หน้า 1 จากทั้งหมด 1

เกือบ 36 กม./ลิตร โตโยต้าพริอุส

โพสต์แล้ว: พุธ มี.ค. 02, 2005 11:43 pm
โดย Britannica
แหล่งข่าวจาก บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์โตโยต้าในประเทศไทย เปิดเผยว่า การปัญหาเรื่องราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างมากในระยะนี้ ทำให้บริษัทได้ศึกษาถึงแผนการนำรถยนต์ประหยัดพลังงานอย่าง โตโยต้า พริอุส มาจำหน่ายในประเทศไทย ภายในปีนี้ ทั้งนี้เพื่อสนับสนุนนโยบายการรณรงค์ประโยชน์พลังงานของภาครัฐและเป็นการโชว์เทคโนโลยียานยนต์ที่มีชื่อเสียงของโตโยต้า โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยีพลังงานลูกผสมหรือไฮบริด ในความเป็นจริงแล้ว บางประเทศที่เป็นผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่อย่างสหรัฐฯและญี่ปุ่น เขากำลังตื่นตัวกับการพัฒนารถยนต์ที่ประหยัดพลังงานและสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำ อย่างรถไฮบริดของโตโยต้ามียอดขายดีมากในญี่ปุ่นและในแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา



จุดเด่นของโตโยต้า พริอุส คือ มีอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงต่ำมาก น้ำมันเพียง 1 ถัง สามารถวิ่งเป็นระยะทางถึง 1,000 กม. และกินน้ำมันเฉลี่ยเกือบ 36 กม.ต่อลิตร การขับเคลื่อนรถจะใช้ระบบ Electroshiftmatic เป็นระบบควบคุมเกียร์ด้วยอิเล็กทรอนิคส์ แบบผลักคันเกียร์เพื่อให้สวิทช์ทำงาน และเมื่อถอนเท้าจะคันเร่ง กำลังของเครื่องยนต์ที่เหลือจะหมุนเพลาเพื่อชาร์จไฟเข้าไปประจุในแบตเตอรี่ และเวลาต้องการอัตราเร่งมากยิ่งขึ้น มอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงจะเข้ามาช่วยในการขับเคลื่อนรถ และเครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตรคันนี้ ให้การเร่งแซงได้ดีเหมือนรถเครื่อง 2.0 ลิตร เครื่องยนต์ที่มีกำลัง 57 กิโลวัตต์หรือประมาณ 70-80 แรงม้า เมื่อทำงานบวกกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 50 กิโลวัตต์ จึงทำให้รถวิ่งได้เหมือนรถยนต์ทั่วไป

เกือบ 36 กม./ลิตร โตโยต้าพริอุส

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. มี.ค. 03, 2005 9:43 am
โดย มือเก่าหัดขับ
มอเตอร์ไฟฟ้า หากต่อให้ถูกต้อง (ขด Field, Stator) จะได้แรงบิดมหาศาล
อัตราเร่งจากแรงบิดเริ่มต้นของมอเตอร์ไฟฟ้า ดูถูกไม่ได้เลยทีเดียว

รถไฟ (รถไฟครับ ไม่ใช่รถไฟฟ้า) ที่เราเห็นลากตู้ปูนซิเมนต์น่ะ ขับเคลื่อนด้วยอะไรเอ่ย :?:

เกือบ 36 กม./ลิตร โตโยต้าพริอุส

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. มี.ค. 03, 2005 10:21 am
โดย jaychou
กินน้ำมันน้อย เพราะกินไฟฟ้าด้วย
ถ้าพูดให้ครบ น่าจะบอกด้วยว่ากินกระแสไฟฟ้าเท่าไหร่

เกือบ 36 กม./ลิตร โตโยต้าพริอุส

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. มี.ค. 03, 2005 10:44 am
โดย bigbuck
เป็นระบบที่ใช้พลังงานอย่างคุ้มค่ามาก แต่จะเป็นเพียงเทคโนโลยี่ขั้นหนึ่งเท่านั้น ก่อนที่จะเป็นระบบพลังงาน Hydrogen (อาจจะถึงขั้นเติมแต่น้ำก็วิ่งได้) แต่แน่นอนการคิดและพัฒนาต้องเป็นไปตามขั้นตอน (เทคโนโลยี่น่ะถึงแล้ว แต่ถ้าทำออกมาตอนนี้บริษัทน้ำมันจะทำอย่างไร) กลับมาที่ระบบ Hybrid ของ prius (ภายในปีนี้จะมีอีกหลายยี่ห้อในตลาดโลก) เนื่องจากเป็นระบบที่ดีมาก แต่การผลิตในประเทศไทยนั้นยังเป็นไปได้ยาก เพราะรัฐบาลยังไม่ส่งเสริม ราคา+ภาษี ทำให้ยังไม่คุ้มที่จะผลิตในประเทศ ต้องนำเข้าเท่านั้น ราคาเบ็ดเสร็จ ณ ปัจจุบัน ประมาณ 2 ล้านขึ้นไป ถ้ารัฐฯ จะส่งเสริม ต้องทำให้สรรพสามิตสำหรับรถประเภทนี้ถูกลง ความต้องการมากขึ้น เพื่อทำให้เกิดการผลิตในประเทศได้ ซึ่งจะทำให้ต้นทุนการผลิตต่อหน่วยถูกลง และจะสามารถมาทดแทนรถปกติได้ ในใจคิดว่าถ้าผลิตในประเทศแล้วแพงกว่ารถธรรมดา ไม่เกิน 5-10% ผมว่าจะทำให้เกิดการผลิตในประเทศได้ รัฐฯต้องส่งเสริม

เกือบ 36 กม./ลิตร โตโยต้าพริอุส

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. มี.ค. 03, 2005 12:58 pm
โดย โอ@
เอาจริงๆ ถ้าลดภาษีนำเข้ารถ Hybrid ให้เหลือ 0% ไปเลย หรือไม่ก็เก็บนิดๆหน่อยๆ มันก็แทบจะราคาเท่าๆ Camry แล้วนะ ถึงตอนนั้นประหยัดน้ำมันได้เยอะเลย

แต่รัฐเสียเงินที่เก็บได้จากภาษีมากโขเลย

เกือบ 36 กม./ลิตร โตโยต้าพริอุส

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. มี.ค. 03, 2005 1:47 pm
โดย chatchai
ถ้าลดภาษีนำเข้ามากๆ ราคารถ Hybrid ก็จะลดลงมากๆ คนซื้อรถนำเข้า Hybrid มากมาย ดุลการค้าของเราจะเป็นอย่างไร รถยนต์ธรรมดาที่ผลิตภายในประเทศจะมียอดขายเป็นอย่างไร ผู้ผลิตอุปกรณ์ชิ้นส่วนรถยนต์จะเป็นอย่างไร จะกระทบไปถึงโรงเหล็กต่างๆด้วยหรือไม่

คิดไปคิดมา รัฐบาลคงไม่ทำ คนบางคนในรัฐบาลก็หากินเกี่ยวกับอุตสาหกรรมชิ้นส่วนอยู่

เกือบ 36 กม./ลิตร โตโยต้าพริอุส

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. มี.ค. 03, 2005 4:42 pm
โดย โอ@
คงต้องให้รัฐบาลสนับสนุนให้มีการสร้างรถยนต์ Hybrid ขึ้นในเมืองไทยเพื่อส่งขายไปทั่วโลกมากกว่า การนำเข้า หรือลดภาษี

เกือบ 36 กม./ลิตร โตโยต้าพริอุส

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. มี.ค. 03, 2005 7:27 pm
โดย ch_army
โอ@ เขียน:คงต้องให้รัฐบาลสนับสนุนให้มีการสร้างรถยนต์ Hybrid ขึ้นในเมืองไทยเพื่อส่งขายไปทั่วโลกมากกว่า การนำเข้า หรือลดภาษี
เห็นด้วยมากๆครับ