ธุรกิจดิ้นหาทางรอดสู้"ต้นทุนพุ่ง" มู้ดไม่เอื้อสินค้าชั่งใจขึ้นราคา-หวั่นQ1ซบหนัก
ธุรกิจ หวั่นมู้ดเดี้ยงยาวข้ามปี ล่าสุดน้ำมันจ่อขยับราคาหลังมาตรการสิ้นสุด ลดภาษีน้ำมันดีเซล แอลพีจีภาคขนส่ง หลังจากก่อนหน้านี้ที่เจอพิษม็อบการเมืองทุบมู้ดจับจ่ายนิ่งสนิท ยอดขายร่วงถ้วนหน้า สินค้าอุปโภคบริโภคครวญสถานการณ์ไม่เอื้อ-แข่งขันสูง ซัพพลายเออร์-ค่ายค้าปลีกเร่งปรับแผนรับมือ
จากสถานการณ์การ เมืองที่ยังไม่นิ่ง จนถึงขณะนี้ที่เป็นช่วงสัปดาห์สุดท้ายของปีที่อารมณ์จับจ่ายของผู้บริโภคยัง คงชะงักงันซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงกับสินค้าต่าง ๆ โดยถ้วนหน้า ล่าสุดข่าวการเตรียมขึ้นราคาสินค้าที่เป็นผลจากการลดภาษีน้ำมัน ดีเซล ก๊าซแอลพีจีในภาพขนส่งที่จะหมดลงในสิ้นเดือนธันวาคมนี้ ที่จะส่งผลให้ผู้ประกอบการมีต้นทุนที่เพิ่มขึ้นตั้งแต่ต้นปีหน้าเป็นต้นไป เป็นข่าวร้ายซ้ำสองที่กระหน่ำเข้ามาท่ามกลางกำลังซื้อและมู้ดจับจ่ายที่ยัง ไม่กระเตื้องขึ้น และหลาย ๆ ฝ่ายมองว่าอาจซึมยาวไปจนถึงไตรมาส 1 ปีหน้า เป็นโจทย์ยากของทุกธุรกิจที่ต้องเตรียมแผนรับมือกับสถานการณ์ที่ไร้ "ข่าวดี" ที่เป็นอยู่ในขณะนี้
ซัพพลายเออร์กระอักพิษต้นทุน
นายสหาย ณ นคร ผู้จัดการแผนกสื่อสารการตลาด บริษัท ดอกบัวคู่ จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ต้นทุนน้ำมันที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเป็นข่าวร้ายซ้ำสองสำหรับธุรกิจในปีหน้า เพราะจะทำให้ต้นทุนผู้ประกอบการเพิ่มขึ้นทันที แต่สถานการณ์ขณะนี้การขึ้นราคาทำได้ยาก เพราะสินค้าอุปโภคบริโภคมีการแข่งขันสูง ยิ่งดอกบัวคู่ไม่ใช่แบรนด์ใหญ่ การขึ้นราคาจึงต้องดูคู่แข่งเป็นหลัก การปรับราคาขายปลีกในภาวะเช่นนี้คงทำไม่ได้แน่ เช่นเดียวกับการขึ้นราคาขายส่งที่เป็นเรื่องยาก เพราะยี่ปั๊วที่เป็นช่องทางจัดจำหน่ายหลักของดอกบัวคู่
หากปรับลด ส่วนลดต่าง ๆ ก็จะลดแรงจูงใจการผลักดันสินค้าสู่ร้านค้าย่อย ไตรมาส 1 ปีหน้าคงไม่สามารถกระตุ้นตลาดได้มากนัก และคงคาดหวังกับอีก 3 ไตรมาสที่เหลือ และต้องดำเนินธุรกิจด้วยความระมัดระวัง และต้องปรับตัวเพื่อรองรับสถานการณ์ดังกล่าว ซึ่งปีหน้าบริษัทจะชะลอการใช้งบฯโฆษณา และได้เพิ่มช่องทางจำหน่ายด้วยการนำสินค้าส่งออกของบริษัท ซึ่งเป็นกลุ่มพรีเมี่ยมไปทำตลาดผ่านช่องทางการขายตรงในรูปแบบการนำสินค้าไป ฝากขาย ขณะเดียวกันก็จะเน้นการออกสินค้าพรีเมี่ยมเข้าสู่ตลาด เพื่อเพิ่มกำไร และไม่ต้องลงไปแข่งขันด้านราคา
สอดคล้องกับความเห็น ของนายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย ที่เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า แนวโน้มว่าจะมีสินค้าปรับราคาในต้นปีหน้า จะยิ่งซ้ำเติมอารมณ์จับจ่ายผู้บริโภคที่ซบเซาอยู่แล้วให้แย่ลงอีก ก่อนหน้านี้สินค้าส่วนใหญ่ใช้วิธีปรับลดขนาดให้เล็กลงแทนการขึ้นราคา เพื่อไม่ให้กระทบการจับจ่ายของผู้บริโภค
อย่างไรก็ตาม โดยส่วนตัวมองว่าสถานการณ์ขณะนี้การขึ้นราคาอาจต้องคำนึงถึงหลายปัจจัย บางสินค้าอาจเลือกตรึงราคาไปก่อนรอจนกว่าภาวะเศรษฐกิจ มู้ดจับจ่ายจะดีขึ้น จึงค่อยขึ้นราคา บางธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากต้นทุนราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นก็อาจต้องตัดสิน ใจขึ้นราคา
"ค้าขายช่วงนี้ไม่ดี สินค้าก็ต้องทำใจ ช่วงโค้งสุดท้ายนี้คงต้องปล่อยไป และไตรมาส 1 ปีหน้าค่อยมาลุ้นกันอีกที"
ธุรกิจโอดมู้ดหดทุบยอดขายร่วง
นาย อัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือบีเจซี เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังซื้อชะลอตัวอย่างเห็นได้ชัด สำหรับบีเจซีปีนี้เติบโตได้เพียง 10% ไม่เป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ เพราะได้รับผลกระทบในช่วงไตรมาส 4 ที่สินค้าชะลอตัวทุกกลุ่ม และกำลังซื้อเงียบเหงาอาจข้ามไปถึงปีหน้า หากบรรยากาศหรือมู้ดการจับจ่ายไม่ดี ถ้าลูกค้าไม่มั่นใจน่าจะกระทบหนัก
นอก จากนี้ ปีหน้าที่อาจจะต้องเผชิญกับปัญหาค่าเงินบาทที่อ่อนตัว ก็ยิ่งมาซ้ำเติมมากขึ้น สำหรับราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น ในแง่ระบบขนส่งของบริษัทไม่กระทบเพราะใช้พลังงานธรรมชาติ แต่ถ้าเป็นต้นทุนผลิตโดยรวมอาจกระทบบ้าง อย่างไรก็ตามจากภาวะของกำลังซื้อและบรรยากาศเป็นเช่นนี้ เชื่อว่าผู้ประกอบการคงไม่มีใครกล้าปรับราคาสินค้า
นายอัศวินกล่าว อีกว่า สำหรับแผนในปี 2557 ยังคงเดินหน้ากลยุทธ์ซื้อกิจการ และการร่วมทุนกับผู้ประกอบการท้องถิ่นในการบุกตลาดอาเซียน ในส่วนปีนี้ที่สำเร็จเรียบร้อยแล้วคือที่ประเทศลาว ส่วนปีหน้ายังต่อเนื่องสำหรับแผนซื้อกิจการในประเทศเวียดนาม ไทย และพม่าต่อเนื่อง
ปีหน้าธุรกิจชูนโยบายระมัดระวัง
นาง สาวสุวรรณา โชคดีอนันต์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส บริษัท มุ่งพัฒนา อินเตอร์แนชชั่นแนล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ตลาดสินค้าเด็กโดยรวมโตลดลงอยู่ที่ 8-9% พฤติกรรมผู้บริโภคขณะนี้ส่วนหนึ่งคือ เรื่องอารมณ์จับจ่าย แต่หลัก ๆ คือกำลังซื้อจากค่าครองชีพที่สูงขึ้น บวกกับภาระค่าใช้จ่าย หนี้ต่อครัวเรือนทำให้เงินในกระเป๋าของผู้บริโภคลดลง
เชื่อว่าปี หน้าแนวโน้มจะยังเห็นภาพการระมัดระวังการใช้จ่าย อารมณ์ผู้บริโภคจดจ่อที่การเมือง ทำให้อารมณ์จับจ่ายหรือเตรียมเฉลิมฉลองปีใหม่น้อยลง สังเกตว่าการจัดกิจกรรมของห้างและทราฟฟิกไม่คึกคัก
ผู้บริโภคมีการตัดสินใจซื้อนานขึ้น
"เชื่อ ว่าทุกธุรกิจไม่ได้ตั้งความหวังว่ามู้ดจับจ่ายจะฟื้นกลับมาทันใน 1-2 สัปดาห์ บรรยากาศเงียบมาก จะเห็นว่าโมเดิร์นเทรดมีการจัดโปรโมชั่นกระตุ้นแรงมากในช่วงนี้"
ทั้ง นี้ภาพรวมเศรษฐกิจต่างประเทศปรับตัวดีขึ้น อย่างไรก็ตามเศรษฐกิจในประเทศยังไม่แน่นอน ดังนั้นการดำเนินธุรกิจในปีหน้าจะต้องระมัดระวังมากขึ้น
"ต่าง ประเทศเริ่มดีขึ้น ในกลุ่มเพื่อนบ้านก็ดีขึ้นแต่ในประเทศยังไม่ดี หลังปีใหม่เชื่อว่าจะไม่เห็นทุกแบรนด์ออกมาทำการตลาดแรงเหมือนก่อน ทุกคนคงรอดูสถานการณ์ บางคนอาจชะลอใช้งบฯ ตลาดไว้ก่อน"
ยักษ์ค้าปลิกโหมกิจกรรมปลุกจับจ่าย
นาง วรรณา สวัสดิกุล ประธานกรรมการบริหารฝ่ายการตลาด เทสโก้ โลตัส บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้คนไม่มีอารมณ์ออกมาจับจ่าย และโฟกัสอยู่เพียงเรื่องการเมือง โดยภาพรวมการใช้จ่ายชะลอตัวบ้าง บรรยากาศเงียบ ๆ ทุกธุรกิจเป็นเหมือนกัน จึงต้องทำเรื่องโปรโมชั่น จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นบริษัทต้องปรับตัว ปรับนโยบายและแผนงาน โดยเฉพาะการศึกษาพฤติกรรมและอารมณ์การจับจ่ายของผู้บริโภค เพื่อให้สามารถนำเสนอโปรโมชั่นผลิตภัณฑ์ บริการได้ตรงตามความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
"สถานการณ์ทางการ เมืองตอนนี้ยังไม่มีอะไรชัดเจน และส่งผลกับอารมณ์จับจ่ายของผู้บริโภคโดยเฉพาะคนที่อยู่ในเขตกรุงเทพฯ ส่วนต่างจังหวัดแม้จะไม่มีการชุมนุม แต่การที่คนมีการติดตามข่าวสาร ก็มีผลบ้างแต่ไม่มากเท่ากรุงเทพฯ"
สำหรับยอดกระเช้าปีใหม่ นางวรรณากล่าวว่า ยังเป็นไปตามที่คาดการณ์ แต่บริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจจะมีการทำกิจกรรมเพิ่มขึ้น เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าเข้ามาจับจ่าย หวังว่าสัปดาห์หน้าสถานการณ์น่าจะคลี่คลายไปในทางที่ดี เพราะใกล้เทศกาลปีใหม่
อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตว่าปีนี้ลูกค้ากลุ่มบริษัทซื้อกระเช้าในปริมาณลดลง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยทางเศรษฐกิจ
"เทสโก้จะมีโปรโมชั่นต่อเนื่องควบคู่กับการสื่อสารตลาด ความพิเศษปีนี้คือ ราคาเริ่มต้นกระเช้าละ 228 บาท ลดลงจากปีก่อนเริ่มต้นที่ 249 บาท เป็นผลจากการประเมินเศรษฐกิจตั้งแต่ต้นปีว่าไม่ดี บวกกับความวุ่นวายทางการเมืองที่ผ่านมา"
ด้าน นายเนติธร ประดิษฐ์สาร ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บิ๊กซีได้จัดโปรโมชั่น "เคานต์ดาวน์ นับถอยหลัง สู่ปี 2557" ระหว่างวันที่ 20-31 ธันวาคมนี้ จัดสินค้าราคาโปรโมชั่นธงฟ้าที่ไม่ซ้ำกันตลอด 12 วัน อาทิ ซื้อ 1 แถม 1, สินค้าราคาลดพิเศษสุดรายวัน และสินค้าแลกซื้อในราคาพิเศษ และร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ ลดรายจ่ายผู้บริโภคโดยนำสินค้าช่วงเทศกาล และสินค้าอุปโภคบริโภคกว่า 1,000 รายการมาจำหน่ายในราคาธงฟ้า
http://www.prachachat.net/news_detail.p ... 1387885149