หน้า 1 จากทั้งหมด 1

ศึกครานี้ดุเดือดจริง ๆ

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ ส.ค. 11, 2013 8:22 pm
โดย todsapon
ระหว่าง bigc กับ lotus โปรโมชั่นลดแลกแจกแถมมีมาก แต่ที่เห็น ๆ น่าจะเป็น lotus เห็นมีโปรโมชั่นตลอดถูกใจร้านขายของชำอย่างผมนัก ปีนี้มีโปรโมชั่นมากกว่าปีก่อน วิเคราะห์อะไรได้บ้างนะ

Re: ศึกครานี้ดุเดือดจริง ๆ

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ ส.ค. 11, 2013 8:33 pm
โดย kongkiti
กำลังซื้อลดลงครับ
ส่วนหนึ่งอาจมาจาก บ้านหลังแรก, รถคันแรก, ค่าแรง 300 บาท ทำให้ข้าวของราคาแพง
อีกส่วนก็ เล่นหุ้น, เล่นทอง แล้วติดดอย...

Re: ศึกครานี้ดุเดือดจริง ๆ

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ ส.ค. 11, 2013 10:15 pm
โดย porzilla
โปรโมชั่น ทำให้profit margin ลดลงแน่ๆ แม้จะขยายสาขาเพิ่มขึ้น แต่ก็ตอกย้ำbranding ของคำว่าถูกสำหรับผู้บริโภคไปแล้ว และด้วยความใหญ่ของยอดขายสำหรับค้าปลีกเบอร์1 และเบอร์2 ในtarget market นี้ ยอดขายคงผันแปรตามGDP

Re: ศึกครานี้ดุเดือดจริง ๆ

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ ส.ค. 11, 2013 11:30 pm
โดย KimVi
ร้านขายของชำ ซื้อของจาก BigC lotus ไปขายด้วยเหรอครับ นึกว่าจะซื้อจาก MAKRO ซะอีก :roll:

Re: ศึกครานี้ดุเดือดจริง ๆ

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ ส.ค. 11, 2013 11:48 pm
โดย todsapon
หลัก ๆ ก็ซื้อจากร้านค้าส่งท้องถิ่น ร้านวรรณ ลอง serach google ดูครับ ราคาถูกมาก ๆ ขอบอก ต่อมาอาจจะแวะไป lotus ที่อยู่ใกล้ ๆ ถ้าสินค้าบางอย่างร้านวรรณหมดหรือไม่มี หรือ lotus มีรายการ
บางทีก็ไป makro บ้าง แต่ต้องไปซื้อทีเยอะ ๆ เลย เพราะอยู่ไกลจากบ้าน

Re: ศึกครานี้ดุเดือดจริง ๆ

โพสต์แล้ว: จันทร์ ส.ค. 12, 2013 9:16 am
โดย Linzhi
เวลาทำโปรโมชั่นอะไร พวก moderntrade พวกนี้เก็บเงินกับเจ้าของสินค้าครับ คนที่หนักจริงเนี่ยคือผู้ผลิต โดน 300 บาทอีก :evil:

และเวลาพูดว่ากำลังซื้อตก ๆ ผมว่าเป็นเหตุผลสำหรับกิจการคุณภาพธรรมดา กิจการดี ๆ ผมเห็นยอดขายอะไรก็โตอยู่เลยครับ

Re: ศึกครานี้ดุเดือดจริง ๆ

โพสต์แล้ว: จันทร์ ส.ค. 12, 2013 9:31 am
โดย wisarnjin
เมื่อก่อน tesco เน้นโปร roll back และ big c เน้น check price ถูกกว่า sure แต่จะได้ลดสินค้าเป็นชิ้นๆแล้วแต่ว่าจัดโปรสินค้าไหน ระยะหลัง tesco เน้นคูปองส่วนลด ลดได้ทุกอย่าง+โฆษณาทีวี และโฆษณาเส้นเขียวเปิดช่องจ่ายเงินใหม่เพื่อความรวดเร็ว ผมว่าคนเยอะมากขึ้น ดึงลูกค้าไปได้มากขึ้น จนในที่สุด big c ก็ต้องออกคูปอง นสพ เหมือนกัน ผมว่า discount store ต้อง แข่ง discount ให้ลูกค้า ไม่มีใครจงรักภักดีกับแบรนด์ ขนาดญาติผมถือหุ้น บมจ big c พอ tesco ออกคูปองส่วนลดใน นสพ ก็พาแม่ไปซื้อตลอด+แถมมาเล่าให้ฟังด้วยว่าลดได้เยอะเท่านั้นเท่านี้ ผลดีคงตกกับผู้บริโภคผู้ชาญฉลาด แต่สำหรับผู้ประกอบการกำไรจะลดลงหรือเพิ่มขึ้นต้องรอดูผลประกอบการต่อไปครับว่า "สงครามคูปอง" จะมีผลกระทบต่อผู้ประกอบการทั้งสองรายอย่างไร แต่ก็มี บมจ ค้าปลีก ค้าส่ง อื่นๆ ที่ไม่ต้องแข่งดุเดือดแบบนี้ก็มีกำไรได้ ลูกค้ายังซื้อเพราะความสะดวกซื้อสะดวกกินที่ใกล้กว่า (convinence) หรือมีลูกค้าเฉพาะกลุ่มที่ขนาด big c เคยทำรูปแบบ jumbo ที่เทพารักษ์ แต่ก็ต้องถอยลดสัดส่วนค้าส่งไปเพราะไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

Re: ศึกครานี้ดุเดือดจริง ๆ

โพสต์แล้ว: พุธ ส.ค. 14, 2013 5:15 pm
โดย cobain_vi
สินค้าราคาใกล้เคียงกัน แต่สิ่งนึงที่ผมคิดว่าโลตัสเหนือกว่าบิ๊กซีคือที่จอดรถครับ สะดวกกว่ามากๆ :D

Re: ศึกครานี้ดุเดือดจริง ๆ

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ส.ค. 15, 2013 1:34 pm
โดย Dough
ผมใช้หนังสือพิมพ์ที่โลตัสบ่อยครับ

ของบางอย่างถึงใช้คูปองลดก็ยังมีราคาแพงกว่าที่อื่นครับ เพราะฉนั้นผมจะเลือกเฉพาะสินค้าที่ราคาเท่ากัน กับที่อื่นครับ เช่นนมผงเด็ก ถึงใช้คูปองก็ยังแพงกว่าร้านโชห่วยเลยครับ

Re: ศึกครานี้ดุเดือดจริง ๆ

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ส.ค. 15, 2013 5:47 pm
โดย thitaphat168
ผมคิดว่า เขาไม่ได้แข่งกันดุเดือดขนาดหลอกมั่งครับ ดูเหมือนจะแข่งกันเลือดสาด แต่จริงๆหน้าจะยังกอดคอโตไปด้วยกัน
คงยังไม่ถึงจุดที่ต้องแย้ง market share กันขนาดหนัก ณ ปัจจุบัน
ส่วนโปรโมรชั่น การตลาด ผมคิดว่าแต่ละค่ายคงต้องทำกันอยู่แล้ว กลบกันไปกลบกันมา เป็นเรื่องปกติ

Re: ศึกครานี้ดุเดือดจริง ๆ

โพสต์แล้ว: ศุกร์ ส.ค. 16, 2013 12:24 pm
โดย RZENON
เหตุหนึ่งที่ปีนี้ห้างค้าปลีกขนาดใหญ่มีการทำโปรโมชั่นแข่งกันค่อนข้างเยอะและดุเดือดเพราะต่างก็ต้องการดึงยอดขายให้เข้ามาหาตัวเองกันมากขึ้นครับ

เพราะปีนี้เป็นปีที่กำลังซื้อลดลงไปอย่างมาก ไม่ว่าผู้ผลิตรายใหญ่ หรือรายเล็กต่างกระทบหมด

ห้างค้าปลีกเองก็กระทบด้วย จึงต้องมีการทำโปรโมชั่นตัดราคา แจกคูปอง หรือชิงโชคมาแข่งกัน

ทีนี้ปรกติ ถ้าเป็นการลดราคาสินค้าปรกติก็จะเป็นฝ่ายผู้ผลิตต้องลดให้ผู้บริโภคเอง

แต่อย่างแจกคูปองบางรายการนี่ทางห้างเค้าทำเองโดยยอมลดมาร์จิ้นตัวเองลงเพราะไม่อาจอยู่เฉยแล้วดูยอดขายลดลงได้

จึงเป็นเหตุให้ปีนี้มีการลดแลกแจกแถมกันค่อนข้างเยอะ

และนอกจากนั้นผู้ผลิตหลายๆ รายแม้แต่รายใหญ่เองยังต้องทำราคาลงแรงๆ เพื่อดึงยอดขายที่ลดลงไปกลับมาเช่นกัน

ไม่อย่างนั้นยอดขายจะตกเยอะ โดยยอมลดกำไรตัวเองลงไปแทน