RCL ต่อเรือใหม่ถึง 4 ลำ!!

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

ล็อคหัวข้อ
ลูกอิสาน
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 6447
ผู้ติดตาม: 0

RCL ต่อเรือใหม่ถึง 4 ลำ!!

โพสต์ที่ 1

โพสต์

สำหรับผู้ถือหุ้น RCL มองได้ทั้งด้านดี-เีสีย..

ผลเสียคือ ต้องก่อหนี้เพิ่มถึง 4200 ล้านบาท รวมกับหนี้เก่าอีก ถ้าดอกเบี้ยในตลาดโลกเพิ่มขึ้น ต้องจ่ายดอกเบี้ยอานเลยครับ....

ปันผลก็คงจ่ายได้ไม่มากครับ เพราะต้องกันไว้คืนหนี้ก่อน


ผลดีคือ แสดงให้เห็นว่า RCL เริ่มจะเพิ่งพิงธุรกิจ feeder น้อยลงครับ เพราะเรือที่ต่อใหม่เป็นเรือใหญ่ เป็นเรือแม่ครับ ทำให้มี margin สูงกว่าบริการ feeder""

แต่ผมดีใจนะครับ ในที่สุดบริษัทคนไทย ก็มีเรือแม่เป็นของตัวเองแล้วครับ :D :D
การลงทุนคืออาหารอร่อยที่สุดเมื่อเย็นดีแล้ว
นักดูดาว
Verified User
โพสต์: 2513
ผู้ติดตาม: 0

RCL ต่อเรือใหม่ถึง 4 ลำ!!

โพสต์ที่ 2

โพสต์

ผมไม่แน่ใจว่าเงินก้อนนี้จะได้มาจากหุ้นกู้หรือเปล่านะครับ ถ้าออกหุ้นกู้ดอกเบี้ยคงที่คงไม่ได้รับผลกระทบมากนัก .. ผมไม่ได้ติดตามใกล้ชิดจริงๆ

PSL TTA น่าจะเจ็บตัวจากดอกเบี้ยเงินกู้มากกว่านะครับ เห็นแข่งกันซื้อเรือมาตลอดปีเลยครับ

ผมปล่อย TTA ไปแล้วล่ะ แต่ยังถือ RCL ต่อครับ
แก้ไขล่าสุดโดย นักดูดาว เมื่อ จันทร์ พ.ย. 10, 2003 1:03 pm, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.
ภาพประจำตัวสมาชิก
ayethebing
Verified User
โพสต์: 2125
ผู้ติดตาม: 0

RCL ต่อเรือใหม่ถึง 4 ลำ!!

โพสต์ที่ 3

โพสต์

ระยะเวลาในการต่อเรือนี้มันเท่าไรครับ ถึงปีมั้ย ผมแค่กลัวว่ากว่าเรือจะต่อเสร็จ เศรษฐกิจมันอาจจะชลอตัว และทำให้ supply อันนี้ไม่มี demand นะสิ

อันนี้เป็นสิ่งที่ผมคิดว่าเป็นปัจจัยลบที่สำคัญที่สุดในอุตสาหกรรมเดินเรือ บริษัทขนส่ง ไม่มี brand loyalty ใครสามารถบริการได้ราคาต่ำที่สุดเป็นผู้ชนะ ลูกค้ามี switching costs ที่ต่ำ คือสามารถเปลี่ยนเจ้าได้ตลอดเวลา มีการลงทุนสูง การเพิ่มของ supply มี lead-time สูง

อย่าว่ากันนะ แค่ความเห็นส่วนตัวนะครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
MO101
Verified User
โพสต์: 3226
ผู้ติดตาม: 0

RCL ต่อเรือใหม่ถึง 4 ลำ!!

โพสต์ที่ 4

โพสต์

แล้วเรือจะเสร็จปีไหนครับ อยากทราบข้อมูลด้วย
นักดูดาว
Verified User
โพสต์: 2513
ผู้ติดตาม: 0

RCL ต่อเรือใหม่ถึง 4 ลำ!!

โพสต์ที่ 5

โพสต์

ที่ผ่านๆมาก็เป็นเช่นนี้ไม่ใช่หรือครับ supply กับ demand ไม่ค่อยตรงกัน
กลุ่มเรือก็เลย turnaround ได้แรงขนาดนี้ เวลา turn down ก็คงจะแรงไม่น้อยหน้าเวลาขึ้นนะ
ลูกอิสาน
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 6447
ผู้ติดตาม: 0

RCL ต่อเรือใหม่ถึง 4 ลำ!!

โพสต์ที่ 6

โพสต์

ก่อนหน้านี้ก็ต่อเพิ่มอีกสองลำ รวมหกลำ หรือ 12000 ตู้ ...
ประมาณ 40 % ของที่เป็นเจ้าของตอนนี้เลยครับ (ปัจจุบันมี 38000 ตู้ ตู้เช่าประมาณ 12000 ตู้ที่เป็นเจ้าของ 26000 )

เรือคอนเทนเนอร์ใช้เวลาต่อประมาณ 1.5-2 ปีครับ...เงินที่ใช้ซื้อเรือคงเป็นเงินกู้ครับ ดอกเบี้ยก็ LIBOR +-นิดหน่อย กู้จากธนาคารในสิงคโปร์....RCL เคยออกหุ้นกู้ปี 1999 จ่ายดอกเบี้ยแพงมากประมาณ 9 % เข้าใจว่าไถ่ถอนปีนี้นะ...

เห็นด้วยกับคุณ ayethebing ครับ ...สายเดินเรือไม่มีความภักดีต่อยี่ห้อครับ แต่น่าจะวัดกันที่ network ครับว่าใครสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดีกว่ากัน อย่าง Maersk ซึ่งเป็นอันดับหนึ่งของโลก จะมี ืำnetwork ดีมากๆครับ ไปแทบทุกๆ ท่าเรือในโลกนี้...

แต่ RCL วางตำแหน่งเป็น Regional player ครับ เฉพาะเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และตอนนี้รุกไปเอเชียเหนือ ทำให้มีเครือข่ายในแถบนี้มาก เป็น nich market ครับ...

ธุรกิจเรือตู้ผันผวนน้อยกว่าเรือเทกอง bulk carrier มากครับ แม้ในภาวะตกต่ำ RCL ก็ไม่ได้ขาดทุนนะครับ แต่ PSL & TTA ขาดทุนแทบจะเจ๊งนะครับ..

RCL เป็น favarite son ของผมเลยครับ ถึงแม้ตอนนี้จะไม่ได้ถือหุ้นตัวนี้แล้ว ส่วนหนึ่งอาจจะเพราะภูมิใจที่ RCL เป็นบริษัทคนไทยน้อยราย ที่เป็นบริษัทข้ามชาติครับ..
ตอนนี้ได้แต่ตามดูห่างๆ ด้วยความชื่นชมในลูกคนนี้ครับ.. :D
การลงทุนคืออาหารอร่อยที่สุดเมื่อเย็นดีแล้ว
Jeng
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 14783
ผู้ติดตาม: 0

RCL ต่อเรือใหม่ถึง 4 ลำ!!

โพสต์ที่ 7

โพสต์

ทำไมราคาลงจังเลยวันนี้ ลงจริงๆ หรือลงเพราะเก็บของอยู่ครับ

คุณ ลูกอีสาน คุณayethebing ช่วยวิเคราะห์หน่อยครับ
Jeng
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 14783
ผู้ติดตาม: 0

RCL ต่อเรือใหม่ถึง 4 ลำ!!

โพสต์ที่ 8

โพสต์

โค้ด: เลือกทั้งหมด

ธุรกิจเรือตู้ผันผวนน้อยกว่าเรือเทกอง bulk carrier มากครับ แม้ในภาวะตกต่ำ RCL ก็ไม่ได้ขาดทุนนะครับ แต่ PSL & TTA ขาดทุนแทบจะเจ๊งนะครับ.. 
ทำไมถึงบอกว่าไม่ขาดทุน

2000 2001 ก็ขาดทุนนี่ครับ หรือผมเข้าใจอะไรผิด

http://www.set.or.th/set/en/company/company_u4.jsp
ลูกอิสาน
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 6447
ผู้ติดตาม: 0

RCL ต่อเรือใหม่ถึง 4 ลำ!!

โพสต์ที่ 9

โพสต์

สองปีที่พี่เจ๋งว่ามา เป็นขาดทุนทางบัญชีครับ โดยขาดทุนจาก

1.อัตราแลกเปลี่ยน
2.การด้อยค่าของสำนักงานที่สิงคโปร์

ขาดทุนทั้งสองกรณี ไม่มีผลต่อเงินสดครับ
-กรณีอัตราแลกเปลี่ยน แทบจะำไม่มีผลครับ เพราะรายรับ-จ่าย ของ RCL ิอิงกับสกุล us$""
-การด้อยค่า เหมือนเราซื้อหุ้นที่ราคาสูงน่ะครับ พอเวลาผ่านไปราคามันก็ตก เราก็บันทึกขาดทุนทางบัญชี ถ้าเราไม่ขายก็ยังไม่ขาดทุน แต่ในการทำงบ ต้องให้บริษัทประเมินราคาเค้าตีราคา เพราะ RCL บันทึกสำนักงานเป็นการลงทุนระยะยาว......

ถ้าไม่รวมรายการเหล่านี้ RCL มีกำไรปกติ 700-1000 ล้านติดต่อกันมาหลายปีแล้วครับ แต่กำไรในงบบาทจะสูงกว่าความเป็นจริงพอประมาณ เพราะตัดค่าเสื่อมที่บันทึก ณ. 25 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งเหมือนกับกรณีของ PSL TTA THAI ครับ...
การลงทุนคืออาหารอร่อยที่สุดเมื่อเย็นดีแล้ว
purin
ผู้ติดตาม: 0

RCL ต่อเรือใหม่ถึง 4 ลำ!!

โพสต์ที่ 10

โพสต์

ขายหมูไป 13.5 แล้ว :lol:
FITCH
Verified User
โพสต์: 194
ผู้ติดตาม: 0

RCL ต่อเรือใหม่ถึง 4 ลำ!!

โพสต์ที่ 11

โพสต์

คุณ ลูกอีสานต้องชอบเจ้า RCL มากเทียวนะครับ
ถึงได้ให้เป็นลูกทีเดียว
ชอบเหมือนกันและติดตามมานานมากๆ ตั้งกะราคา 25 บาทก่อนแตก par
ตอนนั้ข่าวทุกสายก็ว่าไม่ดี sentiment ตลาดยิ่งไม่ดีใหญ่ราคาเลยเละเทะอยู่นาน 2 ปีกว่าจะมากระเตื้องเห็นแสงสว่าง เมื่อก่อนขาดทุนการด้อยค่าของสำนักงานใน singapore กับ HK ซึ่งน่าจะหมดแล้วเนื่องจากตั้งสำรองไปสูงมากในสองปีที่ผ่านมา ส่วนกำไรจากการดำเนินงานนั้นมีอยู่ตลอด
ครับ

จาก cycle ของธุรกิจเดินเรือประมาณ 5 ปี โดยในปีนี้เป็นปีแรกของ up trend cycle ถ้าต่อเรือที่ว่าเสร็จภายใน 1.5-2ปี ก็น่าจะดีมากเลยล่ะครับ วันนี้ได้ของกันรึเปล่าพวกชาว TVI ครับ :)
ภาพประจำตัวสมาชิก
คัดท้าย
Verified User
โพสต์: 2917
ผู้ติดตาม: 0

RCL ต่อเรือใหม่ถึง 4 ลำ!!

โพสต์ที่ 12

โพสต์

วันนี้ผมขาย TTA เกลี้ยงเลยครับ ... ที่ราคาเปิดเลย 33 +/- ขายทิ้งหมด

เหี้ยน ไม่มีเหลือเลย ... ไม่รู้คิดถูกหรือผิด ผมคิดว่าจะลงต่อนะครับ พรุ่งนี้อีกวันนึง สำหรับ TTA ดูเหมือนว่าหล่นทะลุแนวรับลงมานินึงนะครับ

ส่วน PSL ดูกราฟแล้ว แนวรับน่าจะอยู่ที่ 24 (+) เลยยังไม่เข้าครับ


วันนี้ผมเข้า MIDA ไปเต็มๆ ครับ ต้องรอดูพรุ่งนี้ว่าหมู่หรือจ่าครับ


ปล. เล่นหุ้นเก็ง(เกร็ง)กำไร ก็คุยแบบนักเก็งกำไรครับ
The crowd, the world, and sometimes even the grave, step aside for the man who knows where he's going, but pushes the aimless drifter aside. -- Ancient Roman Saying
ลูกอิสาน
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 6447
ผู้ติดตาม: 0

RCL ต่อเรือใหม่ถึง 4 ลำ!!

โพสต์ที่ 13

โพสต์

ผมไปดูข้อมูลเก่าๆ ....

ได้ซื้อ RCL ไม้หนักๆ ที่ 25.5-28.5 ก่อนแตกพาร์ ซึ่งนับว่าเป็นโชคดีของผมที่ได้ราคาค่อนข้างต่ำ.......ก็อย่างที่คุณ Fitch ว่ามาครับ ตอนนั้นมีแต่ข่าวไม่ดี มีขาดทุนบัญชี ทำให้นักลงทุนเข้าใจผิด ราคาก็เลยต่ำกว่าที่ควรจะเป็น.....ตอนนั้น มีพีอีประมาณ 2 เท่า แต่อีกตัวที่มีพีอีต่ำกว่าคือ VNG พีอี 1.5 เท่า จำได้ว่าสั่งซื้อมาร์ไม่รู้จัก เข้าใจผิดคิดว่าเป็น NMG...โดยได้ราคาเฉลี่ย 1.57 บาท..

ผมได้ซื้อทั้งสองตัวอย่างละครึ่ง เป็นที่น่าเสียดายว่าขายไม่เป็น ได้ราคาที่ลูกหมู ถ้าขายสูงอีกหน่อย ลูกอีสานคงกลายเป็นลูกเศรษฐีไปแล้ว.. :cry:

ตอนนี้เลยเห็นด้วยกับคุณ yoyo ที่เคยพูดว่า ขายหุ้นยากกว่าซื้อหุ้น จริงๆ.. :roll:
การลงทุนคืออาหารอร่อยที่สุดเมื่อเย็นดีแล้ว
CK
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 9795
ผู้ติดตาม: 0

RCL ต่อเรือใหม่ถึง 4 ลำ!!

โพสต์ที่ 14

โพสต์

_ลูกอีสาน เขียน: RCL เป็น favarite son ของผมเลยครับ ถึงแม้ตอนนี้จะไม่ได้ถือหุ้นตัวนี้แล้ว ส่วนหนึ่งอาจจะเพราะภูมิใจที่ RCL เป็นบริษัทคนไทยน้อยราย ที่เป็นบริษัทข้ามชาติครับ..
ตอนนี้ได้แต่ตามดูห่างๆ ด้วยความชื่นชมในลูกคนนี้ครับ.. :D
อ้าว! คุณลูกอีสานทิ้งผมแล้วหรือครับ ผมอุตส่าห์เก็บหอมรอมริบจน RCL ขึ้นแท่นอันดับหนึ่งในพอร์ตไปแล้วนะครับ ฮือ เดี๋ยวขายตามซะเลย ที่ผมเพิ่มพอร์ตกับ RCL ก็เพราะคุณลูกอีสานนาครับ

ส่วน PSL ขายหมูไปชาติเศษๆที่ 18 บาทครับ ฮ่าๆ

วันอังคารลากถึงเป้า 16.70 บาทพอดีๆ เลยครับ ผมว่าน่าจะปรับตัวลงอีกหลายวันเลย
FITCH
Verified User
โพสต์: 194
ผู้ติดตาม: 0

RCL ต่อเรือใหม่ถึง 4 ลำ!!

โพสต์ที่ 15

โพสต์

เจ้า RCL นี่ผมเพิ่งมาแจ้งเกิดตอนต้นปี วันเดียวกับที่ nivea ให้ลูกเกด เมทินี ขึ้นรถอาบน้ำโชว์ตามท้องถนนหน่ะครับ ( จำแม่นเชียว ) ตอนป้วนเปี้ยนอยู่แถวๆช่วง 50-52 บาทรอบนึง แล้วรอบสองแถวๆ 95-97 บาทอีกที ขายหมูไปเป็นลูกหมูที่ 13 บาทหลัง split par
เพื่อเปลี่ยนไปเป็น PSL ที่ 15.2 บาท (par 1) ประมาณ 30% ของ RCL ที่ถือทั้งหมดครับ

lสรุปว่ารอบนี้เรือมากันทั้งกองเทียวครับ diversification ได้จังหวะพอดีครับเพราะคิดว่าน่าจะถือ RCL มากไปสำหรับตัวเดียวโดด เสียดายก็แต่ว่าทำไมไม่ split ถือ TTA บ้างหว่าจะได้รู้สึกมีส่วนร่วมกับชาว TTA เค้าหน่อยหน่อย :wink:
นักดูดาว
Verified User
โพสต์: 2513
ผู้ติดตาม: 0

RCL ต่อเรือใหม่ถึง 4 ลำ!!

โพสต์ที่ 16

โพสต์

ข่าวชาวเรือตู้ครับ ค่อยเห็นผลของการปรับค่าระวางในไตรมาสนี้เอง

---
RCL เผยกำไร Q3/46 เพิ่มเป็น 276.55 ลบ. จาก 190.35 ลบ.ใน Q3/45

RCL สรุปผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียน
บริษัท อาร์ ซี แอล จำกัด (มหาชน)

สอบทาน
สิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน (หน่วย : พันบาท)

ไตรมาสที่ 3 งวด 9 เดือน

ปี 2546 2545 2546 2545

กำไร(ขาดทุน)สุทธิ 276,559 190,356 663,588 1,090,738
กำไร(ขาดทุน)สุทธิต่อหุ้น(บาท) 0.42 0.29 1.00 1.67
นักดูดาว
Verified User
โพสต์: 2513
ผู้ติดตาม: 0

RCL ต่อเรือใหม่ถึง 4 ลำ!!

โพสต์ที่ 17

โพสต์

RCL รายได้สูงต่อเนื่องจากการปรับค่าระวางและกำไร F/X ดึงกำไรเพิ่ม
นายสุวัฒน์ ตันธุวนิตย์ และ นายทัศนัย จันทรางกูร กรรมการ บริษัท อาร์ ซี แอล จำกัด
(มหาชน) (RCL) เปิดเผยว่า บริษัท ฯ และบริษัทย่อย มีรายได้รวมประจำไตรมาสสาม ปี 2546
จำนวน 3,389 ล้านบาท (ไม่รวมกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน) เมื่อเปรียบเทียบกับรายได้รวมประจำ
ไตรมาสสามสิ้นสุดเดียวกันของปี 2545 จำนวน 3,163 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7% โดยรายได้ที่เพิ่ม
ขึ้นเนื่องจากการปรับตัวของค่าระวางที่สูงขึ้นและการเรียกเก็บค่าเสริมระวางในเส้นทางที่มีการ
ขนส่งแน่นหนา
รายได้รวมสำหรับงวดเก้าเดือนของปี 2546 มีจำนวน 9,902 ล้านบาท (ไม่รวมกำไร
จากอัตราแลกเปลี่ยน)เปรียบเทียบกับงวดเก้าเดือนของปี 2545 ซึ่งบริษัทฯ มีรายได้รวมจำนวน
9,269 ล้านบาทสำหรับผลการดำเนินงานสุทธิประจำไตรมาสสาม สิ้นสุด 30 กันยายน 2546
แสดงผลกำไรสุทธิก่อนกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงมีจำนวน 244 ล้านบาท เพิ่ม
ขึ้น 130% เมื่อเทียบกับ 106 ล้านในไตรมาสสิ้นสุดเดียวกันของปี 2545 กำไรสุทธิที่เพิ่มขึ้น
เนื่องจากการควบคุมค่าใช้จ่ายของกลุ่มเป็นไปอย่างได้ผลและค่าระวางที่สูงขึ้นตามที่ได้กล่าว
มาแล้ว
บริษัท ฯ มีผลกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง ในงวดไตรมาสสาม
จำนวนทั้งสิ้น 33 ล้านบาทเมื่อเทียบกับไตรมาสสาม ปี 2545 จำนวน 84 ล้านบาท ดังนั้นบริษัทฯ
มีกำไรสุทธิประจำไตรมาสสามสิ้นสุด 30 กันยายน 2546 จำนวน 277 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 45%
เมื่อเทียบกับกำไรสุทธิจำนวน 190 ล้านสำหรับไตรมาสสิ้นสุดเดียวกันของปี 2545
บริษัท ฯ และบริษัทย่อยมีกำไรสุทธิก่อนอัตราแลกเปลี่ยนสำหรับงวด 9 เดือนสิ้นสุด 30
กันยายน 2546จำนวน 806 ล้าน เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปี 2545 จำนวน 524 ล้านบาท
เพิ่มขึ้น54% บริษัท ฯ และบริษัทย่อยมีผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงสำหรับ
งวดเก้าเดือนปี 2546 จำนวน 143 ล้านบาทเมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปี 2545 ที่มีผลกำไรจาก
อัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงจำนวน 567 ล้านบาท ผลกำไรสุทธิรวมของบริษัท ฯ และบ
ริษัทย่อยประจำงวดเก้าเดือน สิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2546 มีจำนวน 664 ล้านบาทเมื่อเทียบกับ
งวดเดียวกันของปี 2545 จำนวน 1,090 ล้านบาท
ภาพประจำตัวสมาชิก
ayethebing
Verified User
โพสต์: 2125
ผู้ติดตาม: 0

RCL ต่อเรือใหม่ถึง 4 ลำ!!

โพสต์ที่ 18

โพสต์

ผมเองก้อไม่ได้รู้อะไรเบื้องลึกมากนักหรอกครับเกี่ยวกับวงการขนส่งทางเรือ ผมแค่คิดของผมดังๆ เท่านั้นเอง อยากหาความรู้เพิ่มเติมเหมือนกัน มีข้อสงสัยจะถามดังนี้ครับ

- รายได้ของบริษัทเดินเรือเป็นเงิน USD ยังงี้แปลงเป็นเงินไทยไม่น้อยลงเหรอครับ (เรายังหวังปันผลเป็นเงินบาทใช่มั้ยละ)

- วัฎจักรของการเดินเรือเป็น 5 ปีจริงๆ เหรอครับ ถ้ายังงั้นทำไมเค้าไม่ต่อเรือตั้งแต่ 2 ปี ก่อนจะได้ดักทางขาขึ้นได้พอดี ลองคิดดูว่าด้วยค่าระวางเท่านี้ ถ้ามีเรือเพิ่ม ณ ตอนนี้โอ้โห รวยเละเลย
(ผมว่าเค้าดักทางไม่ได้หรอก เหมือนพนัน ดัชนีในตลาดหุ้นว่าจะขึ้นหรือลงในอีก 2-3 ปีข้างหน้า ไม่มีใครกล้าพนันด้วยเงินหลายร้อยล้านหรอก)

- คู่แข่งของ RCL ใน region นี้มีใครบ้างนอกจากบริษัทข้ามชาติใหญ่ๆ อย่าง MAERSK อะไรเป็น competitive advantage ของ RCL ครับ

- ช่วยอธิบายอุตาสหกรรมการเดินเรือตู้กับ bulk carrier ให้ฟังฉบับย่อหน่อยก้อดีนะครับ ถ้าไม่เป็นการรบกวนเกินไป

ขอบคุณครับ
ลูกอิสาน
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 6447
ผู้ติดตาม: 0

RCL ต่อเรือใหม่ถึง 4 ลำ!!

โพสต์ที่ 19

โพสต์

:lol: :lol: แหะ..แหะ คุณ CK เรื่องหุ้นเนี่ย ซื้อไปแล้วบอกกันได้นะ แต่ตอนขายนี่สิ ตัวใครตัวมันนาครับ.. :lol: :lol:

ที่ขายไปก็เพราะไม่เข้าเกณฑ์ ที่ตั้งไว้แค่นั้นเองครับ....
แต่ยังอุ่นใจได้ครับเพราะคุณ Fitch ยังถืออยู่ และกองทุนอเบอร์ดีนก็ยังถืออยู่..

และผลประกอบการที่ประกาศวันนี้ก็ดีมากครับ กำไรเพิ่มมากกว่า 100 % ัy-y กำไรรอบเก้าเดือนเพิ่ม 54 %.....ถ้าถือยาวน่าจะ ok ครับ แต่อาจจะหวังปันผลได้ไม่มากนัก เพราะ capex สูงจริงๆ......
การลงทุนคืออาหารอร่อยที่สุดเมื่อเย็นดีแล้ว
FITCH
Verified User
โพสต์: 194
ผู้ติดตาม: 0

RCL ต่อเรือใหม่ถึง 4 ลำ!!

โพสต์ที่ 20

โพสต์

_ลูกอีสาน เขียน::lol: :lol: แหะ..แหะ คุณ CK เรื่องหุ้นเนี่ย ซื้อไปแล้วบอกกันได้นะ แต่ตอนขายนี่สิ ตัวใครตัวมันนาครับ.. :lol: :lol:

ที่ขายไปก็เพราะไม่เข้าเกณฑ์ ที่ตั้งไว้แค่นั้นเองครับ....
แต่ยังอุ่นใจได้ครับเพราะคุณ Fitch ยังถืออยู่ และกองทุนอเบอร์ดีนก็ยังถืออยู่..

และผลประกอบการที่ประกาศวันนี้ก็ดีมากครับ กำไรเพิ่มมากกว่า 100 % ัy-y กำไรรอบเก้าเดือนเพิ่ม 54 %.....ถ้าถือยาวน่าจะ ok ครับ แต่อาจจะหวังปันผลได้ไม่มากนัก เพราะ capex สูงจริงๆ......
ผมถืออยู่ไม่ได้แปลว่าหุ้นจะไม่ลงนาครับ คุณ ลูกอีสาน แหมใครใคร่เล่นแบบไหนต้องตัดสินใจกันเองนาครับ ตลาดแบบนี้ดูซิ ลบไป 16 จุด ลงมากันถ้วนหน้าเลยแค่ EGCOMP ลงมา 5 บาทเงินหายไปมากกว่า RCL ลิ่งอีกอะ :cry:
ลูกอิสาน
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 6447
ผู้ติดตาม: 0

RCL ต่อเรือใหม่ถึง 4 ลำ!!

โพสต์ที่ 21

โพสต์

EGCOMP เพิ่งมีข่าวดีนี่ครับคุณ Fitch ...
:D
โดย กฟผ เพิ่งเซ็นสัญญาซื้อไฟฟ้าจากเขี่ยนน้ำเิทิน 2 กำลังผลิต 925 MW
ซึ่ง EGCOMP ถือหุ้นโครงการนี้ 25 % นะ....นอกจากนั้นกำลังเจรจาซื้อหุ้นบางส่วนของ BPLC จากบ้านปูครับ...


เรียนคุณ ayethebing ...

รายได้-กำไรน้อยลงครับ ถ้าหากบาทแข็งค่า ในทางกลับกันกำไรจะมากขึ้นถ้าดอลลาร์แข็งค่า แต่ไม่มีผลต่อ RCL มากนักครับ เนื่องจากรายได้ส่วนใหญ่มาจากบริษัทลูกที่ สิงคโปร์ประมาณ 80%
ซึ่งค่าเงินสิงคโปร์แข็งค่าน้อยมาก เมื่อเปรียบเทียบกับ us$ เนื่องจากเศรษกิจสิงคโปร์ไม่ดีครับ (สาเหตุนี้ทำให้มีการด้อยค่าของสำนักงานสิงคโปร์)

ค่าระวางเรือขึ้นอยู่กับ supply demand เหมือนสินค้าทั่วๆไป ดังนั้นน่าจะเป็นวัฎจักรครับ ผมคิดว่าผู้ที่อยู่ในวงการ (ผู้บริหาร) ควรจะรู้ดีกว่าคนนอกนะครับ แต่ก็นั่นละครับ ใครจะไปรู้แน่นอน ถ้ารู้ก็คงรวยกันไปแล้ว และค่าระวางเรือคอนเทนเนอร์น่าจะผันผวนน้อยกว่า เรือเทกอง ครับ เพราะเป็นตลาดที่ใหญ่กว่ามาก มีผู้เล่นมากกว่า มีsupply เยอะ
...
RCL เป็นบริษัทเรือ feeder อิสระ ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย และเป็นบริษัทเรือคอนเทนร์เนอที่ใหญ่อันดับที่ 27 ของโลกครับ
ทุกๆ 200 ตู้ที่ขนถ่ายทั่วโลก จะขนถ่ายโดย RCL 1 ตู้ ..

คู่แข่งของ RCL ในภูมิภาคนี้เท่าที่ทราบได้แก่ wan hai, unigorly , samudara และ neweconline ครับ โดย...

สองรายแรกจะเป็นรายใหญ่แต่จะขนถ่ายตู้ตัวเอง มากกว่าทำ feeder ส่วนรายที่สามเป็นบริษัทอินโด listed ในสิงคโปร์ ทำธุรกิจคล้ายๆ กับ RCL แต่ส่วนใหญ่เป็นเรือเช่า ทำให้ขาดทุนในยามที่ค่าเช่าเรือแพง เช่นขณะนี้ หลังๆ จึงเน้นไปที่เรือขนส่งน้ำมัน Tanker และเรือขนส่งซีเมนต์

ส่วนรายสุดท้ายเป็นกบฎของ RCL คือเป็นผู้บริหารเก่าสิงคโปร์แยกตัวออกไปตั้งบริษัทแข่ง แต่ตอนนี้เข้าใจว่ากำลังจะไปไม่รอด เพราะสู้ค่าเช่าเรือที่แพงไม่ไหว

และจะมีบริษัทเรือรายใหญ่บางราย ที่ทำธุรกิจครับวงจร คือมี feeder ด้วยเช่น Maersk ซึ่งน่าจะเป็นคู่แข่งเหมือนกัน

จุดเด่น RCL คือ
1.เป็นรายใหญ่และรายแรก ทำให้มีเครือข่ายกว้างขวาง ตอบสนองผู้ส่งออก-นำเข้าได้ดี มีเรือออกจากหลายท่า มีความถี่สูงกว่าคู่แข่ง มีส่วนแบ่งการตลาดอันดับหนึ่ง เกือบทุกประเทศใน SE asia ยกเว้น อินโด เป็นของ Samudara แต่ RCL กำลังมี share เพิ่มขึ้น

2.ผลจาก afta & การเจริญเติบโตของจีน ทำให้มีกิจกรรมการนำเข้าส่งออก เพิ่มขึ้นมหาศาล ในภูมิภาคที่ RCL เป็นเจ้าตลาด และตอนนี้ RCL กำลังรุกตลาดเอเชียเหนือคือจีน อย่างหนัก

3.มีเรือที่เป็นเจ้าของประมาณ 70 % ทำให้มีต้นทุนต่ำกว่าคู่แข่งที่เช่าเรือ มีหนี้ต่ำเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งทำให้มีต้นทุนทางการเงินต่ำกว่า

4.มีสำนักงานอยู่ในสิงคโปร์ ซึ่งเป็นเมืองท่าของโลก เป็นผู้ใช้บริการมากเป็นอันดับ สาม ทำให้ได้รับส่วนลด จาก ท่าเรือสิงคโปร์มากมาย

5.อายุของเรือต่ำเฉลี่ย 8-9 ปี มีต้นทุนการบำรุงรักษาต่ำกว่าคู่แข่ง

6.อยู่ในตลาดเฉพาะกลุ่ม คือ SE asia & North asia ทำให้ไม่แข่งขันกับสายการเดินเรือยักษ์ใหญ่

7.ผู้บริหารมีวัสัยทัศน์ โดยให้บริการอินเตอร์เนทผ่่าน ภูมิ net เป็นรายแรกๆ ของเอเชีย ปีที่ผ่านมาได้รับรางวัล สายการเดินเรือดีเด่นจาก Loyde .....

มีแต่ข้อดีนะ...ข้อเสียก็มี...แต่ไม่พูด
:lol: :lol:
ข้อมูลไม่รับประกันความถูกต้องนะครับ ใครสนใจลองเช็คข้อมูลดูอีกครั้ง

ส่วนเรื่องเรือเทกอง ผมไม่ค่อยทราบครับ ลองเข้าไปที่ เวป psl จะเข้าใจพอสมควรครับ...
การลงทุนคืออาหารอร่อยที่สุดเมื่อเย็นดีแล้ว
Jeng
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 14783
ผู้ติดตาม: 0

RCL ต่อเรือใหม่ถึง 4 ลำ!!

โพสต์ที่ 22

โพสต์

โค้ด: เลือกทั้งหมด

EGCOMP เพิ่งมีข่าวดีนี่ครับคุณ Fitch ... 
 
โดย กฟผ เพิ่งเซ็นสัญญาซื้อไฟฟ้าจากเขี่ยนน้ำเิทิน 2 กำลังผลิต 925 MW 
ซึ่ง EGCOMP ถือหุ้นโครงการนี้ 25 % นะ....นอกจากนั้นกำลังเจรจาซื้อหุ้นบางส่วนของ BPLC จากบ้านปูครับ... 
อยากรู้ว่า ราคาพื้นฐานของ EGCOMP ดูจากอะไรดีครับ คุณลูกอีสาน

เพราะโรงไฟฟ้า เห็นคุณมน บอกว่า ต้องมีการซ่อมใหญ่เป็นประจำ

ผมก็เลยไม่ค่อยเข้าใจ EGCOMP ครับ
ลูกอิสาน
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 6447
ผู้ติดตาม: 0

RCL ต่อเรือใหม่ถึง 4 ลำ!!

โพสต์ที่ 23

โพสต์

ผมก็ไม่ทราบเหมือนกันครับพี่เจ๋ง....

แต่ผมข้อสังเกตุสำหรับหุ้นไฟฟ้าครับ....คือ มีผู้เล่นมากขึ้นเรื่อยๆ ครับ

-EGCOMP partner คือกลุ่ม CPL จากฮ่องกง
-RATCH partner คือกลุ่มบ้านปู (เพิ่งแลกหุ้น tri-energy>>RATCH)
-กฟผ ซึ่งกำลังจะเข้าตลาด
-กลุ่มเอกชนเบลเยี่ยม Tracbell ที่ซื้อ COCO ไปครับ..

ถึงแม้ความต้องการไฟฟ้าจะสูงขึ้นทุกปี แต่เมื่อมีผู้เล่นมากขึ้น ผมคิดว่ากำไรก็ไม่น่าจะมาก แต่ไปได้เรื่อยๆ ครับ....

(คุณ Fitch อย่าโกรธผมล่ะ.... :lol: :lol: )
การลงทุนคืออาหารอร่อยที่สุดเมื่อเย็นดีแล้ว
purin
ผู้ติดตาม: 0

RCL ต่อเรือใหม่ถึง 4 ลำ!!

โพสต์ที่ 24

โพสต์

ไปรับกลับมาแล้วที่ 14.9 เห็นมี big lot ที่ 15.9 940000 หุ้น :lol:
FITCH
Verified User
โพสต์: 194
ผู้ติดตาม: 0

RCL ต่อเรือใหม่ถึง 4 ลำ!!

โพสต์ที่ 25

โพสต์

_ลูกอีสาน เขียน:ผมก็ไม่ทราบเหมือนกันครับพี่เจ๋ง....

แต่ผมข้อสังเกตุสำหรับหุ้นไฟฟ้าครับ....คือ มีผู้เล่นมากขึ้นเรื่อยๆ ครับ

-EGCOMP partner คือกลุ่ม CPL จากฮ่องกง
-RATCH partner คือกลุ่มบ้านปู (เพิ่งแลกหุ้น tri-energy>>RATCH)
-กฟผ ซึ่งกำลังจะเข้าตลาด
-กลุ่มเอกชนเบลเยี่ยม Tracbell ที่ซื้อ COCO ไปครับ..

ถึงแม้ความต้องการไฟฟ้าจะสูงขึ้นทุกปี แต่เมื่อมีผู้เล่นมากขึ้น ผมคิดว่ากำไรก็ไม่น่าจะมาก แต่ไปได้เรื่อยๆ ครับ....

(คุณ Fitch อย่าโกรธผมล่ะ.... :lol: :lol: )
ไม่มีโกรธหรอกครับ ตัวนี้เป็นหุ้นสามัญประจำบ้านตัวนึงของผมไปแล้ว
ลงยังไงก็ไม่น่ากลัวหรอกครับถ้าท่านเคยลงทุน fix income market มาแล้วการลงทุนแบบเรื่อยๆมาเรียงๆ ไม่ใช่ปัญหาสำหรับผมครับ เพียงแต่ต้องเข้าใจตลาดเท่านั้นแหละครับ :D

ใบ้ให้นิดนึงว่า ขณะนี้ supply ของ Gas powered plant กำลังมากเกินไป COCO ที่ระยองก็กำลังพยายามขนถ่านหินให้ได้มากขึ้นอยู่ครับ....
เห็นท่า Jetty ใหม่ที่ระยองหรือยังเอ่ย.....

เฮ้ย กระทู้ RCL นี่นา ไหงไปเรื่อง EGCOMP ได้ไงเนี่ย .. :oops:
ล็อคหัวข้อ