MoneyTalk@SET 24 Aug 2562 หุ้นเด่นต้องจับตา ไตรมาสสี่ ปี 62 และ ลงทุนต่างประเทศยังทันไหม
โพสต์แล้ว: ศุกร์ ส.ค. 30, 2019 6:02 pm
Money Talk@SET 24 ส.ค. 62
.
ช่วงที่ 1 “หุ้นเด่นต้องจับตา ไตรมาสสี่ ปี 62”
โดย "คุณบิ๊ก_iSalmon_ThaiVi"
**********************
1) คุณ ทรงพล ชัญมาตรกิจ / ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ทีวี ไดเร็ค – (TVD)
2) คุณ ธนสิทธิ์ เธียรกาญจนวงศ์/ กรรมการผู้จัดการ บมจ.บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น – (BIG)
3) คุณ กฤษชนก ปัทมสัตยาสนธิ / กรรมการผู้จัดการ บมจ.อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ – (ILM)
อ.เสน่ห์ ศรีสุวรรณ และ นพ.ศุภศักดิ์ หล่อธนวณิชย์ ดำเนินรายการ
**********************
**********************
หุ้นเด่นต้องจับตา ไตรมาส 4 ปี 621
.
ภาพรวมการดำเนินธุรกิจ
.
TVD
.
- TV Direct ขายสินค้า
ผ่านช่องทางที่หลากหลาย
ถ้ารู้ว่าจะมาได้ไกลขนาดนี้
จะไม่ตั้งชื่อว่า TV Direct
.
ถ้าดูห้างที่เข้ามาจากต่างประเทศอยู่ได้ยาก
จะมีที่พอจะแข็งแรงก็อิเซตัน
แสดงให้เห็นว่าค้าปลีกไทยแข็งแกร่ง
และผู้บริโภคไทยก็มีลักษณะเฉพาะ
.
TV direct ก็อยู่มาได้ลักษณะนี้
มันไม่ได้ขึ้นกับเทคโนโลยี
แต่อยู่ที่เราจะสื่อสารกับลูกค้าอย่างไร
.
มีลูกค้าหลากหลาย
กลุ่มผู้สูงอายุที่ทำตัวเป็นเด็ก
กับ กลุ่มเด็กที่ทำตัวเป็นผู้สูงอายุ
Segment ไม่ได้อยู่ทีเพศ อายุ หรือภูมิภาค แต่อยู่ที lifestyle
.
สมัยนี้ก็จะมีใหม่ๆ เช่น
กลุ่ม new 40, LBGT
ก็มีกระบวนการอีกอย่าง
พฤติกรรมมนุษย์เปลี่ยนไป
ก็บริโภคสื่อเปลี่ยนไป
.
อย่างตอนนี้หนังสือพิมพ์ใครยังอ่านบ้าง?
หนังสือพิมพ์ที่ขายดีตอนนี้
ไม่น่าเชื่อคือ ตงฮั้ว มีคนรุ่นใหม่ที่อ่าน
.
ธุรกิจเราคือ
หาวิธีคุยกับลูกค้าให้ได้
ในบริบทที่ลูกค้าต้องการ
เมื่อก่อนก็ไม่เคยคิดจะเป็นเจ้าของธุรกิจโทรทัศน์
.
หรือตอนทำงบประมาณ
ก็ไม่รู้ว่าจะมีสถานีโทรทัศน์ปิดมากขนาดนี้
.
สิ่งต่างๆเปลี่ยนเร็วมาก
ทีวีจาก 6 ช่องเป็น 24 ช่อง เยอะมาก
ประเทศอื่น เช่น ญี่ปุ่นจะมีสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ 6 แห่ง
แต่ช่องย่อยๆ จะเป็น city tv เช่น โทรทัศน์กรุงเทพ, อุบลฯ
.
ถ้าหากมีร้านก๋วยเตี๋ยวอยู่อมก๋อย
ยิงโทรทัศน์ไปคนสุไหปาดีก็เห็น แต่ไม่มากิน
.
เรารู้ว่าปี 2030 ประชากรไทยจะติดลบ
ดังนั้นสถานีโทรทัศน์ควรมีน้อยกว่านี้
และถ้าต้องจ่ายเงินเพิ่มด้วย
ก็ยิ่งทำให้ตัดสินใจง่ายว่าคืนช่องดีกว่า
ผลที่ตามมาคือ Supply ของ media หายไป
แต่ Density จะมากขึ้น
การวางแผนต่างๆจะโฟกัสได้ง่ายขึ้น
.
จึงทำให้เราเพิ่มงบประมาณในทีวีดาวเทียม
คนต่างจังหวัดใช้ทีวีดาวเทียมเยอะมาก
เรามี home shopping ทั้งหมด 12 ช่อง
และมีสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม 12 ช่อง
.
บางอย่างล้มเหลวใน Q2
แต่มาประสบความสำเร็จ Q3
ค่อยเอามา roll out
ดังนั้นเราต้องทดสอบดู
อาจส่งผลกระทบกับผลดำเนินการบ้าง
กำลังซื้อของผู้บริโภคหายไป
ลูกค้าเราต่างจังหวัด 65%
เราก็ปรับขายของให้ถูกลง
ราคาต่อ order ลดลง แต่จำนวนชิ้นเพิ่มขึ้น
.
เดือน 7 คิดว่าทุกอย่างน่าจะต่ำสุดแล้ว
สำหรับทุกอุตสาหกรรม
อย่างค้าปลีกก็แย่ แต่เดือน 8 น่าจะดีขึ้น
ต้องดูว่าจะอยู่ได้ยั่งยืนแค่ไหน
.
ลูกค้าทีวีหลักๆคือ C+ รวมถึง B+ ด้วย
ไม่ได้กระทบกระเทือนด้านการเงิน
แต่กระทบด้านจิตใจ อารมณ์การจับจ่าย
.
ธุรกิจสุขภาพและความงาม
ใน Q2 มีออก 5 ตัว
Q3 10 ตัว และ Q4 21 ตัว ตามแผน
และเริ่มขายเต็มรูปแบบ Q1 2020
.
ช่องที่จะทำเฉพาะผู้หญิง
เป็น woman channel
จะมีแถลงข่าวอีกที
......................................
BIG
- เป็น solution provider ของการถ่ายภาพทั้งหมดให้กับผู้ใช้งาน
- ตั้งแต่ถ่ายภาพ/vdo ไปถึงพิมพ์ออกมา อยู่ในธุรกิจมาเกิน 40 ปี
- การถ่ายภาพเยอะขึ้น แต่ lifestyle จะแตกไปที่อุปกรณ์ไหน
- อย่างกล้องคอมแพ็คสมัยก่อนใช้กัน 80% จนมาถึงยุคสมาร์ทโฟนก็มีการทดแทน
ด้วยกล้องเปลี่ยนเลนส์ กล้องมือถือ กล้อง action camera
.
เราขยายสาขาใน shopping mall/hyper market
เชื่อว่า mall จะเป็น magnet
ที่ดึงให้คนเข้ามา มีทั้งหมด 220 สาขา
มีเพิ่ม line printing - wonder photoshop
.
เทคโนโลยีกล้องมือถือ
เรามองว่าเป็น gadget ที่เสริมกัน
ปัจจุบันกล้อง compact คนไม่ใช้แล้ว
ถ้าจะใช้ก็ quality สูงไปเลย
ตัวละ 3-4 หมื่นบาท
.
ปีที่ผ่านมาผลกระทบแบ่งเป็น 2 ส่วน
กำลังซื้อประชาชนลดลง
traffic เข้าศูนย์การค้าก็ลดลง
อีกส่วนคือ disruption
.
ช่วงที่ผ่านมากล้องมือถือก็ดีขึ้น
กล้องดิจิตอลก็ยังมีพัฒนาอยู่
ในครึ่งปีหลังก็จะมีออกมามากขึ้น
ในทุกประเทศกล้องที่อยู่ได้ต้องเป็น solution
ต้องการความรู้เชิงลึกให้กับลูกค้า
.
ตลาดที่ดีก็จะเป็นระดับบน เช่น
กล้อง Leica-Q ราคาเกือบสองแสน
นักเรียนมัธยมปลายพ่อแม่มาดู และซื้อสินค้า
.
แบรนด์หลักก็คือ Cannon,Sony,Fuji
ซึ่งก็จะขายดีตามสินค้าที่ออกมา
.
อย่างสมัยหนึ่งมีกระแส Selfie
ที่ Fuji ออกมาจับตลาดก็ขายดี
.
ปัจจุบันมือถือก็จะมาเน้นโปรโมต
การถ่ายภาพที่จริงจังมากขึ้น
ก็เป็นโอกาสให้กล้องพัฒนาสินค้า
มาตอบสนองเข้ามาในตลาด
.
ส่วน mirror less ยังขายดีเป็นสินค้าหลัก
เข้าใจง่ายๆ คือ กล้อง compact ที่เปลี่ยนเลนส์ได้
คุณภาพภาพถ่ายจากกล้องดีกว่ามือถือ
แต่ข้อเสีย คือ ผู้ใช้ต้องมีความรู้ในการถ่าย
ไม่เช่นนั้นจะได้ภาพดีน้อยกว่ามือถือ
..................................
ILM
- เข้าตลาดไม่ถึงเดือน
แต่อยู่ในอุตสาหกรรมกว่า 47 ปี
.
เริ่มตั้งแต่สมัยคุณพ่อ
ผลิตเฟอร์นิเจอร์เหล็กให้ยี่ปั๊วซาปั๊วต่างจังหวัด
และเริ่มทำ OEM
.
มีชาวต่างชาติเข้ามา
หลังเปิดประเทศขายดี
เริ่มเล็งเห็น OEM ไม่น่าจะรอด ในระยะยาว
จึงเริ่มต้นทำแบรนด์ index
ในช่วงวิกฤติต้มยำกุ้ง
เปลี่ยนวิกฤติในโอกาส
ได้ซื้อหลายที่มาในราคาถูก และก็ขายดี
.
ถัดมามองว่าถ้าเกาะไปกับห้าง
ก็อาจจะลำบาก
จึงเปิดเป็น index living mall
Stand alone เป็นหมื่นตารางเมตร
ต้อง disrupt ตัวเอง ในช่วงยังแข็งแรง
.
ผ่านมา 10 ปี ได้พิสูจน์ว่าสิ่งนี้ถูกต้อง
ไม่มีร้านเฟอร์นิเจอร์อยู่ในห้างแล้ว
เพราะจ่ายค่าเช่าไม่ไหว
เหมือนยอมแบกหินหนักตั้งแต่ช่วงแรก
.
ในยุคผมเป็นยุคดิจิตอล
2 ปีก่อนก็มาคิดว่าจะทำอย่างไร
ให้อยู่ในกระแสดิจิตอลได้
จึงหมายมั่นปั้นมือว่า...
"ยูนิค เฟอร์นิเจอร์สั่งตัด"
จะเป็นเรือธง ให้ธุรกิจอยู่รอดในอนาคต
.
ปัจจุบันคุณพ่อยังเป็น CEO ดูแลอยู่
แต่ก็มีลูกๆ เข้ามาบริหาร
.
มี stand alone 31แห่ง
ในห้าง 6 แห่ง รวมเป็น 37 แห่ง
Stand alone มีทั้งเช่าและซื้อที่
ที่เช่าที่ดินระยะยาว 30 ปี
.
ตลาดเฟอร์นิเจอร์ 5 หมื่นล้านบาท
มี share 20% แต่มียี่ปั๊วะซาปั๊วะนอกระบบ
จึงไม่แน่ใจว่ามีขนาดแค่ไหนแน่
.
ส่วนอิเกียเป็นเบอร์ 1 ของโลก มองว่าเป็นข้อดี
เมื่อ 7 ปีก่อนเข้ามาเปิดที่บางนา
กลายเป็นสาขาที่อยู่ใกล้เคียงขายดีขึ้นด้วย 10%
ยอดขายอิเกียเดือนละ 2-3 ร้อยล้านบาท
แต่ยอดขายเราไม่หายไป และโตขึ้นด้วย
.
คิดว่าทำให้ตลาดใหญ่ขึ้น
จากการทำให้คนตกแต่งบ้านมากขึ้น
ทำให้เม็ดเงินแทนที่จะไหลไปเสื้อผ้า ดูหนังสือ กินข้าว
มาใช้ตกแต่งบ้านมากขึ้น
.
ภาพลักษณ์ของอิเกียราคาถูกเพราะเป็นต่างประเทศ
ถ้ารวมค่าจัดส่งและค่าประกอบ
ราคาของ index ก็ไม่ได้แพงไปกว่ากัน
ซึ่งคนไทยไม่ชอบมาประกอบเอง
อย่างผู้สูงอายุก็ไม่ชอบ เราก็อาศัยบริการเป็นจุดแข็ง
.
บริษัทเรามีเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งบ้าน
เครื่องใช้ไฟฟ้า และบริการเกี่ยวกับบ้าน
.
โดยระยะหลังเราเริ่มธุรกิจเฟอร์นิเจอร์สั่งตัด
คือแบรนด์ยูนีค
เชื่อว่าเหมาะกับคนรุ่นใหม่
ที่ไม่อยากซ้ำใคร และ สภาพในห้องได้ตามที่ต้องการ
.
อย่างเรื่องเทคโนโลยีใหม่ๆ
ที่เป็นภาพเสมือนหรือจำลอง
เป็นเทคโนโลยีช่วยขาย
.
ไม้พาร์ติเคิลบอร์ดเป็นป่าปลูก
ส่วนมากเป็นไม้ยางพารา
บ้านเรามีเยอะจากการโค่นยาง
ถือว่าเป็นการรักษ์โลกระดับหนึ่ง
มีการเอาเศษไม้มาอัดกาวประกอบเป็นแผ่น
ช่วงที่ยางพาราลง ก็มีคงโค่นเยอะ ราคาไม้ก็ถูก
.
ลูกค้าเราเป็นบ้านเก่า 50%
ตกแต่งบ้านเพิ่ม เช่น ซื้อตู้เพิ่ม บ้านใหม่ 50%
.
มาตรการต่ออายุอสังหาริมทรัพย์
คิดว่ามีผลกับบริษัทบ้าง
แต่ก็ไม่กระทบมาก
เพราะมีกระจายไปหลายธุรกิจ
คิดว่าผ่านไป 2-3 ไตรมาสก็อาจมีผล
หลังคอนโดต่างๆ สร้างเสร็จ
**********************
ผลประกอบการที่ผ่านมาและแนวโน้ม
..................
TVD
.
ครึ่งปีแรกได้กำไรนิดหน่อย
ราวล้านกว่าบาท แต่ยอดขายโต 15%
เป็นไปตามแผนที่เตรียมแก้ไว้
คือ จำนวนชิ้นเพิ่มขึ้น แต่ราคาต่อชิ้นลดลง
.
ในไตรมาส 3-4
มีหลายอย่างที่มีผลกระทบมากขึ้น
เช่น พฤติกรรมคนดูเปลี่ยนไป
เช่น ไม่ค่อยเปลี่ยนช่อง
กระบวนการขายสินค้าบนทีวีก็มีการเปลี่ยนด้วย
.
ดิจิตอลทีวีการแข่งขันสูง
อย่าง โฮมชอปปิ้งมี 7 ทีวีชอปปิ้งมี 4
สถานีโทรทัศน์ 6 แห่ง
ก็มีทั้งซื้อและแข่งขันกัน
.
ในทีวีดาวเทียม
มีเรทติ้งช่องทีวีชอปปิ้งสูงมากจนเราตกใจ
ก็มีการคุยกันในสมาคมฯ
ว่าจะทำอย่างไรให้เป็นรายการจริงๆ
.
สินค้าที่เตรียมไว้ในครึ่งปีหลังเริ่มออกดอกออกผล
เช่น ที่นอนใช้สปริงที่เป็นโฟม
เป็นเทคโนโลยีที่อยู่ใน 1st class ของ airbus
นอกจากนั้นก็มีเครื่องสำอางค์
.
มีเดียปิดไป 3 ช่อง
ยอดขายทางทีวีเพิ่มขึ้น
ซึ่งเรามีกระบวนการที่ปรับกับสถานี
มี infomercial กับ spot ที่เปลี่ยนไป ใกล้กับโฆษณา
และจะมีโชว์โฮสต์ที่เราจะรู้จักกันดี
และมีสินค้าใหม่อีก 3 ตัว
.
เรากำลังทำหลายๆเรื่องเพื่อเปลี่ยนแปลงองค์กร
ลูกน้องหลายคนไม่ได้ตัดสินใจบนความเก่งของตัวเอง
แต่ตัดสินใจบนพื้นฐานของ data
.
ผู้หญิงไทยนิยามคำว่าสวยอย่างไร?
ผอม ขาว หน้า V shape
แต่จากการทำ social listening 2 ไตรมาสที่ผ่านมา
Data กำลัง predict คำว่าสวยใม่ใช่ผอมอีกต่อไป
แต่มีเนื้อมีหนังมากขึ้น
.
หรือช่วงหนึ่งที่ผู้หญิงมาทำหน้าอกใหญ่กันหมด
พอใหญ่กันหมดก็เริ่มไม่เป็นเอกลักษณ์
ผู้ชายก็รู้แล้วว่าใหญ่แค่ไหนก็ได้
ก็ไม่ค่อยจำเป็นที่ต้องมาทำให้ใหญ่แข่งกัน
ประเด็นคือเรื่องพวกนี้ต้องพัฒนาคน ใช้เวลา
ผ่านมาปีกว่า ได้ 60% ของสิ่งที่อยากได้
.
อีกอย่างคือ Online media เริ่มชัดเจน
มีสินค้า 8 ตัวใช้ 8 ทีมทำ
เริ่มเห็นแล้วว่าวิธีการขายของแบบถูกต้อง
แบบฉบับมหาชนที่มี CG 5 ดาวต้องทำอย่างไร
ซึ่งต้องระมัดระวัง
.....................
BIG
.
ครึ่งปีแรกยอดขายตกลงเฉลี่ย 20%
น่าจะทรงประมาณนี้
แต่ปลายไตรมาส 3 จะมีสินค้าใหม่
ประกอบกับเป็นฤดูขายน่าจะดีขึ้น
ซึ่งเราปรับตัวในการจัดหาสินค้าหรือ solution เข้ามา
.
ปัจจุบันถ้าถามอาชีพในฝันของเด็กรุ่นใหม่
Top 5 จะบอกอยากเป็น youtuber,
influencer เป็น trend ที่มาแรง
.
ซึ่งช่องเหล่านั้นต้องใช้กล้อง VDO
มือถือถ่าย 4K ได้ยังมีน้อยมาก
เดี๋ยวนี้กล้องเริ่มต้นหมื่นกว่าบาทมีกันสั่นด้วย
.
อย่างการขายของออนไลน์
ที่ขายอาหารทะเลดังๆ
ก็กระตุ้นให้คนอยากทำเหมือนกัน
ซึ่งคุณภาพจากมือถือยังไม่ดี
เราก็มีขายขาตั้ง มีขาย solution
ที่จะถ่ายแล้วภาพคมชัดขึ้น
.
ผลกระทบต่างๆ คาดว่ายอดขายจะดีขึ้น
กำลังซื้อ -ปรับสินค้า ช่องทางการขาย
เทคโนโลยี - เราเป็นผู้ซื้อใหญ่อันดันต้นๆของโลก
มีการ feedback ให้กล้องใช้ง่ายขึ้น
คาดว่าปลาย Q3 จะเริ่มเห็นเข้ามา
.
ค่าเงินแข็งขึ้น-ผู้นำเข้าที่หิ้วเข้ามาขายมากขึ้น
ก็ส่งผลกระทบ
ปัจจุบันมีแบรนด์ที่ออกนโยบาย service
สำหรับสินค้าที่ขายในประเทศ
ถ้าหิ้วมาค่าใช้จ่ายในการซ่อมก็จะสูง
.
การแข่งขันผู้เล่นรายใหม่น่าจะเริ่มถอยออก
เพราะต้องใช้ความเป็น specialist เยอะ
.
รวมถึงออนไลน์
เราก็ได้ลองเข้าไปลองดู
ซึ่งตรงกับที่เราคิดว่า คนยังต้องการออฟไลน์
มีการลองมีการพูดคุยกัน
ซึ่งลูกค้าก็เลือกไป pickup ที่หน้าร้าน
.
พวกกล้อง CCTV, กล้องติดรถ
เป็นคนละแบบเราไม่ได้จำหน่าย เน้น lifestyle
.
ปัจจุบันกล้องสามารถใช้ ai จับโฟกัสที่ตาได้
ลิงค์เข้ามือถือผ่าน wifi ได้
................................
ILM
.
ผลประกอบการเทียบปีก่อนกำไรเติบโตขึ้น
ทั้ง yoy และ qoq
ยอดขายค่อนข้างทรงตัว
อัตรากำไร 45% สูงสุดใน industry
.
เรามี SG&A ค่อนข้างสูง
ในอนาคต Q3-4 จะโฟกัสในการตัดลดค่าใช้จ่าย
จะทยอยลดลงไปเรื่อย
ยอดขายมองว่าจะเพิ่มได้ยากในสถานการณ์นี้
.
IPO ได้เงิน 200 ล้านบาท
จะลด size ลง และลดการขยายสาขาเพราะครอบคลุมแล้ว
.
เงินบางส่วนจะไปขยาย winner furniture center
เจาะหัวเมืองชั้น 3 และอำเภอขนาดใหญ่
เข้าไปสู่ผู้บริโภคที่กำลังซื้อต่ำ
ใช้แบรนด์รอง ขนาดย่อมเยา
จะทำให้เปิดได้หลายสาขาขึ้น
.
กำลังทดลอง model
เพิ่งเปิดเมื่อวานที่ราชบุรี
size ขนาดกลาง ราว 1700 ตร.ม.
ได้ผลตอบรับค่อนข้างดี
ถ้าประสบความสำเร็จก็เตรียมที่จะ roll out
.
อีกส่วนจะขยาย ยูนีค
เฟอร์นิเจอร์สั่งตัด จะ disrupt วงการ built in
.
คอนโดมิเนียมเกิดขึ้นเยอะ
ขนาดเล็ก เหมือนไปจ้างผู้รับเหมา
อยากได้ขนาด/สี/เปลี่ยนอย่างไรก็ได้ ให้เข้ากับขนาด
ซึ่งถ้าจ้างผู้รับเหมามี plain point เดิม
เช่น ทิ้งงาน มีค่าใช้จ่ายต่างๆ
เอาแปลนมาให้ หรือให้ดีไซนเนอร์ไปวัดที่ห้องให้
และออกแบบให้มีภาพ 3D ให้ดู
เราคิดเงินแค่ค่าเดินทาง
ซึ่งถ้าตัดสินใจซื้อจะเอามาหักลบค่าสินค้าได้
.
การเติบโตค่อนข้างดี
เทียบกับครึ่งปีก่อน โต 85%
คาดว่าปีนี้โตไม่น้อยกว่า 50-60%
อัตรากำไรก็ดี เพราะสินค้า ready made
ต้องเก็บ stock เต็มคลัง
.
แต่พอสั่งตัดเราเก็บ material
ก็ไม่ต้องมี inventory
ประหยัดดอกเบี้ย ค่าคลังสินค้าได้
ไม่ต้องใช้ shop ขนาดใหญ่มาก
และเสียพื้นที่เช่าน้อยลง
.
1-2 ปีนี้เราเน้นจัดหลังบ้าน
ตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น ตัดสินค้าที่ขายไม่ดี
และ customization มากขึ้น
.
และจะปั้น customized furniture
และ ร้าน winner ขนาดเล็ก
คิดว่าจะเป็น engine สำคัญ
ให้เติบโตใน 3-5 ปีข้างหน้า
.
ออนไลน์เป็นสิ่งที่เราจับตามองเหมือนกัน
ก็มีเปิด chat to shop
มีขายผ่าน lazada,shoppee
.
ซึ่งเราก็เติบโตผ่านช่องทางนี้กว่า 200%
โดยเราก็ไม่คิดว่าจะขายดีผ่านทางนี้
มีลูกค้าบางกลุ่มที่ตัดสินใจซื้อโดยไม่ต้องไปที่ shop
ออนไลน์ ถ้ามองว่าเป็นอุปสรรค์ก็ใช่ ถ้ามองว่าเป็นโอกาสก็ใช่
*************************
ปิดท้าย
.
การลงทุนมีความเสี่ยง
ศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุน
มีโอกาสทั้งกำไรและขาดทุน
เงินของท่านต้องตัดสินใจเอง
ทางรายการมีหน้าที่ให้ข้อมูล
.
ช่วงที่ 1 “หุ้นเด่นต้องจับตา ไตรมาสสี่ ปี 62”
โดย "คุณบิ๊ก_iSalmon_ThaiVi"
**********************
1) คุณ ทรงพล ชัญมาตรกิจ / ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ทีวี ไดเร็ค – (TVD)
2) คุณ ธนสิทธิ์ เธียรกาญจนวงศ์/ กรรมการผู้จัดการ บมจ.บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น – (BIG)
3) คุณ กฤษชนก ปัทมสัตยาสนธิ / กรรมการผู้จัดการ บมจ.อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ – (ILM)
อ.เสน่ห์ ศรีสุวรรณ และ นพ.ศุภศักดิ์ หล่อธนวณิชย์ ดำเนินรายการ
**********************
**********************
หุ้นเด่นต้องจับตา ไตรมาส 4 ปี 621
.
ภาพรวมการดำเนินธุรกิจ
.
TVD
.
- TV Direct ขายสินค้า
ผ่านช่องทางที่หลากหลาย
ถ้ารู้ว่าจะมาได้ไกลขนาดนี้
จะไม่ตั้งชื่อว่า TV Direct
.
ถ้าดูห้างที่เข้ามาจากต่างประเทศอยู่ได้ยาก
จะมีที่พอจะแข็งแรงก็อิเซตัน
แสดงให้เห็นว่าค้าปลีกไทยแข็งแกร่ง
และผู้บริโภคไทยก็มีลักษณะเฉพาะ
.
TV direct ก็อยู่มาได้ลักษณะนี้
มันไม่ได้ขึ้นกับเทคโนโลยี
แต่อยู่ที่เราจะสื่อสารกับลูกค้าอย่างไร
.
มีลูกค้าหลากหลาย
กลุ่มผู้สูงอายุที่ทำตัวเป็นเด็ก
กับ กลุ่มเด็กที่ทำตัวเป็นผู้สูงอายุ
Segment ไม่ได้อยู่ทีเพศ อายุ หรือภูมิภาค แต่อยู่ที lifestyle
.
สมัยนี้ก็จะมีใหม่ๆ เช่น
กลุ่ม new 40, LBGT
ก็มีกระบวนการอีกอย่าง
พฤติกรรมมนุษย์เปลี่ยนไป
ก็บริโภคสื่อเปลี่ยนไป
.
อย่างตอนนี้หนังสือพิมพ์ใครยังอ่านบ้าง?
หนังสือพิมพ์ที่ขายดีตอนนี้
ไม่น่าเชื่อคือ ตงฮั้ว มีคนรุ่นใหม่ที่อ่าน
.
ธุรกิจเราคือ
หาวิธีคุยกับลูกค้าให้ได้
ในบริบทที่ลูกค้าต้องการ
เมื่อก่อนก็ไม่เคยคิดจะเป็นเจ้าของธุรกิจโทรทัศน์
.
หรือตอนทำงบประมาณ
ก็ไม่รู้ว่าจะมีสถานีโทรทัศน์ปิดมากขนาดนี้
.
สิ่งต่างๆเปลี่ยนเร็วมาก
ทีวีจาก 6 ช่องเป็น 24 ช่อง เยอะมาก
ประเทศอื่น เช่น ญี่ปุ่นจะมีสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ 6 แห่ง
แต่ช่องย่อยๆ จะเป็น city tv เช่น โทรทัศน์กรุงเทพ, อุบลฯ
.
ถ้าหากมีร้านก๋วยเตี๋ยวอยู่อมก๋อย
ยิงโทรทัศน์ไปคนสุไหปาดีก็เห็น แต่ไม่มากิน
.
เรารู้ว่าปี 2030 ประชากรไทยจะติดลบ
ดังนั้นสถานีโทรทัศน์ควรมีน้อยกว่านี้
และถ้าต้องจ่ายเงินเพิ่มด้วย
ก็ยิ่งทำให้ตัดสินใจง่ายว่าคืนช่องดีกว่า
ผลที่ตามมาคือ Supply ของ media หายไป
แต่ Density จะมากขึ้น
การวางแผนต่างๆจะโฟกัสได้ง่ายขึ้น
.
จึงทำให้เราเพิ่มงบประมาณในทีวีดาวเทียม
คนต่างจังหวัดใช้ทีวีดาวเทียมเยอะมาก
เรามี home shopping ทั้งหมด 12 ช่อง
และมีสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม 12 ช่อง
.
บางอย่างล้มเหลวใน Q2
แต่มาประสบความสำเร็จ Q3
ค่อยเอามา roll out
ดังนั้นเราต้องทดสอบดู
อาจส่งผลกระทบกับผลดำเนินการบ้าง
กำลังซื้อของผู้บริโภคหายไป
ลูกค้าเราต่างจังหวัด 65%
เราก็ปรับขายของให้ถูกลง
ราคาต่อ order ลดลง แต่จำนวนชิ้นเพิ่มขึ้น
.
เดือน 7 คิดว่าทุกอย่างน่าจะต่ำสุดแล้ว
สำหรับทุกอุตสาหกรรม
อย่างค้าปลีกก็แย่ แต่เดือน 8 น่าจะดีขึ้น
ต้องดูว่าจะอยู่ได้ยั่งยืนแค่ไหน
.
ลูกค้าทีวีหลักๆคือ C+ รวมถึง B+ ด้วย
ไม่ได้กระทบกระเทือนด้านการเงิน
แต่กระทบด้านจิตใจ อารมณ์การจับจ่าย
.
ธุรกิจสุขภาพและความงาม
ใน Q2 มีออก 5 ตัว
Q3 10 ตัว และ Q4 21 ตัว ตามแผน
และเริ่มขายเต็มรูปแบบ Q1 2020
.
ช่องที่จะทำเฉพาะผู้หญิง
เป็น woman channel
จะมีแถลงข่าวอีกที
......................................
BIG
- เป็น solution provider ของการถ่ายภาพทั้งหมดให้กับผู้ใช้งาน
- ตั้งแต่ถ่ายภาพ/vdo ไปถึงพิมพ์ออกมา อยู่ในธุรกิจมาเกิน 40 ปี
- การถ่ายภาพเยอะขึ้น แต่ lifestyle จะแตกไปที่อุปกรณ์ไหน
- อย่างกล้องคอมแพ็คสมัยก่อนใช้กัน 80% จนมาถึงยุคสมาร์ทโฟนก็มีการทดแทน
ด้วยกล้องเปลี่ยนเลนส์ กล้องมือถือ กล้อง action camera
.
เราขยายสาขาใน shopping mall/hyper market
เชื่อว่า mall จะเป็น magnet
ที่ดึงให้คนเข้ามา มีทั้งหมด 220 สาขา
มีเพิ่ม line printing - wonder photoshop
.
เทคโนโลยีกล้องมือถือ
เรามองว่าเป็น gadget ที่เสริมกัน
ปัจจุบันกล้อง compact คนไม่ใช้แล้ว
ถ้าจะใช้ก็ quality สูงไปเลย
ตัวละ 3-4 หมื่นบาท
.
ปีที่ผ่านมาผลกระทบแบ่งเป็น 2 ส่วน
กำลังซื้อประชาชนลดลง
traffic เข้าศูนย์การค้าก็ลดลง
อีกส่วนคือ disruption
.
ช่วงที่ผ่านมากล้องมือถือก็ดีขึ้น
กล้องดิจิตอลก็ยังมีพัฒนาอยู่
ในครึ่งปีหลังก็จะมีออกมามากขึ้น
ในทุกประเทศกล้องที่อยู่ได้ต้องเป็น solution
ต้องการความรู้เชิงลึกให้กับลูกค้า
.
ตลาดที่ดีก็จะเป็นระดับบน เช่น
กล้อง Leica-Q ราคาเกือบสองแสน
นักเรียนมัธยมปลายพ่อแม่มาดู และซื้อสินค้า
.
แบรนด์หลักก็คือ Cannon,Sony,Fuji
ซึ่งก็จะขายดีตามสินค้าที่ออกมา
.
อย่างสมัยหนึ่งมีกระแส Selfie
ที่ Fuji ออกมาจับตลาดก็ขายดี
.
ปัจจุบันมือถือก็จะมาเน้นโปรโมต
การถ่ายภาพที่จริงจังมากขึ้น
ก็เป็นโอกาสให้กล้องพัฒนาสินค้า
มาตอบสนองเข้ามาในตลาด
.
ส่วน mirror less ยังขายดีเป็นสินค้าหลัก
เข้าใจง่ายๆ คือ กล้อง compact ที่เปลี่ยนเลนส์ได้
คุณภาพภาพถ่ายจากกล้องดีกว่ามือถือ
แต่ข้อเสีย คือ ผู้ใช้ต้องมีความรู้ในการถ่าย
ไม่เช่นนั้นจะได้ภาพดีน้อยกว่ามือถือ
..................................
ILM
- เข้าตลาดไม่ถึงเดือน
แต่อยู่ในอุตสาหกรรมกว่า 47 ปี
.
เริ่มตั้งแต่สมัยคุณพ่อ
ผลิตเฟอร์นิเจอร์เหล็กให้ยี่ปั๊วซาปั๊วต่างจังหวัด
และเริ่มทำ OEM
.
มีชาวต่างชาติเข้ามา
หลังเปิดประเทศขายดี
เริ่มเล็งเห็น OEM ไม่น่าจะรอด ในระยะยาว
จึงเริ่มต้นทำแบรนด์ index
ในช่วงวิกฤติต้มยำกุ้ง
เปลี่ยนวิกฤติในโอกาส
ได้ซื้อหลายที่มาในราคาถูก และก็ขายดี
.
ถัดมามองว่าถ้าเกาะไปกับห้าง
ก็อาจจะลำบาก
จึงเปิดเป็น index living mall
Stand alone เป็นหมื่นตารางเมตร
ต้อง disrupt ตัวเอง ในช่วงยังแข็งแรง
.
ผ่านมา 10 ปี ได้พิสูจน์ว่าสิ่งนี้ถูกต้อง
ไม่มีร้านเฟอร์นิเจอร์อยู่ในห้างแล้ว
เพราะจ่ายค่าเช่าไม่ไหว
เหมือนยอมแบกหินหนักตั้งแต่ช่วงแรก
.
ในยุคผมเป็นยุคดิจิตอล
2 ปีก่อนก็มาคิดว่าจะทำอย่างไร
ให้อยู่ในกระแสดิจิตอลได้
จึงหมายมั่นปั้นมือว่า...
"ยูนิค เฟอร์นิเจอร์สั่งตัด"
จะเป็นเรือธง ให้ธุรกิจอยู่รอดในอนาคต
.
ปัจจุบันคุณพ่อยังเป็น CEO ดูแลอยู่
แต่ก็มีลูกๆ เข้ามาบริหาร
.
มี stand alone 31แห่ง
ในห้าง 6 แห่ง รวมเป็น 37 แห่ง
Stand alone มีทั้งเช่าและซื้อที่
ที่เช่าที่ดินระยะยาว 30 ปี
.
ตลาดเฟอร์นิเจอร์ 5 หมื่นล้านบาท
มี share 20% แต่มียี่ปั๊วะซาปั๊วะนอกระบบ
จึงไม่แน่ใจว่ามีขนาดแค่ไหนแน่
.
ส่วนอิเกียเป็นเบอร์ 1 ของโลก มองว่าเป็นข้อดี
เมื่อ 7 ปีก่อนเข้ามาเปิดที่บางนา
กลายเป็นสาขาที่อยู่ใกล้เคียงขายดีขึ้นด้วย 10%
ยอดขายอิเกียเดือนละ 2-3 ร้อยล้านบาท
แต่ยอดขายเราไม่หายไป และโตขึ้นด้วย
.
คิดว่าทำให้ตลาดใหญ่ขึ้น
จากการทำให้คนตกแต่งบ้านมากขึ้น
ทำให้เม็ดเงินแทนที่จะไหลไปเสื้อผ้า ดูหนังสือ กินข้าว
มาใช้ตกแต่งบ้านมากขึ้น
.
ภาพลักษณ์ของอิเกียราคาถูกเพราะเป็นต่างประเทศ
ถ้ารวมค่าจัดส่งและค่าประกอบ
ราคาของ index ก็ไม่ได้แพงไปกว่ากัน
ซึ่งคนไทยไม่ชอบมาประกอบเอง
อย่างผู้สูงอายุก็ไม่ชอบ เราก็อาศัยบริการเป็นจุดแข็ง
.
บริษัทเรามีเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งบ้าน
เครื่องใช้ไฟฟ้า และบริการเกี่ยวกับบ้าน
.
โดยระยะหลังเราเริ่มธุรกิจเฟอร์นิเจอร์สั่งตัด
คือแบรนด์ยูนีค
เชื่อว่าเหมาะกับคนรุ่นใหม่
ที่ไม่อยากซ้ำใคร และ สภาพในห้องได้ตามที่ต้องการ
.
อย่างเรื่องเทคโนโลยีใหม่ๆ
ที่เป็นภาพเสมือนหรือจำลอง
เป็นเทคโนโลยีช่วยขาย
.
ไม้พาร์ติเคิลบอร์ดเป็นป่าปลูก
ส่วนมากเป็นไม้ยางพารา
บ้านเรามีเยอะจากการโค่นยาง
ถือว่าเป็นการรักษ์โลกระดับหนึ่ง
มีการเอาเศษไม้มาอัดกาวประกอบเป็นแผ่น
ช่วงที่ยางพาราลง ก็มีคงโค่นเยอะ ราคาไม้ก็ถูก
.
ลูกค้าเราเป็นบ้านเก่า 50%
ตกแต่งบ้านเพิ่ม เช่น ซื้อตู้เพิ่ม บ้านใหม่ 50%
.
มาตรการต่ออายุอสังหาริมทรัพย์
คิดว่ามีผลกับบริษัทบ้าง
แต่ก็ไม่กระทบมาก
เพราะมีกระจายไปหลายธุรกิจ
คิดว่าผ่านไป 2-3 ไตรมาสก็อาจมีผล
หลังคอนโดต่างๆ สร้างเสร็จ
**********************
ผลประกอบการที่ผ่านมาและแนวโน้ม
..................
TVD
.
ครึ่งปีแรกได้กำไรนิดหน่อย
ราวล้านกว่าบาท แต่ยอดขายโต 15%
เป็นไปตามแผนที่เตรียมแก้ไว้
คือ จำนวนชิ้นเพิ่มขึ้น แต่ราคาต่อชิ้นลดลง
.
ในไตรมาส 3-4
มีหลายอย่างที่มีผลกระทบมากขึ้น
เช่น พฤติกรรมคนดูเปลี่ยนไป
เช่น ไม่ค่อยเปลี่ยนช่อง
กระบวนการขายสินค้าบนทีวีก็มีการเปลี่ยนด้วย
.
ดิจิตอลทีวีการแข่งขันสูง
อย่าง โฮมชอปปิ้งมี 7 ทีวีชอปปิ้งมี 4
สถานีโทรทัศน์ 6 แห่ง
ก็มีทั้งซื้อและแข่งขันกัน
.
ในทีวีดาวเทียม
มีเรทติ้งช่องทีวีชอปปิ้งสูงมากจนเราตกใจ
ก็มีการคุยกันในสมาคมฯ
ว่าจะทำอย่างไรให้เป็นรายการจริงๆ
.
สินค้าที่เตรียมไว้ในครึ่งปีหลังเริ่มออกดอกออกผล
เช่น ที่นอนใช้สปริงที่เป็นโฟม
เป็นเทคโนโลยีที่อยู่ใน 1st class ของ airbus
นอกจากนั้นก็มีเครื่องสำอางค์
.
มีเดียปิดไป 3 ช่อง
ยอดขายทางทีวีเพิ่มขึ้น
ซึ่งเรามีกระบวนการที่ปรับกับสถานี
มี infomercial กับ spot ที่เปลี่ยนไป ใกล้กับโฆษณา
และจะมีโชว์โฮสต์ที่เราจะรู้จักกันดี
และมีสินค้าใหม่อีก 3 ตัว
.
เรากำลังทำหลายๆเรื่องเพื่อเปลี่ยนแปลงองค์กร
ลูกน้องหลายคนไม่ได้ตัดสินใจบนความเก่งของตัวเอง
แต่ตัดสินใจบนพื้นฐานของ data
.
ผู้หญิงไทยนิยามคำว่าสวยอย่างไร?
ผอม ขาว หน้า V shape
แต่จากการทำ social listening 2 ไตรมาสที่ผ่านมา
Data กำลัง predict คำว่าสวยใม่ใช่ผอมอีกต่อไป
แต่มีเนื้อมีหนังมากขึ้น
.
หรือช่วงหนึ่งที่ผู้หญิงมาทำหน้าอกใหญ่กันหมด
พอใหญ่กันหมดก็เริ่มไม่เป็นเอกลักษณ์
ผู้ชายก็รู้แล้วว่าใหญ่แค่ไหนก็ได้
ก็ไม่ค่อยจำเป็นที่ต้องมาทำให้ใหญ่แข่งกัน
ประเด็นคือเรื่องพวกนี้ต้องพัฒนาคน ใช้เวลา
ผ่านมาปีกว่า ได้ 60% ของสิ่งที่อยากได้
.
อีกอย่างคือ Online media เริ่มชัดเจน
มีสินค้า 8 ตัวใช้ 8 ทีมทำ
เริ่มเห็นแล้วว่าวิธีการขายของแบบถูกต้อง
แบบฉบับมหาชนที่มี CG 5 ดาวต้องทำอย่างไร
ซึ่งต้องระมัดระวัง
.....................
BIG
.
ครึ่งปีแรกยอดขายตกลงเฉลี่ย 20%
น่าจะทรงประมาณนี้
แต่ปลายไตรมาส 3 จะมีสินค้าใหม่
ประกอบกับเป็นฤดูขายน่าจะดีขึ้น
ซึ่งเราปรับตัวในการจัดหาสินค้าหรือ solution เข้ามา
.
ปัจจุบันถ้าถามอาชีพในฝันของเด็กรุ่นใหม่
Top 5 จะบอกอยากเป็น youtuber,
influencer เป็น trend ที่มาแรง
.
ซึ่งช่องเหล่านั้นต้องใช้กล้อง VDO
มือถือถ่าย 4K ได้ยังมีน้อยมาก
เดี๋ยวนี้กล้องเริ่มต้นหมื่นกว่าบาทมีกันสั่นด้วย
.
อย่างการขายของออนไลน์
ที่ขายอาหารทะเลดังๆ
ก็กระตุ้นให้คนอยากทำเหมือนกัน
ซึ่งคุณภาพจากมือถือยังไม่ดี
เราก็มีขายขาตั้ง มีขาย solution
ที่จะถ่ายแล้วภาพคมชัดขึ้น
.
ผลกระทบต่างๆ คาดว่ายอดขายจะดีขึ้น
กำลังซื้อ -ปรับสินค้า ช่องทางการขาย
เทคโนโลยี - เราเป็นผู้ซื้อใหญ่อันดันต้นๆของโลก
มีการ feedback ให้กล้องใช้ง่ายขึ้น
คาดว่าปลาย Q3 จะเริ่มเห็นเข้ามา
.
ค่าเงินแข็งขึ้น-ผู้นำเข้าที่หิ้วเข้ามาขายมากขึ้น
ก็ส่งผลกระทบ
ปัจจุบันมีแบรนด์ที่ออกนโยบาย service
สำหรับสินค้าที่ขายในประเทศ
ถ้าหิ้วมาค่าใช้จ่ายในการซ่อมก็จะสูง
.
การแข่งขันผู้เล่นรายใหม่น่าจะเริ่มถอยออก
เพราะต้องใช้ความเป็น specialist เยอะ
.
รวมถึงออนไลน์
เราก็ได้ลองเข้าไปลองดู
ซึ่งตรงกับที่เราคิดว่า คนยังต้องการออฟไลน์
มีการลองมีการพูดคุยกัน
ซึ่งลูกค้าก็เลือกไป pickup ที่หน้าร้าน
.
พวกกล้อง CCTV, กล้องติดรถ
เป็นคนละแบบเราไม่ได้จำหน่าย เน้น lifestyle
.
ปัจจุบันกล้องสามารถใช้ ai จับโฟกัสที่ตาได้
ลิงค์เข้ามือถือผ่าน wifi ได้
................................
ILM
.
ผลประกอบการเทียบปีก่อนกำไรเติบโตขึ้น
ทั้ง yoy และ qoq
ยอดขายค่อนข้างทรงตัว
อัตรากำไร 45% สูงสุดใน industry
.
เรามี SG&A ค่อนข้างสูง
ในอนาคต Q3-4 จะโฟกัสในการตัดลดค่าใช้จ่าย
จะทยอยลดลงไปเรื่อย
ยอดขายมองว่าจะเพิ่มได้ยากในสถานการณ์นี้
.
IPO ได้เงิน 200 ล้านบาท
จะลด size ลง และลดการขยายสาขาเพราะครอบคลุมแล้ว
.
เงินบางส่วนจะไปขยาย winner furniture center
เจาะหัวเมืองชั้น 3 และอำเภอขนาดใหญ่
เข้าไปสู่ผู้บริโภคที่กำลังซื้อต่ำ
ใช้แบรนด์รอง ขนาดย่อมเยา
จะทำให้เปิดได้หลายสาขาขึ้น
.
กำลังทดลอง model
เพิ่งเปิดเมื่อวานที่ราชบุรี
size ขนาดกลาง ราว 1700 ตร.ม.
ได้ผลตอบรับค่อนข้างดี
ถ้าประสบความสำเร็จก็เตรียมที่จะ roll out
.
อีกส่วนจะขยาย ยูนีค
เฟอร์นิเจอร์สั่งตัด จะ disrupt วงการ built in
.
คอนโดมิเนียมเกิดขึ้นเยอะ
ขนาดเล็ก เหมือนไปจ้างผู้รับเหมา
อยากได้ขนาด/สี/เปลี่ยนอย่างไรก็ได้ ให้เข้ากับขนาด
ซึ่งถ้าจ้างผู้รับเหมามี plain point เดิม
เช่น ทิ้งงาน มีค่าใช้จ่ายต่างๆ
เอาแปลนมาให้ หรือให้ดีไซนเนอร์ไปวัดที่ห้องให้
และออกแบบให้มีภาพ 3D ให้ดู
เราคิดเงินแค่ค่าเดินทาง
ซึ่งถ้าตัดสินใจซื้อจะเอามาหักลบค่าสินค้าได้
.
การเติบโตค่อนข้างดี
เทียบกับครึ่งปีก่อน โต 85%
คาดว่าปีนี้โตไม่น้อยกว่า 50-60%
อัตรากำไรก็ดี เพราะสินค้า ready made
ต้องเก็บ stock เต็มคลัง
.
แต่พอสั่งตัดเราเก็บ material
ก็ไม่ต้องมี inventory
ประหยัดดอกเบี้ย ค่าคลังสินค้าได้
ไม่ต้องใช้ shop ขนาดใหญ่มาก
และเสียพื้นที่เช่าน้อยลง
.
1-2 ปีนี้เราเน้นจัดหลังบ้าน
ตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น ตัดสินค้าที่ขายไม่ดี
และ customization มากขึ้น
.
และจะปั้น customized furniture
และ ร้าน winner ขนาดเล็ก
คิดว่าจะเป็น engine สำคัญ
ให้เติบโตใน 3-5 ปีข้างหน้า
.
ออนไลน์เป็นสิ่งที่เราจับตามองเหมือนกัน
ก็มีเปิด chat to shop
มีขายผ่าน lazada,shoppee
.
ซึ่งเราก็เติบโตผ่านช่องทางนี้กว่า 200%
โดยเราก็ไม่คิดว่าจะขายดีผ่านทางนี้
มีลูกค้าบางกลุ่มที่ตัดสินใจซื้อโดยไม่ต้องไปที่ shop
ออนไลน์ ถ้ามองว่าเป็นอุปสรรค์ก็ใช่ ถ้ามองว่าเป็นโอกาสก็ใช่
*************************
ปิดท้าย
.
การลงทุนมีความเสี่ยง
ศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุน
มีโอกาสทั้งกำไรและขาดทุน
เงินของท่านต้องตัดสินใจเอง
ทางรายการมีหน้าที่ให้ข้อมูล