เหล่าเซเลบเผยเคล็ดลงทุน'รถคลาสสิก-นาฬิกา-เพชร'
โพสต์แล้ว: จันทร์ ส.ค. 19, 2013 8:02 pm
เหล่าเซเลบเผยเคล็ดลงทุน'รถคลาสสิก-นาฬิกา-เพชร'
Source - เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ (Th)
Monday, August 19, 2013 07:00
คนมีตังค์!!บางคนเลือกวิธี "ออมเงิน" ด้วยการสะสมของที่มี "คุณค่าทางจิตใจ" แทนการลงทุนผ่านตลาดหุ้น แม้ไม่รู้ว่าวันหนึ่งจะขายได้กำไรมากเท่าโกยผลตอบแทนจากในตลาดหุ้นหรือไม่..แต่ "คุณค่าทางจิตใจ" มันใหญ่มาก
"รถคลาสสิก-นาฬิกา-เพชร" จึงกลายเป็น "วิถีลงทุน" ของเหล่าเซเลบเมืองไทย !! เทคนิคลงทุนในสิ่งที่รัก หัวใจหลัก ให้สะสมของที่ดีที่สุดเท่าที่จะมีกำลังเงินสะสม นั่นเพราะของทีดีทีสุด เมื่อวันเวลาผ่านไป "มูลค่า" จะเพิ่มขึ้นอัตโนมัติ
"เก็งกำไรเอาส่วนต่าง" อาจไม่ใช่ "วิถีลงทุน" แห่ง Celebrity ยุคใหม่ "รถคลาสสิก-นาฬิกา-เพชร" แม้อนาคตจะขายได้กำไรเท่ามด แต่ "คุณค่าทางจิตใจ" มันใหญ่มาก
ลงทุนในสิ่งที่รัก!! "Passion Investment"
คนมีตังค์!! บางคนเลือกวิธี "ออมเงิน"ด้วยการสะสมของที่มี "คุณค่าทางจิตใจ"แทนการลงทุนผ่านตลาดหุ้น แม้ไม่รู้ว่าวันหนึ่งจะขายได้กำไรมากเท่าโกยผลตอบแทนจากในตลาดหุ้นหรือไม่..
"รถคลาสสิก-นาฬิกา-เพชร" จึงกลายเป็น "วิถีลงทุน" ของเหล่าเซเลบเมืองไทย !! "เทคนิคลงทุนในสิ่งที่รัก ประการที่หนึ่งต้องศึกษาจนสามารถรู้เรื่องนั้นอย่างแท้จริง ประการที่สอง ต้องมีความขี้สงสัย อย่าหลงเชื่อใครง่ายๆ และ ประการที่สาม คือ ให้สะสมของที่ดีที่สุดเท่าที่เราจะมีกำลังเงินสะสม ข้อนี้ถือเป็น "หัวใจหลัก" เพราะของที่ดีที่สุดเมื่อวันเวลาผ่านไปมูลค่าจะเพิ่มขึ้นอัตโนมัติ โดยเฉพาะของหายากหรือของพิเศษ "ปกรณ์ พรรธนะแพทย์"รองกรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทยหรือ KBANK เกริ่นนำ
"เป๋า" บุญฤทธิ์ จุลละทรัพย์ นายกสมาคมรถคลาสสิกประเทศไทย รับหน้าที่ถ่ายทอด "จุดเริ่มต้น" การสะสมรถยนต์คลาสสิกกลางเวที THE WISDOM Exclusive Night : From Passion to Investment คนแรกว่า มีรถคลาสสิก 4 คัน เป็น "มรดกต่อทอด" จากคุณพ่อ "พลอากาศเอก ทวี จุลละทรัพย์"
หลังท่านเสียชีวิต เราในฐานะลูกชาย ต้องรับหน้าดูแลต่อ พี่น้องคนอื่นเขาไม่ค่อยสนใจเรื่องรถ จริงๆ ไม่ใช่หน้าที่สะทีเดียว เพราะใจเรา "ชื่นชอบ" รถคลาสสิกอยู่แล้ว คลุกคลีมาตั้งแต่เด็กน้อย เวลาไปไหนคุณพ่อมักหนีบผมขึ้นรถตลอด...
"Mercedes Benz 190Sl ปี1955" รักมากที่สุดรถคันนี้!! เพราะรถเกิดปีเดียวกับผม เราเติบโตมาด้วยกัน (ยิ้ม) ตอนเด็กๆ ผมนั่งกินข้าวในรถคันนี้ เดินทางไปโน่นไปนี่ ด้วยรถคันนี้ ที่ผ่านมาใช้เวลาซ่อมแซมเขาประมาณ 1 ปีกว่า เรียกว่าเปลี่ยนอะไหล่มาหมดแล้วทุกอย่างส่วนมากจะได้ซากรถคลาสสิกมาสะสมก่อน จากนั้นค่อยนำมาทำสีและบูรณะเครื่องใหม่ยกแผง จากซากรถเก่ามาขึ้นโชว์รูมบอกตรงไม่ใช่เรื่องง่าย ทุกครั้งที่เห็นรถเก่ากลายเป็นรถใหม่รู้สึกภาคภูมิใจ รถคลาสสิกที่มีโอกาสได้ครอบครองแต่ละคัน เขาจะมีบุคลิกไม่เหมือนกัน บางคันมีหน้าตา "ภูมิฐาน" ออกแนวน่าเกรงขาม สไตล์นี้เหมาะกับการเป็นรถของผู้นำ หรือบางคันมีหน้าตา "สปอร์ต เฉี่ยว" แต่ออกแนวผู้ดี
หากนำรถคลาสสิกเหล่านี้มาจอดเรียงกับรถยุคปัจจุบัน เชื่อว่าสายตาคนส่วนใหญ่จะมาอยู่ที่รถคลาสสิก เพราะเป็นรถยนต์ที่หาชมยาก เส้นสายการของการออกแบบค่อนข้างสวยงาม นี่คือ ที่มาของความแตกต่าง และน่าสะสม อย่างน้อยมีเราที่ยังคงเก็บ เพื่อให้รุ่นลูกรุ่นหลานศึกษาต่อ หรือเป็นแนวทางการลงทุนอย่างหนึ่ง อนาคตมูลค่าจะเพิ่มขึ้น"นายกสมาคมรถคลาสสิกประเทศไทย" เชื่อเช่นนั้น
ใครที่สนใจลงทุนรถคลาสสิก "เป๋า- บุญฤทธิ์" แนะนำว่า ประการที่หนึ่ง คุณต้องดูว่ารถคลาสสิกคันนั้น ในอนาคตจะให้ "กำไร"หรือไม่ ประการที่สอง คุณได้จะกำไรในแง่ของความสุขที่ได้บูรณะรถคลาสสิกคันนั้นมาก แค่ไหน ทางที่ดีก่อนลงทุนรถคลาสสิกควรขอคำปรึกษาคนที่มีความรู้ บางครั้งวันนี้ลงทุนเท่านี้ แต่อนาคตราคาอาจไม่ดีอย่างที่คิด ฉะนั้นเมื่อสนใจแล้วต้องเริ่มต้นลงทุนรถที่มีราคาไม่แพงเกินไปก่อน
"ดูแนวโน้มราคารถคลาสสิกมีโอกาสไปต่อได้มีหรือไม่ เรื่องนี้สำคัญต้องใส่ใจ"
ฟาก "จิ๊บ-วสุ แสงสิงแก้ว" กรรมการสมาคมรถคลาสสิกแห่งประเทศไทย เล่าประสบการณ์การลงทุนในรถคลาสสิกว่า "แรงบันดาลใจ" ในการสะสมรถคลาสสิก มาจาก "คุณพ่อ" ทุกครั้งที่พูดถึงรถคลาสสิก จะก่อเกิดความสุขทุกครั้ง คุณพ่อหลงรัก รถสปอร์ตมากๆ จำความได้ผมตอนอายุ 5-6 ขวบ ท่านจะพานั่งรถเปิดประทุนคันเล็กๆ ไป ท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ
สมัยเด็กๆ ไม่มีความรู้สึกว่า รถคลาสสิกเป็นของแปลก เพราะเราเห็นจอดเรียงอยู่ที่บ้าน โตขึ้นจึงเกิดเป็นความผูกพัน ทำให้สนใจศึกษามาเรื่อยๆ เมื่ออายุมากขึ้นระดับหนึ่ง สิ่งเหล่านั้นส่งอิทธิพลต่อชีวิตเรา เมื่อเริ่มมีงานทำ มีเงินเก็บ ผมจะตามหาซื้อรถยนต์ที่เคยเห็นในภาพยนตร์ต่างๆ สมัยนั่งดูหนังกับพ่อ ถือเป็นการตามหาความฝันในวัยเด็ก
ท่านทิ้งรถคลาสสิกให้เป็นมรดก 3 คัน ชอบ "Mercedes Benz 190Sl ปี 1955" เหมือน "เป๋า-บุญฤทธิ์" จริงๆไม่ค่อยอยากเลียนแบบแกเท่าไร (หัวเราะ) ทำไมถึงชอบมาก? เพราะเป็นรถรุ่นที่เดียวที่ผมนั่งกับพ่อสมัยเด็กๆ แถมเป็นรถรุ่นและสีเดียวกันกับที่ "เอลวิส เพรสลีย์"ราชาแห่งร็อกแอนด์โรลล์" ศิลปิน ในดวงใจเคยใช้ถ่ายภาพยนตร์เรื่อง "จี ไอ บลูส์"
"จิ๊บ-วสุ" บอกว่า ใครที่เพิ่งเริ่มต้นสะสมรถคลาสสิก คุณควรถามใจตัวเองก่อนว่า เรามีความรักในของสะสมชิ้นนี้จริงๆ หรือเปล่า เมื่อได้คำตอบว่า "รักจริง" คำถามต่อไป คือ เรื่องของเวลา การสะสมรถคลาสสิกอาจต้องใช้เวลานานพอควร เรื่องเหล่านี้คุณต้องคิดให้ละเอียดถี่ถ้วนก่อนจะเริ่มต้นสะสม
ก่อนสะสมรถคลาสสิกสัก 1 คัน ควรเริ่มจากรุ่นที่ดูแลง่ายๆ ไม่ต้องไปเล่นรุ่นที่ซับซ้อนยุ่งยาก ถ้าในระยะยาวจะ "เก็งกำไร" รถคลาสสิก หลักการไม่แตกต่างกับการลงทุนในตลาดหุ้น หรือพระเครื่อง หากคุณลงทุน ถูกรุ่นถูกปี อนาคตจะก่อเกิดเป็นมูลค่าเพิ่ม ถ้าคิดในแง่ตัวเงิน แต่สิ่งนี้ไม่ใช้ปัจจัยแรกที่ "แฟนพันธุ์แท้" รถคลาสสิกจะคิดถึง!!
"สะสมรถคลาสสิก เพื่อเก็งกำไร หลายคนคิดเช่นนั้น แต่สำหรับคนที่หลงใหลรถคลาสสิก ร้อยเปอร์เซ็นต์ อาจคิดเรื่องนี้เพียงเล็กน้อย เพราะมูลค่าของเงินทอง ขายแล้วได้กำไรเท่าไร อาจไม่สามารถเทียบเท่าคุณค่าทางจิตใจ"
"ดร.ภาคภูมิ เดชสกุลฤทธิ์ ทายาท"เจษฎา เดชสกุลฤทธิ์" ผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ "เจษฎาเทคนิคมิวเซียม" (พิพิธภัณฑ์ รถโบราณ) เล่าว่า เกิดความรักรถยนต์ทุกชนิดมาตั้งแต่เด็กๆ ไม่ได้แตกต่างจากท่านอื่นๆ เมื่อก่อนมีโอกาสเดินทางไปต่างประเทศบ่อยๆ โดยเฉพาะในแถบยุโรป สิ่งหนึ่งที่ไม่เคยลืมคือ การเข้าชมพิพิธภัณฑ์ยานยนต์ของแต่ละเมือง จนวันหนึ่งเกิดความคิดที่ว่า เมืองไทยน่าจะมีพิพิธภัณฑ์แบบนี้บ้าง
"Messerschmitt KR200" ไมโครคาร์ สัญชาติเยอรมัน คือ รถโบราณคันแรกที่รักมากสุด ประมูลมาจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ในปี 2540 จากนั้นจึงเริ่มต้นสะสมมาเรื่อยๆ ผ่านมา 10 ปี มีรถยนต์แล้ว "หลายร้อยคัน"ครอบครัวเราจึงตัดสินใจเปิดพิพิธภัณฑ์รถโบราณในปี 2549
"ไม่สามารถระบุได้ว่า ชอบคันไหนที่สุด เพราะปลื้มทุกคัน แต่ถ้าต้องเลือกขอจิ้มรถ ที่สามารถบ่งบอกถึงประวัติศาสตร์"
"ยูกิ ศรีกาญจนา" กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพนดูลัม จำกัด บอกว่า "นาฬิกา" คือ ของสะสมที่รักมาก "รักที่สุด" ต้องยกให้ยี่ห้อ A.Lange & Sohne ซึ่งผลิตในประเทศเยอรมัน ดีไซน์มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แถมยังมี Craftsmanship ที่มีความประณีตพิถีพิถัน โดยเฉพาะรุ่น Lange 1 ถือเป็นรุ่น Iconic ของแบรนด์นี้ เรียกว่าครองใจนักสะสมทั่วโลก ก็ว่าได้
แต่ส่วนตัวเลือกสะสมรุ่น Little Lange 1 ซึ่งเป็นรุ่นพิเศษสำหรับผู้หญิงที่มีดีไซน์ เรียบหรู ปัจจุบันรุ่นนี้เลิกผลิตไปแล้ว!! ตอนนี้ นักสะสมตามหากันให้วุ่น ป่านนี้มูลค่าคงสูงขึ้นมากแล้ว ชอบอะไรในรุ่นนี้? ต้องบอกว่ารุ่นนี้ เป็น investment ที่คุ้มค่ามากๆ ในอนาคตสามารถเป็นมรดกที่ทรงคุณค่า...
หากใครต้องการสะสม "นาฬิกา" สิ่งแรกที่ ควรกระทำ คือ ต้องศึกษาหาความรู้ก่อน จากหนังสือ นิตยสารที่เกี่ยวข้องกับนาฬิกา หรือค้นหาทางอินเทอร์เน็ตว่า ตอนนี้นักเล่นนาฬิกาเขานิยมเล่นรุ่นไหน การลงทุนทุกอย่างข้อมูลต้องแน่น...
ปิดท้ายด้วย "สุริยน ศรีอรทัยกุล" กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท บิวตี้ เจมส์ จำกัด เล่าว่า ส่วนตัวชอบ "เพชร" มากที่สุด หากใครต้องการสะสม "เพชร" ควรเริ่มซื้อช่วงวัยทำงานอายุ 20 ปีต้นๆ ขนาดไซด์เล็ก 20 สตางค์ 50 สตางค์ หรือ 1 กะรัตไซด์ บอกเลยกำลังดี มือใหม่ควรเก็บไปเรื่อยๆ อนาคตราคามีแต่เพิ่มขึ้นไม่เคยลดลง
ก่อนสะสมต้องศึกษาก่อนว่า เราชอบเพชรแบบไหน ทรงกลม หรือทรงเหลี่ยม จงถามใจตัวเองสะก่อน สะสม "เพชร" ถือเป็นการลงทุนที่ดีทางหนึ่ง ราคามีแต่เพิ่ม (เขาย้ำ) เปรียบเหมือนเก็งกำไรที่ดินที่ราคามีแต่จะสูงขึ้นเรื่อยๆ
"วันนี้ยังจำสภาพตึกแถวบนถนน เจริญกรุงที่เปิดเป็นร้านค้าเพชรดั่งเดิมที่ชื่อว่า "อิ ซิน ชอง" ของครอบครัวได้ดี แม้จะผ่านมานานกว่า 50 ปี แต่ธุรกิจครอบครัวยังคงขยายต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง" เขา ถือโอกาสโปรโมทร้านเพชร
บรรยายใต้ภาพ
วสุ แสงสิงแก้ว
ดร.ภาคภูมิ เดชสกุลฤทธิ์
ปกรณ์ พรรธนะแพทย์
ยูกิ ศรีกาญจนา
บุญฤทธิ์ จุลละทรัพย์
สุริยน ศรีอรทัยกุล--จบ--
ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
Source - เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ (Th)
Monday, August 19, 2013 07:00
คนมีตังค์!!บางคนเลือกวิธี "ออมเงิน" ด้วยการสะสมของที่มี "คุณค่าทางจิตใจ" แทนการลงทุนผ่านตลาดหุ้น แม้ไม่รู้ว่าวันหนึ่งจะขายได้กำไรมากเท่าโกยผลตอบแทนจากในตลาดหุ้นหรือไม่..แต่ "คุณค่าทางจิตใจ" มันใหญ่มาก
"รถคลาสสิก-นาฬิกา-เพชร" จึงกลายเป็น "วิถีลงทุน" ของเหล่าเซเลบเมืองไทย !! เทคนิคลงทุนในสิ่งที่รัก หัวใจหลัก ให้สะสมของที่ดีที่สุดเท่าที่จะมีกำลังเงินสะสม นั่นเพราะของทีดีทีสุด เมื่อวันเวลาผ่านไป "มูลค่า" จะเพิ่มขึ้นอัตโนมัติ
"เก็งกำไรเอาส่วนต่าง" อาจไม่ใช่ "วิถีลงทุน" แห่ง Celebrity ยุคใหม่ "รถคลาสสิก-นาฬิกา-เพชร" แม้อนาคตจะขายได้กำไรเท่ามด แต่ "คุณค่าทางจิตใจ" มันใหญ่มาก
ลงทุนในสิ่งที่รัก!! "Passion Investment"
คนมีตังค์!! บางคนเลือกวิธี "ออมเงิน"ด้วยการสะสมของที่มี "คุณค่าทางจิตใจ"แทนการลงทุนผ่านตลาดหุ้น แม้ไม่รู้ว่าวันหนึ่งจะขายได้กำไรมากเท่าโกยผลตอบแทนจากในตลาดหุ้นหรือไม่..
"รถคลาสสิก-นาฬิกา-เพชร" จึงกลายเป็น "วิถีลงทุน" ของเหล่าเซเลบเมืองไทย !! "เทคนิคลงทุนในสิ่งที่รัก ประการที่หนึ่งต้องศึกษาจนสามารถรู้เรื่องนั้นอย่างแท้จริง ประการที่สอง ต้องมีความขี้สงสัย อย่าหลงเชื่อใครง่ายๆ และ ประการที่สาม คือ ให้สะสมของที่ดีที่สุดเท่าที่เราจะมีกำลังเงินสะสม ข้อนี้ถือเป็น "หัวใจหลัก" เพราะของที่ดีที่สุดเมื่อวันเวลาผ่านไปมูลค่าจะเพิ่มขึ้นอัตโนมัติ โดยเฉพาะของหายากหรือของพิเศษ "ปกรณ์ พรรธนะแพทย์"รองกรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทยหรือ KBANK เกริ่นนำ
"เป๋า" บุญฤทธิ์ จุลละทรัพย์ นายกสมาคมรถคลาสสิกประเทศไทย รับหน้าที่ถ่ายทอด "จุดเริ่มต้น" การสะสมรถยนต์คลาสสิกกลางเวที THE WISDOM Exclusive Night : From Passion to Investment คนแรกว่า มีรถคลาสสิก 4 คัน เป็น "มรดกต่อทอด" จากคุณพ่อ "พลอากาศเอก ทวี จุลละทรัพย์"
หลังท่านเสียชีวิต เราในฐานะลูกชาย ต้องรับหน้าดูแลต่อ พี่น้องคนอื่นเขาไม่ค่อยสนใจเรื่องรถ จริงๆ ไม่ใช่หน้าที่สะทีเดียว เพราะใจเรา "ชื่นชอบ" รถคลาสสิกอยู่แล้ว คลุกคลีมาตั้งแต่เด็กน้อย เวลาไปไหนคุณพ่อมักหนีบผมขึ้นรถตลอด...
"Mercedes Benz 190Sl ปี1955" รักมากที่สุดรถคันนี้!! เพราะรถเกิดปีเดียวกับผม เราเติบโตมาด้วยกัน (ยิ้ม) ตอนเด็กๆ ผมนั่งกินข้าวในรถคันนี้ เดินทางไปโน่นไปนี่ ด้วยรถคันนี้ ที่ผ่านมาใช้เวลาซ่อมแซมเขาประมาณ 1 ปีกว่า เรียกว่าเปลี่ยนอะไหล่มาหมดแล้วทุกอย่างส่วนมากจะได้ซากรถคลาสสิกมาสะสมก่อน จากนั้นค่อยนำมาทำสีและบูรณะเครื่องใหม่ยกแผง จากซากรถเก่ามาขึ้นโชว์รูมบอกตรงไม่ใช่เรื่องง่าย ทุกครั้งที่เห็นรถเก่ากลายเป็นรถใหม่รู้สึกภาคภูมิใจ รถคลาสสิกที่มีโอกาสได้ครอบครองแต่ละคัน เขาจะมีบุคลิกไม่เหมือนกัน บางคันมีหน้าตา "ภูมิฐาน" ออกแนวน่าเกรงขาม สไตล์นี้เหมาะกับการเป็นรถของผู้นำ หรือบางคันมีหน้าตา "สปอร์ต เฉี่ยว" แต่ออกแนวผู้ดี
หากนำรถคลาสสิกเหล่านี้มาจอดเรียงกับรถยุคปัจจุบัน เชื่อว่าสายตาคนส่วนใหญ่จะมาอยู่ที่รถคลาสสิก เพราะเป็นรถยนต์ที่หาชมยาก เส้นสายการของการออกแบบค่อนข้างสวยงาม นี่คือ ที่มาของความแตกต่าง และน่าสะสม อย่างน้อยมีเราที่ยังคงเก็บ เพื่อให้รุ่นลูกรุ่นหลานศึกษาต่อ หรือเป็นแนวทางการลงทุนอย่างหนึ่ง อนาคตมูลค่าจะเพิ่มขึ้น"นายกสมาคมรถคลาสสิกประเทศไทย" เชื่อเช่นนั้น
ใครที่สนใจลงทุนรถคลาสสิก "เป๋า- บุญฤทธิ์" แนะนำว่า ประการที่หนึ่ง คุณต้องดูว่ารถคลาสสิกคันนั้น ในอนาคตจะให้ "กำไร"หรือไม่ ประการที่สอง คุณได้จะกำไรในแง่ของความสุขที่ได้บูรณะรถคลาสสิกคันนั้นมาก แค่ไหน ทางที่ดีก่อนลงทุนรถคลาสสิกควรขอคำปรึกษาคนที่มีความรู้ บางครั้งวันนี้ลงทุนเท่านี้ แต่อนาคตราคาอาจไม่ดีอย่างที่คิด ฉะนั้นเมื่อสนใจแล้วต้องเริ่มต้นลงทุนรถที่มีราคาไม่แพงเกินไปก่อน
"ดูแนวโน้มราคารถคลาสสิกมีโอกาสไปต่อได้มีหรือไม่ เรื่องนี้สำคัญต้องใส่ใจ"
ฟาก "จิ๊บ-วสุ แสงสิงแก้ว" กรรมการสมาคมรถคลาสสิกแห่งประเทศไทย เล่าประสบการณ์การลงทุนในรถคลาสสิกว่า "แรงบันดาลใจ" ในการสะสมรถคลาสสิก มาจาก "คุณพ่อ" ทุกครั้งที่พูดถึงรถคลาสสิก จะก่อเกิดความสุขทุกครั้ง คุณพ่อหลงรัก รถสปอร์ตมากๆ จำความได้ผมตอนอายุ 5-6 ขวบ ท่านจะพานั่งรถเปิดประทุนคันเล็กๆ ไป ท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ
สมัยเด็กๆ ไม่มีความรู้สึกว่า รถคลาสสิกเป็นของแปลก เพราะเราเห็นจอดเรียงอยู่ที่บ้าน โตขึ้นจึงเกิดเป็นความผูกพัน ทำให้สนใจศึกษามาเรื่อยๆ เมื่ออายุมากขึ้นระดับหนึ่ง สิ่งเหล่านั้นส่งอิทธิพลต่อชีวิตเรา เมื่อเริ่มมีงานทำ มีเงินเก็บ ผมจะตามหาซื้อรถยนต์ที่เคยเห็นในภาพยนตร์ต่างๆ สมัยนั่งดูหนังกับพ่อ ถือเป็นการตามหาความฝันในวัยเด็ก
ท่านทิ้งรถคลาสสิกให้เป็นมรดก 3 คัน ชอบ "Mercedes Benz 190Sl ปี 1955" เหมือน "เป๋า-บุญฤทธิ์" จริงๆไม่ค่อยอยากเลียนแบบแกเท่าไร (หัวเราะ) ทำไมถึงชอบมาก? เพราะเป็นรถรุ่นที่เดียวที่ผมนั่งกับพ่อสมัยเด็กๆ แถมเป็นรถรุ่นและสีเดียวกันกับที่ "เอลวิส เพรสลีย์"ราชาแห่งร็อกแอนด์โรลล์" ศิลปิน ในดวงใจเคยใช้ถ่ายภาพยนตร์เรื่อง "จี ไอ บลูส์"
"จิ๊บ-วสุ" บอกว่า ใครที่เพิ่งเริ่มต้นสะสมรถคลาสสิก คุณควรถามใจตัวเองก่อนว่า เรามีความรักในของสะสมชิ้นนี้จริงๆ หรือเปล่า เมื่อได้คำตอบว่า "รักจริง" คำถามต่อไป คือ เรื่องของเวลา การสะสมรถคลาสสิกอาจต้องใช้เวลานานพอควร เรื่องเหล่านี้คุณต้องคิดให้ละเอียดถี่ถ้วนก่อนจะเริ่มต้นสะสม
ก่อนสะสมรถคลาสสิกสัก 1 คัน ควรเริ่มจากรุ่นที่ดูแลง่ายๆ ไม่ต้องไปเล่นรุ่นที่ซับซ้อนยุ่งยาก ถ้าในระยะยาวจะ "เก็งกำไร" รถคลาสสิก หลักการไม่แตกต่างกับการลงทุนในตลาดหุ้น หรือพระเครื่อง หากคุณลงทุน ถูกรุ่นถูกปี อนาคตจะก่อเกิดเป็นมูลค่าเพิ่ม ถ้าคิดในแง่ตัวเงิน แต่สิ่งนี้ไม่ใช้ปัจจัยแรกที่ "แฟนพันธุ์แท้" รถคลาสสิกจะคิดถึง!!
"สะสมรถคลาสสิก เพื่อเก็งกำไร หลายคนคิดเช่นนั้น แต่สำหรับคนที่หลงใหลรถคลาสสิก ร้อยเปอร์เซ็นต์ อาจคิดเรื่องนี้เพียงเล็กน้อย เพราะมูลค่าของเงินทอง ขายแล้วได้กำไรเท่าไร อาจไม่สามารถเทียบเท่าคุณค่าทางจิตใจ"
"ดร.ภาคภูมิ เดชสกุลฤทธิ์ ทายาท"เจษฎา เดชสกุลฤทธิ์" ผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ "เจษฎาเทคนิคมิวเซียม" (พิพิธภัณฑ์ รถโบราณ) เล่าว่า เกิดความรักรถยนต์ทุกชนิดมาตั้งแต่เด็กๆ ไม่ได้แตกต่างจากท่านอื่นๆ เมื่อก่อนมีโอกาสเดินทางไปต่างประเทศบ่อยๆ โดยเฉพาะในแถบยุโรป สิ่งหนึ่งที่ไม่เคยลืมคือ การเข้าชมพิพิธภัณฑ์ยานยนต์ของแต่ละเมือง จนวันหนึ่งเกิดความคิดที่ว่า เมืองไทยน่าจะมีพิพิธภัณฑ์แบบนี้บ้าง
"Messerschmitt KR200" ไมโครคาร์ สัญชาติเยอรมัน คือ รถโบราณคันแรกที่รักมากสุด ประมูลมาจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ในปี 2540 จากนั้นจึงเริ่มต้นสะสมมาเรื่อยๆ ผ่านมา 10 ปี มีรถยนต์แล้ว "หลายร้อยคัน"ครอบครัวเราจึงตัดสินใจเปิดพิพิธภัณฑ์รถโบราณในปี 2549
"ไม่สามารถระบุได้ว่า ชอบคันไหนที่สุด เพราะปลื้มทุกคัน แต่ถ้าต้องเลือกขอจิ้มรถ ที่สามารถบ่งบอกถึงประวัติศาสตร์"
"ยูกิ ศรีกาญจนา" กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพนดูลัม จำกัด บอกว่า "นาฬิกา" คือ ของสะสมที่รักมาก "รักที่สุด" ต้องยกให้ยี่ห้อ A.Lange & Sohne ซึ่งผลิตในประเทศเยอรมัน ดีไซน์มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แถมยังมี Craftsmanship ที่มีความประณีตพิถีพิถัน โดยเฉพาะรุ่น Lange 1 ถือเป็นรุ่น Iconic ของแบรนด์นี้ เรียกว่าครองใจนักสะสมทั่วโลก ก็ว่าได้
แต่ส่วนตัวเลือกสะสมรุ่น Little Lange 1 ซึ่งเป็นรุ่นพิเศษสำหรับผู้หญิงที่มีดีไซน์ เรียบหรู ปัจจุบันรุ่นนี้เลิกผลิตไปแล้ว!! ตอนนี้ นักสะสมตามหากันให้วุ่น ป่านนี้มูลค่าคงสูงขึ้นมากแล้ว ชอบอะไรในรุ่นนี้? ต้องบอกว่ารุ่นนี้ เป็น investment ที่คุ้มค่ามากๆ ในอนาคตสามารถเป็นมรดกที่ทรงคุณค่า...
หากใครต้องการสะสม "นาฬิกา" สิ่งแรกที่ ควรกระทำ คือ ต้องศึกษาหาความรู้ก่อน จากหนังสือ นิตยสารที่เกี่ยวข้องกับนาฬิกา หรือค้นหาทางอินเทอร์เน็ตว่า ตอนนี้นักเล่นนาฬิกาเขานิยมเล่นรุ่นไหน การลงทุนทุกอย่างข้อมูลต้องแน่น...
ปิดท้ายด้วย "สุริยน ศรีอรทัยกุล" กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท บิวตี้ เจมส์ จำกัด เล่าว่า ส่วนตัวชอบ "เพชร" มากที่สุด หากใครต้องการสะสม "เพชร" ควรเริ่มซื้อช่วงวัยทำงานอายุ 20 ปีต้นๆ ขนาดไซด์เล็ก 20 สตางค์ 50 สตางค์ หรือ 1 กะรัตไซด์ บอกเลยกำลังดี มือใหม่ควรเก็บไปเรื่อยๆ อนาคตราคามีแต่เพิ่มขึ้นไม่เคยลดลง
ก่อนสะสมต้องศึกษาก่อนว่า เราชอบเพชรแบบไหน ทรงกลม หรือทรงเหลี่ยม จงถามใจตัวเองสะก่อน สะสม "เพชร" ถือเป็นการลงทุนที่ดีทางหนึ่ง ราคามีแต่เพิ่ม (เขาย้ำ) เปรียบเหมือนเก็งกำไรที่ดินที่ราคามีแต่จะสูงขึ้นเรื่อยๆ
"วันนี้ยังจำสภาพตึกแถวบนถนน เจริญกรุงที่เปิดเป็นร้านค้าเพชรดั่งเดิมที่ชื่อว่า "อิ ซิน ชอง" ของครอบครัวได้ดี แม้จะผ่านมานานกว่า 50 ปี แต่ธุรกิจครอบครัวยังคงขยายต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง" เขา ถือโอกาสโปรโมทร้านเพชร
บรรยายใต้ภาพ
วสุ แสงสิงแก้ว
ดร.ภาคภูมิ เดชสกุลฤทธิ์
ปกรณ์ พรรธนะแพทย์
ยูกิ ศรีกาญจนา
บุญฤทธิ์ จุลละทรัพย์
สุริยน ศรีอรทัยกุล--จบ--
ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ