มีเรื่องมากฝากให้อ่านเล่นเพลินๆ
โพสต์แล้ว: ศุกร์ ธ.ค. 24, 2004 10:52 pm
ต่อไปนี้เป็นโจทย์ในข้อสอบฟิสิกส์ของมหาวิทยาลัย Copenhagen
โจทย์มีอยู่ว่า
จงอธิบายว่าท่านจะใช้บารอมิเตอร์วัดความสูงของตึกระฟ้าได้อย่างไร
มีนักศึกษาคนหนึ่งตอบว่า:
เอาเชือกยาวๆผูกบารอมิเตอร์แล้วหย่อนลงมาจากหลังคาแล้วเอาความยาวเชือก บวกความสูงบารอมิเตอร์ก็จะได้ความสูงของตึก
คำตอบนี้ทำให้อาจารย์ตัดสินว่านักศึกษาคนนั้นสอบตก แต่นักศึกษาผู้นั้นกลับยืนกรานว่าคำตอบของเขาควรจะถูกต้องโดยไม่มีข้อโต้แย้ง
ทางมหาวิทยาลัยจึงตั้งกรรมการมาตัดสินเรื่องนี้ กรรมการตัดสินว่าคำตอบนั้นถูกต้องอย่างแน่นอน แต่ไม่แสดงถึงความสามารถทางฟิสิกส์ให้เห็น
เพื่อแก้ปัญหา ทางกรรมการจึงให้เรียกนักศึกษาคนนั้นมา แล้วให้เวลา 6 นาที เพื่อหาคำตอบที่แสดงให้เห็นถึงความรู้ทางฟิสิกส์
แล้วเมื่อกรรมการเตือนว่า จะหมดเวลาแล้ว นักศึกษาก็ตอบว่าเขามีคำตอบมากมายที่เกี่ยวกับฟิสิกส์ แต่ไม่สามารถตัดสินใจได้ว่าจะใช้คำตอบไหนดี
เมื่อได้รับคำเตือนให้รีบ นักศึกษาจึงตอบมาดังนี้ :
ประการแรก ให้เอาบารอมิเตอร์ขึ้นไปบนดาดฟ้าตึก แล้วทิ้งลงมา จับเวลาจนถึงพื้น ความสูงของตึกหาได้จากสูตร H=0.5 g*t กำลัง 2 แต่น่าสงสารบารอมิเตอร์
หรือถ้าแดดดี ให้วัดความสูงของบารอมิเตอร์ที่วางตั้งฉากกับพื้นแล้ววัดความยาวของเงาบารอมิเตอร์
กับวัดความยาวของเงาตึก แล้วคิดด้วยตรีโกณมิติจะได้ความสูงของตึกโดยไม่ต้องขึ้นไปบนตึกด้วยซ้ำ
แต่ถ้าเกิดอยากโชว์ความสามารถด้านวิทยาศาสตร์มากกว่านี้ ก็เอาเชือกเส้นสั้นๆมาผูกกับบารอมิเตอร์แล้วแกว่งเหมือนลูกตุ้ม ตอนแรกก็แกว่งระดับพื้นดิน แล้วก็ไปแกว่งอีกทีบนดาดฟ้า
ความสูงของตึกหาได้จาก ความแตกต่างของคาบการแกว่งเนื่องจากความแตกต่างของแรงดึงดูดจากจุดศูนย์กลางของมวล คำนวณจาก T = 2 พายกำลัง 2 ของ l / g
ถ้าตึกมีบันไดหนีไฟ...
ง่ายๆก็เดินขึ้นไปเอาบารอมิเตอร์ทาบ แล้วก็ทำเครื่องหมายไปเรื่อยๆจนถึงยอดตึก นับไว้ คูณด้วยความสูงของบารอมิเตอร์ก็ได้ความสูงของตึก
ถ้าคุณต้องการเป็นคนที่น่าเบื่อและยึดถือตามแบบแผนที่จำเจซ้ำซาก
คุณก็เอาบารอมิเตอร์วัดความดันอากาศที่พื้น และที่ยอดตึก คำนวณความแตกต่างของความดันก็จะได้ความสูงของตึก
แต่ถ้าเราเหน็ดเหนื่อยกับการคิดและการใช้วิธีทางวิทยาศาสตร์แก้ปัญหา ทางที่ดีที่สุด ไปเคาะประตูห้องภารโรง แล้วบอกว่า ถ้าต้องการบารอมิเตอร์สวยๆใหม่เอี่ยมแล้วละก็ ช่วยบอกความสูงของตึกให้ผมที...
นักศึกษาคนนั้นคือ นีล โบร์ ผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์
สวัสดีปีใหม่ครับทุกท่าน ...
โจทย์มีอยู่ว่า
จงอธิบายว่าท่านจะใช้บารอมิเตอร์วัดความสูงของตึกระฟ้าได้อย่างไร
มีนักศึกษาคนหนึ่งตอบว่า:
เอาเชือกยาวๆผูกบารอมิเตอร์แล้วหย่อนลงมาจากหลังคาแล้วเอาความยาวเชือก บวกความสูงบารอมิเตอร์ก็จะได้ความสูงของตึก
คำตอบนี้ทำให้อาจารย์ตัดสินว่านักศึกษาคนนั้นสอบตก แต่นักศึกษาผู้นั้นกลับยืนกรานว่าคำตอบของเขาควรจะถูกต้องโดยไม่มีข้อโต้แย้ง
ทางมหาวิทยาลัยจึงตั้งกรรมการมาตัดสินเรื่องนี้ กรรมการตัดสินว่าคำตอบนั้นถูกต้องอย่างแน่นอน แต่ไม่แสดงถึงความสามารถทางฟิสิกส์ให้เห็น
เพื่อแก้ปัญหา ทางกรรมการจึงให้เรียกนักศึกษาคนนั้นมา แล้วให้เวลา 6 นาที เพื่อหาคำตอบที่แสดงให้เห็นถึงความรู้ทางฟิสิกส์
แล้วเมื่อกรรมการเตือนว่า จะหมดเวลาแล้ว นักศึกษาก็ตอบว่าเขามีคำตอบมากมายที่เกี่ยวกับฟิสิกส์ แต่ไม่สามารถตัดสินใจได้ว่าจะใช้คำตอบไหนดี
เมื่อได้รับคำเตือนให้รีบ นักศึกษาจึงตอบมาดังนี้ :
ประการแรก ให้เอาบารอมิเตอร์ขึ้นไปบนดาดฟ้าตึก แล้วทิ้งลงมา จับเวลาจนถึงพื้น ความสูงของตึกหาได้จากสูตร H=0.5 g*t กำลัง 2 แต่น่าสงสารบารอมิเตอร์
หรือถ้าแดดดี ให้วัดความสูงของบารอมิเตอร์ที่วางตั้งฉากกับพื้นแล้ววัดความยาวของเงาบารอมิเตอร์
กับวัดความยาวของเงาตึก แล้วคิดด้วยตรีโกณมิติจะได้ความสูงของตึกโดยไม่ต้องขึ้นไปบนตึกด้วยซ้ำ
แต่ถ้าเกิดอยากโชว์ความสามารถด้านวิทยาศาสตร์มากกว่านี้ ก็เอาเชือกเส้นสั้นๆมาผูกกับบารอมิเตอร์แล้วแกว่งเหมือนลูกตุ้ม ตอนแรกก็แกว่งระดับพื้นดิน แล้วก็ไปแกว่งอีกทีบนดาดฟ้า
ความสูงของตึกหาได้จาก ความแตกต่างของคาบการแกว่งเนื่องจากความแตกต่างของแรงดึงดูดจากจุดศูนย์กลางของมวล คำนวณจาก T = 2 พายกำลัง 2 ของ l / g
ถ้าตึกมีบันไดหนีไฟ...
ง่ายๆก็เดินขึ้นไปเอาบารอมิเตอร์ทาบ แล้วก็ทำเครื่องหมายไปเรื่อยๆจนถึงยอดตึก นับไว้ คูณด้วยความสูงของบารอมิเตอร์ก็ได้ความสูงของตึก
ถ้าคุณต้องการเป็นคนที่น่าเบื่อและยึดถือตามแบบแผนที่จำเจซ้ำซาก
คุณก็เอาบารอมิเตอร์วัดความดันอากาศที่พื้น และที่ยอดตึก คำนวณความแตกต่างของความดันก็จะได้ความสูงของตึก
แต่ถ้าเราเหน็ดเหนื่อยกับการคิดและการใช้วิธีทางวิทยาศาสตร์แก้ปัญหา ทางที่ดีที่สุด ไปเคาะประตูห้องภารโรง แล้วบอกว่า ถ้าต้องการบารอมิเตอร์สวยๆใหม่เอี่ยมแล้วละก็ ช่วยบอกความสูงของตึกให้ผมที...
นักศึกษาคนนั้นคือ นีล โบร์ ผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์
สวัสดีปีใหม่ครับทุกท่าน ...