อังคาร พ.ย. 11, 2003 5:28 pm | 0 คอมเมนต์
EGCOMP เพิ่งมีข่าวดีนี่ครับคุณ Fitch ...
โดย กฟผ เพิ่งเซ็นสัญญาซื้อไฟฟ้าจากเขี่ยนน้ำเิทิน 2 กำลังผลิต 925 MW
ซึ่ง EGCOMP ถือหุ้นโครงการนี้ 25 % นะ....นอกจากนั้นกำลังเจรจาซื้อหุ้นบางส่วนของ BPLC จากบ้านปูครับ...
เรียนคุณ ayethebing ...
รายได้-กำไรน้อยลงครับ ถ้าหากบาทแข็งค่า ในทางกลับกันกำไรจะมากขึ้นถ้าดอลลาร์แข็งค่า แต่ไม่มีผลต่อ RCL มากนักครับ เนื่องจากรายได้ส่วนใหญ่มาจากบริษัทลูกที่ สิงคโปร์ประมาณ 80%
ซึ่งค่าเงินสิงคโปร์แข็งค่าน้อยมาก เมื่อเปรียบเทียบกับ us$ เนื่องจากเศรษกิจสิงคโปร์ไม่ดีครับ (สาเหตุนี้ทำให้มีการด้อยค่าของสำนักงานสิงคโปร์)
ค่าระวางเรือขึ้นอยู่กับ supply demand เหมือนสินค้าทั่วๆไป ดังนั้นน่าจะเป็นวัฎจักรครับ ผมคิดว่าผู้ที่อยู่ในวงการ (ผู้บริหาร) ควรจะรู้ดีกว่าคนนอกนะครับ แต่ก็นั่นละครับ ใครจะไปรู้แน่นอน ถ้ารู้ก็คงรวยกันไปแล้ว และค่าระวางเรือคอนเทนเนอร์น่าจะผันผวนน้อยกว่า เรือเทกอง ครับ เพราะเป็นตลาดที่ใหญ่กว่ามาก มีผู้เล่นมากกว่า มีsupply เยอะ
...
RCL เป็นบริษัทเรือ feeder อิสระ ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย และเป็นบริษัทเรือคอนเทนร์เนอที่ใหญ่อันดับที่ 27 ของโลกครับ
ทุกๆ 200 ตู้ที่ขนถ่ายทั่วโลก จะขนถ่ายโดย RCL 1 ตู้ ..
คู่แข่งของ RCL ในภูมิภาคนี้เท่าที่ทราบได้แก่ wan hai, unigorly , samudara และ neweconline ครับ โดย...
สองรายแรกจะเป็นรายใหญ่แต่จะขนถ่ายตู้ตัวเอง มากกว่าทำ feeder ส่วนรายที่สามเป็นบริษัทอินโด listed ในสิงคโปร์ ทำธุรกิจคล้ายๆ กับ RCL แต่ส่วนใหญ่เป็นเรือเช่า ทำให้ขาดทุนในยามที่ค่าเช่าเรือแพง เช่นขณะนี้ หลังๆ จึงเน้นไปที่เรือขนส่งน้ำมัน Tanker และเรือขนส่งซีเมนต์
ส่วนรายสุดท้ายเป็นกบฎของ RCL คือเป็นผู้บริหารเก่าสิงคโปร์แยกตัวออกไปตั้งบริษัทแข่ง แต่ตอนนี้เข้าใจว่ากำลังจะไปไม่รอด เพราะสู้ค่าเช่าเรือที่แพงไม่ไหว
และจะมีบริษัทเรือรายใหญ่บางราย ที่ทำธุรกิจครับวงจร คือมี feeder ด้วยเช่น Maersk ซึ่งน่าจะเป็นคู่แข่งเหมือนกัน
จุดเด่น RCL คือ
1.เป็นรายใหญ่และรายแรก ทำให้มีเครือข่ายกว้างขวาง ตอบสนองผู้ส่งออก-นำเข้าได้ดี มีเรือออกจากหลายท่า มีความถี่สูงกว่าคู่แข่ง มีส่วนแบ่งการตลาดอันดับหนึ่ง เกือบทุกประเทศใน SE asia ยกเว้น อินโด เป็นของ Samudara แต่ RCL กำลังมี share เพิ่มขึ้น
2.ผลจาก afta & การเจริญเติบโตของจีน ทำให้มีกิจกรรมการนำเข้าส่งออก เพิ่มขึ้นมหาศาล ในภูมิภาคที่ RCL เป็นเจ้าตลาด และตอนนี้ RCL กำลังรุกตลาดเอเชียเหนือคือจีน อย่างหนัก
3.มีเรือที่เป็นเจ้าของประมาณ 70 % ทำให้มีต้นทุนต่ำกว่าคู่แข่งที่เช่าเรือ มีหนี้ต่ำเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งทำให้มีต้นทุนทางการเงินต่ำกว่า
4.มีสำนักงานอยู่ในสิงคโปร์ ซึ่งเป็นเมืองท่าของโลก เป็นผู้ใช้บริการมากเป็นอันดับ สาม ทำให้ได้รับส่วนลด จาก ท่าเรือสิงคโปร์มากมาย
5.อายุของเรือต่ำเฉลี่ย 8-9 ปี มีต้นทุนการบำรุงรักษาต่ำกว่าคู่แข่ง
6.อยู่ในตลาดเฉพาะกลุ่ม คือ SE asia & North asia ทำให้ไม่แข่งขันกับสายการเดินเรือยักษ์ใหญ่
7.ผู้บริหารมีวัสัยทัศน์ โดยให้บริการอินเตอร์เนทผ่่าน ภูมิ net เป็นรายแรกๆ ของเอเชีย ปีที่ผ่านมาได้รับรางวัล สายการเดินเรือดีเด่นจาก Loyde .....
มีแต่ข้อดีนะ...ข้อเสียก็มี...แต่ไม่พูด
:lol: :lol:
ข้อมูลไม่รับประกันความถูกต้องนะครับ ใครสนใจลองเช็คข้อมูลดูอีกครั้ง
ส่วนเรื่องเรือเทกอง ผมไม่ค่อยทราบครับ ลองเข้าไปที่ เวป psl จะเข้าใจพอสมควรครับ...