หน้า 1 จากทั้งหมด 1

88

โพสต์แล้ว: จันทร์ ม.ค. 31, 2005 8:49 pm
โดย LOSO
55

88

โพสต์แล้ว: จันทร์ ม.ค. 31, 2005 8:49 pm
โดย LOSO
เนื่องจากมาตรา 44 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539
บัญญัติให้คู่กรณีมีสิทธิในการอุทธรณ์หรือโต้แย้งคำสั่งทางปกครองไว้เป็นการทั่วไป และเนื่องจากเลขาธิการและ
คณะกรรมการ ก.ล.ต. เป็นผู้มีอำนาจพิจารณาอุทธรณ์หรือการโต้แย้งคำสั่งทางปกครองของสำนักงาน ดังนั้น
เพื่อให้การยื่น การพิจารณา และการวินิจฉัยอุทธรณ์เป็นไปโดยเรียบร้อยมีประสิทธิภาพ และรวดเร็ว สมตาม
เจตนารมณ์แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าวในการอำนวยความเป็นธรรมแก่ประชาชน คณะกรรมการ ก.ล.ต.
จึงกำหนดหลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติในการยื่น การพิจารณา และการวินิจฉัยอุทธรณ์คำสั่งทางปกครองของสำนักงาน
ไว้ดังต่อไปนี้

88

โพสต์แล้ว: จันทร์ ม.ค. 31, 2005 8:50 pm
โดย LOSO
ข้อ 1 ในระเบียบนี้
"คำสั่งทางปกครอง" หมายความว่า คำสั่งทางปกครองตามพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการ
ทางปกครอง พ.ศ. 2539 ที่ออกโดยเลขาธิการ
"คู่กรณี" หมายความว่า ผู้ยื่นคำขอหรือผู้คัดค้านคำขอ ผู้อยู่ในบังคับหรือจะอยู่ในบังคับของ
คำสั่งทางปกครอง และผู้ซึ่งได้เข้ามาในกระบวนการพิจารณาทางปกครองเนื่องจากสิทธิของผู้นั้นจะถูกกระทบกระเทือน
จากผลของคำสั่งทางปกครอง
"ส่วนงานเจ้าของเรื่อง" หมายความว่า ส่วนงานของสำนักงานที่รับผิดชอบงานหรือเสนอความเห็น
เกี่ยวกับเรื่องที่เป็นเหตุให้มีการอุทธรณ์
"เลขาธิการ" หมายความว่า เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
"คณะกรรมการ ก.ล.ต." หมายความว่า คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
"สำนักงาน" หมายความว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

88

โพสต์แล้ว: จันทร์ ม.ค. 31, 2005 8:50 pm
โดย LOSO
ข้อ 2 การอุทธรณ์คำสั่งทางปกครอง ให้คู่กรณียื่นอุทธรณ์ต่อสำนักงานภายในสิบห้าวันนับแต่
วันที่ได้รับแจ้งคำสั่งดังกล่าว
ในการยื่นอุทธรณ์ คู่กรณีอาจยื่นอุทธรณ์ต่อสำนักงานด้วยตนเองหรืออาจส่งไปยังสำนักงาน
โดยทางไปรษณีย์ลงทะเบียนก็ได้ และเพื่อประโยชน์ในการนับระยะเวลายื่นอุทธรณ์ในกรณีการยื่นอุทธรณ์โดยทาง
ไปรษณีย์ ให้ถือว่าวันที่เจ้าพนักงานไปรษณีย์ต้นทางประทับตราไปรษณีย์อากรบนซองหนังสืออุทธรณ์เป็นวันยื่นอุทธรณ์

ข้อ 3 คำอุทธรณ์ต้องทำเป็นหนังสือลงลายชื่อผู้อุทธรณ์ โดยระบุเรื่องอันเป็นเหตุให้ต้องอุทธรณ์
เหตุผลที่เป็นข้อโต้แย้งว่าไม่เห็นด้วยกับคำสั่งทางปกครองอย่างชัดเจน และต้องมีข้อเท็จจริงหรือข้อกฎหมายที่อ้างอิง
ประกอบด้วย
บรรดาเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่อุทธรณ์ซึ่งผู้อุทธรณ์เห็นว่าอาจเป็นประโยชน์ต่อการ
พิจารณาอุทธรณ์ ให้ผู้อุทธรณ์แนบเอกสารดังกล่าวมาพร้อมกับคำอุทธรณ์ด้วย

ข้อ 4 ให้สำนักงานลงทะเบียนรับคำอุทธรณ์ และออกใบรับอุทธรณ์ให้ผู้อุทธรณ์หรือมีหนังสือแจ้ง
การรับอุทธรณ์ให้ผู้อุทธรณ์ทราบ แล้วแต่กรณี
ใบรับอุทธรณ์หรือหนังสือแจ้งการรับอุทธรณ์ตามวรรคหนึ่งต้องมีข้อความแสดงถึงวัน เดือน ปี
ที่รับอุทธรณ์

ข้อ 5 เมื่อสำนักงานได้รับคำอุทธรณ์แล้ว ให้เลขาธิการมอบหมายให้หัวหน้าส่วนงานเจ้าของเรื่อง
เป็นผู้รับผิดชอบเรื่องอุทธรณ์
ในกรณีที่เลขาธิการเห็นว่าคำอุทธรณ์มิได้ยื่นภายในระยะเวลาที่กำหนดตามข้อ 2 หรือมิได้ลง
ลายมือชื่อผู้อุทธรณ์ หรือมิได้ระบุเรื่องอันเป็นเหตุให้อุทธรณ์ พร้อมทั้งข้อเท็จจริงหรือพฤติการณ์ตามสมควรเกี่ยวกับเรื่อง
ที่อุทธรณ์ เลขาธิการจะสั่งไม่รับคำอุทธรณ์และมีหนังสือแจ้งให้ผู้อุทธรณ์ทราบพร้อมด้วยเหตุผลก็ได้ ในการนี้
ให้สำนักงานรวบรวมเรื่องในกรณีดังกล่าวเสนอให้คณะกรรมการ ก.ล.ต. ทราบต่อไปเป็นระยะ

88

โพสต์แล้ว: จันทร์ ม.ค. 31, 2005 8:51 pm
โดย LOSO
ข้อ 6 ให้หัวหน้าส่วนงานเจ้าของเรื่องจัดทำบันทึกการพิจารณาคำอุทธรณ์โดยระบุเรื่องหรือข้อโต้แย้ง
ที่ผู้อุทธรณ์ยกขึ้นเป็นเหตุแห่งการอุทธรณ์อย่างชัดเจนและครบถ้วนทุกประเด็น และให้แสดงเหตุผลหรือข้อพิจารณา
ในการมีคำสั่งทางปกครองอันเป็นเหตุให้มีการอุทธรณ์นั้นด้วย พร้อมทั้งให้ระบุว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับคำอุทธรณ์
ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน และให้ส่วนงานเจ้าของเรื่องเสนอบันทึกการพิจารณาคำอุทธรณ์และคำอุทธรณ์ต่อเลขาธิการ
เพื่อพิจารณา

ข้อ 7 ในการพิจารณาอุทธรณ์ ให้เลขาธิการพิจารณาคำสั่งทางปกครองที่เป็นเหตุแห่งการอุทธรณ์
คำอุทธรณ์ และบันทึกการพิจารณาอุทธรณ์ที่ส่วนงานเจ้าของเรื่องได้จัดทำขึ้น ได้ทั้งปัญหา ข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย
รวมตลอดถึงความเหมาะสมของการทำคำสั่งทางปกครอง โดยอาจร้องขอให้ผู้อุทธรณ์จัดส่งเอกสารหลักฐานเพิ่มเติม
หรือชี้แจงข้อเท็จจริงอันเกี่ยวกับเรื่องที่อุทธรณ์เพิ่มเติมภายในระยะเวลาที่กำหนด หรือรับฟังความคิดเห็นจากผู้อุทธรณ์
หรือบุคคลใดตามที่เห็นสมควรด้วยก็ได้ และพิจารณาสั่งการตามที่เห็นสมควรว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับคำอุทธรณ์
ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน พร้อมทั้งให้ระบุเหตุผลของการสั่งการไว้ด้วย และในกรณีที่เลขาธิการไม่เห็นด้วยกับ
คำอุทธรณ์ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน ให้เลขาธิการรายงานความเห็นพร้อมด้วยเหตุผลไปยังคณะกรรมการ ก.ล.ต.
การพิจารณาสั่งการและการรายงานความเห็นของเลขาธิการตามวรรคหนึ่ง ให้เลขาธิการดำเนินการ
ให้แล้วเสร็จภายในสามสิบวันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับคำอุทธรณ์ และในการแสดงเหตุผลของเลขาธิการตามวรรคหนึ่ง
เหตุผลนั้นอย่างน้อยต้องประกอบด้วยข้อเท็จจริงอันเป็นสาระสำคัญ ข้อกฎหมายที่อ้างอิงและข้อพิจารณาตลอดจนข้อสนับสนุน
ในการใช้ดุลพินิจ
ในกรณีดังต่อไปนี้ เลขาธิการไม่จำต้องให้เหตุผลในการพิจารณาสั่งการดังที่ระบุไว้ในวรรคหนึ่ง
(1) เป็นกรณีที่มีผลตรงตามคำขอและไม่กระทบสิทธิและหน้าที่ของบุคคลอื่น
(2) เหตุผลนั้นเป็นที่รู้กันอยู่แล้วโดยไม่จำต้องระบุอีก
(3) เป็นกรณีที่ต้องรักษาไว้เป็นความลับ
(4) เป็นการออกคำสั่งทางปกครองด้วยวาจาหรือเป็นกรณีเร่งด่วน แต่ต้องให้เหตุผลเป็นลายลักษณ์
อักษรในเวลาอันควรหากผู้อยู่ในบังคับของคำสั่งนั้นร้องขอ

88

โพสต์แล้ว: จันทร์ ม.ค. 31, 2005 8:51 pm
โดย LOSO
ข้อ 8 ให้สำนักงานแจ้งผลการพิจารณาของเลขาธิการตามข้อ 7 ให้ผู้อุทธรณ์ทราบเป็นหนังสือว่า
เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับคำอุทธรณ์พร้อมด้วยเหตุผลภายในสามสิบวันนับแต่วันที่สำนักงานได้รับคำอุทธรณ์ และ
ในกรณีที่เลขาธิการไม่เห็นด้วยกับคำอุทธรณ์ให้แจ้งไปด้วยว่าสำนักงานจะดำเนินการส่งเรื่องให้คณะกรรมการ ก.ล.ต.
พิจารณาวินิจฉัยต่อไป

ข้อ 9 ในการพิจารณาอุทธรณ์คำสั่งทางปกครองของสำนักงาน คณะกรรมการ ก.ล.ต. จะพิจารณา
อุทธรณ์ให้แล้วเสร็จภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ได้รับรายงานตามข้อ 7
ในกรณีที่มีเหตุจำเป็นไม่อาจพิจารณาอุทธรณ์ให้แล้วเสร็จภายในกำหนดเวลาตามวรรคหนึ่ง
คณะกรรมการ ก.ล.ต.อาจขยายระยะเวลาพิจารณาอุทธรณ์ออกไปได้ไม่เกินสามสิบวันนับแต่วันที่ครบกำหนดเวลาดังกล่าว
ในการนี้ ให้สำนักงานมีหนังสือแจ้งให้ผู้อุทธรณ์ทราบก่อนครบกำหนดเวลาดังกล่าวด้วย

ข้อ 10 ในการพิจารณาอุทธรณ์คำสั่งทางปกครองของสำนักงาน คณะกรรมการ ก.ล.ต. สามารถ
พิจารณาทบทวนคำสั่งทางปกครองได้ทั้งปัญหาข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย รวมตลอดถึงความเหมาะสมของการทำคำสั่ง
ทางปกครอง โดยอาจร้องขอให้ผู้อุทธรณ์หรือหัวหน้าส่วนงานเจ้าของเรื่องจัดส่งเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมหรือชี้แจง
ข้อเท็จจริงอันเกี่ยวกับเรื่องที่อุทธรณ์เพิ่มเติมภายในระยะเวลาที่กำหนด หรือรับฟังความคิดเห็นจากผู้อุทธรณ์หรือ
บุคคลใดตามที่เห็นสมควรด้วยก็ได้

88

โพสต์แล้ว: จันทร์ ม.ค. 31, 2005 8:52 pm
โดย LOSO
ข้อ 11 คณะกรรมการ ก.ล.ต. จะพิจารณาอุทธรณ์คำสั่งทางปกครองของสำนักงานให้เสร็จสิ้นไป
โดยเร็ว และเปิดโอกาสให้ผู้อุทธรณ์มีโอกาสได้ชี้แจงและแสดงพยานหลักฐานประกอบคำชี้แจงของตนตามสมควร
เว้นแต่เมื่อมีความจำเป็นรีบด่วนหรือมีเหตุจำเป็นและสมควรประการอื่น
ในการชี้แจงและแสดงพยานหลักฐานของผู้อุทธรณ์ตามวรรคหนึ่ง ผู้อุทธรณ์อาจทำบันทึกสรุป
ความเห็นของตนยื่นต่อคณะกรรมการ ก.ล.ต. ได้ และจะมาชี้แจงด้วยวาจาเพื่อประกอบบันทึกสรุปความเห็นของตน
ด้วยก็ได้ แต่ห้ามมิให้ชี้แจงด้วยวาจาอย่างเดียวโดยไม่ได้ยื่นบันทึกสรุปความเห็น

ข้อ 12 เพื่อประโยชน์ในการพิจารณาอุทธรณ์คำสั่งทางปกครองของสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต.
อาจมอบหมายให้กรรมการคนหนึ่ง หรือคณะบุคคลคณะหนึ่งซึ่งประกอบด้วยบุคคลที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. แต่งตั้งจำนวน
ไม่เกินสามคน ให้มีหน้าที่สรุปข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายพร้อมทั้งเสนอความเห็นในเรื่องที่อุทธรณ์ต่อคณะกรรมการ
ก.ล.ต. เพื่อประกอบการพิจารณาก็ได้
ในกรณีที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. ไม่ได้มอบหมายให้กรรมการคนใดหรือคณะบุคคลใดทำหน้าที่ไว้
ตามวรรคหนึ่ง หรือเป็นกรณีที่มีการมอบหมายตามวรรคหนึ่งแล้วแต่เรื่องที่อุทธรณ์ต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะ
ให้ประธานกรรมการ ก.ล.ต. หรือรองประธานกรรมการ ก.ล.ต. ที่ประธานกรรมการ ก.ล.ต. มอบหมายมีอำนาจพิจารณา
แต่งตั้งกรรมการหรือคณะบุคคลตามวรรคหนึ่งแทนคณะกรรมการ ก.ล.ต.

ข้อ 13 เมื่อคณะกรรมการ ก.ล.ต. พิจารณาอุทธรณ์เสร็จสิ้นแล้ว ให้สำนักงานมีหนังสือแจ้งผลการ
พิจารณาดังกล่าวให้ผู้อุทธรณ์ทราบพร้อมด้วยเหตุผล โดยเหตุผลนั้นอย่างน้อยต้องประกอบด้วยข้อเท็จจริงอันเป็นสาระสำคัญ
ข้อกฎหมายที่อ้างอิงและข้อพิจารณาตลอดจนข้อสนับสนุนในการใช้ดุลพินิจดังกล่าว และให้นำความในข้อ 7 วรรคสาม
มาใช้บังคับโดยอนุโลม

88

โพสต์แล้ว: จันทร์ ม.ค. 31, 2005 8:53 pm
โดย LOSO
ข้อ 14 การยื่นอุทธรณ์ไม่เป็นเหตุให้ทุเลาการบังคับตามคำสั่งทางปกครอง แต่ผู้อุทธรณ์อาจยื่น
คำขอทุเลาการบังคับดังกล่าวมาพร้อมกับการยื่นอุทธรณ์ได้โดยชี้แจงเหตุผลอันเป็นความจำเป็นรีบด่วนในการขอทุเลา
การบังคับดังกล่าว
ให้หัวหน้าส่วนงานเจ้าของเรื่องพิจารณาคำขอดังกล่าวเป็นการรีบด่วน และรีบทำความเห็นเสนอ
ต่อเลขาธิการหรือคณะกรรมการ ก.ล.ต. แล้วแต่กรณีเพื่อพิจารณาต่อไป และให้นำความในข้อ 12 มาใช้บังคับโดยอนุโลม
ในกรณีที่เลขาธิการหรือคณะกรรมการ ก.ล.ต. พิจารณาแล้วเห็นว่ากรณีเป็นเรื่องที่มีความจำเป็น
รีบด่วนและคำขอนั้นมีเหตุสมควรอันแท้จริง จะมีคำสั่งตามที่เห็นสมควรโดยจะกำหนดเงื่อนไขใด ๆ ตามที่จำเป็นด้วยก็ได้
และให้สำนักงานมีหนังสือแจ้งให้ผู้อุทธรณ์ทราบ
ในกรณีที่เลขาธิการหรือคณะกรรมการ ก.ล.ต. ไม่พิจารณาสั่งการให้ตามคำขอทุเลาการบังคับ
ให้สำนักงานมีหนังสือแจ้งให้ผู้อุทธรณ์ทราบ

ข้อ 15 คำสั่งทางปกครองของคณะกรรมการ ก.ล.ต. ในฐานะที่เป็นผู้พิจารณาอุทธรณ์คำสั่งทาง
ปกครองของสำนักงานหรือในฐานะที่เป็นผู้ออกคำสั่งทางปกครองนั้นเอง ให้ผู้อุทธรณ์หรือคู่กรณีมีสิทธิอุทธรณ์ต่อ
คณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ตามพระราชบัญญัติคณะกรรมการกฤษฎีกา พ.ศ. 2522 ภายในเก้าสิบวันนับแต่
วันที่ได้รับแจ้งคำสั่งนั้น

ข้อ 16 ระเบียบนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ให้ไว้ ณ วันที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2542

(นายธารินทร์ นิมมานเหมินท์)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
ประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

88

โพสต์แล้ว: จันทร์ ม.ค. 31, 2005 8:55 pm
โดย LOSO
ลองพิจารณาดูครับคุณมน ...........

เผื่อจะมีช่องทางในการดําเนินการได้ครับ .............

88

โพสต์แล้ว: จันทร์ ม.ค. 31, 2005 8:57 pm
โดย Jeng
โอ ขอบคุณมากครับ ท่าน LOSO อิอิ ทำตัวเป็นประโยชน์เสมอ

88

โพสต์แล้ว: จันทร์ ม.ค. 31, 2005 9:38 pm
โดย คัดท้าย
เยี่ยมมากครับท่าน ... :D

88

โพสต์แล้ว: จันทร์ ม.ค. 31, 2005 10:14 pm
โดย ch_army
เต็มที่กันไปเลยครับ ท่านกลต. ครับ ผมขอไหว้ท่านงามๆครับ ช่วยมาดูทีเถอะว่าที่นี่เค้ามีวิธีการคุยกันยังไง ไม่ก็หาทางออกอื่นๆได้ไหมครับ สมมุติว่าเราให้เฉพาะคนที่สอบผ่านการเป็นที่ปรึกษาการลงทุนมาโพสต์เชียร์หรือขายเลยจะดีไหม เราจะได้มุมานะพากันไปสอบให้หมดเรื่องหมดราวกันไป หรือใช้ระบบ chat room ที่เป็นแบบ MSN คุยกันแบบเป็นเพื่อนกัน วิจารณ์อะไรไปต่างๆนาๆ ซึ่งก็รบกวนท่่าน กลต. ช่วยออกแบบให้หน่อยครับ พวกผมเจออย่างนี้ไม่ไหวครับ