พนันกันมั๊ย ผมซื้อ TTA ไว้ ไม่กี่หุ้น ที่ 32 ซื้อแล้วมันลงอะ

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก
Jeng
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 14783
ผู้ติดตาม: 0

พนันกันมั๊ย ผมซื้อ TTA ไว้ ไม่กี่หุ้น ที่ 32 ซื้อแล้วมันลงอะ

โพสต์ที่ 31

โพสต์

โค้ด: เลือกทั้งหมด

เจ้าของเก่าเขาก็คงคิดว่ากำลังจะเป็นลงแล้วมังครับ
เห็นด้วยว่าเจ้าของเขาต้องคิดว่า เป็นขาลงของธุรกิจเรือ

อืม ถ้าเขาคิดว่าเป็นขาขึ้น แล้วขายนี่ซิแปลกครับ ท่าน stockms

แต่อย่างไรก็ตามเจ้าของก็ไม่ได้แปลว่าจะอ่านขาดนะครับ

ผมขอถามนิด ใครเป็นคนกำหนด

จำนวนเรือในปีหน้า

ใครเป็นคนกำหนดอัตราการเติบโตโลกในปีหน้า

ใครเป็นคนกำหนดค่าน้ำมันในปีหน้า

ไทเก้นหรือ

ยิ่งราคาน้ำมันแพง คนยิ่งต้องใช้เรือ เพราะต้นทุนค่าขนส่งต่ำสุด เมื่อเทียบกับ รถ หรือเครื่องบิน

อย่างไรก็ตาม เราก็กลัว ว่า เมื่อได้กำไรดี คู่แข่งจะเข้ามาเยอะแล้วก็จะเจ๊ง เหมือนในอดีต

ก็ต้องแยกกันหน่อยว่า ปัจจุบันนี้มีอะไรเหมือนในอดีต ตอนนี้คือ จีนกำลังโต 9.5 % ซึ่งในอดีตไม่มีนะครับ

คู่แข่งจะเข้ามาเยอะ จนกระทั้งเจ๊งเหมือนในอดีต อิอิ คำพูดนี้จริงหรือ

แต่สำหรับผมแล้ว อีก 3 ปี เราก็ลืมไทเก้นไปหมดแล้ว

อีก 3 ปี คือปี 2551 ถ้ากำไรไม่ได้ลดมากมายอะไร หมายถึงธุรกิจมีการปรับตัว ค่าระวางที่ลดลง ทำให้กำไรกลับมาอยู่ในจุดที่เหมาะสม

คำถาม pe 5 แล้วไม่โตขึ้น ธุริกิจนี้น่าสนใจหรือไม่ pe 5 ราคาเท่าไรครับ

5 ปีคืนทุน
stockms
Verified User
โพสต์: 920
ผู้ติดตาม: 0

พนันกันมั๊ย ผมซื้อ TTA ไว้ ไม่กี่หุ้น ที่ 32 ซื้อแล้วมันลงอะ

โพสต์ที่ 32

โพสต์

ผมประเมินคร่าวๆ ว่าบริษัทมีมาร์เกตแคปและแอสเซทใกล้ๆกันที่ประมาณ 20,000 ล้านบาท มีเรืออยู่ 50 ลำ ถ้าซื้อราคานี้ก็ถือว่าซื้อเรือลำละ 400 ล้านบาท หรือ 10 ล้านเหรียญพอดี ถ้าให้เรือของ TTA ตัดค่าเสื่อมของเรือที่ 1 ล้านบาทต่อปี (โดยสมมติอายุใช้งานเหลือเฉลี่ยอีก 10 ปี) และให้มีค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารอีกลำละ 1 ล้านเหรียญต่อปี รวมค่าใช้จ่าย 2 ล้านเหรียญต่อปี ถ้าให้เวลาเดินเรือคือ 300 วัน ต่อปี TTA ควรได้ค่าระวางเรือวันละ 6,700 เหรียญต่อลำต่อวัน จึงจะไม่ขาดทุน ซึ่งถือว่าเป็นค่าระวางที่อยู่ในช่วงต่ำของวงจร แต่ถ้าต้องการ PE = 5 ค่าระวางเรือควรเป็น 13,400 เหรียญต่อปี
โดยส่วนตัวผมถือหุ้นเรือมากที่สุดของพอร์ตคือ 17% (ที่เหลือกระจายอยู่ในหุ้นกว่า 20 ตัว) ซื้อเพิ่มครั้งละ 1% ของพอร์ตเมื่อราคาลงเกิน 2 บาท และขายคืนตลาดทุกครั้งที่ราคาขึ้นเกิน 3 บาท ทำอย่างนี้มาเป็นปีจนไม่รู้ว่ามีส่วนทำให้มันมันช้ำด้วยหรือเปล่า ราคาขึ้นลงสมกับเป็นเรือเดินสมุทรจริงๆ แต่ผลสรุปคือไม่ได้ลงทุนเพิ่มในกลุ่มนี้ในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา แต่ถ้าลงต่ำไปเรื่อยๆผมคงได้หุ้นเพิ่มขึ้นแน่ๆ ไม่รู้ว่าควรจะดีใจหรือเสียใจ
Onokung
Verified User
โพสต์: 1250
ผู้ติดตาม: 0

พนันกันมั๊ย ผมซื้อ TTA ไว้ ไม่กี่หุ้น ที่ 32 ซื้อแล้วมันลงอะ

โพสต์ที่ 33

โพสต์

เพื่อนเป้นต้นเรือที่ บริษัทนี้อ่ะคับ
เพิ่งคุยกันวันก่อนมันออกทะเลกลับมา
งานก็ไม่น้อยนะครับ
ความสัมพันธ์ลูกค้าแถบเอเซียก็ดี มาก
แต่เค้าก็บอกว่าอาจกำไรน้อยเนื่องจากการเพิ่มเรือ
ผมว่ามันจะไม่โตเร็วเหมือนเดิมแต่ว่าผมก็ถือครับ
ยิ่งปันผลแรงๆก็ทดแทนกันได้
1.ถูกหรือแพง
2.มั่นคงหรือชั่วครู่
3.ขยายตัวหรือหดตัว
รูปภาพ
Jeng
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 14783
ผู้ติดตาม: 0

พนันกันมั๊ย ผมซื้อ TTA ไว้ ไม่กี่หุ้น ที่ 32 ซื้อแล้วมันลงอะ

โพสต์ที่ 34

โพสต์

โค้ด: เลือกทั้งหมด

แต่ถ้าต้องการ PE = 5 ค่าระวางเรือควรเป็น 13,400 เหรียญต่อปี
โห ท่าน stockms ข้อมูลแน่นจัง อ่านแล้วยังมึนๆ คำถามปัจุบัน ค่าระวางเฉลี่ยอยู่ที่เท่าไร

และค่าใช้จ่าย 2 ล้านเหรียญต่อปี นั้น เป็นประมาณการที่ใกล้เคียงหรือว่า ประมาณเล่นๆครับ
Jeng
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 14783
ผู้ติดตาม: 0

พนันกันมั๊ย ผมซื้อ TTA ไว้ ไม่กี่หุ้น ที่ 32 ซื้อแล้วมันลงอะ

โพสต์ที่ 35

โพสต์

มีน้องคนนึงตั้งข้อสังเกตุว่า ดอกเบี้ยขึ้น TTA มีหนี้มากก่า PSL ตั้งเยอะ คือมีหนี้ 1 หมื่นล้าน ในขณะที่ psl มีหนี้ 5700 ล้าน

ในขณะที่ มูลค่าตลาดใกล้เคียงกัน คือประมาณ 21000 ล้าน

อืม น่าคิดเนอะ

ก็ขอเดาเป็นการส่วนตัว คือ ยอดขายของ tta สูงกว่า psl มาก ในขณะที่กำไรของ psl สูงมาก คือ มี มาร์จิ้น สูงตั้ง 59 % ในขณะที่ tta มีมาจิ้น น้อยกว่า คือ 42 %

เมื่อตลาดเรือ ที่ทุกคนมองว่าเป็นขาลง หมายถึงค่าระวางลดลง

ผมก็ได้แต่เดาว่า ค่าระวางที่ลดจะกระทบกำไรของ psl มากว่า tta เนื่องจาก tta มีอัตราค่าระวาง ที่มาร์จิ้นต่ำกว่าอยู่แล้ว

อืม เดาเข้าข้างตัวเองนะ เพราะยังไม่ได้แกะงบดูว่า มาร์จิ้นต่ำเพราะจัดการไม่ดีละเปล่า
ภาพประจำตัวสมาชิก
atsu
Verified User
โพสต์: 1218
ผู้ติดตาม: 0

พนันกันมั๊ย ผมซื้อ TTA ไว้ ไม่กี่หุ้น ที่ 32 ซื้อแล้วมันลงอะ

โพสต์ที่ 36

โพสต์

ขอทายว่าเท่าทุนครับ
ราคาปิดวันประกาศผลประกอบการ=32 บาทเปะ  :lol:
Belffet
Verified User
โพสต์: 1211
ผู้ติดตาม: 0

พนันกันมั๊ย ผมซื้อ TTA ไว้ ไม่กี่หุ้น ที่ 32 ซื้อแล้วมันลงอะ

โพสต์ที่ 37

โพสต์

เดี๋ยวผมก็ซื้อตามหรอกซะ คุณJeng

ผมเคยสนอยู่พักนึง เพราะปันผลมันยั่วใจเหลือเกิน
ภาพประจำตัวสมาชิก
nano
Verified User
โพสต์: 447
ผู้ติดตาม: 0

พนันกันมั๊ย ผมซื้อ TTA ไว้ ไม่กี่หุ้น ที่ 32 ซื้อแล้วมันลงอะ

โพสต์ที่ 38

โพสต์

สองวันก่อนฟังนักวิเคราะห์คาดการว่าจะจ่ายเงินปันผล 2.50 บาท

แต่ผมว่าถ้าจ่าย 2 บาทก็หรูละนะ

เท่าที่จำได้ปีที่แล้ว TTA ซื้อเรือหลายลำ   เพื่อขยายกำลังกองเรือ

ทำให้มีหนี้มากขึ้นมาก
Jeng
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 14783
ผู้ติดตาม: 0

พนันกันมั๊ย ผมซื้อ TTA ไว้ ไม่กี่หุ้น ที่ 32 ซื้อแล้วมันลงอะ

โพสต์ที่ 39

โพสต์

คุณ belffet ซื้อไว้เป็น case study ดิ ซื้อไว้สัก 100000 บาท นะ ไม่ใช่ 100000 หุ้น ถือไว้ซัก 3 ปี

ผมคิดว่าข่าวต่างๆที่ออกมาตอนนี้ อีก 3 ปีกลับมาอ่าน อ่านจะขลำกลิ้ง หรือไม่ก็กลิ้งก่อน  แล้วค่อยขำ ว่า ตรูซื้อไปได้ไง

ส่วนตัวผม โห กิจการแท๊กซี่แข่งกันแทบเป็นแทบตาย มีไม่รู้ตั้งกี่ร้อยเจ้า คนที่แข็งแกร่งจริงยังรวยเลย

กิจการเรือเดินสมุทรแบบนี้ ไม่ใช่จะเข้าไปทำง่ายๆนะ ตามความคิดของผม
Belffet
Verified User
โพสต์: 1211
ผู้ติดตาม: 0

พนันกันมั๊ย ผมซื้อ TTA ไว้ ไม่กี่หุ้น ที่ 32 ซื้อแล้วมันลงอะ

โพสต์ที่ 40

โพสต์

ถามคุณJeng ว่า เราควรกังวลกับเจ้าค่าระวางเรือมากแค่ไหน

ถ้าเราถือระยะเวลา 3 ปี โอกาสที่ cycle ราคามันจะกลับมาสูง และกลับลงไปต่ำเนี่ยมันมีรอบเยอะแค่ไหนกัน

แล้วเราควรกังวลกับมันมากแค่ไหนในฐานะ Value investor
Jeng
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 14783
ผู้ติดตาม: 0

พนันกันมั๊ย ผมซื้อ TTA ไว้ ไม่กี่หุ้น ที่ 32 ซื้อแล้วมันลงอะ

โพสต์ที่ 41

โพสต์

คือก็ติดตามได้ครับ แต่ไม่จำเป็นต้องกังวลมาก เพราะธุรกิจ ก็คือธุรกิจ ถ้าค่าระวางลงมาก ค่าเรือก็ลงเหมือนกันครับ ค่าระวางสูงมากค่าเรือก็สูงตาม ก็ประมาณนั้นครับ

ส่วนเรื่องสมัยก่อนที่เจ๊งกันก็เพราะเศรษฐกิจโลก ตกสะเก็ด กันทั้งโลก แต่ปัจจุบัน ทั้งจีน ทั้งอินเดีย

โห กว่าจะตก จนกระทั่งเจ๊งระนาว อืม ผมว่า อีกนานครับ
Belffet
Verified User
โพสต์: 1211
ผู้ติดตาม: 0

พนันกันมั๊ย ผมซื้อ TTA ไว้ ไม่กี่หุ้น ที่ 32 ซื้อแล้วมันลงอะ

โพสต์ที่ 42

โพสต์

เอาวะ ลองดูครับพี่

เห็นปันผลมันั่วใจเหลือเกิน (แต่ไม่รู้มันปันมาจากกำไรจริงๆ หรือไปกู้มาปัน)
Jeng
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 14783
ผู้ติดตาม: 0

พนันกันมั๊ย ผมซื้อ TTA ไว้ ไม่กี่หุ้น ที่ 32 ซื้อแล้วมันลงอะ

โพสต์ที่ 43

โพสต์

เฮ้ย ตัดสินใจด้วยตัวเองนะ ถือ สัก 3 ปี ลองดู กำไรก็ไม่ต้องชม ขาดทุนก็ไม่ต้องว่า

ถ้ายังไม่มั่ใจ ก็อย่าซื้อเยอะ ซื้อไว้ศึกษาอะ
Belffet
Verified User
โพสต์: 1211
ผู้ติดตาม: 0

พนันกันมั๊ย ผมซื้อ TTA ไว้ ไม่กี่หุ้น ที่ 32 ซื้อแล้วมันลงอะ

โพสต์ที่ 44

โพสต์

ได้อยู่แล้วพี่ ลงทุนเองห้ามโทษใคร นี่คือจรรยาบรรณ หุหุ
ภาพประจำตัวสมาชิก
สุมาอี้
Verified User
โพสต์: 4576
ผู้ติดตาม: 0

พนันกันมั๊ย ผมซื้อ TTA ไว้ ไม่กี่หุ้น ที่ 32 ซื้อแล้วมันลงอะ

โพสต์ที่ 45

โพสต์

PSL ออกแล้ว รายได้เพิ่ม 10% กำไรสุทธิเพิ่ม 14% yoy

(KIMENG ทายไว้รายได้เพิ่ม 12% กำไรสุทธิเพิ่ม 39% yoy)

ราคาร่วงนิดหน่อย
http://dekisugi.net
ไม่ค่อยได้เช็ค PM เลยครับ ต้องการติดต่อผม อีเมลไปที่ [email protected] จะชัวร์กว่าครับ
Jeng
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 14783
ผู้ติดตาม: 0

พนันกันมั๊ย ผมซื้อ TTA ไว้ ไม่กี่หุ้น ที่ 32 ซื้อแล้วมันลงอะ

โพสต์ที่ 46

โพสต์

อืม รายได้เพิ่ม กำไรล่วง อืม

อีกตัว รายได้ลดอย่างมาก atc ราคาขึ้น อืม

เอาไงดีฟะ หุ้นไทย
Belffet
Verified User
โพสต์: 1211
ผู้ติดตาม: 0

พนันกันมั๊ย ผมซื้อ TTA ไว้ ไม่กี่หุ้น ที่ 32 ซื้อแล้วมันลงอะ

โพสต์ที่ 47

โพสต์

:roll:
ภาพประจำตัวสมาชิก
สุมาอี้
Verified User
โพสต์: 4576
ผู้ติดตาม: 0

พนันกันมั๊ย ผมซื้อ TTA ไว้ ไม่กี่หุ้น ที่ 32 ซื้อแล้วมันลงอะ

โพสต์ที่ 48

โพสต์

รายได้เพิ่มแต่เพิ่มน้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้นิดหน่อย ตลาดผิดหวัง ราคาก็เลยร่วง แบบนี้ถือว่าไม่แปลกครับ
http://dekisugi.net
ไม่ค่อยได้เช็ค PM เลยครับ ต้องการติดต่อผม อีเมลไปที่ [email protected] จะชัวร์กว่าครับ
jiras
Verified User
โพสต์: 558
ผู้ติดตาม: 0

พนันกันมั๊ย ผมซื้อ TTA ไว้ ไม่กี่หุ้น ที่ 32 ซื้อแล้วมันลงอะ

โพสต์ที่ 49

โพสต์

รายได้เพิ่มจากปีที่แล้วแต่น้อยลงจาก q1/05+q2/05
เห็นแนวโน้มแบบนี้ คงต้องระวังเหมือนกันแต่ถ้าลงเร็วแบบ panic
ผมจะรอซื้อครับ :)
Stock Broker
Verified User
โพสต์: 2509
ผู้ติดตาม: 0

พนันกันมั๊ย ผมซื้อ TTA ไว้ ไม่กี่หุ้น ที่ 32 ซื้อแล้วมันลงอะ

โพสต์ที่ 50

โพสต์

ผมขอแจมกลุ่มเรือเทกองเป็นครั้งสุดท้ายแล้วกันนะครับ

ลองดูแนวโน้มกำไรสุทธิของ PSL 4 ไตรมาสล่าสุดนะครับ

3.9, 3.6, 3.1, 2.7, ...(ไตรมาสหน้า ผมเดาว่าน่าจะต่ำลงอีกนะ โดยดูจาก spot rate ปัจจุบัน และสัดส่วนของสัญญา fix rate เดิมที่ระดับราคาสูงซึ่งกำลังจะต้องทำ roll over)

ส่วนของ TTA ผมเดาว่ากำไรจะลดลงเช่นเดียวกัน และในอัตราลดลงที่มากกว่า!!

ยังไงถ้าสนใจ shipping sector จริงๆ ผมว่าเลือก RCL เหมาะกว่านะครับ
stockms
Verified User
โพสต์: 920
ผู้ติดตาม: 0

พนันกันมั๊ย ผมซื้อ TTA ไว้ ไม่กี่หุ้น ที่ 32 ซื้อแล้วมันลงอะ

โพสต์ที่ 51

โพสต์

และค่าใช้จ่าย 2 ล้านเหรียญต่อปี นั้น เป็นประมาณการที่ใกล้เคียงหรือว่า ประมาณเล่นๆครับ

ประมาณการค่าใช้จ่ายของผมคิดว่าใกล้เคียงกับที่เป็นจริงค่อนไปทางอนุรักษ์นิยม   ดูได้จากไตรมาสล่าสุดที่ PSL เพิ่งให้ข้อมูลว่ามีค่าเฉลี่ยระวางประมาณหมื่นสามกว่าๆ และมีมาร์จิ้นเกือบหกสิบเปอร์เซนต์ มี EPS 2.7

ไตรมาสที่สามเป็นช่วงที่ค่าระวางต่ำสุด และผมคาดว่าไตรมาสสี่ PSL น่าจะกำไร 3 บาท/หุ้น ส่วนไตรมาสสี่ของ TTA ที่จะกระกาศในเดือนนี้น่าจะได้ซัก 2.2 บาท/หุ้น รวมทั้งปีก็เกือบ 10 บาท/หุ้น แนวโน้มกำไรปีหน้าคงลดลงแต่ไม่รู้ว่าจะลงไปแค่ไหนผมขอซัก 5-6 บาทต่อหุ้น และปันผลซัก 2-3 บาท ก็เลยถือรอรับปันผลจากหุ้นที่ทุนเป็นศูนย์ไปแล้ว...ขอบคุณคุณโลโซที่แนะนำหุ้นกลุ่มเรือในรอบแรกที่ทำให้ผมกำไรกว่าร้อยเปอร์เซนต์ในเวลาอันสั้น ปัจจุบันก็ยังมีเหลือติดพอร์ตอยู่[/quote]
Jeng
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 14783
ผู้ติดตาม: 0

พนันกันมั๊ย ผมซื้อ TTA ไว้ ไม่กี่หุ้น ที่ 32 ซื้อแล้วมันลงอะ

โพสต์ที่ 52

โพสต์

โค้ด: เลือกทั้งหมด

ผมขอแจมกลุ่มเรือเทกองเป็นครั้งสุดท้ายแล้วกันนะครับ 
ทำไมต้องครั้งสุดท้าย

หรือว่าคิดว่าไม่เห็นด้วยจะเป็นการทำให้ผู้ที่เห็นด้วย หรือผู้ถือหุ้นไม่ชอบ

อืม

FE TTA PSL มันห่วยอย่างไร บอร์ดนี้เป็นกลางเปิดกว้าง ลุยได้อย่างต่อเนื่องเลยครับ

คนอ่านมีวิจารณานครับ
Jeng
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 14783
ผู้ติดตาม: 0

พนันกันมั๊ย ผมซื้อ TTA ไว้ ไม่กี่หุ้น ที่ 32 ซื้อแล้วมันลงอะ

โพสต์ที่ 53

โพสต์

ท่าน stocms ท่านได้ ปันผลไปกี่รอบแล้ว ช่วยลงรายละเอียดด้วยนะ รอบละกี่บาท รวมเป็นกี่บาท

ต้นทุนเหลือประมาณเท่าไร
Jeng
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 14783
ผู้ติดตาม: 0

พนันกันมั๊ย ผมซื้อ TTA ไว้ ไม่กี่หุ้น ที่ 32 ซื้อแล้วมันลงอะ

โพสต์ที่ 54

โพสต์

โค้ด: เลือกทั้งหมด

อ้างถึงที่ 2548-034
 
วันที่ 7 พฤศจิกายน 2548

เรียน      ท่านกรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

เรื่อง      คำอธิบายและบทวิเคราะห์ของผู้บริหารต่อผลการดำเนินงานไตรมาส 3 ปี 2548
 
ผลประกอบการที่สอบทานแล้ว:งบการเงินสกุลเงินบาทที่สอบทานโดยสำนักงาน เอินส์ แอนด์ ยัง
และงบการเงินแสดงการแปลงค่าเป็นเงินดอลลาร์สหรัฐ ที่รับรองโดย เบเคอร์ ทิลลี่ เอฟ เอ เอส
(ประเทศไทย) จำกัด แสดงให้เห็นถึงฐานะทางการเงินล่าสุดของบริษัทฯ ผลกำไรสุทธิของไตรมาส
ที่ 3 ปี 2548 อยู่ที่ 31.60 ล้านเหรียญสหรัฐ รายได้ค่าระวางเรือต่อวันต่อลำสำหรับไตรมาส3 อยู่
ที่ 13,406เป็นผลโดยตรงจากการใช้นโยบายการปกป้องรายได้ของบริษัทฯซึ่งทำให้รายได้ของบริษัทฯ
ไม่ผันผวนจากการลดลงของดัชนี BDI สำหรับไตรมาสนี้ ค่าใช้จ่ายในการเดินเรืออยู่ที่ 3,029เหรียญ
สหรัฐต่อวันต่อลำ โดยบริษัทฯ คาดการณ์ว่าค่าใช้จ่ายในการเดินเรือเฉลี่ยต่อลำต่อวันสำหรับทั้งปีจะอยู่
ที่ประมาณ 2,900 เหรียญสหรัฐต่อวันต่อลำ กำไรสุทธิจากการดำเนินงานได้เพิ่มสูงขึ้นอันเนื่องมาจาก
การเพิ่มขึ้นของจำนวนวันเดินเรือในช่วงไตรมาสที่  3 ปี 2548 (4,926 วัน)  เมื่อเปรียบเทียบกับ
ไตรมาสที่ 3 ปี 2547 (4,656 วัน) ขณะที่รายได้ต่อวันต่อลำที่เพิ่มสูงขึ้นได้หักกลบกับค่าใช้จ่ายในการ
เดินเรือที่ก็เพิ่มสูงขึ้นสำหรับไตรมาสนี้เมื่อเปรียบเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน กำไรต่อหุ้น (EPS)
ในรูปเงินสกุลบาทอยู่ที่ 2.74 บาท ต่อหุ้นสำหรับไตรมาสนี้  กำไรต่อหุ้น สำหรับ 3 ไตรมาสแรกของปี
2548 มากกว่าเล็กน้อยเมื่อเทียบกับ EPS ทั้งปีของปี 2547  ซึ่งนับว่าเป็นปีที่ดีที่สุดของบริษัทฯที่ผ่านมา

ตัวเลขที่สำคัญ                                        ไตรมาส         ไตรมาส
                                                  3/2548         3/2547

รายได้สูงสุดต่อวันต่อลำเรือ (หน่วยเป็นเหรียญสหรัฐ)            18,125        24,750

รายได้เฉลี่ยต่อลำต่อวัน (หน่วยเป็นเหรียญสหรัฐ)               13,406        13,199

ค่าใช้จ่ายในการเดินเรือต่อลำต่อวัน (หน่วยเป็นเหรียญสหรัฐ)       3,029         2,774

รายได้ก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมและค่าใช้จ่ายบริหาร
(EBITDA)  (หน่วยเป็นล้านเหรียญสหรัฐ)                     45.98         44.04

กำไร / (ขาดทุน) สุทธิก่อนรายการพิเศษ
(รวมกำไร/  (ขาดทุน) จากอัตราแลกเปลี่ยน)
(หน่วยเป็นล้านเหรียญสหรัฐ)                               31.60         30.86

กำไรสุทธิ  (หน่วยเป็นล้านเหรียญสหรัฐ)                      31.60         30.86

กำไรต่อหุ้น (EPS) (หน่วยเป็นบาท)                          2.74          2.39


การคาดการณ์แนวโน้มในอนาคต :  ในช่วง 12 เดือนนับจากนี้ไปยังคงดีเมื่อเปรียบเทียบกับค่าเฉลี่ย
ระยะยาวในอดีต  แต่จะไม่เท่าระดับที่เคยเห็นในช่วง 6 ไตรมาสที่ผ่านมา  ในวงจรอัตราค่าระวาง
ปัจจุบัน จุดต่ำของรายได้ค่าระวางเรือเฉลี่ยต่อวันต่อลำของบริษัทฯ ที่เคยเกิดขึ้นนั้นอยู่ที่ไตรมาส 2 ปี
2545 ที่5,497เหรียญสหรัฐต่อวันต่อลำ ค่าระวางเรือเฉลี่ยที่สูงของบริษัทฯได้เกิดขึ้นนั้นอยู่ที่ไตรมาส 1
ของปี 2548 ที่ 15,928 เหรียญสหรัฐต่อวันต่อลำ ในอนาคต เราคงจะได้เห็นอัตราค่าระวางต่อวันซึ่ง
ผันผวนง่ายโดยอยู่ในช่วงระหว่าง 8,000 เหรียญสหรัฐ และ 16,000 เหรียญสหรัฐ ต่อวันต่อลำเรือ
ใน 2-3 ปีข้างหน้านี้

สัญญาเช่าระยะสั้น กับ สัญญาเช่าระยะยาว :  สำหรับปี 2548 สัญญาเช่าระยะยาวที่ได้ทำสัญญาไปนั้น
รวมแล้วประมาณร้อยละ70.5ของกำลังกองเรือเฉลี่ยทั้งปีของเรือ 53ลำ โดยมีอัตราค่าระวางเรือที่ดีมาก
คือเฉลี่ยเกินกว่า 15,500 เหรียญสหรัฐต่อวันต่อลำ แม้ว่าบริษัทฯ จะมีเชื่อมั่นว่าตลาดค่าระวางจะยังอยู่
ในภาวะที่ดีไปเรื่อยๆ สักระยะหนึ่งในระยะที่สามารถที่จะคาดการณ์ได้ก็ตาม แต่บริษัทฯ เชื่อว่าจะเป็นการ
รอบคอบกว่าหากจะผูกมัดการเช่าไว้ในอัตราค่าระวางเรือที่สูงนี้ไว้ด้วยสัญญาเช่าระยะยาวเมื่อตลาดอยู่ใน
ระดับสูง เพื่อที่จะเป็นการประกันรายได้และหลีกเลี่ยงการลดลงของค่าระวางในตลาดปัจจุบัน  นโยบายนี้
ได้ถูกนำมาใช้ ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในปี 2547  และทำให้บริษัทฯ มีรายได้ที่มั่นคงในช่วงปี
2548 แม้จะมีความผันผวนของตลาดปัจจุบัน ซึ่งจะเห็นได้จากตัวเลขผลประกอบการที่ดีของไตรมาส 3 ปี
2548  แม้ว่าดัชนี BDI จะตกลงอย่างรวดเร็วในช่วงปีนี้ก็ตาม

ผลกระทบจากประเทศจีน : ประเทศจีนยังคงมีอิทธิพลอย่างต่อเนื่องควบคู่ไปกับการสร้างผลกระทบต่อตลาด
ขนส่งสินค้าแห้งเทกอง เพื่อแสดงให้เห็นว่าอิทธิพลนี้มีความหมายอย่างไร บริษัทฯ จะขออ้างข้อความของ
"The International Iron and Steel Institute? ฉบับวันที่ 3 ตุลาคม 2548 ซึ่งกล่าวถึงความ
ต้องการใช้เหล็ก ดังนี้

"โอกาสข้างหน้ายังคงดีอยู่สำหรับการพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของความต้องการเหล็กทั่วโลก ทั้งนี้จากการ
ประมาณการครั้งล่าสุดโดย IISI  แสดงให้เห็นถึงความต้องการใช้เหล็กซึ่งถูกคาดการณ์ว่าจะมีมากขึ้นถึง
1,040 ถึง 1,053 ล้านตันในปี 2549 จากจำนวน 972 ล้านตันในปี 2547 ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 4-5 สำหรับ
ช่วง 2 ปี ที่ผ่านมา   การเติบโตที่แข็งแกร่งยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่องจากจีน ซึ่งคงจะได้เห็นการเพิ่มขึ้น
ร้อยละ 10 สำหรับความต้องการใช้เหล็กในปี 2548 และร้อยละ 7-10 ในปีถัดไป  สำหรับความต้องการ
ใช้เหล็กของประเทศอื่นจะมีความต้องการในปี 2548 ยังคงอยู่ในระดับเช่นเดียวกับปี 2547  การเก็บกักตุน
เหล็กตั้งแต่ปี 2547 ได้ใช้หมดลงในปีนี้ ในปี 2549 ควรจะมีความต้องการใช้เหล็กเพิ่มสูงขึ้น 20-25 ล้านตัน
ในประเทศอื่นนอกเหนือจากจีน และจะเพิ่มสูงขึ้น 20-30 ล้านตันสำหรับจีน?

แผนการปรับลดอายุของกองเรือ: แผนการปรับลดอายุของกองเรือเพื่อให้อายุเฉลี่ยของกองเรือปัจจุบันลด
น้อยลง วิธีหนึ่งคือบริษัทฯจะการปลดระวางเรือที่อายุมากที่สุดออกไป ซึ่งทำให้มีผลกระทบทางบวกต่ออายุ
กองเรือปัจจุบันทันที

การปลดระวางเรือ: การปลดระวางเรือได้ถึงจุดหยุดชะงัก กล่าวคือในไตรมาส 3 ปี 2548 มีเรือเพียง2
ลำได้ถูกปลดระวางในขณะที่เรือจำนวน13 ลำได้ถูกส่งมอบเข้ามาใหม่  ส่งผลให้กองเรือเพิ่มจาก 3,059 ลำ
เมื่อต้นไตรมาส  เพิ่มเป็น 3,070 ลำ เมื่อสิ้นสุดไตรมาสที่ 3 หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.36 ของกองเรือโลก
สำหรับเรือประเภทเดียวกับเรือของบริษัทฯ หรือคิดเป็นร้อยละ 1.35 สำหรับต้นปีถึงปัจจุบัน     ถ้าตลาด
ค่าระวางยังคงดีต่อไปเช่นนี้ บริษัทฯ คาดว่า กองเรือโลกในเรือประเภทเดียวกับเรือของบริษัทฯจะคงเติบโต
ในอัตรานี้ต่อไปอย่างต่อเนื่องที่อัตราดังกล่าว สำหรับช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้

ขอแสดงความนับถือ




คาลิด ฮาชิม
เพิ่งอ่านเจอ อืม ตกลง ดัชนีเวลาดูนี่ ให้ดู BDI และกองเรือโลก เพิ่มจาก 3059 เป็น 3070

อืม เพิ่มไม่เยอะแฮะ และราคาค่าระวาง จะอยู่ที่ 8000 - 16000 ในขณะที่ต้นทุน จะอยู่ที่ 3000

อืม แล้วมานจะขาดทุนได้ไงนี้หุ้นเรือ
jiras
Verified User
โพสต์: 558
ผู้ติดตาม: 0

พนันกันมั๊ย ผมซื้อ TTA ไว้ ไม่กี่หุ้น ที่ 32 ซื้อแล้วมันลงอะ

โพสต์ที่ 55

โพสต์

กำไรถดถอยลงเรื่อยๆ ทุกไตรมาส q3<q2<q1 แบบ psl ราคาหุ้นก็คงเป็นแนวโน้มคล้ายๆกัน คงต้องตามดูผลประกอบการไปเรื่อยๆก่อนดีกว่า 8)
CK
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 9795
ผู้ติดตาม: 0

พนันกันมั๊ย ผมซื้อ TTA ไว้ ไม่กี่หุ้น ที่ 32 ซื้อแล้วมันลงอะ

โพสต์ที่ 56

โพสต์

ปีหน้ากำไร PSL จะตกแรงครับ อ่านจากคำชี้แจงของ PSL เอง

ส่วนกราฟ BDI (ค่าระวางเรือบอลติก) ก็เป็นขาลงชัดเจนมาก
ถึงแม้ BDI จะไม่ค่อยเกี่ยวกับ PSL แต่น่าจะสะท้อนภาพรวมของ
demand supply ของการเดินเรือได้ในระดับหนึ่ง

การที่คุณนิชิต้าขายหุ้นตัวเอง (โอน?) ให้บริษัท
นับเป็นการกระทำที่ฉลาดล้ำ
เพราะจะมี leverage ในการ safe ภาษีอีกหลายๆ ปีทีเดียว
นับว่า tax advisor ฉลาดมากๆ
หรือถ้าคิดได้เองต้องบอกว่าเก่งจริงๆ

และทำให้พอจะอนุมานได้ว่า ราคา PSL ไม่น่าจะเกิน 54 บาท
ในอีกหลายปีข้างหน้า (อันนี้ผมอนุมานเอง)
Jeng
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 14783
ผู้ติดตาม: 0

พนันกันมั๊ย ผมซื้อ TTA ไว้ ไม่กี่หุ้น ที่ 32 ซื้อแล้วมันลงอะ

โพสต์ที่ 57

โพสต์

ดัชนีขึ้นๆลงๆมาหลายรอบ

แต่ TTA ก็อยู่ตรง 31-32 มาตั้งนานแปลกดี หุ้นเรือปกติจะขึ้นลงรุนแรงไม่ใช่หรือ

อืม อยากรู้เหมือนกันว่าประกาศผล TTA แล้ว ผมจะแพ้พนัน น้อง FE หรือเปล่า อิอิ

อยากเลี้ยงอาหารญี่ปุ่นน้อง FE จังเลย
ภาพประจำตัวสมาชิก
poppo
Verified User
โพสต์: 1356
ผู้ติดตาม: 0

พนันกันมั๊ย ผมซื้อ TTA ไว้ ไม่กี่หุ้น ที่ 32 ซื้อแล้วมันลงอะ

โพสต์ที่ 58

โพสต์

30.75 แล้วครับ จะเก็บเพิ่มหรือเปล่าครับพี่เจ๋ง
Jeng
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 14783
ผู้ติดตาม: 0

พนันกันมั๊ย ผมซื้อ TTA ไว้ ไม่กี่หุ้น ที่ 32 ซื้อแล้วมันลงอะ

โพสต์ที่ 59

โพสต์

ไม่ครับ แผนของพี่ 32 ซื้อ 30 ซื้อ 28 ซื้อ ครับ
Belffet
Verified User
โพสต์: 1211
ผู้ติดตาม: 0

พนันกันมั๊ย ผมซื้อ TTA ไว้ ไม่กี่หุ้น ที่ 32 ซื้อแล้วมันลงอะ

โพสต์ที่ 60

โพสต์

ระหว่าง TTA กับ WG ถ้าพี่มีเงิน 50000 พี่จะเลือกลงทุนยังไงดีครับพี่ Jeng

ถามง่ายไปไหมครับพี่ 8)