นทุกปี ต่อให้มีระบบ ปรับอากาศดีแค่ไหน ฝังน้ำเย็น ในพื้น ยังไง ก็อาน จ่ายค่าไฟแหลก

ผม เคยไป เปลี่ยนเครื่องที่ มาเลย์เซีย  เค้าบอกว่าใช้ระบบปรับอากาศ แบบหนองงูเห่า  หลังคาก็ไม่กระจกล้วน แบบมีกันสาดอีกชั้น  ผมว่ามันยังร้อนมากเลย นึก ถึง หนองงูเห่าแล้ว นึกไม่ออกว่าจะเป็นยังไง
 
เอาว่าโดยสรุป ค่าเสื่อม นี่ คงอานครับ
artvr4
Verified User
โพสต์: 767
ผู้ติดตาม: 0

ค่าเสื่อมสนามบิน

โพสต์ที่ 13

โพสต์

เขียนผิด ไม่ใช่ค่าเสื่อม  ค่าบำรุงรักษา คงอานครับ  เพื่อนผมที่เป็นวิศวกร ท้าเลยว่า ฝนตก รับรองได้ว่า รั่วแน่นอน ต่อให้ดีขนาดไหน เอากระจกไปทำหลังคากินพื้นที่ที่กว้างมาก เกิดมาเพิ่งเคยเจอ
ภาพประจำตัวสมาชิก
โอ@
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 4244
ผู้ติดตาม: 0

ค่าเสื่อมสนามบิน

โพสต์ที่ 14

โพสต์

artvr4 เขียน:เขียนผิด ไม่ใช่ค่าเสื่อม  ค่าบำรุงรักษา คงอานครับ  เพื่อนผมที่เป็นวิศวกร ท้าเลยว่า ฝนตก รับรองได้ว่า รั่วแน่นอน ต่อให้ดีขนาดไหน เอากระจกไปทำหลังคากินพื้นที่ที่กว้างมาก เกิดมาเพิ่งเคยเจอ
ที่เบอร์ลินเยอร์มัน เค้าก็ทำสถานีรถไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปด้วยหลังคากระจกทั้งหมดนะครับ
เห็นแล้วใหญ่มากๆๆๆๆ ประมาณว่าปูกระจกอย่างเดียวกันอยู่เป็นเดือนๆ
เรื่องรั่วถ้าฝีมือดีดีคงไม่หลอกครับ ฝรั่งอย่างเยอรมันเค้าแสดงให้เห็นแล้ว
_________
artvr4
Verified User
โพสต์: 767
ผู้ติดตาม: 0

ค่าเสื่อมสนามบิน

โพสต์ที่ 15

โพสต์

[quote="โอ@"][quote="artvr4"]เขียนผิด ไม่ใช่ค่าเสื่อม
ภาพประจำตัวสมาชิก
worapong
Verified User
โพสต์: 929
ผู้ติดตาม: 0

aot

โพสต์ที่ 16

โพสต์

ผมเดาๆนะครับว่าสนามบินเอง ต่อให้ไม่ถูกแร้งรุม ก็กำไรไม่มากอยู่แล้ว ยิ่งสยามประเทศของเราโด่งดังไปทั่วโลกเรื่องธรรมาภิบาลด้วยแล้ว ผลตอบแทนที่คาดว่าจะได้รับก็ไม่ต้องพูดถึงเลย เรื่องการซ่อมบำรุงคงต้องดูกันสักพักนึง แต่ผมดูจากประสบการณ์ที่ผ่านมา ผมอยู่ต่างจังหวัด บางครั้ง เค้าก็จะขุดถนนแล้วทำใหม่เพื่อกระจายรายได้ให้ผู้รับเหมา ซึ่งเป็นบริษัทของ"คนที่คุณก็รู้ว่าใคร"  :roll: บางจังหวัดจะเอาแผ่นกระเบื้องที่เค้าใช้ทำทางเดินมาปูถนนให้รถวิ่งแทน เป็นนวัตกรรมที่จะช่วยให้มีการซ่อมวันเว้นวันได้ตลอดสิบๆปี ใครคิดว่างานรับเหมาเป็นวัฏจักรเท่านั้นต้องลองมาดูครับ มันมีข้อยกเว้นเหมือนกัน :roll: เรื่องสภาพแวดล้อม เมืองไทยเราเป็นเมืองปราบเซียนจริงๆ บริษัทผมเคยขายสินค้าที่ต้องใช้งานกลางแจ้ง เราใช้วัสดุที่ดีที่สุดในโลกแล้ว เค้าก็ใช้กันได้ทั่วโลก แต่มาเมืองไทยนี่ อายุสั้นลงเยอะเลยครับ ส่วนเรื่องการลงทุนใน aot นั้น คงต้องพิจารณากันดูนะครับ ถ้าใครมีข้อมูลแล้วคิดว่ามันถูกกว่าที่ควรจะเป็นก็ลงทุนได้ครับ ผมเองไม่สามารถเข้าใจมันได้อย่างแท้จริงครับ แต่การดูแค่พีอี พีบีวี อาจผิดหวังได้ครับ
margin of safety
circle of competence
waiting for the perfect pitch
jaychou
ผู้ติดตาม: 0

ค่าเสื่อมสนามบิน

โพสต์ที่ 17

โพสต์

ได้ความรู้จริงๆ ขอบคุณครับ

ประเด็นรั่วไม่รั่ว ผมว่า Sealant เกรดดีๆทน UV ทนสภาพอากาศ ก็มีใช้นะ ไม่งั้นกระจกหน้ารถท่านคงต้องบำรุงรักษาบ่อยๆแล้วล่ะ ... อยู่ที่เค้าจะใช้หรือเปล่า
โพสต์โพสต์