วิศวะรุ่นพี่ ส่วนใหญ่เตือน น้องน้องเสมอไปหรือเปล่า
-
- Verified User
- โพสต์: 2509
- ผู้ติดตาม: 0
วิศวะรุ่นพี่ ส่วนใหญ่เตือน น้องน้องเสมอไปหรือเปล่า
โพสต์ที่ 2
เท่าที่ผมเคยมีประสบการณ์มา ผมว่าเรื่องรุ่นพี่สอนรุ่นน้องนี้แล้วแต่คนนะครับ บางคนสอนให้แบบ training เลย บางคนโยนหนังสือมาให้อ่าน บางคนก็ถามคำตอบคำ บางคนก็ปล่อยให้เรียนรู้เองครับ
แต่เรื่อง seniority นี่ ผมว่าวิศวะนี่เป็นเอามากจริงๆครับ (หมายถึงในองค์กรที่มีวิศวะอยู่เยอะๆ )
แต่เรื่อง seniority นี่ ผมว่าวิศวะนี่เป็นเอามากจริงๆครับ (หมายถึงในองค์กรที่มีวิศวะอยู่เยอะๆ )
-
- Verified User
- โพสต์: 44
- ผู้ติดตาม: 0
วิศวะรุ่นพี่ ส่วนใหญ่เตือน น้องน้องเสมอไปหรือเปล่า
โพสต์ที่ 4
ส่วนใหญ่ที่เจอ มันไม่มีการสอนกันหรอกนะ เก้าอี้ ขามันไม่แข็งแรง รุ่นพี่โดนได้ง่ายๆ โดยเฉพาะบริษัทต่างชาติ ที่ไม่มี seniority รุ่นพี่จะกลัวเพราะเค้าคำนึงถึง cost saving มากๆ ถ้าจ้าง
คนเก่า = 2 คนใหม่ เทียบที่เงินเดือน
ก็เอาคนเก่าออก 2 คน จ้างคนใหม่ 3 คนไว้เผื่อเลือกคัดออกซะ 1 ทีหลังก็ยังประหยัดกว่า
คนเก่า = 2 คนใหม่ เทียบที่เงินเดือน
ก็เอาคนเก่าออก 2 คน จ้างคนใหม่ 3 คนไว้เผื่อเลือกคัดออกซะ 1 ทีหลังก็ยังประหยัดกว่า
-
- Verified User
- โพสต์: 62
- ผู้ติดตาม: 0
วิศวะรุ่นพี่ ส่วนใหญ่เตือน น้องน้องเสมอไปหรือเปล่า
โพสต์ที่ 5
ผมสอน junior engineer. โดยใช้ ongoing job case study และ lesson learnt เสมอๆทุกครั้งที่มีโอกาสอำนวย เพราะงานdesign และ test มีมากเกินกว่าเราทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต้องให้ junior eng. ค่อยเพิ่มขีดสามารถและแบ่งเบาความรับผิดชอบ
เมื่อทำเช่นนี้ design team จะมี capacity เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เราโตในตำแหน่งสูงขึ้นด้วยพลังของวิศวะเด็กๆสนับสนุน ขณะเดียวกันเขาเองก็ happy เพราะได้มีโอกาสพัฒนาศักยภาพ เป็น win-win strategy. เราไม่ต้องไปกลัวเขาจะเลิกจ้างsenoir eng ตราบใดที่เรายังสร้างเสริมทีมให้โตได้เรื่อยๆ
การปล่อยให้ junior eng. ศึกษางาน,วางแผนงานเอง โดยไม่มีการชี้แนะ"อย่างใกล้ชิด"ทำให้องค์กรนั้นเสียประโยชน์, เงิน, เวลาอย่างมาก
เมื่อทำเช่นนี้ design team จะมี capacity เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เราโตในตำแหน่งสูงขึ้นด้วยพลังของวิศวะเด็กๆสนับสนุน ขณะเดียวกันเขาเองก็ happy เพราะได้มีโอกาสพัฒนาศักยภาพ เป็น win-win strategy. เราไม่ต้องไปกลัวเขาจะเลิกจ้างsenoir eng ตราบใดที่เรายังสร้างเสริมทีมให้โตได้เรื่อยๆ
การปล่อยให้ junior eng. ศึกษางาน,วางแผนงานเอง โดยไม่มีการชี้แนะ"อย่างใกล้ชิด"ทำให้องค์กรนั้นเสียประโยชน์, เงิน, เวลาอย่างมาก