หน้า 1 จากทั้งหมด 1

เมื่อโลกเปลี่ยนแปลง โลกของธุรกิจธนาคารต้องเปลี่ยนไป

โพสต์แล้ว: อังคาร ส.ค. 22, 2017 2:15 pm
โดย always24
เมื่อโลกเปลี่ยนแปลง โลกของธุรกิจธนาคารต้องเปลี่ยนไป

ดร.วิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวในงาน เปิดตัว SCB Easy ว่า ถือเป็นครั้งแรกที่ธนาคารเปิดตัวทางด้านดิจิตัลที่เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นและยิ่งใหญ่ โลกวันนี้เปลี่ยนแปลงไปเร็วมาก ด้วยเรื่องเทคโนโลยี ใครบ้างที่ไม่มีมือถือสมาร์ทโฟน และผลของการมีสมาร์ทโฟน ได้เปลี่ยนไลฟ์สไตล์ไปหมด สิ่งแรกที่ตื่นขึ้นมา อย่างแรกคือเปิดมือถือดูก่อนว่ามีข่าวอะไร เทคโนโลยีเข้ามาทดแทนหลายๆอย่างในชีวิต

เมื่อไลฟ์สไตล์ความต้องการของผู้ใช้เปลี่ยนไป ธุรกิจก็ต้องเปลี่ยนไป ธนาคารก็ต้องเปลี่ยนไป อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ธนาคารไทยพาณิชย์มีบริการครบวงจรทั้งออนไลน์และออฟไลน์ แต่อาจจะไม่ดีพอ เพราะเทคโนโลยีไม่ได้รอ ธนาคารก็ต้องปรับปรุงเพิ่มเติม เพิ่มความโดดเด่นและสะดวกให้กับลูกค้าของธนาคาร

"ความก้าวหน้านี้ ที่เราเอามาใช้ ตัวจุดที่เป็นจุดประกาย ไม่ใช่เทคโนโลยี แต่เป็นลูกค้า เราจะเดินอย่างนี้ได้ ก็ต้องมีใจคิดมีปรัชญาที่ถือเอาลูกค้าเป็นตัวตั้ง ลูกค้าต้องการอะไร และไปดูว่ามีเทคโนโลยีอะไรบ้างที่จะช่วยให้เราตอบสนองความต้องการของลูกค้า ผมปรัชญานี้ เรียกว่า mindset ซึ่งถือว่าสำคัญมากๆสำหรับการทำงาน"

ดร.วิชิต กล่าวอีกว่า ธนาคารออกแบบโดย เอาความต้องการลูกค้าเป็นตัวตั้ง เพราะฉะนั้น ต่อไปนี้ จะเห็นว่า ธนาคารจะเข้ามาสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า ที่เรียกว่า สร้าง touchpoint ให้ดีกว่าเดิมดิจิทัลแบงก์กิ้ง ที่ธนาคารจะทำสำคัญที่สุดต้องเหมือนกับสร้างบ้าน ต้องมีรากฐานที่ดี ถึงจะสร้างบ้าน ต่อกี่ชั้นๆ ได้ ในทางดิจิทัลแบงก์กิ้ง ก็เหมือนกัน ต้องสร้างดิจิทัล แพลตฟอร์ม ไม่ใช่เอามาต่อโดยไม่มีแพลตฟอร์ม มันไปไม่ได้ไกล

สิ่งหนึ่งที่ธนาคารได้พัฒนาและเคารพตัวเองมาตลอด คือ การสร้างดิจิทัลแพลตฟอร์มสำหรับธนาคารไทยพาณิชย์ ที่จะให้บริการลูกค้าของเรา แต่เราจะทำคนเดียวไม่ได้ สมัยนี้ เก่งมาคนเดียว เก่งไม่ได้นาน จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องหาพาร์ทเนอร์ จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องหาพันธมิตร ร่วมกันสร้าง เพราะว่าทำเองอาจจะทำได้ แต่ทำช้า

"สมัยนี้ ช้าไม่มีความหมาย ความเร็วเป็นปัจจัยสำคัญมาก ถ้าของหนึ่งทำสามเดือนไม่เสร็จ ต้องทำสามปี ทำต่อให้ดีขนาดไหน ก็ใช้ไม่ได้ เพราะฉะนั้นทำคนเดียว หนึ่ง จะช้า จำเป็นอย่างยิ่งต้องเปลี่ยน mindset ของเรา "

ทั้งนี้เรื่องการทำร่วมมือกับพันธมิตร จึงเป็นปรัชญา หรือเป็นนโยบาย เป็นยุทธศาสตร์สำคัญของธนาคาร สิ่งที่เราจะทำอยู่ขณะนี้ กับแพลตฟอร์มที่พูดถึงนั้น นอกจากจะเอื้ออำนวยกับลูกค้าจริงๆ เรายังสนับสนุนนโยบายรัฐบาลด้วยที่ส่งเสริมให้มี National e-Payment เมื่อมี National e-Payment ขึ้นอยู่กับแพลตฟอร์มที่ดีนั้น จะทำให้คนอยากจะมาใช้มากขึ้น จึงเป็นเรื่องที่เราใช้เทคโนโลยี เพื่อนำพาสังคมไปสู่การใช้เงินสดน้อยลง ถึงจุดหนึ่งอาจจะเรียกว่า สังคมไร้เงินสด จะจับจ่ายใช้สอยนั้นมีสมาร์ทโฟนไปได้ทุกแห่ง อาจถึงจุดที่ไม่มีความจำเป็นพกธนบัตร

หลายประเทศในต่างประเทศไปทางนั้นหมดแล้ว ธนาคารก็คงจะหลีกเลี่ยงไม่พ้น แต่สำคัญที่สุด คือ ธนาคารต้องคิดว่า ตัวเองนั้นมากกว่าเป็นธนาคาร บริการหลายอย่างที่สนองความต้องการในชีวิต อาจไม่ใช้บริการทางการเงิน เดิมธนาคารคิดอย่างเดียวว่า อะไรก็ตามเกี่ยวกับแบงก์กิ้ง โอนเงินบ้าง จ่ายบิลบ้าง
แต่ต่อไปนี้ลูกค้าต้องการเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ ไม่ได้ต้องการแต่บริการทางการเงิน ต้องการบริการทางด้านอื่นๆด้วย ซึ่งธนาคารที่จะเดินก้าวหน้าต่อไปได้ ต้องรับรู้เรื่องนี้และปรับตัวต่อเรื่องนี้

"ไทยพาณิชย์ ต้องการเป็นมากกว่าธนาคาร เราจะเป็นเพื่อทุกอย่างเพื่อคุณในฐานะที่เป็นแบงก์ที่มีคนชื่นชมมากที่สุด The Most Admired Bank"

Tag : ธนาคารไทยพาณิชย์ , SCB , NationalE-payment , CashlessSociety , SCBeasy

http://www.moneyandbanking.co.th/new/15 ... 9%E0%B9%84