เกี่ยวกับ AOT

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

โพสต์ โพสต์
kan.kom
Verified User
โพสต์: 5
ผู้ติดตาม: 0

เกี่ยวกับ AOT

โพสต์ที่ 1

โพสต์

อยากถามหน่อยครับว่า มอง AOT เป็นยังไงกันบ้าง
พอดีเห็นราคาเริ่มลงมาบ้าง
อยากซื้อถือยาวๆ กินปันผล

เท่าที่ผมดู ราคา ณ ปัจจุบันที่ 50 บ.ก็ถือว่าใช้ได้แล้ว
แต่ดูเหมือนจะมีแต่คนคอยขายเรื่อยๆ วันนี้หลุดไป 49.75 บ.นิดหน่อย

ตอนนี้ที่รออย่างเดียว คือเรื่องเปิดสนามบินใหม่
ซึ่งสิ่งเดียวที่จะทำให้ราคาลงได้ คงเป็นเรื่องเปิดไม่ทันตามกำหนดระยะเวลาที่วางไว้ หรืออาจจะดันทุรังเปิด แต่ยังไม่เรียบร้อย 100%

แต่ตัวนี้ ผมว่าถ้ามองระยะยาว รายได้คงเพิ่มขึ้น จากความสามารถในการรับเที่ยวบินได้มากขึ้น แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกว่าจะเพิ่มขึ้นหรือเปล่า
อีกสาเหตุที่รายได้เพิ่มขึ้น คือ ข่าวการขึ้นค่าธรรมเนียมสนามบิน ซึ่งไม่รู้จะเพิ่มเมื่อไร

ถ้ามองด้านค่าใช้จ่ายที่ผมกลัว คือ ค่าเสื่อมราคาของสนามบินใหม่น่าจะมาก และคงมีค่าซ่อมแซมเยอะ เพราะระยะเวลาสร้างเนี่ย เทียบได้กับ 1 ช่วงชีวิตคนเลย ซึ่งในระหว่างนั้นก็คงมี สิ่งที่ต้องตามแก้กันทีหลังเยอะเหมือนกัน

สุดท้ายผมอยากถามความเห็นของชาว VI ทั้งหลายว่า มองหุ้นตัวนี้เป็นยังไง
ทั้งด้านการเจริญเติบโต ปันผล ราคาตอนนี้
ขอบคุณล่วงหน้า
terati20
Verified User
โพสต์: 1104
ผู้ติดตาม: 0

เกี่ยวกับ AOT

โพสต์ที่ 2

โพสต์

ไม่ชอบ AOT อยู่ตรงที่กระแสเงินสดที่แท้จริงยังไม่เป็นบวกซักที


งบการเงินนี้ รวมสนามบินสุวรรณภูมิแล้วเหรอยัง :roll:
ภาพประจำตัวสมาชิก
Doraemon
Verified User
โพสต์: 243
ผู้ติดตาม: 0

เกี่ยวกับ AOT

โพสต์ที่ 3

โพสต์

สำหรับผมมองว่าดีนะครับ คือกำไรน่าจะค่อยๆ เติบโตอย่างต่อเนื่อง คล้ายๆ กับกลุ่ม Utilities เพราะเป็นธุรกิจที่ค่อนข้าง Captial Intensive ปันผลก็น่าจะจ่ายอย่างสม่ำเสมอ เป็นกิจการที่มั่นคง เพราะยังไงๆ คนก็คงไม่เลิกใช้สนามบินภายใน 5-10 ปีนี้แน่

ฐานะการเงินตอนนี้ก็แข็งแรงใช้ได้ครับ มีเงินสดและเงินลงทุนระยะสั้นอยู่ถึงกว่า 25,000 ล้าน ขณะที่ Market Cap ตอนนี้อยู่ประมาณ 72,000 ล้าน นั่นหมายถึงกว่า 35% ของราคาหุ้นเป็นเงินสด!! ความสามารถในการทำกำไรดีเยี่ยม Net Profit Margin ปีล่าสุดประมาณ 30% (หักกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนออก) แต่ในปีต่อๆ ไปก็คงจะลดลงพอสมควรเพราะมีค่าเสื่อมราคาของสุวรรณภูมิมาเพิ่ม ส่วน FCF น่าจะเป็นบวกได้เร็วๆ นี้นะครับคุณ terati20 เพราะการลงทุนคงจะน้อยลงไปมาก

เรื่องที่น่าห่วงก็คือมีหนี้ก้อนโตอยู่ นั่นหมายถึงภาระดอกเบี้ยจ่ายที่จะเกิดขึ้นไปอีกกว่า 30 ปี และภาระที่จะต้องบำรุงรักษาสนามบินที่ไม่รู้ว่าจะมีค่าใช้จ่ายสูงขนาดไหน รวมไปถึงธรรมาภิบาลที่อาจจะถูกการเมืองแซกแทรง และปัญหาการก่อการร้าย
booklover
Verified User
โพสต์: 1061
ผู้ติดตาม: 0

เกี่ยวกับ AOT

โพสต์ที่ 4

โพสต์

ลองอ่านกระทู้เก่าๆดูนะครับเห็นคุณสุมาอี้เคยพูดถึงว่าน่า

กังวลเรื่องการตัดค่าเสื่อมเมื่อย้ายสนามบินน่ะครับ :D
ภาพประจำตัวสมาชิก
bigbuck
Verified User
โพสต์: 86
ผู้ติดตาม: 0

เกี่ยวกับ AOT

โพสต์ที่ 5

โพสต์

ผมชอบนะครับ เพราะธุรกิจการบินตั้งแต่ 2-3 ปีที่ผ่านมาหลังจาก พวก lo-cost Airline เข้ามาแข่งขันกันมากๆ ทำให้ใครๆก็บินได้ ผมว่าธุรกิจอะไรที่เกื้อหนุนอตุสาหกรรมนี้ได้ประโยชน์มากกว่าตัวอุตสาหกรรมเอง เพราะการแข่งขันแทบไม่มี ส่วนใหญ่เป็นเรื่องเกี่ยวกับการได้สัมปธาน ไม่ว่าจะเป็น AOT BAFS น่าจะไปได้ดี ยิ่งสายการบินแข่งกันมากเท่าไร ก็ต้องใช้สนามบินมากขึ้น ต้องเติมน้ำมันมากขึ้น ถ้า King Power เข้าตลาดนะ ผมจะซื้อด้วย
007-s
Verified User
โพสต์: 2496
ผู้ติดตาม: 0

เกี่ยวกับ AOT

โพสต์ที่ 6

โพสต์

เข้ามาดู... :D

ตัดค่าเสื่อมนี่ตัดเยอะมั้ยคะ เขามีกำหนดเกณฑ์ในการตัด แค่ไหน อย่างไรคะ

รบกวนพี่ๆบอกที  :oops:

คือจะมีสัดส่วนในการ รบกวนกำไรซักกี่มากน้อย

ก็ถ้าปีหน้า กำไรจะไม่ดีเพราะตัดค่าเสื่อม แต่ถ้าเปิดใช้งานจริง น่าจะเริ่มรับรู้รายได้ ในปีนี้ มันจะเหมอๆกันป่าวคะ

อืม แต่ถ้าต่ำก่านี้หน่อยก็น่าสนป่ะคะ ยาวๆน่าจะโอน่ะ  :)
โพสต์โพสต์