Mon money เขียน:เห็นคุณ tanapong สมาชิกใหม่ ได้ศึกษาธุรกิจนี้มานานพอสมควร น่าจะมีข้อมูลมาแชร์บ้างนะ ส่วนผมไม่เคยสนใจเลยเพราะดูไม่ออก :lol:
จริงแล้วเป็นสมาชิกใหม่ครับ วิชายังไม่แก่กล้าแต่อยากแชร์ไอเดีย(เท่าที่รุ้)....ชอบการลงทุนแบบ VI ว่ากันตามหลักการก่อนน่ะครับพอสังเขป
1)P/E 4.98(29/7/46)
2) P/B 0.92
3) Net profit Q1 3,000 Mil THB.
4) Growth เพิ่งดีเมื่อปี 2002 เนื่องจากต้องซื้อเรือ
5) EPS 18.13 Yield 4.47% Q1
6) D-Policy 50%
ที่เหลือหาอ่านได้นะครับ....แต่ข้อมูลอื่นจะเล่าคร่าวให้ฟังดังต่อไปนี้
กลุ่มผู้บริหาร ....ทราบมาจากพ่อตาผมซึ่งอยู่ธุรกิจเกี่ยวกับเรื่องเรือมา 40ปีบอกว่า ผู้บริหารแข็งแกร่งมาก(ไทย โหวฮก ทำคอนเทนเนอร์ไลน์ใหญ่ของคนไทยแปลว่าเรือชักธงไทย+สิงคโปร์...สรุปมืออาชีพ)
SWOT-
S- 1)รายได้มาจาก COC รับช่วงต่อจากเรือเดินสมุทรใหญ่ 55%และเป็นบริษัทร่วมทุน Contractor แต่กำไรไม่ค่อยมากแต่รายได้มั่นคง.... 45% SOC Container line ย่อยซึ่งมี Sales Agent ทั่ว Asia Pacific แต่ครบวงจรมีทั้ง Shipping, Logistic,Cotainer Hadling เกือบทุกเมืองท่าที่เป็นท่าเรือนำตื้นและทุกประเทศที่ต้องพึ่งพาการส่งออก....กำไรมาก
2) ฟรีทเรือใหญ่มาก 17 ลำ ตั้งแต่ ประมาณ 2000-23000 TEUและอายุเฉลี่ย 9 ปี(เรือมีค่า Depreciation 25 ปี)หมายความว่าทำกำไรจากการรับขนสินค้าแล้วตัดค่า Scrapก่อน 11 ปีทำให้สามารถใช้ Prmium priceในการขายค่า Freigthและ
สินค้าที่รับผู้ส่งออกใช้ตุ้ Cotainerมากว่า 65%(ซึ่งมักนิยมมากกว่าพวกBulk Tanker etc.)
3) Utilize space 91%และยังสามารถจ้าง Subcontractor ได้กรณี rush traffic โดยเฉพาะช่วงครึ่งปีหลัง
4)รับเป็นเงิน US$
W 1)การกู้เงินมาใช้ซื้อเรือไม่ต่างจากการบินไทย เรือทุกลำมีการLaverageจากสถาบันการเงิน80%และมี Insuranceทั้งสินค้าและตัวเรือ(เหมือนตอนซื้อรถเงินผ่อนที่ถูกบ.ประกันให้ซื้อประกันอุบัติเหตุครับ)...ซึ่งเก็บจากลูกค้าได้ กรณี ราคาขาย CIF Cost insurance freigthและเป็นที่นิยมกันในหมู่ผู้ซื้อ
2) ราคานำมันผันผวน(...แต่แอบเติมนำมัน(เถื่อน...กฎหมายไทย)กลางทะเลได้
3)ภาระดอกเบี้ยผันผวน
4)ค่าเบี้ยประกันที่ผันผวนตามภาวะสงคราม
O- เนื่องจากประเทศเกือบทุกประเทศใน South East Asia + South Asia พึ่งพาการส่งออกและเป็นการยากที่จะมีท่าเรือนำลึก TELE Portขนาดใหญ่ ทำให้การส่งออกสินค้าต้องใช้ SOC กันมากทำให้ TEUมีมากถึง 91% และ RCL สามารถหาเรือเช่า Subcontractได้มากขึ้น(เพิ่มกำลังการผลิต)ในช่วง Hi-season....etc
T-การหดตัวของ เศรษฐกิจโลก ตลาดหลักหดตัว เช่น USA EU Japan Chinaและ NON Trade barrier จากประเทศคู่ค้า
.....เท่าที่นั่งนึกได้มีเท่านี้ครับแต่ลองอ่านดูใน 56-1 ครับ
ตัวผมยังไม่แน่ใจเรื่องราคา(ในใจ)เพราะ คุณMon money ไม่ยอมช่วยคำนวณแต่ถ้าถือแล้วรับปันผลผมว่า คุ้มค่าครับ ที่ 80 ปลายๆ
.....ผมยังไม่ได้ซื้อครับกำลังรอกระสุนอยู่ครับ แต่กลางๆสิงหาคงได้ซื้อครับเพราะผมต้องการออมและชอบลงทุนแนว VI เนื่องจากกองเรือค้ำประกันหนี้ได้เป็นอย่างดีสังเกตุจาก P/BV
.....ทั้งหมดที่มีอยู่ในสมองมีเท่านี้ครับ...
.หวังว่าคงเป็นประโยชน์กับเพื่อนบ้างนะครับ....
ง่วงนอนแล้วครับ...
ถ้าใครมีข้อมูลหรือความคิดต่อยอดเพิ่มเติมน่าจะดีนะครับ.
.
...ขอให้โชคดีทุกคนครับสวัสดีครับ :lol: