หน้า 1 จากทั้งหมด 1

ราคาทองร่วงฉุดส่งออกอัญมณี ติดลบรอบ20ปี

โพสต์แล้ว: จันทร์ ต.ค. 21, 2013 2:26 am
โดย วรันศ์ บัฟเฟต
ราคาทองร่วงฉุดส่งออกอัญมณี ติดลบรอบ20ปีขอพันล.โหมP.R

updated: 14 ต.ค. 2556 เวลา 12:29:30 น.

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

ส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับทรุดหนัก ติดลบกว่า 10% ในรอบ 20 ปี จากยอด 4.08 แสนล้านเหลือ 3.5 แสนล้าน เหตุราคาทองร่วงประกอบกับตลาดหลักทั้งอเมริกา-จีน-อินเดียมีปัญหา เผยเศรษฐกิจเดี้ยงทำเอสเอ็มอีอัญมณีรายเล็กปิดกิจการเพียบ วอนภาครัฐยกเว้นอากรนำเข้า-ส่งออกอัญมณีเหลือ 0%

นายสมชาย พรจินดารักษ์ ประธานสมาพันธ์อัญมณี เครื่องประดับ และโลหะมีค่าแห่งประเทศไทย และนายกสมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ภาพรวมการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทยปี 2556 คาดว่าจะติดลบเป็นปีแรกในรอบ 20 ปี โดยจะมียอดการส่งออกเหลือประมาณ 350,000-360,000 ล้านบาท เทียบกับปี 2555 ที่มียอดการส่งออกประมาณ 408,000 ล้านบาท หรือคิดเป็นยอดติดลบประมาณ 10% กว่า สวนตัวเลขคาดการณ์การส่งออกปี 2557

แต่หากพิจารณาลงในรายละเอียดสินค้าแต่ละประเภทยังมีการขยายตัว ที่เป็นบวก เช่น ทองคำขยายตัวประมาณ 2-3% เพชรขยายตัวประมาณ 4% พลอยขยายตัวประมาณ 5% เงินขยายตัวประมาณ 1-2% ทั้งนี้ ภาพรวมการส่งออกที่ติดลบ เนื่องจากมีทองคำเป็นตัวฉุด โดยราคาทองคำปรับตัวลดลง ตั้งแต่ปลายปี 2555 ต่อเนื่องปี 2556 จากราคาบาทละ 25,000-26,000 บาท วันนี้เหลือ 18,000-19,000 บาท ช่วงที่ผ่านมาทองคำมีการนำเข้าปริมาณมาก แต่ส่งออกได้น้อย

"ใครมานั่งอยู่ในภาวะผู้นำของอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ ณ วันนี้ เหนื่อยสาหัสครับ บอกตรง ๆ ว่า หนาว ๆ ร้อน ๆ มาก ก่อนหน้านี้

ผู้ส่งออกอัญมณีไทยยังมีตลาดจีน อินเดีย ช่วยรักษายอดขายไว้ แต่ตอนนี้ต้องไปดูตลาดใหม่ เช่น รัสเซีย ตะวันออกกลาง แต่ไม่สามารถทดแทนได้ทั้งหมด ดูทิศทางเศรษฐกิจขณะนี้เหมือนคนเป็นไข้ 2 วันไข้หาย อีกวันไข้มา สหรัฐอเมริกา 2-3 เดือนดูว่าจะดีขึ้น ตอนนี้มีปัญหาเรื่องหนี้สาธารณะจะชนเพดาน มีปัญหาระหว่าง 2 พรรคการเมืองขัดกันเอง อเมริกามีปัญหาเขย่าเศรษฐกิจโลกแน่นอน ถ้าดาวโจนส์ตกมาก ๆ ตลาดหุ้นจะเกิดพายุใหญ่

ผมกลัวเหลือเกิน เพราะจะดึงเศรษฐกิจทั่วโลกทั้งหมด ดึงจีนและอินเดียไปด้วย ล่าสุดกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ปรับอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกจาก 3.6% เหลือ 2.9% เวลาเศรษฐกิจโลกมีปัญหา คนรัดเข็มขัด อุตสาหกรรมเรามีผลกระทบก่อนเพื่อน กว่าคนจะมั่นใจกลับมาซื้อเมื่อเศรษฐกิจโลกดี ทุกคนมั่งมีศรีสุข มีกินมีใช้แล้ว ผมขอให้อเมริกาแก้ปัญหาได้โดยเร็ว" นายสมชายกล่าวและว่า

ตอน นี้ยังไม่อยากคาดการณ์ตัวเลขการส่งออกปี 2557 เพราะปัจจัยหลายอย่างที่กำลังเกิดขึ้น และเปลี่ยนแปลงเร็ว หากพูดแล้วต้องมาปรับทบทวนกันใหม่ เพราะตลาด 3 หลัก คือ สหรัฐอเมริกา จีน และอินเดียมีปัญหา รัฐบาลจีนไม่ต้องการให้เศรษฐกิจเติบโตร้อนแรงเกินไป ส่วนตลาดอินเดียถือเป็นตลาดทองคำที่ใหญ่ รัฐบาลอินเดียมีการกีดกันการนำเข้าทองคำจากทุกประเทศทั่วโลก เพราะขาดดุลทางการค้าอย่างหนัก ล่าสุดทางสมาคมได้เข้าพบนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อขอให้เดินทางไปเจรจากับทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของอินเดียอีก เป็นครั้งที่ 2 เนื่องจากการเจรจารอบแรกยังไม่มีความคืบหน้า

ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจเริ่มมีปัญหา มีผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) เลิกกิจการปิดตัวไปพอสมควร การปรับตัวของผู้ส่งออกเพื่อการอยู่รอดทางธุรกิจนั้น ต้องพลิกสถานการณ์เร็ว ต้องเรียนรู้สถานการณ์เพื่อปรับทิศทางของธุรกิจ เทรนด์ตอนนี้นิยมอะไร ทั้งนี้ ในการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ปี 2558 ยังมีความหวังว่าประเทศไทยมีโอกาสจะเป็นประตูเชื่อมสู่การส่งออกอัญมณีและ เครื่องประดับไปสู่ภูมิภาคนี้ ที่มีประชากรกว่า 600 ล้านคน ถ้าผ่านปี 2557 ไปได้ ไม่ล้มหายตายจากไป ขณะเดียวกันขออย่างเดียวให้การเมืองไทยแข็งแรง ขอให้คนไทยมีความสามัคคี ประเทศชาติไปรอดแน่

นายสมชายกล่าวต่อไปว่า ขณะนี้อยากขอความช่วยเหลือจากภาครัฐ ยกเว้นอากรนำเข้าและส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่นำเข้ามาให้เหลือ 0% และเสียภาษีมูลค่าเพิ่มเพียงร้อยละ 7 ในกรณีส่งออกต่างประเทศไม่ต้องชำระ VAT จากที่แต่เดิมถ้ามีการซื้อขายภายในงานจะต้องเสียอัตราอากรร้อยละ 20 และเสียภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 7 เหมือนกับกรณีที่ยกเว้นให้กับเครื่องประดับและอัญมณีที่นำมาจัดแสดง และจัดจำหน่ายในงาน Bangkok Gems & Jewelry Fair ครั้งที่ 52 ซึ่งจัดในเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยมีการกำหนดสถานที่อาคารเฉพาะที่เปิดทำการซื้อขายให้ตลอด 365 วัน เพื่อจูงใจนักท่องเที่ยว ซึ่งจะเป็นผลดีต่อเนื่องไปหลายธุรกิจด้วย ทั้งอาหาร โรงแรม การขนส่ง กระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศ ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาหารือกับภาครัฐ

นอกจากนี้ อยากจะขอให้รัฐอุดหนุนงบประมาณที่ใช้ในการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องใน ประเทศต่าง ๆ ประมาณ 1,000 ล้านบาท หรืออย่างน้อยก็นำงบประมาณจากยอดการส่งออก 1% หรือประมาณ 400 ล้านบาทมาสนับสนุนสร้างภาพลักษณ์ให้กับอัญมณีและเครื่องประดับของไทย