มีใครเล่นตลาดล่วงหน้า หรือดูราคากาแฟบ้างครับ
เขาซื้อขายกันอย่างไรบ้างครับ
กาแฟ
-
- Verified User
- โพสต์: 5659
- ผู้ติดตาม: 0
Re: กาแฟ
โพสต์ที่ 2
ปตท.ชู'อเมซอน'กาแฟครบวงจรตั้งโรงงานคั่วบด-ส่งทรีอินวันบุก
Source - ประชาชาติธุรกิจ (Th), Saturday, July 07, 2012
ปตท.ต่อยอดแบรนด์ "อเมซอน" รุกธุรกิจกาแฟครบวงจร ต้นน้ำถึง ปลายน้ำ เล็งทำ "คอนแทร็กต์ฟาร์มมิ่ง" ตั้งโรงงานคั่วบด หลังหมดสัญญา อโรม่า กรุ๊ป เปิดกว้างซื้อกิจการ-ร่วมทุน คาดสรุปโมเดลธุรกิจสิ้นปีนี้ 30 สาขา ใน 3 ปี พร้อมดับเบิลยอดขายแตะ 1,500 ล้าน
นายสรัญ รังคสิริ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ปีนี้เป็นปีที่บริษัทจะรุกธุรกิจร้านกาแฟ "อเมซอน" อย่างเต็มที่ หลังจากได้นำร่องเปิดร้าน "ดิ อเมซอน เอมเบรซ" (amazon embrace) ไปเมื่อปลายปีที่แล้วที่เซ็นทรัล พระราม 9 ถึงขณะนี้ได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้บริโภค โดยมียอดขายเฉลี่ย 200 แก้วต่อวัน ปัจจุบันเปิดไปแล้ว 3 สาขา นอกจากพระราม 9 แล้ว ได้เปิดสาขาที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน สำนักงานใหญ่ ปตท. และภายใน สิ้นปีนี้จะเปิดอีก 2 สาขา
และอีก 2-3 ปีข้างหน้าตั้งเป้าจะเพิ่มสาขาเป็น 20-30 สาขา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการหาสถานที่ โดยเปิดกว้างทั้งในศูนย์การค้าและสแตนด์อะโลน ขณะที่คาเฟ่ อเมซอนที่เปิดให้บริการในปัมน้ำมัน ปตท.ปัจจุบันมี 700 สาขา จากจำนวนปัมทั้งหมด 1,300 สาขา ซึ่งบริษัทก็พยายามขยายร้านในปัมน้ำมัน ปตท.ให้ครอบคลุมมากที่สุด
นายสรัญกล่าวย้ำว่า หลังจากเปิดร้านคาเฟ่ อเมซอนในปัมน้ำมัน ปตท.มาตลอด 10 ปี ถือเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคให้การตอบรับและเป็นที่รับรู้ในวงกว้าง จึงต้องการต่อยอดธุรกิจไปสู่ตลาดใหม่ เพื่อขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น โดยดิ อเมซอน เอมเบรซจะเป็นร้านกาแฟคั่วบดระดับพรีเมี่ยมที่ตอบสนองลูกค้าที่มีกำลังซื้อ และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่ใช้เวลาพบปะสังสรรค์ในร้านกาแฟมากยิ่งขึ้น โดยราคาเฉลี่ยต่อแก้วอยู่ที่ 80 บาท สูงกว่าร้านคาเฟ่อเมซอนที่ขายอยู่แก้วละ 50 บาท และเชื่อว่าจะสามารถแข่งขันกับแบรนด์ยักษ์ใหญ่ในตลาดได้ ด้วยจุดขายเรื่อง "ราคา" ที่ต่ำกว่า ในคอนเซ็ปต์ "ของดี ราคาถูก" เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคกลุ่มนี้
"ช่วงแรกยอมรับว่าเป็นปัญหาเหมือนกัน เพราะผู้บริโภครู้สึกว่าทำไมกาแฟ อเมซอนแพงขึ้น มันแตกต่างจากที่เปิดในปัมอย่างไร แต่หลังจากได้เข้ามา ทดลองแล้วก็จะสัมผัสได้ถึงความแตกต่าง เพราะนอกจากบรรยากาศการตกแต่ง ทั้งหมดจะเปลี่ยนไปดูพรีเมี่ยมมากขึ้นแล้ว ในแง่ของรสชาติกาแฟก็จะดีขึ้น เพราะเรา ใช้อราบิก้า 100%"
นายสรัญกล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้บริษัทยังมองการลงทุนธุรกิจกาแฟคั่วบดครบวงจร นอกจากปลายน้ำที่เป็นร้านกาแฟแล้ว กำลังศึกษาโมเดลเพื่อลงทุนในธุรกิจต้นน้ำ ไม่ว่าจะเป็นการร่วมมือกับเกษตรกรทำคอนแทร็กต์ฟาร์มมิ่ง, การลงทุนสร้างโรงคั่วบดเมล็ดกาแฟ ฯลฯ โดยเปิดกว้างทั้งการซื้อกิจการของผู้ผลิตที่มีอยู่แล้วในตลาด เพื่อความรวดเร็ว หรือการร่วมทุน หรือการลงทุนด้วยตัวเองทั้งหมด โดยพิจารณาจากทั้งความคุ้มค่าด้านการลงทุน และศักยภาพของบุคลากร ปตท. ซึ่งคาดว่าจะสรุปแนวทางในสิ้นปีนี้
ปัจจุบันอเมซอนยังซื้อกาแฟคั่วบดจากทางกลุ่มอโรม่า กรุ๊ป รวมถึงให้อโรม่าฯเป็นผู้บริหารแบรนด์คาเฟ่ อเมซอนในปัมน้ำมัน ซึ่งจะหมดสัญญาในอีก 1 ปีครึ่ง หลังจากนั้น ปตท.ก็จะเริ่มเข้ามาดูแลเองทั้งหมด
ปตท.คาดหวังว่าภายใต้แบรนด์อเมซอนจะสามารถต่อยอดไปสู่ธุรกิจอื่น ๆ ได้อีกมาก ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจบริการจัดเลี้ยง หรือแคเทอริ่ง โดยช่วงแรกจะผนึกกับ ปตท.บริหารธุรกิจค้าปลีก หรือ PTT RM เข้ามาบริหารจัดการในเรื่องนี้ นอกจากนั้นก็จะต่อไปสู่ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่องจากเครื่องดื่มและกาแฟ อาทิ กาแฟกระปอง และกาแฟทรีอินวัน ที่จะเข้าไปขายในร้านค้าต่าง ๆ ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาและพัฒนา
"ตั้งเป้ายอดขายในอีก 2-3 ปีข้างหน้าจะเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว หรือไม่ต่ำกว่า 1,500 ล้านบาท จากปีนี้ที่ตั้งเป้ายอดขายที่ 760 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วซึ่งปิดยอดขายที่ 350 ล้านบาท มาจากการเปิดแบรนด์ใหม่ และยอดขายสาขาเดิม ที่เพิ่มขึ้น" นายสรัญกล่าว
--จบ--
Source - ประชาชาติธุรกิจ (Th), Saturday, July 07, 2012
ปตท.ต่อยอดแบรนด์ "อเมซอน" รุกธุรกิจกาแฟครบวงจร ต้นน้ำถึง ปลายน้ำ เล็งทำ "คอนแทร็กต์ฟาร์มมิ่ง" ตั้งโรงงานคั่วบด หลังหมดสัญญา อโรม่า กรุ๊ป เปิดกว้างซื้อกิจการ-ร่วมทุน คาดสรุปโมเดลธุรกิจสิ้นปีนี้ 30 สาขา ใน 3 ปี พร้อมดับเบิลยอดขายแตะ 1,500 ล้าน
นายสรัญ รังคสิริ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ปีนี้เป็นปีที่บริษัทจะรุกธุรกิจร้านกาแฟ "อเมซอน" อย่างเต็มที่ หลังจากได้นำร่องเปิดร้าน "ดิ อเมซอน เอมเบรซ" (amazon embrace) ไปเมื่อปลายปีที่แล้วที่เซ็นทรัล พระราม 9 ถึงขณะนี้ได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้บริโภค โดยมียอดขายเฉลี่ย 200 แก้วต่อวัน ปัจจุบันเปิดไปแล้ว 3 สาขา นอกจากพระราม 9 แล้ว ได้เปิดสาขาที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน สำนักงานใหญ่ ปตท. และภายใน สิ้นปีนี้จะเปิดอีก 2 สาขา
และอีก 2-3 ปีข้างหน้าตั้งเป้าจะเพิ่มสาขาเป็น 20-30 สาขา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการหาสถานที่ โดยเปิดกว้างทั้งในศูนย์การค้าและสแตนด์อะโลน ขณะที่คาเฟ่ อเมซอนที่เปิดให้บริการในปัมน้ำมัน ปตท.ปัจจุบันมี 700 สาขา จากจำนวนปัมทั้งหมด 1,300 สาขา ซึ่งบริษัทก็พยายามขยายร้านในปัมน้ำมัน ปตท.ให้ครอบคลุมมากที่สุด
นายสรัญกล่าวย้ำว่า หลังจากเปิดร้านคาเฟ่ อเมซอนในปัมน้ำมัน ปตท.มาตลอด 10 ปี ถือเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคให้การตอบรับและเป็นที่รับรู้ในวงกว้าง จึงต้องการต่อยอดธุรกิจไปสู่ตลาดใหม่ เพื่อขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น โดยดิ อเมซอน เอมเบรซจะเป็นร้านกาแฟคั่วบดระดับพรีเมี่ยมที่ตอบสนองลูกค้าที่มีกำลังซื้อ และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่ใช้เวลาพบปะสังสรรค์ในร้านกาแฟมากยิ่งขึ้น โดยราคาเฉลี่ยต่อแก้วอยู่ที่ 80 บาท สูงกว่าร้านคาเฟ่อเมซอนที่ขายอยู่แก้วละ 50 บาท และเชื่อว่าจะสามารถแข่งขันกับแบรนด์ยักษ์ใหญ่ในตลาดได้ ด้วยจุดขายเรื่อง "ราคา" ที่ต่ำกว่า ในคอนเซ็ปต์ "ของดี ราคาถูก" เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคกลุ่มนี้
"ช่วงแรกยอมรับว่าเป็นปัญหาเหมือนกัน เพราะผู้บริโภครู้สึกว่าทำไมกาแฟ อเมซอนแพงขึ้น มันแตกต่างจากที่เปิดในปัมอย่างไร แต่หลังจากได้เข้ามา ทดลองแล้วก็จะสัมผัสได้ถึงความแตกต่าง เพราะนอกจากบรรยากาศการตกแต่ง ทั้งหมดจะเปลี่ยนไปดูพรีเมี่ยมมากขึ้นแล้ว ในแง่ของรสชาติกาแฟก็จะดีขึ้น เพราะเรา ใช้อราบิก้า 100%"
นายสรัญกล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้บริษัทยังมองการลงทุนธุรกิจกาแฟคั่วบดครบวงจร นอกจากปลายน้ำที่เป็นร้านกาแฟแล้ว กำลังศึกษาโมเดลเพื่อลงทุนในธุรกิจต้นน้ำ ไม่ว่าจะเป็นการร่วมมือกับเกษตรกรทำคอนแทร็กต์ฟาร์มมิ่ง, การลงทุนสร้างโรงคั่วบดเมล็ดกาแฟ ฯลฯ โดยเปิดกว้างทั้งการซื้อกิจการของผู้ผลิตที่มีอยู่แล้วในตลาด เพื่อความรวดเร็ว หรือการร่วมทุน หรือการลงทุนด้วยตัวเองทั้งหมด โดยพิจารณาจากทั้งความคุ้มค่าด้านการลงทุน และศักยภาพของบุคลากร ปตท. ซึ่งคาดว่าจะสรุปแนวทางในสิ้นปีนี้
ปัจจุบันอเมซอนยังซื้อกาแฟคั่วบดจากทางกลุ่มอโรม่า กรุ๊ป รวมถึงให้อโรม่าฯเป็นผู้บริหารแบรนด์คาเฟ่ อเมซอนในปัมน้ำมัน ซึ่งจะหมดสัญญาในอีก 1 ปีครึ่ง หลังจากนั้น ปตท.ก็จะเริ่มเข้ามาดูแลเองทั้งหมด
ปตท.คาดหวังว่าภายใต้แบรนด์อเมซอนจะสามารถต่อยอดไปสู่ธุรกิจอื่น ๆ ได้อีกมาก ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจบริการจัดเลี้ยง หรือแคเทอริ่ง โดยช่วงแรกจะผนึกกับ ปตท.บริหารธุรกิจค้าปลีก หรือ PTT RM เข้ามาบริหารจัดการในเรื่องนี้ นอกจากนั้นก็จะต่อไปสู่ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่องจากเครื่องดื่มและกาแฟ อาทิ กาแฟกระปอง และกาแฟทรีอินวัน ที่จะเข้าไปขายในร้านค้าต่าง ๆ ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาและพัฒนา
"ตั้งเป้ายอดขายในอีก 2-3 ปีข้างหน้าจะเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว หรือไม่ต่ำกว่า 1,500 ล้านบาท จากปีนี้ที่ตั้งเป้ายอดขายที่ 760 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วซึ่งปิดยอดขายที่ 350 ล้านบาท มาจากการเปิดแบรนด์ใหม่ และยอดขายสาขาเดิม ที่เพิ่มขึ้น" นายสรัญกล่าว
--จบ--
"แม้การลงทุนจะมีความเสี่ยง แต่มันก็มีความฝันปะปนด้วยอยู่เสมอ..."
-
- Verified User
- โพสต์: 5659
- ผู้ติดตาม: 0
Re: กาแฟ
โพสต์ที่ 3
กาแฟอเมซอนติดลมบน PTT รับยอดขาย 2 พันล้าน [ ข่าวหุ้น, 30 ก.ค. 55 ]
PTT ดัน "คาเฟ่อเมซอน" เสริมแกร่งธุรกิจนอนออยล์ "สรัญ" มั่นใจยอดขายทั้งปี 53 ล้านแก้ว
โกยเงินทะลัก 2,000 ล้านบาท พร้อมเดินหน้าขยายสาขาครบ 730 แห่ง ภายในปี 2555
PTT ดัน "คาเฟ่อเมซอน" เสริมแกร่งธุรกิจนอนออยล์ "สรัญ" มั่นใจยอดขายทั้งปี 53 ล้านแก้ว
โกยเงินทะลัก 2,000 ล้านบาท พร้อมเดินหน้าขยายสาขาครบ 730 แห่ง ภายในปี 2555
คุณไม่มีสิทธิ์ดูไฟล์ที่แนบมาในกระทู้
"แม้การลงทุนจะมีความเสี่ยง แต่มันก็มีความฝันปะปนด้วยอยู่เสมอ..."