ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

โพสต์ โพสต์
sunrise
Verified User
โพสต์: 2266
ผู้ติดตาม: 0

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์ที่ 1

โพสต์

ผมไม่ได้มีเจตนาทุบหุ้นแต่อย่างไร
แต่อยากให้ข้อมูล เกี่ยวกับสถานะการณ์เรือตู้ ถ้าเพือนๆ ยังมีถืออยู่ จากมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

Supply
เรือตู้มีการต่อเรือ ครั้งใหญ่ ทุกๆ 6 เดือน น่าจะมีข่าว เรือขนาดใหม่ ใหญ่กว่าเดิมออกมาทำลายสถิติ ที่ใหญ่ที่สุดในโลก
ท่าต่อเรือก็เต็มตลอดเพราะว่ามียอดสั่งจองเรือ ยาวถึงปี 2553 เรียบร้อยแล้ว
รวมยอดของเรือที่กำลังต่อๆ กันอยู่ มี size ประมาณ  40% ของระวางเรือ ที่มีอยู่ปัจจุบันทั้งหมด
มันกำลังบอกอะไร
มันกำลังบอกว่า ขณะนี้ เรือตู้กำลังover supply อย่างหนัก

demand
ผมไม่สามารถทำนายได้ครับ

สถานะการณืปัจจุบันล่ะ
ค่าระวางเรือ ลดลง อย่างเห็นได้ ชัด บางสาย ราคาลดลงเกือบครึ่ง เทียบกับปีที่แล้ว
สายเรือหลายสาย ขาดทุนและเกือบทุนสายเรือ กำลัง ลดต้นทุนอย่างหนัก

เรือนอก หรือ เรือที่ให้เช่าระวาง อย่าง เรือตู้ในตลาดจะมีผลกระทบทันที เพราะว่า
บริษัทที่เคยเช่าระวางเรือ ก็จะไม่เช่า แต่พยายามเอาเรือ ของตัวเองมาใช้แทน เพื่อลดต้นทุน

ดังนั้น ผมแนะนำให้ตามข่าว สถานะการเรือตู้ดีๆครับ

ส่วนเรือ เทกอง สถานะการณ์ยังไม่แย่นัก เพราะเรือใหม่ๆ ยังจะไม่ออกมา เพราะว่า ท่าต่อเรือ เอาเวลาไปต่อเรือตู้หมด
ดังนั้น เรือเทกองก็ยังไม่ได้แย่มากนัก  แต่ก็ลองๆ ดูครับ
แนะนำว่าถ้ารักจะสนใจเรือ ต้องตามสถานะการณ์อย่างใกล้ชิด เป็นเดือนๆครับ
ลองเอาข้อมูลไปพิจารณาละกันครับ ถ้ามีเพือนอยู่ในวงการเรือ ลองหาคุยดูครับ
ไม่เช่นนั้น หุ้นวัฏจักร อาจทำร้ายเพือนๆได้ครับ
การลงทุนคือความเสี่ยง
แต่ความเสี่ยงสูงคือ ไม่รุ้ว่าอะไรคือจุดชี้เป็นชี้ตายของบริษัท
ความเสียงสุงที่สุด คือ ไม่รู้ว่าเลยว่าตัวเองทำอะไรอยู่
jaychou
ผู้ติดตาม: 0

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์ที่ 2

โพสต์

ขอบคุณครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
stp
Verified User
โพสต์: 252
ผู้ติดตาม: 0

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์ที่ 3

โพสต์

ข้อมูลพวกนี้หาอ่านจากไหนได้มั่งครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
naris
Verified User
โพสต์: 6726
ผู้ติดตาม: 0

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์ที่ 4

โพสต์

ผมไม่มี แต่ต้องขอขอบคุณมากๆสำหรับความหวังดี

การให้ข้อมูลความจริงบางทีก็เจ็บในระยะแรก แต่ในระยะยาวแล้ว เมื่อความจริงปรากฎทุกคนจะเข้าใจเราเอง

บางครั้งผมก็มีข้อมูลในเชิงลบของหุ้นบางตัว แต่ไม่กล้าที่จะโพสท์ เพราะกลัวจะไปขัดใจคนอื่นเขา

สรุปว่าผมไม่กล้าพอเท่ากับคุณsunriseครับ :bow: ขอคารวะ1จอก :cheers:
ราคาระยะสั้นตามข่าว--ราคาระยะยาวตามผลกำไร
007-s
Verified User
โพสต์: 2496
ผู้ติดตาม: 0

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์ที่ 5

โพสต์

ขอบคุณค่ะ :D
ภาพประจำตัวสมาชิก
น้ำครึ่งแก้ว
Verified User
โพสต์: 1098
ผู้ติดตาม: 0

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์ที่ 6

โพสต์

ขอบคุณ สำหรับข้อมูลอันมีค่าครับ

อยากให้เอาไปแปะที่อื่นให้หลายๆคนได้อ่านด้วยครับ
" ชีวิตไม่เคยขาดความหวาน "
woody
Verified User
โพสต์: 3763
ผู้ติดตาม: 0

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์ที่ 7

โพสต์

ขอบคุณมากครับพี่ sunrise :P
Impossible is Nothing
SAFARI
Verified User
โพสต์: 158
ผู้ติดตาม: 0

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์ที่ 8

โพสต์

ข้อมูลแบบนี้หายากครับ เป็นประโยชน์แก่นักลงทุนทุกท่านครับ
sunrise
Verified User
โพสต์: 2266
ผู้ติดตาม: 0

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์ที่ 9

โพสต์

stp เขียน:ข้อมูลพวกนี้หาอ่านจากไหนได้มั่งครับ
คิดว่าไม่ค่อยได้ครับ
พอดีทำงานสายเรือครับ แล้วเห็นแนวโน้มครับ
ผมไม่มี แต่ต้องขอขอบคุณมากๆสำหรับความหวังดี

การให้ข้อมูลความจริงบางทีก็เจ็บในระยะแรก แต่ในระยะยาวแล้ว เมื่อความจริงปรากฎทุกคนจะเข้าใจเราเอง

บางครั้งผมก็มีข้อมูลในเชิงลบของหุ้นบางตัว แต่ไม่กล้าที่จะโพสท์ เพราะกลัวจะไปขัดใจคนอื่นเขา

สรุปว่าผมไม่กล้าพอเท่ากับคุณsunriseครับ  ขอคารวะ1จอก
ถ้าหุ้นผมมีอะไรน่ากลัวไม่กล้าโพสต์
PM ผมว่างมากครับพี่  8)
การลงทุนคือความเสี่ยง
แต่ความเสี่ยงสูงคือ ไม่รุ้ว่าอะไรคือจุดชี้เป็นชี้ตายของบริษัท
ความเสียงสุงที่สุด คือ ไม่รู้ว่าเลยว่าตัวเองทำอะไรอยู่
คนเรือ VI
Verified User
โพสต์: 1647
ผู้ติดตาม: 0

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์ที่ 10

โพสต์

คุณ sunrise ขอ share ในเรื่องdemand ครับ

ตอนทำงานที่สายเรือเคยทำ presentation ให้นายครับ ปกติแล้ว world gdp x2 ครับ

ผ่านไป2ปีไม่รู้สูตรจะเปลี่ยนไปรึยัง

ถ้าปีหน้าอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจของโลกโต 3% อัตราการเคลื่อนที่ของคอนเทนเนอร์จะเป็น 6% ครับ
คนเรือ VI
Verified User
โพสต์: 1647
ผู้ติดตาม: 0

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์ที่ 11

โพสต์

อีกนิดนึงครับคุณ sunrise ขอ information นิดหน่อยครับ

ตอนนี้เรือ feeder ระยะสั้นใช้เรือขนาดกี่ teu ครับ ถ้าเรือใหญ่ไม่เข้ามาใช้ในระยะสั้นๆ(ที่ RCLเดินอยู่) เพราะไม่คุ้ม การoversupplyของเรือใหญ่ longhaul จะมี repercussion ยังไงกับ RCL ครับ
sunrise
Verified User
โพสต์: 2266
ผู้ติดตาม: 0

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์ที่ 12

โพสต์

ใช้ขนาด 2500 teus ละครับ แค่ Thai -Singapore- Malaysia ( Tanjung palepas )

มีแนวโน้มว่าจะใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ เพราะว่าเรือที่เมื่อก่อนวิ่งเป็น long haul เดี๋ยวนี้มาวิ่ง intra asia เยอะเลยครับ
เมื่อก่อน เรือ 4000 -6000 teus วิ่งยุโรป สบาย
เดี๋ยวนี้มาวิ่ง intra -asia ครับ

ผลกระทบก็คือ
พอเรือใหญ่ขึ้นปัญหาเรื่อง space เรือไม่พอขายก็หายไปครับ
เมื่อก่อน ระวางไม่พอ ก็ไปเช่าซื้อกับทาง RCL หรือ feeder นอกอื่นๆ ครับ
เดี๋ยวนี้ก็ใช้แต่เรือตัวเองครับ

แล้วก็บริษัทเรือ เริ่มเอาเรือ direct europe/US เข้ามาไทยเพิ่มมากขึ้นเพื่อประหยัด ค่า feeder ครับ
การลงทุนคือความเสี่ยง
แต่ความเสี่ยงสูงคือ ไม่รุ้ว่าอะไรคือจุดชี้เป็นชี้ตายของบริษัท
ความเสียงสุงที่สุด คือ ไม่รู้ว่าเลยว่าตัวเองทำอะไรอยู่
beammy
Verified User
โพสต์: 3345
ผู้ติดตาม: 0

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์ที่ 13

โพสต์

ขอบคุณครับคุณ sunrise ...  8)  ...
ภาพประจำตัวสมาชิก
yoyo
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 4833
ผู้ติดตาม: 0

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์ที่ 14

โพสต์

:bow:  .... นับถือๆ ... ขาขึ้นรอบหน้าอย่าลืมผมนะ .. yoyo  :lol:  :lol:  :lol:  :lol:
การลงทุนที่มีค่าที่สุด คือการลงทุนในความรู้
http://www.yoyoway.com
ภาพประจำตัวสมาชิก
stp
Verified User
โพสต์: 252
ผู้ติดตาม: 0

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์ที่ 15

โพสต์

sunrise เขียน: คิดว่าไม่ค่อยได้ครับ
พอดีทำงานสายเรือครับ แล้วเห็นแนวโน้มครับ
ขอบคุณมากครับคุณ sunrise
เพราะคราวก่อนผมพลาดไม่ได้ขึ้นเรือ ก็เพราะไม่รู้ธรุกิจสายเรือจริงๆ เลยไม่กล้าซื้อ ทั้งที่ตอนนั้นราคาถูกมากๆ ถ้าเทียบกับ ไซเคิลที่จะเข้ามา

อย่างคุณ Yoyo ว่า คลื่นลูกต่อไปถ้าเข้ามาอีกต้องรบกวนคุณ sunrise แล้ว
เผื่องวดนี้จะได้ล่ำซำกะเขามั่ง แต่คงน่าอีกนานเหมือนกันนะครับ
sunrise
Verified User
โพสต์: 2266
ผู้ติดตาม: 0

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์ที่ 16

โพสต์

ครับทุกท่าน

ผมเชื่อว่า
เสียดายสุดในชีวิตก็ตรงมารู้จักตลาดหุ้นหลังรอบของเรือครับ  :wall:
เชื่อไหมครับ ว่าตอนเรือกำลังดีๆ

ผมนั่งเคาะ หุ้นพวก ptt/bank อยู่  :lol:
การลงทุนคือความเสี่ยง
แต่ความเสี่ยงสูงคือ ไม่รุ้ว่าอะไรคือจุดชี้เป็นชี้ตายของบริษัท
ความเสียงสุงที่สุด คือ ไม่รู้ว่าเลยว่าตัวเองทำอะไรอยู่
คนเรือ VI
Verified User
โพสต์: 1647
ผู้ติดตาม: 0

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์ที่ 17

โพสต์

ฮ่าๆ คุณsunrise เหมือนกันครับ

ผมลุ้นหุ้น NOL ตอน S$0.9 อยู่ครับตอนนั้น ยังไม่มี port เลย
Viewtiful Investor
Verified User
โพสต์: 1477
ผู้ติดตาม: 0

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์ที่ 18

โพสต์

มาสมัครรอขาขึ้นรอบหน้าด้วยคนครับ
I do not sleep. I dream.
ภาพประจำตัวสมาชิก
bigshow
Verified User
โพสต์: 730
ผู้ติดตาม: 0

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์ที่ 19

โพสต์

ทำ short sell เลย  :lol:
เป็นคนเลว ในสายตาคนอื่น ดีกว่าโกหกตัวเอง ให้เทิดทูนบูชา ติดกับมายาคติ ที่กะลาครอบ
ภาพประจำตัวสมาชิก
yoyo
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 4833
ผู้ติดตาม: 0

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์ที่ 20

โพสต์

[quote="bigshow"]ทำ short sell เลย
การลงทุนที่มีค่าที่สุด คือการลงทุนในความรู้
http://www.yoyoway.com
greenstock
Verified User
โพสต์: 260
ผู้ติดตาม: 0

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์ที่ 21

โพสต์

ขอบคุณครับ  :D
ผมเองก็เล็ง ๆ อยู่ แต่ไม่รู้จะรับตรงไหนดี


naris เขียน:บางครั้งผมก็มีข้อมูลในเชิงลบของหุ้นบางตัว แต่ไม่กล้าที่จะโพสท์ เพราะกลัวจะไปขัดใจคนอื่นเขา


ผมรออ่านอยู่ครับ HMPRO หรือเปล่า
lekjong
Verified User
โพสต์: 68
ผู้ติดตาม: 0

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์ที่ 22

โพสต์

ขอบคุณมากครับคุณ sunrise   :D
เคยคิดอยากเข้าแต่ไม่ค่อยรู้เรื่อง เลยอดไป
ไม่ทราบว่าคุณ sunrise ทำงานของสายเรือเดนมาร์กหรือเปล่าครับ  :D
lekjong
Verified User
โพสต์: 68
ผู้ติดตาม: 0

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์ที่ 23

โพสต์

ขอบคุณมากครับคุณ sunrise   :D
เคยคิดอยากเข้าแต่ไม่ค่อยรู้เรื่อง เลยอดไป
ไม่ทราบว่าคุณ sunrise ทำงานของสายเรือเดนมาร์กหรือเปล่าครับ  :D
ภาพประจำตัวสมาชิก
yoyo
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 4833
ผู้ติดตาม: 0

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์ที่ 24

โพสต์

[quote="yoyo"][quote="bigshow"]ทำ short sell เลย
การลงทุนที่มีค่าที่สุด คือการลงทุนในความรู้
http://www.yoyoway.com
rungtiwa
Verified User
โพสต์: 98
ผู้ติดตาม: 0

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์ที่ 25

โพสต์

ขอบคุณมากคะสำหรับข้อมูล  
คราวหลังขอข่าวดีบ้างนะคะ
ภาพประจำตัวสมาชิก
nano
Verified User
โพสต์: 447
ผู้ติดตาม: 0

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์ที่ 26

โพสต์

Orderbook of Containerships

http://www.maxmart.com.tw/cont-ship.htm
ภาพประจำตัวสมาชิก
nott
Verified User
โพสต์: 87
ผู้ติดตาม: 0

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์ที่ 27

โพสต์

ขอบคุณมากครับ ข้อมูลดีมากครับ  :D
artvr4
Verified User
โพสต์: 767
ผู้ติดตาม: 0

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์ที่ 28

โพสต์

ขอบคุณมากครับ

 สงสัยต้อง ลาขาด กับกลุ่มเรือไปอีกหลายปี หลังจาก ที่เคยเป็น อดีตอันแสนหวานสำหรับใครหลายคน รวมทั้งผมด้วย    ยังไงก็ขอให้ บรรดาเรือทั้งหลาย รักษาเนื้อ รักษาตัว สำหรับรอบต่อไป (ไม่รู้อีกกี่ปี)
Accidental Hero
Verified User
โพสต์: 1601
ผู้ติดตาม: 0

ตอนนีสถานะการณ์เรือตุ้ ในมุมมองของคนที่ทำงานในสายเรือครับ

โพสต์ที่ 29

โพสต์

ขอบคุณมากครับ
"Be sure you put your feet in the right place, then stand firm"
Abraham Lincoln
โพสต์โพสต์