หน้า 1 จากทั้งหมด 2
ธุรกิจเดินเรือ ถึงเวลา กลับมา หรือยัง
โพสต์แล้ว: อาทิตย์ มิ.ย. 23, 2013 10:13 am
โดย lb
ค่าระวางเรือปรับขึ้นต่อเนื่อง ปิดสูงสุดในรอบปีนี้
วันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน 2556 เวลา 06:40:15 น.
จาก สำนัก [Kaohoon Online]
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าดัชนีค่าระวางเรือ (Baltic Dry Index) ปิดวานนี้ (20 มิ.ย.) บวก 17 จุดหรือ 1.71% สู่ระดับ 1012 โดยระดับสูงสุดของปีนี้อยู่ที่ 1012 และระดับต่ำสุดของปีนี้อยู่ที่ 698 ส่วนระดับสูงสุดตลอดกาลอยู่ที่ 11793 และระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์อยู่ที่ 554 จุด
ความเคลื่อนไหวของดัชนีในช่วง 5 วันทำการที่ผ่านมา
วันที่ ระดับปิด เปลี่ยนแปลง (จุด)
19 มิ.ย. 995 +33
18 มิ.ย. 962 +37
17 มิ.ย. 925 +25
14 มิ.ย. 900 +27
13 มิ.ย. 873 +26
ท่านทั้งหลายที่ ดู ข้อมูลข้างต้นแล้ว ท่านมีความคิดเห็นว่า ธุรกิจเดินเรือ จะสามารถ ลงทุนซื้อหุ้น ได้ แล้วหรือไม่ และด้วยความคิดเห็นใด / ขอบคุณครับ
Re: ธุรกิจเดินเรือ ถึงเวลา กลับมา หรือยัง
โพสต์แล้ว: อาทิตย์ มิ.ย. 23, 2013 10:17 am
โดย lb
วันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน 2556 เวลา 06:32:05 น.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าดัชนีค่าระวางเรือ (Baltic Dry Index) ปิดวันศุกร์นี้ (14 มิ.ย.) บวก 27 จุดหรือ 3.09% สู่ระดับ 900 โดยระดับสูงสุดของปีนี้อยู่ที่ 935 และระดับต่ำสุดของปีนี้อยู่ที่ 698 ส่วนระดับสูงสุดตลอดกาลอยู่ที่ 11793 และระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์อยู่ที่ 554
ความเคลื่อนไหวของดัชนีในช่วง 5 วันทำการที่ผ่านมา
วันที่ ระดับปิด เปลี่ยนแปลง (จุด)
13 มิ.ย. 873 +26
12 มิ.ย. 847 +22
11 มิ.ย. 825 +10
10 มิ.ย. 815 +3
7 มิ.ย. 812 +6
Re: ธุรกิจเดินเรือ ถึงเวลา กลับมา หรือยัง
โพสต์แล้ว: อาทิตย์ มิ.ย. 23, 2013 10:38 am
โดย lb
ค่าระวางเรือเดือน มิ.ย. พุ่งทำนิวไฮของปี
วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน 2556 เวลา 10:36:09 น.
ผู้สื่อข่าวรายงาน ..............
บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (20 มิ.ย.) ว่า ........ เนื่องจากการล้มละลายของบริษัทเดินเรือหลายแห่งในโลก และการเก็งของเทรดเดอร์ว่าการนำเข้าสินแร่และเหล็กของจีนจะฟื้นตัวในปลายปีนี้ ส่งผลให้ค่าระวางเรือ (BDI) มิ.ย. พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว ล่าสุดทำลายสถิติสูงสุดใหม่ของปีนี้ที่ 995 (+33 จุด)
......
Re: ธุรกิจเดินเรือ ถึงเวลา กลับมา หรือยัง
โพสต์แล้ว: อาทิตย์ มิ.ย. 23, 2013 12:13 pm
โดย KriangL
เหมือนว่าบริษัทเดินเรือทั้งหลายมองกันว่าเรือจะฟื้นปี 2015 ทำให้ช่วงนี้บริษัทพากันสั่งต่อเรือใหม่กันมาก ซึ่งจะส่งมอบกันปี 2015 ทำมีโอกาสเป็นไปได้ที่ธุรกิจเดินเรือจะฟื้นช้ากว่าคาดครับ
http://www.hellenicshippingnews.com/New ... e17a16882a
Re: ธุรกิจเดินเรือ ถึงเวลา กลับมา หรือยัง
โพสต์แล้ว: อาทิตย์ มิ.ย. 23, 2013 12:55 pm
โดย BoatAttasit
ถ้าดูกราฟ bdi ใน period ใหญ่ๆเช่น3ปี ยังไม่แน่ชัดว่าจะฟื้นครับ
Re: ธุรกิจเดินเรือ ถึงเวลา กลับมา หรือยัง
โพสต์แล้ว: อาทิตย์ มิ.ย. 23, 2013 1:05 pm
โดย วรันศ์ บัฟเฟต
เพียงแค่ bdi ขึ้นในระยะสั้นๆ คงไม่ได้บ่งบอกอะไรเลยครับ เพียงแต่อาจจะล่อตาล่อใจนักเก็งกำไร
ดูเทรนด์ยาวๆยังไม่มีอะไร จีนก็ไม่ได้ดีครับ ชะลอมากเลย แถมตัวเลขส่งออกต่ำกว่าระดับที่เคยประกาศมากๆอีกเพราะโกงตัวเลขครับ พอคุมแล้วโตเพียงหลักเดียวกลางๆเอง
อีกอย่างต้องดูแยกตาม subclass ด้วยครับ ซึ่งมีเยอะพอสมควร (eg: capesize, handysize)
(พวกนี้จะแบ่งตามขนาดและชื่อบางคลาสนั้นถูกตั้งตามลิมิตการวิ่งผ่านช่องแคบหลักต่างๆ)
เพื่อดูว่าบริษัทที่เราจะลงทุนอะไรได้ประโยชน์
Re: ธุรกิจเดินเรือ ถึงเวลา กลับมา หรือยัง
โพสต์แล้ว: อาทิตย์ มิ.ย. 23, 2013 1:24 pm
โดย PLUSLOVE
พ้น 1500ไปได้ค่อยตามก้ยังทันครับ
แล้วดูว่า BSI ตาม BDIไหม ถ้า BSIตามไปก้แสดงว่า
ได้เวลาเครื่องบินเหาะ
Re: ธุรกิจเดินเรือ ถึงเวลา กลับมา หรือยัง
โพสต์แล้ว: อาทิตย์ มิ.ย. 23, 2013 2:19 pm
โดย Likhit
lb เขียน:ค่าระวางเรือเดือน มิ.ย. พุ่งทำนิวไฮของปี
วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน 2556 เวลา 10:36:09 น.
ผู้สื่อข่าวรายงาน ..............
บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (20 มิ.ย.) ว่า ........ เนื่องจากการล้มละลายของบริษัทเดินเรือหลายแห่งในโลก และการเก็งของเทรดเดอร์ว่าการนำเข้าสินแร่และเหล็กของจีนจะฟื้นตัวในปลายปีนี้ ส่งผลให้ค่าระวางเรือ (BDI) มิ.ย. พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว ล่าสุดทำลายสถิติสูงสุดใหม่ของปีนี้ที่ 995 (+33 จุด)
......
ข่าวแบบนี้ไม่มีรายละเอียดพอครับ ถ้าบริษัทเดินเรือเริ่มเจ๊งเลิกกิจการกันไปหลายแห่งจริง
ก็ถือว่าเริ่มส่งสัญญาณครับ แต่เศรษฐกิจจีนออกอาการไม่ดี จีดีพีจะต่ำกว่าคาดมากแค่ใหน
ยังไม่รู้ แล้วตัวเลขจีนนั้นความน่าเชื่อถือต่ำ มั่วๆตัวเลขมาโชว์ชาวโลก
Re: ธุรกิจเดินเรือ ถึงเวลา กลับมา หรือยัง
โพสต์แล้ว: อาทิตย์ มิ.ย. 23, 2013 6:47 pm
โดย lb
ขอบคุณทุกข้อมูลครับ
มีประโยชน์มาก และน่าจะสรุปได้ว่า ต้องรอดูอีกพักใหญ่เลย
Re: ธุรกิจเดินเรือ ถึงเวลา กลับมา หรือยัง
โพสต์แล้ว: อาทิตย์ มิ.ย. 23, 2013 11:21 pm
โดย honghongkub
ผมว่าส่วนหนึ่งอาจมาจากปัจจัยเรื่ิองฤดูกาลด้วยก็เป็นได้
ถ้าลองมองย้อนหลังไปในเเต่ละปี จะมีช่วงที่ค่าbdi ปรับตัวขึ้นเเบบนี้ เนื่องจากเป็นช่วงส่งออกจากทางอเมริกาใต้
ลองอ่านรายงานประจำปี แล้วก็พวกความเห็นจากผบห.ของpsl น่าจะเห็นภาพมากขึ้นเพราะทางคุณคาลิดอธิบายไว้ได้ดีมากเลยครับ
ปล. ผมอาจจะผิดเรื่องปัจจัยฤดูกาลก็เป็นได้ เรายังคงต้องตามดูไปเรื่อยๆโดยเฉพาะจำนวนเรือต่อใหม่ เรือที่ถูกโละและที่สำคัญคือdemandของการขนส่งทางเรือที่จะทำให้วัฏจักรนี้กลับมาเป็นขาขึ้นอีกครั้ง
Re: ธุรกิจเดินเรือ ถึงเวลา กลับมา หรือยัง
โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. มิ.ย. 27, 2013 7:41 am
โดย lb
honghongkub เขียน:ผมว่าส่วนหนึ่งอาจมาจากปัจจัยเรื่ิองฤดูกาลด้วยก็เป็นได้
ถ้าลองมองย้อนหลังไปในเเต่ละปี จะมีช่วงที่ค่าbdi ปรับตัวขึ้นเเบบนี้ เนื่องจากเป็นช่วงส่งออกจากทางอเมริกาใต้
ลองอ่านรายงานประจำปี แล้วก็พวกความเห็นจากผบห.ของpsl น่าจะเห็นภาพมากขึ้นเพราะทางคุณคาลิดอธิบายไว้ได้ดีมากเลยครับ
ปล. ผมอาจจะผิดเรื่องปัจจัยฤดูกาลก็เป็นได้ เรายังคงต้องตามดูไปเรื่อยๆโดยเฉพาะจำนวนเรือต่อใหม่ เรือที่ถูกโละและที่สำคัญคือdemandของการขนส่งทางเรือที่จะทำให้วัฏจักรนี้กลับมาเป็นขาขึ้นอีกครั้ง
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ/.....
ดัชนีค่าระวางเรือ ยังเดินหน้าเพิ่มขึ้น
24/06 + 35 จุด
25/06 + 28 จุด
26/06 + 35 จุด
เดือนมิถุนายน 56 เพิ่มขึ้นจาก 806 มาเป็น 1127 จุด เพิ่มขึ้นแล้ว 321 จุด หากเทียบอัตราส่วนเป็น % ถือว่าเพิ่มขึ้นมากในเดือนเดียว
ขอให้ไว้เป็นข้อมูลเพิ่มเติมครับ
Re: ธุรกิจเดินเรือ ถึงเวลา กลับมา หรือยัง
โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. มิ.ย. 27, 2013 7:51 am
โดย PLUSLOVE
อยากให้ลองหาค่า PSR ครับ จะมองออกว่า ตัวไหนคุ้มไม้คุ้ม
เวลาที่อุตสาหกรรมพีคๆ PSR>3-4เท่าครับ
เวลาที่อุตสาหกรรมBOT PSR<0.5เท่าครับ
ผมมีหุ้นใจใจแล้วครับ อุตสาหกรรมเรือเทกองมีไว้ ขนวัตถุดิบ
ดังนั้น วัตถุดิบ ต้องมาก่อน ตามด้วยเรือเทกอง ตามด้วยสินค้าสำเร็จรูปและจบด้วย เรือตู้
คิดว่าถ้ายืนเหนือ 1500 ก้ได้ลุ้นครับ ถ้า BSI สูง คนได้ประโยชน์มีคนเดียว
คือ คนที่มีกองเรือsupramax+กองเรือเล็กมาก
Re: ธุรกิจเดินเรือ ถึงเวลา กลับมา หรือยัง
โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. มิ.ย. 27, 2013 8:45 am
โดย luz666
ล่าสุด STX Pan Ocean สายเรือเกาหลีก็ทำท่าจะแย่ไปอีกเจ้าแล้ว
http://www.reuters.com/article/2013/06/ ... ompanyNews
Re: ธุรกิจเดินเรือ ถึงเวลา กลับมา หรือยัง
โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. มิ.ย. 27, 2013 9:55 am
โดย lb
เก็งกำไรหุ้นกลุ่มเดินเรือ
รับBDIทะลุ1พัน-TTAเด่น
วันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน 2556 เวลา 09:44:51 น.
บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (24 มิ.ย.) เกี่ยวกับกลุ่มเดินเรือว่า ดัชนี BDI ฟื้นตัวทะลุ 1 พันจุดอีกครั้ง บวกต่อเรือเทกอง
ดัชนี BDI มีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง ขณะที่ดัชนีค่าระวางเรือตู้คอนเทนเนอร์ทรงตัว
ดัชนี BDI เริ่มส่งสัญญาณบวกอีกครั้ง โดยฟื้นตัวต่อเนื่องจากจุดต่ำสุด 801 จุดของรอบนี้ ณ วันที่ 5 มิ.ย. 2556 กลับมาสู่ระดับ 1,027 จุด ในวันที่ 21 มิ.ย. 2556 เพิ่มขึ้น 27.6% ถือเป็นการยืนเหนือระดับ 1 พันจุดครั้งแรกในรอบ 6 เดือน โดยรอบนี้ ดัชนี BCI (Baltic Capesize Index ซึ่งเป็นตัวแทนค่าระวางเรือขนาดยักษ์ปรับตัวขึ้นมากสุดคือเพิ่มขึ้น 36.2% รองลงมาคือดัชนี BPI (Baltic Panamax Index) ตัวแทนค่าระวางเรือขนาดใหญ่ ปรับตัวขึ้น 19.5% สวนดัชนีค่าระวางเรือ BSI (Baltic Supramax Index) ซึ่งเป็นเรือขนาดกลางที่ TTA และ PSL ใช้บรรทุกสินค้า ฟื้นตัวน้อยสุด คือเพิ่มขึ้น 5.2% ขณะที่อัตราค่าระวางเรือตู้คอนเทนเนอร์ (Howe Robinson Index ) ส่งสัญญาณฟื้นตัวจากฟื้นตัวจากจุดต่ำสุดของรอบนี้ ณ วันที่ 29 พ.ค. 256 ที่ 487.8 จุด มาอยู่500 จุด ในวันที่ 19 พ.ค. ที่ผ่านมา ปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียง 0.7%
คาดผลการดำเนินงานเรือเทกองมีแนวโน้มฟื้นตัวในงวด 3Q56
การฟื้นตัวของค่าระวางเรือ ถือเป็นการฟื้นตัวตามฤดูกาล เนื่องจากไตรมาสสามของทุกปี เป็นช่วงฤดูกาลส่งออก ขณะที่กลุ่มเรือเทกองได้อานิสงส์จากการที่ประเทศออสเตรเลียมีการขนส่งสินแร่เหล็กไปประเทศจึนเพิ่มขึ้นมาก โดยในช่วงเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา ปริมาณขนส่งสินแร่เหล็กที่ออสเตรเลียซึ่งเป็นสินค้าที่ส่งผ่านเรือเทกองของออสเตรเลียมากสุด คือสัดส่วนสูงถึง 84% ของปริมาณการขนส่งผ่านเรือเทกองออสเตรเลียทั้งหมด ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า 21% และเพิ่มขึ้นถึง 34% จากระยะเดียวกันของปีก่อน ถือเป็นระดับสูงสุดในปีนี้ ทั้งนี้การฟื้นตัวของอัตราค่าระวาง ส่งผลบวกต่อ TTA มากสุด เพราะ TTA เปิดสถานะค่าระวางเรือในอัตรา Spot Rate มากสุด ขณะอัตราค่าระวางเรือของ TTA สัมพันธ์กับดัชนี BDI สูงถึง 79% ส่วนอัตราค่าระวางเรือของ PSL สัมพันธ์กับดัชนี BDI เพียง 34% นอกจากนี้ฝ่ายวิจัยยังมั่นใจว่าผลประกอบการของ TTA ได้ผ่านพันจุดต่ำสุดในงวดบัญชี 2Q56 (สิ้นสุด มี.ค. 2556) และจะพลิกฟื้นกลับมามีกำไรตั้งแต่งวดบัญชี 3Q56 (สิ้นสุด มิ.ย. 2556) เนื่องจากงวดบัญชี 3Q56 และ 4Q56 เป็นช่วงฤดูกาลของธุรกิจบริษัทย่อย-เมอร์เมด :ซึ่งให้บริการให้เช่าเรือขุดเจาะน้ำมันใต้เรือ และบริการเรือวิศวกรรมสำรวจใต้ทะเล รวมทั้งเมอร์เมดได้รับสัญญาระยะยาว 5 ปี กับ Saudi Aramco บริษัทน้ำมันรายใหญ่ของตะวันออกกลาง ในการให้บริการเรือสำรวจใต้น้ำ Asiana ของบริษัทเมอร์เมดและ เรือขุดเจาะน้ำมันแบบ Jack-up ของบริษัทร่วม AOD-1, AOD-2 และ AOD-3
คงน้ำหนัก “เท่าตลาด” เลือก TTA (FV@B23) เป็น Top Pick กลุ่ม
แม้คาดการฟื้นตัวของธุรกิจเดินเรือ จะเป็นการฟื้นตัวระยะสั้นตามฤดูกาล เพราะปัญหาซัพพสายเรือล้นตลาดคาดจะส่งผลกระทบถึงกลางปีหน้า เพราะยังมีหมายกำหนดการเรือสั่งต่อใหม่เข้ามาจำนวนมากในปีนี้ แต่ราคาหุ้นในกลุ่มส่วนใหญ่ได้ปรับตัวลงมาลึกมาก จนต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชีฝ่ายวิจัยจึงคงน้ำหนักการลงทุนของกลุ่ม “เท่าตลาด” โดยประเด็นบวกจากการฟื้นตัวของอัตราค่าระวางเรือ ถือเป็นประเด็นบวกให้เข้าเก็งกำไรในหุ้นกลุ่มเดินเรือได้ ขณะที่ฝ่ายวิจัยเลือก TTA (FV@B23) เป็น Top Pick กลุ่ม เพราะคาดผลประกอบการผ่านพ้นจุดต่ำสุดของปีนี้แล้ว จะเริ่มกลับมามีกำไรในช่วงที่เหลือของปี จากอานิสงค์ของบริษัทลูก-เมอร์เมดที่มีฟื้นตัวตามฤดูกาลและจากการได้รับสัญญาระยะยาวล่วงหน้า
Re: ธุรกิจเดินเรือ ถึงเวลา กลับมา หรือยัง
โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. มิ.ย. 27, 2013 10:50 am
โดย smallpunk
คนในวงการ shipping บอกมาว่า แค่เพิ่งจะเริ่มมีแค่ 2-3 รายเล็กๆที่ปิดกิจการ เพราะทำแล้วขาดทุน มันไม่คุ้มก็เลยขายเรือให้รายใหญ่ และยังบอกว่าเรือสมัยนี้ จีนผลิตใช้เวลา 6 เดือนก็ใช้ได้แล้ว
โปรดใช้วิจารณญาณนะครับ ผมก็ฟังเค้ามาอีกที
Re: ธุรกิจเดินเรือ ถึงเวลา กลับมา หรือยัง
โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. มิ.ย. 27, 2013 11:10 am
โดย nu
http://www.lloydslistintelligence.com/l ... -index.htm;...
Index ที่ขึ้นเยอะเป็นของ cape size นะครับ บริษัทในไทยไม่น่าจะได้ประโยชน์อะไรมากมาย
Re: ธุรกิจเดินเรือ ถึงเวลา กลับมา หรือยัง
โพสต์แล้ว: เสาร์ มิ.ย. 29, 2013 3:41 pm
โดย chootana
Re: ธุรกิจเดินเรือ ถึงเวลา กลับมา หรือยัง
โพสต์แล้ว: อังคาร ก.ค. 02, 2013 8:33 am
โดย lb
ส่งออกสินแร่ออสซี่ไปจีนพุ่ง
ดัชนีBDIฟื้นหนุนพื้นฐานTTA
วันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน 2556 เวลา 09:52:38 น.
ผู้เข้าชม : 837 คน
บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า แม้ GDP Growth งวด 1Q56 หลังจากการทบทวนล่าสุดจะอยู่ที่ 1.8% ก็ตาม แต่การที่ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐที่ฟื้นตัว ต่อเนื่องน่าจะทำให้ GDP Growth ในปี 2556 จะเติบโตใกล้เคียงกับที่ IMF คาดไว้ 1.9% ซึ่งเป็นเป็นสัญญาณบ่งบอกว่า FED จะต้องเดินหน้าตัดลด QE3 จากที่ใช้เงินอัดฉีดมาในระบบ 8.5 หมื่นล้านเหรียญฯ ต่อเดือนในปัจจุบัน และนับจากนี้ตลาดหุ้นก็น่าจะขับเคลื่อนไปด้วยกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่แท้จริง
โดยน่าจะทำให้ความต้องการในสินค้าโภคภัณฑ์เริ่มกลับมาสูงขึ้นอีกครั้งหลังจากผ่านช่วงซบเซามาก่อนหน้า สะท้อนจากที่ล่าสุดราคาน้ำมันดิบโลกทรงตัวในระดับใกล้เคียงกับ 100 เหรียญฯต่อบาร์เรล ราคาแก๊สธรรมชาติขยับขึ้นมาที่บริเวณ 4 เหรียญฯต่อลูกบาตรฟุต (ดีต่อ PTTEP) และดัชนี BDI ซึ่งเป็นตัวแทนของอัตราค่าระวางเดินเรือ สินค้าขนส่งแบบเทกอง ได้ฟื้นตัวต่อเนื่อง 16 วันติดต่อกัน กล่าวคือเพิ่มขึ้น 44% จากจุดต่ำสุดที่ 801 จุด มาอยู่ที่ 1,151 ผลจากที่จีนนำเข้าสินแร่เหล็กจากออสเตรเลียเพิ่มขึ้น (ปริมาณขนส่งสินแร่เหล็ก จากออสเตรเลีย ไปจีน คิดเป็น 80% ของปริมาณขนส่งจากออสเตรเลียทั้งหมด)
โดยพบว่าในเดือนพ.ค. การส่งออกสินแร่เหล็กจากออสเตรเลียไปจีน เพิ่มขึ้น 21% จากเดือนก่อนหน้า และ 34% จากระยะเดียวกันของปีก่อน ซึ่งทำให้นักวิเคราะห์ ASP มีมุมมองเชิงบวกต่อ TTA (FV@B23) และ PSL(
[email protected]) แต่ชื่นชอบ TTA มากกว่า PSL เพราะ TTA มี PBV ที่ต่ำกว่า 1 เท่า
" ขอบคุณสำหรับทุกข้อมูลครับ "
Re: ธุรกิจเดินเรือ ถึงเวลา กลับมา หรือยัง
โพสต์แล้ว: อังคาร ก.ค. 02, 2013 9:16 am
โดย lb
'เคจีไอ' แนะเก็งกำไรสั้นหุ้นเดินเรือ รับค่าระวางเรือปรับสูงขึ้น ทั้งเรือเทกองและเรือคอนเทนเนอร์
บทวิเคราะห์ บล.เคจีไอ ระบุว่า ฝ่ายวิจัย KGI ประเทศจีนและฮ่องกง ออกบท
เคราะห์กลุ่มเดินเรือ ค่าระวางเรือปรับสูงขึ้นทั้งเรือเทกองและเรือคอนเทนเนอร์ โดยดัชนี BDI
ล่าสุดเท่ากับ 1,151จุด เป็นผลจากการ Restock สินแร่เหล็กของผู้ผลิตในจีนเป็นบวกต่อ TTA
และ PSL ขณะที่ค่าระวางเรือคอนเทนเนอร์ SCFI ปรับขึ้น 22.2% WoW เป็น 1133 จุด จาก
การตัดเที่ยวเดินเรือของผู้ประกอบการเพื่อพยายามปรับขึ้นค่าระวางฯ (อย่างไรก็ดีฝ่ายวิจัยฯ คาด
เป็นเพียงการรีบาวด์ระยะสั้นเท่านั้นเพราะเศรษฐกิจจีนยังคงชะลอตัว)
เรียบเรียง โดย อิทธิพล พันธ์ธรรม
อนุมัติ โดย อนุรักษ์ ลีประเสริฐสุนทร
อีเมล์แสดงความคิดเห็น
[email protected]
ที่มา อีไฟแนนซ์ไทย วันที่ 02/07/13 เวลา 9:11:22
Re: ธุรกิจเดินเรือ ถึงเวลา กลับมา หรือยัง
โพสต์แล้ว: พุธ ก.ค. 03, 2013 9:47 am
โดย petemaker
Re: ธุรกิจเดินเรือ ถึงเวลา กลับมา หรือยัง
โพสต์แล้ว: พุธ ก.ค. 03, 2013 11:19 pm
โดย lb
จากข้อมูล และข่าวคราวต่าง ๆ รวมทั้งทัศนะของผู้บริหารในธุรกิจกลุ่มเดินเรือในวันประชุมผู้ถือหุ้นสามัญในข่วงปีนี้ รวมทั้งนักวิเคราะห็ไม่ว่าจากค่ายกสิกรไทย และ ASP ต่างมีมุมมองใกล้เคียงกันว่า ธุรกิจเดินเรือ น่าจะฟื้นตัวได้จริง ๆ ในปี 2557 หรือปีหน้านั่นเอง + ประกอบกับสหรัฐจะเลิก QE ในปลายปี เพราะว่าเศรษฐกิจได้เริ่มฟื้นตัวแล้ว อันสอดคล้องกับผู้บริหารบริษัทเดินเรือ และนักวิเคาระห็ มอง
ข้อคิดเห็น
ดังนั้น หาก เราทยอยสะสม ณ. วันนี้ ทั้ง TTA / PSL / RCL ก่อนหน้าธุรกิจจะฟื้น (ตามคาดการณ์ที่กล่าวข้างต้น ) ก็จะสามารถทำกำไรได้มากมาย
และหากไม่เป็นไปตามคาด ธุรกิจยังไม่ฟื้น ( วันหนึ่งต้องฟื้น ) ราคาหุ้นในปัจจุบันมันก็ถูกมากแล้ว หากจะลงก็ลงได้อีกไม่มาก
เมื่อเทียบกันระหว่างความเป็นไปได้ ว่า " ปีหน้าจะฟื้นจริงหรือไม่ " และ " ส่วนที่จะได้ และส่วนที่จะเสีย " จากการลงทุนซื้อหุ้นในวันนี้
ท่านคิดว่าจะซื้อหุ้น แล้วหรือไม่
Re: ธุรกิจเดินเรือ ถึงเวลา กลับมา หรือยัง
โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ก.ค. 04, 2013 4:58 am
โดย anubist
rcl แน่ใจเหรอครับ oversupplyยิ่งกว่าdry bulkซะอีก
สถานะการเงินของrclก็แย่ลงมาก เพิ่งโดนปรับลดเครดิต อัตราดอกเบี้ยจ่ายเพิ่มขึ้นแน่
ไม่รู้มีปัญหาด้านเงินสดรึเปล่า ลองอ่านรายงานจากtris ratingดูครับ
Re: ธุรกิจเดินเรือ ถึงเวลา กลับมา หรือยัง
โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ก.ค. 04, 2013 8:20 am
โดย lb
anubist เขียน:rcl แน่ใจเหรอครับ oversupplyยิ่งกว่าdry bulkซะอีก
สถานะการเงินของrclก็แย่ลงมาก เพิ่งโดนปรับลดเครดิต อัตราดอกเบี้ยจ่ายเพิ่มขึ้นแน่
ไม่รู้มีปัญหาด้านเงินสดรึเปล่า ลองอ่านรายงานจากtris ratingดูครับ
ขอบคุณครับสำหรับคำเตือน
ผมเห็นว่าหากภาวะเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะสหรัฐ ฟื้น ธุรกิจเรือมันก็น่า จะฟื้นตาม ๆ กันไปทุกประเภท และมองยาวเป็นปี ส่วนได้มันน่าจะมาก แต่ก็ยอมรับว่าความเสี่ยงมันก็จะมากตามไปด้วย ก็ด้วยเหตุนี้ จึงจะใช้วิธีทยอย ถอย เก็บ สะสมหุ้นไปทีละเล็กทีละน้อย เพื่อให้ความเสี่ยงหรือส่วนที่อาจจะเสียน้อยลง หากไม่เป็นไปตามคาดการณ์
" ข้อมูลเพิ่ม "
ดัชนีค่าระวางเรือ BDI ประจำวันที่ 3 ก.ค. 56 ปิดลบ 37.00 จุด หรือ -3.16%
ดัชนีค่าระวางเรือ BDI ประจำวันที่ 3 ก.ค. 56 ปิดที่ระดับ 1,133.00 จุด ลดลง
37.00 จุด หรือ -3.16%
เรียบเรียง โดย ประน้อม บุญร่วม
อีเมล์แสดงความคิดเห็น
[email protected]
ที่มา อีไฟแนนซ์ไทย วันที่ 04/07/13 เวลา 6:22:32
Re: ธุรกิจเดินเรือ ถึงเวลา กลับมา หรือยัง
โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ก.ค. 04, 2013 8:53 am
โดย anubist
BDIไว้ดูdry bulkอย่างtta psl
เรือตู้ออย่างrclใช้scfiครับ
แล้วอ่านรายงานจากalphaliner
ใช้ดัชนีผิดตัวมีเงิบนะครับ อ่านให้ดีดูให้ละเอียดก่อน
Re: ธุรกิจเดินเรือ ถึงเวลา กลับมา หรือยัง
โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ก.ค. 04, 2013 8:57 am
โดย luz666
ที่ bdi มันขึ้นมานี่ เพราะ us ทำท่าจะฟื้นป่าวครับ แล้วตรง supply เรือยัง over อยู่ใช่มั๊ยครับ
Re: ธุรกิจเดินเรือ ถึงเวลา กลับมา หรือยัง
โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ก.ค. 04, 2013 10:20 am
โดย honghongkub
nameisnothing เขียน:ที่ bdi มันขึ้นมานี่ เพราะ us ทำท่าจะฟื้นป่าวครับ แล้วตรง supply เรือยัง over อยู่ใช่มั๊ยครับ
อ้างอิงจาก ผบห.ของ PSL ปัจจุบันยัง Over Supply อยู่ครับ
แต่ของปีหน้า คงต้องติดตามต่อไป (^ ^)
Re: ธุรกิจเดินเรือ ถึงเวลา กลับมา หรือยัง
โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ก.ค. 04, 2013 11:53 pm
โดย philosophy
ตอนนี้ได้เวลาทยอย เก็บหุ้น TTA อีกแล้วหลังจากทยอยขายหุ้นเพิ่มทุนจนหมด
เพราะต้านแรง ขายหรั่งไม่ไหว ทำกำไรไปก่อน
ราคาต่ำกว่า 17 บาท ทยอยเก็บขายปีหน้า BDI BSI กระฉูด
mermaid bacongo อาจเป็นแค่น้ำจิ้ม
วันนี้มาบ่นไม่มีอะไรมาฝาก
Re: ธุรกิจเดินเรือ ถึงเวลา กลับมา หรือยัง
โพสต์แล้ว: ศุกร์ ก.ค. 05, 2013 1:59 am
โดย ศิษย์เซียน007
ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล ค่าระวางเรือไม่ธรรมดาลงได้ก็ขึ้นได้ครับ
Re: ธุรกิจเดินเรือ ถึงเวลา กลับมา หรือยัง
โพสต์แล้ว: ศุกร์ ก.ค. 05, 2013 8:16 pm
โดย lb
philosophy เขียน:ตอนนี้ได้เวลาทยอย เก็บหุ้น TTA อีกแล้วหลังจากทยอยขายหุ้นเพิ่มทุนจนหมด
เพราะต้านแรง ขายหรั่งไม่ไหว ทำกำไรไปก่อน
ราคาต่ำกว่า 17 บาท ทยอยเก็บขายปีหน้า BDI BSI กระฉูด
mermaid bacongo อาจเป็นแค่น้ำจิ้ม
วันนี้มาบ่นไม่มีอะไรมาฝาก
ขอบคุณทุกข้อมูลครับ
ในหุ้นกลุ่มเดินเรือ " ไทยเอ็นวีดีอาร์ " มียอดสะสมคงค้าง แสดงตัวเลขว่า ซื้อเข้ามากกว่าขายออกนะครับ ทั้ง TTA และ RCL
Outstanding Share 04/07/2013
RCL 8,064,943 828,750,000 0.97
TTA 26,072,154 991,837,961 2.63
Re: ธุรกิจเดินเรือ ถึงเวลา กลับมา หรือยัง
โพสต์แล้ว: จันทร์ ก.ค. 08, 2013 3:17 pm
โดย FefeBig
ทำงานในอุตสาหกรรมเรือตู้ ปีนี้ไม่ดีแน่นอน ปีหน้าก้อยังไม่น่าฟื้น supplyบานตะไท ผู้เล่นรายใหญ่รวมเรือกันวิ่งเพื่อลดต้นทุนกันจ้าละหวั่น ปีนี้G6ขยายขอบเขตความร่วมมือครอบคลุมยุโรปและอมเริกาแล้ว อีกไม่นานMaersk+MSC+CMA บิ๊กทรีก้อจะรวมกันเป็น P3เพื่อลดต้นทุนการขนส่ง
RCLเองยังไม่มีแผนลดต้นทุนที่เป็นรูปธรรม ถ้าอยากbetการฟื้นตัวจริงๆของอเมริกาจริงๆ ผมว่ารอประเมินปลายปีอีกทีก้อยังไม่สายนะครับ