ผมเป็นคนตั้งข้อสังเกตดังนี้สำหรับเรื่องนี้
1. การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค ในเรื่องของการ entertain
เมื่อก่อนการเล่นเกมเพื่อผ่อนคลายนั้นตอนสมัยผมเป็นเด็กๆๆนั้นเล่นเกมเครื่องฮาตาริ ต่อมาเป็น แฟมิค่อม
แล้วค่อยเป็น เซก้า แล้วพัฒนาต่อเป็นซุเปอร์แฟมิคอม จึงมี Play Station ซึ่งมีคู่แข่งคือ Xbox และ คิวบ์
ส่วนเกมในเครื่องคอมพิวเตอร์ก็มี Need For Speed ,Starcraft ,Diablo ประมาณนี้ละครับ
แต่ยุคนี้กลายเป็นเกมอยู่ในอุปกรณ์มือถือ Tablet ทำให้เข้าถึงประชาชนได้อย่างกว้างขวางขึ้น
นั้นคือเกมอยู่แค่ปลายนิ้ว
2. การเป็นผู้นำตลาด โดยให้บริการคนแรกหรือผลิตเป็นคนแรก
อันนี้ของยกกรณีของ Apple ซึ่งชัดเจนว่า Apple ไม่ใช่ผู้เป็นผู้นำตลาดโดยผลิตสินค้าหรือการให้บริการเป็นคนแรก
แต่ Apple เป็นผู้ตามจนกลายเป็นผู้นำตลาด โดยไม่ต้องเสียเงินในการทำการวิจัยตลาด ให้ผู้ที่นำตลาดวิจัยและพัฒนาไปก่อน เมื่อถึงจุดหนึ่ง Apple ก็ใส่ไอเดียลงไป แค่นั้นตลาดก็เป็นตลาดของ Apple ได้
จากตัวอย่างนั้น ค่ายมือถือของไทยมี 3 ค่าย ซึ่ง AIS เป็นค่ายที่ใหญ่ที่สุดเป็นผู้นำตลาด ต้องการให้เป็นเจ้าตลาดต่อไป โดยจับมือกับ Google Play Store จ่ายเงินโดยให้ Operator เป็นผู้เก็บเงิน ซึ่งจุดนี้เป็นจุดที่เปลี่ยนแปลงจุดใหญ่ในการใช้งานเลย เมื่อก่อนนี้ Google play store นั้นจ่ายเป็น บัตรเครดิต เมื่ิอทำแบบนี้แล้ว AIS จึงเป็นผู้นำตลาด แต่ทว่าเจออุปสรรคคือ ผู้ใช้งานไม่เข้าใจว่ามัน ฟรีหรือเสียเงิน คิดว่ามันฟรี จึงเกิดเรื่องดังกล่าว
3. กระแสของความเป็นผู้ชนะ จากการแข่งขัน
อันนี้เป็นพฤติกรรมของมนุษย์ที่ิแข่งขันกันทุกแวดวงการเลยก็ว่าได้
เมื่อเกมมีการจัดอันดับการแข่งขัน ทำให้เกิดกระแสความอย่างเป็นผู้ชนะ ให้ได้
ดังนั้นไอเท็มในเกมจึงเป็นตัวที่ช่วยได้เพื่อให้ได้ชัยชนะ แลกกับเงินทองที่จ่ายไป นั้นเอง
4. กระแสเรื่องเพชรฟรีจากเกม (อันนี้ได้ข้อมูลจากคนใกล้ชิดที่เล่นเกม)
ย้อนหลังไปเมื่อสองสามเดือนที่แล้ว มีกระแสเรื่องเกมคุ๊กกี้รัน แจกเพชรฟรีในเกม
กระแสนี้ทำให้เกมจึงติดตลาด แถมมีผู้หวังดี ลงใน youtube วิธีการเอาเพชรฟรีจากเกม
นอกเหนือจากการแจกฟรีจริงๆ วิธีดังกล่าวเป็นวิธีการแฮกเพชรในเกม ดังนั้นถ้าคุณเป็นผู้ผลิตเกม
แล้วไปตรวจสอบเจอ คุณจะทำอย่างไรล่ะ
5. เมื่องาน Commart รอบเดือนกุมภาพันธ์ 2557 นั้นมีเรื่องการแข่งเล่นเกมคุ๊กกี้รัน แล้วได้มอเตอร์ไซด์
ผู้เล่นในงานนั้นเก็บคะแนนในเกมได้ 17 ล้านคะแนน ได้มอเตอร์ไซด์ไปขับฟรี 1 คัน
มันคือกระแสของอาีชีพ Gamer (เกมเมอร์) นั้นเอง ซึ่งเกมเมอร์นี้ นั่งเล่นแต่เกม เป็นผู้ทดสอบเกม
กระแสนี้ในประเทศไทยมีมาซักพักหนึ่งโดยการจัดการแข่งขันเล่นเกมในที่ต่างๆเพื่อคัดเลือกตัวแทนประเทศไทย
ไปแข่งขันกับตัวแทนของประเทศอื่นๆ ในอดีตมีการแข่งขัน world of war craft หรือ Dot A ,Starcraft เป็นต้น
6. การเรียนเลี้ยงดูเด็กๆๆ
อันนี้มีพี่คนหนึ่งในพันธทิพที่ผมเคารพเปิดร้านเกม ในจังหวัดหนึ่งของประเทศไทย ช่วงนั้นร้านเกมอยู่ในกระแสอย่างมาก ไปที่ไหนก็เปิดร้านเกม (ร้านเกมกำลังเฟื่องฟู) ก่อนที่มีการจัดระเบียบร้านเกมในเวลาต่อมี มีพ่อแม่ผู้ปกครองที่คิดว่าร้านเกมคือสถานที่รับเลี้ยงเด็ก อันนี้เกิดขึ้นจริงๆ จากคำบอกเล่า นั้นคืออะไร คือพ่อแม่ให้เด็กอยู่นิ่งๆในเวลาท่านทำงานหรือทำกิจการนั้นเอง
สิ่งเหล่านี้เป็นการแสดงความคิดเห็นส่วนบุคคล
ปล.
งานนี้ผู้ถือหุ้น AIS น่าจะสอบถามเรื่องการตรวจสอบภายใน ว่าทำไมไม่กำหนด Limit เหมือน Limit การใช้งานโทรศัพท์ซึ่งยุคแรกๆๆ มันก็เคยเกิดเหตุการณ์ค่าโทรศัพท์ที่แจ้งในบิลค่าเีรียกเก็บนั้นมีค่าใช้จ่ายสูงมากๆ
ต่อมาก็เป็นเรื่องการใช้งาน โรมมิ่ง แล้วก็ บริการอินเตอร์เน็ต มันจะเห็นได้ว่า เหตุการณ์ต่างๆ เกิดขึ้นซ้ำกับเหตุการณ์ในอดีต แต่เปลี่ยนแปลงตัวบริการไปเรื่อยๆ ดังนั้น ถ้าหากมีเรื่องเงินทองเกี่ยวข้องควรที่มี Limit เรื่องเงินกำกับทุกครั้ง