หน้า 1 จากทั้งหมด 1

TTA กะ PSL

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. มี.ค. 10, 2005 10:47 am
โดย คนเฝ้าสวน
จำนวนเรือของทั้งสองบริษัท ต่างกันมั้ยครับ
แล้วอายุเฉลี่ยของเรือต่างกันมั้ยครับ
ผมคุ้นๆว่า TTA มีเรื่อที่กำลังจะปลดระวางอยู่สามสี่ลำ
แต่ไม่แน่ใจน่ะครับ
รบกวนท่านที่มีข้อมูลด้วยนะครับ

TTA กะ PSL

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. มี.ค. 10, 2005 11:03 am
โดย Blueblood
tta 47 ลำ, psl 52 ลำ ครับ

ของ PSL อายุเฉลี่ยคิดแบบ simple average ได้ 18.35 ถ้าถ่วงนําหนักได้ 16.15 ปีครับ ข้อมูล ณ 1 มกราคม 2548

ของ TTA อายุเฉลี่ย 18.60 ปี ข้อมูลณ สิ้นเดือนกันยายน 2547


แผนขยายกองเรือ

TTA จะซื้อเพิ่มอีก 20 ลำ ภายใน 3 ปีข้างหน้า และขายเรือเก่า 3 ลำ ถ้าทำได้ตามแผน ภายใน 3 ปี ข้างหน้า จะมี 60 ลำ(อ้างอิงจากรายงานประจำปี)

PSL จะซื้อเรือเพิ่มที่อายุไม่เกิน 5 ปี และขายเรือที่อายุเกิน 25 ปี ออกเช่นกัน ที่ฟังๆดูเหมือนจะขยายแต่ไม่ให้เกิน 75 ลำครับ ระยะเวลาเห็นบอกว่าหลังจากสิ้นปีนี้ที่ใช้หนี้หมด ถ้าจังหวะเป็นใจก็คงเริ่มได้เลยมั๊งครับ :)

TTA กะ PSL

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. มี.ค. 10, 2005 11:06 am
โดย ForrestGump
ขอบคุณ คุณBlueblood ครับ ได้ข้อมูลจากคุณ เยอะมากเลย

เสี่ย Blueblood ของชาวเรือ ตอนนี้คนขึ้นเรือเยอะขึ้นเรื่อยๆ Demand (ซื้อหุ้น) มากขึ้นเรือ่ยๆ แล้ว ราคา (หุ้น) คงไม่ลงแน่ๆ เลย

ตามพี่ครรชิตขึ้นเรืออีกคน ดีมั้ยเนี่ย อิอิ

TTA กะ PSL

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. มี.ค. 10, 2005 12:59 pm
โดย wpong
คุณ Blueblood กับชาวเรือทั้งหลาย พอประมาณได้ไม้ครับว่า IRR ของผลตอบแทนจากการซื้อเรือเพิ่มน่าจะอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่ครับ

ผมสังเกตว่า TTA จะซื้อเพิ่มเฉพาะเรือใหญ่ในช่วงปีที่ผ่านมา ไม่แน่ใจว่าเพราะอะไรเหมือนกันครับ

TTA กะ PSL

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. มี.ค. 10, 2005 1:21 pm
โดย คนเฝ้าสวน
ขอบคุณมากครับ คุณ blueblood
สงสัยเรือที่จะขาย คงจะเป็นเรือที่ใกล้ปลดระวางมั้งครับ

TTA กะ PSL

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. มี.ค. 10, 2005 3:00 pm
โดย ForrestGump
Blueblood เขียน:tta 47 ลำ, psl 52 ลำ ครับ

ของ PSL อายุเฉลี่ยคิดแบบ simple average ได้ 18.35 ถ้าถ่วงนําหนักได้ 16.15 ปีครับ ข้อมูล ณ 1 มกราคม 2548

ของ TTA อายุเฉลี่ย 18.60 ปี ข้อมูลณ สิ้นเดือนกันยายน 2547


แผนขยายกองเรือ

TTA จะซื้อเพิ่มอีก 20 ลำ ภายใน 3 ปีข้างหน้า และขายเรือเก่า 3 ลำ ถ้าทำได้ตามแผน ภายใน 3 ปี ข้างหน้า จะมี 60 ลำ(อ้างอิงจากรายงานประจำปี)

PSL จะซื้อเรือเพิ่มที่อายุไม่เกิน 5 ปี และขายเรือที่อายุเกิน 25 ปี ออกเช่นกัน ที่ฟังๆดูเหมือนจะขยายแต่ไม่ให้เกิน 75 ลำครับ ระยะเวลาเห็นบอกว่าหลังจากสิ้นปีนี้ที่ใช้หนี้หมด ถ้าจังหวะเป็นใจก็คงเริ่มได้เลยมั๊งครับ :)
ด้วยเหตุผลนี้ จะอนุมานได้มั้ยครับว่า peak ของกลุ่มเดินเรือจะอยู่ที่อีก 3-5 ปีข้างหน้า เมื่อดูความร้อนแรงของเศรษฐกิจจีน ด้วยแล้ว ผมได้อ่านข่าวเหมือนที่ทุกท่านได้ทราบ คือ คนจีน บริโภคนิยม มากขึ้นเรื่อยๆ แต่ตัวเลขไม่ทราบแน่ชัด

TTA กะ PSL

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. มี.ค. 10, 2005 3:01 pm
โดย Blueblood
wpong เขียน:คุณ Blueblood กับชาวเรือทั้งหลาย พอประมาณได้ไม้ครับว่า IRR ของผลตอบแทนจากการซื้อเรือเพิ่มน่าจะอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่ครับ
ถ้าดูจะประวัติที่ผ่านมาเรือที่ซื้อจาก misc เมื่อปีที่แล้วก็สามารถคืนทุนได้ภายในไม่ถึง 1.5 ปีครับ อายุเฉลี่ย 21 ปี (เนื่องจากซื้อทั้ง 15 ลำ อาจจะถูกกว่าราคาตลาด เลยทำให้ระยะเวลาคืนทุนสั้นมากครับ)

ส่วนเรือที่ซื้อต่างหากอีก 9 ลำ อายุประมาณ 12 ปี ใช้เวลาคืนทุนประมาณไม่เกิน 2 ปีครับ

ถ้าจะคิด IRR คงต้องมาตั้งสมมติฐานกันก่อนครับ ว่าอนาคตค่าระวางจะเป็นยังไง จะใช้ได้อีกกี่ปี แต่แค่ดูระยะเวลาคืนทุน ซึ่งระยะเวลานี้ได้ล็อคไว้แน่นอนแล้ว การคืนทุนได้ภายใน 2 ปี IRR คงไม่ต้องพูดถึงแล้วมั๊งครับ :P

แต่นั่นก็เป็นเหตุการณ์เมื่อปีที่แล้วครับ เรื่องการซื้อเรือนั้นผู้บริหารเคยพูดไว้เหมือนกันว่าจะพิจารณาซื้อเรือก็ต่อเมื่อค่าระวางขณะนั้นสามารถให้ทุนคืนได้ภายใน 3-4 ปี จึงจะพิจารณาครับ
wpong เขียน:ผมสังเกตว่า TTA จะซื้อเพิ่มเฉพาะเรือใหญ่ในช่วงปีที่ผ่านมา ไม่แน่ใจว่าเพราะอะไรเหมือนกันครับ
อันนี้ไม่ได้ตามเลยครับ แต่ผมก็เริ่มกังวลอยู่เหมือนกันว่าเรือขนาดประมาณ 50000 DWT จะลงมาแย่งตลาด 2-30000 DWT ได้หรือไม่ ต้องรอดูครับ :)

TTA กะ PSL

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. มี.ค. 10, 2005 5:15 pm
โดย wpong
ขอบคุณครับ
บางทีมันก็ทำใจยากที่จะเชื่อว่ามีธุรกิจให้ผลตอบแทนขนาดนี้ขายในราคาเท่านี้เหมือนกันครับ

TTA กะ PSL

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. มี.ค. 10, 2005 5:57 pm
โดย nanchan
Blueblood เขียน:tta 47 ลำ, psl 52 ลำ ครับ

ของ PSL อายุเฉลี่ยคิดแบบ simple average ได้ 18.35 ถ้าถ่วงนําหนักได้ 16.15 ปีครับ ข้อมูล ณ 1 มกราคม 2548

ของ TTA อายุเฉลี่ย 18.60 ปี ข้อมูลณ สิ้นเดือนกันยายน 2547


แผนขยายกองเรือ

TTA จะซื้อเพิ่มอีก 20 ลำ ภายใน 3 ปีข้างหน้า และขายเรือเก่า 3 ลำ ถ้าทำได้ตามแผน ภายใน 3 ปี ข้างหน้า จะมี 60 ลำ(อ้างอิงจากรายงานประจำปี)

PSL จะซื้อเรือเพิ่มที่อายุไม่เกิน 5 ปี และขายเรือที่อายุเกิน 25 ปี ออกเช่นกัน ที่ฟังๆดูเหมือนจะขยายแต่ไม่ให้เกิน 75 ลำครับ ระยะเวลาเห็นบอกว่าหลังจากสิ้นปีนี้ที่ใช้หนี้หมด ถ้าจังหวะเป็นใจก็คงเริ่มได้เลยมั๊งครับ :)
แม้ไม่ได้ลงเรือลำเดียวกัน

แต่ก็ขออยู่ในกลุ่มเดียวกัน

TTA กะ PSL คงไม่มาแข่งกันในขณะที่ความต้องการยังสูงอยู่

:P

TTA กะ PSL

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. มี.ค. 10, 2005 6:11 pm
โดย ครรชิต ไพศาล
ForrestGump เขียน:ขอบคุณ คุณBlueblood ครับ ได้ข้อมูลจากคุณ เยอะมากเลย

เสี่ย Blueblood ของชาวเรือ ตอนนี้คนขึ้นเรือเยอะขึ้นเรื่อยๆ Demand (ซื้อหุ้น) มากขึ้นเรือ่ยๆ แล้ว ราคา (หุ้น) คงไม่ลงแน่ๆ เลย

ตามพี่ครรชิตขึ้นเรืออีกคน ดีมั้ยเนี่ย อิอิ
ผมอดใจไม่ได้ เลยเอาเท้าแย่ๆ ไว้ที่แคมเรือ หน่อยหนึ่ง
คนไม่เคยโดยสารทางเรือ
หวังว่าคลื่นลม คงไม่ขึ้นๆลงๆแรงนัก
เดี๋ยวผมเมาเรืออ้วกแตก :lol: :lol:

TTA กะ PSL

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. มี.ค. 10, 2005 11:02 pm
โดย สามัญชน
:lol: :lol: :lol: :lol:

อ้าว.........พี่ครรชิตลงเรืออีกคนแล้ว,,,,,,เย้,,,,,,,,ได้เฮกันหละ

บึดจ้ำบึด ๆ ๆ ๆ

:lol: :lol: :lol: :lol:

TTA กะ PSL

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. มี.ค. 10, 2005 11:24 pm
โดย LOSO
พี่ครรชิตนี่ก้อแปลก ..............

ชวนตั้งแต่ยังไม่แตกพาร์ ................

ไม่ยอมลงเรือ ...............

กลับมาลงเอาตอนนี้ ......................

อะไรมาดลใจหว่า .......................

หรือว่าแอบลงเรือมานานแล้ว อิอิ ..............