คิดแบบ Michael E. Porter
โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. มิ.ย. 04, 2015 10:39 pm
"คิดแบบ Michael E. Porter ep. 1"
หลายบริษัททำลายกลยุทธ์ของตัวเอง โดยที่ไม่มีใครอื่นทำ
หรือเรียกได้ว่ากลยุทธ์ของบริษัทเหล่านี้ล้มเหลวจากภายใน !
เป็นข้อความหนึ่งที่ Michael E. Porter กล่าวไว้ในหนังสือ
"หลักคิดเรื่องกลยุทธ์และการแข่งขัน"
เขาบอกว่านอกจากปัจจัยภายในแล้วมีปัจจัยภายนอกอีกมากมาย
เป็นตัวทำลายกลยุทธ์ ซึ่งมีตั้งแต่พวกที่เรียกตนว่าผู้เชี่ยวชาญ
ไปจนถึงนักวิเคราะห์หลักทรัพย์
บุคคลเหล่านี้มักจะผลักดันให้บริษัทเข้าสู่
สิ่งที่ Porter เรียกว่า "การแข่งขันเพื่อความเป็นที่สุด"
เช่น นักวิเคราะห์ต้องการให้ทุกบริษัทเป็นตัวเลือกที่ชื่นชอบของนักลงทุน
หรือที่ปรึกษาธุรกิจก็จะบอกคุณว่า
"คุณควรจะสร้างความพึงพอใจอย่างยิ่งยวด
และต้องรักษาลูกค้าทุกรายเอาไว้ให้ได้"
Porter ยกตัวอย่างว่า
ถ้าหากบริษัทต้องรับฟังลูกค้าทุกราย และทำทุกอย่างที่เขาร้องขอ
บริษัทก็จะไม่มีกลยุทธ์ กลยุทธ์ไม่ใช่การทำให้ลูกค้าทุกรายมีความสุข
จริงๆแล้วคุณต้องตัดสินใจว่าจะตอบสนองต่อลูกค้ากลุ่มไหนบ้าง
ส่วนลูกค้าที่เหลือนั้น คุณต้องทำใจให้ได้ว่าคุณจะทำให้เขาผิดหวัง
เพราะจริงๆแล้วการทำแบบนี้เป็นสิ่งที่ดี
Porter ยังบอกด้วยว่า "เขาเชื่อว่าตลาดหุ้นได้พัฒนาไปในทางที่
จะส่งผลเสียต่อกลยุทธ์มากขึ้นเรื่อยๆ
โดยการพยายามบรรลุเป้าหมายในการสร้างคุณค่าเพิ่มให้กับผู้ถือหุ้น
ซึ่งเป็นตัวชี้วัดระยะสั้นนั้นกลับเป็นสิ่งที่
สร้างความเสียหายรุนแรงต่อกลยุทธ์และการสร้างคุณค่าเพิ่ม"
ที่มา https://www.facebook.com/sharpenyourmin ... 48/?type=1
หลายบริษัททำลายกลยุทธ์ของตัวเอง โดยที่ไม่มีใครอื่นทำ
หรือเรียกได้ว่ากลยุทธ์ของบริษัทเหล่านี้ล้มเหลวจากภายใน !
เป็นข้อความหนึ่งที่ Michael E. Porter กล่าวไว้ในหนังสือ
"หลักคิดเรื่องกลยุทธ์และการแข่งขัน"
เขาบอกว่านอกจากปัจจัยภายในแล้วมีปัจจัยภายนอกอีกมากมาย
เป็นตัวทำลายกลยุทธ์ ซึ่งมีตั้งแต่พวกที่เรียกตนว่าผู้เชี่ยวชาญ
ไปจนถึงนักวิเคราะห์หลักทรัพย์
บุคคลเหล่านี้มักจะผลักดันให้บริษัทเข้าสู่
สิ่งที่ Porter เรียกว่า "การแข่งขันเพื่อความเป็นที่สุด"
เช่น นักวิเคราะห์ต้องการให้ทุกบริษัทเป็นตัวเลือกที่ชื่นชอบของนักลงทุน
หรือที่ปรึกษาธุรกิจก็จะบอกคุณว่า
"คุณควรจะสร้างความพึงพอใจอย่างยิ่งยวด
และต้องรักษาลูกค้าทุกรายเอาไว้ให้ได้"
Porter ยกตัวอย่างว่า
ถ้าหากบริษัทต้องรับฟังลูกค้าทุกราย และทำทุกอย่างที่เขาร้องขอ
บริษัทก็จะไม่มีกลยุทธ์ กลยุทธ์ไม่ใช่การทำให้ลูกค้าทุกรายมีความสุข
จริงๆแล้วคุณต้องตัดสินใจว่าจะตอบสนองต่อลูกค้ากลุ่มไหนบ้าง
ส่วนลูกค้าที่เหลือนั้น คุณต้องทำใจให้ได้ว่าคุณจะทำให้เขาผิดหวัง
เพราะจริงๆแล้วการทำแบบนี้เป็นสิ่งที่ดี
Porter ยังบอกด้วยว่า "เขาเชื่อว่าตลาดหุ้นได้พัฒนาไปในทางที่
จะส่งผลเสียต่อกลยุทธ์มากขึ้นเรื่อยๆ
โดยการพยายามบรรลุเป้าหมายในการสร้างคุณค่าเพิ่มให้กับผู้ถือหุ้น
ซึ่งเป็นตัวชี้วัดระยะสั้นนั้นกลับเป็นสิ่งที่
สร้างความเสียหายรุนแรงต่อกลยุทธ์และการสร้างคุณค่าเพิ่ม"
ที่มา https://www.facebook.com/sharpenyourmin ... 48/?type=1