หน้า 1 จากทั้งหมด 1
Its Show Time! ชินคอร์ปทำทีวีสั่งได้
โพสต์แล้ว: พุธ มี.ค. 30, 2005 1:52 am
โดย คัดท้าย
http://www.businessthai.co.th/content.p ... 201_ข่าวปก
Its Show Time! ชินคอร์ปทำทีวีสั่งได้
โดย business thai [24-3-2005]
เมื่อประโยชน์ที่พึงได้จากการทำธุรกิจลงตัว วันที่ 24 มีนาคม 2548 จึงถูกจัดให้เป็นวันเปิดแถลงข่าวอย่างเป็นทางการของการให้บริการ Buddy Broadband บริการรายการโทรทัศน์ผ่านเครือข่ายบรอดแบนด์ ที่กลุ่มชินวัตรในนามบริษัท เอดีซี จำกัด เปิดรูปแบบการทำตลาด แม้กลุ่มลูกค้าระดับไฮเทคที่ชื่นชอบการชมรายการบันเทิงเฉพาะตัวตนตามรูปแบบไลฟ์สไตล์ ประเภทดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม ดูกีฬา ที่ชอบสั่งได้ ยังไม่ได้มีปริมาณมากเท่าเมื่อเทียบกับจำนวนผู้ชมรายการจากฟรีทีวี หรือแม้แต่กับโทรศัพท์บอกรับสมาชิก เคเบิลทีวี และการประกาศเปิดตัวไปแล้วของ UBCi เมื่อปลายเดือนตุลาคม 2547 ของจ้าวตลาด ยูบีซี ที่ใช้รูปแบบธุรกิจ และเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต บรอดแบนด์ไม่ได้แตกต่างกันมากกับของชินวัตร แต่ผู้บริหาร ชินวัตร เชื่อมั่นในศักยภาพ และสายสัมพันธ์ทางธุรกิจที่มีอยู่อย่างมากมายในการทำโครงการ Buddy Broadband ว่าน่าจะไปต่อได้
ที่สำคัญเมื่อเกิดช่องว่างทางกฎหมาย เพราะข้อกำหนดหลายอย่างยังไม่ถูกประกาศโดยกทช. หากไม่ยึดโอกาสทองตอนที่เทคโนโลยีกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น และความพร้อมสรรพในด้านอื่นๆ ที่ชินวัตรมีอยู่ นี่คือห้วงเวลาที่พร้อมและเหมาะที่สุดของ Buddy Broadband !!!
Buddy Broadband ด้วยเทคโนโลยีเอดีเอสแอล2+ ความเร็ว 2 เมกะบิต ทำให้รายการโทรทัศน์ที่ใช้เครือข่ายนี้กลายเป็นสาระบันเทิงสั่งได้ หรือ Interactive TV ที่ทำให้กลุ่มชินคอร์ปกลายเป็นรายแรกของเมืองไทยที่เปิดให้บริการนี้อย่างเต็มรูปแบบ ด้วยจำนวน 10 ช่อง ราคา 650 บาทต่อเดือน แข่งกับ UBCi ของยูบีซี ที่มี 10 ช่องเท่ากัน แต่ราคา 750 บาท ต่อเดือน ที่ตามมาด้วยการสร้างเครือข่ายโดยใช้สัญญาณผ่านดาวเทียมไอพีสตาร์กำหนดที่จะยิงขึ้นฟ้าในไตรมาส 3 ปีของปี 2548
ผลิตผลจาก 4 ปัจจัยหลักของธุรกิจที่เดินมาบรรจบกัน ได้แก่ 1. มีเทคโนโลยีพร้อม 2. มีพันธมิตรที่ลงตัว 3. สุญญากาศของข้อกฎหมายที่ยังไม่บังคับใช้จาก กทช. และ 4. เวลาที่เหมาะสมในการทำตลาดในยุคที่บรอดแบนด์และอินเทอร์เน็ต ความเร็วสูงกำลังมาแรง ขณะที่เจ้าตลาดบรอดแบนด์อย่างทรูที่ครองส่วนแบ่ง 80% เตรียมเปิดบรอดแบนด์ความเร็ว 100 เมกะบิต ออกมาสู้
ปี 2547 ที่ผ่านมา ผู้บริหารกลุ่มชินคอร์ปอย่างนายบุญคลี ปลั่งศิริ เคยประกาศจะเปิดตัวบริการดังกล่าวมาหลายครั้งแล้ว แต่ก็ติดปัญหาความไม่พร้อมในเรื่องของพันธมิตรที่จะมาร่วมผลิตคอนเทนต์ให้รายการน่าสนใจ และสามารถแข่งขันในตลาดได้ เทคโนโลยีที่ไม่นำมาซินเนอร์ยี ทั้งเรื่องของอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงก็ยังไม่มีแนวโน้ม จะเติบโตแบบก้าวกระโดดเหมือนอย่าง ในปีนี้ เมื่อดาวเทียมไอพีสตาร์พร้อมที่จะเริ่มให้บริการได้อย่างเป็นทางการในเดือนพฤษภาคม ทำให้โครงข่ายบริการครอบคลุมมากขึ้น แทนที่จะพึ่งเครือข่ายของ ทศท ซึ่งยังมีข้อจำกัดในบางจุด
ในอนาคตมีความเป็นไปได้ว่า หาก ดาวเทียมไอพีสตาร์ ซึ่งจะถูกยิงประมาณเดือนพฤษภาคม 2548 ก็จะทำให้บริการนี้ต่อยอดในการเข้าถึงบ้านทุกหลังได้โดยไม่จำเป็นต้องอาศัยโครงข่ายโทรศัพท์พื้นฐาน แต่ทั้งเอดีซีและไอพีสตาร์ จะต้องมากำหนดกรอบการทำงานร่วมกัน เป็นคำยืนยันของนายวิเชียร เมฆตระการ รองกรรมการผู้อำนวยการสายงานปฏิบัติการเอไอเอส
Its Show Time! ชินคอร์ปทำทีวีสั่งได้
โพสต์แล้ว: พุธ มี.ค. 30, 2005 1:52 am
โดย คัดท้าย
จุดกำเนิด Buddy TV
ด้วยจุดแข็งของกลุ่มชินคอร์ป ที่มีผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือมากกว่า 15 ล้านราย และเป็นผู้ให้บริการสื่อสารผ่านดาวเทียมรายเดียวของประเทศ ทำให้กลุ่มชินคอร์ปสามารถต่อยอดสร้างรายได้ปีละไม่น้อยกว่า 120,000 ล้านบาท
การเปิดตัว Buddy Broadband เป็นระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ขนาด 2 เมกะบิตต่อวินาที หรือประมาณ 40 เท่าของอินเทอร์เน็ตปกติ แต่แทนที่จะไปต่อเข้ากับเครื่องรับโทรทัศน์แทน ผ่านอุปกรณ์ Set Top Box ซึ่งนายบุญคลี ปลั่งศิริ ประธานกลุ่มชินคอร์ปเคยระบุว่ามีเป้าหมายที่จะทำบรอดแบนด์ไปสู่กลุ่มลูกค้า Mass มากกว่า กลุ่มองค์กร
เครื่องรับโทรทัศน์ในประเทศไทยมี มากกว่า 30 ล้านเครื่อง ขณะที่เครื่องคอมพิวเตอร์มีเพียง 7.8 ล้านเครื่อง แม้ในเบื้องต้นระบบสัญญาณจะผ่านสายโทรศัพท์ แต่ในอนาคตไม่นานระบบต่างๆ ก็จะส่งผ่านดาวเทียมไอพีสตาร์ ที่มีภาระกิจการหารายได้ในเชิงพาณิชย์เป็นหลัก
นายกฤษณัน งามผาติพงศ์ รอง-กรรมการอำนวยการสายงานการตลาดเอไอเอส เสริมว่า ต่อไปบริการที่ผ่านทางอินเทอร์เน็ต ลูกค้าโทรศัพท์มือถือของเอไอเอสที่มีมากกว่า 15 ล้านเลขหมาย คาดว่าสิ้นปี 2548 จะมีไม่น้อยกว่า 19-20 ล้านเลขหมาย ก็จะสามารถใช้บริการต่างๆ ได้เช่นเดียวกัน
การเกิดขึ้นของ Buddy Broadband ที่มีลักษณะเป็น Interactie TV ที่เปิดให้ผู้ชมมีส่วนร่วม ชินวัตรอาศัยการมีพันธมิตรกว่า 40 ราย ที่เปิดตัวอย่างเป็น ทางการ 18 ราย อาทิ กันตนา เจเอสแอล อาร์.เอส. แมงป่อง และเมเจอร์ซีนีเพล็ก ฯลฯ จึงทำให้เกิดขึ้นได้อย่างยิ่งใหญ่
ขณะที่ข้อกฎหมายในการกำกับดูแลยังไม่ชัด ดร.อนุภาพ ถิรลาภ ผู้อำนวยการสถาบันการบริหารการสื่อสารไทยให้ข้อสังเกตว่า การเปิดตัว Buddy Broadband ของชินคอร์ป ที่บอกว่าเป็นบรอดแบนด์นั้น เป็นการนำเสนอรายการทีวีปกติ ทั่วไป แต่ไม่ต้องขอใบอนุญาต เห็นได้ชัดว่าได้เปรียบเคเบิลทีวีอย่างยูบีซี ที่มีต้นทุนในเรื่องค่าใบอนุญาตทุกรูปแบบ
ในต่างประเทศเรื่องการส่งสัญญาณข้อมูล รายการ ภาพ เสียง และอื่นๆ จะผ่านคณะกรรมการเซ็นเซอร์เพียงคณะเดียว กรณีประเทศไทยกำหนดว่าเรื่องข้อมูลต้องขออนุญาตคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช. ส่วนเรื่องการกระจายเสียงผ่านคณะกรรม-การวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์แห่งชาติ หรือ กสช. ก็ยังไม่ได้จัดตั้งขึ้น ทั้งหมดนี้เป็นข้อจำกัดทางกฎหมาย
เอกชนที่เปิดทำในช่วงนี้ถือเพราะ รู้ว่าเป็นช่วงสุญญากาศทางกฎหมาย และเทคโนโลยีก็อำนวยให้ทำได้ด้วย เฉพาะอย่างยิ่งในอนาคตหากการส่งสัญญาณผ่านดาวเทียวไอพีสตาร์ จะสามารถแก้ปัญหาในพื้นที่ซึ่งสายโทรศัพท์ไปไม่ถึง ผศ.ดร.บวร ปภัสราทร คณบดีคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี กล่าววิเคราะห์
Its Show Time! ชินคอร์ปทำทีวีสั่งได้
โพสต์แล้ว: พุธ มี.ค. 30, 2005 1:53 am
โดย คัดท้าย
กทช. ตีความไม่แตก
ยังไม่สามารถระบุได้ว่าบริการดังกล่าวถือเป็นธุรกิจประเภทใด สิ่งที่ พล.อ.ชูชาติ พรหมพระสิทธิ์ ประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) กล่าวให้ฟังด้วยเหตุผลว่า กทช.เองก็ยังต้องหาข้อสรุปก่อน หากเข้าข่ายบรอดแบนด์ ก็ต้องขออนุญาต แต่ที่ผ่านมายังไม่ทราบเรื่องว่ามาขออนุญาตหรือยัง
สิ่งที่กทช.ทำได้ตามที่นายสุธรรม อยู่-ในธรรม กรรมการ กทช. บอกก็คือ การทำบทเฉพาะกาล ที่ยังไม่สามารถสั่งการเรื่องใดได้ จึงไม่อาจเข้าไปกำหนดได้ว่าการทำธุรกิจของเอดีซีรูปแบบนี้ต้องขออนุญาตหรือไม่ หรือหากต้องขอ เชื่อว่าจะต้องไปขอกับคณะกรรมการ กสช. ถือว่าช่วงนี้เป็นจุดสุญญากาศอยู่ ใครๆ ก็สามารถดำเนินการทำธุรกิจไปก่อนได้ขณะที่รอความชัดเจนด้านการกำกับดูแล หากการกำกับชัดเจนก็ไม่มีผลย้อนหลัง ให้ยกเลิก การทำธุรกิจที่ทำไปแล้ว
โมเดลธุรกิจ Buddy Broadband Buddy Broadband เป็นการดำเนินการของบริษัทแอดวานซ์ ดาต้า เน็ทเวอร์ค คอมมิวนิเคชั่น จำกัด หรือเอดีซี บริษัท ร่วมทุนระหว่างเอไอเอสกับทศท คอร์ปอเรชั่น ตัดสินใจเปิดตัว นางอภิวรรณ รัตนิน สายประดิษฐ์ กรรมการผู้จัดการ เอดีซี ระบุว่า มาจากนโยบายของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ส่งเสริมให้ประเทศไทยมีตลาด Broadband ที่มีประสิทธิภาพ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนและสังคมไทยสู่สังคมแห่งภูมิปัญญาและเรียนรู้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม
โครงการดังกล่าว ผู้ใช้บริการจะสามารถใช้โทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ และรับชมเนื้อหา (Content) ต่างๆ ผ่านเครื่องรับโทรทัศน์ทั่วไป โดยผ่านสายโทรศัพท์หนึ่งเส้นในเวลาเดียวกันได้ เป็นเทคโนโลยีชั้นสูง และให้ประโยชน์ที่แตกต่างและเหนือกว่า Broadband ทั่วไป เอดีซีมีกรอบคิดเพื่อให้เทคโนโลยีชั้นสูงนี้สามารถอำนวยประโยชน์ให้กับผู้ใช้บริการได้อย่างแท้จริง และต้องการให้ผู้ใช้บริการ เกิดความรู้สึกคุ้นเคยและใกล้ชิดกับบริการที่เกิดขึ้นอย่างเป็นกันเองและจริงใจ รวมถึงเป็นสิ่งที่เกิดจากความร่วมมือของทศท, เอไอเอส และพันธมิตรอีกเป็นจำนวนมาก จึงก่อให้เกิดเป็นที่มาของคำว่า Buddy
นายวิเชียร เมฆตระการ รองกรรมการผู้อำนวยการสายงานปฏิบัติการ เอไอเอส กล่าวถึงเหตุผลที่เอดีซีต้องการนำเสนอในรูปแบบทีวีนั้นเพราะจะทำให้ทำตลาดได้กว้างกว่าการทำตลาดคอมพิวเตอร์ เนื่องจากคนส่วนใหญ่จะมีทีวีมากกว่คอมพิวเตอร์
จุดที่แตกต่างจากการให้บริการผ่านคอมพิวเตอร์คือการบริโภคความบันเทิงได้เต็มรูปแบบ แต่ก็ต้องยอมรับว่าความสามารถในการใช้งานคอมพิวเตอร์ทำไม่ได้ แต่ก็สามารถถอดสายจากกล่องแปลงสัญญาณมาเสียบในคอมพิวเตอร์ได้ ในอนาคตมีความเป็นไปได้ว่าหากดาวเทียมไอพีสตาร์ เข้าถึงบ้านทุกหลังได้โดยไม่จำเป็นต้องอาศัยโครงข่ายโทรศัพท์พื้นฐาน แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าทางเอดีซีและไอพีสตาร์จะทำงานร่วมกันอย่างไร
ผู้บริหารเอไอเอสผู้นี้ยังกล่าวด้วยว่า การทำงานร่วมกันระหว่างเอไอเอสและเอดีซี มีความเป็นไปได้ว่าจะทำโปรโมชันร่วมกัน โดยในช่วงแรกอาจจะให้ลูกค้าเอไอเอสใช้ฟรี หรือได้รับส่วนลดพิเศษก่อน
เรื่องการต้องขอใบอนุญาตในการให้บริการผ่านทีวีหรือไม่นั้น คิดว่าไม่จำเป็นต้องขอเพราะเป็นการให้บริการภายใต้ใบอนุญาตของการประกอบธุรกิจบรอดแบนด์ ไม่ได้ผ่านเคเบิล เหมือนยูบีซี หรือฟรีทีวี รูปแบบการทำธุรกิจนี้ได้เกิดขึ้นในต่างประเทศและประสบความสำเร็จมาแล้ว
อาร์.เอส. เชื่อมั่นตลาดโต
นายวรพจน์ นิ่มวิจิตร ผู้อำนวยการ สายงานปฏิบัติการ บริษัทอาร์.เอส. โปรโมชั่น จำกัด (มหาชน) คอนเท็นต์ที่อาร์.เอส.ให้บริการอยู่ในช่องรายการเพลง เช่น ชมมิวสิก วิดีโอ และช่องละครของอาร์.เอส. ที่ฉายในช่องฟรีทีวี ให้ลูกค้าสามารถเลือกชมได้ ซึ่งหลังจากเลือกรายการที่ต้องการแล้ว ผู้บริโภคจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการดูในอัตราราคาแล้วแต่ละคอนเท็นต์ที่เลือก และในอนาคตอาร์.เอส.ก็จะมีโครงการผลิตรายการพิเศษป้อนเข้าในช่องทางนี้ด้วย โดยข้อดีของการทำทีวีออนดีมานด์ คือ ลูกค้าสามารถเลือกดูสิ่งที่ตนเองพลาดในการชมจากรายการโทรทัศน์ในฟรีทีวี ขณะที่อาร์.เอส.จะร่วมทำการตลาดและโปรโมชันร่วมกับเอดีซีด้วย
การทำธุรกิจรูปแบบนี้จะประสบความสำเร็จหรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของผู้บริโภค ที่ผ่านมาอาร์.เอส.เคยทำคอนเท็นต์ให้บรอดแบรนด์ของทรูก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เช่นเดียวกับในต่างประเทศก็ประสบความสำเร็จมาแล้ว
Its Show Time! ชินคอร์ปทำทีวีสั่งได้
โพสต์แล้ว: พุธ มี.ค. 30, 2005 1:54 am
โดย คัดท้าย
คนไทยยังชอบของฟรี
เป็นการต่อยอดธุรกิจจากเครือข่าย ที่มีอยู่ให้เกิดรายได้เพิ่มขึ้น นายธีรพล แซ่ตั้ง ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาด ให้ความเห็นถึงการรุกตลาดบรอดแบนด์บนทีวีของกลุ่มชินคอร์ป
เขาให้ความเห็นเกี่ยวกับชินคอร์ปว่า แม้จะมีความพร้อมทั้งในด้านพันธมิตรและฐานลูกค้า แต่เชื่อว่าในช่วง 3-6 เดือนแรกของการรุกตลาด โอกาสเกิดยาก เนื่องจากยังไม่สอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคคนไทยที่ติดอยู่กับการใช้สินค้าฟรี และอีกประการบรอดแบนด์บนทีวียังเป็นเรื่องใหม่และเป็นกลุ่มเฉพาะ แต่อนาคตหากบริษัทฯ มีการทำการตลาดเพิ่มขึ้น เช่น จัดให้กลุ่มลูกค้าโดยเบื้องต้นอาจใช้ฐานลูกค้าของ เอไอเอส ทดลองใช้ฟรี เพื่อให้ตลาดชินและติด จากนั้นมีการจัดเป็นแพ็กเกจให้ลูกค้าเลือกตามความเหมาะสม อาจทำให้ตลาดเกิดได้
ปัจจัยแห่งความสำเร็จที่จะทำให้การ รุกตลาดของกลุ่มชินคอร์ป ประสบความสำเร็จได้นั้น นายธีรพลแนะว่าอยู่ที่ความพร้อมของตลาด ทั้งในเรื่องบรอดแบนด์และโครงสร้างพื้นฐานที่ทุกบ้านต้องมี ประกอบกับความสนใจและยินดีที่จะจ่ายของผู้บริโภค ซึ่งบริษัทฯ จะต้องสร้างให้เกิดขึ้นพร้อมกัน
รศ. ดร.วิทวัส รุ่งเรืองผล รองคณบดี คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วิเคราะห์ว่า แนวโน้มของตลาดอินเตอร์แอ็กทีฟทีวีเกิดขึ้นแน่นอน และจะมีคู่แข่งหลายรายเข้ามาในตลาด เพราะธุรกิจอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเหมือนการขายสาธารณูปโภคหรือการบริการ ผนวกกับสภาพตลาดธุรกิจอินเทอร์เน็ตเริ่มเข้าสู่จุดอิ่มตัว ทำให้หลายค่ายเริ่มหันมาขายคอนเท็นต์มากขึ้น ดังนั้นการรุกตลาดบรอดแบนด์บนทีวีของกลุ่มชินคอร์ป จึงไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะในแง่การแข่งขัน แต่ละค่ายต่างมีจุดแข็งที่ต่างกัน
กลุ่มชินคอร์ป แม้จะเป็นน้องใหม่ แต่มีความได้เปรียบหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นต้นทุนการวางระบบแพลตฟอร์ม สายป่านทางการเงิน พันธมิตร และประการสำคัญคือ ฐานลูกค้าที่แข็งแกร่ง แต่ในขณะเดียวกัน จำนวนช่องที่ยังน้อยบวกกับการเป็นผู้เล่นรายใหม่ในตลาดก็ทำให้ต้องใช้ เวลาในการสร้างการรับรู้และเชื่อมั่นกับลูกค้า
ส่วนค่ายเก่าอย่างยูบีซีนั้น ถือว่ามีความเหนือกว่าในเรื่องของคอนเท็นต์ เพราะเน้นเนื้อหาต่างประเทศเป็นหลัก ทำให้ผู้บริโภครู้สึกคุ้มค่ากับเม็ดเงินที่จ่ายไปได้ดีกว่าการที่จ่ายเงินเพื่อดูรายการบันเทิงในไทย รวมทั้งประสบการณ์และฐานสมาชิกอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ที่มีมากกว่า
นายภูสิต เพ็ญศิริ ผู้เชี่ยวชาญด้าน การตลาด วิเคราะห์ถึงจุดเกิดในทางธุรกิจของทีวีบรอดแบนด์ว่า มีกรณีศึกษาในต่างประเทศ การที่อินเตอร์แอ็กทีฟทีวีจะประสบผลสำเร็จได้จะต้องตอบโจทย์ 4 หัวข้อ 1.ความบันเทิง อรรถรสของรายการที่นำเสนอโดนใจผู้ชมหรือไม่ ตรงกับพฤติกรรมความต้องการของเขาหรือเปล่า ไม่ใช่เรื่องของไลฟ์สไตล์อย่างเดียว 2.รายการหรือคอนเท็นต์ง่ายหรืออยาก หากมีความเข้าใจง่ายผู้คนก็สนใจ 3.ในรายการมีออฟเฟอร์ หรือแจกของหรือไม่ เพราะหากเป็นรายการประเภทมีของขวัญแจกก็จะเรียกผู้ชมได้อีกทางหนึ่ง 4.เรื่องช่วงเวลาที่นำเสนอ เหมาะสมกับรายการหรือไม่
อย่างไรก็ตาม นักการตลาดผู้นี้ซึ่งเคยศึกษาเรื่องอินเตอร์แอ็กทีฟทีวีมาก่อนมองว่า สถานการณ์และพฤติกรรมของผู้ชมโทรทัศน์ในเมืองไทยยังไม่พร้อมสำหรับอินเตอร์แอ็กทีฟทีวี ซึ่งต้องเสียเงินก่อนจึงจะได้ชม เพราะถ้ารายการไม่โดนใจ หรือไม่แตกต่างไปจากฟรีทีวี หรือของเคเบิลทีวีรายอื่นก็ยากจะเรียกผู้ชมได้
นักวิเคราะห์หลักทรัพย์รายหนึ่งให้ ความเห็นว่า หากพิจารณรูปแบบอินเตอร์แอ็กทีฟทีวีในต่างประเทศ โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกาจะพบว่าตลาดไปได้เรื่อยๆ ไม่ได้ประสบความสำเร็จมากนัก การที่กลุ่มชินคอร์ป ลงมารุกตลาดบรอดแบนด์บนทีวีนั้น ตนมองว่าน่าจะเป็นการใช้โอกาสที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์เพื่อเก็บฐานลูกค้าส่วนนี้มากกว่าจะใช้เป็นช่องทางสร้างรายได้หลัก โอกาสเกิดมี แต่คงไม่หวือหวาและแรงเท่ากับโทรศัพท์มือถือ เนื่องจากยังอยู่กึ่งกลางระหว่างคอมพิวเตอร์และโทรทัศน์ ที่ผู้บริโภคคนไทยยังไม่คุ้น
Its Show Time! ชินคอร์ปทำทีวีสั่งได้
โพสต์แล้ว: พุธ มี.ค. 30, 2005 8:34 am
โดย Minesweeper
ผมว่าราคามันโอเคเลยนะครับ 2 Mbps 650 บาท แข่งกันได้กันของ true ตอนนี้
ส่วนทีวี 10 ช่องนั่น คงเป็นของแถมครับ
แปลกใจว่า ทำไมชินคอร์ป ไปร่วมกับ ทศท. ตั้ง บริษัทมาแข่งกับ CSL ของตัวเอง ?
เข้าไปที่เวปเขา เช็คพี้นที่บริการ ตอนนี้ยังใช่บ่ได้ครับ
คงต้องรอไปก่อน ...
Its Show Time! ชินคอร์ปทำทีวีสั่งได้
โพสต์แล้ว: พุธ มี.ค. 30, 2005 10:38 am
โดย วัวแดง
น่าสนใจครับ
ต่อไปฟรีทีวีคงแย่ ลูกค้าคงหายไปบ้าง
ช่อง3 อ่วม

Its Show Time! ชินคอร์ปทำทีวีสั่งได้
โพสต์แล้ว: พุธ มี.ค. 30, 2005 1:52 pm
โดย edd
คุณ Minesweeper ครับ ที่กลุ่มชินไปร่วมให้บริการกับ TOT คงมีเหตุผลดังนี้
1. บริการ buddy broadband ให้บริการโดยบริษัท แอดวานซ์ ดาต้าเน็ตเวอร์ค จำกัด (ADC) ซึ่งเป็นลูกในกลุ่มชิน โดยมี TOT ถือหุ้นด้วยประมาณ 25% ซึ่งบริษัทนี้มีมานานเป็น 10 ปีแล้วครับ โดยให้บริการในธุรกิจโครงข่ายสื่อสารข้อมูล
2. การให้บริการ buddy ต้องใช้ technology adsl ซึ่งต้องพึ่งคู่สายโทรศัพท์ในการเข้าถึงลูกค้า ซึ่งกลุมชินไม่มี
3 true กับ tt&t คงไม่ให้ใช้มั่งครับ ซึ่งจริงๆผมเชื่อว่า TOT ก็อยากจะดำเนินการเอง แต่อาจจะติดที่องค์กรเชื่องช้า
Its Show Time! ชินคอร์ปทำทีวีสั่งได้
โพสต์แล้ว: พุธ มี.ค. 30, 2005 2:48 pm
โดย Blueblood
UBC ยังไม่ทันทำกำไรเป็นกอบเป็นกำ ก็จะโดนซะแล้ว ...
Its Show Time! ชินคอร์ปทำทีวีสั่งได้
โพสต์แล้ว: พุธ มี.ค. 30, 2005 11:06 pm
โดย Minesweeper
ขอบคุณที่ช่วยอธิบายครับ คุณ edd
