ความโกรธ ละได้

เชิญมาพักผ่อน คลายร้อนนั่งเล่น คุยกันเย็นๆ พร้อมเรื่องกีฬา สัพเพเหระ ทัศนะนานา ชีวิตชีวา สุขภาพทั่วไป บันเทิงขำขัน รอบเรื่องเมืองไทย ชวนเที่ยวที่ไหน อยากไปก็นัดมา ...โย่วๆ
Jeng
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 14783
ผู้ติดตาม: 0

ความโกรธ ละได้

โพสต์ที่ 61

โพสต์

โค้ด: เลือกทั้งหมด

สมถะนี้ เราต้องบังคับลมหายใจ หรือว่าเราต้องติดตามลมหายใจครับ 
สมถะไม่ต้องไปบังคับลมหายใจครับ

และในความเป็นจริง ไม่ว่าจะวิปัสสนา หรือ สมถะก็ไม่ต้องไปบังคับ ลมหายใจครับ

ศาสนาพุทธเน้นศึกษาธรรมะ ซึ่งก็คือธรรมชาติครับ

ลองดูนะครับ ถ้าจะนั่งแบบสมถะก็ เอาสักอย่าง นะ เช่นพุท-โธ

ก็ ที่มีการสอนมานั้น เขาสอนกันแบบนี้ครับ

เวลาเราหายใจเข้า

เมื่อลมหายใจ แตะที่จมูก เราไม่ต้องตาม เราก็จะรู้ว่า เราหายใจเข้า เราก็พุท

เมื่อ มีลมหายใจออก ผ่านจมูก เราก็ โธ

คือเสมือน เราเป็นประตู แล้วมีลมหายใจ วิ่งเข้า เราก็พุท

เมื่อมีลมหายใจวิ่งออกเราก็โท

อันนี้ครับ ที่เป็นสมถะ

เข้าใจแล้วนะครับ

ต่างจากการดู ลมหายใจ ของวิปัสนาครับ

วิปัสนานั้น เมื่อดูลมหายใจ จะดูหมดเลย

ดูเฉยๆ เหมือนดูทีวี แต่ไม่ไปแสดงด้วย

ลมเข้าสั้น ก็รู้ ออกสั้นก็รู้ เข้ายาวก็รู้ ออกยาวก็รู้ ระหว่างนั้น ถ้ามีเสียงดัง ปัง เราก็ กำหนด ยินหนอ แล้วก็กลับมาที่ ลมหายใจ

อีกสักพัก มีความคิดอกุศล เกิดขึ้น หรือกุศล เกิดขึ้นมา ก็ตาม

เราก็กำหนด คิดหนอ แล้วกลับมา ที่ลมหายใจ

สักพัก อาการเวทนา คือความปวดที่ขา รุนแรงมากขึ้น เราก็ กำหนด ปวดหนอ แล้วกลับมาที่ลมหายใจ

เราจะมี สติ รู้ตัวทั่วพร้อม ว่าเรา นั่งอยู่ แล้วเราก็กำหนดรู้ ไม่ใช่กำหนดลมหายใจ กำหนด นี้คล้ายๆ กับเราเอาสติ ไปผูกไว้ ว่าเรากำลังสนใจ หรือ ดู สิ่งใดอยู่

เราก็เอา สติไปดู ที่ลมหายใจ

โดยไม่มีชื่อเรียก คือมีแต่ปรมัต ก็คือสภาพความเป็นจริงที่เกิดขึ้น
ภาพประจำตัวสมาชิก
por_jai
Verified User
โพสต์: 14338
ผู้ติดตาม: 0

ความโกรธ ละได้

โพสต์ที่ 62

โพสต์

เพราะฉะนั้นสมถะกรรมต้องกำหนด สิ่งที่ เป็นบัญญัติ คือ เป็นชื่อเรียก เช่น พุท-โธ หรืออะไร ก็ได้ เช่น ดิน ดิน

สังเกต ว่า คำว่า พุทโธ หรือ ดิน ดิน ไปเรื่อยๆ นั้น ไมมีไตรลักษณ์ เพราะเป็นแค่ บัญญัติครับ
8) ในทางปฏิบัติ
    เขาก็ซัดกันอยู่เงียบๆนะครับ
    สมถะ กับ วิป้สนา กรรมฐาน
    ผมชอบแนวคิด วิปัสนา ที่ให้กำหนดสติ อยู่ตลอด
    ผมสามารถปฎิบัติได้บ้างเช่นผมจะมีสติเยอะขึ้นเวลาขับรถ
    ใครขับปาดหน้าผม
    ผมก็กำหนดปาดหนอ
    ขาผมก็เบรคหนอ
    แบ่งๆกันไปหนอ
    เดี๋ยวนี้เวลามีรูปรสกลิ่นเสียงนิวรณ์ต่างๆ
    มากระทบสติผมๆก็พยายามกำหนด
    อูยใจเย็น จิตว่าง สติอยู่กับเนื่อกับตัว ขึ้นเยอะครับ
    ได้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันเยอะมากๆ

    สมถะ เองผมไม่ทราบ ไม่ได้ศึกษา
    แต่ถ้าสมถะคืออย่างที่คุณเจ๋งว่าคือใช้กำหนดเอา
    ผมเองก็ กำหนดเวลาวิ่ง เวลาหายใจเข้า พองหนอ
    เวลาหายใจออกว่า ออกหนอ    
    นี่เวลาวิ่งผมทำประจำ
    วิ่งไปเถิดครับ
    กี่ชั่วโมงก็ไม่มีเหนื่อย
    ระบบหายใจในร่างกาย
    เหมือนมีพลังจากจิตใต้สำนึกมามากมายมหาศาล
    ใช้เท่าไรก็ไม่หมด
    (มีข้อแม้ว่ากล้ามเนี้อต้องเอาด้วยนะครับ)
    ชอบครับไม่ชอบจะทำอยู่ทำไม
    เพราะปฎิบัติได้แม้ในชีวิต ประจำวัน

    รวมๆแล้วผมว่า ดีทั้งคู่แหละครับ จริตใครจริตมันครับ.........
กรูเก่ง กิเลสเก่งกว่า
Jeng
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 14783
ผู้ติดตาม: 0

ความโกรธ ละได้

โพสต์ที่ 63

โพสต์

สมถะจะดีมากๆ สำหรับปุตุชนนะครับ

พี่พอใจ

คนที่ว้าวุ่นใจ นอนไม่หลับ คิดมาก ฟุ้งซ่าน ติดยา

เวลาเอาใจไปจดจ่อสิ่งใดสิ่งหนึ่ง สมาธิจะเกิดได้เร็ว และทำให้ ความว้าวุ่นใจ การนอนไม่หลับ คิดมาก ฟุ้งซ่าน ติดยา

ลดน้อยถอยลงนะครับ

การเดิน ซ้ายก็พุท ขวาก็โท แบบนี้ก็สมถะนะครับ

แต่ถ้าเป็นวิปัสสนาก็ต้องรู้ มากขึ้น คือ เวลาซ้าย เหยียบ ก็ต้องรู้ว่า พื้น เย็น ร้อน อ่อน แข็ง

ระหว่างเดิน ลมมากระทบกาย

หรือ ความคิด มากระทบใจ

ก็ต้องรู้

เพราะฉะนั้น สมถะ ผมก็ฝึกอยู่ครับ เวลาเดินครับ

เดินเร็ว หรือช้า ตามปกติ ซ้ายก็ ซ้าย ขวาก็ขวา ไม่ปล่อยให้ใจ ลอยไปนอกตัว คิดฟุ้งซ่าน เรื่องอดีต เรื่องอนาคต เป็นต้น
Jeng
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 14783
ผู้ติดตาม: 0

ความโกรธ ละได้

โพสต์ที่ 64

โพสต์

โค้ด: เลือกทั้งหมด

 ในทางปฏิบัติ 
    เขาก็ซัดกันอยู่เงียบๆนะครับ 
    สมถะ กับ วิป้สนา กรรมฐาน 
พี่พอใจพูดถูกครับ

เวลาพี่วิปัสนานะครับ เช่น ลมมากระทบ แล้วรู้สึกเย็น ถ้าพี่รู้ว่ามี ลม มากระทบ แล้วรู้สึก เย็น

ตรงคำว่า ลม เป็น บัญญัติ คือเรารู้ว่าเป็นลม ก็เข้าบัญญัติ

ความเย็น เหมือนกัน เมื่อรู้สึก แล้วไปเรียกว่า เย็น ก็บัญญัติ

พี่สังเกตซิ วัดผานิตยาราม สอนเราว่า เมื่อมีลมมากระทบ ให้เรากำหนด ถูกหนอ

แปลว่าอะไร

คือเราไม่ตีความ ว่า เย็น แต่ไม่ใช่เราไม่รู้ว่าเย็น เรารู้ แต่ไม่ต้องไปให้ถึงบัญญัติ

คนธรรมดา ทั่วไปนั้น เวลา มีอะไรมากระทบ ก็จะเกิดการปรุงแต่ง เช่น เย็นมากระทบ ก็หนาว หนาว หนาว สั่นๆ ยิ่งหนาว ยิ่งสั่นไปใหญ่

แต่ถ้ากำหนด ถูกหนอ ( เราก็รู้ว่าเย็น แต่ ไม่ถึงคำพูดว่าเย็น หรือ หนาว คือเราไม่ปรุง )

แล้วเราก็ ครองสติต่อไป
Capo
Verified User
โพสต์: 1067
ผู้ติดตาม: 0

ความโกรธ ละได้

โพสต์ที่ 65

โพสต์

por_jai เขียน:
8)
... จุดเริ่มต้นของคนเราไม่สำคัญ

มันสำคัญที่ว่าเขาวิ่งได้เร็วแค่ไหนตะหาก ...
Capo
Verified User
โพสต์: 1067
ผู้ติดตาม: 0

ความโกรธ ละได้

โพสต์ที่ 66

โพสต์

ขอบคุณพี่เจ๋งมาก ๆ ๆ ๆ ครับ  :bow:   :bow:  :bow:

ได้ของแถมมาด้วยอีกหลายกระบวนท่า
ผมจะนำไปฝึกฝนครับ  :D
... จุดเริ่มต้นของคนเราไม่สำคัญ

มันสำคัญที่ว่าเขาวิ่งได้เร็วแค่ไหนตะหาก ...
Jeng
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 14783
ผู้ติดตาม: 0

ความโกรธ ละได้

โพสต์ที่ 67

โพสต์

โค้ด: เลือกทั้งหมด

ถ้าได้มาอ่านที่พี่เจ๋งเขียนไว้ก่อน คงจะดีครับ เมื่อยหนอ เมื่อยหนอ 
อยากจะหยุดแล้วหนอ   
เรื่องสตินี่แปลกครับ ถ้าเราเมื่อย แล้วเราเอาสติไปดูว่าเมื่อยหนอ จะหายเมื่อยครับ

เหมือนเวลาเราง่วง พอเอาสติเข้าไปดู ว่าง่วงหนอ เราจะหาตัวง่วงไม่เจอ

ผลคือ ตื่นเลยครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
san
Verified User
โพสต์: 1675
ผู้ติดตาม: 0

ความโกรธ ละได้

โพสต์ที่ 68

โพสต์

ชอบมากครับ  ชอบมาก  
ตามสไตล์ คุณ เจ๋ง

ว่าแต่เมื่อไร กลับไปบ้าน
แล้ว ถ้ามีระเบิด    
ก็......ระเบิดหนอ  ระเบิดหนอ  
อ่า.......จะรอดป่าว เนี่ย
หรือว่า โกยหนอ  โกยหนอครับ
อิอิอิ
ล้อเล่นนะครับ
อิอิอิ