ข้อคิดในการถามข้อมูล บจ. จาก IR และ Marketing
โพสต์แล้ว: จันทร์ มิ.ย. 30, 2014 10:09 pm
ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทที่ผมลงทุนอยู่ โดนข่าวลบมาอย่างต่อเนื่องครับ ซึ่งเป็นข่าวที่กระทบกับบริษัทโดยตรง และอาจจะถึงขั้นทำให้พื้นฐานกิจการเปลี่ยนแปลงไป เมื่อเจอแบบนี้เพื่อนๆ
อย่าเพิ่งตกใจเชื่อจนรีบขายหุ้นครับ
สิ่งแรกที่ต้องทำคือ ตรวจสอบว่าข้อมูลนั้นมาจากไหน น่าเชื่อถือหรือไม่
หากแหล่งข้อมูลไม่น่าเชื่อถือก็จบข่าวเลยครับ แต่หากข้อมูลมาจากแหล่งที่เชื่อถือได้
เราก็ต้องมาประเมินหรือวิเคราะห์ต่ออีกครับว่า ข่าวนั้นกระทบกับพื้นฐานของบริษัทมากหรือน้อย ถ้าน้อยก็ไม่ต้องกังวลมากครับ แต่หากว่ามาก ก็ต้องมาดูอีกว่าโอกาสที่จะเป็นจริงตามข่าว
นั้น มีโอกาสเกิดขึ้นมากน้อยแค่ไหน ซึ่งตรงส่วนนี้บางครั้งต้องแล้วแต่ประสบการณ์ของแต่ละคนครับ หรือได้จากการติดตามรายการวิเคราะห์ข่าวครับ
โดยส่วนตัวของผมเอง ที่ผ่านมาได้มีการติดตามข่าวที่กระทบกับบริษัทที่ผมลงทุนอยู่
ซึ่งเป็นข้อมูลในระดับมหภาคครับ ซึ่งผมคิดว่าได้ข้อมูลมาเพียงพอแล้ว
ผมต้องการข้อมูลระดับจุลภาคบ้าง ซึ่งบางครั้งข้อมูลก็ไม่พอแก่การวิเคราะห์ครับ
จึงต้องโทรถาม IR หรือ Marketing อยากจะฝากไว้นิดนึงครับว่า
1. อย่าเชื่อเพราะเป็น IR เพียงเพราะว่าเค้ารู้ข้อมูลทุกอย่างของบริษัท สิ่งที่เค้าบอกคงจริงทุกอย่าง ซึ่งไม่จำเป็นเสมอไปครับ เพราะบางครั้ง IR อาจจะไม่อยากบอกสิ่งแย่ๆของบริษัทที่กำลังจะเกิดขึ้นก็ได้ครับ
2. อย่าเชื่อเพราะเป็น Marketing เพียงเพราะเห็นว่าเค้าเป็นนักวิเคราะห์ คงมีความสามารถในการวิเคราะห์และหาข้อมูลได้ลึกกว่าเรา เพราะ Marketing ต้องดูหลายบริษัทครับ อาจเป็นไปได้ว่ารู้มาแบบคลาดเคลื่อนแล้วเอามาบอกเราแบบผิดๆ หรือบางครั้งอาจมีประโยชน์แอบแฝง
3. ควรถามข้อมูลจากทั้ง IR และ marketing หากสอบถามแล้ว ในประเด็นเดียวกันแต่ทั้งสองฝ่ายมองไม่ตรงกัน ไม่ควรจะปักใจเชื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ้งทันที แต่ควรจะนำสิ่งที่มองแตกต่างนั้น
กลับไปตั้งเป็นคำถาม เช่น IR พูดมาแบบนี้ ซึ่งต่างกับที่ถาม marketing ในทีแรก เราก็นำข้อมูจาก IR ตรงนั้น มาถาม marketing ว่าคิดอย่างไรหรือตกลงข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ซึ่งบางครั้ง marketing อาจงงไปเลยก็ได้ว่า ไอ้นี้รู้เยอะกว่ากูแล้วจะถามกูทำไม ในทางกลับกัน หาก marketing บอกมาตรงข้ามกับ IR ก็นำคำถามนั้นไปถามกับ IR เช่นเดียวกันครับ
4. ทำการบ้านหาข้อมูลให้ดี เพื่อที่เราจะสามารถตั้งคำถามได้คมและตรงประเด็นที่เราต้องการ
ซึ่งจะสามารถทำให้เราล้วงคำตอบที่เค้าอาจจะไม่อยากบอก ด้วยการตั้งคำถามที่ดีได้
[/color]
การทำแบบนี้จะทำให้เราได้ข้อมูลที่รอบด้านมากขึ้นทั้งจากคนใน(IR) และคนนอก(marketing)
และนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์ให้เป็นชุดข้อมูลของตัวเองครับ[/color] แต่ต้องตั้งอยู่บนความรู้และข้อเท็จจริงนะครับ ไม่ใช่การมโนเข้าข้างตัวเองแบบเลื่อนลอย ซึ่งข้อมูลเหล่านั้นจะเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจลงทุนต่อไป
อย่าเพิ่งตกใจเชื่อจนรีบขายหุ้นครับ
สิ่งแรกที่ต้องทำคือ ตรวจสอบว่าข้อมูลนั้นมาจากไหน น่าเชื่อถือหรือไม่
หากแหล่งข้อมูลไม่น่าเชื่อถือก็จบข่าวเลยครับ แต่หากข้อมูลมาจากแหล่งที่เชื่อถือได้
เราก็ต้องมาประเมินหรือวิเคราะห์ต่ออีกครับว่า ข่าวนั้นกระทบกับพื้นฐานของบริษัทมากหรือน้อย ถ้าน้อยก็ไม่ต้องกังวลมากครับ แต่หากว่ามาก ก็ต้องมาดูอีกว่าโอกาสที่จะเป็นจริงตามข่าว
นั้น มีโอกาสเกิดขึ้นมากน้อยแค่ไหน ซึ่งตรงส่วนนี้บางครั้งต้องแล้วแต่ประสบการณ์ของแต่ละคนครับ หรือได้จากการติดตามรายการวิเคราะห์ข่าวครับ
โดยส่วนตัวของผมเอง ที่ผ่านมาได้มีการติดตามข่าวที่กระทบกับบริษัทที่ผมลงทุนอยู่
ซึ่งเป็นข้อมูลในระดับมหภาคครับ ซึ่งผมคิดว่าได้ข้อมูลมาเพียงพอแล้ว
ผมต้องการข้อมูลระดับจุลภาคบ้าง ซึ่งบางครั้งข้อมูลก็ไม่พอแก่การวิเคราะห์ครับ
จึงต้องโทรถาม IR หรือ Marketing อยากจะฝากไว้นิดนึงครับว่า
1. อย่าเชื่อเพราะเป็น IR เพียงเพราะว่าเค้ารู้ข้อมูลทุกอย่างของบริษัท สิ่งที่เค้าบอกคงจริงทุกอย่าง ซึ่งไม่จำเป็นเสมอไปครับ เพราะบางครั้ง IR อาจจะไม่อยากบอกสิ่งแย่ๆของบริษัทที่กำลังจะเกิดขึ้นก็ได้ครับ
2. อย่าเชื่อเพราะเป็น Marketing เพียงเพราะเห็นว่าเค้าเป็นนักวิเคราะห์ คงมีความสามารถในการวิเคราะห์และหาข้อมูลได้ลึกกว่าเรา เพราะ Marketing ต้องดูหลายบริษัทครับ อาจเป็นไปได้ว่ารู้มาแบบคลาดเคลื่อนแล้วเอามาบอกเราแบบผิดๆ หรือบางครั้งอาจมีประโยชน์แอบแฝง
3. ควรถามข้อมูลจากทั้ง IR และ marketing หากสอบถามแล้ว ในประเด็นเดียวกันแต่ทั้งสองฝ่ายมองไม่ตรงกัน ไม่ควรจะปักใจเชื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ้งทันที แต่ควรจะนำสิ่งที่มองแตกต่างนั้น
กลับไปตั้งเป็นคำถาม เช่น IR พูดมาแบบนี้ ซึ่งต่างกับที่ถาม marketing ในทีแรก เราก็นำข้อมูจาก IR ตรงนั้น มาถาม marketing ว่าคิดอย่างไรหรือตกลงข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ซึ่งบางครั้ง marketing อาจงงไปเลยก็ได้ว่า ไอ้นี้รู้เยอะกว่ากูแล้วจะถามกูทำไม ในทางกลับกัน หาก marketing บอกมาตรงข้ามกับ IR ก็นำคำถามนั้นไปถามกับ IR เช่นเดียวกันครับ
4. ทำการบ้านหาข้อมูลให้ดี เพื่อที่เราจะสามารถตั้งคำถามได้คมและตรงประเด็นที่เราต้องการ
ซึ่งจะสามารถทำให้เราล้วงคำตอบที่เค้าอาจจะไม่อยากบอก ด้วยการตั้งคำถามที่ดีได้
[/color]
การทำแบบนี้จะทำให้เราได้ข้อมูลที่รอบด้านมากขึ้นทั้งจากคนใน(IR) และคนนอก(marketing)
และนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์ให้เป็นชุดข้อมูลของตัวเองครับ[/color] แต่ต้องตั้งอยู่บนความรู้และข้อเท็จจริงนะครับ ไม่ใช่การมโนเข้าข้างตัวเองแบบเลื่อนลอย ซึ่งข้อมูลเหล่านั้นจะเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจลงทุนต่อไป